M C L C

1/21

Ụ Ụ PH  L C ………………………………………… ……………………..20

Ở Ầ

A. PH N M  Đ U

Ọ Ề

I. LÍ DO CH N Đ  TÀI: ộ ự ộ ữ T  nhiên và xã h i là m t môn h c cung c p cho h c sinh nh ng hi u bi

ng t ườ ự ậ ự ệ ươ  c a con ng

ệ ớ ề ờ ố ế ể ộ ớ ể ọ

ẩ ầ ữ

ườ ế   ọ ấ t ố   ự ự  nhiên, xã h i v i m i  trong t ọ   ươ ự ế ủ ng trình Ti u h c, i. Trong ch ị ộ ự ệ   t, môn T  nhiên và Xã h i trang b  cho các em h c sinh ứ ơ ả ủ ậ ọ ấ ồ ưỡ   ng ph m ch t, nhân cách i.

ổ ộ ớ ạ ẽ ề ng pháp, hình th c t

ọ ứ ự ươ ộ ọ ơ ả c  b n ban đ u v  các s  v t, s  ki n t quan h  trong đ i s ng th c t cùng v i Toán, Ti ng Vi ế nh ng ki n th c c  b n c a b c h c, góp ph n b i d ệ ủ toàn di n c a con ng Hòa cùng v i công cu c đ i m i m nh m  v  ph ạ

ạ ạ ể ừ ụ ươ ướ ổ c v n d ng thay đ i linh ho t các ph

ự ậ ạ ộ

ậ ả ớ ứ ổ  ướ   ữ ch c d y h c trên toàn ngành, môn T  nhiên và Xã h i cũng có nh ng b c ọ   ng pháp d y h c chuy n mình, t ng b ạ   ủ ộ ủ ọ ằ nh m tích c c hóa các ho t đ ng c a h c sinh, phát huy tính ch  đ ng sáng t o ứ ủ ọ c a h c sinh trong quá trình lĩnh h i tri th c. ữ ọ ộ

ườ ạ

ề ầ

ề ố ợ ạ ử ụ ươ

ươ

ươ ủ ộ ộ ộ Ph ớ ậ ế ữ ề ạ

ứ ủ

ạ ọ ậ ổ ụ ứ ồ ọ

ậ ụ ươ ả ậ ạ ọ

ộ ộ ớ

ể ờ ọ ầ ươ ủ ộ ạ ọ h c môn T  nhiên và Xã h i, phát ng d y – h c . Trên

ạ ủ ọ ế ế ị ữ

ươ ự   ạ Th o lu n   nhóm   là m t trong   nh ng   ph ng   pháp d y h c tích c c ổ ớ ọ   ươ ượ ử ụ ng   xuyên trong quá   trình đ i m i ph ng pháp d y h c c s  d ng   th đ ề ộ ụ ố ụ ộ ố ọ ứ ắ ể ệ i truy n th  tri th c m t chi u, l   i h c th  đ ng, máy hi n nay. Đ  kh c ph c l ươ ọ   ạ ươ ả ng pháp d y h c ng pháp, ph móc, c n ph i   s  d ng ph i h p nhi u ph ả   ạ ệ ọ ố ề ng  pháp  d y h c hi n đ i, trong đó có ph ng pháp th o truy n th ng và ph ự ế ườ ọ ự    giác, tích c c, ch  đ ng ti p thu i h c t ng pháp này giúp ng lu n nhóm. ệ ề ọ ọ ki n th c. V i cách d y h c này, h c sinh có nhi u đi u ki n b c l    nh ng suy ấ ả ọ ọ ậ   t c  h c sinh tham gia nghĩ c a mình, t o không khí h c t p sôi n i, kích thích t ấ ụ ề ờ vào quá trình h c t p; đ ng th i đáp  ng m c tiêu giáo d c đ  ra: “l y h c sinh   ng pháp th o lu n nhóm vào d y h c cũng là tìm làm trung tâm”.  V n d ng ph ự ọ ế đ n m t ph ng pháp d y h c m i  đ  gi ấ ượ huy tính ch  đ ng c a h c sinh, góp ph n nâng cao ch t l ứ ề đây là nh ng lý do khi n tôi quy t đ nh nghiên c u đ  tài : ả ử ụ ộ ố ệ ươ ệ “ M t s  bi n pháp nâng cao hi u qu  s ả   ng pháp th o d ng ph

ậ ạ ọ ộ ớ ự

lu n nhóm trong d y h c môn T  nhiên và Xã h i l p 2 ” ẻ ượ ượ ữ ậ ừ c chia s  và nh n đ c nh ng đóng góp chân tình t các

ầ Tôi mong đ th y giáo, cô giáo.

Ụ Ứ

ệ ế ớ ố

t sáng ki n kinh nghi m này v i mong mu n: ẫ ạ ọ ọ ể ể i nh ng bi n pháp mình đã làm đ  suy ng m, đ  ch n l c và đúc

2/21

ệ ủ ả II­ M C ĐÍCH NGHIÊN C U ế           Tôi vi ữ         ­  Ghi l ệ ế k t thành kinh nghi m c a b n thân.

ệ ệ ữ ượ

ờ ộ ả  cán b  qu n lí nhà tr

ườ ặ ữ ệ ồ

ẻ ớ ồ ự ủ   ữ ng, c a c nh ng l ạ ừ  các b n đ ng nghi p đ  tôi phát huy nh ng m t m nh,   ệ ữ ề ơ ỉ

ụ ề ọ ặ ng giáo d c v  m i m t, không ch  mang l

ỉ ế ớ ứ ạ   i   i xung

­ Đ c chia s  v i đ ng nghi p nh ng vi c đã làm và đã thành công trong ộ ạ gi ng d y phân môn T  nhiên và Xã h i. ừ ậ ượ ậ i góp  ý, nh n xét t         ­ Nh n đ ụ ể ạ Phòng Giáo d c và t ế ụ ắ đi u ch nh, kh c ph c nh ng thi u sót cho hoàn thi n h n. ầ ấ ượ        ­ Góp ph n nâng cao ch t l ọ cho các em h c sinh tri th c mà giúp các em đam mê khám phá th  gi quanh mình.

Ố ƯỢ Ứ

NG NGHIÊN C U ự ộ ớ

III. Đ I T ươ ươ ự ả ậ ạ ọ ­ Ch ­ Ph ng trình môn T  nhiên và Xã h i l p 2   ng pháp th o lu n nhóm trong quá trình d y h c môn T  nhiên và

Xã h i.ộ

ƯƠ Ứ IV. PH NG PHÁP NGHIÊN C U

ộ ố ươ ử ụ ự ệ ề V  vi c nghiên c u th c hi n đ  tài, tôi đã s  d ng m t s  ph ng pháp sau:

ứ ố ố

ệ ứ ng pháp quan sát ng pháp đi u tra ự ễ ng pháp nghiên c u th c ti n ạ ng pháp th ng kê, phân lo i, so sánh – đ i ch ng ợ ổ ng pháp phân tích, t ng h p ự ng pháp th c nghi m ề ệ ­ Ph ­ Ph ­ Ph ­ Ph ­ Ph ­ Ph

ươ ươ ươ ươ ươ ươ Ớ Ạ Ề Ủ I H N C A Đ  TÀI:

ế ệ

V. GI ỉ ướ ề Đ  tài sáng ki n kinh nghi m c a tôi ch  h ả ự ộ ằ ươ ạ ướ ủ ậ ng pháp th o lu n nhóm qua 6 b ả   ng vào vi c gi ng d y phân ế   c ti n

ệ môn T  nhiên và Xã h i b ng ph hành :

ọ ự

ả ờ

ậ ủ ừ

ả ả ậ

ổ ề ả ậ ấ 1.  L a ch n v n đ  th o lu n. ố ồ ỗ 2. Chia nhóm b  trí ch  ng i. ậ ớ ạ ụ ệ 3. Giao nhi m v  và gi i h n th i gian th o lu n ạ ộ ả 4. Giám sát ho t đ ng th o lu n c a t ng nhóm. ế 5. Trình bày k t qu  th o lu n. ế 6. T ng k t dánh giá.

ọ ệ ớ

ử ụ ươ ả ự ầ   ủ ấ ả t c  các giáo viên ch  nhi m l p  c n ế ọ ậ   t h c T  nhiên và Xã ng pháp th o lu n nhóm trong ti

ệ Đây là 6 công vi c quan tr ng mà t ả ph i làm khi s  d ng ph h i.ộ

3/21

Ứ Ể VI. KHÁCH TH  NGHIÊN C U.

ớ ớ

.

