Qu n lý nhà hàng/khách s n – Ngh “làm dâu 3 h
B n có bi t đâu là m i b n tâm l n nh t hi n nay c a các ch nhà hàng hay khách s n Vi t Nam khi kh i s kinh ế
doanh không? Không ph i ngu n v n, cũng không ph i là công ngh mà chínhnhân s , đ c bi t là đ i ngũ qu n lý.
Do s chênh l ch quá l n v cung c u lao đ ng ch t l ng cao trong ngành nên các nhà hàng, khách s n luôn ph i ượ
c nh tranh quy t li t v i nhau đ thu hút các nhà qu n năng l c v đ u quân. T i sao h l i ph i nh c công, ế
nh c s c nh v y? Đó là vì trong ngành này, có nh ng nhà qu n lý gi i đ ng nghĩa v i vi c b n đã đi đ c h n n a ư ượ ơ
ch ng đ ng đ đ t đ n thành công. ườ ế
Khi nhìn vào b ng mô t công vi c (job description) c a nhà qu n lý nhà hàng – khách s n, b n có th s b “choáng”
vì đ dài c a nó. Nh ng công vi c chính c a h bao g m giám sát ho t đ ng c a các b ph n (ti n s nh, nhà b p, ế
ph c v phòng …); gi i quy t khi u n i c a khách hàng; t ch c h th ng ti p ph m và các hàng hóa thi t y u khác; ế ế ế ế ế
thi t l p quy t c qu n nhân s ; qu n t l phòng bán ra phòng còn tr ng; t ch c giám sát các ch ngế ươ
trình qu ng cáo; qu n lý ngân sách và các v n đ tài chính; đào t o, hu n luy n nhân viên … Ngoài ra còn r t nhi u
vi c không tên khác đ b o đ m doanh nghi p ho t đ ng hi u qu .
Công b ng nói, đã qu n thì làm vi c trong ngành o, b n cũng đ u b n r n. Tuy nhiên, làm qu n trong
ngành nhà hàng khách s n còn có m t đ c thù là không nh ng ph i b o đ m hoàn thành nhi u vi c cùng lúc, b n
còn ph i b o đ m s hài hòa v l i ích c a c 3 bên: ch s h u, nhân viên và khách hàng. Đây là m t m i quan h
khá ph c t p. Ch s h u th ng có khuynh h ng mu n c t gi m chi phí (bao g m c chi phí nhân công) đ t i đa ườ ướ
hóa l i nhu n, làm nh h ng đ n quy n l i c a nhân viên, nh ng ng i ti p xúc tr c ti p v i khách hàng. Đ ng ưở ế ườ ế ế ươ
nhiên, khi tâm tr ng b t mãn, nhân viên khó có th ph c v khách hàng v i t t c s t n tình nên d làm h ph t ý.
H qu doanh thu c a nhà hàng (khách s n) l i nhu n c a ch s h u s gi m sút. Khi đó, ch s h u l i
mu n c t gi m chi phí!
V i vai trò qu n lý, nhi m v c a b n là làm sao thuy t ph c ch s h u dành nh ng s đãi ng h p lý cho ng i lao ế ườ
đ ng, đ ng viên tinh th n làm vi c c a nhân viên, l i v a làm hài lòng nh ng khách hàng khó tính. Có th nói, gi cân
b ng l i ích c a 3 bên trong m i quan h này là th thách to l n nh t đ i v i nhà qu n lý nhà hàng – khách s n. Tuy
nhiên, nó đ ng th i cũng là c h i lý t ng đ h ch ng t đ c năng l c cũng nh kh ng đ nh t m quan tr ng c a ơ ưở ượ ư
mình trong doanh nghi p.
