I. MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn sáng kiến
Trong những năm gần đây, ngành giáo dục của nước ta đã và đang thực hiện
chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đặc biệt là squan tâm sâu sắc của Đảng
n nước trong công tác giáo dục, trong đó phải nói đến nghị quyết số 29-
NQ/TW “vđổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo”. Ngành giáo dục ng
đang chú trọng đến việc tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống cho
học sinh. Muốn vậy cần tổ chức các hoạt động giáo dục gắn liền với thực tế, thực
hành, tức là ng cường cho học sinh trải nghiệm nhằm phát huy tính sáng tạo của
học sinh.
Việc học thông qua làm, học đi đôi với hành và học từ trải nghiệm đều giúp
người học đạt được tri thức kinh nghim nhưng theo c hướng tiếp cận không
hoàn toàn như nhau, trong đó trải nghiệm có ý nghĩa giáo dc cao nhất phần
bao hàm c học và thực hành.
Hoạt động trải nghiệm là mt hoạt động giáo dục được B Giáo dc và Đào
tạo xây dựng dự thảo từ tháng 01/2018. Đây một chương trình giáo dục bắt
buộc từ lớp 1 đến lớp 12, Tiểu học gọi Hoạt động trải nghiệm, ở Trung học
cơ sở và trung học phổ thông gọi là Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp.
Thông qua hoạt động tri nghim sáng to nhằm định hướng, tạo điều kin
cho học sinh quan sát, suy nghĩ và tham gia các hoạt động thc tiễn, qua đó tổ
chc khuyến khích, đng viên tạo điều kin cho các em tích cc nghiên cu,
tìm ra nhng gii pháp mi, sáng to nhng cái mới trên sở kiến thức đã học
trong nhà trường những đã tri qua trong thc tin cuc sng, t đó hình
thành ý thc, phm chất, kĩ năng sống và năng lực cho hc sinh.
Các em được chđộng tham gia vào tất cả các khâu của quá trình hoạt động,
từ thiết kế hoạt động đến chuẩn bị, thực hiện và đánh giá kết quả hoạt động phù
hợp với đặc điểm lứa tuổi khả năng của bản thân. Các em được trải nghiệm,
được bày tỏ quan điểm, ý tưởng, được đánh gvà lựa chọn ý tưởng hoạt động,
được thể hiện, tự khẳng định bản thân, được tự đánh giá và đánh giá kết quả hoạt
động của bản thân, của nhóm mình của bạn bè... Từ đó, hình thành phát
triển cho các em những giá trị sống và các năng lực cần thiết.
2. Tính cấp thiết của vấn đề
Học sinh phổ thông nói chung học sinh tiểu học nói riêng, hiện nay kĩ
năng sống của các em còn rất nhiều hạn chế. Trong quá trình giáo dục chúng ta
thường mới chỉ quan tâm đến việc dạy chữ chưa quan tâm tới việc cho học
sinh tự mình trải nghiệm thực tế. Vì vậy việc thích ứng với xã hội, với cuộc sống
xung quanh là một vấn đề khó đối với các em. Trong các năng như tương trợ
nhau, giao tiếp, diễn đạt trước đám đông được các thầy giáo tích cực hình thành
nhưng chưa thể hiện được nhiều. Học sinh còn thụ động trong các hoạt động, ảnh
hưởng đến quá trình hình thành, phát triển năng lực phẩm chất của các em. Vy
làm thế nào để t chc cho hc sinh trải nghiệm học c kiến thức môi trường
bên ngoài đạt hiệu quả? Đó là do i chọn sáng kiến Mt số biện pháp nâng
2
cao hiệu quả Hot đng tri nghiệm ng tạo cho học sinh lớp 2tại trường Tiểu
học Số 2 Khe Sanh. Hi vọng có thể cùng chia sẻ vớic đồng nghiệp một vài kinh
nghiệm nhỏ đểng cao chất lượng giảng dạy.