ớ ố ằ

ự ố ớ

ộ ươ

ươ

ọ ọ ớ

ng đ

ng nhau

ớ ­ 63 h c sinh l p 2A5 và 63 h c sinh l p 2A1 ớ ệ * L p th c nghi m là l p 2A5 ứ * L p đ i ch ng là l p 2A1. * Hai l p có sĩ s  b ng nhau và trình đ  t

Ầ Ộ B ­ PH N N I DUNG

Ơ Ở Ậ

I. C  S  LÝ LU N ơ ở ậ

ợ ọ ộ

ấ ể

ộ ự ườ i – xã

ẫ ạ ệ ấ ộ h i trong th  th ng nh t, có m i quan h  qua l

ế ứ ự i và tác đ ng l n nhau. ộ ọ 1. C  s  lí lu n : ợ   ự Môn  T  nhiên và Xã h i là môn h c mang tính tích h p cao. Tính tích h p ể ệ ở y th  hi n   3 đi m sau : ươ ng trình môn T  nhiên và Xã h i xem xét T  nhiên – con ng ­ Ch ể ố ế ự ộ ng trình môn h c T  nhiên và Xã h i là k t qu

ọ ọ ợ ậ ế ề ố ươ ứ ủ

ộ ấ ự ậ ợ ớ ­ Ch ứ   ng trình môn T  nhiên và Xã h i có c u trúc phù h p v i nh n th c

ả  ­ Các ki n th c trong ch ệ ủ   c a vi c tích h p ki n th c c a nhi u ngành khoa h c : Sinh h c, V t lí, Hóa ố ọ h c, Dân s . ươ ủ ọ c a h c sinh. ươ ể ấ ồ ­ Ch

ự ủ ề ạ ị ơ ư ứ ế ọ

ng trình môn T  nhiên và Xã h i có c u trúc đ ng tâm phát tri n qua   ả   ở ớ  l p 1 ki n th c trang b  đ n gi n ớ ộ ứ ư ậ ầ

ộ ớ các l p, cùng là m t ch  đ  d y h c nh ng  ứ ộ ế ơ ớ h n l p 2. Và c  nh  v y m c đ  ki n th c nâng d n lên các l p. ọ ự ể ấ ộ ọ ị

ứ ề ự ữ ế ả

ộ ậ ả ạ

ộ ố ậ ọ ả ổ ớ

ứ ả ấ ủ ộ ươ ể ọ ớ ủ ứ ế ả ậ

ườ ủ i giáo viên ph i th

ạ ộ ạ ươ ứ ợ ọ

ọ ậ ọ ậ ả ử ụ

ọ ứ T  nhiên và Xã h i là môn h c có th  cung c p, trang b  cho h c sinh   nh ng ki n th c v  T  nhiên và Xã h i trong cu c s ng hàng ngày x y ra xung   ủ ể quanh các em. Các em là ch  th  nh n th c, v y nên khi gi ng d y giáo viên   ự ả   ng pháp, ph i l y h c sinh làm trung tâm, ph i cho ph i tích c c đ i m i ph ọ   ượ ọ h c sinh đ c th o lu n đ  h c sinh ch  đ ng tìm ra ki n th c m i c a bài h c. ả ườ   ng xuyên giám sát ho t đ ng c a các em, kích thích Ng ọ ư ng… t o h ng thú cho h c sinh ghi h c sinh h c t p nh  khen ng i, tuyên d   ờ ế   ớ ế ừ ả ệ  c  5 giác quan nghe, nhìn, s , n m, nh  bài h c, khái ni m ki n th c đ n t ậ   ả ươ ệ ử ng pháp th o lu n ng i. Vì v y giáo viên ph i nâng cao hi u qu  s  d ng ph nhóm trong d y h c môn T  nhiên và Xã h i l p 2

ả ế ả ự ệ ạ ạ i nâng cao hi u qu  s  d ng ph

ộ ớ ươ ợ ng trình và đáp

ự ầ Tóm l ọ ượ ọ ấ ạ ớ ọ ả ử ụ ậ ng pháp th o lu n nhóm trong  ạ ươ ộ ớ d y h c môn T  nhiên và Xã h i l p 2 phù h p v i n i dung ch ươ ứ ng đ

ớ ộ ng pháp d y h c l y  h c làm trung tâm. Ầ Ự

ủ ệ ầ ổ c yêu c u đ i m i ph Ạ   II­ TH C TR NG BAN Đ U: Đ u năm h c 2018 – 2019 tôi đ

4/21

ọ ố ớ ọ ỏ ữ ớ ọ ọ ệ   ượ     c Ban Giám Hi u phân công ch  nhi m ớ l p 2A5 v i sĩ s   l p 63 h c sinh. Các em là nh ng h c sinh ngoan, ham h c h i.

ậ ợ i:

1. Thu n l ế ầ ị

ượ ế ế ự ộ ổ ọ ­ H u h t các con đi h c đúng đ  tu i quy đ nh. ướ ng d n cách xây d ng thi ­ Giáo viên d

ẫ ạ ộ c h ừ ụ ể ớ ướ   ng ươ   ng

ượ ọ ậ ề ọ ậ ự ệ ọ t k  bài h c theo h ỉ ẫ m i có phân chia theo t ng ho t đ ng c  th , rõ ràng, có ch  d n các ph ủ ề ừ pháp theo t ng ch  đ . ­ Giáo viên đ ủ   c h c t p, tham d  các chuyên đ  h c t p kinh nghi m c a

ườ tr

ị ầ ủ ạ ạ ng b n. ớ

c trang b  đ y đ  máy tính, máy chi u và n i m ng Internet. ệ ế ớ ế ầ t tình, quan tâm đ n l p, có tinh th n h c h i cao.

ể ọ ọ ượ ­ L p h c đ ­ Giáo viên nhi ­ H c sinh luôn say mê h c h i, tìm tòi, tìm hi u th  gi nhiên và th

ố ọ ỏ ế ớ ự i t ạ ư ế ỏ ớ ữ ỏ ớ ế    i xung quanh các em v i nh ng câu h i : T i sao ? Nh  th  nào ?

ọ ườ i con ng gi ể Vì sao ? Đ  làm gì ?

2. Khó khăn:

ổ ứ ớ ­ Giáo viên còn thi u kinh nghi m v i cách t

ộ ứ ế ặ ự ọ ấ

ạ ộ ờ ấ ạ ộ ư ớ

ệ    ch c ho t đ ng tích c c cho ổ ứ  ch c thì còn lung túng, m t th i gian. H c sinh trò lĩnh h i ki n th c. Ho c có t   ấ   ặ ớ còn b  ng , r t rè ch a quen v i các ho t đ ng m i ho c ph n khích gây m t tr t t

ọ ậ ủ ề ự ế ạ ậ ậ ế ỡ ụ ỡ ớ ậ ự  trong l p h c. ự ậ ­ S  c p nh t c a giáo viên còn h n ch , ít c p nh t thông tin v  s  phát

ể ủ ậ tri n c a khoa h c k  thu t.

ọ ỹ ớ ừ ọ ứ ự ỏ ­ H c sinh l p 2 còn nh , các con v a chuy n t l p 1 nên ý th c t giác

ạ ộ ủ ả ọ ậ h c t p và kh  năng ho t đ ng nhóm  c a các con ch a t ể ừ ớ ư ố t.

ế ướ ớ ọ ụ tin khi trình bày các ý ki n tr c l p.

ế ự ớ ố ớ ­ H c sinh còn r t rè, thi u t ­ Sĩ s  l p đông, 63 HS/ l p.

Ế Ệ III­ BI N PHÁP TI N HÀNH

ậ ả ủ ươ

ậ ệ ươ ườ ọ ng pháp d y h c hi n đ i, l y ng

ớ Th o lu n nhóm là m t ph ươ ạ i h c đ

ạ ấ ệ ơ ộ ộ ng pháp này, ng ộ

ệ ụ ọ ậ ả ấ ờ ị

ẫ ụ ả ằ M c đích chính c a th o lu n nhóm là thông qua công tác h c t p, nh m:

ự ự ủ ọ ọ ậ ả Phát huy tính tích c c, ch  đ ng, t

ụ 1. Tác d ng c a ph ng pháp th o lu n nhóm : ả ọ   i h c làm ườ ọ ượ trung tâm. V i ph c làm vi c cùng nhau theo các   ỗ ỏ ả   ề i nhóm nh  và m i m t thành viên trong nhóm đ u có c  h i tham gia vào gi ướ ự  ộ ế i s quy t các  nhi m v  h c t p trong m t kho ng th i gian  nh t  đ nh d ạ ủ ướ ng d n, lãnh đ o c a giáo viên.  h ậ ủ ủ ộ ự ệ ả ự ả ỏ ự ế

gi ồ ề ế ệ ờ

5/21

ệ ủ l c c a h c sinh : trong th o luân nhóm,   ự ủ   ụ ọ ậ ọ h c sinh ph i t i quy t nhi m v  h c t p, đòi h i s  tham gia tích c c c a ả   các thành viên; đ ng th i, các thành viên cũng có trách nhi m v  k t qu  làm vi c c a mình.

