QUN LÝ NHÂN S HIU QU- CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG CHO
NHÀ QUN LÝ
Vic qun lý nhân s hiu qu có nghĩa là to động lc và khuyến khích
nhân viên làm vic bng cách cho h thy giá tr bn thân và v trí quan
trng ca h trong công vic. Cách tt nht để thc s khuyến khích nhân
viên hăng say làm vic là cho phép h t gii quyết vn đề. Bn có th cung
cp cho nhân viên nhng ch dn rõ ràng để h có th đạt kết qu tt nht so
vi yêu cu. Thêm vào đó bn cũng có th đưa ra li khuyên hoc các gi ý
để nhân viên có th tham kho.
Đim mu cht trong k năng qun lý nhân s hiu qu là bn cn t nhn
thc nhà qun lý là người điu hành, người hướng dn và là người ra quyết
định ch không phi đơn thun là người ra quyết định. Nếu bn ch nghĩ
mình là người ra quyết định và mun đưa ra quyết định trong mi vn đề t
ln đến nh thì đã t làm khó cho mình. Vì không mt ai có th biết hết câu
tr li cho mi câu hi.
Sau đây chúng tôi xin phép đưa cho bn mt vài gi ý giúp bn qun lý nhân
s hiu qu
1. Luôn chp nhn s tht rng nhóm ca bn có nhng thành viên khác
nhau. Để gii quyết vn đề này, vic đầu tiên bn nên làm là đề ngh nhân
viên mô t người qun lý lý tưởng ca h. Đây là cách tt nht để bn có th
biết đối vi mi nhân viên thì nên làm như thế nào?
2. Hãy hi nhng câu hi chung chung, không quá thc tế nhưng li cho
bn thy được nhân viên ca bn đang nghĩ gì?
3. To động lc làm vic cho nhân viên bng cách cho h thy nhng li
ích và phn thưởng h s nhn được khi hoàn thành tt công vic.
4. Giao cho nhân viên nhng công vic th thách tht s nhưng không
phi là nhng công vic quá khó đến ni h không th thc hin được.
Tóm li, để qun lý nhân s hiu qu, bn cn nhn thc vai trò là nhà điu
hành, là người hướng dn cũng như người ra quyết định ca mình. Đồng
thi phong cách qun lý ca bn cũng phi tht linh hot để phù hp vi
tng thành viên trong nhóm. Chính vì vy bn phi không ngng trau di
kiến thc, tích lũy kinh nghim và luyn tp k năng. Vi vai trò là nhà qun
lý, quá bn rn và không có thi gian đến các lp hc k năng thì các lp
hc trc tuyến (Elearning) là s la chn ti ưu ca bn. Bn có th tham
kho các khóa hc trong thư vin K năng qun lý ca VietnamLearning,
đặc bit là mt s khóa như “Phương pháp to động lc làm vic cho nhân
viên” hay “ Bí quyết xây dng đội ngũ vng mnh”… Hi vng các khóa hc
trong thư vin s đáp ng đầy đủ nhu cu ca bn.
QUN LÝ D ÁN
K t khi ra đời đến nay, lý thuyết “Qun lý d án” đã không ngng phát
trin và đã không ch là mt lý thuyết đơn thun na vì tính cn thiết ca nó
vi mi doanh nghip, mi t chc và mi chính ph. Vy hin nay qun lý
d án được hiu như thế nào? Qun lý d án là qun lý các ngun lc cn
thiết để đảm bo hoàn thành mc tiêu đã đề ra.
Đã có rt nhiu sách báo viết v phương thc và k thut qun lý d án hiu
qu. Mt vài bí quyết dưới đây được đúc kết li t lý thuyết và kinh nghim
qun lý ca các chuyên gia AMA (American Management Association) –
mt t chc phi li nhun ni tiếng v đào to Qun Tr Kinh Doanh ca
Hoa K.
1. Hãy luôn ghi nh và tuân theo các mc tiêu đã đề ra trong sut quá trình
d án
2. Xây dng mt chiến lược để đạt được tt c các mc tiêu ca d án.
3. Giám sát và kim tra định k để bo đảm rng d án luôn nm trong
mc tiêu ban đầu đã đề ra.
4. Xác định rõ các ct mc và chun đánh giá: kết qu mong mun, các tr
ngi, lp ra các chính sách s giúp bn đạt được kết qu như mong đợi.
5. La chn thành viên thích hp cho d án – là nhng người có th đóng
góp nhng nhn định và thông tin có ích cho d án ch không ch đơn thun
là người có th hp tác làm vic nhóm.
6. Làm vic theo nhóm. Nếu tt c các thành viên ca mt đội/nhóm làm
vic độc lp, sn phm sau cùng s không ăn khp cũng ging như nhng gì
nhóm đã th hin.
7. Lp kế hoch d án theo cách tr li các câu hi như: phi làm nhng gì
? Ai làm ? Bao nhiêu ? Khi nào ? Làm như thế nào?…
8. Hãy thương lượng khi cn nhng ngun lc/tài nguyên/yếu t có rt ít
hoc khó tìm kiếm.
9. Hãy bàn giao nhng phn có th theo tng ct mc chính ca d án, nh
vy mà tiến trình s có th được đo lường d dàng hơn.
10. Đưa ra chun đánh giá, định lượng, đặc t tt c các yếu t có th nh
hưởng đến giá.
11. Hãy dành thi gian d phòng trong trường hp xy ra nhng tình
hung không mong đợi hoc nhng vn đề chưa được d tính.
12. Hãy luôn ghi nh 3 ln sc ép: hoàn thành d án theo đúng tiến độ,
kinh phí, mc tiêu và mong đợi ca khách hàng.