HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TRÒ CHƠI ĐÓNG VAI THEO
CHỦ ĐỀ TRONG HỌC PHẦN GIÁO DỤC HỌC MẦM NON CHO SINH
VIÊN TRƯỜNG CĐ SƯ PHẠM BẮC NINH
Phần 1. MỞ ĐẦU
1. Mục đích của đề tài
Hiện nay, cùng với sự phát triển tri thức của nhân loại ngày càng tăng và mục
tiêu hình thành phẩm chất, năng lực học sinh và phát huy hết khả năng của con người
dễ dàng tiếp nhận tri thức qua nhiều phương tiện. Vì vậy, xu hướng của giáo dục thay
đổi từ cách tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực cho người học, một trong những
yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng đào tạo một cách bền vững. Dạy học
(DH) không đơn thuần là hình thành tri thức cho học sinh (HS) mà quan trọng hơn là
dạy cho các em biết cách học, cách vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Thông qua hoạt
động học tập hình thành cho HS các năng lực, giúp các em có thể phát huy hết khả
năng tư duy của mình, biến quá trình học thành quá trình phát triển tư duy sáng tạo.
Một trong những giải pháp giáo dục hiện đại giúp định hướng và phát huy tối đa
năng lực người học là tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng trải nghiệm nhằm
gắn đào tạo với việc giải quyết các nhiệm vụ thực tiễn. Bằng việc phát hiện và giải
quyết các vấn đề nảy sinh trong từng môn khoa học, từng lĩnh vực tri thức, quá trình
học tập, đào tạo được gắn một cách hữu cơ vào cuộc sống xã hội, vào đời sống khoa
học. Tổ chức thực hành các hoạt động giáo dục là thực hiện nguyên lí “học đi đôi với
hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, lí luận gắn liền với thực tiễn”; đồng
thời, người học thấy được giá trị thực tiễn của các tri thức, kĩ năng, kĩ xảo học được,
điều này tạo ra động cơ tích cực cho việc học. Bên cạnh đó, tổ chức thực hành các
hoạt động giáo dục theo hướng trải nghiệm bảo đảm xu hướng dân chủ hóa nhà
trường, đây là xu thế chung của giáo dục thế giới hiện đại. Với việc đưa người học
vào các hoạt động trải nghiệm thực tế, người học sẽ có cơ hội nhìn vấn đề từ nhiều
góc độ và quan điểm nghiên cứu, tránh bị áp đặt một hướng nhìn duy nhất; và có cơ
hội đưa ra giải pháp mang tính sáng tạo mang dấu ấn cá nhân;phát triển đa năng lực,
đa phẩm chất và phù hợp với hướng dạy học phát triển năng lực của người học theo
chuẩn đầu ra cho sinh viên ngành mầm non đồng thời đáp ứng cho sự nghiệp đổi với
căn bản, toàn diện giáo dục theo NQ 29 về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và
đào tạo, nghĩa là cần tổ chức các HĐGD theo hướng tăng cường sự trải nghiệm,
nhằm phát huy tính sáng tạo cho học sinh, tạo ra các môi trường khác nhau để học
sinh được trải nghiệm nhiều nhất, đồng thời là sự khởi nguồn sáng tạo, biến những ý
tưởng sáng tạo của học sinh thành hiện thực để các em thể hiện hết khả năng sáng tạo
của mình.
Học phần GDHMN là học phần lý thuyết tuy nhiên học phần này có nhiều
nội dung gắn với hoạt động thực tiễn tại trường mầm non, do vậy việc tổ chức
2