
MỤC LỤC
ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Giáo dục thể chất (GDTC) là một phần quan trọng trong hệ thống giáo dục
quốc dân, góp phần giáo dục con người phát triển toàn diện nhằm đáp ứng yêu
cầu chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp công nghiệp hoá,
hiện đại hoá đất nước.
Đặc trưng của môn GDTC ở trường phổ thông là biến những kiến thức mà
học sinh nắm được, hiểu được thành kĩ năng hoạt động vận động, trên cơ sở đó
phát triển thể lực và tăng cường sức khỏe cho các em. GDTC là môn học có đối
tượng chính là sự phát triển thể chất của con người, góp phần quan trọng cho
việc định hướng phát triển các thành phần của năng lực thể chất cho học sinh.
Nội dung chủ yếu là rèn luyện vận động cơ bản và phát triển tố chất thể lực
thông qua những bài tập thể chất đa dạng như: các bài tập đội hình đội ngũ, các
bài tập thể dục, các trò chơi vận động, các môn thể thao… Với mạch nội dung
môn học bao gồm: Kiến thức chung về GDTC; Vận động cơ bản; Thể thao tự
chọn. Là môn học duy nhất thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và phát triển kĩ năng
vận động, tố chất thể lực cho học sinh; trang bị cho các em kiến thức và kĩ năng
chăm sóc sức khỏe; hình thành thói quen, ý thức tập luyện, có trách nhiệm đối
với sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng. Từ đó, góp phần cải thiện tầm
vóc người Việt Nam, hình thành nên một thế hệ người Việt mới khỏe mạnh,
cường tráng, siêng năng vận động, tập luyện thể dục thể thao. Môn GDTC là
một trong số ít các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sử
dụng rất đa dạng, số lượng lớn các loại thiết bị khác nhau. Các thiết bị cơ bản có
thể kể đến một số thiết bị như: tranh ảnh, băng đĩa ghi hình các bài tập thể chất,
môn thể thao (hoạt động thể dục thể thao); loa; ampli; máy chiếu; dụng cụ tập
luyện vận động cơ bản và dụng cụ các môn thể thao; phương tiện tổ chức các trò
chơi vận động; đồng hồ bấm giây; còi; cờ; thước…
Bậc tiểu học là bậc học nền tảng trong chương trình giáo dục phổ thông.
Yêu cầu cấp thiết là hình thành và phát triển nhân cách học sinh với mục tiêu
giáo dục toàn diện (đức, trí, thể mỹ, lao động). Do vậy môn GDTC lại càng là
một môn học quan trọng trong nhà trường, học sinh tham gia học tốt sẽ góp
phần phát triển thể chất, đảm bảo các yêu cầu về sức khỏe để tham gia học tốt
các môn học khác cũng như thực hiện tốt các mặt hoạt động. Việc nắm rõ đặc
điểm tâm sinh lí trẻ và vận dụng tốt các hình thức, phương pháp giảng dạy sẽ
giúp học sinh học tốt môn GDTC trong các nhà trường.