
T CH C D Y H C PHÂN MÔN K CHUY N CHO L P 2 NH M PHÁT TRI NỔ Ứ Ạ Ọ Ể Ệ Ớ Ằ Ể
NĂNG L C CHO H C SINHỰ Ọ
1. Lý do ch n bi n pháp:ọ ệ
B i d ng năng l c giao ti p và năng l c ngôn ng cho HS trong d y h c Kồ ưỡ ự ế ự ữ ạ ọ ể
chuy n l p 2 là m t vi c làm c n thi t, quan tr ng và phù h p v i đnh h ng d y h cệ ớ ộ ệ ầ ế ọ ợ ớ ị ướ ạ ọ
phát tri n năng l c hi n nay. K chuy n không nh ng giúp h c sinh phát tri n v n t màể ự ệ ể ệ ữ ọ ể ố ừ
còn giúp các em hoàn thi n ngôn ng c a mình, các em bi t cách giao ti p sao cho hay h n,ệ ữ ủ ế ế ơ
b i d ng cho các em tình yêu Ti ng vi t và hình thành thói quen gi gìn s trong sáng ,ồ ưỡ ế ệ ữ ự
giàu đp c a môn Ti ng vi t, góp ph n hình thành nhân cách cho h c sinh.ẹ ủ ế ệ ầ ọ
Trong quá trình d y h c phân môn k chuy n, ạ ọ ể ệ b n thân tôi luôn ảđi m i, ổ ớ v n d ngậ ụ
linh ho t các ph ng pháp d y h c ạ ươ ạ ọ mang l iạ hi u quệ ả t i u nh t ố ư ấ . Tuy nhiên, qua th c tự ế
gi ng d y tôiả ạ nh nậ th y ấHS l p mình còn g p m t s khó khăn nh sau:ớ ặ ộ ố ư
- Các em ch a h ng thú, ch a yêu thích phân môn k chuy n do ch a thu c n iư ứ ư ể ệ ư ộ ộ
dung chuy n nên không t tin m nh d n trongệ ự ạ ạ h c t p. ọ ậ
- M t s em còn ng i ngùng, không dám b c l h t kh năng c a mình.ộ ố ạ ộ ộ ế ả ủ
- Có em ch a bi t chu n b bài, v n t h n ch , k ch a thành câu, c nh máy mócư ế ẩ ị ố ừ ạ ế ể ư ố ớ
t ng t c a truy n nên k nh đc, không l u loát. ừ ừ ủ ệ ể ư ọ ư
- Kĩ năng đi tho i (k phân vai) còn h n ch do ch a phân bi t đc các vai nên kố ạ ể ạ ế ư ệ ượ ể
còn nh m l n các vai v i l i d n chuy n. ầ ẫ ớ ờ ẫ ệ
- Có m t s h c sinh ch a có kĩ năng s d ng các y u t ph tr nên hi u qu kộ ố ọ ư ử ụ ế ố ụ ợ ệ ả ể
chuy n ch a cao. ệ ư
- Kh năng duy trì s chú ý l ng nghe b n k và nh n xét cách k c a b n k ti pả ự ắ ạ ể ậ ể ủ ạ ể ế
l i b n còn h n ch .ờ ạ ạ ế
- Ph huynh không quan tâm đn vi c h c k chuy n c a con em mình.ụ ế ệ ọ ể ệ ủ
T ừnh ng ữb t c p và th c tr ngấ ậ ự ạ h c phân mônọ k chuy n c a h c sinhể ệ ủ ọ l p mình, ớ tôi
đã h c t p, tích lũy kinh nghi m, nghiên c u tài li u nâng cao chuyên môn, áp d ng đi m iọ ậ ệ ứ ệ ụ ổ ớ
