
T CH C D Y H C PHÂN MÔN K CHUY N CHO L P 2 NH M PHÁT TRI NỔ Ứ Ạ Ọ Ể Ệ Ớ Ằ Ể
NĂNG L C CHO H C SINHỰ Ọ
1. Lý do ch n bi n pháp:ọ ệ
B i d ng năng l c giao ti p và năng l c ngôn ng cho HS trong d y h c Kồ ưỡ ự ế ự ữ ạ ọ ể
chuy n l p 2 là m t vi c làm c n thi t, quan tr ng và phù h p v i đnh h ng d y h cệ ớ ộ ệ ầ ế ọ ợ ớ ị ướ ạ ọ
phát tri n năng l c hi n nay. K chuy n không nh ng giúp h c sinh phát tri n v n t màể ự ệ ể ệ ữ ọ ể ố ừ
còn giúp các em hoàn thi n ngôn ng c a mình, các em bi t cách giao ti p sao cho hay h n,ệ ữ ủ ế ế ơ
b i d ng cho các em tình yêu Ti ng vi t và hình thành thói quen gi gìn s trong sáng ,ồ ưỡ ế ệ ữ ự
giàu đp c a môn Ti ng vi t, góp ph n hình thành nhân cách cho h c sinh.ẹ ủ ế ệ ầ ọ
Trong quá trình d y h c phân môn k chuy n, ạ ọ ể ệ b n thân tôi luôn ảđi m i, ổ ớ v n d ngậ ụ
linh ho t các ph ng pháp d y h c ạ ươ ạ ọ mang l iạ hi u quệ ả t i u nh t ố ư ấ . Tuy nhiên, qua th c tự ế
gi ng d y tôiả ạ nh nậ th y ấHS l p mình còn g p m t s khó khăn nh sau:ớ ặ ộ ố ư
- Các em ch a h ng thú, ch a yêu thích phân môn k chuy n do ch a thu c n iư ứ ư ể ệ ư ộ ộ
dung chuy n nên không t tin m nh d n trongệ ự ạ ạ h c t p. ọ ậ
- M t s em còn ng i ngùng, không dám b c l h t kh năng c a mình.ộ ố ạ ộ ộ ế ả ủ
- Có em ch a bi t chu n b bài, v n t h n ch , k ch a thành câu, c nh máy mócư ế ẩ ị ố ừ ạ ế ể ư ố ớ
t ng t c a truy n nên k nh đc, không l u loát. ừ ừ ủ ệ ể ư ọ ư
- Kĩ năng đi tho i (k phân vai) còn h n ch do ch a phân bi t đc các vai nên kố ạ ể ạ ế ư ệ ượ ể
còn nh m l n các vai v i l i d n chuy n. ầ ẫ ớ ờ ẫ ệ
- Có m t s h c sinh ch a có kĩ năng s d ng các y u t ph tr nên hi u qu kộ ố ọ ư ử ụ ế ố ụ ợ ệ ả ể
chuy n ch a cao. ệ ư
- Kh năng duy trì s chú ý l ng nghe b n k và nh n xét cách k c a b n k ti pả ự ắ ạ ể ậ ể ủ ạ ể ế
l i b n còn h n ch .ờ ạ ạ ế
- Ph huynh không quan tâm đn vi c h c k chuy n c a con em mình.ụ ế ệ ọ ể ệ ủ
T ừnh ng ữb t c p và th c tr ngấ ậ ự ạ h c phân mônọ k chuy n c a h c sinhể ệ ủ ọ l p mình, ớ tôi
đã h c t p, tích lũy kinh nghi m, nghiên c u tài li u nâng cao chuyên môn, áp d ng đi m iọ ậ ệ ứ ệ ụ ổ ớ
ph ng pháp d y h c nh m nâng cao ươ ạ ọ ằ năng l cự k chuy n cho h c sinh.ể ệ ọ V i nhi m v quanớ ệ ụ
tr ng nh v y, tôi m nh d n đa ra m t s gi i pháp tích lũy c a b n thân khi d y phânọ ư ậ ạ ạ ư ộ ố ả ủ ả ạ
môn k chuy n. Đó chính là lý do tôi ch n bi n pháp ể ệ ọ ệ "T ch c d y h c phân môn kổ ứ ạ ọ ể
chuy n nh m phát tri n năng l c cho h c sinh l p 2".ệ ằ ể ự ọ ớ
2. M c đích c a bi n pháp:ụ ủ ệ
- Đ xu t đc ph ng pháp, kĩ thu t d y các d ng bài k chuy n.ề ấ ượ ươ ậ ạ ạ ể ệ
- S d ng hình th c đ t ch c ho t đng d y h c hi u quử ụ ứ ể ổ ứ ạ ộ ạ ọ ệ ả
- T o c h i cho Hs đc tham gia k chuy n th ng xuyên.ạ ơ ộ ượ ể ệ ườ
- Giúp h c sinh nâng cao tính tích c c, t giác, t tin, sáng t o trong các ho t đng h c t p.ọ ự ự ự ạ ạ ộ ọ ậ
3. Cách ti n hành bi n phápế ệ
3.1 Các b c t ch c d y h c k chuy n l p 2:ướ ổ ứ ạ ọ ể ệ ớ