1 phút. Và qun trị thành công!
Nm trong số những cuốn sách bán chạy nhất vào những m đầu thế kỷ
mới, cuốn sách của hai tác giả Kenneth Blanchard và Spence Johnson có tên
Nhà quản trị một phút” (The one-minute manager) giành được sự chú ý đặc
biệt của độc giả thuộc giới doanh nhân, bởi nó đề cập đến vấn đề quản tr
nhân s- một lĩnh vực đầy phức tạp do thâu tóm bên trong nhiu yếu tố như
m sinh lý, xã hội, đạo đức… Đây là khoa học, nhưng cũng là nghệ thuật:
nghệ thuật quản trị con người. Khoa học thì ai cũng có khả năng khám phá,
nhưng nghệ thuật là một bộ môn kng dễ dàng nắm bắt.Một nhà qun trị
giỏi cần biết phân tích và nắm vững các yếu tố môi trường có thể ảnh hưởng
trực tiếp hay gián tiếp đến công tác quản trnhân sự”, Kenneth Blanchard
cho biết.
Với quan điểm “Muốn lãnh đạo nhân viên thành công, muốn cho nhân viên
cm thấy thoải mái và làm việc hết mình, nhà qun trị phải có một vài bí
quyết của riêng mình”, hai tác giả cuốn sách đã đưa ra một bí quyết có tên
gọi: Quản trị một phút.
Vậy quản trị một phút là gì? Đó là nghệ thuật quản lý nhân sự dựa trên ba
bí quyết con”: xác định mục tiêu trong một phút, khen ngợi trong một phút
và khin trách trong một phút.
1. Xác định mục tiêu trong một phút
Đây là nền tảng của bí quyết quản trị nhân sự mt phút, bởi một khi mục tiêu
không được xác định rõ ràng thì bn không thể đánh giá được thành qu
công việc của nhân viên. Trong hầu hết các công ty, nhân viên và lãnh đạo
thường có những mục tiêu khác nhau. Nếu giữa lãnh đạo và nhân viên không
có sự trao đổi thông tin đầy đủ nhm tìm ra một smục tiêu mà hai bên đều
có thnhất trí, thì chai bên đều không thể thoả mãn, thậm c còn cn trở
hoạt động hoặc gây phiền toái cho nhau. Lúc đó, nếu bạn hỏi các nhân viên
là họ làm việc có tốt không, thì câu trả lời thường nghe thấy nhất sẽ là: “Gn
đây tôi chưa hề bị sếp khiến trách”, hoặc “Không ai nói động gì ti là tốt
rồi”. Cách để tránh cho nhân viên có thái độ tiêu cực này là phải xác định
được mục tiêu rõ ng, các nhà quản trị nhân sự phải thấu hiểu và nm bắt
được nhân viên có thlàm gì trong khnăng của họ để sắp xếp cho phù hợp.
Bạn hãy luôn ghi nhớ quy luật 80/20: 80% hành xử của con người xut phát
từ 20% năng lực hoạt động của con người đó. Nhà qun lý khôn khéo phải
biết tìm ra điều gì thực sự tồn tại trong 20% và đề ra những mục tiêu trong
phm vi 20% đó.
Để hoàn tất quá trình xác định mục tiêu, bạn hãy viết các mục tiêu đó lên
một tờ giấy với không quá 250 từ. Tại sao phải viết ra giấy? Để nhân viên và
ban lãnh đạo có thể đọc được hàng ngày xem hành vi của nhân viên có phù
hợp với mục tiêu hay không.
2. Khen ngợi trong một phút
Phương châm của một nhà qun trị một phút là: “Ca khoá để phát triển con
người là bắt họ phải làm cái đó đúng”. Nhà quản trị nhân sự một phút áp
dụng kỹ thuật khen ngi gồm 3 phần cơ bản:
- Khen ngay lập tức - luôn luôn khen nhân viên đúng lúc họ làm được việc
tốt, đừng để dành li khen đó sau này.
- Khen cụ thể - ai cũng muốn được đối xử tốt, nhưng các nhân viên cảm
thấy thích nhất khi lãnh đạo nói được chính xác là họ đã làm tốt điều gì.
- Chia stình cảm - sau khi chỉ ra điều mà nhân viên đã làm đúng, bạn hãy
phát biu cảm nhận của mình (không phải những gì bn nghĩ mà là những gì
bạn cảm thấy). Trong mối quan hệ giữa con người với nhau, tình cm là yếu
tố gây ấn tượng sâu đậm hơn ý nghĩ.
Quan trng là bạn hãy nhớ khen ngợi nhân viên ngay từ khi mà các nhân
viên bắt đầu hiểu được làm được gần đúng với yêu cầu công việc. Đừng
chờ đến khi nhân viên làm thật đúng rồi mới khen. Nhiu công việc gần
đúng sẽ tạo nên một ng việc thật đúng. Ngoài ra, đừng bao giờ trừng phạt
nhân viên khi họ đang tìm tòi, học hỏi để tìm cách làm tốt ng việc. Hình