
Ưng dụng yếu tố giới tính vào quảng cáo
Nhóm VÔ ĐỐI
2011
Giáo viên hướng dẫn: ĐOÀN THỊ
HỒNG VÂN
Trường Đại học Kinh Tế Thành Phố Hồ Chí Minh
Khoa Thương Mại-Du Lịch-Marketing
Lớp Marketing –k34

Lời mở đầu
Ý nghĩa đề tài
Cùng với sự phát triển của xã hội ngày nay, Quảng cáo là một trong những nhu cầu và
phương tiện hết sức cần thiết trong quá trình hình thành, phát triển và tồn tại của một sản phẩm nói
riêng và của một doanh nghiệp nói chung. Nhờ vào Quảng cáo mà có thể giúp cho nhà sản xuất tạo
ra nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm, tăng sức mua, nâng cao thị phần trên thị trường.
Quảng cáo không chỉ tạm thời hỗ trợ cho sản phẩm hoặc dịch vụ. Đây còn là công cụ để xây dựng
một thương hiệu mạnh. Các hình thức quảng cáo hiện nay thì muôn hình vạn trạng, các nhà sáng
tạo luôn tìm ra nhiều hướng mới và đặc sắc hơn cho quảng cáo của mình để gây sự chú ý cho khách
hàng mục tiêu. Việc ứng dụng yếu tố giới tính vào trong quảng cáo cũng nằm trong số đó, hình
thức này không phải là mới nhưng lại là một trong những hình thức có khả năng gây chú ý rất cao
đối với người xem, tuy nhiên đây cũng là một vấn đề còn khá nhạy cảm với văn hóa của một số
nước trên thế giới cho nên không ít rủi ro đều phát sinh từ hình thức này. Mỗi cách áp dụng yếu tố
giới tính sẽ có những rủi ro riêng biệt mà doanh nghiệp nếu không biết cách ứng phó và đề ra
phương hướng hạn chế sẽ có thể để lại những thất bại và thiệt hại rất nghiêm trọng. Với tính chất
rủi ro như vậy, việc nghiên cứu quản trị rủi ro trong việc ứng dụng yếu tố giới tính vào quảng cáo là
điều cần thiết và không thể thiếu đối với các nhà quảng cáo, marketing nói riêng và các doanh
nghiệp nói chung.
Mục đích nghiên cứu đề tài
Đề tài được lựa chọn đi sâu vào nghiên cứu với mục đích là tìm hiểu cặn kẽ những rủi ro
trong việc ứng dụng yếu tố giới tính vào quảng cáo trên cơ sở đó đánh giá và tìm ra những phương
pháp quản trị những rủi ro này một cách nhanh chóng và hạn chế tối đa những thiệt hại mà nó mang
lại một cách hợp lý, hiệu quả nhất.
Đối tượng và phạm vi
Giới tính là một vấn đề khá nhạy cảm, đặc biệt là với nền văn hóa Á Đông, một nền văn hóa
có truyề thống lâu đời và những chuẩn mực đạo đức khắt khe. Việt Nam là một trong những nước
có nền văn hóa Á Đông cho nên việc ứng dụng yếu tố giới tính vào quảng cáo tại Việt Nam chắc
chắn sẽ gặp không ít rủi ro. Trên cơ sở đó, đề tài đi sâu vào nghiên cứu tại Việt Nam để tìm ra
những rủi ro đó và đưa ra phương pháp quản trị rủi ro một cách hiệu quả nhất. Đây cũng sẽ là bài
học kinh nghiệm trong tương lai để áp dụng yếu tố này vào trong công việc marketing của từng
thành viên trong nhóm ngay tại môi trường này.
Phương pháp nghiên cứu
Đề tài được nghiên cứu bằng phương pháp phân tích lý thuyết và thực tiễn thông qua những
trường hợp cụ thể mà các doanh nghiệp Việt Nam đã từng gặp và đối phó trong thực tế, từ đó đưa
ra những bình luận đánh giá và đề ra phương pháp quản trị rủi ro phù hợp và hiệu quả nhất.

Bố cục
Bài nghiên cứu gồm bốn phần chính, phần 1: Những vấn đề cơ bản trong việc ứng dụng
yếu tố giới tính vào quảng cáo, phần 2 : Nghiên cứu thực tế qua các case study tại Việt Nam, phần
3 : Giải pháp phòng ngừa và hạn chế thiệt hại trong việc ứng dụng yếu tố giới tính vào quảng cáo
tại Việt Nam, phần 4 : Kết luận. Bốn phần này sẽ được phân chia thành những nội dung nhỏ phân
tích từng yếu tố quan trọng trong đề tài, đưa ra những đánh giá, nhận định về những vấn đề cốt lõi
mà nhóm rút ra được.
Tóm tắt đề tài nghiên cứu
Bài nghiên cứu xoay quanh vấn đề quản trị rủi ro trong việc ứng dụng yếu tố giới tính vào
quảng cáo tại Việt Nam. Thông qua phân tích cụ thể cơ sở lý thuyết và thực tiễn tại Việt Nam, bài
nghiên cứu như một bức tranh khái quát khái niệm yếu tố giới tính trong quảng cáo là gì và những
hình thức ứng dụng của nó đồng thời qua đó làm rõ việc ứng dụng yếu tố giới tính vào quảng cáo sẽ
mắc phải những rủi ro gì tại Việt Nam, mức độ thiệt hại của những rủi ro đó, trên cơ sở ấy đề ra
những phương pháp quản trị có thể hạn chế và giảm thiểu tối đa thiệt hại của những rủi ro đó mà
doanh nghiệp Việt Nam có thể áp dụng. Mặc dù, nhóm đã rất nỗ lực và cố gắng nghiên cứu, tham
khảo từ nhiều nguồn tài liệu, nhưng do vấn đề này còn tương đối khá mới và nhạy cảm với nền văn
hóa Việt Nam, với thời gian hạn hẹp và kiến thức còn giới hạn nên khó mà tránh khỏi nhiều thiếu
sót và hạn chế. Rất mong cô xem xét và đưa ra những góp ý để nhóm rút thêm kinh nghiệm và
hoàn thiện tốt hơn trong những bài nghiên cứu khác trong tương lai.