II. NỘI DUNG
1. Thực trạng của vấn đề
1.1. Thuận lợi
Năm học 2022- 2023, tôi được phân công chủ nhiệm và giảng dạy lớp 2A,
tổng s30 em học sinh. Đa số các em đều ý thức học tập, chăm ngoan. Đội
ngũ cán sự lớp nhiệt tình, đoàn kết. Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, ban
giám hiệu nhà trường và đặc biệt là hội phụ huynh của lớp.
1.2. Khó kn
Hoàn cảnh gia đình học sinh không đồng đều, một số em hoàn cảnh khó
khăn như: (em Yến Nhi do b m li hôn, b không quan tâm đến con cái, m đi
sang Lào buôn bán để kiếm tin nên em phi nh nhà cu). Nhiu em hoàn
cnh khó khăn (hộ nghèo, cn nghèo) nên đầu năm đến lp còn thiếu thn sách
v và đồ dùng hc tp. Vic quan tâm để giúp đỡ các em v hc tập cũng như v
các mt giáo dc khác của gia đình học sinh cũng phn hn chế. Bố m lo kiếm
sống nên phần lớn việc giáo dục các em đều giao phó cho nhà trường. Điều này
không chỉ ảnh hưởng đến việc học còn ảnh hưởng đến sự hình thành nhân cách
của các em.
Sau một thời gian giảng dạy trên lớp, tôi nhận thấy các em phần lớn đều
chăm ngoan nhưng còn rụt , thiếu tự tin, chưa mạnh dạn trong các hoạt động
của lớp, của trường. Lớp trưởng, lớp phó chưa phát huy hết năng lực của bản thân.
Đặc biệt năng sống, sự trải nghiệm thực tế vẫn còn rất hạn chế, hc sinh ít được
cùng giáo viên trải nghiệm thực tế ngoài trường hc, học sinh chưa được chiêm
ngưỡng hay t taym các công vic thường ngày ca cuc sng.
C th, kết qu điu tra ca học sinh vào đầu năm học 2022 - 2023 như sau:
Mức độ
đạt được
Các phẩm
chất và năng lực
Đầu năm học
Tốt
Đạt
Cần cố gắng
SL
TL (%)
SL
TL (%)
SL
TL (%)
Chăm chỉ
15
50,0
15
50,0
0
0
Trung thc
17
56,7
13
43,3
0
0
Trách nhim
15
50,0
15
50,0
0
0
T ch và t hc
14
46,7
16
53,3
0
0
Giao tiếp và hp tác
15
50,0
15
50,0
0
0
Gii quyết vấn đề
sáng to
13
43,3
17
56,7
0
0
3
2. Mô tả, phân tích các giải pháp áp dụng sáng kiến
2.1. Mô tả quá trình thực hiện
Tôi nhn lp vào tháng 8/ 2022, ngay t khi được nhà trường phân công ch
nhim lp tôi bt tay ngay vào công tác khảo sát, điều tra, tìm hiu hc sinh.
T nhng kết qu điu tra trên, tôi đã mạnh dạn đưa ra các biện pháp sau:
2.1.1. Xây dựng các kĩ ng làm việc cho học sinh
Hoạt động tri nghim sáng to coi trng các hoạt động thc tin mang tính
t ch ca hc sinh, v bn hoạt động mang tính tp th trên tinh thn t ch
cá nhân, vi s n lc giáo dc giúp phát trin sáng to cá tính riêng ca mi
nhân trong tp thể. Đây là những hoạt động giáo dục đưc t chc gn lin vi
kinh nghim, cuc sống để hc sinh tri nghim và sáng to. Do vậy tôi đã hướng
dẫn các em các ng như: năng làm việc nhóm (Người trưởng nhóm phi
đóng vai trò cht xúc tác kết ni các thành viên trong cùng mt nhóm. Đặc bit,
trưởng nhóm cũng phi kh năng quyết đnh, tiếp thu ý kiến đặt ra nhng
mc tiêu phù hợp cho năng lc chung ca nhóm mình), năng lắng nghe phản
hồi tích cực, kĩ năng ghi chép, thu thập xử thông tin, năng ra quyết định.