ọ ể ượ ự ộ Phát tri n năng l c c ng tác làm vi c c a h c sinh: h c sinh đ

ộ ầ ệ ủ ọ ộ

ứ ệ ớ ố ệ ậ   c luy n t p ự ỹ   k  năng c ng tác, làm vi c v i tinh th n đ ng đ i, các thành viên có s  quan tâm và khoan dung trong cách s ng, cách  ng x …

ọ ả ề

ệ ệ ự ế ắ

ờ ồ ậ ế i khác. Đ ng th i, các em bi ồ ử ữ ồ Giúp cho h c sinh có đi u ki n trao đ i, rèn luy n kh  năng ngôn ng  thông ể ộ t l ng nghe, ữ t đ a ra nh ng ý

ả ấ ế

ứ ệ qua c ng tác làm vi c trong nhóm,  phát tri n năng l c giao ti p, bi ế ư ườ ế ch p nh n và phê phán ý ki n ng ế ủ ệ ữ ki n và b o v  nh ng ý ki n c a mình.  ự ự ọ Giúp cho h c sinh có s  t ế ọ ậ ẽ ạ ọ ậ ọ ạ

ợ ợ ắ ầ

ươ ả ọ

ự ự ọ ề ế ấ ọ l c gi

ươ ệ ể ọ

ườ ệ ọ ọ  tin trong h c t p, vì h c sinh h c t p theo hình ớ ộ th c h p tác và qua giao ti p xã h i ­ l p h c, cho nên các em s  m nh d n và ả ữ không s  m c ph i nh ng sai l m.  ậ   Hình thành ph ng pháp nghiên khoa h c cho h c sinh: thông qua th o lu n ấ ả nhóm, nh t là quá trình t   i quy t các v n đ  bài h c, giúp các em hình ầ ự   ứ ng pháp nghiên c u khoa h c, rèn luy n và phát tri n năng l c thành d n ph ề ộ ố ọ ấ ọ khoa h c trong m i v n đ  cu c s ng.  ả ứ Tăng c

ọ ậ ng tri th c, hi u qu  trong h c t p: qua h c nhóm, h c sinh có th ứ ự ự ư ọ ạ ớ t

ươ ụ ỗ

ẽ ề ả ữ ứ ậ ồ

ọ ơ ở ế ượ ứ ứ ế ể  ữ ắ  duy n m bài ngay trên l p, hình thành nh ng tri th c sáng t o thông qua s  t   ế   ủ ng pháp này s  khích thích h c sinh tìm ki m c a m i thành viên. Áp d ng ph ế ấ nh ng ngu n tri th c có liên quan đ n v n đ  th o lu n. Trên c  s  đó, các em   ả ẽ s  thu l m nh ng ki n th c cho b n thân thông qua quá trình tìm ki m tri th c.

ọ ệ ờ ả ữ ụ ủ 2. Nhi m v  c a giáo viên và h c sinh trong gi ậ  th o lu n nhóm

ệ ụ ủ a.Nhi m v  c a giáo viên:

ả ướ ướ ế ầ

ợ ề ậ ớ c khi ti n hành th o lu n nhóm, giáo viên tr ả ậ

ậ ề ề ộ ấ ẩ ấ ề ế ấ ậ

ả ủ

ề ấ ọ ộ ọ ả ả ờ  l c các v n đ  thú v , thách th c h c sinh tr

ệ ể ồ

ế ả

ọ ố ượ ộ ng h c sinh trong l p và n i dung bài h c. S  l

ố ượ ể ớ ườ ặ ẫ

ị ấ   c h t c n chu n b  v n Tr ậ ề ươ ề ả   đ  th o lu n. V n đ  phù h p v i ph ng pháp th o lu n nhóm là v n đ  có ấ ấ   tính ch t tranh lu n. M t v n đ  có tính tranh lu n là v n đ  có nhi u cách lí ẫ ậ ự ưở   ng, đôi khi có mâu thu n. S  thành công c a th o lu n nhóm là giáo i, suy t gi ị ứ ượ ư   viên đ a ra đ i, bu c h c sinh ả ờ ợ   i. Tài li u bao g m sách giáo khoa và các tài cùng nhau h p tác đ  tìm ra câu tr  l ệ ả li u khác sách tham kh o, phim  nh…  Sau cùng, giáo viên ti n hành phân nhóm.   ố  ậ ệ Vi c thành l p nhóm (s  l ng nhóm và thành viên trong nhóm) d a trên s ố   ọ ượ l i ng thành viên trong nhóm t ư ế ừ  2 đ n 8 ng   i. Cách chia nhóm có th  hoàn toàn ng u nhiên, ho c tùy u là t ẩ ủ theo tiêu chu n c a giáo viên.

ọ ậ ả ể

ề ẫ

6/21

ế ắ ỏ ế ắ ế ướ ẫ ở ệ ờ ậ ạ ấ ướ ư ề ả Khi h c sinh th o lu n nhóm, giáo viên di chuy n chung quanh các nhóm, im ọ ặ   l ng quan sát các nhóm làm vi c. Khi h c sinh g p khó khăn, b  t c hay tranh ặ   ệ ị ậ ng d n nhóm ra kh i b  t c ho c lu n ngoài đ , giáo viên k p th i can thi p, h   t liên quan  đây là đ a ra vài chi ti i v n đ  đang th o lu n. H ng d n  quay l

ỏ ả ả ư ặ ạ i pháp, đ t l ơ i câu h i cho sáng rõ h n ch  không đ a ra gi

ứ ế

ọ ặ ỏ ườ ợ i. Tr

ề ằ

ế ấ ư ổ ộ ằ

ậ ố ổ ị

ế   ế i pháp. N u đ n gi ể ế   nhóm im l ng quá lâu do h t ý hay không ai có ý ki n, giáo viên tìm hi u lí do và ặ ả ờ   ng h p trong nhóm có thành viên “ngôi sao” đ t câu h i cho h c sinh tr  l ả ặ i quy t v n đ  b ng cách ho c có thành viên quá nhút nhát, giáo viên khéo léo gi   ố   ậ ế ủ cho r ng ý ki n c a thành viên n i tr i là đáng ghi nh n nh ng giáo viên mu n ế ủ ọ nghe ý ki n c a h c sinh nhút nhát. ả ổ ề ấ ụ ủ ủ ướ ể ậ ậ ệ Cu i bu i th o lu n, nhi m v  c a giáo viên là nh n xét, b  sung, đ nh ng đúng v n đ , ghi nh n đóng góp c a nhóm, cho đi m. h

ụ ủ ọ ệ b. Nhi m v  c a h c sinh

ị ọ ậ ẩ ả ế ả

ớ ế ế ề ả ướ

ế ủ ạ ọ ọ ủ

c thì h c sinh c n ph i b ế ớ ầ ằ ế ủ ả ư ế

ế ủ ả ắ ứ ấ ậ ả ậ ầ

ọ ọ ả ậ

ấ ậ   H c sinh ph i chu n b  ý ki n cho v n đ  th o lu n, tham gia th o lu n. ả ổ  ề ậ N u ý ki n trùng v i ý ki n c a b n đã đ  c p tr ộ ữ   ệ ả túc thêm hay đ a ra m t ý khác. H c sinh b o v  ý ki n c a mình b ng nh ng ụ ế ẫ   d n ch ng thuy t ph c n u ý ki n c a b n thân khác v i ý ki n c a c  nhóm và ế ả   ph i ch p nh n ý ki n đúng đ n. Trong khi th o lu n, h c sinh c n ghi chép ưở   ố ậ ữ nh ng ý ki n th o lu n trên v  nháp. Cu i bu i th o lu n, h c sinh nhóm tr ng có trách nhi m trình bày ý ki n c a nhóm tr ổ ả ướ ớ c l p.

ế ệ ướ ế ở ế ủ ậ 3. Các b ả c ti n hành th o lu n nhóm

ướ ế * Có 6 b

ề ả ự ậ ả ậ c ti n hành th o lu n nhóm: ọ ấ c 1ướ  : L a ch n v n đ  th o lu n. B

ướ ả ố

ấ ầ ề ả ­ Đây là b ượ ứ ễ ấ

ổ c đ u tiên trong t ậ ẫ c v n đ  th o lu n h p d n, d  chia s , d  huy đ ng đ ấ ậ ẻ ễ ự ủ ộ

ư ả ậ ỏ ỏ ở ờ

ự   ấ  ch c th o lu n nhóm.   T t nh t nên l a ề ượ ộ ọ ch n đ   c nhi u ý ệ ủ ọ   ế ki n khác nhau, có tính ch t kích thích tính tích c c ch  đ ng làm vi c c a h c ỏ   ộ sinh. L u ý, câu h i th o lu n nên là câu h i m , không bao gi  là m t câu h i đóng.

