Ụ
Ụ
M C L C
1/21
Ụ Ụ PH L C ………………………………………… ……………………..20
Ở Ầ
Ầ
A. PH N M Đ U
Ọ Ề
I. LÍ DO CH N Đ TÀI: ộ ự ộ ữ T nhiên và xã h i là m t môn h c cung c p cho h c sinh nh ng hi u bi
ầ
ng t ườ ự ậ ự ệ ươ c a con ng
ệ ớ ề ờ ố ế ể ộ ớ ể ọ
ẩ ầ ữ
ườ ế ọ ấ t ố ự ự nhiên, xã h i v i m i trong t ọ ươ ự ế ủ ng trình Ti u h c, i. Trong ch ị ộ ự ệ t, môn T nhiên và Xã h i trang b cho các em h c sinh ứ ơ ả ủ ậ ọ ấ ồ ưỡ ng ph m ch t, nhân cách i.
ổ ộ ớ ạ ẽ ề ng pháp, hình th c t
ọ ứ ự ươ ộ ọ ơ ả c b n ban đ u v các s v t, s ki n t quan h trong đ i s ng th c t cùng v i Toán, Ti ng Vi ế nh ng ki n th c c b n c a b c h c, góp ph n b i d ệ ủ toàn di n c a con ng Hòa cùng v i công cu c đ i m i m nh m v ph ạ
ạ ạ ể ừ ụ ươ ướ ổ c v n d ng thay đ i linh ho t các ph
ự ậ ạ ộ
ộ
ậ ả ớ ứ ổ ướ ữ ch c d y h c trên toàn ngành, môn T nhiên và Xã h i cũng có nh ng b c ọ ng pháp d y h c chuy n mình, t ng b ạ ủ ộ ủ ọ ằ nh m tích c c hóa các ho t đ ng c a h c sinh, phát huy tính ch đ ng sáng t o ứ ủ ọ c a h c sinh trong quá trình lĩnh h i tri th c. ữ ọ ộ
ườ ạ
ụ
ề ầ
ề ố ợ ạ ử ụ ươ
ươ
ươ ủ ộ ộ ộ Ph ớ ậ ế ữ ề ạ
ứ ủ
ạ ọ ậ ổ ụ ứ ồ ọ
ậ ụ ươ ả ậ ạ ọ
ộ ộ ớ
ể ờ ọ ầ ươ ủ ộ ạ ọ h c môn T nhiên và Xã h i, phát ng d y – h c . Trên
ạ ủ ọ ế ế ị ữ
ươ ự ạ Th o lu n nhóm là m t trong nh ng ph ng pháp d y h c tích c c ổ ớ ọ ươ ượ ử ụ ng xuyên trong quá trình đ i m i ph ng pháp d y h c c s d ng th đ ề ộ ụ ố ụ ộ ố ọ ứ ắ ể ệ i truy n th tri th c m t chi u, l i h c th đ ng, máy hi n nay. Đ kh c ph c l ươ ọ ạ ươ ả ng pháp d y h c ng pháp, ph móc, c n ph i s d ng ph i h p nhi u ph ả ạ ệ ọ ố ề ng pháp d y h c hi n đ i, trong đó có ph ng pháp th o truy n th ng và ph ự ế ườ ọ ự giác, tích c c, ch đ ng ti p thu i h c t ng pháp này giúp ng lu n nhóm. ệ ề ọ ọ ki n th c. V i cách d y h c này, h c sinh có nhi u đi u ki n b c l nh ng suy ấ ả ọ ọ ậ t c h c sinh tham gia nghĩ c a mình, t o không khí h c t p sôi n i, kích thích t ấ ụ ề ờ vào quá trình h c t p; đ ng th i đáp ng m c tiêu giáo d c đ ra: “l y h c sinh ng pháp th o lu n nhóm vào d y h c cũng là tìm làm trung tâm”. V n d ng ph ự ọ ế đ n m t ph ng pháp d y h c m i đ gi ấ ượ huy tính ch đ ng c a h c sinh, góp ph n nâng cao ch t l ứ ề đây là nh ng lý do khi n tôi quy t đ nh nghiên c u đ tài : ả ử ụ ộ ố ệ ươ ệ “ M t s bi n pháp nâng cao hi u qu s ả ng pháp th o d ng ph
ậ ạ ọ ộ ớ ự
lu n nhóm trong d y h c môn T nhiên và Xã h i l p 2 ” ẻ ượ ượ ữ ậ ừ c chia s và nh n đ c nh ng đóng góp chân tình t các
ầ Tôi mong đ th y giáo, cô giáo.
Ụ Ứ
ệ ế ớ ố
t sáng ki n kinh nghi m này v i mong mu n: ẫ ạ ọ ọ ể ể i nh ng bi n pháp mình đã làm đ suy ng m, đ ch n l c và đúc
2/21
ệ ủ ả II M C ĐÍCH NGHIÊN C U ế Tôi vi ữ Ghi l ệ ế k t thành kinh nghi m c a b n thân.
ệ ệ ữ ượ
ả
ờ ộ ả cán b qu n lí nhà tr
ườ ặ ữ ệ ồ
ẻ ớ ồ ự ủ ữ ng, c a c nh ng l ạ ừ các b n đ ng nghi p đ tôi phát huy nh ng m t m nh, ệ ữ ề ơ ỉ
ụ ề ọ ặ ng giáo d c v m i m t, không ch mang l
ỉ ế ớ ứ ạ i i xung
Đ c chia s v i đ ng nghi p nh ng vi c đã làm và đã thành công trong ộ ạ gi ng d y phân môn T nhiên và Xã h i. ừ ậ ượ ậ i góp ý, nh n xét t Nh n đ ụ ể ạ Phòng Giáo d c và t ế ụ ắ đi u ch nh, kh c ph c nh ng thi u sót cho hoàn thi n h n. ầ ấ ượ Góp ph n nâng cao ch t l ọ cho các em h c sinh tri th c mà giúp các em đam mê khám phá th gi quanh mình.
Ố ƯỢ Ứ
NG NGHIÊN C U ự ộ ớ
III. Đ I T ươ ươ ự ả ậ ạ ọ Ch Ph ng trình môn T nhiên và Xã h i l p 2 ng pháp th o lu n nhóm trong quá trình d y h c môn T nhiên và
Xã h i.ộ
ƯƠ Ứ IV. PH NG PHÁP NGHIÊN C U
ộ ố ươ ử ụ ự ệ ề V vi c nghiên c u th c hi n đ tài, tôi đã s d ng m t s ph ng pháp sau:
ề
ứ
ứ ố ố
ệ ứ ng pháp quan sát ng pháp đi u tra ự ễ ng pháp nghiên c u th c ti n ạ ng pháp th ng kê, phân lo i, so sánh – đ i ch ng ợ ổ ng pháp phân tích, t ng h p ự ng pháp th c nghi m ề ệ Ph Ph Ph Ph Ph Ph
ươ ươ ươ ươ ươ ươ Ớ Ạ Ề Ủ I H N C A Đ TÀI:
ế ệ
V. GI ỉ ướ ề Đ tài sáng ki n kinh nghi m c a tôi ch h ả ự ộ ằ ươ ạ ướ ủ ậ ng pháp th o lu n nhóm qua 6 b ả ng vào vi c gi ng d y phân ế c ti n
ệ môn T nhiên và Xã h i b ng ph hành :
ọ ự
ả ờ
ậ ủ ừ
ả ả ậ
ổ ề ả ậ ấ 1. L a ch n v n đ th o lu n. ố ồ ỗ 2. Chia nhóm b trí ch ng i. ậ ớ ạ ụ ệ 3. Giao nhi m v và gi i h n th i gian th o lu n ạ ộ ả 4. Giám sát ho t đ ng th o lu n c a t ng nhóm. ế 5. Trình bày k t qu th o lu n. ế 6. T ng k t dánh giá.
ọ ệ ớ
ử ụ ươ ả ự ầ ủ ấ ả t c các giáo viên ch nhi m l p c n ế ọ ậ t h c T nhiên và Xã ng pháp th o lu n nhóm trong ti
ệ Đây là 6 công vi c quan tr ng mà t ả ph i làm khi s d ng ph h i.ộ
3/21
Ứ Ể VI. KHÁCH TH NGHIÊN C U.
ớ ớ
.