Chân dung nhà qu n nhà hàng khách s n
Do ph i “làm dâu 3 h nên tr c tiên, nhà qu n lý nhà hàng – khách s n ph i có tính kiên nh n. Cho dù làm vi c v i ướ
ai và trong tình hu ng nào, b n cũng c n gi đ c s kiên nh n, bình tĩnh c a mình. N u nhà qu n m t bình tĩnh ượ ế
thì m i vi c s r i vào tình tr ng h n lo n ngay. Th hai, b n ph i kh năng giao ti p c c t t đ x êm đ p ơ ế
nh ng tình hu ng khách hàng b t mãn. Nhi u v khách khi t c gi n th ng có nh ng l i l thi u ki m ch . Đi u này ườ ế ế
c ng v i s căng th ng c a công vi c khi n nhân viên d n i nóng và ph n ng l i khách hàng. Nh ng lúc nh v y, ế ư
nhà qu n lý ph i khéo léo can thi p đ v a xoa d u khách hàng, gi i quy t s b c xúc c a h v a b o v cho nhân ế
viên c a mình.
Th ba, b n c n có kh năng t ch c và qu n lý t t. Nhà qu n lý nhà hàng – khách s n ph i bi t cách lên k ho ch ế ế
làm vi c c th , khoa h c cho t ng b ph n cũng nh phân công đô ư
n đ c nhân viên th c hi n các k ho ch này. Chính vì v y, ngh này r t thích h p cho nh ng b n nào có năng khi u ế ế
t ch c qu n nhóm, câu l c b , các ho t đ ng Đoàn, H i… Cu i cùng nh ng cũng không kém ph n quan tr ng, ư
b n ph i có lòng đam mê. Đi u hành nhà hàng, khách s n là m t công vi c khó khăn, nh c nh n mà n u thi u lòng ế ế
đam mê, b n không cách đ ti n xa đ c. Ngoài ra, b n còn ph i kh năng truy n s nhi t huy t đó cho ế ượ ế
nh ng ng i xung quanh. M t nhà qu n tài gi i đ n đâu cũng không th đ ng đ u n i v i s c ép s ườ ế ươ
căng th ng c a công vi c y n u thi u s h tr hi u qu c a đ ng nghi p. ế ế
Ham h c h i Y u t t i quan tr ng đ thành công trong ngh ế
Nhà qu n lý nhà hàng – khách s n luôn ph i đ m nhi m nhi u công vi c v i nh ng yêu c u khác nhau v ki n th c ế
và k năng. Vì th , lòng ham h c h iy u t t i quan tr ng đ thành công trong ngh này. M t t m b ng c nhân ế ế
hay cao đ ng v qu n tr du l ch, nhà hàng, khách s n s cho b n nhi u l i th khi b c vào ngh . Tuy nhiên, n u ế ướ ế
mu n hoàn thành t t công vi c c a mình và tr thành nhà qu n lý xu t s c, b n c n h c thêm r t nhi u khóa đào t o
khác v k toán, kinh doanh, marketing, dinh d ng, lu t đ b sung ki n th c rèn luy n nh ng k năng đ c ế ưỡ ế
thù. Đ c bi t, v n ngo i ng m t “vũ khí không th thi u c a nhà qu n lý nhà hàng – khách s n. Khi thông th o ế
ngo i ng , b n s giao ti p d dàng h n v i đ i tác và khách n c ngoài đ h c h i thêm kinh nghi m t o quan ế ơ ướ
h m ăn u dài.
Hành trình đ n v trí qu n nhà hàng khách s nế
Không ph i ng u nhiên nh ng ng i thành công trong ngành nhà hàng – khách s n th ng b t đ u t nh ng v t ườ ườ
r t th p nh ph c v bàn, phòng, ph b p Ch thông qua nh ng tr i nghi m th c t nh v y, b n m i th ư ế ế ư
tích lũy đ ki n th c chuyên môn kinh nghi m đ qu n ng i khác. th , cho đã b ng C nhân, b n ế ườ ế
cũng không nên n làm nh ng vi c nh nh t. Khi đãđ kinh nghi m, b n s thăng ti n lên v trí Chuyên viên, ế
Giám sát, Tr ng các b ph n (ti n s nh, đ t phòng, kinh doanh …), Giám đ c các phòng ban và cu i cùng là T ngưở
Giám đ c. Cũng c n l u ý ngành nhà hàng – khách s n là m t ngành có m c đ đào th i cao. Vì th , ngay c khi đã ư ế
tr thành qu n lý c p cao, b n cũng đ ng s m t th a mãn, mà c n ti p t c h c h i, nâng cao ki n th c và rèn luy n ế ế
k năng c a mình.