ộ ố ệ

ệ ổ ớ

ươ

ạ ọ

ng pháp d y h c môn T  nhiên và Xã h i

M t s  bi n pháp th c hi n đ i m i ph l p 2ớ

1

ộ ố ệ

ệ ổ ớ

ươ

ạ ọ

ng pháp d y h c môn T  nhiên và Xã h i

M t s  bi n pháp th c hi n đ i m i ph l p 2ớ

ụ ụ M c l c

ầ ở ầ

do Lý ọ ch n ề  đ

ứ ứ ng nghiên c u....................................................................................5

ứ ế ạ Ph n I: M  đ u 1.   tài...............................................................................................3 ụ 2. M c đích nghiên c u...................................................................................5 ố ượ 3. Đ i t ươ ng pháp nghiên c u.............................................................................5 4. Ph ạ 5. Ph m vi và k  ho ch nghiên c u.................................................................5

ầ ộ

ộ ự ươ

ọ ự ộ ớ

ổ ạ ệ ự ng trình môn T  nhiên và Xã h i.........................................7 ng pháp d y h c môn T  nhiên và xã h i l p 2...........................8 ươ

ộ h i ớ ự Xã ọ ng pháp d y h c môn T  nhiên   ớ   l p ươ ộ ố ệ

ổ T ộ đ ng ứ ch c ạ ho t ạ d y các ố t ­ t

ộ   h p   T   nhiên   và   Xã   h i ọ     các   môn   h c ố   Ph i ớ   v i

ế   ki n ưỡ d ng ng c

K tế

ả Ph n II: N i dung ộ I. N i dung ch ạ 1. Các ph 2. M t s  bi n pháp th c hi n đ i m i ph và 2.........................................................................................................16 3.   ọ h c................................................................18 ự ợ 4. khác.......................................19 ồ ườ 5. b i Tăng ứ th c ...................................................................19 II. qu ............................................................................................................21

2

ế ầ ậ Ph n III: K t lu n

ộ ố ệ

ệ ổ ớ

ươ

ạ ọ

ng pháp d y h c môn T  nhiên và Xã h i

M t s  bi n pháp th c hi n đ i m i ph l p 2ớ

Ặ PH N I: Đ T V N Đ

I. Lý do ch n đ  tài:

ọ ề

1. V  m t lí lu n:

ề ặ ậ

ộ ỉ ừ

ọ ữ Ở ấ ọ c p Ti u h c, môn T  nhiên và Xã h i m i ch  d ng l ế ơ ả ớ ề ầ

ể ộ

ạ ở ệ i  ự ậ ự ệ ờ ố ộ ầ ữ ậ ọ

ệ ủ ẩ ự ể    vi c cung ấ ệ   c p cho h c sinh nh ng hi u bi t c  b n ban đ u v  các s  v t, s  ki n hi n ượ ự ế  ố ệ ủ ự t  nhiên, xã h i và m i quan h  c a chúng trong đ i s ng th c t ng trong t ị ự ệ ế ủ ườ t, T  nhiên và Xã h i trang b  cho i. Cùng v i Toán, Ti ng Vi c a con ng   ủ ọ ồ ưỡ   ứ ơ ả ế các em h c sinh nh ng ki n th c c  b n c a b c h c, góp ph n b i d ng ườ ấ ph m ch t, nhân cách toàn di n c a con ng i.

ộ ọ ợ Môn T  nhiên và Xã h i là m t môn h c mang tính tích h p cao. Tính

ể ệ ở ợ ấ ượ h p  y đ ự c th  hi n ộ ể  3 đi m sau:

(cid:0) Ch

ự ươ ự ộ

ể ố ệ ạ ộ ố ườ   i   i và tác

ng trình môn T  nhiên và Xã h i xem xét T  nhiên ­ Con ng ộ ấ ­ Xã h i trong m t th  th ng nh t, có m i quan h  qua l ẫ ộ đ ng l n nhau.