ớ ố ằ
ự ố ớ
ộ ươ
ươ
ọ ọ ớ
ng đ
ng nhau
ớ 63 h c sinh l p 2A5 và 63 h c sinh l p 2A1 ớ ệ * L p th c nghi m là l p 2A5 ứ * L p đ i ch ng là l p 2A1. * Hai l p có sĩ s b ng nhau và trình đ t
Ầ Ộ B PH N N I DUNG
Ơ Ở Ậ
I. C S LÝ LU N ơ ở ậ
ợ ọ ộ
ấ ể
ộ ự ườ i – xã
ẫ ạ ệ ấ ộ h i trong th th ng nh t, có m i quan h qua l
ế ứ ự i và tác đ ng l n nhau. ộ ọ 1. C s lí lu n : ợ ự Môn T nhiên và Xã h i là môn h c mang tính tích h p cao. Tính tích h p ể ệ ở y th hi n 3 đi m sau : ươ ng trình môn T nhiên và Xã h i xem xét T nhiên – con ng Ch ể ố ế ự ộ ng trình môn h c T nhiên và Xã h i là k t qu
ọ ọ ợ ậ ế ề ố ươ ứ ủ
ộ ấ ự ậ ợ ớ Ch ứ ng trình môn T nhiên và Xã h i có c u trúc phù h p v i nh n th c
ả Các ki n th c trong ch ệ ủ c a vi c tích h p ki n th c c a nhi u ngành khoa h c : Sinh h c, V t lí, Hóa ố ọ h c, Dân s . ươ ủ ọ c a h c sinh. ươ ể ấ ồ Ch
ự ủ ề ạ ị ơ ư ứ ế ọ
ng trình môn T nhiên và Xã h i có c u trúc đ ng tâm phát tri n qua ả ở ớ l p 1 ki n th c trang b đ n gi n ớ ộ ứ ư ậ ầ
ộ ớ các l p, cùng là m t ch đ d y h c nh ng ứ ộ ế ơ ớ h n l p 2. Và c nh v y m c đ ki n th c nâng d n lên các l p. ọ ự ể ấ ộ ọ ị
ứ ề ự ữ ế ả
ộ ậ ả ạ
ộ ố ậ ọ ả ổ ớ
ứ ả ấ ủ ộ ươ ể ọ ớ ủ ứ ế ả ậ
ườ ủ i giáo viên ph i th
ạ ộ ạ ươ ứ ợ ọ
ứ
ọ ậ ọ ậ ả ử ụ
ọ ứ T nhiên và Xã h i là môn h c có th cung c p, trang b cho h c sinh nh ng ki n th c v T nhiên và Xã h i trong cu c s ng hàng ngày x y ra xung ủ ể quanh các em. Các em là ch th nh n th c, v y nên khi gi ng d y giáo viên ự ả ng pháp, ph i l y h c sinh làm trung tâm, ph i cho ph i tích c c đ i m i ph ọ ượ ọ h c sinh đ c th o lu n đ h c sinh ch đ ng tìm ra ki n th c m i c a bài h c. ả ườ ng xuyên giám sát ho t đ ng c a các em, kích thích Ng ọ ư ng… t o h ng thú cho h c sinh ghi h c sinh h c t p nh khen ng i, tuyên d ờ ế ớ ế ừ ả ệ c 5 giác quan nghe, nhìn, s , n m, nh bài h c, khái ni m ki n th c đ n t ậ ả ươ ệ ử ng pháp th o lu n ng i. Vì v y giáo viên ph i nâng cao hi u qu s d ng ph nhóm trong d y h c môn T nhiên và Xã h i l p 2
ả ế ả ự ệ ạ ạ i nâng cao hi u qu s d ng ph
ộ ớ ươ ợ ng trình và đáp
ự ầ Tóm l ọ ượ ọ ấ ạ ớ ọ ả ử ụ ậ ng pháp th o lu n nhóm trong ạ ươ ộ ớ d y h c môn T nhiên và Xã h i l p 2 phù h p v i n i dung ch ươ ứ ng đ
ớ ộ ng pháp d y h c l y h c làm trung tâm. Ầ Ự
ủ ệ ầ ổ c yêu c u đ i m i ph Ạ II TH C TR NG BAN Đ U: Đ u năm h c 2018 – 2019 tôi đ
4/21
ọ ố ớ ọ ỏ ữ ớ ọ ọ ệ ượ c Ban Giám Hi u phân công ch nhi m ớ l p 2A5 v i sĩ s l p 63 h c sinh. Các em là nh ng h c sinh ngoan, ham h c h i.
ậ ợ i:
1. Thu n l ế ầ ị
ượ ế ế ự ộ ổ ọ H u h t các con đi h c đúng đ tu i quy đ nh. ướ ng d n cách xây d ng thi Giáo viên d
ẫ ạ ộ c h ừ ụ ể ớ ướ ng ươ ng
ượ ọ ậ ề ọ ậ ự ệ ọ t k bài h c theo h ỉ ẫ m i có phân chia theo t ng ho t đ ng c th , rõ ràng, có ch d n các ph ủ ề ừ pháp theo t ng ch đ . Giáo viên đ ủ c h c t p, tham d các chuyên đ h c t p kinh nghi m c a
ườ tr
ị ầ ủ ạ ạ ng b n. ớ
c trang b đ y đ máy tính, máy chi u và n i m ng Internet. ệ ế ớ ế ầ t tình, quan tâm đ n l p, có tinh th n h c h i cao.
ể ọ ọ ượ L p h c đ Giáo viên nhi H c sinh luôn say mê h c h i, tìm tòi, tìm hi u th gi nhiên và th
ố ọ ỏ ế ớ ự i t ạ ư ế ỏ ớ ữ ỏ ớ ế i xung quanh các em v i nh ng câu h i : T i sao ? Nh th nào ?
ọ ườ i con ng gi ể Vì sao ? Đ làm gì ?
2. Khó khăn:
ổ ứ ớ Giáo viên còn thi u kinh nghi m v i cách t
ộ ứ ế ặ ự ọ ấ
ạ ộ ờ ấ ạ ộ ư ớ
ệ ch c ho t đ ng tích c c cho ổ ứ ch c thì còn lung túng, m t th i gian. H c sinh trò lĩnh h i ki n th c. Ho c có t ấ ặ ớ còn b ng , r t rè ch a quen v i các ho t đ ng m i ho c ph n khích gây m t tr t t
ọ ậ ủ ề ự ế ạ ậ ậ ế ỡ ụ ỡ ớ ậ ự trong l p h c. ự ậ S c p nh t c a giáo viên còn h n ch , ít c p nh t thông tin v s phát
ể ủ ậ tri n c a khoa h c k thu t.
ọ ỹ ớ ừ ọ ứ ự ỏ H c sinh l p 2 còn nh , các con v a chuy n t l p 1 nên ý th c t giác
ạ ộ ủ ả ọ ậ h c t p và kh năng ho t đ ng nhóm c a các con ch a t ể ừ ớ ư ố t.
ế ướ ớ ọ ụ tin khi trình bày các ý ki n tr c l p.
ế ự ớ ố ớ H c sinh còn r t rè, thi u t Sĩ s l p đông, 63 HS/ l p.
Ế Ệ III BI N PHÁP TI N HÀNH
ậ ả ủ ươ
ậ ệ ươ ườ ọ ng pháp d y h c hi n đ i, l y ng
ớ Th o lu n nhóm là m t ph ươ ạ i h c đ
ạ ấ ệ ơ ộ ộ ng pháp này, ng ộ
ệ ụ ọ ậ ả ấ ờ ị
ẫ ụ ả ằ M c đích chính c a th o lu n nhóm là thông qua công tác h c t p, nh m:
ự ự ủ ọ ọ ậ ả Phát huy tính tích c c, ch đ ng, t
ụ 1. Tác d ng c a ph ng pháp th o lu n nhóm : ả ọ i h c làm ườ ọ ượ trung tâm. V i ph c làm vi c cùng nhau theo các ỗ ỏ ả ề i nhóm nh và m i m t thành viên trong nhóm đ u có c h i tham gia vào gi ướ ự ộ ế i s quy t các nhi m v h c t p trong m t kho ng th i gian nh t đ nh d ạ ủ ướ ng d n, lãnh đ o c a giáo viên. h ậ ủ ủ ộ ự ệ ả ự ả ỏ ự ế
gi ồ ề ế ệ ờ
5/21
ệ ủ l c c a h c sinh : trong th o luân nhóm, ự ủ ụ ọ ậ ọ h c sinh ph i t i quy t nhi m v h c t p, đòi h i s tham gia tích c c c a ả các thành viên; đ ng th i, các thành viên cũng có trách nhi m v k t qu làm vi c c a mình.
