Y BAN NHÂN DÂN HUYN THANH TRÌ
TRƯỜNG TIU HỌC VĨNH QUỲNH
SÁNG KIN KINH NGHIM
MT S BIN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
DY HC TING VIT ĐỌC CHO HC SINH LP 2
Lĩnh vực/ Môn: Tiếng Vit
Cp hc : Tiu hc
Tên tác gi : Phm Hng Hnh
Đơn vị công tác: Trường Tiu học Vĩnh Quỳnh
Chc v : T trưng t 2
NĂM HỌC: 2022 - 2023
MC LC
PHN I. M ĐẦU
1. Lí do chọn đềi ............................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 1
3. Đối ng nghiên cu ...................................................................................... 2
4. Nhim v nghiên cu ...................................................................................... 2
5. Phm vi và thi gian nghiên cu ..................................................................... 2
6. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 2
PHN II. NI DUNG
1. Cơ sở lí lun của đề tài
1.1 Cơ sở ngôn ng hc ..................................................................................... 3
1.2 Cơ sở tâm, sinh lí.......................................................................................... 4
2. Thc trng ca vic dy hc Tiếng Vit đọc cho hc sinh lp 2 nhà
trưng
2.1 Đặc điểm nội dung chương trình môn Tiếng Vit nói chung và ni dung dy
Tiếng Vit đọc nói riêng..................................................................................... 5
2.2 Mt s đặc điểm của nhà trường .................................................................. 5
2.3 Nhng thun lợi và khó khăn ....................................................................... 7
3. Mt s bin pháp nâng cao chất lượng dy hc Tiếng Vit đọc cho hc sinh
lp 2
3.1 Bin pháp th nht: Nghiên cứu kĩ nội dung, chương trình sách giáo khoa ...... 9
3.2. Bin pháp th hai: Chú trng cht lượng đc mu trong dy Tiếng Vit đọc .. 11
3.3 Bin pháp th ba: Hướng dn hc sinh luyện đọc đúng .......................... 12
3.4 Bin pháp th tư: Vn dng mt s phương pháp dạy hc tích cc và mt s
trò chơi học tp giúp cho hc sinh tìm hiu tốt các bài đọc và luyn tập theo văn
bản đọc ............................................................................................................ 14
3.5 Bin pháp th năm: Sử dng hiu qu thiết b, đ dùng dy hc ............ 16
4. Kết qu
PHN III. KT LUN VÀ KHUYN NGH
1. Kết lun ..................................................................................................... 21
2. Nhng kiến ngh đề xut ............................................................................ 22
1
PHN I. M ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài:
Tiếng Vit đọc mt ni dung hc v trí quan trng trong môn Tiếng
Vit bc Tiu hc. Mc tiêu ca dy hc Tiếng Vit đọc hình thành rèn
luyện năng đọc cho hc sinh, ớc đầu cho hc sinh tiếp xúc vi ngôn ng
văn học, ngôn ng ngh thut nh thành học sinh năng lực cm th. Đọc
tr thành một đòi hỏi bản đầu tiên đối vi mỗi người đi học. Đầu tiên, tr em
phi học đọc, sau đó các em phải đọc để học. Đọc không ch s “đánh vần”
theo đúng kí hiệu các ch viết mà quan trọng hơn, đọc còn là mt quá trình nhn
thức để kh năng thông hiu những được đọc. Ch khi biết cách hiu, hiu
sâu sc, thấu đáo c văn bản được đọc tcác em mi công c hu hiệu để
lĩnh hội tri thc khi hc các môn hc khác. Mt khác, chính vic biết cách đọc-
hiểu văn bn mà hc sinh dn dn có kh năng đọc rộng để t hc, t bồi dưỡng
kiến thc v cuc sng, t đó hình thành thói quen, hứng thú vi việc đọc sách,
vi vic t học thường xuyên.
Hơn nữa, đọc hiu hai nhim v trng yếu ca ni dung hc Tiếng
Việt đọc, chúng luôn song hành không th tách ri nhau. Chúng luôn c
động và h tr qua li lẫn nhau, có đọc tt thì mi hiểu đúng và có hiểu đúng thì
mới đọc tốt. năng đc cần đạt là: đọc đúng, đọc nhanh, đọc hiểu đọc din
cảm. Đọc mt cách ý thc s tác động tích cc tới trình độ ngôn ng cũng
như tư duy của người đọc. Vic dạy đọc s giúp các em hiu biết hơn, bồi dưỡng
các em lòng yêu cái thiện, cái đp, dy cho các em biết suy nghĩ lôgic, cũng như
biết duy hình nh. Dạy đc không ch giáo dục tư tưởng đo đức còn
giáo dc nh cách, th hiếu, thẩm cho học sinh thông qua vic hiu nm
bt tt nội dung văn bản truyn ti.
Qua thc tế nhiu năm ging dy lp 2, tôi nhn thy rng: vic giúp
hc sinh có nhng tiến b t bậc trong quá trình đọc s mt rt nhiu thi gian
công sức nhưng từ quá trình giúp cho học sinh đã s tiến b trong quá
trình đọc đến quá trình hiu còn gp khó khăn hơn rt nhiu. Vy làm thế nào để
hc sinh đã đọc tt ri còn hiểu được văn bản na đó điu tôi còn băn
khoăn, suy nghĩ. Tôi mnh dn la chọn đề tài Mt s bin pháp nâng cao
chất lượng dy hc Tiếng Vit đọc cho hc sinh lp 2 để nghiên cu, vn
dụng và đã đem lại hiu qu.
