M t s bi n pháp nâng cao hi u qu d y h c môn T nhiên và Xã h i l p 2.ộ ố ệ ệ ả ạ ọ ự ộ ớ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lí do ch n đ tàiọ ề
T năm h c 1995 – 1996 môn ừ ọ T nhiên và Xã h iự ộ đc chính th c đaượ ứ ư
vào d y đi trà ti u h c. Đây là môn h c đc xây d ng trên c s k th aạ ạ ở ể ọ ọ ượ ự ơ ở ế ừ
và phát tri n các môn h c tr c nó nh “Khoa h c th ng th c”, “Tìm hi uể ọ ướ ư ọ ườ ứ ể
khoa h c”, “Tìm hi u t nhiên và xã h i”. T sau năm 2000 môn ọ ể ự ộ ừ T nhiên vàự
Xã h iộ đc c u trúc l i thành các môn ượ ấ ạ T nhiên và Xã h iự ộ (l p 1,2,3), Khoaớ
h c, L ch s và Đa lí (l p 4,5). Các môn h c này đc k th a, b sung, hoànọ ị ử ị ớ ọ ượ ế ừ ổ
thi n t các ch đ và phân môn c a môn T nhiên và xã h i và môn S cệ ừ ủ ề ủ ự ộ ứ
kh e tr c đây. Đây là môn h c có v trí quan tr ng giúp h c sinh lĩnh h iỏ ướ ọ ị ọ ọ ộ
nh ng tri th c ban đu và thi t th c v con ng i, t nhiên và xã h i xungữ ứ ầ ế ự ề ườ ự ộ
quanh. T đó giúp các em phát tri n kh năng quan sát, năng l c t duy, lòngừ ể ả ự ư
ham hi u bi t khoa h c và kh năng v n d ng ki n th c vào th c ti n. Gópể ế ọ ả ậ ụ ế ứ ự ễ
ph n hình thành và phát tri n nhân cách cho h c sinh.ầ ể ọ
Trong xu th đi m i c a n n giáo d c, cùng v i các môn h c khác Tế ổ ớ ủ ề ụ ớ ọ ự
nhiên và Xã h i là m t môn h c có nhi u s đi m i. Th nh ng hi n nay cóộ ộ ọ ề ự ổ ớ ế ư ệ
m t b ph n giáo viên ch a th t s hi u h t ý nghĩa, t m quan tr ng c aộ ộ ậ ư ậ ự ể ế ầ ọ ủ
môn T nhiên và Xã h i, vi c đi m i ph ng pháp d y h c môn h c nàyự ộ ệ ổ ớ ươ ạ ọ ọ
nên ch a th t s t b thói quen d y theo ki u truy n đt ki n th c sách vư ậ ự ừ ỏ ạ ể ề ạ ế ứ ở
theo l i h c th đng, m t chi u. V y m t gi h c T nhiên và Xã h i l pố ọ ụ ộ ộ ề ậ ộ ờ ọ ự ộ ở ớ
2 đc ti n hành ra sao đ có hi u qu ?ượ ế ể ệ ả
M c dù t t c giáo viên c a tr ng tôi đu tích c c đi m i ph ngặ ấ ả ủ ườ ề ự ổ ớ ươ
pháp d y h c nh ng đâu đó v n còn tình tr ng gi h c T nhiên và Xã h iạ ọ ư ở ẫ ạ ờ ọ ự ộ
v n di n ra t nh t, tr m l ng v i các ho t đng quen thu c, nhàm chán, r tẫ ễ ẻ ạ ầ ắ ớ ạ ộ ộ ấ
d làm các em m t m i. Đi u đó đòi h i giáo viên c n có s thay đi linhễ ệ ỏ ề ỏ ầ ự ổ
ho t các hình th c t ch c d y h c. ạ ứ ổ ứ ạ ọ
Tr ng TH Lý T Tr ng ườ ự ọ 3 GV: Ph m Th Thúy Lanạ ị