
M t s bi n pháp nâng cao hi u qu d y h c môn T nhiên và Xã h i l p 2.ộ ố ệ ệ ả ạ ọ ự ộ ớ
M C L CỤ Ụ
N I DUNGỘTRANG
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ 3
1. Lý do ch đ tàiọ ề 3
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề 4
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ 4
4. Ph m vi nghiên c uạ ứ 4
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ 4
II. PH N N I DUNGẦ Ộ 5
1. C s lí lu n ơ ở ậ 5
2. Th c tr ngự ạ 6
2.1. Thu n l i, khó khănậ ợ 6
2.2. Thành công, h n chạ ế 7
2.3. M t m nh, m t y uặ ạ ặ ế 7
2.4. Nguyên nhân 8
2.5. Phân tích, đánh giá các v n đ mà th c tr ng đt raấ ề ự ạ ặ 9
3. Gi i pháp, bi n phápả ệ 10
3.1. M c tiêu c a gi i pháp, bi n phápụ ủ ả ệ 10
3.2. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n phápộ ứ ự ệ ả ệ 11
3.3. Đi u ki n đ th c hi n gi i pháp, bi n phápề ệ ể ự ệ ả ệ 24
3.4. M i quan h gi a các gi i pháp, bi n phápố ệ ữ ả ệ 24
3.5. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đế ả ả ệ ị ọ ủ ấ ề
nghiên c uứ
24
4. K t qu thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoa h cế ả ượ ả ệ ị ọ 25
Tr ng TH Lý T Tr ng ườ ự ọ 1 GV: Ph m Th Thúy Lanạ ị

M t s bi n pháp nâng cao hi u qu d y h c môn T nhiên và Xã h i l p 2.ộ ố ệ ệ ả ạ ọ ự ộ ớ
c a v n đ nghiên c uủ ấ ề ứ
III. PH N K T LU N, KI N NGHẦ Ế Ậ Ế Ị 25
1. K t lu nế ậ 25
2. Ki n nghế ị 26
Tr ng TH Lý T Tr ng ườ ự ọ 2 GV: Ph m Th Thúy Lanạ ị

M t s bi n pháp nâng cao hi u qu d y h c môn T nhiên và Xã h i l p 2.ộ ố ệ ệ ả ạ ọ ự ộ ớ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lí do ch n đ tàiọ ề
T năm h c 1995 – 1996 môn ừ ọ T nhiên và Xã h iự ộ đc chính th c đaượ ứ ư
vào d y đi trà ti u h c. Đây là môn h c đc xây d ng trên c s k th aạ ạ ở ể ọ ọ ượ ự ơ ở ế ừ
và phát tri n các môn h c tr c nó nh “Khoa h c th ng th c”, “Tìm hi uể ọ ướ ư ọ ườ ứ ể
khoa h c”, “Tìm hi u t nhiên và xã h i”. T sau năm 2000 môn ọ ể ự ộ ừ T nhiên vàự
Xã h iộ đc c u trúc l i thành các môn ượ ấ ạ T nhiên và Xã h iự ộ (l p 1,2,3), Khoaớ
h c, L ch s và Đa lí (l p 4,5). Các môn h c này đc k th a, b sung, hoànọ ị ử ị ớ ọ ượ ế ừ ổ
thi n t các ch đ và phân môn c a môn T nhiên và xã h i và môn S cệ ừ ủ ề ủ ự ộ ứ
kh e tr c đây. Đây là môn h c có v trí quan tr ng giúp h c sinh lĩnh h iỏ ướ ọ ị ọ ọ ộ
nh ng tri th c ban đu và thi t th c v con ng i, t nhiên và xã h i xungữ ứ ầ ế ự ề ườ ự ộ
quanh. T đó giúp các em phát tri n kh năng quan sát, năng l c t duy, lòngừ ể ả ự ư
