ế ủ ệ ấ ớ Vi ạ ở ệ ự ặ ở ự ả ệ ệ ộ ồ ố ự ầ ạ ộ t v i nhau đ thu hút các nhà qu n lý có năng l c v đ u quân. T i sao h l ố ậ ả ệ ớ ế ệ ớ ề ầ ọ ạ ể t Nam khi kh i s kinh t là đ i ngũ qu n lý. ả ng cao trong ngành nên các nhà hàng, khách s n luôn ph i i ph i nh c công, ọ ả ạ ử c h n n a i đ ng nghĩa v i vi c b n đã đi đ ượ ớ ệ ỏ ồ ư ậ ữ ả ạ ơ ng đ đ t đ n thành công.

Qu n lý nhà hàng/khách s n – Ngh “làm dâu 3 h ” ọ ạ ả B n có bi t đâu là m i b n tâm l n nh t hi n nay c a các ch nhà hàng hay khách s n ủ ạ doanh không? Không ph i ngu n v n, cũng không ph i là công ngh mà chính là nhân s , đ c bi ả Do s chênh l ch quá l n v cung c u lao đ ng ch t l ấ ượ ề c nh tranh quy t li ự ả ạ nh c s c nh v y? Đó là vì trong ngành này, có nh ng nhà qu n lý gi ọ ứ ch ng đ ặ

ể ạ ế ườ

ả ả ủ ả ạ ộ ạ ộ ạ ậ ủ ề ọ ồ ộ ụ ể ẽ ị ả ủ ch c h th ng ti p ph m và các hàng hóa thi ẩ ệ ố ế ế ứ ế ế t l p quy t c qu n lý nhân s ; qu n lý t ch c và giám sát các ch i quy t khi u n i c a khách hàng; t ạ ủ ả ệ ệ ế ự ụ ế ậ ứ ắ ổ l ỷ ệ ấ ấ ấ Khi nhìn vào b ng mô t công vi c (job description) c a nhà qu n lý nhà hàng – khách s n, b n có th s b “choáng” ế vì đ dài c a nó. Nh ng công vi c chính c a h bao g m giám sát ho t đ ng c a các b ph n (ti n s nh, nhà b p, ữ ủ t y u khác; ph c v phòng …); gi ổ ả ng thi ươ ả trình qu ng cáo; qu n lý ngân sách và các v n đ tài chính; đào t o, hu n luy n nhân viên … Ngoài ra còn r t nhi u ề ả ả đ ng hi u qu . tên khác đ vi c không ả phòng bán ra và phòng còn tr ng; t ạ ề b o đ m doanh nghi p ho t ạ ố ệ ệ ệ ệ ể ả ả ộ

ằ ả ậ ộ ạ ả ạ ề ả ả ả ữ ề ệ i ích c a c 3 bên: ch s h u, nhân viên và khách hàng. Đây là m t m i quan h ả ệ ộ ặ ủ ộ ố ng mu n c t gi m chi phí (bao g m c chi phí nhân công) đ t ề ợ ả ng có khuynh h ủ ở ữ ắ ố ể ố ả ồ ườ ng đ n quy n l i c a nhân viên, nh ng ng ả ữ ự ế ế ễ ạ ọ ở ủ ả ạ ợ ự ả ả ướ ủ ở ữ ứ ạ i nhu n, làm nh h ậ ườ ế ề ợ ủ ả tâm tr ng b t mãn, nhân viên khó có th ph c v khách hàng v i t ấ ủ ở ữ ủ chi Công b ng mà nói, đã là qu n lý thì làm vi c trong ngành nào, b n cũng đ u b n r n. Tuy nhiên, làm qu n lý trong ngành nhà hàng – khách s n còn có m t đ c thù là không nh ng ph i b o đ m hoàn thành nhi u vi c cùng lúc, b n ạ ệ còn ph i b o đ m s hài hòa v l i đa khá ph c t p. Ch s h u th ươ i ti p xúc tr c ti p v i khách hàng. Đ ng hóa l ớ ưở ợ t c s t n tình nên d làm h ph t ý. nhiên, khi ụ ậ ớ ấ ả ự ậ ể i H qu là doanh thu c a nhà hàng (khách s n) và l ủ ở ữ ạ i nhu n c a ch s h u s gi m sút. Khi đó, ch s h u l ẽ ả ệ mu n phí! ố ụ ậ gi m ả c t ắ

