Sai lm cn tránh khi
tuyn dng
Có nhiu doanh nghip đưa ra quyết định sai khi tuyn dng nhân viên, để ri
phi gánh chu hu qu không h nh, có khi còn vượt khi tm kim soát.
Tránh được nhng sai lm dưới đây s giúp bn la chn được đúng người
đúng vic, thm chí có được người tài mà không tn nhiu công sc và chi
phí.
Sai lm cn tránh khi tuyn dng
Ch tp trung vào k năng chuyên môn
Kinh nghim, kiến thc và k năng ngh nghip là quan trng, nhưng ch
“tài sn vô hình” nếu không được tn dng. Nếu ai yếu v k năng chuyên
môn thì qua hun luyn, đào to s dn tr nên thun thc. Trong khi đó, nếu
nhân viên mi không nhit thành, không có thái độ hp tác tích cc vi đồng
nghip, không biết tôn trng nn văn hóa doanh nghip thì nhiu khi các khóa
hun luyn không th mang li kết qu gì.
Cách khc phc: Xem xét c k năng ln thái độ ca các ng viên. Tùy thuc
vào tng dng công vic mà nêu câu hi phù hp để tìm hiu được bn cht
và cá tính ca h.
Tuyn dng người nhà hoc bn bè ca nhân viên đang làm vic ti
doanh nghip
Quan tâm giúp đỡ các nhân viên có th bng nhiu cách khác nhau, không
nht thiết phi th hin qua vic tuyn dng người thân ca h nếu người
được gii thiu không hi đủ nhng yêu cu cn thiết.
Cn lưu ý rng nhng mi quan h cá nhân có ít nhiu nh hưởng c tt ln
xu ti tp th người lao động. nh hưởng tt thì có li chung, nhưng nh
hưởng xu rt khó x lý.
Cách khc phc: Vic tuyn dng phi da trên đánh giá năng lc ca ng
viên, theo đúng các tiêu chí đã đề ra, không “nh tay” vi bt c ai, cho dù
ng viên là người thân ca đồng nghip mình hay ca mt nhân vt đặc bit
gi gm.
Không b trí nhng nhân viên có mi quan h h hàng làm vic trong cùng
mt phòng ban hoc phân xưởng.
“Rao bán” doanh nghip mình
Thông thường, các nhà qun tr doanh nghip thích to ra “khúc do đầu tích
cc” bng cách mô t tương lai tươi sáng, gii thiu môi trường làm vic hp
dn cho các ng viên. Nhưng nhiu người phát biu quá đà nên cách truyn
đạt ca h ging như li “rao bán” doanh nghip. Nhng ng viên lanh li
biết rt rõ doanh nghip bn đang hot động ra sao và phù hp vi h như thế
nào vì đã tìm hiu ít nhiu trước khi tham d phng vn.
Đồng thi, vic thi phng không cn thiết có th to cho các ng viên nhng
k vng để ri sau này h b tht vng vì s tht không đúng như vy.
Cách khc phc: Bn cn ng viên làm vic cho t chc ch không phi là
nhng người được bn thuyết phc bng li gii thiu tt đẹp. Vì vy, nên
gi thái độ chân thành và ci m trong lúc nói v doanh nghip, không nên
“v” ra nhng điu chưa chc chn. ng viên gii s nhìn thy nhng cơ hi
dành cho h.
B qua nhng du hiu đặc bit ca ng viên
Mt s ng viên có năng lc đặc bit nhưng không d phát hin được ngay.
Vì vy, đừng b qua cm nhn trc giác ca bn. Nếu phát hin ra mt du
hiu nào đó có v đặc bit ca ng viên mà không quan tâm ti nó thì có th
bn đã để l cơ hi tuyn dng người tài.
Cách khc phc: Hãy để kinh nghim và trc giác tác động đến nhng quyết
định tuyn dng ca bn! Nếu cm thy có điu gì đó chưa rõ, hãy đặt thêm
câu hi để phát hin ra năng lc đặc bit ca ng viên. Sau đó, cn kim tra
và rà soát li nhng đim n tượng do ng viên to ra.
Mt cách làm c đin là “kim tra ti quy tiếp tân” để thy ng viên phn
ng ra sao trong lúc ch đợi phng vn ln th hai. Cho nhân viên phòng
nhân s khéo léo tìm hiu nhng điu xoay quanh năng lc đặc bit ca ng
viên đó. Đôi khi, trong lúc không b “xét nét”, ng viên thoi mái chuyn trò
và bc l nhiu điu chưa th hin trong ln phng vn th nht.
Nghĩ rng ng viên d dàng sa cha được nhng khuyết đim đã phm
phi
Mt nhân viên bán hàng có thành tích xut sc nhưng b ghi nhn là thường
ct xén thi gian làm vic hoc tng gây ra vt v cho các nhân viên h tr
bán hàng. Mt s người có năng lc tht s nhưng li ch thích làm vic và
hành x theo cách nghĩ riêng ca h.
Nếu bn nghĩ c nhn h vào làm vic ri dn “ci hoán” h thì bn đã t đặt
cho mình mt bài toán nan gii trong tương lai. Cách khc phc: T hi ngay
rng liu công ty bn có sn sàng chp nhn mt cá nhân như thế không. Nếu
chp nhn nhượng b cách làm vic t do ca h và biết rõ nhng gì s xy ra
thì hãy vng tin tuyn dng. Ngược li, cn chn la người khác.