ICYREB'2021'|'Chủ'đề'1:'Tăng'trưởng'kinh'tế'và'Toàn'cu'hóa!
147!
!
!
TRIN KHAI CÁC CÔNG C MARKETING ĐỊA PHƯƠNG
THU HÚT DU KHÁCH NHM PHÁT TRIN DU LCH CA TNH NINH BÌNH
Dương Hng Hnh
Trường Đại hc Thương Mi
Tóm tt
Hot động marketing địa phương nhm phát trin du lch Ninh Bình gn vi định v
hình nh Di sn Thế gii Tràng An cn tp trung vào xây dng thương hiu cũng như hình
nh ca đim đến (cht lượng dch v, s thân thin hiếu khách) kết hp vi qung cáo
trên phương tin thông tin đại chúng ti các th trường du lch trng đim trong nước
quc tế. Nghiên cu làm trin khai các công c marketing địa phương, tác động ca các
công c đối vi định v hình nh địa phương (định v địa phương), xây dng hình nh đim
đến du lch ca địa phương trong tâm trí ca khách du lch. Do nh hưởng ca dch Covid -
19, các s liu sơ cp ch thu thp t vic kho sát 227 khách du lch ni địa đã đến Ninh
Bình. Bài viết cũng đưa ra các tho lun mt s khuyến ngh vi tnh Ninh Bình v hot
động marketing địa phương ca tnh để phát trin du lch trong tương lai.
T khóa: Du lch, Marketing địa phương, Phát trin du lch
IMPLEMENTATION OF PLACE MARKETING TOOLS TO DEVELOP
TOURISM OF NINH BINH PROVINCE
Abstract
Local marketing activities to develop tourism of Ninh Binh province associated with
the image positioning of Trang An World Heritage Site should be focused on branding as well
as destination image building (service quality, friendliness and hospitality) in combination
with mass media advertising in key domestic and international tourism markets. This paper
clarifies the implementation of place marketing tools, the impact of these tools on local image
positioning (local positioning), building the image of a local tourist destination in the minds
of tourists. Due to the impact of the Covid-19 pandemic, primary data were collected from a
survey of only 227 domestic tourists who have visited Ninh Binh recently. The paper also
provides discussions and some recommendations to Ninh Binh province concerning the
province's local marketing activities to develop tourism in the future.
Keywords: Tourism, Local marketing, Tourism development.
148
ICYREB 2021 | Ch đề 1: Tăng trưởng kinh tế và Toàn cu hóa
1. Đặt vấn đề
Trong hoạt động du lịch, các địa phương tiềm năng phát triển du lch thc hin tt
hoạt động marketing địa phương sẽ thu hút được các khách du lch mục tiêu trên sở phát
trin đưc nhng sn phm du lịch đặc thù ca địa phương mình. Marketing địa phương nhm
xây dng hoàn thin hình ảnh điểm đến vi nhng bn sc riêng biệt, đc thù ca du lch
địa phương trong tâm trí của khách du lch. Nhng năm gn đây, s thành ng trong hot đng
qung bá xúc tiến du lch Ninh Bìnhi chung và Di sn văna thn nhiên thế gii - Qun th
Danh thng Tràng An nói riêng đã đưc khng đnh đưc chú trng đu c v kinh phí,
phương thc t chc, đt nhiu hiu qu tích cc. Tuy nhiên, hot đng marketing đa phương
nhm phát trin du lch ca mt đa phương không ch tp trung vào di sn thế gii mà đa phương,
mà cn đưc trin khai đng b và đt hiu qu trong tt c các dng tài nguyên du lch trên địa bàn
tnh Ninh Bình. Hơn nữa, do dch bnh Covid -19, ngành du lch thế gii nói chung, ngành du
lch Vit Nam ca Ninh Bình nói riêng b ảnh hưởng hết sc nng n. Khi dch bnh qua
đi, việc cnh tranh thu hút khách du lịch đến các địa phương sẽ tr nên hết sc gay gắt để
nhm mc tiêu nhanh chóng phc hi ngành du lịch để phát trin kinh tế - xã hi, tạo công ăn
vic làm, góp phần xóa đói, giảm nghèo…cho địa phương.
Trong bi cảnh đó, vai trò của marketing địa phương càng trở nên quan trọng hơn để
phc hi phát trin du lch ca địa phương. Việc nghiên cứu để thấy được các yếu t ca
marketing địa phương tác động thế nào đến s hài lòng ca khách du lịch ý nghĩa hết
sc quan trọng, giúp cho các địa phương điều kin phát trin du lịch điều chnh các chính
sách ca mình mt cách phù hợp để tăng cường thu hút khách du lch, phát trin các hot
động du lch ca địa phương, làm cho du lch ca địa phương khả năng cạnh tranh hơn để
đạt được các mc tiêu phát trin kinh tế - xã hi của địa phương.
Nghiên cứu đã đưa ra hình về các công c marketing địa phương tác động đến
định v địa phương. Địa phương định v ràng s yếu t thu hút khách du lch nhm phát
trin du lch của địa phương.
2. Tổng quan nghiên cứu
2.1. Tổng quan nghiên cứu và cơ sở lý thuyết liên quan
Marketing địa phương có nguồn gc t M, bt ngun t quảng cáo địa phương -
nhân t khác biệt để thu hút những người đến vùng biên gii mi ca Wild West (nhng khu
du lch bãi bin ca Anh và Pháp) - được tích cc qung cáo vào những năm 1990 để thu hút
khách du lch. Cho đến nay, đã nhiu cách tiếp cn khác nhau v marketing địa phương,
mt s cách tiếp cận như sau: dưới góc đ thiết kế hình ảnh địa phương (Philip Kotler,1993;
Thomas Niedomysl, 2012), tiếp cận theo chương trình hành đng vi các công c marketing
(Leo Van den Berg và Erik Braun, 1993, 1999; Martin Boisena cng s, 2018) theo
hoạt động đáp ng nhu cu của người tiêu dùng (Ashworth Voogd, 1990; Braun, 2008;
Gollain Vicent, 2010; Wang Youcheng và cng s, 2011; Lee Myungseop, 2012; Trí Dũng,
2011).
ICYREB 2021 | Ch đề 1: Tăng trưởng kinh tế và Toàn cu hóa
149
Thut ng marketing - mix s dng trong marketing ngày nay,
đưc
gii thiu bi
Borden (1964) bao gm 12 thành phn: sn phm, định giá, lp kế hoch, xây dựng thương
hiu, bán hàng cá nhân, khuyến mãi, trn gói, qung cáo, kênh phân phi,
trưng
bày, phc v,
bng chng, tìm hiu thc tế và phân tích. Sau này, McCathy (1964), đã nhóm 12 thành phn
marketing ca Borden thành 4 thành phn gi 4P: Sn phm (Product), Giá (Price), Phân
phi (Place) Xúc tiến bán hàng (Promotion). Theo Trí Dũng (2011, 210) đã nêu:
“Marketing - mix địa phương còn được b sung thêm 2 P Power (Chính quyn) và Public
(Công chúng). Các công c này ca marketing hn hợp địa phương cần phải được thc hin
một cách đồng b theo mt chiến lược đnh v địa phương (Positioning)”. Các công c
marketing địa phương là tp hp các công c marketing được địa phương sử dng nhm thc
hin chiến lược marketing thành công trong th trường mục tiêu (Vaňová Anna cng
s, 2017). Khi xây dng chiến lược MKTĐP cho mt hay nhiu th trường mc tiêu, các ch
th marketing cn phi xác lp chiến lược đnh v địa phương. Định v được coi là yếu t kết
ni gia các thông tin thu thập được v th trường và môi trường MKTĐP vi các chính sách
marketing ca các ch th MKTĐP. Định v địa phương là to ra mt bn sc riêng biệt, độc
đáo, hấp dẫn… của địa phương trong nhn thc ca th trường mục tiêu (Vũ Trí Dũng, 2011).
Trong lĩnh vực du lch, các công trình nghiên cứu trước đây của các c giả, như: Buhalis
(2000), Vengesayi (2003), Kozak et al. (2009), Ahmed et al. (2010), Kotler et al. (2010),
Yang et al. (2011), Sarker et al. (2012), Muala and Qurneh (2012), Özer (2012), Chye and
Yeo (2015), Gilaninia and Mohammadi (2015), Sima Ghaleb Magatef (2015), Kadhim et al.