Học sinh hoạt động nhóm
2.1.2. Hướng dn hc sinh tìm hiu v Hoạt động trải nghiệm sáng tạo
Tôi gii thiu, hướng dn cho hc sinh ngay từ đầu năm học để các em hiu
v mc đích, các hình thức, cách t chức Hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Thông
qua đó, hc sinh c lớp biết lựa chọn hình thức tổ chức phù hợp với nội dung,
nắm được các bước cơ bản cần thc hin, trách nhim ca từng cá nhân khi tham
gia c hoạt động.
Dựa trên ch điểm từng tháng, điu kin, kh ng ca bản thân, của lớp, của
nhà trường, của địa phương, tôi cho các em cùng thảo luận, tìm hiểu vcác hoạt
động thể t chức được. Vic này s tạo m thế sẵn sàng thực hiện cho hc sinh.
dụ: Kết thúc hoạt động tháng 10, chuẩn bị cho hoạt động của tháng 11,
tôi gợi ý để học sinh xây dựng ý tưởng cho hoạt động:
Theo các em, tháng 11 ngày lễ nào lớn nhất (20/11). Vậy các em có suy
nghĩ gì về ngày đó? Học sinh sẽ trả lời nhiều ý khác nhau( có thể là ngày lễ tri ân
thầy cô giáo...) Trên cơ sở đó, tôi sẽ hướng dẫn cho học sinh thực hiện một hoạt
4
động ý nghĩa để chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam đó thi làm thiệp ,viết
thơ, viết văn, thể hiện tình cảm của mình đối với thầy cô giáo .
Học sinh được trải nghiệm làm thiệp nhân ngày 20/11
2.1.3. T chức và duy trì tt hoạt động ca đội nBan n sự lớp
Ban cán sự lớp cánh tay đắc lực của tôi trong các hoạt động của lớp.
vậy sau khi ổn định nề nếp của lớp, tôi giao vic cho ban cán sự lớp thực hin các
nhiệm vụ qun lớp, duy trì tổ chức sinh hoạt 15 phút đầu giờ, sinh hoạt lớp,
khuyến khích c em tích cực tham gia trang trí không gian lớp học theo chủ điểm
của tháng, t chc các hoạt động vui chơi như sinh nhật theo quý vào tiết sinh
hoạt, ban cán sự của lớp tự phân nhiệm vụ thực hiện như trang trí bảng, văn nghệ,
cắt hoa, gói quà... hoạt động đố vui để học, đăng tham gia các câu lc bộ.
Tôi chỉ đóng vai t người vấn giúp đỡ. Làm như vậy c em mới có cơ hội
bộc lộ khả năng của bản thân, mạnh dạn, tự tin, ý thức, trách nhiệm với công việc.
2.1.4. Tổ chức dạy học trên lớp với nhiều hình thc, phương pháp
Hoạt động tri nghim sáng to không gi là môn hc mà là hoạt động giáo
dc. n học đưc to nên bi mt hoc một vài lĩnh vực khoa hc nên ni dung
của nó đưc cu trúc cht ch còn hoạt động giáo dc s dng tích hp kiến thc,
k năng của nhiều lĩnh vực để thc hin mc tiêu hoạt động ca mình.
thế khi dạy hc trên lớp, tôi đã tổ chức đa dạng các nh thc, phương
pháp dạy học khác nhau: nhân, nhóm, trò chơi, đố vui, các thuật dy hc ch
cc, tham quan dã ngoại, ứng dụng công ngh thông tin...