Mục lục
Lời mở đầu _______________________________________________________________________ 1
Ý nghĩa đề tài ___________________________________________________________________________ 1
Mục đích nghiên cứu đề tài _______________________________________________________________ 1
Đối tượng và phạm vi ____________________________________________________________________ 1
Phương pháp nghiên cứu _________________________________________________________________ 1
Bố cục _________________________________________________________________________________ 2
Tóm tắt đề tài nghiên cứu ________________________________________________________________ 2
Mục lục __________________________________________________________________________ 3
Chương 1: Những vấn đề cơ bản trong việc ứng dụng yếu tố giới tính vào quảng cáo ________ 4
Các khái niệm ___________________________________________________________________________ 5
Giới tính là gì? _________________________________________________________________________________ 5
Giới tính t rong quảng cáo là gì? __________________________________________________________________ 5
Phân loại _______________________________________________________________________________ 5
Phân loại theo các hình thức giới tính t rong quảng cáo _______________________________________________ 5
Phân loại theo tuổi tác. _________________________________________________________________________ 7
Vai trò của yếu tố giới tính trong quảng cáo _________________________________________________ 9
Quy trình thực hiện quảng cáo và những rủi ro trong quá trình ứng dụng yếu tố giới tính trong quảng
cáo tại Việt Nam _______________________________________________________________________ 10
Quy trình làm quảng cáo chung: _________________________________________________________________ 10
TVC: ________________________________________________________________________________________ 13
Print art: ____________________________________________________________________________________ 16
Bill board: ___________________________________________________________________________________ 18
Chương 2: Nghiên cứu thực tế việc ứng dụng yếu tố giới tính vào quảng cáo tại Việt Nam ___ 20
TVC Nivea extra Whitening Deodorant _____________________________________________________ 21
Hình t hức giới tính sử dụng t rong quảng cáo: ______________________________________________________ 21
Rủi ro gặp phải sau khi trình chiếu trên phương tiện đại chúng: _______________________________________ 21
Print Ad Nệm Liên Á ____________________________________________________________________ 22
Những hình thức áp dụng sex ___________________________________________________________________ 23
Những rủi ro có thể gặp phải: ___________________________________________________________________ 23
Hậu quả _____________________________________________________________________________________ 23
Chiến dịch Omachi vị Spagetty của M asan __________________________________________________ 23
Giới thiệu ___________________________________________________________________________________ 24

Ứng dụng hình thức sex: _______________________________________________________________________ 24
Các rủi ro mà chiến dịch có thể gặp phải:__________________________________________________________ 24
Thực tế: _____________________________________________________________________________________ 25
Kết quả: _____________________________________________________________________________________ 25
Sản phẩm M iss Saigon __________________________________________________________________ 25
Chương 3: Giải pháp phòng ngừa và hạn chế thiệt hại trong việc ứng dụng yếu tố giới tính vào
quảng cáo tại Việt Nam ___________________________________________________________ 26
Hạn chế thiệt hại và phòng ngừa rủi ro việc ứng dụng yếu tố giới tính vào TVC ___________________ 27
Hạn chế t hiệt hại _____________________________________________________________________________ 27
Phòng ngừa rủi ro _____________________________________________________________________________ 27
Hạn chế thiệt hại và phòng ngừa rủi ro việc ứng dụng yếu tố giới tính vào Print Ad _______________ 28
Trong khi t hực hiện ___________________________________________________________________________ 28
Sau khi thực hiện: _____________________________________________________________________________ 28
Hạn chế thiệt hại và phòng ngừa rủi ro việc ứng dụng yếu tố giới tính vào Bill Board ______________ 29
Chương 4 : Kết luận _______________________________________________________________ 29
Ý nghĩa công trình nghiên cứu ____________________________________________________________ 29
Kết quả công trình nghiên cứu ____________________________________________________________ 30
Những hạn chế của công trình nghiên cứu __________________________________________________ 30
Chương 1: Những vấn đề cơ bản trong việc
ứng dụng yếu tố giới tính vào quảng cáo
Những vấn đề chính trong chương :