ph ng pháp d y h c nh m nâng cao ươ ạ ọ ằ năng l cự k chuy n cho h c sinh.ể ệ ọ V i nhi m v quanớ ệ ụ
tr ng nh v y, tôi m nh d n đa ra m t s gi i pháp tích lũy c a b n thân khi d y phânọ ư ậ ạ ạ ư ộ ố ả ủ ả ạ
môn k chuy n. Đó chính là lý do tôi ch n bi n pháp ể ệ ọ ệ "T ch c d y h c phân môn kổ ứ ạ ọ ể
chuy n nh m phát tri n năng l c cho h c sinh l p 2".ệ ằ ể ự ọ ớ
2. M c đích c a bi n pháp:ụ ủ ệ
- Đ xu t đc ph ng pháp, kĩ thu t d y các d ng bài k chuy n.ề ấ ượ ươ ậ ạ ạ ể ệ
- S d ng hình th c đ t ch c ho t đng d y h c hi u quử ụ ứ ể ổ ứ ạ ộ ạ ọ ệ ả
- T o c h i cho Hs đc tham gia k chuy n th ng xuyên.ạ ơ ộ ượ ể ệ ườ
- Giúp h c sinh nâng cao tính tích c c, t giác, t tin, sáng t o trong các ho t đng h c t p.ọ ự ự ự ạ ạ ộ ọ ậ
3. Cách ti n hành bi n phápế ệ
3.1 Các b c t ch c d y h c k chuy n l p 2:ướ ổ ứ ạ ọ ể ệ ớ

1. Kh i đng:ở ộ
* M c tiêu:ụ
Th i gian ờkh i đng ở ộ không nhi u nh ng giúp giáo viên n m đc thông tin ng c về ư ắ ượ ượ ề
năng l cự k chuy n c a h c sinh. Chính vì v y tôi luôn l a ch n n i dung, yêu c u kể ệ ủ ọ ậ ự ọ ộ ầ ể
chuy n phù h p, sát đi t ng h c sinh đ n m b t đc ch t l ng k chuy n c a cácệ ợ ố ượ ọ ể ắ ắ ượ ấ ượ ể ệ ủ
em qua m i ti t h c.ỗ ế ọ
* Cách th c hi nự ệ :
Tùy t ng đi t ng mà tôi yêu c u các em k m t đo n hay c câu chuy n ho c phânừ ố ượ ầ ể ộ ạ ả ệ ặ
vai. D ng l i câu chuy n đ khuy n khích, đng viên h c sinh k chuy n. Khi h c sinh kự ạ ệ ể ế ộ ọ ể ệ ọ ể
xong tôi yêu c u các em nêu ý nghĩa câu chuy n giúp h c sinh kh c sâu n i dung văn b n.ầ ệ ọ ắ ộ ả
Nh v y trong th i gian ng n tôi đã n m đc kĩ năng k chuy n c a h c sinh.ư ậ ờ ắ ắ ượ ể ệ ủ ọ
2. D y bài m i:ạ ớ
- Gi i thi u bàiớ ệ :
* M c tiêu:ụ
Vi c gi i thi u bài h p d n s giúp h c sinh m nh d n, t tin say mê k chuy n thìệ ớ ệ ấ ẫ ẽ ọ ạ ạ ự ể ệ
đi u tôi tâm đc nh t là t o tâm th h ng thú, yêu thích, ch đi đc h c ti t k chuy nề ắ ấ ạ ế ứ ờ ợ ượ ọ ế ể ệ
c a các em. Bí quy t thành công c a giáo viên là t o không khí l p h c t nhiên đ lôi cu nủ ế ủ ạ ớ ọ ự ể ố
t t c h c sinh hào h ng mong mu n, hòa nh p vào câu chuy n ngay t khi m đu ti tấ ả ọ ứ ố ậ ệ ừ ở ầ ế
