
Tiểu luận
Thông điệp quảng cáo công ty Vinamit

Lời mở đầu
Quảng cáo là một thành phần quan trọng trong phối thức promotion-mix. Đây
là một trong những hoạt động mà các công ty phải chi trả nhiều nhất. Hàng năm, ở
nước Mĩ, người ta chi hàng trăm tỷ đôla cho việc quảng cáo. Các chi phí khổng lồ
dành cho quảng cáo là minh chứng sống động cho tầm quan trọng của quảng cáo
trong hoạt động kinh doanh. Và, trong một chiến dịch quảng cáo, thông điệp quảng
cáo đóng vai trò cốt lõi.
Thiết kế và thực hiện một chiến dịch quảng cáo nói chung và một thông điệp
quảng cáo nói riêng là một quá trình vừa mang tính khoa học vừa mang tính nghệ
thuật.
Nó mang tính khoa học vì bạn không thể nào thiết kế một chiến dịch hay một
thông điệp quảng cáo hiệu quả mà không dựa trên những thông tin về sản phẩm, về
khách hàng, về thị trường cũng như mục tiêu của công ty và các lý thuyết về nhu
cầu, hành vi của người tiêu dùng…
Tính nghệ thuật thể hiện ở chổ rằng: Bạn có rất nhiều cách để đưa ra các
thông điệp khác nhau cho một sản phẩm trong những điều kiện nhất định; và bạn
cũng có rất nhiều cách để truyền tải thông điệp của bạn đến đối tượng mục tiêu mà
bạn muốn gởi. Vấn đề ở đây là nó đòi hỏi bạn phải sáng tạo, đột phá để đưa ra một
thông điệp hay nhất, hấp dẫn nhất đối với khách hàng mục tiêu của bạn và vượt xa
đối thủ cạnh tranh của bạn.
Chính vì vậy muốn thiết kế một thông điệp quảng cáo đáp ứng được mục tiêu
của bạn thì trước tiên bạn phải hiểu rỏ về khách hàng mục tiêu, về sản phẩm, về vị

trí mà bạn muốn có trên thị trường...Thêm vào đó là sự sáng tạo, mới lạ và đột phá.
Tất cả điều này sẽ giúp bạn thành công.
Trên cơ sở đó chúng tôi đã tiến hành thiết kế một thông điệp quảng cáo dành
cho sản phẩm trái cây sấy khô Vinamit – một thương hiệu Việt khá mới và độc đáo
trên thị trường Việt Nam và một số quốc gia khác. Thông điệp dành cho đối tượng
mục tiêu là giới công chức văn phòng những người có thu nhập cao, ổn định, khá
bận rộn…Với hình ảnh trẻ trung năng động của các nhân vật quảng cáo chúng tôi
muốn truyền tải tới người nhận thông điệp rằng: “ Cuộc sống ngày càng hiện đại,
con người ngày càng bận rộn và thói quen ăn uống cũng thay đổi theo. Người ta ăn
vặt nhiều hơn với rất nhiều loại thức ăn nhanh khác nhau. Những thức ăn công
nghiệp đáp ứng được yêu cầu nhanh, gọn và tiện dụng nhưng lại mang những nguy
cơ tiềm ẩn cho sức khỏe. Còn những thức ăn tự nhiên tươi sống thì lại rườm rà mất
thời gian. Vinamit sẽ đem lại cho bạn một giải pháp hoàn hảo. Với công nghệ chân
không tiên tiến Vinamit đã làm cho những loại rau củ hoàn toàn từ thiên nhiên trở
nên thành những sản phẩm tiện dụng, nhanh, gọn mà vẫn giữ được hương vị và
nguồn dinh dưỡng từ thiên nhiên. Vinamit – Hương vị thiên nhiên, rộn ràng cuộc
sống.”
Chương 2 : THIẾT KẾ THÔNG ĐIỆP CHO TRÁI CÂY SẤY KHÔ
CỦA VINAMIT
2.1.Mục tiêu của thông điệp :

