1. C s lu n v qu n c u d ch vơ
1.1.Các khái ni m và đ c tr ng c b n ư ơ
1.1.1.Khái ni m v nhu c u và c u d ch v
* Ki ni m v nhu c u
Nhu c u là tr ng thái tâm lý mà còn ng i c m th y thi u h t v v t ch t ườ ế
ho c tinh th n, có th nh n bi t ho c không nh n bi t đ c. ế ế ượ
S phát tri n nhu c u d ch v c a con ng i theo 7 b c ườ
* ki ni m v c u d ch v
C u d ch v s l ng d ch v ng i mua kh năng s n sàng ượ ườ
mua c m c giá kch nhau trong m t th i kỳ nh t đ nh.
Nh v y quá trình hình thành c u trên th tr ng xu t phát t nhu c u.ư ườ
* Pn bi t c u và nhu c u
+ Nhu c u chính xu t phát đi m c a c u, còn c u chính đi m th
hi n nhu c u trên th tr ng. ườ
+ Nhu c u tkhông th đo l ng đ c, nh ng c u thì đo l ng đ c. ườ ượ ư ườ ượ
+ Nhu c u ph m trù vĩnh vi n g n li n v i s s ng, c u ph m trù
l ch s g n li n v i ti n t .
1.1.2 Đ c tr ng c a nhu c u và c u d ch v ư
- Nhu c u và c u d ch v có xu h ng phát tri n nhanh chóng cùng v i s ướ
phát tri n c a n n kinh t th tr ng ế ườ
- Nhu c u d ch v mangnh vô h n, kng đi m d ng cu i cùng
- Nhu c u d ch v mangnh đa d ng phong phú
- Nhu c u d ch v có tính đ ng b , t ng h p
- Tính th i v , th i đi m
- Tính linh ho t cao
- Nhu c u d ch v có biên đ giao đ ng không đ u nhau gi a các lo i ho t
đ ng d ch v và gi a các t p khách hàng cùng tiêu th m t lo i s n ph m
d ch v .
- Tính lan truy n
1.2. Bi n pp qu n lý c u d ch v
* Qu n lý c u hi n t i
- Gi i pháp: Th c hi n các ch ng trình đ m b o ch t l ng d ch v ươ ượ
ph c v cho kch hàng.
+ Cam k t ch t l ng d ch v s cung c p.ế ượ
+ H n ch s b đi c a kch hàng vài kéo thêm nh ng kch hàng m i. ế
- Cáchm:
+ Xây d ng danh m c khách hàng th ng xun. ườ
+ Th ng xun l y ý ki n khách hàng.ườ ế
+ Đ nh kỳ phát phi u thăm dò m c đ trung thành c a khách hàng đ i v i ế
các doanh nghi p.
* Qu n lý c u ti m năng
c bi n pháp đ c s d ng nh là: ượ ư
- Ti p th , xúc ti n qu ng bá.ế ế
- Nâng cao ch t l ng. ượ
- Chính sách gc làm đòn b y.
- Dùng h th ng đ t hàng tr c, đăng ký tr c. ướ ướ
- Chi n d ch khuy n m i h p lý hi u qu đ kích c u.ế ế
- Qu n lýng ch c a khách.
3. Bi n pháp qu n c u d ch v l u trú đ i v i các khách ư
s n 5 sao trên đ a bàn Hà N i
3.1. Qu n c u hi n t i
- Ph i xây d ng đ c danh m c khách hàng th ng xuyên ượ ườ
c khách s n 5 Sao ph i đ c m t b n h th ng nh ng khách hàng ượ
th ng xuyên đ n l u trú t i các khách s n c a nh, đây nh ng khách hàngườ ế ư
s duy trì đ c n đ nh v doanh thu cho khách s n ượ
- T ch c công tác th ng xuyên l y ý ki n kháchng ườ ế
Ph i th ng xuyên t ch c l y ý ki n c a khách t đó nh ng nh n ườ ế
đ nh, đánh gđ hoàn thi n đ c nhu c u c a khách. ượ
- Đ a ra đ nh kỳ phát phi u thăm dò m c đ trung thành c a khách hàngư ế
đ i v i khách s n
Vi c phát phi u thăm m c đ trung thành c a khách ng xu t phát ế
t th c ti n t m quan tr ng c a l ng khách đ n l u trú t i khách s n và s c n ượ ế ư
thi t ph i nghiên c u m t cách t m , có h th ng v ch th c nh m hoàn thi nế
t t ch t l ng ph c v t i khách s n. ượ
3.2. Qu n c u t i m năng
- Đ a ra các ho t đ ng ti p th , xúc ti n qu ng bá cho khách s nư ế ế
ng tác marketing, xúc ti n qu ng nh nh cho khách s n r t c nế
thi t. Giúp đ a nh ng thông tin v d ch v , ti n nghi, trang thi t b trong kháchế ư ế
s n đ n v i khách hàng. Khách s n s đ c bi t đ n r ng rãi trong qu n chúng, ế ượ ế ế
đi u này s thut đ c l ng khách đ n. Đ ng th i giúp cho khách có đ c s ượ ượ ế ượ
l a ch n, xác đ nh đ c khách s n phù h p trong chuy n đi c a h . ượ ế
- Nâng cao ch t l ng cho khách s n ượ
+ Th ng xuyên t ch c công tác ki m tra, th m đ nh v các trang thi t bườ ế
trong khách s n. m hi u, c p nh p nh ng công ngh m i đ nâng cao, tu b
cho kch s n c a mình.
+ T ch c ho c ph i h p t ch c c l p hu n luy n, đào t o k năng
nghi p v khách san nh ti ng anh, giao ti p, ph c v ư ế ế
- Chính sách gi m giá làm đòn b y và khuy n m i h p lý đ kích thích c u ế
Trong các kỳ ngh l c n có s gi m giá, khuy n m i v giá cho t t c c ế
khách hàng có nhu c u l u trú trong khách s n. T o ra đ c s c nh tranh m nh ư ượ
trong các kch s n 5 Sao
- Dùng h th ng đ t tr c, đăngtr c trong kch s n ướ ướ
S d ng h th ng y giúp cho các khách s n qu n t t s l ng khách ượ
l u trú, cung ng đ c t t nh t nhu c u đăng ký thuê phòng c a khách. ư ượ
- Qu n lýng ch c a khách hàng đăng ký l u trú trong khách s n ư
Ph i bi n pháp qu n khách hàng trong v n đ làm th t c đăng ký
thuê phòng khi vào th i đi m khách đ n đăng qu đông nh vào mùa du l ch, ế ư
l h i, ngh l