CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIỆT NAM
Độc lp - T do - Hnh phúc
BN MÔ T SÁNG KIN
Kính gi: Hi đồng Sáng kiến huyn C Đỏ.
1. Tên sáng kiến: Mt s bin pháp to hng thú cho hc sinh hc tt môn
T nhiên và xã hi lp 2.
2. Quyết định công nhận hoặc Giấy chứng nhận sáng kiến của “cơ sở” nơi
sáng kiến được công nhận (số..........ngày.....tháng...năm..........)
3. Tác gi sáng kiến:
SỐ
TT
Họ và tên
Ngày tháng
năm sinh
Chức vụ,
đơn vị công tác
Trình độ
chuyên môn1
1
Bùi Văn Nhành
02/5/1973
Trường Tiu Hc
Trung An 2
CNTH
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến (nếu có):
5. Thời điểm sáng kiến được áp dng: T ngày 1 tháng 11 năm 2022
Bc tiu học được coi nn tng trong vic hình thành phát trin ca các
em hc sinh. Ti thời điểm này, các em hc sinh cần được hc tp tiếp thu kiến
thc 1 cách toàn din nht. Bên cnh môn hc Toán, Tiếng vit nhng môn
chính thì môn hc T nhiên hội cũng môn cc quan trng xây dng
nhng kiến thc nn tng thc tế góp phn bồi dưỡng phm cht, nhân cách cho
các em hc sinh. Môn học này đã được đưa vào giảng dy bc tiu hc t năm
1995 1996 đưc xây dựng trên sở kế tha phát trin các môn học trước
như “Khoa học thường thức”, “Tìm hiểu khoa học”, “Tìm hiểu t nhiên và
hội”. T nhiên và hi môn hc cung cp cho các em hc sinh nhng hiu biết
cơ bản ban đầu v s vt, hiện tượng trong t nhiên và các mi quan h giữa người
với người trong xã hi.
Trong quá trình ging dy môn T nhiên hi cho các em hc sinh lp 2,
bn thân tôi thy mc môn học này đem đến cho các em rt nhiu kiến thc b
ích gần gũi với cuc sống nhưng chất lượng dy hc ca môn hc này còn
chưa cao, phương pháp truyền đt kiến thc truyn thng còn nhiu thiếu sót cn
phải đổi mi. la tui tiu hc hu hết các em học sinh thích chơi hơn thích
hc nên vic truyền đạt kiến thc bằng cách đc chép s không to hng thú cho
các em trong quá trình hc tp.
1
Cử nhân Ngừ văn, Kỹ sư Công nghệ thông tin, Thạc sĩ Kinh tế,...
Thời điểm hin ti tôi thấy các đng nghip ca mình luôn tìm tòi nhng sáng
kiến để đổi mới phương pháp dy học nhưng hu hết các thy ch tp trung
vào các môn hc Toán, Văn,… rt ít thầy quan tâm đến môn hc T nhiên
hi này. Cm nhận được s bt cp trong vic dy hc môn T nhiên
xã hi bn thân tôi đã nghiên cứu “Một s bin pháp to hng thú cho hc sinh hc
tt môn t nhiên xã hi lớp 2” dựa theo b sách Chân tri sáng to vi mong mun
ci thin chất lượng dy và hc môn T nhiên và xã hi lp 2.
+ Góp phần đổi mới phương pháp dạy và hc môn T nhiên và xã hi lp 2
+ To cho các em hc sinh nim yêu thích môn hc T nhiên hi , giúp
các em tiếp thu được kiến thc mt cách t nhiên và hiu qu nht.
+ Ci thin chất lượng ging dạy đối vi môn hc T nhiên và xã hi lp 2
+ Nghiên cứu các phương pháp tạo hng thú cho các em hc sinh khi hc môn
T nhiên và xã hi lp 2 da theo sách giáo khoa T nhiên và xã hi (b sách Chân
tri sáng to).
Chất lượng dy và hc môn T nhiên và xã hi ca các em hc sinh lp 2.
nhng hiu qu thiết thc tôi quyết định nghiên cu, thc hiện đề tài sáng kiến :
“Mt s bin pháp to hng thú cho hc sinh hc tt môn T Nhiên Xã Hi lp
2”.
6. Ni dung sáng kiến:
- Các bước thc hin sáng kiến:
+ Quan sát thc trng vấn đề ti lp 2C ngay t đầu năm học để chn đề tài
nghiên cu và viết sáng kiến (lý do chọn đề tài).
Môn T nhiên hi s khám phá T nhiên con người hi trong
mt th thng nht, mi quan h qua lại và tác động ln nhau. Các kiến thc
trong chương trình môn hc T nhiên xã hi lp 2 kết qu ca vic tích hp
kiến thc ca nhiu ngành khoa học như: Sinh học, Vt lí, Hoá hc, Dân s. Môn
học này đem đến cho các em hc sinh nhng kiến thc b ích v đời sng, giúp các
em phát trin bn thân 1 cách toàn din, không ch vic học đ đối phó vi
nhng thi nhng con s hc môn T nhiên hi s trang b cho các em
những kĩ năng áp dng vào cuc sng hàng ngày. Chính vì vy th nói T nhiên
và xã hi môn học đóng vai trò cc kì quan trng trong quá trình hc tp phát
trin ca các em học sinh. Chương trình môn T nhiên hi cấu trúc đồng
tâm phát trin qua các lp, cùng mt ch đề dy học nhưng lp 1 kiến thc
trang b giản hơn lp 2. Bắt đầu bước sang lp 2, khối lượng kiến thc nhiu
hơn, phc tạp hơn đòi hỏi các em phi thc s tp trung mi th lĩnh hội hết
được lượng kiến thức đó. Nên việc đổi mới phương pháp giáo dục rt cn thiết
để to hng thú cho các em hc tp hiu qu hơn.
Theo nghiên cứu, đối vi các em hc sinh tiu hc trí nh không ch định
đang chiếm ưu thế. Các em ghi nh rất những mà chúng thích, những điu
đưc din t c th bng hình nh mt cách sống động. Hiu mt cách khái quát,
tui ca các em trí nh hình nh chiến thng trí nh ngôn ng. Chính vì thế vi các
dy truyn thống “thầy ging trò nghe, thầy đọc trò chép” chưa thực s phù hp khi
áp dng vi các em hc sinh lp 2.
Qua mt thi gian ging dy tại trường và có cơ hội được d gi nhiu tiết dy
môn T nhiên xã hi, tôi thy hu hết các tiết dy ch s giảng bài, đọc bài
ca các thy s ghi chép máy móc ca các em hc sinh. Vi cách thức đó,
các thầy đang “áp đặt” kiến thc cho các em hc sinh ch chưa thực s truyn
đạt để các em hiu sâu nh lâu 1 cách t nhiên. Vi s ging dy nhiệt tình nhưng
li áp dụng phương pháp chưa phù hp khiến cho vic hc tr nên khô khan
nhàm chán, tiết học đầy căng thẳng áp lc. l các thy đã quên mất mt
điu rng hc sinh mới là ngưi cn ch động trong việc lĩnh hội kiến thc cho bn
thân các em. Mc dù môn hc T nhiên và xã hội đào tạo k năng sống cho các em
học sinh nhưng trên thc tế tại trường hc các thy ch coi đó là môn học ph
nên không quá chuyên tâm chú trọng đến môn hc này. Các gi hc ca môn T
nhiên và xã hi chưa có s chun b chu đáo về công c ging dy, các hình thc t
chc hoạt động trong gi học còn đơn điu, nghèo nàn. Ngay c nhng nghiên cu
đổi mới phương pháp dạy hc ca các thy hu hết đều ưu tiên các môn Toán,
Tiếng Việt mà ít ai quan tâm đến s đổi mi ca môn T nhiên và xã hi.
Đối vi hc sinh tiu hc nói chung hc sinh lp 2 nói riêng, nhu cầu vui chơi
ca các em rt ln. Những trò chơi sôi động náo nhiệt thường s thu hút các em
hơn các bài hc khô khan trên lp. Vy nên , khi các thy ging bài theo
phương pháp truyền thng s không to cho các em s hng thú trong hc tp, các
em thường mt tp trung trong các gi học không chú ý đến bài ging, dẫn đến vic
không hiểu cũng như không ghi nhớ đưc các kiến thc thy mun truyn
đạt. Tình trạng chung trong trường chúng ta.
+ Để áp dng sáng kiến, bn thân giáo viên phi nghiên cứu sở khoa học,
tâm lý hc la tui hc sinh Tiu hc.
+ Vn dng các biện pháp đã tìm được vào thc tế ca lp 2C.
* Xây dng kế hoch dy môn T nhiên và xã hi cho hc sinh lp 2.
em học sinh cũng xem nh môn hc T nhiên và xã hi. Mc dù tinh thn giáo
dc giúp các em phát trin toàn hiện nhưng trên thc tế các em dành s ưu tiên
cho môn Văn, Toán còn đối vi môn T nhiên và hi các em ch hc mt cách
đối phó, chính vì thế nhng kiến thc v đời sng ca các em rt hn hp.
Điển hình như khi tôi nhận ging dy môn T nhiên và xã hi lp 2 thay cho
một cô giáo khác, tôi đã cho các em làm một bài kiểm tra để kho sát chất lượng
hc tp ca các em vi môn hc này và thu li kết qu đáng buồn.
Kết qu kim tra kho sát môn T nhiên hi của các em đầu năm như
sau:
hc sinh
HTT
HT
C
S ng
T l %
S ng
T l %
S ng
T l %
2
10%
13
65%
5
25%
T nhng bt cp trong quá trình ging dy và kết qu hc tp ca các em hc
sinh, tôi xin đ xuất “Một s bin pháp to hng thú cho hc sinh hc tt môn T
nhiên hi lp 2 theo b sách Chân tri sáng tạo” đ t đó giúp các em hc
sinh lĩnh hội kiến thc một cách đầy đủ nht.
* Gii pháp thc hin:
Khi nghiên cu v phương pháp ging dy, tôi hiểu được ct lõi ca vấn đ s
chất lượng học chưa cao là do không khí lp học quá căng thẳng áp lc khiến
cho hc sinh nhàm chán vi môn hc. Chính vì vậy để to hng thú cho các em, tôi
đã nghiên cứu xin đ xut 5 bin pháp giúp các em hc tốt hơn môn học T
nhiên và xã hi.
Bin pháp 1: Thiết kế bài giảng sinh động và chun b đồ dùng dy hc mang
tính trực quan để khơi gợi hng thú hc tp cho hc sinh.
*Ni dung: Như đã trình bày trên, nguyên nhân dẫn đến vic các em hc
sinh chưa tp trung vào bài hc môn t nhiên hi, ghi nh bài 1 cách máy móc
nên nh không lâu hiu không sâu do s chun b chưa chu đáo từ phía các
thy cô. la tui ca các em hc sinh lp 2 nhng màu sc, hình ảnh sinh động
thưng s thu hút s chú ý ca các em. Chính vy mục tiêu tôi đ xuất phương
pháp này nhm thu hút s quan tâm ca các em học sinh và khơi gi hứng thú cũng
như niềm yêu thích môn hc. Bin pháp này s giúp các em hc sinh ch động
trong vic hc tập. đẩy mnh tinh thn hc ca các em, không khí lp hc s tr
nên sôi nổi hơn thu hút các em hơn. T đó các em học sinh s tiếp thu kiến thc
mt cách t nhiên nht mà không b nhàm chán hay ép buc.
d minh ho : Tôi xin đưa ra ví dụ v bài 2 “Nghề nghip của người thân trong
gia đình” trang 12 sách giáo khoa môn Tự nhiên hi b sách Chân tri sáng
tạo để các thầy cô hình dung rõ hơn về phương pháp mà tôi đề xut bên trên.
Cách thc trin khai : Vi ch đề này các thy th chun b nhng th
hình ảnh như trên lần lượt tng em s chn nhng th bài tương ng vi ngh
nghip ca b m mình. Các em s thời gian suy nghĩ và đứng trước lp k cho
các bn nghe v ngh nghiệp đó của b m ý nghĩa của như thế nào. C lp
s lng nghe và bu chn cho phn trình bày mà các em cho là hay và sâu sc nht.
Cui cùng các thy cô trao phần thưởng cho bn chiến thng và ging dy 1 ln
na
để các em hiểu được đầy đủ và sâu sắc ý nghĩa của tng công vic.
Minh chng : Bản thân tôi đã và đang sử dụng phương pháp này trong việc
ging dy các em hc sinh ca mình. Khi tôi chun b nhng hình nh thc tế sinh
động c những video để thu hút các em thì các em rt tp trung vào bài hc
đặc bit còn sôi ni tho luận, giơ tay để phát biu ý kiến xây dng bài.
Bin pháp 2: T chc hoạt động quan sát thc tế trong quá trình dy học để
nâng cao hng thú cho hc sinh.
* Ni dung : T trước đến nay các thy vẫn thường nghe Học đi đôi với
hành ” nghĩa là các em hc sinh không ch hc lý thuyết mà còn cn phi thc hành
để hiu rõ hiu sâu vấn đề. Mt khác vi môn T nhiên và xã hi bn cht là nhng
kiến thc gn gũi với đời sng hàng ngày ca các em. Nếu như các thy ch
ging dạy và đọc cho các em chép thì các em không th hình dung ý nghĩa trọn vn
ca bài ging. Thay vì thế bên cnh vic ging dy, các thy cô t chc cho các em
nhng hoạt động quan sát thc tế để các em thích thú hơn vi bài ging ca thy
cô. với phương pháp này s giúp cho các em hc sinh ngoài vic nghe ging còn
đưc quan sát thc tế để nâng cao s hứng thú cho các em. Qua đó giúp các em m
rng tm hiu biết, ghi nh kiến thc môn học lâu hơn và áp dng các kiến thc đó
vào cuc sng hàng ngày ca mình.
d minh ho 1 : Bài 4 Giữ gìn v sinh nhà ở” trang 20 sách giáo khoa Tự
nhiên và xã hi theo b sách Chân tri sáng to.
Cách thc trin khai : Vi bài hc này các thy th cho lp vt nhng
mnh giy không dùng na xuống dưới sàn cho các em quan sát thc tế. Sau đó
các thy cho các em thu dn li nhng mnh giấy đã vứt xung sàn dn dp
li bàn hc ca mình tht sch s. T việc được hoạt động quan sát thc tế các
em s ý thức được tm quan trng ca vic gi gìn v sinh nhà ca. Tôi tin rng
bin pháp này s giúp các em ghi nh bài học lâu hơn còn th áp dng trong
đời sng mt các hiu qu hơn so với vic các thy ch ging cho các em nghe
và đọc cho các em chép.
Cách thc triển khai : Đây ch đề rt thiết thc và gần gũi với các em hc
sinh. Chính vy bên cnh vic ging dy trên lp các thy th cho các em
xuống sân trường đ gii thiu v nhng loại cây được trng trường giúp các em
đưc quan sát thc tế và nắm rõ hơn về kiến thc bài ging.
Minh chng : Khi áp dng bin pháp này vi hc sinh lp mình , tôi thy các
em rất thích thú được hc ngoài tri. Các em mang theo v chăm chú ghi
chép những gì mình quan sát được. Ti bui hc sau, khi nhc li bài cũ. Các