ọ ể ượ ự ộ Phát tri n năng l c c ng tác làm vi c c a h c sinh: h c sinh đ
ộ ầ ệ ủ ọ ộ
ứ ệ ớ ố ệ ậ c luy n t p ự ỹ k năng c ng tác, làm vi c v i tinh th n đ ng đ i, các thành viên có s quan tâm và khoan dung trong cách s ng, cách ng x …
ọ ả ề
ệ ệ ự ế ắ
ờ ồ ậ ế i khác. Đ ng th i, các em bi ồ ử ữ ồ Giúp cho h c sinh có đi u ki n trao đ i, rèn luy n kh năng ngôn ng thông ể ộ t l ng nghe, ữ t đ a ra nh ng ý
ả ấ ế
ứ ệ qua c ng tác làm vi c trong nhóm, phát tri n năng l c giao ti p, bi ế ư ườ ế ch p nh n và phê phán ý ki n ng ế ủ ệ ữ ki n và b o v nh ng ý ki n c a mình. ự ự ọ Giúp cho h c sinh có s t ế ọ ậ ẽ ạ ọ ậ ọ ạ
ợ ợ ắ ầ
ươ ả ọ
ự ự ọ ề ế ấ ọ l c gi
ươ ệ ể ọ
ườ ệ ọ ọ tin trong h c t p, vì h c sinh h c t p theo hình ớ ộ th c h p tác và qua giao ti p xã h i l p h c, cho nên các em s m nh d n và ả ữ không s m c ph i nh ng sai l m. ậ Hình thành ph ng pháp nghiên khoa h c cho h c sinh: thông qua th o lu n ấ ả nhóm, nh t là quá trình t i quy t các v n đ bài h c, giúp các em hình ầ ự ứ ng pháp nghiên c u khoa h c, rèn luy n và phát tri n năng l c thành d n ph ề ộ ố ọ ấ ọ khoa h c trong m i v n đ cu c s ng. ả ứ Tăng c
ọ ậ ng tri th c, hi u qu trong h c t p: qua h c nhóm, h c sinh có th ứ ự ự ư ọ ạ ớ t
ươ ụ ỗ
ẽ ề ả ữ ứ ậ ồ
ọ ơ ở ế ượ ứ ứ ế ể ữ ắ duy n m bài ngay trên l p, hình thành nh ng tri th c sáng t o thông qua s t ế ủ ng pháp này s khích thích h c sinh tìm ki m c a m i thành viên. Áp d ng ph ế ấ nh ng ngu n tri th c có liên quan đ n v n đ th o lu n. Trên c s đó, các em ả ẽ s thu l m nh ng ki n th c cho b n thân thông qua quá trình tìm ki m tri th c.
ọ ệ ờ ả ữ ụ ủ 2. Nhi m v c a giáo viên và h c sinh trong gi ậ th o lu n nhóm
ệ ụ ủ a.Nhi m v c a giáo viên:
ả ướ ướ ế ầ
ợ ề ậ ớ c khi ti n hành th o lu n nhóm, giáo viên tr ả ậ
ậ ề ề ộ ấ ẩ ấ ề ế ấ ậ
ả ủ
ề ấ ọ ộ ọ ả ả ờ l c các v n đ thú v , thách th c h c sinh tr
ệ ể ồ
ế ả
ự
ọ ố ượ ộ ng h c sinh trong l p và n i dung bài h c. S l
ố ượ ể ớ ườ ặ ẫ
ị ấ c h t c n chu n b v n Tr ậ ề ươ ề ả đ th o lu n. V n đ phù h p v i ph ng pháp th o lu n nhóm là v n đ có ấ ấ tính ch t tranh lu n. M t v n đ có tính tranh lu n là v n đ có nhi u cách lí ẫ ậ ự ưở ng, đôi khi có mâu thu n. S thành công c a th o lu n nhóm là giáo i, suy t gi ị ứ ượ ư viên đ a ra đ i, bu c h c sinh ả ờ ợ i. Tài li u bao g m sách giáo khoa và các tài cùng nhau h p tác đ tìm ra câu tr l ệ ả li u khác sách tham kh o, phim nh… Sau cùng, giáo viên ti n hành phân nhóm. ố ậ ệ Vi c thành l p nhóm (s l ng nhóm và thành viên trong nhóm) d a trên s ố ọ ượ l i ng thành viên trong nhóm t ư ế ừ 2 đ n 8 ng i. Cách chia nhóm có th hoàn toàn ng u nhiên, ho c tùy u là t ẩ ủ theo tiêu chu n c a giáo viên.
ọ ậ ả ể
ặ
ề ẫ
6/21
ế ắ ỏ ế ắ ế ướ ẫ ở ệ ờ ậ ạ ấ ướ ư ề ả Khi h c sinh th o lu n nhóm, giáo viên di chuy n chung quanh các nhóm, im ọ ặ l ng quan sát các nhóm làm vi c. Khi h c sinh g p khó khăn, b t c hay tranh ặ ệ ị ậ ng d n nhóm ra kh i b t c ho c lu n ngoài đ , giáo viên k p th i can thi p, h t liên quan đây là đ a ra vài chi ti i v n đ đang th o lu n. H ng d n quay l
ỏ ả ả ư ặ ạ i pháp, đ t l ơ i câu h i cho sáng rõ h n ch không đ a ra gi
ứ ế
ọ ặ ỏ ườ ợ i. Tr
ề ằ
ế ấ ư ổ ộ ằ
ậ ố ổ ị
ế ế i pháp. N u đ n gi ể ế nhóm im l ng quá lâu do h t ý hay không ai có ý ki n, giáo viên tìm hi u lí do và ặ ả ờ ng h p trong nhóm có thành viên “ngôi sao” đ t câu h i cho h c sinh tr l ả ặ i quy t v n đ b ng cách ho c có thành viên quá nhút nhát, giáo viên khéo léo gi ố ậ ế ủ cho r ng ý ki n c a thành viên n i tr i là đáng ghi nh n nh ng giáo viên mu n ế ủ ọ nghe ý ki n c a h c sinh nhút nhát. ả ổ ề ấ ụ ủ ủ ướ ể ậ ậ ệ Cu i bu i th o lu n, nhi m v c a giáo viên là nh n xét, b sung, đ nh ng đúng v n đ , ghi nh n đóng góp c a nhóm, cho đi m. h
ụ ủ ọ ệ b. Nhi m v c a h c sinh
ị ọ ậ ẩ ả ế ả
ớ ế ế ề ả ướ
ế ủ ạ ọ ọ ủ
c thì h c sinh c n ph i b ế ớ ầ ằ ế ủ ả ư ế
ế ủ ả ắ ứ ấ ậ ả ậ ầ
ọ ọ ả ậ
ấ ậ H c sinh ph i chu n b ý ki n cho v n đ th o lu n, tham gia th o lu n. ả ổ ề ậ N u ý ki n trùng v i ý ki n c a b n đã đ c p tr ộ ữ ệ ả túc thêm hay đ a ra m t ý khác. H c sinh b o v ý ki n c a mình b ng nh ng ụ ế ẫ d n ch ng thuy t ph c n u ý ki n c a b n thân khác v i ý ki n c a c nhóm và ế ả ph i ch p nh n ý ki n đúng đ n. Trong khi th o lu n, h c sinh c n ghi chép ưở ố ậ ữ nh ng ý ki n th o lu n trên v nháp. Cu i bu i th o lu n, h c sinh nhóm tr ng có trách nhi m trình bày ý ki n c a nhóm tr ổ ả ướ ớ c l p.
ế ệ ướ ế ở ế ủ ậ 3. Các b ả c ti n hành th o lu n nhóm
ướ ế * Có 6 b
ề ả ự ậ ả ậ c ti n hành th o lu n nhóm: ọ ấ c 1ướ : L a ch n v n đ th o lu n. B
ướ ả ố
ấ ầ ề ả Đây là b ượ ứ ễ ấ
ổ c đ u tiên trong t ậ ẫ c v n đ th o lu n h p d n, d chia s , d huy đ ng đ ấ ậ ẻ ễ ự ủ ộ
ư ả ậ ỏ ỏ ở ờ
ự ấ ch c th o lu n nhóm. T t nh t nên l a ề ượ ộ ọ ch n đ c nhi u ý ệ ủ ọ ế ki n khác nhau, có tính ch t kích thích tính tích c c ch đ ng làm vi c c a h c ỏ ộ sinh. L u ý, câu h i th o lu n nên là câu h i m , không bao gi là m t câu h i đóng.
