
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN THỊ TÚ
NGUYỄN THỊ TÚ
QUẢN LÝ VĂN HÓA NHÀ TRƯỜNG Ở
CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRONG BỐI CẢNH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC
PHỔ THÔNG 2018
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2025

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN THỊ TÚ
THỊ TÚ
QUẢN LÝ VĂN HÓA NHÀ TRƯỜNG Ở
CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRONG BỐI CẢNH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC
PHỔ THÔNG 2018
Chuyên ngành : Quản lý Giáo dục
Mã số : 9140114
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. PGS. TS. NGUYỄN S THƯ
2. TS. DƯ THỐNG NHT
Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2025

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu do tôi thực hiện dưới sự hướng dẫn
khoa học của PGS.TS. Nguyn S Thư và TS. Dư Thng Nht. Các s liệu và kết quả
nghiên cứu trong luận án là trung thực, chính xác và chưa từng được công b trong bt
kì một công trình nào khác.
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan của mình.
Tác giả

ii
MỤC LỤC
Lời cam đoan .................................................................................................................... i
Mục lục ............................................................................................................................ ii
Danh mục các thuật ngữ viết tắt .................................................................................... vii
Danh mục các bảng ...................................................................................................... viii
Danh mục hình, biểu đồ .................................................................................................. x
MỞ ĐẦU ........................................................................................................................ 1
1. Tính cp thiết của vn đề nghiên cứu.......................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................................... 3
3. Khách thể và đi tượng nghiên cứu ............................................................................ 3
4. Giả thuyết khoa học .................................................................................................... 3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................................. 3
6. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................... 4
7. Phương pháp tiếp cận .................................................................................................. 5
8. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................. 6
9. Đóng góp mới của luận án .......................................................................................... 8
10. Cu trúc của luận án .................................................................................................. 9
Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ VĂN HÓA NHÀ TRƯỜNG Ở
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRONG BỐI CẢNH THỰC HIỆN
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 .............................................. 10
1.1. Tổng quan nghiên cứu vn đề ................................................................................ 10
1.1.1. Những nghiên cứu ở nước ngoài ................................................................... 10
1.1.2. Những nghiên cứu trong nước ....................................................................... 17
1.1.3. Khái quát về các công trình nghiên cứu và những vn đề đặt ra cho
luận án ............................................................................................................ 23
1.2. Một s khái niệm chính .......................................................................................... 25
1.2.1. Khái niệm văn hóa nhà trường ở trường trung học phổ thông trong bi
cảnh thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018................................. 25
1.2.2. Quản l văn hóa nhà trường ở trường trung học phổ thông trong bi cảnh
thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ......................................... 30

iii
1.3. L luận về văn hóa nhà trường ở trường trung học phổ thông trong bi cảnh
thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ........................................................ 33
1.3.1. Tm quan trọng của văn hóa nhà trường đi với việc thực hiện Chương
trình giáo dục phổ thông 2018 ....................................................................... 33
1.3.2. Cu trc văn hóa nhà trường ........................................................................... 38
1.3.3. Tiêu chuẩn văn hóa trường trung học phổ thông trong bi cảnh thực hiện
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ......................................................... 53
1.4. L luận về quản l văn hóa nhà trường ở trường trung học phổ thông trong bi
cảnh thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ................................................ 53
1.4.1. Tm quan trọng của quản l văn hóa nhà trường ở trường trung học phổ
thông trong bi cảnh thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ....... 53
1.4.2. Vận dụng chu trình PDCA để quản l văn hóa nhà trường ở trường trung
học phổ thông trong bi cảnh thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông
2018................................................................................................................ 56
1.5. Các yếu t ảnh hưởng đến quản l văn hóa nhà trường ở trường trung học phổ
thông trong bi cảnh thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ...................... 63
1.5.1. Ảnh hưởng của không gian mạng đến quản l văn hóa nhà trường trong
bi cảnh thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 .......................... 63
1.5.2. Ảnh hưởng của giáo dục gia đình đến quản l văn hóa nhà trường trong
bi cảnh thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 .......................... 64
1.5.3. Ảnh hưởng của chính sách của Đảng và Nhà nước đến quản l văn hóa
nhà trường trong bi cảnh thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông
2018................................................................................................................ 66
1.5.4. Ảnh hưởng của văn hóa địa phương đến quản l văn hóa nhà trường trong
bi cảnh thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 .......................... 66
1.5.5. Ảnh hưởng của sự đổi mới của nền giáo dục đến quản l văn hóa nhà
trường trong bi cảnh thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ..... 67
1.5.6. Ảnh hưởng của năng lực văn hóa của cán bộ quản lý, giáo viên và học
sinh trong bi cảnh thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ......... 69
Tiểu kết chương 1.......................................................................................................... 71