Đặc biệt là phương pháp bàn tay nặn bột. Dạy học theo phương pháp bàn tay
nặn bột chính tổ chức hoạt động tri nghiệm ng tạo ngay trong tng môn học
dụ: Bài Thực vật sống đâu? - Môn tự nhiên hội học lớp 2. Các em
rất hứng thú khi tự mình tìm hiểu và chiếm lĩnh tri thức.
2.1.5. Tạo hội cho mọi đối tượng hc sinh tham gia vào c quá trình
của hoạt động trải nghiệm sáng tạo
Thông qua Hoạt động trải nghiệm sáng tạo, học sinh được phát triển kh năng
sáng tạo nh riêng ca mỗi cá nhân trong tập thể, qua đó hình thành nhng
ng lc, k năng sống, phẩm cht tt đẹp ca học sinh.
5
Chính vì thế, đ t chức Hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh, tôi đã
h trợ c em thực hiện đầy đủ c bước cơ bản sau:
Bước 1. Xây dựng ý tưởng
Bước 2. Xây dng kế hoạch
Bước 3. Công tác chun b thực hin
Bước 4. T chức thc hiện
Bước 5. Đánh giá kết qu thực hiện
Khi c em tham gia đầy đủ o từng bước s giúp hình thành rèn luyn
c phẩm chất ng lực cần thiết: ng lc t chức, ng lc giao tiếp, tự gii
quyết vn đề vv… Vậy nên tôi luôn đồng hành, giúp đỡ các em thực hiện một cách
tốt nhất các bướcbản trên.
Ví dụ: Hoạt động gói bánh chưng, bánh tét ngày Tết.
Tôi chia lớp thành 5 nhóm:
Bước 1. Xây dựng ý tưởng
Nhóm trưởng sẽ điều hành cả nhóm cùng y dựng ý tưởng cho việc gói nh
chưng, bánh tét, trang trí viếti thuyết trình.
Bước 2. Xây dng kế hoạch
Nhóm trưởng sẽ điều hành các thành viên trong đội định nh những ng
vic cần làm ? Cần chuẩn bị những nguyên liệu, dụng cụ ? Những ai thực
hin?
Tùy các em thể viết trong vở theo trình tvề nội dung, hình thức, công
c chuẩn bị, thời gian, địa điểm, đối tượng tham gia,... hoặc các em y dựng bằng
hình vẽ,.. Như vy, ngay t hoạt động này, c em được bc l nhiu khả năng:
Ngôn ng, giao tiếp, phân tích, phán đoán, lắng nghe, ch trình bày, tng hợp,
tính toán… Đó cái đích tôi đang cn các em. thế phát huy vai trò ca
học sinh từ bước 2 là quan trọng để các em m tốt các bước tiếp theo.
Bước 3. Trong quá trình học sinh chuẩn bị thc hiện bước này, tôi theo dõi,
giúp đỡ học sinh vic chun b các đồ dùng ngiấy gói bánh, khuôn để gói, dây,
bài thuyết trình của học sinh ... để phục v cho hot đng.
Bước 4. Học sinh tiến hành thc hiện công việc. Trong quá trình các em thực
hin, tôi luôn giúp đỡ theo dõi. Tôi quan tâm đến những tình huống nảy sinh
s sáng tạo trong ch giải quyết của các em. Điều này giúp tôi thể đánh giá
đúng nhng phm chất năng lc của học sinh.
Bước 5. Đây bước cuối ng của hoạt động, tôi cho học sinh tự đánh giá lại
quá trình hot động. Tự nhận xét vsản phẩm của đội mình đội bạn. Từ đó
bình bầu đội thắng cuộc, khen thưởng.
Nội dung đánh giá phi được tng hợp lại từ vic xây dựng ý tưởng đến tất
cả các bước tổ chc thực hiện. Thông qua đây giúp học sinh khả năng duy
u hơn, việc giao tiếp được mnh dạn, t tin, ý thức tch nhim của c em được
bc lộ.