
““ Một số biện pháp rèn kỹ năng đọc trong phân môn Tập đọc cho học sinh
lớp 2 miền núi”
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
A. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Tập đọc có một ý nghĩa rất to lớn trong chương trình ở tiểu học. Bởi vì
ngay từ khi bắt đầu đến trường là các em phải học đọc, sau đó các em phải biết
đọc để học. Khi biết đọc sẽ là công cụ, là chìa khóa, là phương tiện để giúp các
em tiếp cận với những môn học khác. Không những chỉ có vậy, mà đọc còn giúp
các em chiếm được một thứ ngôn ngữ dùng để giao tiếp. Đọc còn tạo ra hứng
thú học tập, tạo điều kiện để các em có khả năng và tinh thần học tập cả đời
đồng thời tiếp nhận nền văn minh của nhân loại. Vì lẽ đó, ở trường Tiểu học
giáo viên có nhiệm vụ dạy cho học sinh một cách có hệ thống các phương pháp
để hình thành và phát triển năng lực đọc cho học sinh .
Tập đọc là một phân môn thực hành mang tính tổng hợp, nhiệm vụ quan
trọng nhất là hình thành năng lực đọc cho học sinh. Qua bài tập đọc học sinh
làm quen với ngôn ngữ văn học, các nhân vật trong các bài tập đọc, các thông
điệp mà nội dung bài học cần thông báo... Tập đọc giúp các em phát triển kỹ
năng nghe, nói, đọc, viết, bồi dưỡng cho các em cảm nhận được vẻ đẹp của ngôn
ngữ qua bài đọc, từ đó giáo dục cho các em những tình cảm trong sáng tốt đẹp .
Đối với học sinh lớp 2, mục đích yêu cầu đặt ra đối với việc học đọc là hình
thành và phát triển ở học sinh các kỹ năng sử dụng Tiếng Việt ( đọc, nghe, nói,
viết ) để học tập và giao tiếp trong các môi trường hoạt động của lứa tuổi. Sau
khi các em đã đọc tốt là sẽ trau dồi được vốn Tiếng Việt, vốn văn học, phát triển
tư duy, mở rộng sự hiểu biết của các em về cuộc sống xung quanh. Làm giàu và
tích cực hóa vốn từ, vốn diễn đạt cho các em. Bồi dưỡng vốn văn học ban đầu,
mở rộng hiểu biết về cuộc sống, cung cấp mẫu hình để hình thành một số kĩ
năng phục vụ cho đời sống và việc học tập của các em. Phát triển một số thao
tác tư duy cơ bản qua vệc tìm hiểu nội dung bài. Qua đó bồi dưỡng tư tưởng,
tình cảm và tâm hồn lành mạnh, trong sáng, tình yêu cái đẹp, cái thiện và thái độ
ứng xử đúng mức trong cuộc sống. Các em biết thể hiện sự kính trọng, biết ơn
ông bà, cha mẹ, thầy cô của mình. Các em còn biết yêu trường; yêu lớp; đoàn
kết giúp đỡ bạn bè; có lòng vị tha nhân hậu. Không những các em biết thể hiện
tình cảm mà các em còn có ý thức và năng lực thể hiện những phép xã giao tối
thiểu thông qua những mẩu chuyện, bài văn, bài thơ hấp dẫn trong chương trình
tập đọc các em được học. Hơn nữa, sau khi đọc tốt các em sẽ có lòng ham muốn
đọc sách, khả năng cảm thụ văn học, cảm thụ vẻ đẹp của Tiếng Việt và tình yêu
Tiếng Việt.
Năm học 2019 – 2020, tôi được làm công tác giảng dạy lớp 2A5. Lớp học có
38 học sinh, độ tuổi tương đối đồng đều nhưng lực học có nhiều khả năng khác
nhau. Ngay tuần đầu năm học qua một số giờ học, tôi nhận thấy việc đọc của
nhiều học sinh còn ngọng, đọc chưa trôi chảy, ngắt nghỉ hơi chưa hợp lý... Sẽ
ảnh hưởng đến sự tiếp thu các môn học khác .
Xuất phát từ những suy nghĩ về tầm quan trọng của việc dạy đọc, đồng thời
nhận thức được yêu cầu, nhiệm vụ và vai trò của phân môn tập đọc lớp 2 đề ra,
1/18