ả ụ ủ ủ ở ữ ộ ợ ự ụ ệ ầ ườ ữ ữ ể ớ ộ ằ ủ ợ ạ ệ ủ ố ơ ộ ả ư ể ọ ứ ẳ ầ ồ V i vai trò qu n lý, nhi m v c a b n là làm sao thuy t ph c ch s h u dành nh ng s đãi ng h p lý cho ng đ ng, đ ng viên tinh th n làm vi c c a nhân viên, l b ng l nhiên, nó đ ng th i cũng là c h i lý t ờ mình ệ ng đ h ch ng t ưở trong ấ ố ớ ự doanh ị i lao ế ữ i v a làm hài lòng nh ng khách hàng khó tính. Có th nói, gi cân ạ ừ ộ i ích c a 3 bên trong m i quan h này là th thách to l n nh t đ i v i nhà qu n lý nhà hàng – khách s n. Tuy ạ ử ớ c năng l c cũng nh kh ng đ nh t m quan tr ng c a ủ đ ọ ỏ ượ nghi p.ệ

Chân dung nhà lý nhà hàng – khách qu n ả s n ạ

ả ệ ạ ẫ ố ầ ả đ ữ ượ ả ủ ẫ ọ ệ ự ứ ạ ả ả ỗ ữ ẽ ơ ố ế ế i l ờ ẽ ườ ề ấ ậ ạ ứ ễ ổ ủ ệ ẳ ớ ự ả ọ ừ ủ ệ ả ả ị c a ủ ứ ế ế ả ả ố ổ Do ph i “làm dâu 3 h ” nên tr ướ ọ ai và trong tình hu ng nào, b n cũng c n gi ạ thì m i vi c s r i vào tình tr ng h n lo n ngay. Th hai, b n ph i có kh năng giao ti p c c t ạ ng có nh ng l nh ng tình hu ng khách hàng b t mãn. Nhi u v khách khi t c gi n th ữ ị c ng v i s căng th ng c a công vi c khi n nhân viên d n i nóng và ph n ng l ạ ả ứ ế ộ nhà qu n lý ph i khéo léo can thi p đ v a xoa d u khách hàng, gi ế ự ứ ể ừ ệ viên Th ba, b n c n có kh năng t ầ ứ làm vi c c c tiên, nhà qu n lý nhà hàng – khách s n ph i có tính kiên nh n. Cho dù làm vi c v i ớ c s kiên nh n, bình tĩnh c a mình. N u nhà qu n lý m t bình tĩnh ấ ả ẹ t đ x lý êm đ p ự ố ể ử thi u ki m ch . Đi u này ề ế ề ế ư ậ i khách hàng. Nh ng lúc nh v y, ữ i quy t s b c xúc c a h v a b o v cho nhân ả mình. ạ t cách lên k ho ch phân công và đô t. Nhà qu n lý nhà hàng – khách s n ph i bi ả t ng b ộ ừ ch c và qu n lý t khoa h c cho ọ ạ ph n cũng nh ư ả th , ể ạ ệ ụ ậ

ạ ệ ự ữ ề ậ ấ ạ ợ ả ứ ạ ộ ế ộ ư ầ ố ọ ả ạ ề ế ạ ộ ọ ệ c. Ngoài ra, b n còn ph i có kh năng truy n s nhi ể ế ằ ự ượ ề ế ạ ả ả ả ế n đ c nhân viên th c hi n các k ho ch này. Chính vì v y, ngh này r t thích h p cho nh ng b n nào có năng khi u ố ch c qu n lý nhóm, câu l c b , các ho t đ ng Đoàn, H i… Cu i cùng nh ng cũng không kém ph n quan tr ng, t ộ ổ b n ph i có lòng đam mê. Đi u hành nhà hàng, khách s n là m t công vi c khó khăn, nh c nh n mà n u thi u lòng ế ạ t huy t đó cho đam mê, b n không có cách gì đ ti n xa đ nh ng ng ự ầ ữ c a đ ng nghi p. căng ộ th ng c a công vi c này n u hi u qu h tr i xung quanh. M t nhà qu n lý dù có tài gi ệ ệ ng đ u n i v i s c ép và s ổ ớ ứ ệ i đ n đâu cũng không th đ ỏ ế thi u s ế ể ươ ệ ạ ườ ẳ ủ ự ủ ế ả ỗ ợ ồ

