
M C L CỤ Ụ
PH L C …………………………………………Ụ Ụ ……………………..20
1/21

A. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
I. LÍ DO CH N Đ TÀI:Ọ Ề
T nhiên và xã h i là m t môn h c cung c p cho h c sinh nh ng hi u bi tự ộ ộ ọ ấ ọ ữ ể ế
c b n ban đu v các s v t, s ki n t ng t trong t nhiên, xã h i v i m iơ ả ầ ề ự ậ ự ệ ươ ự ự ộ ớ ố
quan h trong đi s ng th c t c a con ng i. Trong ch ng trình Ti u h c,ệ ờ ố ự ế ủ ườ ươ ể ọ
cùng v i Toán, Ti ng Vi t, môn T nhiên và Xã h i trang b cho các em h c sinhớ ế ệ ự ộ ị ọ
nh ng ki n th c c b n c a b c h c, góp ph n b i d ng ph m ch t, nhân cáchữ ế ứ ơ ả ủ ậ ọ ầ ồ ưỡ ẩ ấ
toàn di n c a con ng i.ệ ủ ườ
Hòa cùng v i công cu c đi m i m nh m v ph ng pháp, hình th c tớ ộ ổ ớ ạ ẽ ề ươ ứ ổ
ch c d y h c trên toàn ngành, môn T nhiên và Xã h i cũng có nh ng b cứ ạ ọ ự ộ ữ ướ
chuy n mình, t ng b c v n d ng thay đi linh ho t các ph ng pháp d y h cể ừ ướ ậ ụ ổ ạ ươ ạ ọ
nh m tích c c hóa các ho t đng c a h c sinh, phát huy tính ch đng sáng t oằ ự ạ ộ ủ ọ ủ ộ ạ
c a h c sinh trong quá trình lĩnh h i tri th c.ủ ọ ộ ứ
Th o lu n nhóm là m t trong nh ng ph ng pháp d y h c tích c cả ậ ộ ữ ươ ạ ọ ự
đc s d ng th ng xuyên trong quá trình đi m i ph ng pháp d y h cượ ử ụ ườ ổ ớ ươ ạ ọ
hi n nay. Đ kh c ph c l i truy n th tri th c m t chi u, l i h c th đng, máyệ ể ắ ụ ố ề ụ ứ ộ ề ố ọ ụ ộ
móc, c n ph i s d ng ph i h p nhi u ph ng pháp, ph ng pháp d y h cầ ả ử ụ ố ợ ề ươ ươ ạ ọ
truy n th ng và ph ng pháp d y h c hi n đi, trong đó có ph ng pháp th oề ố ươ ạ ọ ệ ạ ươ ả
lu n nhóm.ậ Ph ng pháp này giúp ng i h c t giác, tích c c, ch đng ti p thuươ ườ ọ ự ự ủ ộ ế
ki n th c. V i cách d y h c này, h c sinh có nhi u đi u ki n b c l nh ng suyế ứ ớ ạ ọ ọ ề ề ệ ộ ộ ữ
nghĩ c a mình, t o không khí h c t p sôi n i, kích thích t t c h c sinh tham giaủ ạ ọ ậ ổ ấ ả ọ
vào quá trình h c t p; đng th i đáp ng m c tiêu giáo d c đ ra: “l y h c sinhọ ậ ồ ờ ứ ụ ụ ề ấ ọ
làm trung tâm”. Vn d ng ph ng pháp th o lu n nhóm vào d y h c cũng là tìmậ ụ ươ ả ậ ạ ọ
đn m t ph ng pháp d y h c m i đ gi h c môn T nhiên và Xã h i, phátế ộ ươ ạ ọ ớ ể ờ ọ ự ộ
huy tính ch đng c a h c sinh, góp ph n nâng cao ch t l ng d y – h c . Trênủ ộ ủ ọ ầ ấ ượ ạ ọ
đây là nh ng lý do khi n tôi quy t đnh nghiên c u đ tài :ữ ế ế ị ứ ề
“ M t s bi n pháp nâng cao hi u qu s d ng ph ng pháp th oộ ố ệ ệ ả ử ụ ươ ả
lu n nhóm trong d y h c môn T nhiên và Xã h i l p 2 ”ậ ạ ọ ự ộ ớ