h c.ọ
* Cách th c hi nự ệ :
Nh v y s tài ba khéo léo c a giáo viên đ d n d t, g i m ph n gi i thi u m i bàiư ậ ự ủ ể ẫ ắ ợ ở ầ ớ ệ ỗ
h c có ý nghĩa quy t đnh r t l n đn hi u qu ti t h c nên tôi luôn chu n b r t kĩ ph ngọ ế ị ấ ớ ế ệ ả ế ọ ẩ ị ấ ươ
ti n, đ dùng d y h c đ d n m đu ti t h c sao cho th t sinh đng h p d n .ệ ồ ạ ọ ể ẫ ở ầ ế ọ ậ ộ ấ ẫ
Trong các ti t h c c a tôi luôn luôn thay đi hình th c gi i thi u bài phù h p đ thu hútế ọ ủ ổ ứ ớ ệ ợ ể
h c sinh nh : s d ng tranh nh; đt câu h i g i m khám phá, nêu tình hình có v n đ,ọ ư ử ụ ả ặ ỏ ợ ở ấ ề
gi i thi u m c tiêu ti t h c nh m g i s tò mò, kích thích h ng thú c a các em .ớ ệ ụ ế ọ ằ ợ ự ứ ủ
Ví dụ : Khi d y bài ạ: Khi d y bài : CHUY N B N MÙA( TV2-t p 2- trang 4 ) Tôi ạ Ệ Ố ậ
gi i thi u bài nh sau: Tôi h i h c sinh: ớ ệ ư ỏ ọ
- Đ c l p tháng này là tháng m y? ố ả ớ ấ
V y đ bi t đc tháng 2 là c a mùa nào, m t năm có m y mùa và l i ích c a t ng ậ ể ế ượ ủ ộ ấ ợ ủ ừ
mùa nh th nào? Cô trò chúng mình cùng tìm hi u qua câu chuy n “ Chuy n b n ư ế ể ệ ệ ố
mùa”.
- H ng d n h c sinh các kĩ năng k chuy n phù h p v i t ng d ng bài t pướ ẫ ọ ể ệ ợ ớ ừ ạ ậ .
So v i ph ng pháp d y k chuy n tr c đây trong m t ti t h c giáo viên dành ớ ươ ạ ể ệ ướ ộ ế ọ
m t n a th i gian đ k m u và tìm hi u n i dung câu chuy n nên th i gianộ ử ờ ể ể ẫ ể ộ ệ ờ dành c ơ
h i k chuy n cho h c sinh r t h n ch .ộ ể ệ ọ ấ ạ ế
D y k chuy n theo ph ng pháp m i t t c h c sinh trong l p đu đc rèn kĩ năngạ ể ệ ươ ớ ấ ả ọ ớ ề ượ
nghe nói d a vào h th ng bài t p yêu c u k chuy n sách giáo khoa nh : D a vào tranh,ự ệ ố ậ ầ ể ệ ở ư ự

câu g i ý ho c tóm t t n i dung đ k l i t ng đo n truy n; thêm chi ti t cho truy n; kợ ặ ắ ộ ể ể ạ ừ ạ ệ ế ệ ể
m đu và k t thúc câu chuy n theo nhi u cách.ở ầ ế ệ ề
Nh ng yêu c u trên đã góp ph n phát tri n ữ ầ ầ ể năng l cự quan sát, phân tích, t ng h p, soổ ợ
sánh, mô ph ng, t ng t ng cho h c sinh. Đó là ỏ ưở ượ ọ năng l cự đc tr ng c a phân môn kặ ư ủ ể
chuy n và các ệnăng l cự c n thi t khác giúp h c sinh h c t p t tầ ế ọ ọ ậ ố h nơ.