ố B
ỗ ồ c 2ướ : Chia nhóm, b trí ch ng i. ẫ ồ ị
ự ớ Chia nhóm ng u nhiên, chia theo v trí ng i, chia theo danh sách, chia theo ể i tính,
ở ơ
ệ ặ đ c đi m chung, chia theo năng l c, chia theo kinh nghi m, chia theo gi chia theo cùng s thích, chia qua tình hu ng, qua trò ch i... ộ ự ủ ố ế ố ượ ầ Khi chia nhóm c n chú ý đ n s l ọ ng và trình đ , năng l c c a các h c
sinh. Không chia nhóm này quá đông, nhóm kia quá ít …
ỗ ả ầ ơ ấ ổ ứ
M i nhóm c n ph i có c c u t ừ ặ ơ ấ ị
ẽ ể ủ ưở ưở ư ự ệ ấ ọ
ưở
7/21
ẽ ệ ắ ệ ch c ch t ch đ phân công trách nhi m ồ cho t ng thành viên. Ngoài các thành viên, c c u c a nhóm g m 2 v trí quan ế ng và th ký. N u nhóm tr t tình, tr ng nh t là nhóm tr ng có năng l c, nhi ề ắ ế ượ ỹ có uy tín, k năng đi u hành nhóm, đ ng, yêu m n, ch c c các thành viên tin t ả ạ ộ ch n nhóm đó s ho t đ ng hi u qu ...
ộ ồ ỗ ố ả ệ ấ ượ i ch t l Vi c b trí ch ng i cũng nh h
ồ
ộ ữ
ị ả ổ ể ự ng t
ờ ớ ạ ẻ ớ ổ ủ ệ ả ớ i nhau. ậ ớ ậ ả ưở ng t ng cu c th o lu n. Nên ặ ể ồ ủ ầ ị ố b trí các thành viên trong nhóm ng i quay m t vào nhau, v trí ng i đ g n đ có ậ ợ ể i. Nên có kho ng cách gi a các th trao đ i, chia s v i nhau m t cách thu n l ưở nhóm đ s trao đ i c a các nhóm không b nh h ả ụ B
ế ả Tr
ướ ừ ướ ướ ả ẫ ị i h n th i gian th o lu n ụ ụ ể ệ ậ c khi ti n hành th o lu n, Giáo viên ph i giao nhi m v c th , rõ ả ứ ụ ể ng cách th c th o ng d n c th và đ nh h
ậ
ượ ứ ậ ầ
ả ươ ả ủ ể ọ ớ ạ ớ ạ ờ
ẽ ơ ấ ờ ố
ẽ ạ ự ơ ậ ờ ể ố
c 3ướ : Giao nhi m v và gi ả ràng cho t ng nhóm, ph i có h lu n và trình bày. ớ ộ ả ờ ng ng v i n i dung, i h n và ph i t Th i gian th o lu n c n đ c gi ầ ủ ấ ề ặ i h n ph i đ đ h c sinh suy nghĩ, trao yêu c u c a v n đ đ t ra. Th i gian gi ề ả ế ổ đ i. N u th i gian quá ít, th o lu n nhóm s s sài, không đi vào c t lõi v n đ , ế đãng, phân tán và có th mang tính đ i phó. N u th i gian quá dài s t o s l làm loãng không khí th o lu n.
ả ậ ủ ừ ả ậ ạ ộ B
ờ c 4ướ : Giám sát ho t đ ng th o lu n c a t ng nhóm ả ậ ặ ả ờ ơ ỉ
ậ ả Th i gian các nhóm th o lu n không ph i là th i gian ngh ng i ho c làm ể ừ
ẫ ủ ườ ướ i h
ế ệ vi c riêng c a gi ng viên. Khi h c sinh ti n hành th o lu n, giáo viên chuy n t ị i giám sát. v trí ng ượ ạ ấ ậ ộ ố ọ c tình tr ng m t s h c sinh m t t p
ứ ộ
ầ
ả ả ẫ ể ổ ậ
ọ ả ườ ng d n sang ng ẽ ủ Giám sát c a giáo viên s tránh đ ậ trung, đ ng ngoài cu c th o lu n. ậ ế ạ ượ ư ầ ư ố
ờ ị ỉ ủ Trong quá trình th o lu n, có nhóm lúng túng không hi u rõ yêu c u c a ề ầ ổ ề ả ấ v n đ c n th o lu n, d n đ n l c đ , có nhóm trao đ i sôi n i nh ng tranh cãi ế ị ẳ c quy t đ nh cu i cùng... giáo viên c n quan tâm căng th ng và không đ a ra đ ề và k p th i đi u ch nh.
ả ả ế B
ậ c 5ướ : Trình bày k t qu th o lu n. ờ ế ậ ầ
ề ầ ể ự ử ạ Khi k t thúc th i gian th o lu n, giáo viên c n yêu c u các nhóm trình bày ặ ả ả c đ i di n ho c
ậ ớ ẫ ầ
ấ ề ệ
ẫ ế ả ắ ể ọ ữ ả ệ ế ứ k t qu th o lu n v i nhi u hình th c phong phú. Nhóm có th t ấ ứ ộ ọ giáo viên yêu c u ng u nhiên b t c m t h c nào trong nhóm lên thuy t trình. Tùy t ng v n đ , giáo viên có th cho các nhóm tham gia ph n bi n, t vai trò là tr ng tài làm nhi m v d n d t, đ nh h
ụ ẫ ệ ậ ủ ọ ị ẫ ự ề ể
ể ấ ả ầ ắ ượ ế . t, giáo viên c n s p x p th i gian đ t t c các nhóm đ c trình
ằ ộ ờ ậ bày k t qu th o lu n m t cách công b ng
8/21
ươ ừ ng ướ ng. tác l n nhau. Giáo viên gi ầ ế ớ giáo viên c n đi u khi n khéo léo, tránh s tranh lu n c a h c sinh d n đ n l p ấ ậ ự ọ h c m t tr t t ệ ặ Đ c bi ả ả ế ổ ế c 6ướ : T ng k t, đánh giá. B
ạ ộ ủ ọ
ố ườ ắ ự ế ư ữ ậ ậ ả Đây là khâu cu i cùng nh ng khá quan tr ng c a ho t đ ng th o lu n. ứ , công tâm, linh i n m v ng tri th c lý lu n và th c t
ạ ằ
Giáo viên ph i là ng ả ho t... thì vi c đánh giá m i đ m b o khách quan, công b ng, chính xác... ế ườ ướ ệ ậ
ế ả ể ư i ch u trách nhi m đánh giá, nh ng tr c khi k t lu n, có ệ ủ đánh giá k t qu làm vi c c a nhóm và các nhóm
ầ ế
ề ữ i các v n đ đã th o lu n, đánh giá nh ng ý ki n gi
ế ế ậ
ả ớ ả ệ ị Giáo viên là ng ự ọ th yêu c u các h c sinh t ệ ủ ả đánh giá k t qu làm vi c c a nhau. ấ ế ạ ổ Giáo viên t ng k t l ỏ ủ ọ ọ ắ ầ ắ ế ớ ượ ộ ọ ề ẽ t. ả ấ i v n đ s giúp h c sinh n m b t, ghi nh đ ậ ệ ề ơ ả c n i dung c b n, c n thi
ậ ố ở ả i ố ế quy t m i câu h i c a h c sinh xung quanh v n đ đó. Qua vi c k t lu n, ch t ạ ấ l ụ đâu ?
ầ ữ ề ấ
ữ ẽ ể
ặ ấ c ?
ướ ướ i n ượ ượ n đ c trên không ?
nh ng đâu ?
ậ ậ ậ ọ ạ ậ ạ ộ ả ậ Ví d . Bài 27 : Loài v t s ng + GV yêu c u HS quan sát tranh SGK và nói v nh ng gì em nhìn th y trong hình ợ ẽ v theo g i ý sau : ậ K tên nh ng loài v t có trong hình v ? ố Loài v t nào s ng trên m t đ t ? ố Loài v t nào s ng d Loài v t nào bay l ệ + G i đ i di n các nhóm trình bày. ượ ở ữ ể ố c Loài v t có th s ng đ ậ * Ho t đ ng 1 : Th o lu n nhóm nêu tên các con v t.
ề ả ự ậ B ọ ấ c 1ướ : L a ch n v n đ th o lu n.
ậ ậ Quan sát tranh và nêu tên các con v t có trong hình, con nào là con v t
ố nuôi ? Con nào s ng hoang dã ?
