Robert S.Kaplan - "cha đẻ" ca Balanced
Scorecard và bài hc thành công
Hương Mai tng hp
TuanVietNam.net
Robert S. Kaplan - cha đẻ mô hình Balanced Scorecard - hin là Giáo sư chuyên ngành
kế toán và qun tr ti Trường kinh doanh Harvard, là đồng Ch tch cp cao ca tp đoàn
Palladium Group. Giáo sư Kaplan tham gia ging dy ti Trường kinh doanh Havard t
năm 1984, sau 16 năm cng hiến ti Trường kinh doanh thuc Đại hc Carnegie –
Mellon, nơi ông gi chc Ch nhim khoa t năm 1977 ti năm 1983.
Ông hoàn thành bng c nhân và thc sĩ chuyên ngành cơ khí đin ti trường Đại hc
MIT và Tiến sĩ chuyên ngành vn trù hc ti trường Đại hc Cornell. Ông cũng nhn hc
v Tiến sĩ danh d t trường Đại hc Stuttgart (1994), Lodz (2006) và Waterloo (2008).
Các nghiên cu ca Giáo sư Kaplan, các bài ging và tư vn v giáo dc qun tr, đều tp
trung vào vn đề kết ni h thng qun lý hot động và chi phí vi quá trình thc thi
chiến lược và đim mnh trong hot động ca doanh nghip. Ông là tác gi ca 14 cun
sách, 17 bài viết cho tp chí Harvard Business Review, và hơn 120 bài báo khác.
Công trình nghiên cu xut sc nht và có tm nh
hưởng sâu rng nht trong s nghip ca ông cho ti
nay là mô hình Balanced Scorecard – Bng đim cân
bng – công c chun hóa gia chiến lược và hot
động ca doanh nghip – do ông cùng đồng nghip
David Norton sáng to ra. Cun sách “Bng đim cân
bng: Biến chiến lược thành hành động” ca hai ông
đã được dch ra 22 th tiếng và dành Huy chương
vàng gii thưởng Wildman năm 2001 do Hip hi Kế
toán Hoa K (AAA) trao tng vì tính thiết thc ca nó.
Bng đim cân bng là mt h thng qun lý và lp kế
hoch chiến lược được s dng rng rãi trong các t
chc phi li nhun, chính ph, ngành công nghip và
kinh doanh trên toàn thế gii nhm sp xếp các hot
động kinh doanh hướng vào tm nhìn và chiến lược
ca t chc, ci thin thông tin liên lc trong và ngoài
doanh nghip, giám sát hot động ca t chc da trên
các mc tiêu chiến lược. Nó mang đến cho các nhà
qun lý và các quan chc cp cao trong các t chc
mt cái nhìn cân bng hơn v toàn b hot động ca t chc. Hin ti có khong mt na
trong s 1000 công ty trong danh sách Fortune 1000 s dng phương pháp này.
Giáo sư Robert S. Kaplan.
nh: China.com
Bng đim cân bng – công trình vĩ đại nht ca Kaplan
Các h thng báo cáo tài chính truyn thng cung cp thông tin cho thy kết qu hot
động ca mt công ty trong quá kh, nhưng hu như không th cung cp thông tin v kết
qu hot động ca doanh nghip đó trong tương lai. Ví d như, mt công ty có th gim
hot động dch v khách hàng nhm đẩy mnh li nhun hin ti, nhưng xét v dài hn,
li nhun trong tương lai có th b nh hưởng theo hướng tiêu cc do s tha mãn ca
khách hàng gim dn.
Để gii quyết vn đề này, Robert Kaplan và David Norton đã phát trin mô hình Bng
đim cân bng – mt h thng đo lường kết qu hot động ca công ty trong đó không
ch xem xét các thước đo tài chính, mà còn c thước đo khách hàng, quá trình kinh doanh
và nghiên cu. Mô hình Bng đim cân bng được mô t theo biu đồ sau:
Bng đim cân bng gii mã chiến lược vi s cân bng gia:
thước đo bên trong và bên ngoài
thước đo khách quan và ch quan
kết qu hot động hin ti và động cơ ca kết qu hot động trong tương lai
Trong k nguyên công nghip, hu hết tài sn ca mt công ty là bt động sn, nhà
xưởng và trang thiết b, và h thng kế toán tài chính thc thi công vic đơn gin là xác
định giá tr ca nhng tài sn này. Trong k nguyên thông tin, hu hết giá tr ca mt
doanh nghip gn vi các quá trình ci tiến, các mi quan h khách hàng, và ngun nhân
lc. H thng kế toán tài chính truyn thng không đủ mnh để định giá tr chính xác ca
nhng tài sn vô hình này.
Bng đim cân bng – vượt ra ngoài phm vi ca nhng thước đo tài chính tiêu chun –
bao gm thêm 4 khía cnh sau: Khía cnh tài chính, Khía cnh khách hàng, Khía cnh
ca quy trình sn xut ni b, và Khía cnh đào to và phát trin.
Khía cnh tài chính - Đưa thêm nhng thước đo như thu nhp hot động, giá tr
kinh tế gia tăng, doanh thu trên ngun vn thuê.
Khía cnh khách hàngĐưa thêm nhng thước đo như s tha mãn ca khách
hàng, s ghi nh ca khách hàng, th phn nhng phân đon th trường mc
tiêu.
Khía cnh hiu qu quy trình sn xut kinh doanh – Bao gm thêm nhng thước
đo như chi phí, s lượng đầu vào ca mt quy trình, và cht lượng. Nhng tiêu chí
này là cho các quy trình sn xut như thu mua, sn xut, hoàn thành.
Khía cnh đào to và phát trin – Bao gm thêm các thước đo như s tha mãn
ca nhân công, s ghi nh ca nhân công, tp hp các k năng.
Bn khía cnh này không ch đơn gin là mt b sưu tp các khía cnh độc lp, đó là mt
s kết ni logic – nghiên cu và tăng trưởng dn ti các qua trình kinh doanh sn xut tt
hơn, qua đó làm tăng giá tr cho khách hàng và cui cùng có tác dng ci thin kết qu
hot động tài chính.
Các mc tiêu, thước đo, tiêu chí, và các sáng kiến
Mi khía cnh trong Bng đim cân bng bao gm các mc tiêu, các thước đo ca nhng
mc tiêu đó, giá tr mc tiêu ca các thước đo đó và các sáng kiến:
Các mc tiêu - Các mc tiêu chính cn phi được thc hin, ví d tăng trưởng kh
năng năng sinh li.
Các thước đo - Các thông s có th quan sát được s được s dng để đo lường s
tiến trin trong quá trình hướng ti thc hin mc tiêu đề ra. Ví d mc tiêu tăng
trưởng kh năng tăng trưởng có th được đo lường bng tăng trưởng li nhun
biên ròng.
Các tiêu chí thc hin mc tiêu – Là các giá tr mc tiêu c th ca các thước đo,
ví d tăng 2% li nhun biên ròng.
Các sáng kiến - Là các chương trình hành động nhm thc hin các tiêu chí đề ra
để thc hin được mc tiêu cui cùng.
Bng đim cân bng: H thng qun lý chiến lược
Bng đim cân bng ban đầu được dùng như mt h
thng đo lường kết qu hot động được ci thin.
Tuy nhiên, sau đó qua thc tin s dng, mô hình đã
chng minh có th được s dng như mt h thng
qun lý nhm thc hin chiến lược mi cp độ ca
t chc thông qua các chc năng sau:
Cun sách “Bng đim cân bng: Biến
chiến lược thành hành động”. nh:
ewita.com
1. Vch rõ chiến lược - Qúa trình chuyn các
mc tiêu chiến lược thành các thước đo có th
đo được ch rõ s am hiu v chiến lược ca
đội ngũ qun lý và giúp phát trin mt s
đồng thun gn kết.
2. Truyn ti các mc tiêu chiến lược - Bng
đim cân bng có th truyn ti nhng mc
tiêu mc độ cao thành các mc tiêu trong
quá trình hot động và truyn đạt chiến lược
hiu qu xuyên sut t chc.
3. Lp kế hoch, xây dng mc tiêu và sp xếp
các sáng kiến chiến lược – Các mc tiêu
nhiu tham vng nhưng có th thc hin được
được xây dng cho mi khía cnh và các sáng
kiến được phát trin để thc hin các mc
tiêu đó.
4. Đào to và phn hi chiến lược - Các nhà qun lý cp cao nhn phn hi v vic
liu quá trình thc thi chiến lược có đang được thc hin theo kế hoch đề ra hay
không và liu bn thân chiến lược có thành công hay không.
Nhng chc năng này đã biến Bng đim cân bng thành mt h thng qun lý hiu qu
trong quá trình thc thi chiến lược. Bng đã được áp dng thành công nhiu công ty tư
nhân, các t chc phi chính ph và các cơ quan nhà nước hot động trong nhiu lĩnh vc
trên toàn thế gii trong hơn mt thp k k t khi ra đời cho ti nay.