Đ giúp h c sinh có ể ọ năng l cự k chuy n t t tôi h ng d n các em t p k t m c đ đnể ệ ố ướ ẫ ậ ể ừ ứ ộ ơ
gi n đn khó d n m i ti t h c đ t o đi u ki n cho c l p đc k chuy n.ả ế ầ ở ỗ ế ọ ể ạ ề ệ ả ớ ượ ể ệ
3.2. Các d ng bài k chuy n l p 2:ạ ể ệ ớ
* D ng 1ạ: K t ng đo n và toàn b câu chuy n theo tranh ( hình nh minh h a)ể ừ ạ ộ ệ ả ọ
* M c tiêuụ:
Rèn h c sinh ọnăng l cự k chuy n d a vào các b c tranh minh h a đ k t ng đo n câuể ệ ự ứ ọ ể ể ừ ạ
chuy n. Cũng có bài yêu c u h c sinh s p x p l i các b c tranhệ ầ ọ ắ ế ạ ứ minh h a cho đúng v iọ ớ
di n bi n câu chuy n r i k . M i b c tranh minh h a đu đc th hi n m t đc đi mễ ế ệ ồ ể ỗ ứ ọ ề ượ ể ệ ộ ặ ể
hay m t hành đng, s vi c nào đó c a nhân v t ho c m t c nh t ng có trong truy n đãộ ộ ự ệ ủ ậ ặ ộ ả ượ ệ
đc làm đi m t a giúp các em nh l i n i dung t ng đo n câu chuy n k t n i thành m chọ ể ự ớ ạ ộ ừ ạ ệ ế ố ạ
truy n r i k .ệ ồ ể
* Cách th c hi nự ệ :
Đ giúp h c sinh d a vào tranh rèn kĩ năng k hi u qu tôi luôn khai thác tri t đ tranhể ọ ự ể ệ ả ệ ể
minh h a SGK và tranh phóng to. Tôi yêu c u các em quan sát kĩ m i b c tranh và nêu câuọ ầ ỗ ứ
h i đnh h ng quan sát, giúp h c sinh tìm ra m i liên h gi a kênh hình và kênh ch đ cácỏ ị ướ ọ ố ệ ữ ữ ể
em l n l t nh l i n i dung truy n đã h c ti t t p đc và k l i câu chuy n. Khi h cầ ượ ớ ạ ộ ệ ọ ở ế ậ ọ ể ạ ệ ọ
sinh n m v ng n i dung các b c tranh tôi g i h c sinh năng khi u k m u m t đo n theoắ ữ ộ ứ ọ ọ ế ể ẫ ộ ạ
tranh giúp h c sinh h c t p cách k c a b n đ k t t. Sau đó tôi t ch c cho h c sinh th cọ ọ ậ ể ủ ạ ể ể ố ổ ứ ọ ự
hành k t ng đo n truy n t ng ng theo tranh minh h a trong nhóm và tr c l p. Đ cácể ừ ạ ệ ươ ứ ọ ướ ớ ể
nhóm k chuy n hi u qu tôi luôn phân nhóm có các h c sinh có trình đ k khác nhau saoể ệ ệ ả ọ ộ ể
cho h c sinh khá gi i giúp đ đc h c sinh trung bình k đc truy n. Tôi bao quát l pọ ỏ ỡ ượ ọ ể ượ ệ ớ
giúp nh ng h c sinh lúng túng và l u ý h c sinh khi k ch c n đúng n i dung chính khôngữ ọ ư ọ ể ỉ ầ ộ
nên nh nguyên văn l i trong văn b n truy n đã đc giúp h c sinh m r ng,ớ ờ ả ệ ọ ọ ở ộ tích c c hóaự
v n t , đ rèn kĩ năng nói cho h c sinh.ố ừ ể ọ
Khi h c sinh k trong nhóm tôi luônọ ể rèn các em bi t k gi ng phù h pế ể ọ ợ v a đ ngheừ ủ
trong nhóm đ khôngể nh h ng đn nhóm khác và l ng nghe b n k đ s a cho b n. Cònả ưở ế ắ ạ ể ể ử ạ
khi k tr c l p tôi rèn cho h c sinh nói thành câu,ể ướ ớ ọ nói to đ c l p cùng nghe và nh n xétể ả ớ ậ