Tôi mong đc chia s và nh n đc nh ng đóng góp chân tình t cácượ ẻ ậ ượ ữ ừ
th y giáo, cô giáo.ầ
II- M C ĐÍCH NGHIÊN C UỤ Ứ
Tôi vi t sáng ki n kinh nghi m này v i mong mu n:ế ế ệ ớ ố
- Ghi l i nh ng bi n pháp mình đã làm đ suy ng m, đ ch n l c và đúcạ ữ ệ ể ẫ ể ọ ọ
k t thành kinh nghi m c a b n thân.ế ệ ủ ả
2/21

- Đc chia s v i đng nghi p nh ng vi c đã làm và đã thành công trongượ ẻ ớ ồ ệ ữ ệ
gi ng d y phân môn T nhiên và Xã h i.ả ạ ự ộ
- Nh n đc nh ng l i góp ý, nh n xét t cán b qu n lí nhà tr ng, c aậ ượ ữ ờ ậ ừ ộ ả ườ ủ
Phòng Giáo d c và t các b n đng nghi p đ tôi phát huy nh ng m t m nh,ụ ừ ạ ồ ệ ể ữ ặ ạ
đi u ch nh, kh c ph c nh ng thi u sót cho hoàn thi n h n.ề ỉ ắ ụ ữ ế ệ ơ
- Góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c v m i m t, không ch mang l iầ ấ ượ ụ ề ọ ặ ỉ ạ
cho các em h c sinh tri th c mà giúp các em đam mê khám phá th gi i xungọ ứ ế ớ
quanh mình.
III. ĐI T NG NGHIÊN C UỐ ƯỢ Ứ
- Ch ng trình môn T nhiên và Xã h i l p 2ươ ự ộ ớ
- Ph ng pháp th o lu n nhóm trong quá trình d y h c môn T nhiên vàươ ả ậ ạ ọ ự
Xã h i.ộ
IV. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ Ứ
V vi c nghiên c u th c hi n đ tài, tôi đã s d ng m t s ph ng pháp sau:ề ệ ứ ự ệ ề ử ụ ộ ố ươ
- Ph ng pháp quan sátươ
- Ph ng pháp đi u traươ ề
- Ph ng pháp nghiên c u th c ti nươ ứ ự ễ
- Ph ng pháp th ng kê, phân lo i, so sánh – đi ch ngươ ố ạ ố ứ
- Ph ng pháp phân tích, t ng h pươ ổ ợ
- Ph ng pháp th c nghi mươ ự ệ
V. GI I H N C A Đ TÀI: Ớ Ạ Ủ Ề
Đ tài sáng ki n kinh nghi m c a tôi ch h ng vào vi c gi ng d y phânề ế ệ ủ ỉ ướ ệ ả ạ
môn T nhiên và Xã h i b ng ph ng pháp th o lu n nhóm qua 6 b c ti nự ộ ằ ươ ả ậ ướ ế
hành :
1. L a ch n v n đ th o lu n.ự ọ ấ ề ả ậ
2. Chia nhóm b trí ch ng i.ố ỗ ồ
3. Giao nhi m v và gi i h n th i gian th o lu nệ ụ ớ ạ ờ ả ậ
4. Giám sát ho t đng th o lu n c a t ng nhóm.ạ ộ ả ậ ủ ừ
5. Trình bày k t qu th o lu n.ế ả ả ậ
6. T ng k t dánh giá.ổ ế
Đây là 6 công vi c quan tr ng mà t t c các giáo viên ch nhi m l p c nệ ọ ấ ả ủ ệ ớ ầ
ph i làm khi s d ng ph ng pháp th o lu n nhóm trong ti t h c T nhiên và Xãả ử ụ ươ ả ậ ế ọ ự
h i.ộ
VI. KHÁCH TH NGHIÊN C U.Ể Ứ
3/21

- 63 h c sinh l p 2A5 và 63 h c sinh l p 2A1ọ ớ ọ ớ
* L p th c nghi m là l p 2A5ớ ự ệ ớ
* L p đi ch ng là l p 2A1.ớ ố ứ ớ
* Hai l p có sĩ s b ng nhau và trình đ t ng đng nhauớ ố ằ ộ ươ ươ .
