1
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN NGHĨA HƯNG
TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN RẠNG ĐÔNG
BÁO CÁO SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC TRÒ CHƠI HỌC TẬP MÔN
TIẾNG VIỆT NHẰM GÂY HỨNG THÚ CHO HỌC SINH
LỚP 2 THEO MÔ NH TRƯỜNG HỌC MỚI VIỆT NAM
Tác giả: VŨ THỊ THUÝ
Trình độ chuyên môn : Đại học sư phạm
Chức vụ: Giáo viên
Nơi công tác: Trường Tiểu học TT Rạng Đông
Năm học 2016- 2017
2
THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
1.Tên sáng kiến kinh nghiệm
“Một số biện pháp tổ chức trò chơi học tập môn Tiếng Việt nhằm gây hứng
thú cho học sinh lớp 2 Theo mô nh trường học mới Việt Nam”
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến kinh nghiệm: n Tiếng Việt lớp 2.
3. Thời gian áp dụng sáng kiến kinh nghiệm
Từ ngày 15 tháng 8 năm 2016 đến ngày 15 tháng 2 năm 2017.
4. Tác giả
Họ và tên: Vũ Thị Thuý.
Năm sinh: 1990.
Nơi thường trú: Nghĩa Hải Nghĩa Hưng - Nam Định.
Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm.
Chức vụ công tác: Giáo viên.
Nơi làm việc: Trường Tiểu học TT Rạng Đông.
Địa chỉ liên hệ: Tổ dân phố 4, thị trấn Rạng Đông - Nghĩa Hưng - Nam Định.
Điện thoại: 01695 337 023.
Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 80%
5. Đơn vị áp dụng ng kiến kinh nghiệm
Tên đơn vị: Trường Tiểu học TT Rạng Đông.
Địa chỉ: Tổ dân phố 4, thị trấn Rạng Đông - Nghĩa Hưng - Nam Định.
Điện thoại: 03503 873 483.
3
I. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN
1. Đặt vấn đề
n Tiếng Việt có tầm quan trọng bậc nhất trong các môn học ở Tiểu học.
Bởi vì Tiếng Việt không những dạy cho các em biết các kiến thức về ngữ pháp, về
ngôn ngữ trong giao tiếp mà còn giúp các em giữ gìn tiếng mẹ đẻ. Tiếng Việt có
nhiệm vụ làm giàu vốn từ cho học sinh và hướng dẫn học sinh sử dụng từ - câu
một cách chính xác trong hoàn cảnh giao tiếp cụ thể.
Qua thực tế giảng dạy lớp 2 nói chung và ở môn Tiếng Việt lớp 2 nói riêng,
tôi nhận thấy rằng: “Sách Hướng dẫn học Tiếng Việt 2” giúp học sinh hình thành kĩ
năng sử dụng Tiếng Việt ( nghe – nói đọc – viết), kĩ năng thực hành giao tiếp cụ
thể. Nội dung sách hướng dẫn học tinh giản, tích hợp các kiến thức thiết thực mang
tính cập nhật, phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi học sinh tiểu học trong thời đại mới
hiện nay.
Trẻ em chính là mầm non của đất nước, là người chủ nhân tương lai. Vì vậy
c em cần được quan tâm, phát triển toàn diện cả về thể chất, đạo đức, tình cảm
trí tuệ. Các em không chỉ cần có điều kiện học tập tốt mà còn cần được vui chơi
giải trí, nhất là với học sinh tiểu học, các em vừa qua giai đoạn mẫu giáo có hoạt
động vui chơi là chủ đạo. Ở cấp học này, do đặc điểm về tâm lí lứa tuổi, việc hình
thành những phẩm chất của tư duy, của nhân cách phải được hình thành theo kiểu “
mưa lâu thấm đất”. Các em phải được “ học mọi nơi, mọi lúc, mọi cách, qua mọi
nội dung”. Chính vì lẽ đó, học sinh tiểu học cần phải được tổ chức các trò chơi phù
hợp với nội dung chương trình.
Trò chơi học tập là hình thức hoạt động vui chơi nhằm mục đích học tập. Đưa
trò chơi vào lớp học tức là biến việc học trên lớp thành một cuộc chơi. Và qua việc
tổ chức vui chơi mà giúp cho học sinh tiếp nhận kiến thức một cách dễ dàng hơn,
hào hứng hơn, giúp cho việc rèn luyện kĩ năng đạt hiệu quả cao hơn. Đưa trò chơi
vào lớp học đã đápng đúng được cùng lúc hai nhu cầu của con người : nhu cầu
vui chơi và nhu cầu học tập. Tham gia vào các trò chơi học tập, học sinh cũng được
4
rèn luyện, phát triển cả về trí tuệ và nhân cách, đáp ứng mục tiêu môn học theo
hướng đổi mới đó là lấy học sinh làm trung tâm, học sinh tự lĩnh hội và chiếm lĩnh
kiến thức, giáo viên chỉ giúp đỡ các em thông qua các hoạt động học.