l i k . Khi k c n m nh d n, t tin, bi t thay đi ng đi u t nhiên và nhìn vào b n đ kờ ể ể ầ ạ ạ ự ế ổ ữ ệ ự ạ ể ể
chuy n s lôi cu n ng i nghe.ệ ẽ ố ườ
Ví d 1:ụ Khi d y bài :ạ M u gi y v nẩ ấ ụ (TV2_t p1 _trang 49)ậ
Bài t p 1 tôi t ch c h ng d n h c sinh k nh sau:ậ ổ ứ ướ ẫ ọ ể ư
Tôi yêu c u h c sinh nêu yêu c u bài 1: D a theo tranh,ầ ọ ầ ự k l i câu chuy n m u gi y v n.ể ạ ệ ẩ ấ ụ
Sau đó tôi yêu c u h c sinh quan sát 4 tranh minh h a SGK và các b c tranh phóng to đínhầ ọ ọ ứ
trên b ng và nêu h i g i m đ h c sinh nêu n i dung m i b c tranh giúp h c sinh nh n iả ỏ ợ ở ể ọ ộ ỗ ứ ọ ớ ộ
dung t ng đo n câu chuy n.ừ ạ ệ

H: Tranh m t v gì? (ộ ẽ Cô giáo khen l p h c s ch s và nói: Các em có nghe th y m uớ ọ ạ ẽ ấ ẩ
gi y nói gì không? Hãy cho cô bi t m u gi y nói gì?)ấ ế ẩ ấ
H:Tranh hai b n trai đang nói gì?ạ (Th a cô m u gi y không bi t nói .)ư ẩ ấ ế ạ
H: B n gái đang làm gì tranh 3?ạ ở (B n gái nh t m u gi y b vào thùng rác.)ạ ặ ẩ ấ ỏ
H: Còn tranh 4 b n gái nói gìạ? (M u gi y b o: Các b n i hãy b tôi vào s t rác!)ẩ ấ ả ạ ơ ỏ ọ
Sau khi h c sinh nêu n i dung t ng b c tranh tôi g i h c sinh năng khi u k m u tranhọ ộ ừ ứ ọ ọ ế ể ẫ
m t. Tôi h ng d n các em đng tr c l p k k t h p ch tranh minh h a phù h p.ộ ướ ẫ ứ ướ ớ ể ế ợ ỉ ọ ợ Vì m iỗ
tranh ch minh h a m t tình ti t trong m t đo n truy n. Nên ch khi k t i tình ti t có trongỉ ọ ộ ế ộ ạ ệ ỉ ể ớ ế
tranh ng i k m i k t h p ch tranh (mà ch đúng vào hình nh th hi n trong tranh), đườ ể ớ ế ợ ỉ ỉ ả ể ệ ể
minh h a cho l i k c a mình và thuy t ph c ng i nghe hi u,ọ ờ ể ủ ế ụ ườ ể nh sâu h n n i dungớ ơ ộ
truy n. Khi h c sinh gi i k m u đo n m t tôi h ng d n các em k t h p ch tranh khi kệ ọ ỏ ể ẫ ạ ộ ướ ẫ ế ợ ỉ ể
đn chi ti t cô giáo nói: “ế ế Nào các em hãy l ng nghe và cho cô bi t m u gi y nói gì nhéắ ế ẩ ấ !”
Còn các chi ti t khác c a đo n m t không c n ch vào tranh mà ch b ng đi u b s thu hútế ủ ạ ộ ầ ỉ ỉ ằ ệ ộ ẽ
ng i nghe.ườ
Khi h c sinh k m u tôi yêu c u c l p l ng nghe cách k c a b n đ bi t cách k đúngọ ể ẫ ầ ả ớ ắ ể ủ ạ ể ế ể
n i dung t ng đo n theo tranh và h c cách k hay. Sau đó tôi cho c l p t p k theo nhóm 4ộ ừ ạ ọ ể ả ớ ậ ể
đ t t c h c sinh đc rèn luy n kĩ năng k và thi k tr c l p, nh n xét, bình ch n nhómể ấ ả ọ ượ ệ ể ể ướ ớ ậ ọ
k hay t o không khí thi đua sôi n i gi a các nhóm và s c g ng n l c c a m i thànhể ạ ổ ữ ự ố ắ ỗ ự ủ ỗ
viên trong nhóm.
