Quy lu t thay đ i
Các nhãn hi u có th thay đ i,
nh ng không th ng xuyên và vi cư ườ
này ph i đ c th c hi n th t c n ượ
th n. Chúng tôi đã nói mãi v s
nh t quán và s t p trung, v y sao
còn đ a ra khái ni m thay đ i? ư
B i ch ng có gì tuy t đ i mãi trong
cu c đ i, và trong vi c xây d ng nhãn hi u cũng v y. Quy lu t nào
cũng có các ngo i l . Và quy lu t thay đ i là ngo i l l n nh t trong
các quy lu t v xây d ng nhãn hi u.
Thay đ i đâu? Các công ty th ng t p trung vào nh ng gì h c n ườ
làm trong n i b đ d dàng thay đ i nhãn hi u: Các th t c, các
c m nang, các t r i, các bu i h p báo, h at đ ng qu ng cáo và ơ
marketing.
Nh ng vi c thay đ i nhãn hi u không di n ra trong n i b m t côngư
ty. Nó di n ra trong tâm th c ng i tiêu dùng. N u mu n thay đ i ườ ế
nhãn hi u c a mình, hãy chú ý đ n tâm th c ng i tiêu dùng. ế ườ
Có ba tình hu ng mà vi c thay đ i nhãn hi u s kh thi:
1. Nhãn hi u y u và không t n t i trong tâm th c khách hàng ế
Đây là tình hu ng d dàng nh t. Th c ch t, nhãn hi u đó coi nh ư
không có, do đó có th thay đ i tên nhãn hi u tùy ý. Hãy s d ng tên
nhãn hi u này cho m t s n ph m hoàn toàn khác trong m t dòng s n
ph m hoàn toàn khác, n u có th . Ai bi t đâu đ c? ế ế ượ
Năm 1985, Intel đã có m t quy t đ nh táo b o là lo i b các D-RAM ế
chips (dynamic random access memory chips = chips nh truy c p
ng u nhiên đ ng) đ t p trung vào các b vi x lý, m t s n ph m mà
Intel phát minh ra. Trong ti n trình này, Intel đã khi n nhãn hi u c aế ế
mình n i ti ng kh p th gi i v b vi x lý. “Intel Inside” tr thành ế ế
ch đ c a m t ch ng trình xây d ng nhãn hi u có s c m nh di u ươ
kỳ. (Trong nhi u tr ng h p, các khách hàng quan tâm v nhãn hi u ườ
c a b vi x lý nhi u h n là nhãn hi u c a hãng máy tính cá nhân). ơ
Intel đã thay đ i nhãn hi u c a mình t D-RAM sang b vi s lý.
Nh ng ngo i tr m t s r t ít các nhà qu n tr và các đ i lý bánư
hàng, có ai bi t Intel tr c kia đã t ng là hi n thân c a DRAM? ế ướ
2. Anh mu n h giá nhãn hi u
N u anh quy t đ nh gi m giá nhãn hi u c a mình, anh có th chuy nế ế
nó xu ng b c th p h n c a thang giá mà không làm nh h ng x u ơ ưở
đ n nhãn hi u. Khách hàng s tin r ng h nh n đ c nhi u giá trế ư
qua vi c mua s n ph m v i nhãn hi u c a anh. Đó không ph i lúc
nào cũng là m t n c c d . Marlboro đã h giá thu c lá và đã giành ướ
đ c th ph n. ượ
Xe Rolls-Royce r t có ti ng, nh ng vi c s n xu t xe này không đem ế ư
l i nhi u l i nhu n Đôi khi giá c v t kh i ranh gi i và c n đ c ượ ượ
đi u ch nh.
Đi sang m t h ng khác, t c là tên cao h n trong thang giá, thì khó ướ ơ
h n nhi u, n u không mu n nói là b t kh thi. Nh ng Holiday Innơ ế ư
Crowne Plaza mãi đ n khi đ i tên là Crowne Plaza m i ho t đ ngế
kinh doanh có hi u qu đ y thôi.
3. Nhãn hi u c a anh đang trong m t lĩnh v c kinh doanh ch m
ch p. S thay đ i s di n ra t t trong m t th i gian dài.
