
Qu n lý nhà hàng/khách s n – Ngh “làm dâu 3 h ”ả ạ ề ọ
B n có bi t đâu là m i b n tâm l n nh t hi n nay c a các ch nhà hàng hay khách s n Vi t Nam khi kh i s kinhạ ế ố ậ ớ ấ ệ ủ ủ ạ ở ệ ở ự
doanh không? Không ph i ngu n v n, cũng không ph i là công ngh mà chính là nhân s , đ c bi t là đ i ngũ qu n lý.ả ồ ố ả ệ ự ặ ệ ộ ả
Do s chênh l ch quá l n v cung c u lao đ ng ch t l ng cao trong ngành nên các nhà hàng, khách s n luôn ph iự ệ ớ ề ầ ộ ấ ượ ạ ả
c nh tranh quy t li t v i nhau đ thu hút các nhà qu n lý có năng l c v đ u quân. T i sao h l i ph i nh c công,ạ ế ệ ớ ể ả ự ề ầ ạ ọ ạ ả ọ
nh c s c nh v y? Đó là vì trong ngành này, có nh ng nhà qu n lý gi i đ ng nghĩa v i vi c b n đã đi đ c h n n aọ ứ ư ậ ữ ả ỏ ồ ớ ệ ạ ượ ơ ử
ch ng đ ng đ đ t đ n thành công.ặ ườ ể ạ ế
Khi nhìn vào b ng mô t công vi c (job description) c a nhà qu n lý nhà hàng – khách s n, b n có th s b “choáng”ả ả ệ ủ ả ạ ạ ể ẽ ị
vì đ dài c a nó. Nh ng công vi c chính c a h bao g m giám sát ho t đ ng c a các b ph n (ti n s nh, nhà b p,ộ ủ ữ ệ ủ ọ ồ ạ ộ ủ ộ ậ ề ả ế
ph c v phòng …); gi i quy t khi u n i c a khách hàng; t ch c h th ng ti p ph m và các hàng hóa thi t y u khác;ụ ụ ả ế ế ạ ủ ổ ứ ệ ố ế ẩ ế ế
thi t l p quy t c qu n lý nhân s ; qu n lý t l phòng bán ra và phòng còn tr ng; t ch c và giám sát các ch ngế ậ ắ ả ự ả ỷ ệ ố ổ ứ ươ
trình qu ng cáo; qu n lý ngân sách và các v n đ tài chính; đào t o, hu n luy n nhân viên … Ngoài ra còn r t nhi uả ả ấ ề ạ ấ ệ ấ ề
vi c không tên khác đ b o đ m doanh nghi p ho t đ ng hi u qu .ệ ể ả ả ệ ạ ộ ệ ả
Công b ng mà nói, đã là qu n lý thì làm vi c trong ngành nào, b n cũng đ u b n r n. Tuy nhiên, làm qu n lý trongằ ả ệ ạ ề ậ ộ ả
ngành nhà hàng – khách s n còn có m t đ c thù là không nh ng ph i b o đ m hoàn thành nhi u vi c cùng lúc, b nạ ộ ặ ữ ả ả ả ề ệ ạ
còn ph i b o đ m s hài hòa v l i ích c a c 3 bên: ch s h u, nhân viên và khách hàng. Đây là m t m i quan hả ả ả ự ề ợ ủ ả ủ ở ữ ộ ố ệ
khá ph c t p. Ch s h u th ng có khuynh h ng mu n c t gi m chi phí (bao g m c chi phí nhân công) đ t i đaứ ạ ủ ở ữ ườ ướ ố ắ ả ồ ả ể ố
hóa l i nhu n, làm nh h ng đ n quy n l i c a nhân viên, nh ng ng i ti p xúc tr c ti p v i khách hàng. Đ ngợ ậ ả ưở ế ề ợ ủ ữ ườ ế ự ế ớ ươ
nhiên, khi tâm tr ng b t mãn, nhân viên khó có th ph c v khách hàng v i t t c s t n tình nên d làm h ph t ý.ở ạ ấ ể ụ ụ ớ ấ ả ự ậ ễ ọ ậ