(2016), Urška Binter cộng s (2016), Arasi Paniandi cng s (2018), Zeshasina Rosha
(2018ch yếu vn dng các công c marketing hn hợp để thc hin nghiên cu v
marketing địa phương đi vi phát trin du lch. Tuy nhiên, các nghiên cứu này chưa đánh
giá được tng th các thành phần marketing địa phương ảnh hưởng đến phát trin du lch.
Theo Kotler et al. (2002), Marc Dupuis (2013), quá trình vit hóa của Trí Dũng (2013),
Hoàng Xuân Trng (2016), Đặng Thanh Liêm (2018), Nguyn Hunh Phưc Thin (2021) hot
động marketing địa phương còn sự tham gia ca các ch th thc hiện marketing địa
phương, đó là: Chính quyền địa phương, Doanh nghiệp Cộng đồng dân địa phương.
Các công c marketing địa phương được s dng nhằm đạt kết qu đó là thu hút khách nhằm
phát trin du lch của địa phương.
2.2. Mô hình và các giả thuyết nghiên cứu
hình nghiên cu các gi thuyết được trình bày Hình 2.1. hình này biu
hin mi quan h gia các công c marketing địa phương và định v địa phương, định v hình
ảnh địa phương tác động đến s hài lòng ca khách du lch. Các biến độc lp gm: Sn phm
du lch ca địa phương; Giá c; V trí kh năng tiếp cn; Xúc tiến du lch địa phương; Vai
trò ca chính quyền địa phương trong phát trin du lch; Cộng đồng doanh nghip du lch; S
tham gia ca cộng đồng dân cư địa phương vào du lịch.
150
ICYREB 2021 | Ch đề 1: Tăng trưởng kinh tế và Toàn cu hóa
Hình 2.1. Đề xut mô hình nghiên cu
Ngun: Tác gi đề xut
- Sn phm du lch của địa phương
Theo Swarbrooke (1995) đ sn phm du lch tr thành điểm đến du lch hp dn cn
nhn biết rõ v các loại điểm đến hp dn v du lch: V đẹp t nhiên hoc thng cnh; Danh
nhân hoặc vĩ nhân; Những t điểm mua sm; Sức hút văn hóa; Các loại hình vui chơi gii trí;
Hoạt động th thao; L hi và s kin; Công trình kiến trúc, lăng tẩm, đền đài, điêu khắc; Nhà
hát kch ngh; Nhng nét hp dẫn khác… Theo Kotler (2012), sn phm du lch ca một địa
phương bao gồm toàn b các dch v cung cp vi tt c văn hóa hi, tài nguyên môi
trường hàng hóa công cng ca địa phương đó. Sn phm du lch chính s tri nghim
ca du khách v điểm đến du lịch. Trong đó khá nhiều tác gi đã sử dụng các thang đo
trong hình nghiên cứu để đo lường sn phm du lịch địa phương Sima Ghaleb Magatef
(2015); Urška Binter cộng s (2016); Arasi Paniandi cng s (2018); Zeshasina Rosha
(2018); Đặng Thanh Liêm (2018); Hoàng Xuân Trng (2016). Bn cht ca sn phm du lch
s kết hp gia sn phm dch v (Konečnik, 2010), hoặc cũng s kết hp gia sn
phm, dch v, hàng hóa truyn thống, văn hóa (Alič & Cvikl, 2011). Khi nghiên cu v sn
phm du lịch địa phương thì sẽ nói đến chất lượng sn phẩm, trong đó thương hiệu sn phm -
được nhiều người biết đến và gn vi mức độ hài lòng ca khách du lch s gia tăng giá trị ca
sn phm du lịch. Ngoài ra nh năng lợi ích khách hàng được khám phá, tri nghim
cũng yếu t quan trọng đo lường sn phm du lch địa phương. Theo hình nghiên cứu
ca Arasi Paniandi có 4 yếu t đo lường sn phm du lịch địa phương bao gồm: Sn phm du
lịch đặc trưng, Tiện nghi dch v điểm đến; sở lưu trú; Đồ lưu niệm. Theo nghiên cu