Ví d 2ụ: Bài: Chi c r đa trònế ễ .(TV2-t p 2-trang 109)ậ
Bài t p 1: S p x p l i tr t t các tranh d i đây theo đúng di n bi n câu chuy n Chi c rậ ắ ế ạ ậ ự ướ ễ ế ệ ế ễ
đa tròn.
Đây là bài t p các tranh đã b đo không đúng trình t câu chuy n nên yêu c u h c sinh d aậ ị ả ự ệ ầ ọ ự
vào tranh minh h a nêu n i dung t ng tranh, nh th t t ng đo n câu chuy n r i x p l iọ ộ ừ ớ ứ ự ừ ạ ệ ồ ế ạ
cho đúng di n bi n câu chuy n. M i đo n truy n đc th hi n b ng m t ho c hai tranh.ễ ế ệ ỗ ạ ệ ượ ể ệ ằ ộ ặ
Các hình v trong tranh ch là tình ti t cóẽ ỉ ế trong đo n truy n. N u n m đc đúng các hìnhạ ệ ế ắ ượ
nh trong tranh th hi n n i dung nào c a truy n thì các em s s p x p đúng trình t di nả ể ệ ộ ủ ệ ẽ ắ ế ự ễ
bi n câu chuy n.ế ệ
Chính vì v y tôi h ng d n h c sinh quan sát kĩ các b c tranh sách giáo khoa và tranh phóngậ ướ ẫ ọ ứ
to treo trên b ng và đa h th ng câu h i g i ý giúp h c sinh nêu đc n i dungả ư ệ ố ỏ ợ ọ ượ ộ t ng tranhừ
nh sau:ư
H: Tranh 1 v gì? (ẽBác H đang h ng d n chú c n v tr ng chi c r đa trònồ ướ ẫ ầ ụ ồ ế ễ )
H: Các b n nh đang làm gì trong tranh 2?(ạ ỏ Các b n nh đang thích thú ch i trò chui quaạ ư ơ
chui l i cây đa có vòng tròn)ạ
H: Còn tranh 3 Bác H yêu c u chú c n v làm gì? (ồ ầ ầ ụ Bác H ch vào chi c r đa trên m tồ ỉ ế ễ ặ
đt và b o chú c n v đem tr ng nóấ ả ậ ụ ồ )
Khi h c sinh đã nêu đc n i dung t ng đo n ng v i các tranh theo trình t câu chuy n tôiọ ượ ộ ừ ạ ứ ớ ự ệ
cho h c sinh th o lu n nhóm 3, suy nghĩ x p l i th t các tranh và g i m t nhóm lên s pọ ả ậ ế ạ ứ ự ọ ộ ắ
x p l i th t các tranh trên b ng theo di n bi n câu chuy n 3-1-2. Ho t đng s p x pế ạ ứ ự ả ễ ế ệ ạ ộ ắ ế
tranh tuy r t đn gi n nh ng có tác d ng r t t t b i h c sinh b c đu nh l i n i dungấ ơ ả ư ụ ấ ố ở ọ ướ ầ ớ ạ ộ

chính c a m i đo n. T đó giáo viên g i m đ h c sinh nh l i n i dung c a đo n truy nủ ỗ ạ ừ ợ ở ể ọ ớ ạ ộ ủ ạ ệ
và d dàng k t t t ng đo n .ễ ể ố ừ ạ
D ng 2: K t ng đo n và toàn b câu chuy n theo tranh ( hình nh minh h a)ạ ể ừ ạ ộ ệ ả ọ
và các câu h i g i ý.ỏ ợ
Đây là hình th c luy n t p d nh t vì h c sinh có 2 ch d a là hình nh minh h a vàứ ệ ậ ễ ấ ọ ỗ ự ả ọ
câu h i g i ý.ỏ ợ