H qu là doanh thu c a nhà hàng (khách s n) và l i nhu n c a ch s h u s gi m sút. Khi đó, ch s h u l iệ ả ủ ạ ợ ậ ủ ủ ở ữ ẽ ả ủ ở ữ ạ
mu n c t gi m chi phí!ố ắ ả
V i vai trò qu n lý, nhi m v c a b n là làm sao thuy t ph c ch s h u dành nh ng s đãi ng h p lý cho ng i laoớ ả ệ ụ ủ ạ ế ụ ủ ở ữ ữ ự ộ ợ ườ
đ ng, đ ng viên tinh th n làm vi c c a nhân viên, l i v a làm hài lòng nh ng khách hàng khó tính. Có th nói, gi cânộ ộ ầ ệ ủ ạ ừ ữ ể ữ
b ng l i ích c a 3 bên trong m i quan h này là th thách to l n nh t đ i v i nhà qu n lý nhà hàng – khách s n. Tuyằ ợ ủ ố ệ ử ớ ấ ố ớ ả ạ
nhiên, nó đ ng th i cũng là c h i lý t ng đ h ch ng t đ c năng l c cũng nh kh ng đ nh t m quan tr ng c aồ ờ ơ ộ ưở ể ọ ứ ỏ ượ ự ư ẳ ị ầ ọ ủ
mình trong doanh nghi p.ệ
Chân dung nhà qu n lý nhà hàng – khách s nả ạ
Do ph i “làm dâu 3 h ” nên tr c tiên, nhà qu n lý nhà hàng – khách s n ph i có tính kiên nh n. Cho dù làm vi c v iả ọ ướ ả ạ ả ẫ ệ ớ
ai và trong tình hu ng nào, b n cũng c n gi đ c s kiên nh n, bình tĩnh c a mình. N u nhà qu n lý m t bình tĩnhố ạ ầ ữ ượ ự ẫ ủ ế ả ấ
thì m i vi c s r i vào tình tr ng h n lo n ngay. Th hai, b n ph i có kh năng giao ti p c c t t đ x lý êm đ pọ ệ ẽ ơ ạ ỗ ạ ứ ạ ả ả ế ự ố ể ử ẹ
nh ng tình hu ng khách hàng b t mãn. Nhi u v khách khi t c gi n th ng có nh ng l i l thi u ki m ch . Đi u nàyữ ố ấ ề ị ứ ậ ườ ữ ờ ẽ ế ề ế ề
c ng v i s căng th ng c a công vi c khi n nhân viên d n i nóng và ph n ng l i khách hàng. Nh ng lúc nh v y,ộ ớ ự ẳ ủ ệ ế ễ ổ ả ứ ạ ữ ư ậ
nhà qu n lý ph i khéo léo can thi p đ v a xoa d u khách hàng, gi i quy t s b c xúc c a h v a b o v cho nhânả ả ệ ể ừ ị ả ế ự ứ ủ ọ ừ ả ệ
viên c a mình.ủ
Th ba, b n c n có kh năng t ch c và qu n lý t t. Nhà qu n lý nhà hàng – khách s n ph i bi t cách lên k ho chứ ạ ầ ả ổ ứ ả ố ả ạ ả ế ế ạ
làm vi c c th , khoa h c cho t ng b ph n cũng nh phân công và đôệ ụ ể ọ ừ ộ ậ ư
n đ c nhân viên th c hi n các k ho ch này. Chính vì v y, ngh này r t thích h p cho nh ng b n nào có năng khi uố ự ệ ế ạ ậ ề ấ ợ ữ ạ ế
t ch c qu n lý nhóm, câu l c b , các ho t đ ng Đoàn, H i… Cu i cùng nh ng cũng không kém ph n quan tr ng,ổ ứ ả ạ ộ ạ ộ ộ ố ư ầ ọ
b n ph i có lòng đam mê. Đi u hành nhà hàng, khách s n là m t công vi c khó khăn, nh c nh n mà n u thi u lòngạ ả ề ạ ộ ệ ọ ằ ế ế
đam mê, b n không có cách gì đ ti n xa đ c. Ngoài ra, b n còn ph i có kh năng truy n s nhi t huy t đó choạ ể ế ượ ạ ả ả ề ự ệ ế