(cid:0) Các ki n th c trong ch ợ

ươ ự ọ

ộ ọ ủ ề

ứ ệ ậ ọ ế   ng trình môn h c T  nhiên và Xã h i là k t ứ ư   ế qu  c a vi c tích h p ki n th c c a nhi u ngành khoa h c nh : ố Sinh h c, V t lí, Hóa h c, Dân s .

(cid:0) Ch

ự ấ ợ ớ ế ả ủ ọ ậ   ộ ng trình môn T  nhiên và Xã h i có c u trúc phù h p v i nh n

3

ươ ứ ủ ọ th c c a h c sinh.

ộ ố ệ

ệ ổ ớ

ươ

ạ ọ

ng pháp d y h c môn T  nhiên và Xã h i

M t s  bi n pháp th c hi n đ i m i ph l p 2ớ

ọ ồ ế

ở ầ ả ự ủ ề ạ ư ậ ấ ở ớ  l p 1 ki n th c trang b  s ứ ượ ứ c nâng d n lên l p 2. Và c  nh  v y m c đ  ki n th c đ ể   ộ ng trình môn T  nhiên và Xã h i có c u trúc đ ng tâm phát tri n ị ơ  ư ứ ộ ế    các

ể ị

ế ữ ộ ộ ứ ề ự ộ

ấ ộ ố ậ ủ ể ứ ậ

ươ ự ổ ọ ợ

ớ ổ ọ ạ ữ ể ậ

ườ ườ i giáo viên ph i th

ứ ủ ọ ọ ậ ư

ưở ứ ể ạ ọ ớ

ứ ế ừ ả ế ệ ờ

ứ ổ ứ

ế ạ ộ ầ ọ ậ ươ ươ Ch ớ ộ qua các l p, cùng là m t ch  đ  d y h c nh ng  ứ ơ ở ớ gi n h n  ố ấ ớ l p cu i c p. ọ ự   T  nhiên và Xã h i là m t môn h c có th  nói cung c p, trang b  cho ọ   h c sinh nh ng ki n th c v  T  nhiên và Xã h i trong cu c s ng hàng ngày ả   ả x y ra xung quanh các em. Các em là ch  th  nh n th c, v y nên khi gi ng ớ ặ   ạ ng pháp d y h c cho phù h p v i đ c d y giáo viên tích c c đ i m i ph ự ế   ạ ộ ứ ủ ứ ể đi m nh n th c c a l a tu i h c sinh, đ  có nh ng ho t đ ng tích c c đ n ả ẻ ộ ữ   ng xuyên nh ng quá trình lĩnh h i tri th c c a tr . Ng ươ ợ ệ   ng, có bi n pháp tâm lí, kích thích h c sinh h c t p nh : khen ng i, tuyên d ể ượ   ng hoa...t o h ng thú cho h c sinh phát tri n ghi nh  các bi u t th ng, ử ế   khái ni m ki n th c đ n t  c  5 giác quan (nghe, nhìn, s , mó, n m, ng i). Vì ạ ộ ổ th , giáo viên c n thay đ i hình th c t    ch c ho t đ ng, làm phong phú các ể ườ ng pháp phát tri n  ho t đ ng h c t p, tăng c ng ph

ủ ộ ủ ể ế ọ

ứ ể ế ắ ớ ọ ả ứ kh  năng quan sát tri giác c a h c sinh đ  giúp các em ch  đ ng ti p thu tri th c, hi u bài nhanh, kh c sâu và nh  lâu ki n th c bài h c.

ề ặ ự ễ

2. V  m t th c ti n: ả ẫ

ạ ậ ộ

ữ ồ ạ ấ   ự Trong  quá   trình   gi ng  d y   môn   T   nhiên  và   Xã   h i,   tôi  nh n  th y ư i nh  sau: không ít nh ng khó khăn v n còn t n t

* Giáo viên:

(cid:0) ặ ể ườ

ờ ể ư

ụ ọ ủ ượ ự ố ượ ế

ề ờ ượ

ổ ứ ứ ế

ỡ ụ ạ ờ

ạ ộ ấ

ọ ớ ớ  trong l p h c.

