
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
---------------------
PHẠM THÁI HƯNG
QUẢN LÝ DỊCH VỤ KHÁM CHỮA BỆNH
CỦA CÁC CƠ SỞ Y TẾ TƯ NHÂN
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Chuyên ngành : Quản lý kinh tế
Mã số : 8340410
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ
CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC : PGS.TS Tô Thế Nguyên
Hà Nội, 2024

1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi người dân và của cả xã hội. Bảo vệ và chăm
sóc sức khỏe của nhân dân là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi người dân, của cả hệ thống
chính trị và của toàn xã hội. Các đơn vị chính trực tiếp thực hiện vai trò bảo vệ, chăm
sóc sức khỏe nhân dân hiện nay là các cơ sở khám, chữa bệnh, thuộc hai khối: các cơ sở
y tế công lập và các cơ sở y tế tư nhân.
Tại nước ta, y tế công lập hay các bệnh viện công vẫn đóng vai trò chủ đạo
trong công tác khám, chữa bệnh cho người dân. Nhưng cùng với sự phát triển của nền
kinh tế, thu nhập của người dân tăng lên dẫn đến nhu cầu khám, chữa bệnh, bảo vệ
sức khỏe cũng ngày càng trở nên đa dạng. Đặc biệt trên địa bàn thành phố Hà Nội,
dân số gia tăng nhanh dẫn đến một loạt vấn đề như tình trạng quá tải ở các bệnh viện
công, chế độ lương, đãi ngộ của đội ngũ bác sĩ chưa hoàn thiện, nhiều bất bình đẳng
trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế… Y tế tư nhân xuất hiện đã đem lại nhiều đóng
góp cho ngành y tế nói chung như chia sẻ áp lực quá tải ở các bệnh viện công, cung
cấp cho người bệnh cơ hội lực chọn thầy thuốc và dịch vụ theo yêu cầu, trở thành đối
trọng với y tế công bắt buộc y tế công phải minh bạch trong công tác khám, chữa
bệnh, nâng cao cấp lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe và chế độ đãi ngộ với đội ngũ
y, bác sĩ. Nhờ những ưu điểm của mình, các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân phát
triển nhanh cả về quy mô và số lượng qua các năm vừa qua, năm 2005 cả nước có 43
bệnh viện tư nhân trên địa bàn 9 tỉnh, thành phố thì đến nay đã tăng lên 306 bệnh viện
tư nhân (chiếm trên 20% tổng số bệnh viện), hơn 38.000 phòng khám tư nhân trên
toàn quốc, góp phần quan trọng vào việc cung cấp dịch vụ khám bệnh và phòng bệnh
cho người dân.
Ngoài những kết quả đã đạt được thì hoạt động của một số cơ sở khám chữa
bệnh tư nhân còn nhiều bất cập. Trên địa bàn thành phố Hà Nội vừa qua đã xảy ra
những vi phạm về luật khám, chữa bệnh gây ảnh hưởng trực tiếp tính mạng người
dân do một cơ sở không có giấy phép hành nghề nhưng vẫn hoạt động y dược trái
phép. Nhiều cơ sở y tế tư nhân tự đưa ra những dịch vụ không cần thiết trong quá
trình khám bệnh để kiếm lời từ người bệnh, vấn đề đạo đức nghề nghiệp y chưa được