ố B ỗ ồ c 2ướ : Chia nhóm, b trí ch ng i.
ọ Chia nhóm theo nhóm bàn, m i nhóm 2 h c sinh.
ỗ ớ ạ ờ ậ ả ụ ệ i h n th i gian th o lu n. B
c 3ướ : Giao nhi m v và gi ụ ờ
ậ ệ ậ
Giáo viên giao nhi n v : Trong vòng th i gian 3 phút các con Quan sát ố tranh và nêu tên các con v t có trong hình, con nào là con v t nuôi ? Con nào s ng hoang dã ?
ậ ủ ừ ạ ộ ả B
c 4ướ : Giám sát ho t đ ng th o lu n c a t ng nhóm ọ ế ả ờ ậ Trong th i gian h c sinh th o lu n, giáo viên đ n các nhóm giúp đõ
ọ nh ng h c sinh còn lúng túng.
ả ả ế ữ ậ c 5ướ : Trình bày k t qu th o lu n. B
ề ặ ậ ỏ ặ ừ Cho đ i di n nhóm trình bày, ho c t ng c p h i đáp v các con v t mà
ậ
9/21
ạ ừ nhóm mình v a th o lu n. ổ ệ ả ế c 6ướ : T ng k t, đánh giá. B
ậ ư ề ế ậ ấ
ư ậ ố ổ
ậ ố ướ ấ i đ t nh ệ ặ ấ ỏ ự ầ ự ậ Giáo viên nh n xét và đ a ra k t lu n : Có r t nhi u loài v t s ng trên ư t là các nhiên, đ c bi
ế ậ m t đ t nh : Voi, ng a, chó, gà, h … có loài v t đào hang s ng d ặ ệ ả th , giun… Chúng ta c n b o v các loài v t có trong t loài v t quý hi m.
Ệ Ự Ệ
IV. BI N PHÁP TH C HI N ọ ổ ứ ạ ọ ọ i quan tr ng ?
ọ ệ ổ ứ ọ
ạ 1. T i sao t Vi c t ớ ắ ầ ọ ậ ề ế ở
ưở
ể ễ ệ ỏ ừ ọ
ề ể ệ ộ ỹ
ủ ch c cho h c sinh h c theo nhóm l ể ả ố ớ ch c cho h c sinh h c t p theo nhóm là quan tr ng k c đ i v i ướ ề ớ c h t, nó cho phép HS có nhi u HS m i b t đ u vào l p 1 b i nhi u lí do. Tr ể ở ộ ủ ạ ơ ộ ơ ng c a chúng, m r ng suy nghĩ hi u c h i h n đ di n đ t và khám phá ý t ơ ộ ể ọ ỹ ế bi các t và rèn luy n k năng nói. Nó cho phép h c sinh có c h i đ h c h i t ạ b n, phát huy vai trò trách nhi m, đi u đó làm phát tri n k năng xã h i và hình ẻ thành tính cách c a tr .
ọ ự ờ ọ ư ế ổ ứ ọ h c môn T nhiên
ộ ạ ủ ự ườ ng chia thành 3 giai đo n chính :
ế ừ ạ ộ 2 đ n 3 ho t đ ng)
ế
ọ ự ọ ủ ọ ậ ử ụ ủ ổ ứ ch c cho h c sinh h c t p s d ng trong bài h c c a môn T nhiên
ể ừ ọ ủ ố ph n phát tri n bài h c c ng c )
ộ ố ộ ố ở ề ạ ộ ở ầ ph n phát tri n bài) ọ ấ ế ầ ể 3 đ n nhi u nh t là 5 h c sinh ( cũng dùng cho m t s ộ ố ở
ể
ệ ừ ệ ầ ầ ớ ế ạ ộ i thi u t ng ho t đ ng và ph n k t i thi u bài, gi
ả
ầ ả ớ ỗ ậ ầ ổ ộ
ặ ầ ở
ẫ ơ ộ ể ạ ộ ở ẻ ể ớ
ạ ộ ố ớ t.
ớ ọ ợ ướ ữ ỏ ồ ạ c nào ?
ướ ữ ạ ồ ỏ c sau :
10/21
ể ụ ể ừ ụ ừ ọ 2. T ch c h c sinh h c theo nhóm nh th nào trong gi và xã h i ?ộ ộ ố M t s bài c a môn T nhiên và Xã h i th ệ ớ Gi i thi u bài ể Phát tri n bài ( có t ố ậ K t lu n/ C ng c Có 4 cách t và Xã h i :ộ T ng cá nhân ( dùng cho m t s ho t đ ng ặ Theo c p ( cũng dùng cho m t s ỏ ừ Theo nhóm nh t ph n phát tri n bài) ớ C l p ( dùng trong ph n gi ạ ộ lu n m i ho t đ ng hay c bài ) ặ ế t cách chia nhóm, thay đ i HS trong nhóm m t cách ng u nhiên ho c GV c n bi chia nhóm theo s thích ho c theo trình đ , b i vì HS c n có c h i đ tham gia ư vào các nhóm khác nhau trong l p đ chia s kinh nghiêm v i các b n. Có nh ậ v y các nhóm m i ho t đ ng t 3. D y h c h p tác theo nhóm nh bao g m nh ng b ọ ợ D y h c h p tác theo nhóm nh bao g m nh ng b ị ẩ Chu n b : ổ ứ + T ch c các nhóm ệ + Giao nhi m v cho t ng nhóm ( có th c th cho t ng h c sinh )
ể ệ ủ ệ ồ ưỡ ng các
ẫ ng ).
ưở ệ
ệ ừ ụ ủ ộ ậ
ộ ậ ả ệ ự ộ ứ
ố ộ ữ
ả ể
ả ậ
ẩ ậ ả ể ệ ủ ừ
ậ ệ ả
ừ ủ ặ ợ ặ ả ề ữ ự
ớ
ề ế
ể ế ể ạ ạ ớ
ả ủ ữ ướ ệ ẫ ọ
ệ ể ả
ể ạ ộ ẫ ầ ố ắ ng d n, u n n n
ờ
ả ớ
ầ ượ ệ ệ ế ạ ả t báo cáo k t qu .
ổ
ậ ướ + H ng d n cách làm vi c c a các nhóm ( có th thông qua vi c b i d nhóm tr Làm vi c theo nhóm ự + T ng cá nhân làm vi c đ c l p, theo s phân công c a nhóm . Ví d : các cá ự ẫ ộ nhân ph i quan sát kĩ m t b c tranh, m t m u v t hay th c hi n lên m t th c ơ ầ ủ đ n cho m t b a ăn trong bài Ăn u ng đ y đ . ệ ẻ ướ (B c này có th không x y ra. Các thành viên trong nhóm có th cùng làm vi c chung ho c th o lu n nhóm luôn) ủ ế ả + T p h p các k t qu làm vi c c a t ng cá nhân đ thành s n ph m chung c a ậ ượ ả c. Vi c th o lu n nhóm ho c th o lu n v nh ng gì t ng cá nhân đã quan sát đ ự ự ể ệ nhóm ph i th c s có s tham gia c a các thành viên, th hi n : ả * Các em ph i nói v i nhau; ẫ * Nghe l n nhau; ạ ạ i đi u b n khác nói; * Đáp l ủ ư * Đ a ra ý ki n riên c a mình; ạ i trong l p đ quan sát k t qu c a nhóm b n. Các ho t + Các nhóm có th đi l ọ ậ ộ đ ng này giúp h c sinh h c t p kinh nghi m l n nhau gi a các nhóm. ( B c này ả ớ có th không x y ra khi GV chuy n sang làm vi c chung c l p) ướ + Trong quá trình các nhóm ho t đ ng Gv c n theo dõi và h ị k p th i. Làm vi c chung c l p + Đ i di n các nhóm l n l + Các nhóm khác b sung, góp ý … ế + GV k t lu n.
ụ ạ ộ ố ậ ố ự ệ Ví d . D y th c nghi m bài 29 : M t s loài v t s ng d ướ ướ i n c ?
ố ượ Đ i t
ớ ng : L p 2A5 ọ ọ ầ ả ạ ượ
ế ượ c
ứ ủ
ể ậ ố ộ ố ướ c các yêu c u sau : ướ ướ ậ ố ộ ố i n c m t s loài v t s ng d c. Nêu đ ườ ộ ố c đ i v i cu c s ng con ng i ọ c m n c ng t , n ướ ướ ố ớ ở ướ n ặ . Hình thành kĩ
ậ
ứ ả ệ ệ ặ ậ t các loài v t
Sau bài h c h c sinh ph i đ t đ ọ ượ Ki n th c : H c sinh k tên đ ợ l i ích c a các loài v t s ng d i n ậ ố Kĩ năng : Nói tên m t s loài v t s ng ả . năng quan sát, nh n xét và mô t Thái đ : ộ HS yêu thiên nhiên, có ý th c b o v thiên nhiên, đ c bi ố s ng d ướ ướ i n c.