ham hi u bi t khoa h c và kh năng v n d ng ki n th c vào th c ti n. Gópể ế ọ ả ậ ụ ế ứ ự ễ
ph n hình thành và phát tri n nhân cách cho h c sinh.ầ ể ọ
Trong xu th đi m i c a n n giáo d c, cùng v i các môn h c khác Tế ổ ớ ủ ề ụ ớ ọ ự
nhiên và Xã h i là m t môn h c có nhi u s đi m i. Th nh ng hi n nay cóộ ộ ọ ề ự ổ ớ ế ư ệ
m t b ph n giáo viên ch a th t s hi u h t ý nghĩa, t m quan tr ng c aộ ộ ậ ư ậ ự ể ế ầ ọ ủ
môn T nhiên và Xã h i, vi c đi m i ph ng pháp d y h c môn h c nàyự ộ ệ ổ ớ ươ ạ ọ ọ
nên ch a th t s t b thói quen d y theo ki u truy n đt ki n th c sách vư ậ ự ừ ỏ ạ ể ề ạ ế ứ ở
theo l i h c th đng, m t chi u. V y m t gi h c T nhiên và Xã h i l pố ọ ụ ộ ộ ề ậ ộ ờ ọ ự ộ ở ớ
2 đc ti n hành ra sao đ có hi u qu ?ượ ế ể ệ ả
M c dù t t c giáo viên c a tr ng tôi đu tích c c đi m i ph ngặ ấ ả ủ ườ ề ự ổ ớ ươ
pháp d y h c nh ng đâu đó v n còn tình tr ng gi h c T nhiên và Xã h iạ ọ ư ở ẫ ạ ờ ọ ự ộ
v n di n ra t nh t, tr m l ng v i các ho t đng quen thu c, nhàm chán, r tẫ ễ ẻ ạ ầ ắ ớ ạ ộ ộ ấ
d làm các em m t m i. Đi u đó đòi h i giáo viên c n có s thay đi linhễ ệ ỏ ề ỏ ầ ự ổ
ho t các hình th c t ch c d y h c. ạ ứ ổ ứ ạ ọ
Tr ng TH Lý T Tr ng ườ ự ọ 3 GV: Ph m Th Thúy Lanạ ị

M t s bi n pháp nâng cao hi u qu d y h c môn T nhiên và Xã h i l p 2.ộ ố ệ ệ ả ạ ọ ự ộ ớ
T tr c đn nay đã có nhi u đng nghi p quan tâm và nghiên c u vừ ướ ế ề ồ ệ ứ ề
v n đ d y và h c môn ấ ề ạ ọ T nhiên và Xã h i. ự ộ Nh ng đn v tôi ch a có aiư ở ơ ị ư
nghiên c u v v n đ này. V i mong mu n đc góp ph n nh bé c a mìnhứ ề ấ ề ớ ố ượ ầ ỏ ủ
vào vi c nâng cao ch t l ng d y h c môn ệ ấ ượ ạ ọ T nhiên và Xã h i ự ộ l p 2Aở ở ớ
nói riêng và tr ng Ti u h c Lý T Tr ng nói chung, ườ ể ọ ự ọ chính vì v y mà tôi luônậ
trăn tr : Làm sao đ gi h c T nhiên và Xã h i c a l p 2 đt hi u qu caoở ể ờ ọ ự ộ ủ ớ ạ ệ ả
nh t ? Xu t phát t th c tr ng d y h c môn T nhiên và xã h i đã thúc đyấ ấ ừ ự ạ ạ ọ ự ộ ẩ
tôi tìm tòi và nghiên c u đ tài: "ứ ề M t s bi n pháp nâng cao ch t l ngộ ố ệ ấ ượ
d y - h c môn T nhiên và Xã h i l p 2ạ ọ ự ộ ở ớ ".
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
- Giúp giáo viên có m t s bi n pháp đ d y t t h n môn ộ ố ệ ể ạ ố ơ T nhiên vàự
Xã h i.ộ
- Giúp h c sinh h ng thú, yêu thích môn ọ ứ T nhiên và Xã h i, phát huyự ộ
đc tínhượ tích c c ch đng, sáng t o c a h c sinh ự ủ ộ ạ ủ ọ đng th i trang bi, cungồ ờ $
câp cho các em m t s bi n pháp, kĩ năng đ h c t t môn ộ ố ệ ể ọ ố T nhiên và xã h iự ộ .
