M C L C
PH L C ………………………………………… ……………………..20
1/21
A. PH N M ĐU
I. LÍ DO CH N Đ TÀI:
T nhiên và xã h i là m t môn h c cung c p cho h c sinh nh ng hi u bi t ế
c b n ban đu v các s v t, s ki n t ng t trong t nhiên, xã h i v i m iơ ươ
quan h trong đi s ng th c t c a con ng i. Trong ch ng trình Ti u h c, ế ườ ươ
cùng v i Toán, Ti ng Vi t, môn T nhiên và Xã h i trang b cho các em h c sinh ế
nh ng ki n th c c b n c a b c h c, góp ph n b i d ng ph m ch t, nhân cách ế ơ ưỡ
toàn di n c a con ng i. ườ
Hòa cùng v i công cu c đi m i m nh m v ph ng pháp, hình th c t ươ
ch c d y h c trên toàn ngành, môn T nhiên và Xã h i cũng có nh ng b c ướ
chuy n mình, t ng b c v n d ng thay đi linh ho t các ph ng pháp d y h c ướ ươ
nh m tích c c hóa các ho t đng c a h c sinh, phát huy tính ch đng sáng t o
c a h c sinh trong quá trình lĩnh h i tri th c.
Th o lu n nhóm là m t trong nh ng ph ng pháp d y h c tích c c ươ
đc s d ng th ng xuyên trong quá trình đi m i ph ng pháp d y h cượ ườ ươ
hi n nay. Đ kh c ph c l i truy n th tri th c m t chi u, l i h c th đng, máy
móc, c n ph i s d ng ph i h p nhi u ph ng pháp, ph ng pháp d y h c ươ ươ
truy n th ng và ph ng pháp d y h c hi n đi, trong đó có ph ng pháp th o ươ ươ
lu n nhóm. Ph ng pháp này giúp ng i h c t giác, tích c c, ch đng ti p thuươ ườ ế
ki n th c. V i cách d y h c này, h c sinh có nhi u đi u ki n b c l nh ng suyế
nghĩ c a mình, t o không khí h c t p sôi n i, kích thích t t c h c sinh tham gia
vào quá trình h c t p; đng th i đáp ng m c tiêu giáo d c đ ra: “l y h c sinh
làm trung tâm”. Vn d ng ph ng pháp th o lu n nhóm vào d y h c cũng là tìm ươ
đn m t ph ng pháp d y h c m i đ gi h c môn T nhiên và Xã h i, phátế ươ
huy tính ch đng c a h c sinh, góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c . Trên ượ
đây là nh ng lý do khi n tôi quy t đnh nghiên c u đ tài : ế ế
M t s bi n pháp nâng cao hi u qu s d ng ph ng pháp th o ươ
lu n nhóm trong d y h c môn T nhiên và Xã h i l p 2 ”
Tôi mong đc chia s và nh n đc nh ng đóng góp chân tình t cácượ ượ
th y giáo, cô giáo.
II- M C ĐÍCH NGHIÊN C U
Tôi vi t sáng ki n kinh nghi m này v i mong mu n:ế ế
- Ghi l i nh ng bi n pháp mình đã làm đ suy ng m, đ ch n l c và đúc
k t thành kinh nghi m c a b n thân.ế
2/21
- Đc chia s v i đng nghi p nh ng vi c đã làm và đã thành công trongượ
gi ng d y phân môn T nhiên và Xã h i.
- Nh n đc nh ng l i góp ý, nh n xét t cán b qu n lí nhà tr ng, c a ượ ườ
Phòng Giáo d c và t các b n đng nghi p đ tôi phát huy nh ng m t m nh,
đi u ch nh, kh c ph c nh ng thi u sót cho hoàn thi n h n. ế ơ
- Góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c v m i m t, không ch mang l i ượ
cho các em h c sinh tri th c mà giúp các em đam mê khám phá th gi i xung ế
quanh mình.
III. ĐI T NG NGHIÊN C U ƯỢ
- Ch ng trình môn T nhiên và Xã h i l p 2ươ
- Ph ng pháp th o lu n nhóm trong quá trình d y h c môn T nhiên vàươ
Xã h i.
IV. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ
V vi c nghiên c u th c hi n đ tài, tôi đã s d ng m t s ph ng pháp sau: ươ
- Ph ng pháp quan sátươ
- Ph ng pháp đi u traươ
- Ph ng pháp nghiên c u th c ti nươ
- Ph ng pháp th ng kê, phân lo i, so sánh – đi ch ngươ
- Ph ng pháp phân tích, t ng h pươ
- Ph ng pháp th c nghi mươ
V. GI I H N C A Đ TÀI:
Đ tài sáng ki n kinh nghi m c a tôi ch h ng vào vi c gi ng d y phân ế ướ
môn T nhiên và Xã h i b ng ph ng pháp th o lu n nhóm qua 6 b c ti n ươ ướ ế
hành :
1. L a ch n v n đ th o lu n.
2. Chia nhóm b trí ch ng i.
3. Giao nhi m v và gi i h n th i gian th o lu n
4. Giám sát ho t đng th o lu n c a t ng nhóm.
5. Trình bày k t qu th o lu n.ế
6. T ng k t dánh giá. ế
Đây là 6 công vi c quan tr ng mà t t c các giáo viên ch nhi m l p c n
ph i làm khi s d ng ph ng pháp th o lu n nhóm trong ti t h c T nhiên và Xã ươ ế
h i.
VI. KHÁCH TH NGHIÊN C U.
3/21
- 63 h c sinh l p 2A5 và 63 h c sinh l p 2A1
* L p th c nghi m là l p 2A5
* L p đi ch ng là l p 2A1.
* Hai l p có sĩ s b ng nhau và trình đ t ng đng nhau ươ ươ .
B - PH N N I DUNG
I. C S LÝ LU NƠ
1. C s lí lu n :ơ
Môn T nhiên và Xã h i là môn h c mang tính tích h p cao. Tính tích h p
y th hi n 3 đi m sau :
- Ch ng trình môn T nhiên và Xã h i xem xét T nhiên – con ng i – xãươ ườ
h i trong th th ng nh t, có m i quan h qua l i và tác đng l n nhau.
- Các ki n th c trong ch ng trình môn h c T nhiên và Xã h i là k t quế ươ ế
c a vi c tích h p ki n th c c a nhi u ngành khoa h c : Sinh h c, V t lí, Hóa ế
h c, Dân s .
- Ch ng trình môn T nhiên và Xã h i có c u trúc phù h p v i nh n th cươ
c a h c sinh.
- Ch ng trình môn T nhiên và Xã h i có c u trúc đng tâm phát tri n quaươ
các l p, cùng là m t ch đ d y h c nh ng l p 1 ki n th c trang b đn gi n ư ế ơ
h n l p 2. Và c nh v y m c đ ki n th c nâng d n lên các l p.ơ ư ế
T nhiên và Xã h i là môn h c có th cung c p, trang b cho h c sinh
nh ng ki n th c v T nhiên và Xã h i trong cu c s ng hàng ngày x y ra xung ế
quanh các em. Các em là ch th nh n th c, v y nên khi gi ng d y giáo viên
ph i tích c c đi m i ph ng pháp, ph i l y h c sinh làm trung tâm, ph i cho ươ
h c sinh đc th o lu n đ h c sinh ch đng tìm ra ki n th c m i c a bài h c. ượ ế
Ng i giáo viên ph i th ng xuyên giám sát ho t đng c a các em, kích thíchườ ườ
h c sinh h c t p nh khen ng i, tuyên d ng… t o h ng thú cho h c sinh ghi ư ươ
nh bài h c, khái ni m ki n th c đn t c 5 giác quan nghe, nhìn, s , n m, ế ế ế
ng i. Vì v y giáo viên ph i nâng cao hi u qu s d ng ph ng pháp th o lu n ươ
nhóm trong d y h c môn T nhiên và Xã h i l p 2
Tóm l i nâng cao hi u qu s d ng ph ng pháp th o lu n nhóm trong ươ
d y h c môn T nhiên và Xã h i l p 2 phù h p v i n i dung ch ng trình và đáp ươ
ng đc yêu c u đi m i ph ng pháp d y h c l y h c làm trung tâm. ượ ươ
II- TH C TR NG BAN ĐU:
Đu năm h c 2018 2019 tôi đc Ban Giám Hi u phân công ch nhi m ượ
l p 2A5 v i sĩ s l p 63 h c sinh. Các em là nh ng h c sinh ngoan, ham h c h i.
4/21
1. Thu n l i:
- H u h t các con đi h c đúng đ tu i quy đnh. ế
- Giáo viên d c h ng d n cách xây d ng thi t k bài h c theo h ngượ ướ ế ế ướ
m i có phân chia theo t ng ho t đng c th , rõ ràng, có ch d n các ph ng ươ
pháp theo t ng ch đ.
- Giáo viên đc h c t p, tham d các chuyên đ h c t p kinh nghi m c aượ
tr ng b n.ườ
- L p h c đc trang b đy đ máy tính, máy chi u và n i m ng Internet. ượ ế
- Giáo viên nhi t tình, quan tâm đn l p, có tinh th n h c h i cao. ế
- H c sinh luôn say mê h c h i, tìm tòi, tìm hi u th gi i t nhiên và th ế ế
gi i con ng i xung quanh các em v i nh ng câu h i : T i sao ? Nh th nào ? ườ ư ế
Vì sao ? Đ làm gì ?
2. Khó khăn:
- Giáo viên còn thi u kinh nghi m v i cách t ch c ho t đng tích c c choế
trò lĩnh h i ki n th c. Ho c có t ch c thì còn lung túng, m t th i gian. H c sinh ế
còn b ng , r t rè ch a quen v i các ho t đng m i ho c ph n khích gây m t ư
tr t t trong l p h c.
- S c p nh t c a giáo viên còn h n ch , ít c p nh t thông tin v s phát ế
tri n c a khoa h c k thu t.
- H c sinh l p 2 còn nh , các con v a chuy n t l p 1 nên ý th c t giác
h c t p và kh năng ho t đng nhóm c a các con ch a t t. ư
- H c sinh còn r t rè, thi u t tin khi trình bày các ý ki n tr c l p. ế ế ướ
- Sĩ s l p đông, 63 HS/ l p.
III- BI N PHÁP TI N HÀNH
1. Tác d ng c a ph ng pháp th o lu n nhóm : ươ
Th o lu n nhóm là m t ph ng pháp d y h c hi n đi, l y ng i h c làm ươ ườ
trung tâm. V i ph ng pháp này, ng i h c đc làm vi c cùng nhau theo các ươ ườ ượ
nhóm nh và m i m t thành viên trong nhóm đu có c h i tham gia vào gi i ơ
quy t các nhi m v h c t p trong m t kho ng th i gian nh t đnh d i sế ướ
h ng d n, lãnh đo c a giáo viên. ướ
M c đích chính c a th o lu n nhóm là thông qua công tác h c t p, nh m:
Phát huy tính tích c c, ch đng, t l c c a h c sinh : trong th o luân nhóm,
h c sinh ph i t gi i quy t nhi m v h c t p, đòi h i s tham gia tích c c c a ế
các thành viên; đng th i, các thành viên cũng có trách nhi m v k t qu làm ế
vi c c a mình.
5/21