ố B

ỗ ồ c 2ướ  : Chia nhóm, b  trí ch  ng i. ẫ ồ ị

ự ớ Chia nhóm ng u nhiên, chia theo v  trí ng i, chia theo danh sách, chia theo ể i tính,

ở ơ

ệ ặ đ c đi m chung, chia theo năng l c, chia theo kinh nghi m, chia theo gi chia theo cùng s  thích, chia qua tình hu ng, qua trò ch i... ộ ự ủ ố ế ố ượ ầ Khi chia nhóm c n chú ý đ n s  l ọ   ng và trình đ , năng l c c a các h c

sinh. Không chia nhóm này quá đông, nhóm kia quá ít …

ỗ ả ầ ơ ấ ổ ứ

M i nhóm c n ph i có c  c u t ừ ặ ơ ấ ị

ẽ ể ủ ưở ưở ư ự ệ ấ ọ

ưở

7/21

ẽ ệ ắ ệ    ch c ch t ch  đ  phân công trách nhi m ồ cho t ng thành viên. Ngoài các thành viên, c  c u c a nhóm g m 2 v  trí quan   ế ng và th  ký. N u nhóm tr   t tình, tr ng nh t là nhóm tr ng có năng l c, nhi ề ắ   ế ượ ỹ có uy tín, k  năng đi u hành nhóm, đ ng, yêu m n, ch c c các thành viên tin t ả ạ ộ ch n nhóm đó s  ho t đ ng hi u qu ...

ộ ồ ỗ ố ả ệ ấ ượ i ch t l Vi c b  trí ch  ng i cũng  nh h

ộ ữ

ị ả ổ ể ự ng t

ờ ớ ạ ẻ ớ ổ ủ ệ ả ớ i nhau. ậ ớ ậ ả ưở ng t ng cu c th o lu n. Nên   ặ ể   ồ ủ ầ ị ố b  trí các thành viên trong nhóm ng i quay m t vào nhau, v  trí ng i đ  g n đ  có ậ ợ ể i. Nên có kho ng cách gi a các th  trao đ i, chia s  v i nhau m t cách thu n l   ưở nhóm đ  s  trao đ i c a các nhóm không b   nh h ả ụ B

ế ả Tr

ướ ừ ướ ướ ả ẫ ị i h n th i gian th o lu n ụ ụ ể ệ ậ c khi ti n hành th o lu n, Giáo viên ph i giao nhi m v  c  th , rõ   ả   ứ ụ ể ng cách th c th o ng d n c  th  và đ nh h

ượ ứ ậ ầ

ả ươ ả ủ ể ọ ớ ạ ớ ạ ờ

ẽ ơ ấ ờ ố

ẽ ạ ự ơ ậ ờ ể ố

c 3ướ  : Giao nhi m v  và gi ả ràng cho t ng nhóm, ph i có h lu n và trình bày. ớ ộ ả ờ   ng  ng v i n i dung, i h n và ph i t Th i gian th o lu n c n đ c gi ầ ủ ấ ề ặ i h n ph i đ  đ  h c sinh suy nghĩ, trao yêu c u c a v n đ  đ t ra. Th i gian gi   ề   ả ế ổ đ i. N u th i gian quá ít, th o lu n nhóm s  s  sài, không đi vào c t lõi v n đ , ế    đãng, phân tán và có th  mang tính đ i phó. N u th i gian quá dài s  t o s  l làm loãng không khí th o lu n.

ả ậ ủ ừ ả ậ ạ ộ B

ờ c 4ướ  : Giám sát ho t đ ng th o lu n c a t ng nhóm ả ậ ặ ả ờ ơ ỉ

ậ ả Th i gian các nhóm th o lu n không ph i là th i gian ngh  ng i ho c làm   ể ừ

ẫ ủ ườ ướ i h

ế ệ vi c riêng c a gi ng viên. Khi h c sinh ti n hành th o lu n, giáo viên chuy n t ị i giám sát. v  trí ng ượ ạ ấ ậ   ộ ố ọ c tình tr ng m t s  h c sinh m t t p

ứ ộ

ả ả ẫ ể ổ ậ

ọ ả ườ ng d n sang ng ẽ ủ Giám sát c a giáo viên s  tránh đ ậ trung, đ ng ngoài cu c th o lu n. ậ ế ạ ượ ư ầ ư ố

ờ ị ỉ ủ   Trong quá trình th o lu n, có nhóm lúng túng không hi u rõ yêu c u c a ề ầ ổ ề ả ấ   v n đ  c n th o lu n, d n đ n l c đ , có nhóm trao đ i sôi n i nh ng tranh cãi ế ị ẳ   c quy t đ nh cu i cùng... giáo viên c n quan tâm căng th ng và không đ a ra đ ề và k p th i đi u ch nh.

ả ả ế B

ậ   c 5ướ  : Trình bày k t qu  th o lu n. ờ ế ậ ầ

ề ầ ể ự ử ạ Khi k t thúc th i gian th o lu n, giáo viên c n yêu c u các nhóm trình bày   ặ   ả ả  c  đ i di n ho c

ậ ớ ẫ ầ

ấ ề ệ

ẫ ế ả ắ ể ọ ữ ả ệ ế ứ k t qu  th o lu n v i nhi u hình th c phong phú. Nhóm có th  t ấ ứ ộ ọ giáo viên yêu c u ng u nhiên b t c  m t h c nào trong nhóm lên thuy t trình. Tùy t ng v n đ , giáo viên có th  cho các nhóm tham gia ph n bi n, t  vai trò là tr ng tài làm nhi m v  d n d t, đ nh h

ụ ẫ ệ ậ ủ ọ ị ẫ ự ề ể

ể ấ ả ầ ắ ượ ế . t, giáo viên c n s p x p th i gian đ  t t c  các nhóm đ c trình

ằ ộ ờ ậ bày k t qu  th o lu n m t cách công b ng

8/21

ươ   ừ ng ướ   ng. tác l n nhau. Giáo viên gi ầ ế ớ   giáo viên c n đi u khi n khéo léo, tránh s  tranh lu n c a h c sinh d n đ n l p ấ ậ ự ọ h c m t tr t t ệ ặ Đ c bi ả ả ế ổ ế c 6ướ  : T ng k t, đánh giá. B

ạ ộ ủ ọ

ố ườ ắ ự ế ư ữ ậ ậ   ả Đây là khâu cu i cùng nh ng khá quan tr ng c a ho t đ ng th o lu n. ứ   , công tâm, linh i n m v ng tri th c lý lu n và th c t

ạ ằ

Giáo viên ph i là ng ả ho t... thì vi c đánh giá m i đ m b o khách quan, công b ng, chính xác... ế ườ ướ ệ ậ

ế ả ể ư i ch u trách nhi m đánh giá, nh ng tr c khi k t lu n, có ệ ủ  đánh giá k t qu  làm vi c c a nhóm và các nhóm

ầ ế

ề ữ i các v n đ  đã th o lu n, đánh giá nh ng ý ki n gi

ế ế ậ

ả ớ ả ệ ị Giáo viên là ng ự ọ th  yêu c u các h c sinh t ệ ủ ả đánh giá k t qu  làm vi c c a nhau. ấ ế ạ ổ Giáo viên t ng k t l ỏ ủ ọ ọ ắ ầ ắ ế ớ ượ ộ ọ ề ẽ t. ả ấ i v n đ  s  giúp h c sinh n m b t, ghi nh  đ ậ ệ ề ơ ả c n i dung c  b n, c n thi

ậ ố ở ả   i ố   ế quy t m i câu h i c a h c sinh xung quanh v n đ  đó. Qua vi c k t lu n, ch t ạ ấ l ụ đâu ?

ầ ữ ề ấ

ữ ẽ ể

ặ ấ c ?

ướ ướ i n ượ ượ n đ c trên không ?

nh ng đâu ?

ậ ậ ậ ọ ạ ậ ạ ộ ả ậ Ví d . Bài 27 : Loài v t s ng  + GV yêu c u HS quan sát tranh SGK và nói v  nh ng gì em nhìn th y trong hình ợ ẽ v  theo g i ý sau : ậ ­ K  tên nh ng loài v t có trong hình v  ? ố ­ Loài v t nào s ng trên m t đ t ? ố ­ Loài v t nào s ng d ­ Loài v t nào bay l ệ + G i đ i di n các nhóm trình bày. ượ ở ữ ể ố c  ­ Loài v t có th  s ng đ ậ * Ho t đ ng 1 : Th o lu n nhóm nêu tên các con v t.

ề ả ự ậ B ọ ấ c 1ướ  : L a ch n v n đ  th o lu n.

ậ ậ   ­ Quan sát tranh và nêu tên các con v t có trong hình, con nào là con v t

ố nuôi ? Con nào s ng hoang dã ?

ố B ỗ ồ c 2ướ  : Chia nhóm, b  trí ch  ng i.

ọ ­ Chia nhóm theo nhóm bàn, m i nhóm 2 h c sinh.