Nhng công ty tên tui đã gt hái được rt nhiu thành công t phương pháp này phi k
ti Walt Disney trong ngành công nghip gii trí, UPS trong lĩnh vc giao nhn vn ti,
Siemens trong lĩnh vc sn xut... và nhiu trường đại hc danh tiếng. Vit Nam, hin
có mt s tp đoàn tên tui và có s tham gia ca đối tác nước ngoài như tp đoàn FPT,
Phú Thái, GaMi... cũng đang áp dng hiu qu mô hinh này.
Bài hc thành công ca nhng tp đoàn tên tui nh ng dng Balanced Scorecard
Năm 2006, Giáo sư Kaplan
được bu vào Hi vinh danh
gii kế toán (Accounting Hall
of Fame) và nhn gii thưởng
cng hiến sut đời t B phn
kế toán qun lý thuc Hip
Không phi ai cũng có nhng đóng góp quan trng cho
ngh thut kinh doanh và đặc bit là khoa hc chiến lược
kinh doanh như Robert S. Kaplan. Bng đim cân bng
ca ông là mt công c hàng đầu để sp xếp các hành
động hin thi ca mt công ty vi nhng mc tiêu chiến
lược đã đề ra. H thng qun lý kết qu hot động này
giúp các nhà lãnh đạo kinh doanh xác định rõ tm nhìn
chiến lược ca h và lái con người, các đơn v kinh doanh
và ngun lc hướng v mt chiến lược thng nht.
UPS: Kéo khách hàng tr li nh Balanced Scorecard
Dch v chuyn phát nhanh UPS ca M thc s đang
trong tình trng n chng cht khi h bt đầu thc hin
thc thi Bng đim cân bng. Trên thc tế, UPS là mt
trong nhng công ty có sc lôi cun khách hàng nht
trong ngành công nghip giao nhn trong hơn mt thp
k.
Nhưng UPS vn mun tiếp tc ci thin kết qu hot động
kinh doanh hơn na. Và h đã làm được điu này sau khi
thc hin Bng đim cân bng. H sp xếp và hướng tm
nhìn cho tương lai để đảm bo rng mi nhân công đều
hiu rng nhng đóng góp ca anh ta có nh hưởng như
thế nào ti kết qu hot động cui cùng ca công ty.
Mt nhà qun lý ca UPS đã mô t tác động ca quá trình chuyến đổi sau khi thc hin
chương trình Bng đim cân bng như sau: “Nhà cung cp dch v khi đứng trước khách
hàng gi đây như mt người bán hàng, qung bá v công ty và phát trin doanh thu bán
hàng”. Kết qu là UPS được vinh danh là Công ty ca năm 1999 do tp chí Forbes bình
chn.
Mi nhân viên cn phi biết nhng đóng góp ca hnh hưởng như thế nào ti nhim
v: sc mnh ca phương pháp tiếp cn Bng đim cân bng nm quá trình điu chnh,
sp xếp tm nhìn và nhim v xuyên sut t chc và làm cho các nhân viên cm thy giá
tr ca h. Sau khi được đào to áp dng Bng đim cân bng, thm chí nhng nhân viên
nhà ăn cũng thy được trách nhim to ra mt môi trường thoi mái cho ba ăn trưa cho
các nhân viên còn li.
Khi nhn thy đang dn mt khách hàng, các nhà lãnh đạo ca UPS đã yêu cu nhân viên
gi đin trc tiếp cho tng khách hàng hin thi để xác định rõ nhng mong mun ca
h, và sau đó chào mi nhng gói dch v phù hp hơn vi nhng mong mun ca h.
Quá trình này đòi hi các nhân viên hc cách đặt câu hi cho khách hàng và thu thp
phn hi ca h để ci tiến. UPS đã gim được 75% s khách hàng b đi và hc được
cách thay đổi dch v để duy trì li thế cnh tranh.
hi Kế toán Hoa K (AAA).
Tháng 12/2004, ông nhn
được gii thưởng “Năng lc
lãnh đạo trong tư duy kinh tế
và kinh doanh” ca ngành
vin thông Italia. Ông cũng có
tên trong danh sách 25 nhà tư
duy kinh doanh ca tp chí
Financial Times năm 2005.
Kaplan cũng vinh d nhn
gii thưởng Nhà giáo dc kế
toán xut sc năm 1988 do
AAA trao tng, gii thưởng
CIMA năm 1994 t Hc vin
Kế toán qun lý (Anh) cho
“nhng đóng góp xut sc vì
s nghip kế toán”, và gii
thưởng “Dch v ni bt”
năm 2001 do Hc vin Kế
toán qun lý trao tng vì
nhng đóng góp ca ông cho
thc tin và cng đồng hc
thut.