– Y u t t quan tr ng đ thành công trong ngh Ham h c h i ỏ ọ ế ố i ố ọ ể ề

ả ạ ệ ữ ề ệ ầ ớ ỹ ỏ ọ ế ả ả t ế ố ố ề ế ử ể ằ ẳ ề ộ ấ ề ề ợ ế ạ ạ ị ố ị ệ ủ ấ ắ ấ ả ố ề i th khi b ướ ầ ọ ạ ứ ề ữ ưỡ ệ ế ậ ỹ ữ ể ế ả ạ ố ộ ệ ữ ạ ể ọ ệ ẽ ế ạ ơ ứ Nhà qu n lý nhà hàng – khách s n luôn ph i đ m nhi m nhi u công vi c v i nh ng yêu c u khác nhau v ki n th c i quan tr ng đ thành công trong ngh này. M t t m b ng c nhân và k năng. Vì th , lòng ham h c h i là y u t ọ c vào ngh . Tuy nhiên, n u hay cao đ ng v qu n tr du l ch, nhà hàng, khách s n s cho b n nhi u l ế ả ẽ t công vi c c a mình và tr thành nhà qu n lý xu t s c, b n c n h c thêm r t nhi u khóa đào t o mu n hoàn thành t ạ ở ng, lu t … đ b sung ki n th c và rèn luy n nh ng k năng đ c khác v k toán, kinh doanh, marketing, dinh d ặ ể ổ ề ế ạ t, v n ngo i ng là m t “vũ khí” không th thi u c a nhà qu n lý nhà hàng – khách s n. Khi thông th o thù. Đ c bi ủ ạ ặ c ngoài đ h c h i thêm kinh nghi m và t o quan ngo i ng , b n s giao ti p d dàng h n v i đ i tác và khách n ướ ạ dài. h ớ ố ỏ lâu ễ làm ăn ệ

Hành trình trí lý nhà hàng – khách đ n ế v ị qu n ả s n ạ

ả ẫ ữ ạ ấ ụ ụ ườ ụ ế ườ ự ế ữ ớ ả ỉ ư ủ ế ng b t đ u t ị ắ ầ ừ nh v y, b n m i có th ư ậ ạ ằ ệ ế ử ể ệ ặ ứ ề ữ ủ ệ ẽ ệ ỏ ị ạ ố ưở ề ậ ả ặ ố ộ ứ ế ả ạ ả ộ ộ ố ầ ư ấ ự ỏ ế ụ ừ ứ ế ạ ả ầ ọ ớ nh ng v trí Không ph i ng u nhiên mà nh ng ng i thành công trong ngành nhà hàng – khách s n th ể r t th p nh ph c v bàn, phòng, ph b p … Ch có thông qua nh ng tr i nghi m th c t ữ ấ ạ i khác. Vì th , cho dù đã có b ng C nhân, b n tích lũy đ ki n th c chuyên môn và kinh nghi m đ qu n lý ng ườ ả cũng không nên n hà làm nh ng vi c nh nh t. Khi đã có đ kinh nghi m, b n s thăng ti n lên v trí Chuyên viên, ế ổ ng các b ph n (ti n s nh, đ t phòng, kinh doanh …), Giám đ c các phòng ban và cu i cùng là T ng Giám sát, Tr Giám đ c. Cũng c n l u ý ngành nhà hàng – khách s n là m t ngành có m c đ đào th i cao. Vì th , ngay c khi đã tr thành qu n lý c p cao, b n cũng đ ng s m t ệ th a mãn, mà c n ti p t c h c h i, nâng cao ki n th c và rèn luy n ỏ ở k năng c a mình. ỹ ủ