ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BA VÌ
TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐỒNG THÁI
-----------------------------------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN KỸ NĂNG NÓI
TRONG GIỜ TIẾNG VIỆTCHO HỌC SINH LỚP 2”.
Môn : Tiếng Việt
Cấp học : Tiểu học
Tên tác giả : Nguyễn Thị Tuyến
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Đồng Thái
Chức vụ : Giáo viên
Năm học : 2021 – 2022
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi : Hội đồng khoa học trường Tiểu học Đồng Thái.
Họ và tên
Ngày
tháng năm
sinh
Nơi công
tác Chức
danh
Trình độ
chuyên
môn
Tên sáng kiến
Nguyễn Thị Tuyến 16/09/1976
Trường
Tiểu học
Đồng Thái
Giáo
viên Cao đẳng
Một số biện pháp rèn kỹ
năng nói trong giờ Tiếng
viết cho học sinh lớp 2.
- Lĩnh vực: Áp dụng sáng kiến: Tiếng việt.
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 15/09/2020.
- Mô tả bản chất của sáng kiến : Kĩ năng nói.
- Các bước thực hiện giải pháp:
năng nói của học sinh sao cho nói thành câu, ràng, mạch lạc. Bước
đầu biết chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi, chia tay, mời, nhờ, yêu cầu, chia tay, chia
buồn… đúng ngữ điệu đúng nghi thức giao tiếp gia đình, trường, nơi
công cộng. Biết giới thiệu đơn giản về bản thân, gia đình, lớp học, bạn theo
mục đích i nhất định. Nói những lời nói thể hiện hành vi lịch sự, văn minh.
Trong giao tiếp ngôn ngữ nói phương tiện giao tiếp quan trọng nhất. Trong
một giờ học, các hoạt động tác động qua lại giữa giáo viên học sinh đều
thông qua ngôn ngữ i sau đó mới đi đến thực hành. Như vậy phải khẳng định
rằng i năng rất quan trọng trong giao tiếp của con người. Do vậy ngày
xưa, ông bà ta rất coi trọng việc giao tiếp, ngôn ngữ, lời nói là trao đổi thông tin,
đóng vai trò biểu hiện tình cảm, qua lời nói thể hiện văn hoá, tính nết của con
người. Do vậy cần phải giáo dục, rèn luyện lời nói của các em ngay từ nhỏ, từ
các lớp đầu cấp Tiểu học để sau này các em thói quen xđúng mực, lịch
sự trong khi giao tiếp.
- Các biện pháp thực hiện của đề tài.
1.Biện pháp 1: Tìm hiểu nội dung chương trình
2.Biện pháp 2: Các biện pháp giúp học sinh luyện nói tốt.
a.Những nguyên nhân của việc luyện nói chưa tốt.
b.Cách giải quyết nguyên nhân của việc luyện nói chưa tốt.
* Phương pháp quan sát.
*Phương pháp phân tích - Tổng hợp.
*Phương pháp thực hành, luyện tập
+ Bài tập rèn luyện cho học sinh phát âm theo chuẩn.
+ Loại bài tập xử lý tình huống.
+ Loại bài tập nói và nghe.
*Phương pháp tuyên dương, động viên, nhắc nhở kịp thời.
*Phương pháp kết hợp với phụ huynh học sinh
Danh sách những người đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến
lần đầu (nếu có):
Số
TT Họ và tên Ngày tháng
năm sinh
Nơi công
tác (hoặc
nơi thường
trú)
Chức
danh
Trình độ
chuyên
môn
Nội dung công việc
hỗ trợ
1 Nguyễn Thị
Tuyến
16/09/1976 Tiểu học
Đồng Thái
Giáo
viên
Cao đẳng Vận dụng hình
thức và phương
pháp dạy học rèn
kỹ năng nói trong
giờ tiếng việt cho
học sinh.
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn trung thực, đúng sự thật
và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Đồng Thái, ngày 12 tháng 4 năm 2022
NGƯỜI NỘP ĐƠN
Nguyễn Thị Tuyến
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BA VÌ
Đơn vị: Trường Tiểu học Đồng Thái
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BIÊN BẢN CHẤM VÀ XÉT DUYỆT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tác giả: Nguyễn Thị Tuyến
Đơn vị: Trường Tiểu học Đồng Thái – Ba Vì- Hà Nội.
Tên SKKN: Một số biện pháp rèn kỹ năng nói trong giờ Tiếng Việt cho học sinh
lớp 2
Môn: Tiếng việt.
TT Nội dung Biểu
điểm
Điểm
được
đánh
giá
Nhận xét
I Điểm hình thức (2 điểm)
Trình bày đúng quy định về thể
thức văn bản (kiểu chữ, cỡ chữ,
dãn dòng, căn lề…)
1
Kết cấu hợp lý: Gồm 3 phần
chính (đặt vấn đề, giải quyết
vấn đề, kết luận khuyến
nghị)
1
II Điểm nội dung (18 điểm)
1Đặt vấn đề (2 điểm)
Nêu do chọn vấn đề mang
tính cấp thiết
1
Nói thời gian, đối tượng,
phạm vi nghiên cứu
1
2 Giải quyết vấn đề (14 điểm)
Tên SKKN, tên các giải pháp
phù hợp với nội hàm 1
Nêu cách làm cũ, phân tích
nhược điểm. số liệu khảo
sát trước khi thực hiện giải
pháp
3
Nêu cách làm mới thể hiện tính
sáng tạo, hiệu quả. dụ
minh chứng tường minh cho
hiệu quả của các giải pháp mới.
7
TT Nội dung Biểu
điểm
Điểm
được
đánh
giá
Nhận xét
tính mới, phù hợp với thực
tiễn của đơn vị đối tượng
nghiên cứu, áp dụng
1
nh ứng dụng, thể áp
dụng được ở nhiều đơn vị. 1
Nội dung đảm bảo tính khoa
học, chính xác 1
3Kết luận và khuyến nghị
(2 điểm)
bảng so sánh đối chiếu số
liệu trước sau khi thực hiện
các giải pháp
1
Khẳng định được hiệu quả
SKKN mang lại. 0.5
Khuyến nghị đề xuất với
các cấp quản về các vấn đ
liên quan đến việc áp
dụng và phổ biến SKKN
0.5
TỔNG ĐIỂM
Đánh giá chung (Ghi tóm tắt những đánh giá chính):
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Xếp loại :..................
Xếp loại A: Từ 17 đến 20 điểm
Xếp loại B : Từ 14 đến <17 điểm
Xếp loại C : Từ 10 đến <14 điểm
Không xếp loại: < 10 điểm
Đồng Thái, ngày 12 tháng 4 năm
2022