Ở ế ọ ụ ươ ả ậ t h c này tôi đã áp d ng ph ti ạ ng pháp th o lu n nhóm trong 2 ho t
11/21
đ ng.ộ
ể ậ ố : Tìm hi u v các loài v t s ng d ướ ướ i n c
ậ ố ộ ố ướ ướ i n ậ c. Nói tên m t s loài v t
ọ c ng t, n
ề ủ ộ ố : Nói tên c a m t s con v t s ng d ặ ướ c m n. ụ ề ả ậ ọ c m c tiêu đ ra tôi đã cho h c sinh th o lu n nhóm 4 theo 6
b trên :
ạ ộ *Ho t đ ng 1 ụ M c tiêu ở ướ ố n s ng ể ạ ượ Đ đ t đ ở c đã nêu ự ề ả ậ B ướ ọ ấ c 1ướ : L a ch n v n đ th o lu n.
ư ầ ậ GV yêu c u HS quan sát các con v t có trong nhóm mình đã s u t m đ ượ c
ỏ
ữ
ậ ậ ả ờ và tr l ể K tên nh ng con v t mình có ? ọ ố c ng t ? Con v t nào s ng ặ ố c m n ? Con v t nào s ng
ầ i các câu h i : ậ ở ướ n ở ướ n ố B
ọ Chia nhóm theo nhóm 2 bàn, m i nhóm 4 h c sinh.
ỗ ồ c 2ướ : Chia nhóm, b trí ch ng i. ỗ ớ ạ ụ ệ ờ ậ ả B i h n th i gian th o lu n.
c 3ướ : Giao nhi m v và gi ụ ệ
ờ ố ủ ậ ậ * Giáo viên giao nhi n v : Trong vòng th i gian 5 phút các con Quan sát ợ ườ ng s ng c a các con v t đó theo g i
ể ữ
ậ ậ
các con v t nói cho nhau nghe tên và môi tr ý : K tên nh ng con v t mình có ? ố ọ c ng t ? Con v t nào s ng ặ ố c m n ? Con v t nào s ng ả ậ ở ướ n ở ướ n ạ ộ ậ ủ ừ B
c 4ướ : Giám sát ho t đ ng th o lu n c a t ng nhóm ọ ế ả ờ ậ Trong th i gian h c sinh th o lu n, giáo viên đ n các nhóm giúp đõ
ọ nh ng h c sinh còn lúng túng.
ả ả ế ữ ậ c 5ướ : Trình bày k t qu th o lu n. B
ề ậ ặ ỏ ặ ừ Cho đ i di n nhóm trình bày, ho c t ng c p h i đáp v các con v t mà
ậ
ạ ừ nhóm mình v a th o lu n. ổ ệ ả ế c 6ướ : T ng k t, đánh giá. B
ư ế ậ ậ ề ậ ố Giáo viên nh n xét và đ a ra k t lu n : “
ướ ậ ố ở ướ ọ n ướ Có nhi u loài v t s ng d i ặ ậ ố ở ướ c m n.” n
ợ ủ c.
ụ c ng t, có loài v t s ng ướ ướ ậ ố i n ợ n c, trong đó có loài v t s ng ạ ộ * Ho t đ ng 2 : Ích l M c tiêu
: Hình thành kĩ năn quan sát, phân tích, t ng h p ề ể ạ ượ ụ ả ậ i c a các loài v t s ng d ổ ọ c m c tiêu đ ra tôi đã cho h c sinh th o lu n nhóm 2 theo 6
Đ đ t đ c đã nêu : b
12/21
ề ả ự ậ B ướ ọ ấ c 1ướ : L a ch n v n đ th o lu n.
ả
Yêu c u HS t p trung các tranh nh, mô hình s u t m đ ậ ố ư ầ ả ướ ướ ồ ượ ậ ề ả ữ c và nh ng s n ợ ủ i c a c r i th o lu n v ích l các loài v t s ng d i n
ủ
ố B
ầ ậ ế ế ừ ậ ượ c ch bi n t v t đ ườ ộ ố ố ớ chúng đ i v i cu c s ng c a con ng i. c 2ướ : Chia nhóm, b trí ch ng i. ỗ ồ ỗ ọ ọ ậ Chia nhóm theo nhóm h c t p, m i nhóm 2 h c sinh.
ớ ạ ờ ả ậ ệ ụ B i h n th i gian th o lu n.
ờ
c 3ướ : Giao nhi m v và gi ệ ụ ư ầ ượ
* Giáo viên giao nhi n v : Trong vòng th i gian 5 phút các con hãy nói cho ọ ợ ủ i c a chúng. Sau đó h c ủ c tên là gì và ích l ể ẽ ư ố
ậ nhau nghe con v t mình s u t m đ ậ sinh s tr ng bày các nhóm con v t theo đ c đi m s ng c a chúng. ả ặ ậ ủ ừ ạ ộ B
c 4ướ : Giám sát ho t đ ng th o lu n c a t ng nhóm ọ ế ả ờ ậ Trong th i gian h c sinh th o lu n, giáo viên đ n các nhóm giúp đõ
13/21
ữ ọ nh ng h c sinh còn lúng túng.
ả ả ế B
ậ c 5ướ : Trình bày k t qu th o lu n. ế ư ọ ơ ồ ư ả ả ừ ậ T ng h c sinh lên tr ng bày k t qu th o lu n theo s đ t duy :
ổ ế B c 6ướ : T ng k t, đánh giá.
ư ậ ủ ọ duy c a h c sinh ậ ố Loài v t s ng d c mang l ơ ồ ư ậ Giáo viên nh n xét s đ t ế Sau đó giáo viên đ a ra k t lu n :
ả ả ệ ộ ố ủ ề ợ ạ ấ i r t ậ i ích cho cu c s ng c a chúng ta vì v y chúng ta c n ph i b o v chúng.
ậ ố ế ướ ướ i n
ướ ướ i n ầ ể ả ệ : Làm th nào đ b o v loài v t s ng d ệ ệ c ? ậ ố ứ ả ả ọ ướ i : H c sinh có ý th c b o v thiên nhiên, b o v loài v t s ng d
nhi u l ạ ộ * Ho t đ ng 3 ụ M c tiêu c.ướ n
ể ạ ượ ụ ề ả ậ ọ c m c tiêu đ ra tôi đã cho h c sinh th o lu n nhóm 6 theo 6
ướ b
B
Đ đ t đ c đã nêu : ự ề ả ậ
c 1ướ : L a ch n v n đ th o lu n. ọ ấ ả ầ ể ả ế ệ ậ
ậ ề ệ Yêu c u HS th o lu n nhóm 6 v vi c làm th nào đ b o v loài v t ướ ướ i n c ?
ố B
14/21
ố s ng d ỗ ồ c 2ướ : Chia nhóm, b trí ch ng i. ỗ ọ ọ ậ Chia nhóm theo nhóm h c t p, m i nhóm 6 h c sinh.
ệ ờ ụ ớ ạ ậ ả B i h n th i gian th o lu n.
ờ * Giáo viên giao nhi n v : Trong vòng th i gian 3 phút các con hãy nói cho
ậ ố ầ ướ ướ i n c ?
c 3ướ : Giao nhi m v và gi ệ ụ ệ ữ nhau chúng ta c n làm nh ng vi c gì đ b o v loài v t s ng d ả ạ ộ ể ả ệ ậ ủ ừ B
c 4ướ : Giám sát ho t đ ng th o lu n c a t ng nhóm ọ ờ ế ả
ư ư ữ ậ ậ Trong th i gian h c sinh th o lu n, giáo viên đ n các nhóm giúp đõ ả ả ượ ế c k t qu th o lu n. nh ng nhóm còn lúng túng ch a đ a ra đ
ả ả ế B
ậ c 5ướ : Trình bày k t qu th o lu n. ế ả ả ừ ư ậ ươ T ng nhóm sinh lên tr ng bày k t qu th o lu n theo ph ả ng pháp m nh
15/21
ghép :
ổ ế
c 6ướ : T ng k t, đánh giá. ả ả ậ ủ ế ậ B Giáo viên nh n xét k t qu th o lu n c a các nhóm
Ả Ạ ƯỢ Ế IV. K T QU Đ T Đ C
ự ứ ệ
ề nâng cao hi u qu s Qua quá trình nghiên c u và th c hi n chuyên đ ự ệ ạ ộ ớ ọ ả ử ng pháp th o lu n nhóm trong d y h c môn T nhiên và Xã h i l p 2,
ả ậ ả ư ạ c k t qu nh sau : ọ ậ ạ ượ ế ộ ươ ụ d ng ph ạ ượ ế tôi đã đ t đ ấ ượ Ch t l ự ng d y và h c t p môn T nhiên và Xã h i đã đ t đ c k t qu ả
rõ r t.ệ
ồ ưỡ Giáo viên đã tích c c h c t p b i d
ự ọ ậ ạ ộ ề ự ạ ọ ướ ổ ứ ơ ữ ng v ng vàng h n v chuyên môn, ch c ho t đ ng nhóm trong d y h c môn T nhiên và Xã c t
ắ ắ n m ch c các b ộ ớ h i l p 2.
ủ ộ ứ ọ ộ ứ H c sinh h c t p tích c c, h ng thú ch đ ng trong lĩnh h i tri th c,
ớ ọ ậ ổ không khí l p h c sôi n i, hào h ng.
ọ ự ự ứ ộ ở
ụ ầ ấ ự ự ệ ụ ả ộ
16/21
ọ ấ ượ ụ ạ Môn T nhiên và Xã h i không còn là môn ph mà th c s đã tr thành ệ ọ m t môn h c có tác d ng giáo d c quan tr ng, góp ph n r t hi u qu vào vi c ườ ọ ng d y và h c trong nhà tr nâng cao ch t l ng.
ế ả ả ả * B ng k t qu kh o sát :
ồ Đ ng ý Không Không có
Các lĩnh v cự L pớ
Số % ồ đ ng ý Số ý ki nế % % Số
ọ HS 51 HS 12 HS 0 ử ụ H c sinh thích giáo viên s d ng 2A1(63 HS) 80,9 19,1 0
ươ ậ ph ả ng pháp th o lu n nhóm 2A5(63 HS) 58 92,0 5 8,0 0 0
ờ ạ ự trong gi d y môn T nhiên và
ươ ả Xã h iộ ử ụ S d ng ph ậ ng pháp th o lu n 2A1(63 HS) 77,7 14 22,3 0 0 49
2A5(63 HS) 80,9 12 19,1 0 0 51 ầ ế ệ nhóm là c n thi ọ t trong vi c h c
ự
ụ ệ ậ ộ môn T nhiên và Xã h i ươ Vi c v n d ng ph ng pháp 2A1(63 HS) 76,2 15 23,8 0 0 48
ả ậ th o lu n nhóm phát huy đ ượ c 2A5(63 HS) 79,3 13 20,7 0 0 50
ủ ộ ự tính thích c c, ch đ ng, sáng
ầ ự ọ ủ ạ t o và tinh th n t ọ h c c a h c
ậ sinh. ươ Ph ỏ ng pháp th a lu n nhóm 0 0
2A1(63 HS) 2A5 87,3 90,4 8 6 12,7 9,6 55 57 ự ộ giúp phát huy năng l c c ng tác,
ự ọ
ả ậ ọ ế năng l c giao ti p cho h c sinh. Th o lu n nhóm giúp h c sinh
2A1(63 HS) 2A5(63 HS) 79,3 88,9 13 6 20,7 11,1 0 0 0 0 50 56 ớ ế ơ ứ nh ki n th c lâu h n, gi ờ ọ h c
17/21
ổ ơ ẹ nh nhàng và sôi n i h n
ớ ề ể ớ *Ngày 29/3/2019 tôi đã ki m tra 2 l p 2A1 và 2A5 v i đ bài sau :
ộ ố ậ ố Bài 29 : M t s loài v t s ng d ướ ướ i n c.
ữ ớ ố ợ 1. N i các hình v i ô ch cho phù h p
H i sâmả
Cá chim
Cá ng aự
S aứ
Tôm sông
M cự
Sao bi nể
Cá quả
Cua đ ngồ
Cua bi nể
18/21
ữ ố ậ ậ ọ ậ ở ướ n c ng t, con v t nào
2. Trong nh ng con v t trên, con v t nào s ng ố ở ướ s ng ặ c m n ?
ậ ố ở ướ ọ n ộ ố a) M t s con v t s ng n c ng t là : ……..………………………………….
……………………………………………………………………………………..
ố ở ướ ặ b) ộ M t s ậ con v t ố s ng n c m n là :
ế ………………………………………… ượ : c ả K t qu thu đ
ố ố ố ướ D i 50%
L pớ
ả ờ i S HS tr l đúng 90 – 100% ỏ ố s câu h i % SL 50,8 32 60,3 38 ả ờ i S HS tr l đúng 70 – 80% ỏ ố s câu h i % SL 35,0 22 31,9 20 ả ờ i S HS tr l đúng 50 – 60% ỏ ố s câu h i % SL 7,9 5 4,7 3 2A1 2A5 SL 4 2 % 6,3 3,1
ả ự ậ ằ
ươ ả ố ọ T k t qu th c nghi m trên, chúng ta có th k t lu n r ng đa s h c ng pháp
ệ ụ ự ừ ế sinh thích gi này phát huy đ
ủ ọ ệ ả ị ị
ươ ế ể ử ụ ộ ớ ậ ự ầ ọ ng pháp t đ góp
19/21
ấ ượ ả ầ ườ ạ ọ ọ ể ế ậ ờ ọ ậ ươ h c có v n d ng ph ng pháp th o lu n nhóm. Ph ủ ộ ượ c tính tích c c ch đ ng c a h c sinh. ẳ ế V i các k t qu trên đây kh ng đ nh vi c đ nh s d ng ph ạ th o lu n nhóm trong d y h c môn T nhiên và Xã h i là c n thi ng d y và h c trong tr ph n nâng cao ch t l ể ng ti u h c.