nh ng ng i xung quanh. M t nhà qu n lý dù có tài gi i đ n đâu cũng không th đ ng đ u n i v i s c ép và sữ ườ ộ ả ỏ ế ể ươ ầ ổ ớ ứ ự
căng th ng c a công vi c này n u thi u s h tr hi u qu c a đ ng nghi p.ẳ ủ ệ ế ế ự ỗ ợ ệ ả ủ ồ ệ
Ham h c h i – Y u t t i quan tr ng đ thành công trong nghọ ỏ ế ố ố ọ ể ề
Nhà qu n lý nhà hàng – khách s n luôn ph i đ m nhi m nhi u công vi c v i nh ng yêu c u khác nhau v ki n th cả ạ ả ả ệ ề ệ ớ ữ ầ ề ế ứ
và k năng. Vì th , lòng ham h c h i là y u t t i quan tr ng đ thành công trong ngh này. M t t m b ng c nhânỹ ế ọ ỏ ế ố ố ọ ể ề ộ ấ ằ ử
hay cao đ ng v qu n tr du l ch, nhà hàng, khách s n s cho b n nhi u l i th khi b c vào ngh . Tuy nhiên, n uẳ ề ả ị ị ạ ẽ ạ ề ợ ế ướ ề ế
mu n hoàn thành t t công vi c c a mình và tr thành nhà qu n lý xu t s c, b n c n h c thêm r t nhi u khóa đào t oố ố ệ ủ ở ả ấ ắ ạ ầ ọ ấ ề ạ
khác v k toán, kinh doanh, marketing, dinh d ng, lu t … đ b sung ki n th c và rèn luy n nh ng k năng đ cề ế ưỡ ậ ể ổ ế ứ ệ ữ ỹ ặ
thù. Đ c bi t, v n ngo i ng là m t “vũ khí” không th thi u c a nhà qu n lý nhà hàng – khách s n. Khi thông th oặ ệ ố ạ ữ ộ ể ế ủ ả ạ ạ
ngo i ng , b n s giao ti p d dàng h n v i đ i tác và khách n c ngoài đ h c h i thêm kinh nghi m và t o quanạ ữ ạ ẽ ế ễ ơ ớ ố ướ ể ọ ỏ ệ ạ
h làm ăn lâu dài.ệ
Hành trình đ n v trí qu n lý nhà hàng – khách s nế ị ả ạ

Không ph i ng u nhiên mà nh ng ng i thành công trong ngành nhà hàng – khách s n th ng b t đ u t nh ng v tríả ẫ ữ ườ ạ ườ ắ ầ ừ ữ ị
r t th p nh ph c v bàn, phòng, ph b p … Ch có thông qua nh ng tr i nghi m th c t nh v y, b n m i có thấ ấ ư ụ ụ ụ ế ỉ ữ ả ệ ự ế ư ậ ạ ớ ể
tích lũy đ ki n th c chuyên môn và kinh nghi m đ qu n lý ng i khác. Vì th , cho dù đã có b ng C nhân, b nủ ế ứ ệ ể ả ườ ế ằ ử ạ
cũng không nên n hà làm nh ng vi c nh nh t. Khi đã có đ kinh nghi m, b n s thăng ti n lên v trí Chuyên viên,ề ữ ệ ỏ ặ ủ ệ ạ ẽ ế ị
Giám sát, Tr ng các b ph n (ti n s nh, đ t phòng, kinh doanh …), Giám đ c các phòng ban và cu i cùng là T ngưở ộ ậ ề ả ặ ố ố ổ
Giám đ c. Cũng c n l u ý ngành nhà hàng – khách s n là m t ngành có m c đ đào th i cao. Vì th , ngay c khi đãố ầ ư ạ ộ ứ ộ ả ế ả
tr thành qu n lý c p cao, b n cũng đ ng s m t th a mãn, mà c n ti p t c h c h i, nâng cao ki n th c và rèn luy nở ả ấ ạ ừ ớ ự ỏ ầ ế ụ ọ ỏ ế ứ ệ
k năng c a mình.ỹ ủ

