
“M t s bi n pháp giúp h c sinh vi t t t đo n văn trong phân môn T p làm văn l p 2”ộ ố ệ ọ ế ố ạ ậ ớ
1. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1.1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Trong ch ng trình Ti u h c, môn Ti ng Vi t có nhi m v hình thành và phátươ ể ọ ế ệ ệ ụ
tri n cho h c sinh các kĩ năng nghe, nói, đc, vi t đ giúp các em h c t p và giaoể ọ ọ ế ể ọ ậ
ti p trong cu c s ng hàng ngày. Thông qua vi c h c Ti ng Vi t, góp ph n rènế ộ ố ệ ọ ế ệ ầ
luy n t duy, cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c s gi n v xã h i, t nhiên vàệ ư ấ ọ ữ ế ứ ơ ả ề ộ ự
con ng i, v văn hóa, văn h c. B i d ng tình yêu Ti ng Vi t và hình thành thóiườ ề ọ ồ ưỡ ế ệ
quen gi gìn s trong sáng c a Ti ng Vi t, góp ph n hình thành con ng i Vi tữ ự ủ ế ệ ầ ườ ệ
Nam xã h i ch nghĩa.ộ ủ
T p làm văn là m t phân môn có v trí đc bi t trong ch ng trình Ti ng Vi t ậ ộ ị ặ ệ ươ ế ệ ở
Ti u h c. T p làm văn d y các ki n th c và kĩ năng giúp h c sinh t o l p, s n sinhể ọ ậ ạ ế ứ ọ ạ ậ ả
ra ngôn b n. Phân môn T p làm văn có vai trò, v trí quan tr ng trong vi c hìnhả ậ ị ọ ệ
thành, xây d ng các phân môn khác. Nh quá trình v n d ng các kĩ năng đ t o l p,ự ờ ậ ụ ể ạ ậ
s n sinh văn b n trong d y h c T p làm văn, ti ng Vi t tr thành m t công c sinhả ả ạ ọ ậ ế ệ ở ộ ụ
đng trong quá trình h c t p và giao ti p c a h c sinh ti u h c.ộ ọ ậ ế ủ ọ ể ọ
Nhi m v c b n c a phân môn T p làm văn là giúp h c sinh t o đc ra ngônệ ụ ơ ả ủ ậ ọ ạ ượ
b n nói và vi t theo các phong cách ch c năng ngôn ng , hình thành và phát tri nả ế ứ ữ ể
năng l c t o l p ngôn b n – m t năng l c đc t ng h p t các kĩ năng b ph nự ạ ậ ả ộ ự ượ ổ ợ ừ ộ ậ
nh : d ng nói, vi t b ng câu, đo n, bài.ư ạ ế ằ ạ
L p Hai h c sinh ti u h c b t đu làm quen v i phân môn T p làm văn. Các emớ ọ ể ọ ắ ầ ớ ậ
đc làm quen v i đo n văn và đc rèn kĩ năng vi t đo n văn. Trong khi gi ngượ ớ ạ ượ ế ạ ả
d y qua bài làm c a h c sinh, tôi nh n th y các con vi t đo n văn còn lúng túng,ạ ủ ọ ậ ấ ế ạ
ch a đt yêu c u. Các em th ng vi t b l p m u câu, dùng sai t , s p x p câuư ạ ầ ườ ế ị ặ ẫ ừ ắ ế
ch a h p lí, vi t câu không rõ ý, vi t không đúng yêu c u đ bài.ư ợ ế ế ầ ề
B n thân là m t giáo viên d y l p 2, tôi có nhi u trăn tr không bi t làm th nàoả ộ ạ ớ ề ở ế ế
đ giúp các em vi t t t đo n văn theo yêu c u. Vì v y mà tôi luôn suy nghĩ và cể ế ố ạ ầ ậ ố
g ng tìm cách nâng cao ch t l ng bài văn c a h c sinh l p mình. Đây là lí do tôiắ ấ ượ ủ ọ ớ
ch n đ tài:ọ ề “M t s bi n pháp giúp h c sinh vi t t t đo n văn trong phânộ ố ệ ọ ế ố ạ
môn T p làm văn l p 2”.ậ ớ
1.2. Đi m m i c a sáng ki n kinh nghi mể ớ ủ ế ệ
Nghiên c u va đa ra cac biên phap cu thê, thiêt th c nhăm giup cho giao viên ư ư ! ! " ư!
d y h c sinh l p 2 ạ ọ ớ vi t t t đo n vănế ố ạ , đó là các bi n pháp: ệS d ng linh ho tử ụ ạ
ph ng pháp, hình th c d y h c; Tăng c ng v n t cho h c sinh; Rèn k năngươ ứ ạ ọ ườ ố ừ ọ ỹ
vi t cho h c sinh.ế ọ
GV: Lê Thị Tuyên Trang 1