2
chú trọng đúng mức, hiện tượng trực lợi quỹ BHYT tại các cơ sở y tế ngoài công lập
còn diễn ra nhiều.
Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở khám chữa bệnh tư
nhân còn nhiều tồn tại như: 1) hệ thống văn bản quy định về thực hiện, xử phạm vi
phạm hành chính trong lĩnh vực này chưa đủ răn đe; 2) việc triển khai và thực hiện
các chính sách pháp luật về y tế khiến hệ thống y tế ngoài công lập gặp rất nhiều khó
khăn; tổ chức và thực hiện văn bản chưa đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả; 3) công tác
thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn hạn chế,… Ngoài ra, chúng ta
chưa có chính sách phát triển cụ thể cho các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân nên chưa
có sự công bằng giữa cơ sở y tế tư nhân và y tế nhà nước; sự hỗ trợ của nhà nước
cũng như các tổ chức phi chính phủ đối với các bệnh viện tư hầu như không có…
Thực trạng trên gây ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người
dân ở khối y tế tư nhân; để xảy ra nhiều vụ việc đáng tiếc gây ảnh hưởng tới sức
khỏe, quyền lợi, thậm chí ảnh hưởng tới tính mạng của người dân. Đây là một bài
toán khó cho công tác quản lý của các cơ quan chức năng hiện nay.
Hà Nội là trung tâm chính trị, hành chính quốc gia; là trung tâm phát triển về
kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục, khoa học kỹ thuật của cá nước. TP. Hà Nội là nơi có
sức thu hút đầu tư trong tất cả các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực y tế, nhưng các thủ
tục hành chính, các chính sách đưa ra cho lĩnh vực này còn hạn chế. Vô hình chung
tạo ra những rào cản đối với các nhà đầu tư vào hoạt động của các cơ sở khám chữa
bệnh tư nhân hiện nay.
Xuất phát từ những thực tế đó, tác giả lựa chọn đề tài “Quản lý dịch vụ khám
chữa bệnh của các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội” làm đề tài
cho luận văn tốt nghiệp chương trình đào tạo Thạc sĩ.
2. Mục tiêu nghiên cứu
2.1 Mục tiêu chung
Đề tài tập trung nghiên cứu tình hình quản lý dịch vụ khám chữa bệnh của các
cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2023. Từ đó đề xuất
giải pháp nhằm hoàn thiện cơ chế quản lý dịch vụ khám chữa bệnh của các cơ sở y tế
tư nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội trong thời gian tới. Hướng tới mục tiêu quản

3
lý là nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế tư nhân, phù hợp với
nhu cầu của nhân dân, góp phần giảm thiểu tình trạng quá tải tại các bệnh viện công
trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay.
2.2. Mục tiêu cụ thể
+ Hệ thống hóa cơ sở lý luận và kinh nghiệm thực tiễn về quản lý dịch vụ
khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế tư nhân.
+ Phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản lý dịch vụ khám, chữa bệnh tại
các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội.
+ Đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện quản lý dịch vụ khám,
chữa bệnh tư nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội trong thời gian tới.
3. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là công tác quản lý dịch vụ khám, chữa bệnh
tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội.
4. Phạm vi nghiên cứu
+ Về không gian
Luận văn nghiên cứu trong phạm vi thành phố Hà Nội.
+ Về thời gian
Thực trạng quản lý dịch vụ khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa
bàn thành phố Hà Nội trong giai đoạn 2019-2023. Các giải pháp hoàn thiện quản lý
dịch vụ khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế tư nhân trên đia bàn thành phố Hà Nội
được đề xuất cho thời gian tới.
+ Về nội dung:
Luận văn tập trung nghiên cứu theo tiếp cận quản lý kinh tế bao gồm: xây
dựng, ban hành văn bản quy định, tổ chức bộ máy thực hiện, hướng dẫn và tuyên
truyền nâng cao ý thức thực hiện pháp luật của các cơ sở y tế tư nhân, thanh tra, kiểm
tra, xử lý vi phạm trong quản lý dịch vụ khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế tư nhân
trên địa bàn thành phố Hà Nội.
+ Về chủ thể quản lý
Trong công tác khám bệnh, chữa bệnh, trách nhiệm quản lý nhà nước được quy
định như sau:

4
- Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh.
- Bộ Y tế chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về
khám bệnh, chữa bệnh.
- Ủy ban nhân dân các cấp thực hiện quản lý nhà nước về khám bệnh, chữa
bệnh trên địa bàn thuộc thầm quyền quản lý.
Trong phạm vi luận văn này, tác giả tập trung nghiên cứu với chủ thể quản lý
là Sở Y tế Thành phố Hà Nội, là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Thành
phố Hà Nội, có chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân Thành phố quản lý nhà
nước về y tế, trong đó bao gồm quản lý dịch vụ khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế tư
nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội.
5. Kết cấu luận văn
Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Danh mục Tài liệu tham khảo, luận văn được
kết cấu thành 4 chương.
Chương 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu, cơ sở lý luận và kinh nghiệm thực
tiễn về quản lý dịch vụ khám chữa bệnh của các cơ sở y tế tư nhân.
Chương 2: Phương pháp nghiên cứu.
Chương 3: Thực trạng quản lý dịch vụ khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế tư
nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Chương 4: Định hướng và giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý dịch vụ khám,
chữa bệnh của các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội.