Quan Hệ Cộng Đồng
Khái niệm, vai trò và chức năng của PR trong hoạt động truyền thông
marketing.
Quan hcộng đồng (PR) là gì?
Theo Fraser P. Seitel, mt chuyên gia về PR người Mỹ, thì quan hệ cộng đồng
mt qui trình nhằm tạo ảnh hưởng đến suy nghĩ, nhận thức của cng đồng,
thông qua những phẩm chất tích cực được trình y theo mt phong ch
thích hợp, da trên quá trình truyền thông cùng thoả mãn hai chiều.
Người ta tin rằng suy nghĩ, nhận thức của cộng đồng về một doanh nghiệp, tổ
chc tầm ảnh hưởng quan trọng đến hiệu quhoạt động của doanh nghiệp,
tchức đó. Vmặt hiệu qukinh doanh, nghiên cứu cho thấy một khi đứng
trước schọn lựa, người tiêu dùng thường xu hướng chọn mua sản phẩm
h thiện cảm với thương hiệu đó hơn sản phẩm mà h ác cảm.
Chính do trên, các doanh nghiệp ngày nay kng ngại đầu một
khoảng tiền không nh vào công tác quan hcộng đồng nhằm tạo ra thiện
cảm và xây dựng quan hệ tốt với cộng đồng nơi mà doanh nghiệp hoạt động.
Qui trình tạo ảnh hưởng đến quan điểm của cộng đồng bao gm các
ớc sau:
Nghiên cứu. Nghiên cứu đhiểu rõ thái độ, suy ngcủa cng đồng
mục tiêu đối với vấn đề mà doanh nghiệp, tổ chức quan m.
nh động. Xác định hành đng cụ thmà doanh nghiệp, tchức cần
thc hiện nhằm vào sự quan tâm của cộng đồng mục tiêu.
Truyền thông. Truyền thông hành động mà doanh nghiệp, tổ chức đã
thc hiện đến cộng đồng mc tiêu đcộng đồng biết, hiểu, chấp nhận và ủng
h.
Đánh g. Đo ng hiệu quả của hoạt động truyền thông nhằm để xác
định xem suy nghĩ, nhận thức của cộng đồng mục tiêu đã thay đổi theo
ớng doanh nghiệp, tổ chức đó mong muốn hay chưa.
Trong các bước trên, ớc hai “Hành độnglà quan trọng, bn không thể nói
suông mà có th làm cho cộng đồng có suy nghĩ tích cực về mình, người
phương tây có câu nói “bạn không thể cứ nhắm mắt tưới nước hoa lên mình
mt con chồn hôi”. Hành động phải đi trước lời nói.
Giáo Melvin Sharpe đưa ra 5 nguyên tắc áp dụng cho qui trình quan h
cộng đồng.
1. Truyền thông một cách trung thực để tạo uy tín.
2. Cởi mở và hành động nhất quán, trước sau như một để xây dựng niềm
tin.
3. Hành động công bằng nhằm tạo ra thiện ý và sự hỗ tương.
4. Duy trì liên tục truyền thông hai chiều nhằm ngăn ngừa bất hoà xây
dựng quan hệ lâu dài.
5. Nghiên cứu i trường và đánh giá đđra hành động, hoặc sự điều
chỉnh cần thiết nhằm tạo ra sự hài hoà trong mi quan hệ giữa doanh nghiệp,
tchức và cộng đồng trong xã hi.
Những chuyên gia vquan hệ cộng đồng ngày nay đóng hai vai trò. Mt mặt
h người thông dịch truyền đạt những triết , chính sách chủ trương,
chương trình kế hoạch và hot động thực tế của ban lãnh đạo doanh nghiệp, tổ
chc đến cộng đồng. Mặt khác, họ là người truyền đạt trở lại thái đ của cộng
đồng đối với doanh nghiệp, tổ chức đó.