B - PH N N I DUNGẦ Ộ
I. C S LÝ LU NƠ Ở Ậ
1. C s lí lu n :ơ ở ậ
Môn T nhiên và Xã h i là môn h c mang tính tích h p cao. Tính tích h pự ộ ọ ợ ợ
y th hi n 3 đi m sau :ấ ể ệ ở ể
- Ch ng trình môn T nhiên và Xã h i xem xét T nhiên – con ng i – xãươ ự ộ ự ườ
h i trong th th ng nh t, có m i quan h qua l i và tác đng l n nhau.ộ ể ố ấ ố ệ ạ ộ ẫ
- Các ki n th c trong ch ng trình môn h c T nhiên và Xã h i là k t quế ứ ươ ọ ự ộ ế ả
c a vi c tích h p ki n th c c a nhi u ngành khoa h c : Sinh h c, V t lí, Hóaủ ệ ợ ế ứ ủ ề ọ ọ ậ
h c, Dân s .ọ ố
- Ch ng trình môn T nhiên và Xã h i có c u trúc phù h p v i nh n th cươ ự ộ ấ ợ ớ ậ ứ
c a h c sinh.ủ ọ
- Ch ng trình môn T nhiên và Xã h i có c u trúc đng tâm phát tri n quaươ ự ộ ấ ồ ể
các l p, cùng là m t ch đ d y h c nh ng l p 1 ki n th c trang b đn gi nớ ộ ủ ề ạ ọ ư ở ớ ế ứ ị ơ ả
h n l p 2. Và c nh v y m c đ ki n th c nâng d n lên các l p.ơ ớ ứ ư ậ ứ ộ ế ứ ầ ớ
T nhiên và Xã h i là môn h c có th cung c p, trang b cho h c sinhự ộ ọ ể ấ ị ọ
nh ng ki n th c v T nhiên và Xã h i trong cu c s ng hàng ngày x y ra xungữ ế ứ ề ự ộ ộ ố ả
quanh các em. Các em là ch th nh n th c, v y nên khi gi ng d y giáo viênủ ể ậ ứ ậ ả ạ
ph i tích c c đi m i ph ng pháp, ph i l y h c sinh làm trung tâm, ph i choả ự ổ ớ ươ ả ấ ọ ả
h c sinh đc th o lu n đ h c sinh ch đng tìm ra ki n th c m i c a bài h c.ọ ượ ả ậ ể ọ ủ ộ ế ứ ớ ủ ọ
Ng i giáo viên ph i th ng xuyên giám sát ho t đng c a các em, kích thíchườ ả ườ ạ ộ ủ
h c sinh h c t p nh khen ng i, tuyên d ng… t o h ng thú cho h c sinh ghiọ ọ ậ ư ợ ươ ạ ứ ọ
nh bài h c, khái ni m ki n th c đn t c 5 giác quan nghe, nhìn, s , n m,ớ ọ ệ ế ứ ế ừ ả ờ ế
ng i. Vì v y giáo viên ph i nâng cao hi u qu s d ng ph ng pháp th o lu nử ậ ả ệ ả ử ụ ươ ả ậ
nhóm trong d y h c môn T nhiên và Xã h i l p 2ạ ọ ự ộ ớ
Tóm l i nâng cao hi u qu s d ng ph ng pháp th o lu n nhóm trong ạ ệ ả ử ụ ươ ả ậ
d y h c môn T nhiên và Xã h i l p 2 phù h p v i n i dung ch ng trình và đápạ ọ ự ộ ớ ợ ớ ộ ươ
ng đc yêu c u đi m i ph ng pháp d y h c l y h c làm trung tâm.ứ ượ ầ ổ ớ ươ ạ ọ ấ ọ
II- TH C TR NG BAN ĐU:Ự Ạ Ầ
Đu năm h c 2018 – 2019 tôi đc Ban Giám Hi u phân công ch nhi mầ ọ ượ ệ ủ ệ
l p 2A5 v i sĩ s l p 63 h c sinh. Các em là nh ng h c sinh ngoan, ham h c h i.ớ ớ ố ớ ọ ữ ọ ọ ỏ
4/21

1. Thu n l i:ậ ợ