Ậ
Ầ
Ế
Ế
Ị C PH N K T LU N VÀ KHUY N NGH
ả ươ ệ ậ ng pháp th o lu n nhóm vào gi ờ ạ d y
môn T nhiên và Xã h i, tôi nh n th y:
ươ ộ ọ ạ ậ ươ Qua vi c tìm hi u cách v n d ng ph ự 1. Ph ậ ụ ấ ậ o lu n nhóm là m t ph ể ộ ng pháp th
ộ ủ ự ự ệ ữ ạ phát ươ ng
ợ ọ ự
ả ự ươ
ứ ậ ươ
ọ môn T nhiên và Xã h i
ỏ ự ư ậ ậ ả ằ ươ
ế ủ
ỏ ậ ữ ẫ
ế
ư ổ ề ặ c đ t ra t ề ộ ủ ứ ừ ả i mã v n i dung và hình th c và t ẩ ừ ấ v n đ
ướ ứ ế ậ ọ
ỏ t. Câu h i ph i đ ề ẩ ố ầ ượ ắ ả ng m c n y sinh t ớ ệ ọ ộ
ặ ậ
ươ ươ ả ọ ở ợ ầ ư 3. C n l u ý là ph
ạ ộ
ng pháp th o lu n nhóm không ph i là ph ấ ị ố ợ ươ ụ ề ư ng pháp s ạ môn Tự ng pháp khác thì
ệ ạ
ụ ộ
ườ
20/21
ộ ị ệ ệ ặ ả ng pháp d y h c hi n đ i, ủ ộ ự l c c a h c sinh, là m t trong nh ng ph huy tính tích c c, ch đ ng, t ộ . ạ môn T nhiên và Xã h i ể ậ ụ pháp thích h p đ v n d ng vào d y ậ ủ ơ ở ng pháp th o lu n nhóm, chúng tôi đi sâu 2. D a vào c s lí lu n c a ph ả ắ ậ ữ ư ng pháp th o lu n nhóm vào nghiên c u, đ a ra nh ng nguyên t c v n dung ph ộ là: khi v n d ng ả ạ ệ ụ ự nh m nâng cao hi u qu d y h c ậ ọ ầ ng pháp này c n chú tr ng vào các khâu nh xây d ng câu h i th o lu n, ph ỗ ợ ậ thành l p nhóm và quan sát, h tr cũng nh t ng k t đánh giá c a giáo viên. Câu ứ ự ấ ỏ ả ả h i th o lu n ph i là câu h i mang tính v n đ , có ch a đ ng mâu thu n gi a cái ả ượ ư ế b n thân c a tác ph m văn đã bi t và cái ch a bi ề ả ươ c gi ch ng có nhi u n s c n đ ế ậ ủ ọ ừ ầ t m đón nh n c a h c sinh trong quá trình ti p khó khăn, v ố ượ ậ ớ ự ng h c sinh trong l p nh n ki n th c m i. Vi c thành l p nhóm d a trên s l ả ọ ả ầ và n i dung bài h c. Giáo viên c n ph i quan sát h c sinh trong quá trình th o ả ế ắ lu n và g i m khi h c sinh g p ph i b t c. ậ ả ế ạ ữ ph m đ c tôn. Nó cũng có nh ng h n ch nh t đ nh. Trong quá trình d y nhiên và Xã h iộ , giáo viên c n v n d ng ph i h p nhi u ph ậ ầ ả ạ ớ i hi u qu cao. bài d y m i mang l ọ ọ ề ấ ể ố ớ ế ị và lâu dài, có tính quy t đ nh đ i v i cu c đ i cá nhân m i ng ọ ể ớ ở ủ giáo viên ch nhi m l p ị ơ ả ị Giáo d c Ti u h c là v n đ chính tr xã h i quan tr ng, có giá tr c b n ườ ỗ ộ ờ i ự Ti u h c có m t v trí đ c bi ậ i. Vì v y, ng ọ t quan tr ng. Tôi t
ồ ộ ả
ỗ ệ ề ả ế ụ ụ
ạ ệ ể ế ạ ạ
ự ọ ươ ng pháp d y h c trong các ti ầ ươ ệ ấ
ố ớ ọ ồ ụ ổ ư ậ
t là các kĩ năng th c hi n sâu chu i các thao tác đ ph c v cho vi c s t d y. Giáo viên ph i bi ệ ạ ộ ố ế ớ ạ ọ
ng các em thì m i d y h c đúng, đ nhi ượ ệ ụ ư ự ọ ấ ằ ứ th y r ng là m t giáo viên tôi ph i luôn trau d i, rèn luy n v c ki n th c và ệ ử ệ ặ đ c bi ế ả ụ d ng linh ho t các ph t ọ yêu th ng và có tinh th n trách nhi m đ i v i h c sinh. L y vi c d y h c cho ọ h c sinh là nghĩa v , b n ph n nh ng cũng là ngu n vui trong cu c s ng. Có yêu ế ủ ươ th t huy t ạ ẽ s không d y h c môn đ ệ t tình. Giáo viên thi u nhi ộ c coi là môn ph nh môn T nhiên và xã h i.
ả ơ Tôi xin chân thành c m n!
ệ ủ t, không sao chép c a
21/21
ự ế vi ệ ườ ấ ồ ế Tôi xin cam đoan Sáng ki n kinh nghi m là do tôi t i khác và b t kì ngu n tài li u nào. ng
Ụ Ụ PH L C
ế ế ự ệ Thi t k giáo án th c nghi m
Ậ
Ế Ạ Ọ Ạ
ƯỜ
Ể
ƯƠ ằ
ễ Ộ Ố K HO CH D Y H C Ộ Môn: T NHIÊN VÀ XÃ H I ƯỚ ƯỚ Ậ Ố I N C Ự M T S LOÀI V T S NG D ớ
PHÒNG GD&ĐT QU N THANH XUÂN Ọ TR NG ĐÌNH NG TI U H C KH Giáo viên: Nguy n Thu H ng L p : 2A5
ế (Ti t 29 )
Ngày 29 tháng 3 năm 2019
ượ ợ ủ ườ i.
ộ ố ộ ố c đ i v i cu c s ng con ng ặ ọ c m n c ng t , n
ệ ặ ệ t các loài
ư ầ ư ầ ậ ố ậ ố ọ ể ở ồ h , bi n ể ở ồ h , bi n
ạ ộ ủ ế
ươ ụ I. M c tiêu : ứ : Sau bài h c , hs có th bi ể ế ọ ế t 1. Ki n th c ướ ướ ậ ố ộ ố c i n Nói tên m t s loài v t s ng d ướ ướ ố ớ ậ ố i n Nêu đ i c a các loài v t s ng d c ích l ở ướ ậ ố ướ 2. Kĩ năng: Nói tên m t s loài v t s ng n ả ậ Hình thành kĩ năng quan sát, nh n xét, mô t 3. Thái đ :ộ HS yêu thiên nhiên, có ý th c b o v thiên nhiên, đ c bi ứ ả ướ ướ ậ ố i n c. v t s ng d ạ ọ ồ II. Đ dùng d y h c : ả Giáo viên: Tranh nh s u t m các con v t s ng ả H c sinh : Tranh nh s u t m các con v t s ng ạ ọ III. Các ho t đ ng d y h c ch y u : Ph ng pháp và hình th c t ứ ổ ứ ạ ch c d y
ộ ứ
ế ơ ả ủ ạ ộ Th iờ gian N i dung, ki n th c, kĩ năng c b n h cọ
ậ ầ ể 2’ Ho t đ ng c a giáo viên Yêu c u HS hát t p th
ạ ộ ủ Ho t đ ng c a ọ h c sinh HS hát bài : Cá vàng b iơ
1’ ớ ở ộ 1) Kh i đ ng 2) Bài m i:ớ Gi ệ i thi u bài: ệ i thi u bài, ghi
ớ GVgi ầ đ u bài HS ghi vở
10’ Tìm hi u ể
ậ ố ậ ệ
ả ờ ỏ ể ặ GV hd hs quan sát các con v t có trong nhóm ượ ư ầ mình đã s u t m đ c i câu h i và tr l
: Nói tên c aủ ố ậ con v t s ng ộ c. Nói tên m t ở ướ c n
ạ ộ Ho t đ ng 1: ề v các loài v t s ng ướ ướ d i n c ụ M c tiêu ố ộ m t s ướ ướ d i n ậ ố ố s loài v t s ng ặ ướ ọ ng t, n c m n.
ạ
ề
ướ ớ HS làm vi c theo nhóm HS có th đ t thêm câu h iỏ ố ạ + Đ b n con nào ọ ở ướ ố c ng t, n s ng ở ố con nào s ng ặ ướ n c m n? …. ệ Đ i di n các nhóm trình bày c l p tr ướ ướ i n c,
GV KL: Có nhi u loài ậ ố v t s ng d 22/21
ậ ổ Các nhóm khác nh n xét, b sung.
ướ ướ i n
10’ trong đó có loài v t ậ ọ ố ở ướ c ng t, có n s ng ậ ố ở ướ loài v t s ng c n ố ặ m n. Mu n cho loài ậ ố c v t s ng d ượ ồ ạ i và phát đ c t n t ầ ữ ể tri n chúng ta c n gi ồ ướ ạ c. s ch ngu n n
ệ ả ớ Ích l ậ ố HD hs làm vi c c l p
: Hình thành
ợ i ợ ạ ộ Ho t đ ng 2: ủ c a các loài v t s ng ướ ướ c. i n d ụ M c tiêu ổ kĩ năng t ng h p ạ i ướ
Các thành viên ớ ư trong l p đ a ra ả ậ ố các s n v t s ng ướ ướ c đem l i n d ộ ợ ích l i cho cu c ườ ố i s ng con ng
ẫ Giáo viên h ng d n ọ ợ ạ ổ i ích h c sinh t ng h p l ợ ủ ậ ố i c a các loài v t s ng l ướ ướ i n d c 10’
ệ ự HS th c hi n HS trình bày. ch c cho HS ạ ộ ổ ứ GV t ệ làm vi c nhóm. ậ
c?
ậ ợ Nh n xét, khen ng i ạ 3’
HS làm vi c ệ ậ ả nhóm th o lu n, nêu ý ki nế ệ Đ i di n các nhóm lên trình bày. c. ế ọ t h c
Hs nêu. 2’ i n i dung ế ố ậ Nh n xét ti ậ ặ D n dò bài sau: Nh n ậ t cây c i và con v t. bi
Làm th ế Ho t đ ng 3: ệ ể ả nào đ b o v loài v t ướ ướ ố s ng d i n ứ ả MT : HS có ý th c b o ệ ả ệ v thiên nhiên, b o v ướ ướ ậ ố loài v t s ng d i n ố ủ 4 C ng c ạ ộ MT : Nêu l bài h cọ ặ 5 D n dò:
23/21
Ệ RÚT KINH NGHI M : …………………………………………………………….