Điêu đó gop phân phát tri n toàn di n ki n th c, năng l c, ph m ch t c a tr . ể ệ ế ứ ự ẩ ấ ủ ẻ
- Nâng cao ch t l ng d y h c môn T nhiên và xã h i l p 2.ấ ượ ạ ọ ự ộ ở ớ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng d y, h c môn T nhiên và Xãộ ố ệ ấ ượ ạ ọ ự
h i l p 2 theo mô hình tr ng h c m i Vi t Nam (VNEN).ộ ở ớ ườ ọ ớ ệ
4. Gi i h n ph m vi nghiên c uớ ạ ạ ứ
H c sinh l p 2A, tr ng Ti u h c Lý T Tr ng, huy n Krông Ana, t nhọ ớ ườ ể ọ ự ọ ệ ỉ
Đăk Lăk, năm h c 2014 – 2015. ọ
Ph ng pháp d y - h c, n i dung ch ng trình môn T nhiên và Xã h iươ ạ ọ ộ ươ ự ộ
l p 2.ớ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Tr ng TH Lý T Tr ng ườ ự ọ 4 GV: Ph m Th Thúy Lanạ ị

M t s bi n pháp nâng cao hi u qu d y h c môn T nhiên và Xã h i l p 2.ộ ố ệ ệ ả ạ ọ ự ộ ớ
Đ th c hi n đ tài này tôi đã s d ng m t s ph ng pháp sau:ể ự ệ ề ử ụ ộ ố ươ
+ Ph ng pháp quan sátươ
+ Ph ng pháp tr i nghi mươ ả ệ
+ Ph ng pháp trò ch iươ ơ
+ Ph ng pháp nghiên c u, thu th p tài li uươ ứ ậ ệ
+ Ph ng pháp nghiên c u s n ph mươ ứ ả ẩ
+ Ph ng pháp t ng k t rút kinh nghi mươ ổ ế ệ
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1. C s lí lu nơ ở ậ
T i h i ngh trung ng l n th VIII, Đng ta đã xác đnh r ng : “Điạ ộ ị ươ ầ ứ ả ị ằ ổ
m i căn b n và toàn di n giáo d c và đào t o, đáp ng yêu c u công nghi pớ ả ệ ụ ạ ứ ầ ệ
hóa, hi n đi hóa trong đi u ki n kinh t th tr ng đnh h ng xã h i chệ ạ ề ệ ế ị ườ ị ướ ộ ủ
nghĩa và h i nh p qu c t ”.ộ ậ ố ế Trong xu th đi m i c a n n giáo d c n cế ổ ớ ủ ề ụ ướ
nhà, Giáo d c Ti u h c đang t o ra nh ng b c chuy n d ch đnh h ng cóụ ể ọ ạ ữ ướ ể ị ị ướ
giá tr . ịNh ng năm g n đây, vi c đi m i ph ng pháp d y h c đã đc th cữ ầ ệ ổ ớ ươ ạ ọ ượ ự
hi n t t c các tr ng ti u h c trong c n c. Đây là con đng giúp ệ ở ấ ả ườ ể ọ ả ướ ườ h cọ
sinh ti p c n v i tri th c m i, nh m thay đi cách d y h c truy n th ngế ậ ớ ứ ớ ằ ổ ạ ọ ề ố
“th y gi ng trò nghe, th y đc trò chép”. Theo quan đi m d y h c m i, d yầ ả ầ ọ ể ạ ọ ớ ạ
h c là quá trình ọh c sinhọ t khám phá, t tìm ra chân lí. Ph ng pháp d y mônự ự ươ ạ
T nhiên và Xã h iự ộ cũng không n m ngoài đnh h ng đó. ằ ị ướ
T nhiên và xã h i là m t môn h c mang tính tích h p cao. Tính tíchự ộ ộ ọ ợ
h p y đc th hi n ch : Ch ng trình môn T nhiên và Xã h i xem xétợ ấ ượ ể ệ ở ỗ ươ ự ộ
t nhiên, con ng i, xã h i trong m t th th ng nh t, có m i quan h qua l iự ườ ộ ộ ể ố ấ ố ệ ạ
và tác đng l n nhau. Các ki n th c trong ch ng trình môn T nhiên và Xãộ ẫ ế ứ ươ ự
h i là k t qu c a vi c tích h p ki n th c c a nhi u ngành khoa h c nh :ộ ế ả ủ ệ ợ ế ứ ủ ề ọ ư
Sinh h c, V t lí, Hoá h c, Dân s . Ch ng trình môn T nhiên và Xã h i cóọ ậ ọ ố ươ ự ộ
Tr ng TH Lý T Tr ng ườ ự ọ 5 GV: Ph m Th Thúy Lanạ ị