Ví d : D a vào tranh k l i t ng đo n câu chuy n" Có công mài s t, có ngày nên kim" V iụ ự ể ạ ừ ạ ệ ắ ớ
bài t p này tôi cho 4 h c sinh có năng l c k l i 4 đo n n i dung 4 b c tranh v i l i g i ý.ậ ọ ự ể ạ ạ ộ ứ ớ ờ ợ
Vi c làm này s giúp cho h c sinh c l p nh l i n i dung câu chuy n và b c đu bi tệ ẽ ọ ả ớ ớ ạ ộ ệ ướ ầ ế
cách k . ể
- Sau đó GV h ng d n k theo nhóm. Gv có th g i ý cho h c sinh b ng h th ng câu h i:ướ ẫ ể ể ợ ọ ằ ệ ố ỏ
Tranh 1: C u bé đang làm gì? C u có chăm h c không? Th còn vi t thì sao? c u có chămậ ậ ọ ế ế ậ
vi t không? ế
Tranh 2: C u bé nhìn th y bà c đang làm gì? C u bé h i bà c đi u gì? Sau đó c u bé nóiậ ấ ụ ậ ỏ ụ ề ậ
gì v i bà c ? ớ ụ
Tranh 3: Bà c gi ng gi ng nh th nào? ụ ả ả ư ế
Tranh 4: C u bé làm gì sau khi nghe bà c gi ng gi i? ậ ụ ả ả
V i các g i m trên h c sinh đã bi t di n đt l i k thành câu, bi t dùng l i c a mình, l iớ ợ ở ọ ế ễ ạ ờ ể ế ờ ủ ờ
k t nhiên, bi t làm đi u b h p lý và h c sinh k đúng n i dung , trình t câu chuy n. ể ự ế ệ ộ ợ ọ ể ộ ự ệ
D ng 3: K theo dàn ý ho c các câu h i g i ý.ạ ể ặ ỏ ợ
* M c tiêuụ:
Rèn h c sinh k chuy n d a vào các ý đc tóm t t theo t ng đo n c a truy n vì khôngọ ể ệ ự ượ ắ ừ ạ ủ ệ
có tranh nên các em ph i huy đng trí t ng t ng, t duy lô- gíc đ nh l i câu chuy n vàả ộ ưở ượ ư ể ớ ạ ệ
k đúng n i dung .ể ộ
* Cách th c hi nự ệ :
Đ giúp h c sinh th c hành t t yêu c u c a bài tôi đã d n d t b ng h th ng câu h i g iể ọ ự ố ầ ủ ẫ ắ ằ ệ ố ỏ ợ
ý ho c g i d n t ng s vi c, chi t t th hi n ý chính đó giúp h c sinh tri n khai các ý tómặ ợ ầ ừ ự ệ ế ể ệ ọ ể
t t đã cho thành t ng đo n truy n và k l i t t câu chuy n theo g i ý.ắ ừ ạ ệ ể ạ ố ệ ợ
Ví dụ :Bài : Hai anh em –( TV2-T1-trang 120)
Yêu c u 1: K l i t ng ph n câu chuy n Hai anh em theo g i ý sau:ầ ể ạ ừ ầ ệ ợ
a- M đu câu chuy n.ở ầ ệ
b- Ý nghĩ và vi c làm c a ng i em.ệ ủ ườ
c- Ýnghĩ và vi c làm c a ng i anh.ệ ủ ườ
d- K t thúc câu chuy n.ế ệ Sau khi h c sinh nêu yêu c u tôi nh n m nh l i đ h c sinh n mọ ầ ấ ạ ạ ể ọ ắ
v ng m i g i ý trên ng v i n i dung di n bi n m t đo n truy n. Tôi nêu câu h i g i ýữ ỗ ợ ứ ớ ộ ễ ế ộ ạ ệ ỏ ợ
giúp h c sinh nh l i đo n m đu câu chuy n nh sau:ọ ớ ạ ạ ở ầ ệ ư