- H u h t các con đi h c đúng đ tu i quy đnh.ầ ế ọ ộ ổ ị
- Giáo viên d c h ng d n cách xây d ng thi t k bài h c theo h ngượ ướ ẫ ự ế ế ọ ướ
m i có phân chia theo t ng ho t đng c th , rõ ràng, có ch d n các ph ngớ ừ ạ ộ ụ ể ỉ ẫ ươ
pháp theo t ng ch đ.ừ ủ ề
- Giáo viên đc h c t p, tham d các chuyên đ h c t p kinh nghi m c aượ ọ ậ ự ề ọ ậ ệ ủ
tr ng b n.ườ ạ
- L p h c đc trang b đy đ máy tính, máy chi u và n i m ng Internet.ớ ọ ượ ị ầ ủ ế ố ạ
- Giáo viên nhi t tình, quan tâm đn l p, có tinh th n h c h i cao.ệ ế ớ ầ ọ ỏ
- H c sinh luôn say mê h c h i, tìm tòi, tìm hi u th gi i t nhiên và thọ ọ ỏ ể ế ớ ự ế
gi i con ng i xung quanh các em v i nh ng câu h i : T i sao ? Nh th nào ?ớ ườ ớ ữ ỏ ạ ư ế
Vì sao ? Đ làm gì ?ể
2. Khó khăn:
- Giáo viên còn thi u kinh nghi m v i cách t ch c ho t đng tích c c choế ệ ớ ổ ứ ạ ộ ự
trò lĩnh h i ki n th c. Ho c có t ch c thì còn lung túng, m t th i gian. H c sinhộ ế ứ ặ ổ ứ ấ ờ ọ
còn b ng , r t rè ch a quen v i các ho t đng m i ho c ph n khích gây m tỡ ỡ ụ ư ớ ạ ộ ớ ặ ấ ấ
tr t t trong l p h c.ậ ự ớ ọ
- S c p nh t c a giáo viên còn h n ch , ít c p nh t thông tin v s phátự ậ ậ ủ ạ ế ậ ậ ề ự
tri n c a khoa h c k thu t.ể ủ ọ ỹ ậ
- H c sinh l p 2 còn nh , các con v a chuy n t l p 1 nên ý th c t giácọ ớ ỏ ừ ể ừ ớ ứ ự
h c t p và kh năng ho t đng nhóm c a các con ch a t t.ọ ậ ả ạ ộ ủ ư ố
- H c sinh còn r t rè, thi u t tin khi trình bày các ý ki n tr c l p. ọ ụ ế ự ế ướ ớ
- Sĩ s l p đông, 63 HS/ l p.ố ớ ớ
III- BI N PHÁP TI N HÀNHỆ Ế
1. Tác d ng c a ph ng pháp th o lu n nhóm :ụ ủ ươ ả ậ
Th o lu n nhóm là m t ph ng pháp d y h c hi n đi, l y ng i h c làmả ậ ộ ươ ạ ọ ệ ạ ấ ườ ọ
trung tâm. V i ph ng pháp này, ng i h c đc làm vi c cùng nhau theo cácớ ươ ườ ọ ượ ệ
nhóm nh và m i m t thành viên trong nhóm đu có c h i tham gia vào gi iỏ ỗ ộ ề ơ ộ ả
quy t các nhi m v h c t p trong m t kho ng th i gian nh t đnh d i sế ệ ụ ọ ậ ộ ả ờ ấ ị ướ ự
h ng d n, lãnh đo c a giáo viên. ướ ẫ ạ ủ
M c đích chính c a th o lu n nhóm là thông qua công tác h c t p, nh m: ụ ủ ả ậ ọ ậ ằ
Phát huy tính tích c c, ch đng, t l c c a h c sinh : trong th o luân nhóm,ự ủ ộ ự ự ủ ọ ả
h c sinh ph i t gi i quy t nhi m v h c t p, đòi h i s tham gia tích c c c aọ ả ự ả ế ệ ụ ọ ậ ỏ ự ự ủ
các thành viên; đng th i, các thành viên cũng có trách nhi m v k t qu làmồ ờ ệ ề ế ả
vi c c a mình. ệ ủ
5/21