(cid:0) M t s  giáo viên chúng ta ch a coi tr ng thi

ệ ờ ng Ti u h c c a chúng ta hi n nay, m c dù th i gian   Trong tr ọ ấ   ố ế t cho các môn h c r t ng th i gian s  ti bi u, cũng nh  phân l ề ộ ư rõ ràng, nh ng môn T  nhiên và Xã h i nhi u khi giáo viên coi là   ệ ấ   ứ ế ở ng   ki n   th c   Toán,   Ti ng   Vi môn   ph .   B i   vì   kh i   l t   r t ả ắ ộ ị ấ ướ ự t và c t gi m th i l ng. nhi u nên T  nhiên và Xã h i b  l n l (cid:0) Giáo viên còn thi u kinh nghi m v i cách t ớ ế ạ ộ ổ ứ  ch c ho t đ ng tích   ặ ộ ự   c c cho trò lĩnh h i ki n th c. Ho c có t  ch c thì còn lúng túng, ọ ấ ỡ m t th i gian, còn qua loa đ i khái. H c sinh còn b  ng , r t rè   ư ấ   ặ ớ ch a quen v i các ho t đ ng m i ho c quá ph n khích gây m t ậ ự tr t t ộ ố ế ị ạ ư ọ t b  d y h c c a b

4

ụ ặ ạ ị ọ ủ ộ  ề   ẩ môn ho c ng i ngùng, có chu n b  song thao tác còn v ng v ,

ộ ố ệ

ệ ổ ớ

ươ

ạ ọ

ng pháp d y h c môn T  nhiên và Xã h i

M t s  bi n pháp th c hi n đ i m i ph l p 2ớ

ớ ậ ế

(cid:0) ả ờ ọ ế ủ ế ậ ậ

h c không cao. ị ạ t c a giáo viên còn b  h n ch , ít c p nh t thông tin ể ủ ậ ề ổ ọ ỹ ươ ự ọ

ấ Chính vì v y, v n đ  đ i m i ph ề ầ ớ ế ể ệ ổ ộ ớ ắ ị

ớ ọ ậ

ớ ố ở ự ứ ự ế ọ   lúng túng. Do v y khi n các em không thích thú v i môn h c, ệ hi u qu  gi ự ể S  hi u bi ề ự v  s  phát tri n c a Khoa h c k  thu t. ậ ấ ụ  chi m lĩnh, t

ướ ạ

ng pháp, t ộ i năng đ ng sáng t o, làm b ủ ươ ườ ể ộ ủ ọ ạ   ng pháp d y h c môn T  nhiên và ớ   t đ  giáo viên b t nh p v i vi c đ i m i chung Xã h i l p 2 là v n đ  c n thi ủ ộ ể ọ ủ c a ngành giáo d c và cũng chính là đ  h c sinh ch  đ ng trong h c t p có   ữ   ế ế  tìm ki m ki n th c m i t t tr  thành nh ng ph ớ ự ứ ể ọ ng   c đà đ  h c sinh thích  ng v i s  phát ệ tri n nhanh chóng c a xã h i, c a Khoa h c công ngh .

ớ ề ệ ứ

ổ ề ớ ộ ọ

ầ ố ư

ả ệ ữ ệ ế ạ ớ

ổ t đó là đ i m i ph ồ ạ ầ ở ọ ờ

ồ ẩ ạ ự ứ ạ

ể ự ệ ề yêu c u đ i m i n i dung Sách giáo khoa và ph ữ giáo viên c n tìm ra nh ng bi n pháp t ộ ượ l ng gi ng d y. M t trong nh ng bi n pháp c n thi ề ữ ấ pháp d y h c. Đ ng th i, nh ng v n đ  trăn tr  còn t n t ự ế ả ộ đ ng l c thúc đ y tôi nghiên c u th c t ạ t p chí, chuyên san, internet đ  th c hi n đ  tài:

ượ   ể ấ ằ c V i nhi u năm kinh nghi m trong ngh , tôi th y r ng đ  đáp  ng đ ườ   ạ ươ ầ i ng pháp d y h c thì ng ấ   ầ ấ i  u nh t góp ph n nâng cao ch t ươ   ng   i nêu trên cũng là ả  gi ng d y, tìm tòi tham kh o sách,   ự   ộ ố ệ “M t s  bi n pháp th c ộ ớ ạ ọ ươ ự ng pháp d y h c môn T  nhiên và Xã h i l p 2”. ệ ổ ớ hi n đ i m i ph

II. M c đích nghiên c u:

ụ ứ

ươ ự ạ ọ

ừ ọ ớ ộ ạ

ể Tìm hi u các ph ổ ứ ọ ươ ươ ầ ớ ổ ọ ng trình, đáp  ng yêu c u đ i m i ph

ư ọ ớ l p 2. T  đó thay đ i các ph ươ ch ớ ủ c a môn h c song song v i quá trình tri giác, chú ý, t ộ   ng pháp d y h c môn T  nhiên và Xã h i cho h c sinh ợ   ng pháp d y h c sao cho phù h p v i n i dung ọ ậ   ộ ng pháp h c, n i dung h c t p ủ ọ  duy c a h c sinh.

ố ượ ứ ng nghiên c u:

III. Đ i t ố ượ Đ i t

ủ ọ ớ ườ ọ ng h c sinh l p 2 c a tr ể ng ti u h c.

IV. Ph ằ

ươ ứ

ệ ệ ứ Nh m th c hi n nhi m v  nghiên c u đã đ  ra, trong quá trình nghiên

ng pháp nghiên c u: ụ ươ ữ ề ứ ự ậ ụ ứ c u, tôi đã v n d ng nh ng ph ng pháp nghiên c u sau:

ứ ư ệ ơ ở ể ậ ạ li u đ  thu th p thông tin, t o c  s  cho

5

ươ 1. Ph ệ ng pháp nghiên c u t ề ự ệ vi c th c hi n đ  tài.

ộ ố ệ

ệ ổ ớ

ươ

ạ ọ

ng pháp d y h c môn T  nhiên và Xã h i

M t s  bi n pháp th c hi n đ i m i ph l p 2ớ

ự ể ậ ề ự ư ệ

ạ ậ ế ng trong cách ti p nh n và lĩnh h i c a h c sinh.

ệ ổ ươ 2. Ph ổ đ i ch t l ươ 3. Ph ậ ng pháp th c nghi m s  ph m đ  c p nh t thông tin v  s  thay ộ ủ ọ ấ ượ ụ ế ng pháp phân tích, t ng k t kinh nghi m giáo d c.

ứ ạ ế ạ V. Ph m vi và k  ho ch nghiên c u:

ạ 1. Ph m vi:

ộ ự ệ ổ ớ ươ   ng

ộ ớ ọ ượ ả ớ c kinh

2. K  ho ch nghiên c u:

ộ ố ệ ứ ­   N i dung: Nghiên c u m t s  bi n pháp th c hi n đ i m i ph ạ ự pháp d y h c môn T  nhiên và Xã h i l p 2. ạ ờ ­   Th i gian: Quá trình gi ng d y h c sinh l p 2 đã tích lũy đ nghi m.ệ ế ạ ứ

ạ ự

ự ố ệ ề ấ ượ ng môn T  nhiên và Xã

ề ườ ậ ể ọ ậ   ng, qu n đ  h c t p,

ng xuyên d  gi ươ ớ

ớ   i

ớ ự ờ  các ti ạ ng pháp d y h c m i. ả ạ ế t chuyên đ  tr ọ ạ ự ươ ọ ộ

ụ ệ ắ ấ ộ

ệ ề ạ

6

ấ ớ ấ ự ậ ợ ệ ệ ệ ạ ộ ả ộ ớ   ả ọ ậ ứ ­ Kh o sát h ng thú h c t p và gi ng d y môn T  nhiên và Xã h i l p ữ ọ 2 gi a giáo viên và h c sinh. ậ ữ ệ ả ­ Kh o sát, thu th p d  li u, s  li u v  ch t l ộ ủ ọ h i c a h c sinh trong l p. ườ ­ Th ế ti p thu các ph ­ Tìm tòi, tham kh o sách báo, t p chí, chuyên san, internet liên quan t ng pháp d y h c môn T  nhiên và Xã h i 2. các ph ệ ự ệ ề   ­ Đ  ra bi n pháp kh c ph c và th c hi n các bi n pháp  y m t cách nghiêm túc, khoa h c.ọ ể ề   ữ ­ Đ  xu t v i c p trên đ  có nh ng bi n pháp kh c ph c, t o đi u ế ki n cho vi c th c hi n k  ho ch m t cách thu n l ắ ụ ấ i nh t.

ộ ố ệ

ệ ổ ớ

ươ

ạ ọ

ng pháp d y h c môn T  nhiên và Xã h i

M t s  bi n pháp th c hi n đ i m i ph l p 2ớ

PH N II: N I DUNG

I. N i dung ch

ộ ươ ộ ớ ự ng trình môn T  nhiên và Xã h i l p 2:

ố ự ự Ti p n i ch

ế ộ ớ ướ ế ộ

ự ọ ế ớ ộ ớ ng trình môn T  nhiên và Xã h i l p 1, môn T  nhiên và   ứ   ợ ượ ng tích h p n i dung ki n th c ồ   ng trình môn T  nhiên và Xã h i l p 2 g m ượ   c t, trong đó có 31 bài h c m i và 4 ti

ộ ớ ậ t ôn t p, đ ộ ươ ứ ố ườ ứ ỏ ươ ự c xây d ng theo h Xã h i l p 2 cũng đ ỏ ụ ứ ươ ủ c a môn giáo d c s c kh e. Ch ớ ế 35 bài t ng  ng v i 35 ti ủ ề phân ph i theo 3 ch  đ : Con ng ự i và s c kh e; T  nhiên; Xã h i.

ủ ề ườ ỏ i và s c kh e (10 bài)

ứ * Ch  đ : Con ng (cid:0) C  quan v n đ ng (c  x ậ

ươ ậ ể ụ

7

ộ ố ể ơ ươ ộ ố ử ộ ơ ậ   ớ ơ ươ ng; m t s  c  đ ng v n ng và kh p x ộ ố ộ ẹ ộ   ậ đ ng;   phòng   ch ng   cong   v o   c t   s ng;   t p   th   d c   và   v n   đ ng ể ườ ng phát tri n) th ng xuyên đ  c  và x

ộ ố ệ

ệ ổ ớ

ươ

ạ ọ

ng pháp d y h c môn T  nhiên và Xã h i

M t s  bi n pháp th c hi n đ i m i ph l p 2ớ

(cid:0) ơ ồ ủ ừ ơ

ạ ậ ố ế t trên s  đ , vai trò c a t ng c  quan trong ạ ễ

ơ  C  quan tiêu hóa (nh n bi ệ h  tiêu hóa; ăn s ch, u ng s ch, phòng nhi m giun). ủ ề ộ

ủ ệ ả ả

ộ ố ồ ữ ạ

s ch môi tr ở ệ ố ồ * Ch  đ  xã h i (13 bài) (cid:0) Gia đình: Công vi c c a các thành viên trong; cách b o qu n và s ườ ng xung quanh nhà   nhà; phòng ch ng ng ử  ở  ộ

(cid:0) ườ ng h c: Các thành viên trong nhà tr

ữ ệ ườ ườ ọ v  sinh tr ng; gi ng và công vi c c a h ; c ng h c, an toàn khi ệ ủ ọ ơ  ở

(cid:0) Huy n ho c qu n n i đang s ng: c nh quan t ơ

ụ d ng m t s  đ  dùng trong nhà; gi và khu v  sinh, chu ng gia súc; an toàn khi  đ c.ộ ườ ọ Tr ở ậ ấ ủ s  v t ch t c a nhà tr ườ ng. tr ệ ặ ả ự

ậ ườ ươ ng ti n giao thông; m t s

ươ ữ ể ắ ủ   ề  nhiên, ngh  chính c a ộ ố  ệ ệ   ng ti n

ộ ố nhân dân, các đ ng giao thông, các ph bi n báo giao thông; an toàn giao thông (quy t c đi nh ng ph giao thông công c ng).

ủ ề ự nhiên (12 bài)

(cid:0) ộ ố ộ ố ậ ố ậ

* Ch  đ  t ạ   ự ậ Th c v t và đ ng v t: M t s  loài cây và m t s  loài v t s ng trên c n ố và s ng d ộ ướ ướ i n c.

(cid:0) B u tr i ban ngày và đêm: M t tr i; cách tìm ph

ặ ờ ươ ướ ằ ng h ặ   ng b ng m t

ầ ờ ờ ặ

ượ tr i; M t trăng và các vì sao. ự Sách giáo khoa môn T  nhiên và Xã h i l p 2 đ

ằ ộ ự ự ỗ ế ư ủ ề ượ ế ộ ớ ả ọ ậ ữ ả

ừ ụ ệ

ụ ệ ắ ọ

ấ ủ ế ớ ữ ễ ể ỉ ẫ ắ ộ ố ễ ộ ớ

ọ ậ ọ ứ ự

ữ ấ ệ

ặ ờ ộ ư ự

h c t p nh  quan sát th c hành, liên h ớ ế ứ ế ủ ề   c chia thành 3 ch  đ , ữ ớ   c phân b ng nh ng d i màu khác, sách có kênh hình v i m i ch  đ  đ chi m  u th  đã th c s  là n i dung h c t p chính. Nh ng hình  nh trong   ừ   sách giáo khoa đóng vai trò kép, v a làm nhi m v  cung c p thông tin, v a ệ   làm nhi m v  ch  d n h c t p. Kênh ch  ng n g n ch  y u là các l nh ư   đ a ra m t cách ng n g n xúc tích, d  hi u, d  nh . V i m t s  bài khó ớ   ư ệ nh  bài 6 (s  tiêu hóa th c ăn), bài 31 (M t tr i)… kênh ch  xu t hi n v i ỉ ẫ   ấ vai trò cung c p thông tin. Cách trình bày m t bài và các “l nh” ch  d n ệ  ọ h c sinh m t chu i các trình t ự ế th c t ự ọ ậ i đ  h c sinh chi m lĩnh ki n th c m i. ỗ ộ ả ờ ể ọ  và tr  l

ế ộ ứ ộ ự Tóm l

ể ắ ừ ầ ế c phát tri n theo nguyên t c t

ể ọ ừ ộ ố ế ừ ả ườ ượ đ ố v n hi u bi

ế  b n thân đ n gia đình, tr ớ ừ ng h c, t ữ t t ế ộ i:ạ  N i dung ki n th c trong toàn b  T  nhiên và Xã h i l p 2 ộ ớ   ở ộ   ẫ ắ ọ  g n đ n xa, d n d t h c sinh m  r ng ộ    cu c s ng xã h i ườ   ậ ố ng  nh ng cây c i, con v t th

8

ặ ườ ặ xung quanh đ n thiên nhiên r ng l n, t ặ ế g p đ n M t t i, M t trăng và các vì sao.

ộ ố ệ

ệ ổ ớ

ươ

ạ ọ

ng pháp d y h c môn T  nhiên và Xã h i

M t s  bi n pháp th c hi n đ i m i ph l p 2ớ

ạ ươ ộ ớ ự

ự ả ả

ạ ạ ể ọ

ng pháp d y môn T  nhiên và Xã h i l p 2: 1. Các ph ệ T  kinh nghi m b n thân, trong quá trình gi ng d y môn T  nhiên và Xã ươ ấ ng pháp d y h c thành các nhóm ng pháp sau: ừ ộ ớ h i l p 2, tôi th y có th  chia các ph ươ ph

ươ ậ ươ Nhóm 1:  Ph ộ ng pháp đ ng não và

ươ ng pháp th o lu n nhóm, ph ứ ả ố ph ng pháp nghiêm c u tình hu ng đóng vai.

(cid:0) ố ổ ậ ả ữ ứ ng pháp th o lu n, giáo viên t

ể ữ ế ỏ ể ớ ọ ề

ữ ự ế ữ

ữ ự

ầ ấ ữ

ọ ổ

ứ ố ươ ử

ự ọ

ệ ộ

ự ể ấ ễ ổ ả ủ ờ ặ ủ ọ i nói ho c vi c làm trong vai di n.

ạ ộ ờ ươ ộ ậ ậ

ướ ế ả

ậ ự ầ ấ đ  xây d ng bài h c. Giáo viên c n nêu ra nh ng v n đ  đ

ộ ữ ọ ươ ọ ế ươ ậ   ng pháp th o lu n, ể  ả ứ   ọ ng vào m c tiêu bài h c, huy đ ng ki n th c ề ể  ậ ả i quy t và rút ra k t lu n khoa h c. Đây chính là   ộ   ậ ữ ng pháp đ ng ế ả ng pháp th o lu n và ph

ụ * M c tiêu: Ở ươ ạ  ch c đ i ngo i gi a mình và  ph   ệ ủ   ộ ọ ặ ọ h c sinh ho c gi a h c sinh v i h c sinh, nh m huy đ ng trí tu  c a ộ ố ộ ấ ậ ả    cu c s ng đòi h i đ  tìm t p th , gi i quy t m t v n đ  do th c t ệ   ế ặ ư ể ữ ị ả hi u ho c đ a ra nh ng gi i pháp, nh ng ki n ngh , nh ng quan ni m ậ ả ủ ộ ọ ớ    vai trò tích c c và ch  đ ng tham gia th o lu n và m i. H c sinh gi ổ   ế ề ợ ậ tranh lu n. Giáo viên gi t và t ng  vai trò nêu v n đ  g i ý khi c n thi ậ ả ế k t th o lu n. (cid:0) Đóng vai là ph ự ộ ố    ch c cho h c sinh th c hành m t s  cách ng pháp t ả  ộ ố ộ ứ ặ ử ng x  ho c x  lí m t tình hu ng nào đó trong m t tình hu ng gi ượ ươ ủ ị Ư ể   ng pháp này là k c sinh đ c th c hành kĩ đ nh.  u đi m c a ph ườ ặ ử ứ ử   năng  ng x  ho c x  lý trong môi tr ng an toàn, gây h ng thú và chú ọ ạ ố ớ ọ   ý đ i v i h c sinh, t o đi u ki n cho h c sinh phát huy tích c c và sáng ệ ự ạ    s  thay đ i thái đ , hành vi c a h c sinh, có th  th y ngay t o; khích l ộ ệ ệ tác đ ng và hi u qu  c a l (cid:0) Khi t ử ụ ứ ổ  ch c ho t đ ng, giáo viên có s  d ng ph ả ứ ự ế ầ c n d  ki n rõ th i gian, hình th c th o lu n, n i dung th o lu n đ ụ ọ h c sinh th o lu n h ự ế ể th c t ọ h c sinh tìm cách gi ế ợ giáo viên k t h p gi a ph não.