2. Mục đích nghiên cứu:
“Mt s bin pháp nâng cao chất lượng dy hc Tiếng Vit đọc cho hc
sinh lớp 2 ” nhằm đạt được mục đích sau:
- Nâng cao chất lượng dy hc Tiếng Vit đọc cho hc sinh lp 2 ti
trường
2
- Hc sinh ng đọc tt, tr lời được các câu hi cui bài nm
đưc ni dung các bài đọc có trong chương trình, vận dng tt vào thc tế.
3. Đối tượng nghiên cu:
- Mt s bin pháp nâng cao chất lượng dy hc Tiếng Vit đọc cho hc
sinh lp 2
4. Nhim v nghiên cu:
- Nghiên cu mt s vấn đề v cơ sở lí lun dy và hc Tập đọc
- m hiu mc tiêu, nội dung chương trình môn Tiếng Vit lp 2 nói
chung và ni dung Tiếng Vit đc nói riêng
- Thông qua đó đ ra mt s bin pháp nâng cao cht ng dy hc
Tiếng Vit đọc cho hc sinh lp 2
5. Phm vi và thi gian nghiên cu:
- Phm vi nghiên cu: quá trình dy hc Tiếng Vit đọc cho hc sinh lp
2, năm học 2022 - 2023
- Thi gian: t tháng 9/2022 đến tháng 4/2023
6. Phương pháp nghiên cu:
Trong quá trình thc hiện đề tài này, tôi đã sử dng mt s phương pháp
sau:
- Phương pháp nghiên cứu lí lun:
+ Đọc và phân tích nhng tài liu lí lun v các cơ s phương pháp lun,
tâm lí hc, giáo dc hc, tìm hiu sách giáo khoa, sách giáo viên Tiếng Vit 2
tp 1-2, các sách chuyên đề Tiếng Vit 1 tp 1- 2.
+ Phương pháp phân tích, tổng hp
- Phương pháp điều tra kho sát thc tế dy hc:
+ Phương pháp quan sát
+ Phương pháp điều tra
- Phương pháp thực nghim:
+ T chc dy thc nghiệm đ kim tra tính kh thi và hiu qu ca vic
vn dng mt s bin pháp nâng cao chất lượng dy hc Tiếng Vit đọc cho hc
sinh lp 2.
3
PHN II. NI DUNG
1. Cơ sở lí lun của đề tài
1.1 Cơ sở ngôn ng hc:
1.1.1 Khái niệm đọc:
Đọc không ch công vic gii mt b gm hai phn ch viết phát
âm, nghĩa là nó không phải chs đánh vần” lên thành tiếng theo đúng các kí
hiu ch viết mà còn là mt quá trình nhn thức để có kh ng thông hiểu nhng
được đọc. Trên thc tế, nhiu khi khái niệm “đọckhông được hiu mt cách
đầy đ. Nhiu chỗ, ngưi ta ch nói đến đọc nhưi đến vic s dng b mã ch -
âm, còn vic chuyn t âm sang nghĩa đã không được chú ý đúng mức. Như vậy,
đọc mt trong bn dng hoạt động ngôn ng nhm chuyn dng thc ch viết
sang li nói có âm thanh thông hiu quá trình chuyn trc tiếp t hình
thc ch viết thành c đơn vị nghĩa không âm thanh. Đọc nhm gii mt
b mã gm hai bc: t ch sang âm, t âm sang nghĩa.
Nếu không biết đọc, con người không th tiếp thu nền n minh của loài
ngưi, không th sng mt cuc sống nh thường, hnh phúc với đúng nghĩa
ca t này trong xã hi hin đại. Biết đọc, con người đã nhân khả năng tiếp nhn
lên nhiu ln, t đây, ta biết tìm hiu, đánh giá cuộc sng, nhn thc c mi quan
h t nhiên, hội, duy. Biết đọc con người s kh năng chế ng mt
phương tiện văn hóa bản giúp h giao tiếp đưc vi thế gii n trong ca
ngưi khác, thông hiểu tưởng, tình cm của người khác. Đặc biệt khi đọc các
tác phẩm văn chương, con người không ch đưc thc tnh v nhn thc mà còn
rung động tình cm, ny n những ước mơ tốt đẹp, được khơi dậy năng lc hành
động, sc mnh sáng tạo cũng như dược bồi dưỡng tâm hn. Hin nay, biết đọc
ngày càng quan trng s giúp con người s dng các ngun thông tin, đọc
chính Hc, hc na, hc mãi, “đọc đ t hc, hc c đi.
1.1.2 Mc tiêu ca môn Tiếng Vit theo chương trình giáo dc ph thông
mi 2018:
Môn Tiếng Việt trường Tiểu học giúp học sinh bước đầu hình thành các
năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngtất cả các năng đọc, viết, nói
nghe với mức độ căn bản: đọc đúng, trôi chảy văn bản; hiểu được nội dung,
thông tin chính của văn bản; liên hệ, so sánh ngoài văn bản; viết đúng chính tả,
ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn, bài n ngắn (chủ yếu i văn kvà
tả); phát biểu ràng; nghe hiểu ý kiến người nói; phát triển năng lực văn học
với yêu cầu phân biệt được thơ và truyện, biết cách đọc thơ truyện; nhận biết
được vẻ đẹp của ngôn từ nghệ thuật; có trí tưởng tượng, hiểu biết xúc động