ỗ ớ ạ ờ ậ ả ụ ệ i h n th i gian th o lu n. B

c 3ướ  : Giao nhi m v  và gi ụ ờ

ậ ệ ậ

­ Giáo viên giao nhi n v  : Trong vòng th i gian 3 phút các con ­ Quan sát ố   tranh và nêu tên các con v t có trong hình, con nào là con v t nuôi ? Con nào s ng hoang dã ?

ậ ủ ừ ạ ộ ả B

c 4ướ  : Giám sát ho t đ ng th o lu n c a t ng nhóm ọ ế ả ờ ậ ­  Trong  th i  gian  h c  sinh  th o lu n, giáo  viên  đ n  các  nhóm  giúp  đõ

ọ nh ng h c sinh còn lúng túng.

ả ả ế ữ ậ   c 5ướ  : Trình bày k t qu  th o lu n. B

ề ặ ậ ỏ ặ ừ ­ Cho đ i di n nhóm trình bày, ho c t ng c p h i đáp v  các con v t mà

9/21

ạ ừ nhóm mình v a th o lu n. ổ ệ ả ế c 6ướ  : T ng k t, đánh giá. B

ậ ư ề ế ậ ấ

ư ậ ố ổ

ậ ố ướ ấ i đ t nh ệ ặ ấ ỏ ự ầ ự ậ ­ Giáo viên nh n xét và đ a ra k t lu n : Có r t nhi u loài v t s ng trên   ư    t là các nhiên, đ c bi

ế ậ m t đ t nh  : Voi, ng a, chó, gà, h … có loài v t đào hang s ng d ặ ệ ả th , giun… Chúng ta c n b o v  các loài v t có trong t loài v t quý hi m.

Ệ Ự Ệ

IV. BI N PHÁP TH C HI N ọ ổ ứ ạ ọ ọ i quan tr ng ?

ọ ệ ổ ứ ọ

ạ 1.  T i sao t Vi c t ớ ắ ầ ọ ậ ề ế ở

ưở

ể ễ ệ ỏ ừ ọ

ề ể ệ ộ ỹ

ủ ch c cho h c sinh h c theo nhóm l ể ả ố ớ    ch c cho h c sinh h c t p theo nhóm là quan tr ng k  c  đ i v i ướ ề   ớ c h t, nó cho phép HS có nhi u HS m i b t đ u vào l p 1 b i nhi u lí do. Tr ể   ở ộ ủ ạ ơ ộ ơ ng c a chúng, m  r ng suy nghĩ hi u c  h i h n đ  di n đ t và khám phá ý t ơ ộ ể ọ ỹ ế   bi  các t và rèn luy n k  năng nói. Nó cho phép h c sinh có c  h i đ  h c h i t ạ b n, phát huy vai trò trách nhi m, đi u đó làm phát tri n k  năng xã h i và hình   ẻ thành tính cách c a tr .

ọ ự ờ ọ ư ế ổ ứ ọ h c môn T  nhiên

ộ ạ ủ ự ườ ng chia thành 3 giai đo n chính :

ế ừ ạ ộ 2 đ n 3 ho t đ ng)

ế

ọ ự ọ ủ ọ ậ ử ụ ủ ổ ứ  ch c cho h c sinh h c t p s  d ng trong bài h c c a môn T  nhiên

ể ừ ọ ủ ố ph n phát tri n bài h c c ng c  )

ộ ố ộ ố ở ề ạ ộ ở ầ  ph n phát tri n bài) ọ ấ ế ầ ể  3 đ n nhi u nh t là 5 h c sinh ( cũng dùng cho m t s ộ ố ở

ệ ừ ệ ầ ầ ớ ế   ạ ộ i thi u t ng ho t đ ng và ph n k t i thi u bài, gi

ầ ả ớ ỗ ậ ầ ổ ộ

ặ ầ ở

ẫ ơ ộ ể ạ ộ ở ẻ ể ớ

ạ ộ ố ớ t.

ớ ọ ợ ướ ữ ỏ ồ ạ c nào ?

ướ ữ ạ ồ ỏ c sau :

10/21

ể ụ ể ừ ụ ừ ọ 2. T  ch c h c sinh h c theo nhóm nh  th  nào trong gi và xã h i ?ộ ộ ố M t s  bài c a môn T  nhiên và Xã h i th ệ ớ ­ Gi i thi u bài ể ­ Phát tri n bài ( có t ố ậ ­ K t lu n/ C ng c Có 4 cách t và Xã h i :ộ ­ T ng cá nhân ( dùng cho m t s  ho t đ ng  ặ ­ Theo c p ( cũng dùng cho m t s   ỏ ừ ­ Theo nhóm nh  t ph n phát tri n bài) ớ ­ C  l p ( dùng trong ph n gi ạ ộ lu n m i ho t đ ng hay c  bài ) ặ   ế t cách chia nhóm, thay đ i HS trong nhóm m t cách ng u nhiên ho c  GV  c n bi chia nhóm theo s  thích ho c theo trình đ , b i vì HS c n có c  h i đ  tham gia   ư  vào các nhóm khác nhau trong l p đ  chia s  kinh nghiêm v i các b n. Có nh ậ v y các nhóm m i ho t đ ng t 3.  D y ­ h c h p tác theo nhóm nh  bao g m nh ng b ọ ợ D y ­ h c h p tác theo nhóm nh  bao g m nh ng b ị ẩ ­ Chu n b  : ổ ứ + T  ch c các nhóm ệ + Giao nhi m v  cho t ng nhóm ( có th  c  th  cho t ng h c sinh )

ể ệ ủ ệ ồ ưỡ ng các

ẫ ng ).

ưở ệ

ệ ừ ụ ủ ộ ậ

ộ ậ ả ệ ự ộ ứ

ố ộ ữ

ả ể

ả ậ

ẩ ậ ả ể ệ ủ ừ

ậ ệ ả

ừ ủ ặ ợ ặ ả ề ữ ự

ề ế

ể ế ể ạ ạ ớ

ả ủ ữ ướ ệ ẫ ọ

ệ ể ả

ể ạ ộ ẫ ầ ố ắ   ng d n, u n n n

ả ớ

ầ ượ ệ ệ ế ạ ả t báo cáo k t qu .

ậ ướ + H ng d n cách làm vi c c a các nhóm ( có th  thông qua vi c b i d nhóm tr ­ Làm vi c theo nhóm ự + T ng cá nhân làm vi c đ c l p, theo s  phân công c a nhóm . Ví d  : các cá   ự   ẫ ộ nhân ph i quan sát kĩ m t b c tranh, m t m u v t hay th c hi n lên m t th c ơ ầ ủ đ n cho m t b a ăn trong bài Ăn u ng đ y đ . ệ   ẻ ướ (B c này có th  không x y ra. Các thành viên trong nhóm có th  cùng làm vi c chung ho c th o lu n nhóm luôn) ủ   ế ả + T p h p các k t qu  làm vi c c a t ng cá nhân đ  thành s n ph m chung c a ậ   ượ ả c. Vi c th o lu n nhóm ho c th o lu n v  nh ng gì t ng cá nhân đã quan sát đ ự ự ể ệ nhóm ph i th c s  có s  tham gia c a các thành viên, th  hi n : ả * Các em ph i nói v i nhau; ẫ * Nghe l n nhau; ạ ạ i đi u b n khác nói; * Đáp l ủ ư * Đ a ra ý ki n riên c a mình; ạ   i trong l p đ  quan sát k t qu  c a nhóm b n. Các ho t + Các nhóm có th  đi l ọ ậ ộ   đ ng này giúp h c sinh h c t p kinh nghi m l n nhau gi a các nhóm. ( B c này ả ớ có th  không x y ra khi GV chuy n sang làm vi c chung c  l p) ướ + Trong quá trình các nhóm ho t đ ng Gv c n theo dõi và h ị k p th i. ­ Làm vi c chung c  l p + Đ i di n các nhóm l n l + Các nhóm khác b  sung, góp ý … ế + GV k t lu n.

ụ ạ ộ ố ậ ố ự ệ Ví d . D y th c nghi m bài 29 : M t s  loài v t s ng d ướ ướ i n c ?

ố ượ Đ i t

ớ ng : L p 2A5 ọ ọ ầ ả ạ ượ

ế ượ   c

ứ ủ

ể ậ ố ộ ố ướ c các yêu c u sau : ướ ướ ậ ố ộ ố i n c m t s  loài v t s ng d c. Nêu đ ườ ộ ố c đ i v i cu c s ng con ng i ọ c m n c ng t , n ướ ướ ố ớ ở ướ  n ặ . Hình thành kĩ

ứ ả ệ ệ ặ ậ t các loài v t

Sau bài h c h c sinh ph i đ t đ ọ ượ ­ Ki n th c : H c sinh k  tên đ ợ l i ích c a các loài v t s ng d i n ậ ố ­ Kĩ năng : Nói tên m t s  loài v t s ng  ả . năng quan sát, nh n xét và mô t ­ Thái đ  : ộ HS yêu thiên nhiên, có ý th c b o v  thiên nhiên, đ c bi ố s ng d ướ ướ i n c.