Sản phẩm Vinamit đang nằm trong giai đoạn tăng trưởng cuả chu kỳ sống
sản phẩm nên công ty chúng tôi rất quan tâm đế việc mở tối đa hoá thị phần và mở
rộng sang những khúc thị trường mới. Vì thế, thông điệp này được thiết lập để giúp
chúng tôi tiến vào một khúc thị trường mới là giới văn phòng. Nó sẽ thuyết phục
giới văn phòng rằng sản phẩm cuả vinamit rất ngon và chứa đựng những đặc điểm
rất tốt cho sức khoẻ. Từ đó làm họ yêu thích và tiêu dùng sản phẩm nhiều hơn.
2.2.Đặc điểm đối tượng của thông điệp:
Xu hướng chung là phát triển đất nước theo hướng công nghiệp. Các công ty
ngày càng xuất hiện rất nhiều, điều này đồng nghĩa với việc nhân viên văn phòng
cũng sẽ gia tăng trong xã hội. Họ đã trở thành một thị trường tiềm năng đầy hấp
dẫn cho Vinamit.
2.2.1.Đặc điểm về nhân khẩu :
Những người có mức thu nhập tương cao và ổn định nên có khả năng chi trả
cho sản phẩm chất lượng cao cuả Vinamit.
Phần lớn tuổu tác khá trẻ và có học vấn tương đối cao. Vì thế họ rất quan
tâm đến những vấn đề về dinh dưỡng, vệ sinh, sức khoẻ.
2.2.2.Đặc điểm về tâm lý:
Chịu sự tác động cuả môi trường làm việc, họ thường là những người năng
động và có lối sống trẻ trung. Điều này rất phù hợp với tính cách trẻ trung, năng
động cuả sản phẩm Vinamit.
Môi trường làm việc cuả họ thường gây cho họ rát nhiều áp lực. Vì thế, nói
chuyện phiếm và ăn nhẹ trong giờ giải lao là xu hướng chung của họ để tạo cảm
giác vui tươi. Thấy rõ điều này, công ty đã thiết kế thông điệp nhằm đưa sản phẩm
tới khúc thị trường này.
2.3 Nội dung của thông điệp
Đối với bất kỳ thông điệp quảng cáo nào, việc xác định những gì cần gửi
đến khách hàng là đòi hỏi không thể thiếu. Cần phải nói gì với khách hàng để tạo

ra được một đáp ứng nhu cầu, mong muốn của họ? Thông thường, một thông điệp
sẽ tạo ra những kích thích về mặt lý trí, tình cảm, đạo đức xã hội hay lợi ích cá
nhân. Sau khi phân tích và lựa chọn thì chúng tôi quyết định thông điệp này sẽ chú
trọng vào việc tác động họ ở mặt lý trí và lợi ích cá nhân. Chúng tôi quyết định như
vậy vì những lý do sau:
Con người thường quan tâm đến lợi ích riêng cuả mình. Đó là quy luật rất
hiển nhiên trong xã hội
Giới văn phòng là những người có học vấn tương đối cao, vì thế họ rất quan
tâm đến vấn đề chất lượng cuả sản phẩm và sức khoẻ cuả họ. Ngoài ra họ còn thích
những gì trẻ trung và vui nhộn.
Với những lý do trên, trong thông điệp gửi đến khách hàng, chúng tôi chỉ ra
những điều mà họ sẽ nhận được khi dùng sản phẩm như sau:
Thứ nhất, sản phẩm của Vinamit mặc dù trải qua qua trình sấy khép kín ở
nhiệt độ cao nhưng vẫn giữ nguyên màu sắc, hương vị đặc trưng của trái cây tươi
giúp những ai không có điều kiện thuởng thức trái cây tươi có thể dùng để thay thế.
Ngoài ra, khách hàng còn được thưởng thức mùi vị mới lạ của sản phẩm sấy khô
bằng công nghệ chân không của Vinamit.
Thứ hai, những ai thích ăn quà vặt hay lo sợ về sự mất đối của vóc dáng sẽ
không phải lo lắng nữa vì trái cây sấy khô Vinamit là thực phẩm sạch, hoàn toàn tự
nhiên, mang tính chất rau củ quả, có nhiều chất xơ, không những cung cấp nhiều
chất dinh dưỡng, muối khoáng cho cơ thể mà còn không chứa chất béo và
cholestoron. Cho nên khi dùng sản phẩm này không phải sợ bị béo phì.
Thứ ba, trái cây sấy dòn, thơm, hấp dẫn khẩu vị. Khi ăn, tiếng lốp rốp rất thú
vị của sản phẩm làm cho cuộc sống tất bật với đống tài liệu, hồ sơ bớt nhàm chán
đi và thêm phần vui tươi, rộn rã. Đồng thời sản phẩm tiện dụng, gọn gàng vì đa
dạng, nhiều chủng loại từ gói lớn đến nhỏ và có thể bảo quản được lâu dài.
2.4 Cơ cấu cuả thông điệp: