M t s bi n pháp nâng cao hi u qu d y h c môn T nhiên và Xã h i l p 2.
M C L C
N I DUNGTRANG
I. PH N M ĐU 3
1. Lý do ch đ tài 3
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài 4
3. Đi t ng nghiên c u ượ 4
4. Ph m vi nghiên c u 4
5. Ph ng pháp nghiên c uươ 4
II. PH N N I DUNG 5
1. C s lí lu n ơ 5
2. Th c tr ng 6
2.1. Thu n l i, khó khăn 6
2.2. Thành công, h n ch ế 7
2.3. M t m nh, m t y u ế 7
2.4. Nguyên nhân 8
2.5. Phân tích, đánh giá các v n đ mà th c tr ng đt ra 9
3. Gi i pháp, bi n pháp 10
3.1. M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp 10
3.2. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp 11
3.3. Đi u ki n đ th c hi n gi i pháp, bi n pháp 24
3.4. M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp 24
3.5. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đế
nghiên c u
24
4. K t qu thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoa h cế ượ 25
Tr ng TH Lý T Tr ng ườ 1 GV: Ph m Th Thúy Lan
M t s bi n pháp nâng cao hi u qu d y h c môn T nhiên và Xã h i l p 2.
c a v n đ nghiên c u
III. PH N K T LU N, KI N NGH 25
1. K t lu nế 25
2. Ki n nghế 26
Tr ng TH Lý T Tr ng ườ 2 GV: Ph m Th Thúy Lan
M t s bi n pháp nâng cao hi u qu d y h c môn T nhiên và Xã h i l p 2.
I. PH N M ĐU
1. Lí do ch n đ tài
T năm h c 1995 1996 môn T nhiên và Xã h i đc chính th c đaượ ư
vào d y đi trà ti u h c. Đây là môn h c đc xây d ng trên c s k th a ượ ơ ế
và phát tri n các môn h c tr c nó nh “Khoa h c th ng th c”, “Tìm hi u ướ ư ườ
khoa h c”, “Tìm hi u t nhiên và xã h i”. T sau năm 2000 môn T nhiên và
Xã h i đc c u trúc l i thành các môn ượ T nhiên và Xã h i (l p 1,2,3), Khoa
h c, L ch s và Đa lí (l p 4,5). Các môn h c này đc k th a, b sung, hoàn ượ ế
thi n t các ch đ và phân môn c a môn T nhiên và xã h i và môn S c
kh e tr c đây. Đây là môn h c có v trí quan tr ng giúp h c sinh lĩnh h i ướ
nh ng tri th c ban đu và thi t th c v con ng i, t nhiên và xã h i xung ế ườ
quanh. T đó giúp các em phát tri n kh năng quan sát, năng l c t duy, lòng ư
ham hi u bi t khoa h c và kh năng v n d ng ki n th c vào th c ti n. Góp ế ế
ph n hình thành và phát tri n nhân cách cho h c sinh.
Trong xu th đi m i c a n n giáo d c, cùng v i các môn h c khác Tế
nhiên và Xã h i là m t môn h c có nhi u s đi m i. Th nh ng hi n nay có ế ư
m t b ph n giáo viên ch a th t s hi u h t ý nghĩa, t m quan tr ng c a ư ế
môn T nhiên và Xã h i, vi c đi m i ph ng pháp d y h c môn h c này ươ
nên ch a th t s t b thói quen d y theo ki u truy n đt ki n th c sách vư ế
theo l i h c th đng, m t chi u. V y m t gi h c T nhiên và Xã h i l p
2 đc ti n hành ra sao đ có hi u qu ?ượ ế
M c dù t t c giáo viên c a tr ng tôi đu tích c c đi m i ph ng ườ ươ
pháp d y h c nh ng đâu đó v n còn tình tr ng gi h c T nhiên và Xã h i ư
v n di n ra t nh t, tr m l ng v i các ho t đng quen thu c, nhàm chán, r t
d làm các em m t m i. Đi u đó đòi h i giáo viên c n có s thay đi linh
ho t các hình th c t ch c d y h c.
Tr ng TH Lý T Tr ng ườ 3 GV: Ph m Th Thúy Lan
M t s bi n pháp nâng cao hi u qu d y h c môn T nhiên và Xã h i l p 2.
T tr c đn nay đã có nhi u đng nghi p quan tâm và nghiên c u v ướ ế
v n đ d y và h c môn T nhiên và Xã h i. Nh ng đn v tôi ch a có aiư ơ ư
nghiên c u v v n đ này. V i mong mu n đc góp ph n nh bé c a mình ượ
vào vi c nâng cao ch t l ng d y h c môn ượ T nhiên và Xã h i l p 2A
nói riêng và tr ng Ti u h c Lý T Tr ng nói chung, ườ chính vì v y mà tôi luôn
trăn tr : Làm sao đ gi h c T nhiên và Xã h i c a l p 2 đt hi u qu cao
nh t ? Xu t phát t th c tr ng d y h c môn T nhiên và xã h i đã thúc đy
tôi tìm tòi và nghiên c u đ tài: " M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng ượ
d y - h c môn T nhiên và Xã h i l p 2 ".
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
- Giúp giáo viên có m t s bi n pháp đ d y t t h n môn ơ T nhiên và
Xã h i.
- Giúp h c sinh h ng thú, yêu thích môn T nhiên và Xã h i, phát huy
đc tínhư tích c c ch đng, sáng t o c a h c sinh đng th i trang bi, cung $
câp cho các em m t s bi n pháp, kĩ năng đ h c t t môn T nhiên và xã h i .
Điêu đó gop phân phát tri n toàn di n ki n th c, năng l c, ph m ch t c a tr . ế
- Nâng cao ch t l ng d y h c môn T nhiên và xã h i l p 2. ượ
3. Đi t ng nghiên c u ượ
M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng d y, h c môn T nhiên và Xã ượ
h i l p 2 theo mô hình tr ng h c m i Vi t Nam (VNEN). ườ
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u
H c sinh l p 2A, tr ng Ti u h c Lý T Tr ng, huy n Krông Ana, t nh ườ
Đăk Lăk, năm h c 2014 – 2015.
Ph ng pháp d y - h c, n i dung ch ng trình môn T nhiên và Xã h iươ ươ
l p 2.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
Tr ng TH Lý T Tr ng ườ 4 GV: Ph m Th Thúy Lan
M t s bi n pháp nâng cao hi u qu d y h c môn T nhiên và Xã h i l p 2.
Đ th c hi n đ tài này tôi đã s d ng m t s ph ng pháp sau: ươ
+ Ph ng pháp quan sátươ
+ Ph ng pháp tr i nghi mươ
+ Ph ng pháp trò ch iươ ơ
+ Ph ng pháp nghiên c u, thu th p tài li uươ
+ Ph ng pháp nghiên c u s n ph mươ
+ Ph ng pháp t ng k t rút kinh nghi mươ ế
II. PH N N I DUNG
1. C s lí lu nơ
T i h i ngh trung ng l n th VIII, Đng ta đã xác đnh r ng : Đi ươ
m i căn b n và toàn di n giáo d c và đào t o, đáp ng yêu c u công nghi p
hóa, hi n đi hóa trong đi u ki n kinh t th tr ng đnh h ng xã h i ch ế ườ ướ
nghĩa và h i nh p qu c t ”. ế Trong xu th đi m i c a n n giáo d c n cế ướ
nhà, Giáo d c Ti u h c đang t o ra nh ng b c chuy n d ch đnh h ng có ướ ướ
giá tr . Nh ng năm g n đây, vi c đi m i ph ng pháp d y h c đã đc th c ươ ượ
hi n t t c các tr ng ti u h c trong c n c. Đây là con đng giúp ườ ướ ườ h c
sinh ti p c n v i tri th c m i, nh m thay đi cách d y h c truy n th ngế
“th y gi ng trò nghe, th y đc trò chép”. Theo quan đi m d y h c m i, d y
h c là quá trình h c sinh t khám phá, t tìm ra chân lí. Ph ng pháp d y môn ươ
T nhiên và Xã h i cũng không n m ngoài đnh h ng đó. ướ
T nhiên và xã h i là m t môn h c mang tính tích h p cao. Tính tích
h p y đc th hi n ch : Ch ng trình môn T nhiên và Xã h i xem xét ượ ươ
t nhiên, con ng i, xã h i trong m t th th ng nh t, có m i quan h qua l i ườ
và tác đng l n nhau. Các ki n th c trong ch ng trình môn T nhiên và Xã ế ươ
h i là k t qu c a vi c tích h p ki n th c c a nhi u ngành khoa h c nh : ế ế ư
Sinh h c, V t lí, Hoá h c, Dân s . Ch ng trình môn T nhiên và Xã h i có ươ
Tr ng TH Lý T Tr ng ườ 5 GV: Ph m Th Thúy Lan