Ở ế ọ ụ ươ ả ậ t h c này tôi đã áp d ng ph ti ạ   ng pháp th o lu n nhóm trong 2 ho t

11/21

đ ng.ộ

ể ậ ố : Tìm hi u v  các loài v t s ng d ướ ướ i n c

ậ ố ộ ố ướ ướ i n ậ   c. Nói tên m t s  loài v t

ọ c ng t, n

ề ủ ộ ố  : Nói tên c a m t s  con v t s ng d ặ ướ c m n. ụ ề ả ậ ọ c m c tiêu đ  ra tôi đã cho h c sinh th o lu n nhóm 4 theo 6

b trên :

ạ ộ *Ho t đ ng 1 ụ M c tiêu ở ướ ố  n s ng  ể ạ ượ Đ  đ t đ ở c đã nêu  ự ề ả ậ B ướ ọ ấ c 1ướ  : L a ch n v n đ  th o lu n.

ư ầ ậ GV yêu c u HS quan sát các con v t có trong nhóm mình đã s u t m đ ượ   c

ậ ậ ả ờ và tr  l ể ­ K  tên nh ng con v t mình có ? ọ ố c ng t ? ­ Con v t  nào s ng  ặ ố c m n ? ­ Con v t  nào s ng

ầ i các câu h i : ậ ở ướ  n ở ướ  n ố B

ọ ­ Chia nhóm theo nhóm 2 bàn, m i nhóm 4 h c sinh.

ỗ ồ c 2ướ  : Chia nhóm, b  trí ch  ng i. ỗ ớ ạ ụ ệ ờ ậ ả B i h n th i gian th o lu n.

c 3ướ  : Giao nhi m v  và gi ụ ệ

ờ ố ủ ậ ậ * Giáo viên giao nhi n v  : Trong vòng th i gian 5 phút các con ­ Quan sát ợ   ườ ng s ng c a các con v t đó theo g i

ể ữ

ậ ậ

các con v t nói cho nhau nghe tên và môi tr ý : ­ K  tên nh ng con v t mình có ? ố ọ c ng t ? ­ Con v t  nào s ng  ặ ố c m n ? ­ Con v t  nào s ng  ả ậ ở ướ  n ở ướ  n ạ ộ ậ ủ ừ B

c 4ướ  : Giám sát ho t đ ng th o lu n c a t ng nhóm ọ ế ả ờ ậ ­  Trong  th i  gian  h c  sinh  th o lu n, giáo  viên  đ n  các  nhóm  giúp  đõ

ọ nh ng h c sinh còn lúng túng.

ả ả ế ữ ậ   c 5ướ  : Trình bày k t qu  th o lu n. B

ề ậ ặ ỏ ặ ừ ­ Cho đ i di n nhóm trình bày, ho c t ng c p h i đáp v  các con v t mà

ạ ừ nhóm mình v a th o lu n. ổ ệ ả ế c 6ướ  : T ng k t, đánh giá. B

ư ế ậ ậ ề ậ ố ­ Giáo viên nh n xét và đ a ra k t lu n : “

ướ ậ ố ở ướ ọ n ướ   Có nhi u loài v t s ng d i ặ ậ ố ở ướ c m n.” n

ợ ủ c.

ụ c ng t, có loài v t s ng  ướ ướ ậ ố i n ợ n c, trong đó có loài v t s ng  ạ ộ * Ho t đ ng 2  :  Ích l M c tiêu

: Hình thành kĩ năn quan sát, phân tích, t ng h p ề ể ạ ượ ụ ả ậ i c a các loài v t s ng d ổ ọ c m c tiêu đ  ra tôi đã cho h c sinh th o lu n nhóm 2 theo 6

Đ  đ t đ c đã nêu  : b

12/21

ề ả ự ậ B ướ ọ ấ c 1ướ  : L a ch n v n đ  th o lu n.

Yêu c u HS t p trung các tranh  nh, mô hình s u t m đ ậ ố ư ầ ả ướ ướ ồ ượ ậ ề ả   ữ c và nh ng s n ợ ủ   i c a c r i th o lu n v  ích l các loài v t s ng d i n

ố B

ầ ậ ế ế ừ ậ ượ c ch  bi n t v t đ ườ ộ ố ố ớ chúng đ i v i cu c s ng c a con ng i. c 2ướ  : Chia nhóm, b  trí ch  ng i. ỗ ồ ỗ ọ ọ ậ ­ Chia nhóm theo nhóm h c t p, m i nhóm 2 h c sinh.

ớ ạ ờ ả ậ ệ ụ B i h n th i gian th o lu n.

c 3ướ  : Giao nhi m v  và gi ệ ụ ư ầ ượ

* Giáo viên giao nhi n v  : Trong vòng th i gian 5 phút các con hãy nói cho   ọ   ợ ủ i c a chúng. Sau đó h c ủ c tên là gì và ích l ể ẽ ư ố

ậ nhau nghe con v t mình s u t m đ ậ sinh s  tr ng bày các nhóm con v t theo đ c đi m s ng c a chúng. ả ặ ậ ủ ừ ạ ộ B

c 4ướ  : Giám sát ho t đ ng th o lu n c a t ng nhóm ọ ế ả ờ ậ ­  Trong  th i  gian  h c  sinh  th o lu n, giáo  viên  đ n  các  nhóm  giúp  đõ

13/21

ữ ọ nh ng h c sinh còn lúng túng.

ả ả ế B

ậ   c 5ướ  : Trình bày k t qu  th o lu n. ế ư ọ ơ ồ ư ả ả ừ ậ ­ T ng h c sinh lên tr ng bày k t qu  th o lu n theo s  đ  t duy :

ổ ế B c 6ướ  : T ng k t, đánh giá.

ư ậ ủ ọ  duy c a h c sinh  ậ ố Loài v t s ng d c mang l ơ ồ ư ậ ­ Giáo viên nh n xét s  đ  t ế ­ Sau đó giáo viên đ a ra k t lu n :

ả ả ệ ộ ố ủ ề ợ ạ ấ   i r t ậ i ích cho cu c s ng c a chúng ta vì v y chúng ta c n ph i b o v  chúng.

ậ ố ế ướ ướ i n

ướ ướ i n ầ ể ả ệ :  Làm th  nào đ  b o v  loài v t s ng d ệ ệ c ? ậ ố ứ ả ả ọ ướ   i :  H c sinh có ý th c b o v  thiên nhiên, b o v  loài v t s ng d

nhi u l ạ ộ  * Ho t đ ng 3  ụ M c tiêu c.ướ n

ể ạ ượ ụ ề ả ậ ọ c m c tiêu đ  ra tôi đã cho h c sinh th o lu n nhóm 6 theo 6

ướ b

B

Đ  đ t đ c đã nêu  :  ự ề ả ậ

c 1ướ  : L a ch n v n đ  th o lu n. ọ ấ ả ầ ể ả ế ệ ậ

ậ   ề ệ Yêu c u HS th o lu n nhóm 6 v  vi c làm th  nào đ  b o v  loài v t ướ ướ i n c ?

ố B

14/21

ố s ng d ỗ ồ c 2ướ  : Chia nhóm, b  trí ch  ng i. ỗ ọ ọ ậ ­ Chia nhóm theo nhóm h c t p, m i nhóm 6 h c sinh.

ệ ờ ụ ớ ạ ậ ả B i h n th i gian th o lu n.

ờ * Giáo viên giao nhi n v  : Trong vòng th i gian 3 phút các con hãy nói cho

ậ ố ầ ướ ướ i n c ?

c 3ướ  : Giao nhi m v  và gi ệ ụ ệ ữ nhau chúng ta c n làm nh ng vi c gì đ  b o v  loài v t s ng d ả ạ ộ ể ả ệ ậ ủ ừ B

c 4ướ  : Giám sát ho t đ ng th o lu n c a t ng nhóm ọ ờ ế ả

ư ư ữ ậ ậ ­  Trong  th i  gian  h c  sinh  th o lu n, giáo  viên  đ n  các  nhóm  giúp  đõ ả ả ượ ế c k t qu  th o lu n. nh ng nhóm còn lúng túng ch a đ a ra đ

ả ả ế B

ậ   c 5ướ  : Trình bày k t qu  th o lu n. ế ả ả ừ ư ậ ươ ­ T ng nhóm sinh lên tr ng bày k t qu  th o lu n theo ph ả   ng pháp m nh

15/21

ghép :

ổ ế

c 6ướ  : T ng k t, đánh giá.  ả ả ậ ủ ế ậ B ­ Giáo viên nh n xét k t qu  th o lu n c a các nhóm

Ả Ạ ƯỢ Ế IV. K T QU  Đ T Đ C

ự ứ ệ

ề nâng cao hi u qu  s Qua quá trình nghiên c u và th c hi n chuyên đ   ự ệ ạ ộ ớ ọ ả ử    ng pháp th o lu n nhóm trong d y h c môn T  nhiên và Xã h i l p 2,

ả ậ ả ư ạ c k t qu  nh  sau : ọ ậ ạ ượ ế ộ ươ ụ d ng ph ạ ượ ế tôi đã đ t đ ấ ượ ­ Ch t l ự ng d y và h c t p môn T  nhiên và Xã h i đã đ t đ c k t qu ả

rõ r t.ệ

ồ ưỡ ­ Giáo viên đã tích c c h c t p b i d

ự ọ ậ ạ ộ ề ự ạ ọ ướ ổ ứ ơ ữ   ng v ng vàng h n v  chuyên môn,    ch c ho t đ ng nhóm trong d y h c môn T  nhiên và Xã c t

ắ ắ n m ch c các b ộ ớ h i l p 2.

ủ ộ ứ ọ ộ ứ   ­ H c sinh h c t p tích c c, h ng thú ch  đ ng trong lĩnh h i tri th c,

ớ ọ ậ ổ không khí l p h c sôi n i, hào h ng.

ọ ự ự ứ ộ ở

ụ ầ ấ ự ự ệ ụ ả ộ

16/21

ọ ấ ượ ụ ạ ­ Môn T  nhiên và Xã h i không còn là môn ph  mà th c s  đã tr  thành   ệ   ọ m t môn h c có tác d ng giáo d c quan tr ng, góp ph n r t hi u qu  vào vi c ườ ọ ng d y và h c trong nhà tr nâng cao ch t l ng.

ế ả ả ả * B ng k t qu  kh o sát :

ồ Đ ng ý Không Không có

Các lĩnh v cự L pớ

Số % ồ đ ng ý Số ý ki nế % % Số

ọ HS 51 HS 12 HS 0 ử ụ   H c sinh thích giáo viên s  d ng 2A1(63 HS) 80,9 19,1 0

ươ ậ ph ả ng   pháp   th o   lu n   nhóm 2A5(63 HS) 58 92,0 5 8,0 0 0

ờ ạ ự trong gi d y môn T  nhiên và

ươ ả Xã h iộ ử ụ S  d ng ph ậ   ng pháp th o lu n 2A1(63 HS) 77,7 14 22,3 0 0 49

2A5(63 HS) 80,9 12 19,1 0 0 51 ầ ế ệ nhóm là c n thi ọ   t trong vi c h c

ụ ệ ậ ộ môn T  nhiên và Xã h i ươ Vi c   v n   d ng   ph ng   pháp 2A1(63 HS) 76,2 15 23,8 0 0 48

ả ậ th o  lu n  nhóm   phát  huy   đ ượ   c 2A5(63 HS) 79,3 13 20,7 0 0 50

ủ ộ ự tính   thích   c c,   ch   đ ng,   sáng

ầ ự ọ ủ ạ t o và tinh th n t ọ    h c c a h c

ậ sinh. ươ Ph ỏ ng   pháp   th a   lu n   nhóm 0 0

2A1(63 HS) 2A5 87,3 90,4 8 6 12,7 9,6 55 57 ự ộ giúp phát huy năng l c c ng tác,

ự ọ

ả ậ ọ ế năng l c giao ti p cho h c sinh. Th o   lu n   nhóm   giúp   h c   sinh

2A1(63 HS) 2A5(63 HS) 79,3 88,9 13 6 20,7 11,1 0 0 0 0 50 56 ớ ế ơ ứ nh  ki n th c lâu h n, gi ờ ọ    h c

17/21

ổ ơ ẹ nh  nhàng và sôi n i h n

ớ ề ể ớ *Ngày 29/3/2019  tôi đã ki m tra 2 l p 2A1 và 2A5 v i đ  bài sau :

ộ ố ậ ố Bài 29 : M t s  loài v t s ng d ướ ướ i n c.

ữ ớ ố ợ 1. N i các hình v i ô ch  cho phù h p

H i sâmả

Cá chim

Cá ng aự

S aứ

Tôm sông

M cự

Sao bi nể

Cá quả

Cua đ ngồ

Cua bi nể

18/21

ữ ố ậ ậ ọ ậ ở ướ  n c ng t, con v t nào

2. Trong nh ng con v t trên, con v t nào s ng  ố ở ướ s ng ặ c m n ?

ậ ố ở ướ ọ n ộ ố a) M t s  con v t s ng n c ng t là : ……..………………………………….

……………………………………………………………………………………..

ố ở ướ ặ b) ộ   M t s ậ   con   v t ố s ng n c   m n là :

ế ………………………………………… ượ  : c ả K t qu  thu đ

ố ố ố ướ D i 50%

L pớ

ả ờ   i S  HS tr  l đúng 90 – 100%  ỏ ố s  câu h i % SL 50,8 32 60,3 38 ả ờ   i S  HS tr  l đúng 70 – 80%  ỏ ố s  câu h i % SL 35,0 22 31,9 20 ả ờ   i S  HS tr  l đúng 50 – 60%  ỏ ố s  câu h i % SL 7,9 5 4,7 3 2A1 2A5 SL 4 2 % 6,3 3,1

ả ự ậ ằ

ươ ả ố ọ   T  k t qu  th c nghi m trên, chúng ta có th  k t lu n r ng đa s  h c   ng pháp

ệ ụ ự ừ ế sinh thích gi này phát huy đ

ủ ọ ệ ả ị ị

ươ ế ể ử ụ ộ ớ ậ ự ầ ọ ng pháp t đ  góp

19/21

ấ ượ ả ầ ườ ạ ọ ọ ể ế ậ ờ ọ ậ ươ  h c có v n d ng ph ng pháp th o lu n nhóm. Ph ủ ộ ượ c tính tích c c ch  đ ng c a h c sinh.  ẳ ế V i các k t qu  trên đây kh ng đ nh vi c đ nh s  d ng ph ạ th o lu n nhóm trong d y h c môn T  nhiên và Xã h i là c n thi ng d y và h c trong tr ph n nâng cao ch t l ể ng ti u h c.

Ị C­ PH N K T LU N VÀ KHUY N NGH

ả ươ ệ ậ ng pháp th o lu n nhóm vào gi ờ ạ    d y

môn T  nhiên và Xã h i, tôi nh n th y:

ươ ộ ọ ạ ậ ươ Qua vi c tìm hi u cách v n d ng ph ự 1. Ph ậ ụ ấ ậ o lu n nhóm là m t ph ể ộ ng pháp th

ộ ủ ự ự ệ ữ ạ  phát  ươ   ng

ợ ọ ự

ả ự ươ

ứ ậ ươ

ọ môn T  nhiên và Xã h i

ỏ ự ư ậ ậ ả ằ ươ

ế ủ

ỏ ậ ữ ẫ

ế

ư ổ ề ặ c đ t ra t ề ộ ủ ứ ừ ả i mã v  n i dung và hình th c và t ẩ ừ ấ  v n đ

ướ ứ ế ậ ọ

ỏ t. Câu h i ph i đ ề ẩ ố ầ ượ ắ ả ng m c n y sinh t ớ ệ ọ ộ

ặ ậ

ươ ươ ả ọ ở ợ ầ ư 3. C n l u ý là ph

ạ ộ

ng pháp th o lu n nhóm không ph i là ph ấ ị ố ợ ươ ụ ề ư  ng pháp s ạ môn Tự    ng pháp khác thì

ệ ạ

ụ ộ

ườ

20/21

ộ ị ệ ệ ặ ả ng pháp d y h c hi n đ i, ủ ộ ự  l c c a h c sinh, là m t trong nh ng ph huy tính tích c c, ch  đ ng, t ộ .  ạ môn T  nhiên và Xã h i ể ậ ụ pháp thích h p đ  v n d ng vào d y  ậ ủ ơ ở ng pháp th o lu n nhóm, chúng tôi đi sâu   2. D a vào c  s  lí lu n c a ph ả ắ ậ ữ ư   ng pháp th o lu n nhóm vào nghiên c u, đ a ra nh ng nguyên t c v n dung ph ộ   là: khi v n d ng ả ạ ệ ụ   ự nh m nâng cao hi u qu  d y h c   ậ   ọ ầ ng pháp này c n chú tr ng vào các khâu nh  xây d ng câu h i th o lu n, ph ỗ ợ ậ   thành l p nhóm và quan sát, h  tr  cũng nh  t ng k t đánh giá c a giáo viên. Câu ứ ự ấ ỏ ả ả h i th o lu n ph i là câu h i mang tính v n đ , có ch a đ ng mâu thu n gi a cái   ả ượ ư ế    b n thân c a tác ph m văn đã bi t và cái ch a bi ề  ả ươ c gi ch ng có nhi u  n s  c n đ ế   ậ ủ ọ ừ ầ  t m đón nh n c a h c sinh trong quá trình ti p khó khăn, v ố ượ ậ ớ   ự ng h c sinh trong l p nh n ki n th c m i. Vi c thành l p nhóm d a trên s  l ả   ọ ả ầ và n i dung bài h c. Giáo viên c n ph i quan sát h c sinh trong quá trình th o ả ế ắ lu n và g i m  khi h c sinh g p ph i b  t c.  ậ ả ế ạ ữ ph m đ c tôn. Nó cũng có nh ng h n ch  nh t đ nh. Trong quá trình d y  nhiên và Xã h iộ , giáo viên c n v n d ng ph i h p nhi u ph ậ ầ ả ạ ớ i hi u qu  cao. bài d y m i mang l ọ ọ ề ấ ể ố ớ ế ị và lâu dài, có tính quy t đ nh đ i v i cu c đ i cá nhân m i ng ọ ể ớ ở ủ giáo viên ch  nhi m l p ị ơ ả   ị Giáo d c Ti u h c là v n đ  chính tr  ­ xã h i quan tr ng, có giá tr  c  b n ườ   ỗ ộ ờ i ự   Ti u h c có m t v  trí đ c bi ậ i. Vì v y, ng ọ t quan tr ng. Tôi t

ồ ộ ả

ỗ ệ ề ả ế ụ ụ

ạ ệ ể ế ạ ạ

ự ọ ươ ng pháp d y h c trong các ti ầ ươ ệ ấ

ố ớ ọ ồ ụ ổ ư ậ

t là các kĩ năng th c hi n sâu chu i các thao tác đ  ph c v  cho vi c s t d y. Giáo viên ph i bi ệ ạ ộ ố ế ớ ạ ọ

ng các em thì m i d y h c đúng, đ  nhi ượ ệ ụ ư ự ọ ấ ằ ứ th y r ng là m t giáo viên tôi ph i luôn trau d i, rèn luy n v  c  ki n th c và   ệ ử  ệ ặ đ c bi ế   ả ụ d ng linh ho t các ph t ọ yêu th   ng và có tinh th n trách nhi m đ i v i h c sinh. L y vi c d y h c cho ọ   h c sinh là nghĩa v , b n ph n nh ng  cũng là ngu n vui trong cu c s ng. Có yêu ế   ủ ươ th t huy t ạ ẽ s  không d y h c môn đ ệ t tình. Giáo viên thi u nhi ộ c coi là môn ph  nh  môn T  nhiên và xã h i.

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n!

ệ ủ   t, không sao chép c a

21/21

ự ế  vi ệ ườ ấ ồ ế Tôi xin cam đoan Sáng ki n kinh nghi m là do tôi t i khác và b t kì ngu n tài li u nào. ng

Ụ Ụ PH  L C

ế ế ự ệ Thi t k  giáo án th c nghi m

Ế Ạ Ọ Ạ

ƯỜ

ƯƠ ằ

ễ Ộ Ố K  HO CH D Y H C Ộ Môn: T  NHIÊN VÀ XàH I ƯỚ ƯỚ   Ậ Ố I N C Ự M T S  LOÀI V T S NG D ớ

PHÒNG GD&ĐT QU N THANH XUÂN Ọ TR NG ĐÌNH NG TI U H C KH Giáo viên: Nguy n Thu H ng L p : 2A5

ế (Ti t 29   )

Ngày  29  tháng  3 năm 2019

ượ ợ ủ ườ i.

ộ ố ộ ố c đ i v i cu c s ng con ng ặ ọ c m n c ng t , n

ệ ặ ệ t các loài

ư ầ ư ầ ậ ố ậ ố ọ ể ở ồ  h , bi n  ể ở ồ  h , bi n

ạ ộ ủ ế

ươ ụ I. M c tiêu : ứ : Sau bài h c , hs có th  bi ể ế ọ ế t  1. Ki n th c ướ ướ ậ ố ộ ố c  i n ­ Nói tên m t s  loài v t s ng d ướ ướ ố ớ ậ ố i n ­ Nêu đ i c a các loài v t s ng d c ích l ở ướ ậ ố ướ 2. Kĩ năng: Nói tên m t s  loài v t s ng   n ả ậ    ­ Hình thành kĩ năng quan sát, nh n xét, mô t 3. Thái đ :ộ  HS yêu thiên nhiên, có ý th c b o v  thiên nhiên, đ c bi ứ ả ướ ướ ậ ố i n c. v t s ng d ạ ọ ồ II. Đ  dùng d y h c : ả ­Giáo viên: Tranh  nh s u t m các con v t s ng  ả ­ H c sinh : Tranh  nh s u t m các con v t s ng  ạ ọ III. Các ho t đ ng d y h c ch  y u : Ph ng pháp và hình th c t ứ ổ ứ ạ    ch c d y ­

ộ ứ

ế ơ ả ủ ạ ộ Th iờ   gian N i dung, ki n th c, kĩ năng c  b n h cọ

ậ ầ ể 2’ Ho t đ ng c a giáo viên ­ Yêu c u HS hát t p th

ạ ộ ủ   Ho t đ ng c a ọ h c sinh ­HS hát bài : Cá  vàng b iơ

1’ ớ ở ộ 1) Kh i đ ng 2) Bài m i:ớ Gi ệ i thi u bài: ệ i thi u bài, ghi

ớ ­GVgi ầ đ u bài ­ HS ghi vở

10’ Tìm hi u ể

ậ ố ậ ệ

ả ờ ỏ ể ặ ­ GV hd hs quan sát các  con v t có trong nhóm  ượ ư ầ mình đã s u t m đ c  i câu h i  và tr  l

:  Nói tên c aủ   ố   ậ   con   v t   s ng ộ   c. Nói tên m t ở ướ   c n

ạ ộ Ho t đ ng 1: ề v  các loài v t s ng  ướ ướ d i n c ụ M c tiêu   ố ộ m t   s ướ ướ d i n ậ ố ố s  loài v t s ng  ặ ướ ọ ng t, n c m n.

ướ ớ ­ HS làm vi c theo nhóm ­ HS có th  đ t  thêm câu h iỏ ố ạ + Đ  b n con nào  ọ   ở ướ ố c ng t,  n s ng  ở ố con nào s ng    ặ ướ n c m n? …. ệ ­ Đ i di n các  nhóm trình bày  c l p tr ướ ướ i n c,

­ GV KL: Có nhi u loài  ậ ố v t s ng d 22/21

ậ ổ ­ Các nhóm khác  nh n xét, b  sung.

ướ ướ i n

10’ trong đó có loài v t ậ ọ ố ở ướ c ng t, có   n s ng  ậ ố ở ướ loài v t s ng  c   n ố ặ m n. Mu n cho loài  ậ ố c  v t s ng d ượ ồ ạ i và phát  đ c t n t ầ ữ ể tri n chúng ta c n gi ồ ướ ạ c. s ch ngu n n

ệ ả ớ Ích l ậ ố ­ HD hs làm vi c c  l p

:   Hình   thành

ợ i ợ ạ ộ Ho t đ ng 2: ủ c a các loài v t s ng  ướ ướ c. i n d ụ M c   tiêu   ổ kĩ năng t ng h p ạ   i ướ

­ Các thành viên  ớ ư trong l p đ a ra  ả ậ ố các s n v t s ng  ướ ướ c đem l i n d ộ ợ ích l i cho cu c  ườ ố i s ng con ng

ẫ ­ Giáo viên h ng d n  ọ ợ ạ ổ i ích h c sinh t ng h p l   ợ ủ ậ ố   i c a các loài v t s ng l ướ ướ i n d c 10’

ệ ự ­ HS th c hi n ­ HS trình bày. ch c cho HS ạ ộ ổ ứ ­ GV t ệ làm vi c nhóm. ậ

c?

ậ ợ Nh n xét, khen ng i ạ 3’

­ HS làm vi c ệ ậ ả nhóm th o lu n,  nêu ý ki nế ệ ­ Đ i di n các  nhóm lên trình bày. c. ế ọ t h c

­ Hs nêu. 2’ i n i dung ế ố ậ ­ Nh n xét ti ậ ặ ­ D n dò bài sau:  Nh n  ậ t cây c i và con v t. bi

Làm th  ế Ho t đ ng 3:  ệ ể ả nào đ  b o v  loài v t  ướ ướ ố s ng d i n ứ ả  MT : HS có ý th c b o  ệ ả ệ v  thiên nhiên, b o v   ướ ướ ậ ố loài v t s ng d i n ố ủ 4­ C ng c   ạ ộ MT : Nêu l bài h cọ ặ 5­ D n dò:

23/21

Ệ RÚT KINH NGHI M : …………………………………………………………….