Việc xây dựng và tổ chức một số trò chơi học tập vui và nhẹ nhàng về Tiếng
Việt theo yêu cầu kiến thức và kỹ năng sử dụng Tiếng Việt ở bậc Tiểu học là một
việc cần thiết để học sinh có thể tự học hoặc tham gia vào các trò chơi cùng bạn bè
với tinh thần “ Học vui – vui học”, “ Học mà chơi – chơi mà học” một cách hứng
thú và bổ ích.
Xuất phát từ những lí do trên, cộng với kinh nghiệm đứng lớp, tôi đã thường
xuyên áp dụng trò chơi vào các tiết học Tiếng Việt. Tôi thấy những trò chơi ấy thật
sự có hiệu quả cao trong giờ học, lại dễ tổ chức và dễ thực hiện, tiết học lại sôi nổi
gây hứng thú học tập cho học sinh. Vì vậy tôi đã chọn và nghiên cứu sáng kiến
kinh nghiệm: “ Một số biện pháp tổ chức trò chơi học tập môn Tiếng Việt
nhằm gây hứng thú cho học sinh lớp 2 theo mô hình trường học mới Việt
Nam
2. Đối tượng nghiên cứu
ng kiến kinh nghiệm này được thực hiện cho học sinh lớp 2E – Trường Tiểu
học Thị trấn Rạng Đông.
3. Phạm vi nghiên cứu
Trong khuôn khổ sỏng kiến kinh nghiệm này tôi tập trung nghiên cứu “Một số
biện pháp tổ chức trò chơi học tập môn Tiếng Việt nhằm gây hứng thú cho học sinh
lớp 2 theo mô hình trường học mới Việt Namtại Trường Tiểu học Thị trấn Rạng
Đông.
4. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu lý thuyết.
- Phương pháp tìm hiểu thực tế.
- Phương pháp điều tra, khảo sát, thống kê.
- Phương pháp thực nghiệm.
5
II : MÔ TẢ GIẢI PHÁP
1.Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến
1.1. Cơ sở lý luận
Xuất phát từ thực tiễn của công cuộc đổi mới đất nước cần có những con người
lao động năng động sáng tạo, phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng,
khả năng sáng tạo của cá nhân. Vì vậy cùng với việc đổi mới nội dung chương trình
thì đổi mới phương pháp dạy học đặc biệt là tổ chức t chơi trong mỗi tiết học có
một vị trí hết sức quan trọng và cần thiết. Đây là việc làm cần thiết góp phần nâng
cao chất lượng dạy học cũng như thực hiện được mục tiêu giáo dục mà Đảng và
nhà nước, ngành giáo dục và đào tạo đề ra.
Trong quá trình dạy học môn Tiếng Việt, giáo viên là người tổ chức, hướng
dẫn hoạt động của học sinh, mọi học sinh đều hoạt động học tập để phát triển năng
lực cá nhân. Giáo viên tổ chức hướng dẫn học sinh huy động vốn hiểu biết và kinh
nghiệm của bản thân để học sinh chiếm lĩnh tri thức rồi vận dụng các tri thức đó
vào thực hành. Tạo cho học sinh thói quen tự giác, chủ động, không dập khuôn
máy móc, biết tự đánh giá và đánh giá kết quả của bạn. Đặc biệt là giúp học sinh có
niềm tin, niềm vui trong học tập. Đồng thời tạo điều kiện để học sinh phát huy năng
lực, sở trường của mình, biết áp dụng kiến thức mới trong bài học vào thực tế đời
sống xã hội.
Môn Tiếng Việt theo chương trình trường tiểu học mới VNEN có một vị trí
quan trọng trong giáo dục ở Tiểu học. Mỗi trò chơi Tiếng Việt đều có kết quả nhất
định. Việc hoàn thành những công việc được giao phó, những nhiệm vụ trong lúc
chơi, việc thể hiện sự nhanh trí, thể hiện tính tích cực là kết quả của trò chơi. Các
kết quả đó được các em cảm thấy như một thành công nhất định mà các em đã đạt
được, góp phần tăng năng lực sử dụng Tiếng Việt của các em, hoàn thành mục tiêu
bài học Tiếng Việt. Mà cụ thể mục tiêu của n Tiếng Việt ở tiểu học là: