PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN THANH TRÌ
TRƯỜNG TIỂU HỌC NGŨ HIỆP
------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP SỬA LỖI PHÁT ÂM L/N QUA MÔN TẬP ĐỌC
CHO HỌC SINH LỚP 2.
Lĩnh vực/ Môn: Tiếng Việt.
Cấp học: Tiểu học.
Tên Tác giả: Nguyễn Thùy Trang.
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Ngũ Hiệp.
Chức vụ: Giáo viên cơ bản.
2
Năm học: 2022-2023
PHẦN I. MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Tôi còn nhớ một nhà văn đã từng nhắc nhở chúng ta : Ngôi trường
Tiểu học, người thầy giáo Tiểu học những hình ảnh thân thiết sẽ theo suốt
cuộc đời mỗi con người như một thứ hành trang tinh thần sức dìu đỡ, động
viên để vượt khó khăn sống cho xứng đang. Trình độ văn hóa của chúng ta
thể bộc lộ phổ biến các ngôi trường Tiểu học, hãy chăm lo tỉ mỉ
chu đáo hơn nữa cho con người ngay từ tuổi thơ. Hãy bắt đầu từ trường Tiểu
học. Ta muốn khắc sâu trong tâm trí những người dân Việt Nam về sự giàu có,
về rừng vàng, biển bạc của đất nước. lẽ khởi nguồn của lời nhắc nhở này
chính bởi bậc Tiểu học bậc học đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách
học sinh. Đây là bậc học cung cấp những tri thức khoa học ban đầu về tự nhiên,
hội, trang bị những phương pháp năng ban đầu về hoạt động nhận thức
thực tiễn. Bên cạnh đó còn bồi dưỡng, phát huy tình cảm đạo đức nhân
cách tốt đẹp của con người trong tương lai.Các môn học ở Tiểu học có mối quan
hệ chặt chẽ với nhau, hỗ trợ cho nhau. Đặc biệt môn Tiếng Việt vị trí quan
trọng vào bậc nhất trong tất cả các môn học Tiểu học. Ngay từ ngày đầu đến
trường, các em đã được làm quen với bộ môn này. Đó chiếc chìa khóa mở
cánh cửa tri thức, đưa các em đến với kho tàng văn hóa của nhân loại.
Tập đọc một phân môn vị trí quan trọng hàng đầu trong chương trình
Tiếng Việt tiểu học. Dạy tốt tập đọc không những rèn luyện cho học sinh
năng đọc còn phát triển cho các em vốn từ ngữ phong phú tạo điều kiện để
các em học tốt các phân môn khác. Thông qua môn tập đọc rèn cho các em
năng đọc như: Đọc đúng, đọc nhanh, đọc chính xác, ràng, diễn cảm để học
sinh những hiểu biết về kiến thức văn học, ngôn ngữ ngược lại. Đọc giúp
3
các em lĩnh hội được ngôn ngữ, dùng trong giao tiếp và hoạt động học tập. Nó là
điều kiện để cho học sinh có khả năng tự học và tinh thần học tập cho cả đời.
Tập đọc còn trau dồi cho học sinh kiến thức Tiếng Việt, kiến thức văn học, kiến
thức đời sống giáo dục tình cảm, thẩm mĩ. Tập đọc môn khởi đầu, đồng thời
cũng là công cụ học tập không chỉ trong nhà trường mà còn trong cuộc sống nói
chung. Trước hết môn tập đọc giúp cho học sinh rèn năng đọc đúng, ngắt
giọng, nhấn giọng , đọc diễn cảm một bài văn, khổ thơ làm tiền đề cho việc tìm
hiểu bài. Các quá trình đó có liên quan mật thiết với nhau, bổ sung và hỗ trợ cho
nhau. Qua việc đọc, học sinh chiếm lĩnh được tri thức văn hóa của dân tộc, tiếp
thu nền văn minh của loài người thông qua sách vở, biết đánh giá cuộc sống
hội, tư duy. Qua hoạt động học, tình cảm thẩm của các em được nâng cao
nên tầm hiểu biết để nhìn ra thế giới xung quanh quá trình nhận thức của các
em có chiều sâu hơn. Đọc đúng, đọc hay cũngnăng của ngôn ngữ văn học.
Qua đó tác dụng bồi dưỡng tình cảm, đạo đức cao đẹp cho người học sinh.
Đồng thời phát huy óc sáng tạo và khả năng tư duy như quá trình phân tích tổng
hợp cho các em.
Tập đọc có nhiệm vụ rèn kĩ năng đọc cho học sinh. Dạy đọc có một ý nghĩa
rất to lớnTiểu học. Nó đã trở thành một đòi hỏi bản đầu tiên đối với người
đi học. Đọc một khả năng không thể thiếu được của con người trong thời đại
văn minh.
Hiện nay trong n trường Tiểu Học rất nhiều học sinh mặc đã học
đến lớp m nhưng vẫn còn đọc, viết ngọng phụ âm N/L. vậy rèn năng
phát âm chuẩn N/L cùng quan trọng trong mỗi nhà trường. Rèn năng
đọc đúng, chuẩn nhằm trang bị cho các em biết cách giao tiếp...Với ý nghĩa trên
rèn năng đọc không những quan hệ mật thiết với chất lượng các môn học
khác mà còn góp phần rèn luyện một trong kĩ ng ng đầu ca việc học Tiếng việt.
Với thực tế GV, HS nhân dân địa phương còn nhiều người nghe, nói,
đọc, viết chưa chính xác với ng âm, trước hết nói, đọc chưa chuẩn hai phụ
âm đầu Tiếng Việt N và L chẳng hạn:
- Hôm lay nớp mình vắng lăm em.
4
- Mẹ em nàm lông nghiệp.
- Núa lếp lăm nay bị sâu cắn nhiều lắm.
Chính vấn đề quan trọng đó năm học 2022-2023 này tôi đã nghiên
cứu, m hiểu và mạnh dạn viết kinh nghiệm vềMột số biện pháp sửa lỗi phát
âm L/N qua tiết tập đọc cho HS lớp 2”.
Để áp dụng thành công các biện pháp rèn đọc cho HS lớp 2, tôi đã nghiên
cứu thực trạng dạy và học Tập đọc lớp 2 ở trường Tiểu học Ngũ Hiệp và đề xuất
các giải pháp với các giáo viên trong tổ, khối nhằm nâng cao chất lượng dạy Tập
đọc lớp 2.
Để cập nhật thông tin, tôi tìm tòi, đọc tài liệu liên quan, nghiên cứu SGK,
chương trình, nội dung môn Tiếng Việt môn Tập đọc, đối chiếu, so sánh với
thực tế giảng dạy ở trường Tiểu học Ngũ Hiệp.
Sau khi nghiên cứu tôi đã áp dụng phương pháp mới, dạy thử nghiệm lớp
đánh giá kết quả dạy học theo phương pháp mới trong năm học 2022-2023.
2.Mục đích nghiên cứu:
Tập đọc một môn quan trọng trong chương trình Tiểu học. Qua việc
học tập đọc các em nắm, biết được cách phát âm đúng, chuẩn Tiếng Việt, hình
thành kỹ năng, kỹ xảo trong quá trình đọc. Từ đó các em thói quen đọc đúng
văn bản, nhưng trên thực tế hiện tượng phát âm sai phụ âm L/N vẫn còn tồn tại
khi các em học môn tập đọc cũng như trong giao tiếp hằng ngày.vậy, tôi tìm
hiểu mạnh dạn viết kinh nghiệm về Một số biện pháp sửa lỗi phát âm L/N
qua tiết tập đọc cho HS lớp 2”.
3. Đối tượng nghiên cứu:
Học sinh lớp 2, đặc biệt là học sinh lớp 2I trường Tiểu học Ngũ Hiệp
4. Phạm vi nghiên cứu:
Áp dụng cho học sinh lớp 2 để hướng dẫn học sinh vận dụng phương
pháp giải toán có nội dung hình học.
5. Phương pháp nghiên cứu:
a. Phương nghiên cứu lý luận:
5
Nghiên cứu các tài liệu có liên quan đến vấn đề sửa lỗi phát âm trong dạy
học môn tập đọc ở lớp 2 để có căn cứ cho việc thực hiện .
b. Phương phap khảo sát:
Khảo sát học sinh để đánh giá thực tế, qua đó xây dựng kế hoạch nghiên
cứu phù hợp, chính xác đối tượng.
PHẦN II. NỘI DUNG
1.Cơ sở luận của vấn đề sửa lỗi phát âm qua phân môn tập đọc cho học
sinh lớp
1.1. Một số khái niệm cơ bản của đề tài :
Đất nước ta đang bước vào thời công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất
nước. Trong thời đại bùng nổ thông tin, xu thế quốc tế hóa, toàn cầu hóa trong
kinh tế, vấn đ hội nhập phát triển để gìn giữ, phát huy bản sắc dân tộc đòi
hỏi phải sự đổi mới trong giáo dục- đào tạo.Vì vậy, dạy tiếng mẹ đẻ một
cách cẩn thận, khoa học cực quan trọng để giúp HS học tập, chiếm lĩnh tri
thức, có kĩ năng giao tiếp hàng ngày.
Muốn vậy, việc dạy Tiếng Việt cần chú trọng rèn cả bốn ng nghe
nói - đọc - viết, phải hướng tới sự giao tiếp sử dụng phương pháp giao tiếp.
Việc rèn các năng sử dụng Tiếng Việt được dạy tất cả các môn học. Phân
môn Tập đọc nhiệm vụ rất quan trọng rèn năng phát âm chuẩn để qua
đó, các em hiểu được cái hay, cái hồn của văn bản; giúp các em đọc hay. Phân
môn Tập đọc một hội rất tốt để bồi dưỡng học sinh về ngôn ngữ nói giúp
các em biết nói đúng, rõ ràng, lịch sự, thể hiện sự văn minh trong giao tiếp.
năng đọc cùng quan trọng giúp cho con người tự học, sử dụng được
các nguồn thông tin. Muốn dạy đọc hiệu quả mỗi GV phải hiểu bản chất của quá
trình đọc.
Đọc một dạng hoạt động ngôn ngữ, quá trình chuyển dạng hình thức
chữ viết sang lời nói âm thanh thông hiểu ( đọc thành tiếng ), quá
trình chuyển trực tiếp từ hình thức chữ viết thành đơn vị nghĩa không âm
thanh ( đọc thầm )