của Urška Binter (2016), sản phm du lch địa phương gồm 6 yếu t: Các danh thng t nhiên
Xúc tiến du lịch địấ phướng
Vai trò ca chính quyn đa
phướng trong phát trin du lch
Cộng đồng doanh nghip
du lch
S tham gia ca cộng đồng dân
cư địấ phướng vàổ du lch
Giá c
Sn phm du lịch địấ phướng
Định v
địấ phướng
Phát trin du lch
địấ phướng
ICYREB 2021 | Ch đề 1: Tăng trưởng kinh tế và Toàn cu hóa
151
hp dn; S đa dng m thc địa phương; Nhiều s kin và hoạt động du lch; Dch v lưu trú
tt; Di sản và văn hóa truyền thống đặc trưng; Chất lượng dch v điểm đến đáp ng nhu cu
ca khách du lch. Vì vy, gi thuyết nghiên cứu như sau:
H1: Sn phm du lịch địa phương có mối quan h thun chiu với định v địa phương
- Giá c
Giá c mt trong nhng yếu t quan tâm ca du khách khi la chn điểm đến du
lch Dwyer & Cng s (2003); Craiwell & Cng s (2008); M.Porter (2011). Mc đ phù hp
gia giá c chất lượng sn phm dch v du lch ti điểm đến du lch tương thích với
tng tp khách hàng mt chiến lược cnh tranh quan trng trong chiến lược thu hút khách
du lch tr thành li thế ln ca điểm đến du lch so với đối th cnh tranh trên th trường
du lch. Varki & Colgate (2001) ch ra mi quan h gia nhn thc v giá ảnh hưởng đến s
hài lòng ca khách hàng, kh năng chuyển đổi và kh năng khuyến ngh cho người khác s
dng dch v. Gi thuyết nghiên cứu được đặt ra:
H2: Giá c có mi quan h thun chiu vi s hài lòng ca khách du lch
- V trí và kh năng tiếp cn
Theo Vanová Anna và cng s (2017), khả năng tiếp cận của một địa phương có nghĩa
vị trí, đặc điểm của quyền truy cập vào địa phương đó một tập hợp các hoạt động tạo
nên tổng số sản phẩm và sản phẩm phụ thương mại. Khả năng tiếp cận gồm vị trí và vị trí địa
của địa phương; khả năng tiếp cận từ các vị trí khác; đánh dấu định hướng tiếp cận tại địa
điểm; đặc nh kết nối giao thông (đường bộ, đường sắt, đường hàng không đường thủy);
số lượng, tốc độ chất lượng của sở hạ tầng; đóng góp cho một đặc tính thương mại của
sản phẩm tại địa điểm; bán hàng trực tiếp và trung gian của trực tuyến. Gi thuyết nghiên cu
được đặt ra:
H3: V trí và kh năng tiếp cn có mi quan h thun chiu vi định v địa phương
- Xúc tiến du lch của địa phương
Xúc tiến du lch vn luôn yếu t h tr hot đng thu hút khách du lch (Philip
Kotler (1993); Marc Dupuis (2003); Elias Mohammed (2014); Sima Ghaleb Magatef (2015);
Urška Binter et al (2016), Arasi Paniandi T & cng s (2018), Zeshasina Rosha (2018),
Natasha Saqib (2019), Trí Dũng (2011). Theo Trí Dũng (2011), hoạt động xúc tiến du
lịch địa phương không chỉ một lĩnh vực c th v chính sách hot đng ca một địa
phương. Xúc tiến địa phương bao gồm toàn b các hoạt động ca địa phương nhằm truyn
thông và khuếch trương hình nh ca đa phương ra bên ngoài để thu hút nhà đầu tư cũng như
khách du lch. Gi thuyết nghiên cứu được đặt ra:
H4: Xúc tiến du lịch địa phương có mi quan h thun chiu với định v địa phương
- Vai trò ca chính quyền địa phương trong phát triển du lch
Chính quyền địa phương người thiết lập quy trình marketing địa phương: phân tích
lp kế hoch, tạo đng lc, hoạch định, t chc trin khai, điều phi kim soát. Chính