Cách đây 25 năm, khách hàng c a Citicorp36 và các công ty con c a nó
là Citibank g m có 80% là các công ty và 20% là ng i tiêu dùng. ườ
Ngày nay t l này đã đ o ng c. 30% là các công ty và 70% là ượ
ng i tiêu dùng. ườ
Citycorp đã thay đ i thành công nhãn hi u Citibank c a h t vi c
ph c v các công ty sang vi c ph v ng i tiêu dùng. Nh ng c n ườ ư
ph i nh r ng m t s thay đ i nh nhàng đã và đang th c s di n ra
trong tâm th c khách hàng ti m năng. Thay vì thay đ i nhãn hi u
trong tâm th c h , Citicorp đã ch th i gian trôi qua đ đ khách
hàng d n d n quên đi.
Đi u có hi u qu trong d ch v ngân hàng (nh tr ng h p c a ư ườ
Citicorp) s không hi u qu trong m t lĩnh v c thay đ i nhanh nh ư
máy tính và s n ph m đi n t gia d ng. Không có đ th i gian đ
khách hàng d n quên đi.
Khách hàng không bao gi sai. Đó là m t trong nhi u đ c đi m c a
con ng i, r t đáng quý nh ng cũng r t làm n n lòng n u xét trênườ ư ế
quan đi m v nhãn hi u. Khi anh c nói cho khách hàng bi t r ng ế
nhãn hi u c a anh bây gi đã khác xa lúc tr c r i, h s t ch i ướ
không ti p nh n cái thông tin y ngay. ế
· Xerox là nhãn hi u máy tính h ? Không, máy photocopy ch .
· IBM là nhãn hi u máy photocopy h ? Không, máy tính ch .
· Epson là nhãn hi u máy tính h ? Không, máy in cho máy tính
ch .
Trong m t đo n qu ng cáo truy n hình khá n i ti ng c a bia Miller ế
Lite, m t dân sâu bia nhìn th y m t c u c u th bóng đá n i ti ng ế
bèn nói: “Anh là… anh là… là…” . Ng i c u c u th n i ti ng đườ ế
l i: “Nick Buoniconti”. “Không. Không ph i”.
Bu n c i mà cũng đúng. Vi c ta nghĩ nhãn hi u c a ta là cái gì ườ
không thành v n đ . Khách hàng c a ta nghĩ nhãn hi u c a ta là cái
gì m i th t là v n đ .
B y lâu nay Kentucky Fried Chicken (Gà rán Kentucky) đã d n d n
lo i b ch “Fried” ra kh i cái tên c a mình. Tr c tiên h chuy n ướ
cái tên thành KFC. Nh ng ch ng ích gì, b i vì khách hàng nghĩ: “KFCư
là vi t t t c a cái gì th nh ?” Th hai, h đã tung ra món gà rô ti v iế ế
thông đi p r ng món này b d ng h n món gà rán truy n th ng c a ưỡ ơ
h .
Th đoán xem cái gì đã x y ra nào? Khách hàng v n c đ n KFC đ ế
mua gà rán. G n đây, KFC đã th a nh n th t b i c a mình và quay
tr l i v i món gà rán. M t đ i lý kinh doanh đ c phép s d ng ượ
nhãn hi u (franchisee) c a KFC nói: “Chúng tôi s tán d ng món ăn ươ
ban đ u, cái món đã giúp chúng tôi ph t lên”.
Anh có th tin ch c r ng cái khái ni m giúp nhãn hi u c a anh ph t
lên v n còn ăn sâu trong tâm th c khách hàng. N u mu n thay đ i ế
nhãn hi u, tr c h t hãy “nhìn” vào tâm th c c a khách hàng. Anh ướ ế
đang đâu? Có l không ph i trong tâm th c c a h . V y thì thay
đ i đi.
Nh ng n u nhãn hi u c a anh đang có ch trong tâm th c c a h , vàư ế
n u đã có m t đ c đi m đ c đáo c a nhãn hi u đó đ c kh c sâuế ượ
trong tâm th c c a h , v y thì thay đ i nhãn hi u là m t vi c li u
lĩnh. Đó s là m t quá trình lâu dài, khó khăn, t n kém, và có th
b t kh thi.
Ch b o chúng tôi đã không c nh báo anh tr c. ướ
(Theo Quy Luâtng Trong Xây Dung Thuong Hiêu)