ỉ ề ơ ữ ấ

ớ ớ ậ ớ ọ ợ ủ

ư

(cid:0) V i h c sinh l p 2 giáo viên ch  nên đ  xu t nh ng v n đ  đ n gi n ả   ấ  duy c a các em còn mang tính   ữ    ch c nh  v y nh ng giáo viên đ a ra nh ng ể  ọ ậ ớ ạ   i quy t b ng cách di n đ t khôn c n k ch b n. Đó

9

ư ộ ố  cu c s ng  đ ả ị ự ế ầ ế ằ ề ễ ả ề ư ứ ủ phù h p v i nh n th c c a các em vì t ư ậ ớ ổ ứ khái quát. Cũng v i cách t ắ ộ ủ tình hu ng c a n i dung h c t p g n li n v i th c t ọ h c sinh tham gia gi

ộ ố ệ

ệ ổ ớ

ươ

ạ ọ

ng pháp d y h c môn T  nhiên và Xã h i

M t s  bi n pháp th c hi n đ i m i ph l p 2ớ

ử ụ ươ ố ứ ng pháp nghiên c u tình hu ng và

chính là cách giáo viên s  d ng ph đóng vai.

(cid:0) Đ  phát huy đ

ươ ườ ế ủ ượ ư ầ   i giáo viên c n ng pháp này ng

ướ ể ự

ư ặ

ử ụ ứ ươ ọ ế ấ ả c  u th  c a ph ệ c sau: th c hi n theo các b ố ọ ự + L a tr n tình hu ng. ườ ọ + Ch n ng i tham gia. ị ễ ấ ẩ + Chu n b  di n xu t. ả ế + Đánh giá k t qu . ủ ề ng pháp đ c tr ng, s  d ng chính trong ch  đ  “Xã   ề ề ế   i quy t v n đ  v  ki n

ọ ặ Đây là nhóm ph ộ ậ h i”. Nó t p cho h c sinh kĩ năng nghiên c u gi ứ th c do bài h c đ t ra.

ữ ạ ườ ở Ví d :ụ  Bài 13 – Gi s ch môi tr ng xung quanh nhà .

ạ ộ * Ho t đ ng 1:

ổ ứ ọ Giáo viên t

ử ụ ế ế ả ộ

ậ ỏ ư ch c cho các h c sinh quan sát các hình trong SGK/28­29, sau ỏ đó th o lu n theo nhóm n i dung các câu h i (s  d ng máy chi u chi u các slide câu h i và các tranh trong SGK) nh  sau:

ừ ể ườ i trong t ng tranh đang làm gì đ  môi tr ng xung quanh nhà

(cid:0) M i ng ườ ọ ẽ ở ạ  s ch s ? ữ

ế ườ ề ọ t m i ng i trong nhà đ u tham gia làm v ệ

(cid:0) Nh ng tranh nào cho bi sinh xung quanh nhà  ?ở  v  sinh môi tr

ữ ệ ườ ợ ở ng xung quanh nhà có l

(cid:0) Gi i gì? ổ ế Sau khi nghe các nhóm trình bày ý ki n, nhóm khác b  sung, giáo viên nêu ng xung quanh nhà

ữ ạ ườ ụ ủ ệ ậ ở ế  và k t lu n. s ch môi tr rõ tác d ng c a vi c gi

ạ ố ọ

ạ ộ * Ho t đ ng 2: ứ Giáo viên t ủ ẽ ứ ử ổ  ch c cho h c sinh đóng vai theo tình hu ng: “B n Huy  ơ  em ch i đá bóng trong khi em đang quét sân, em s   ng x  nh ở  ư

ầ đ u ngõ r ế th  nào?

ướ ẫ ọ ng d n các h c sinh còn

ễ Giáo viên theo dõi di n xu t c a các em, h ứ ậ ấ ủ ử ủ ạ ạ i nh n xét đánh giá cách  ng x  c a b n. l

10

ụ Ví d : Bài 1 – Phòng tránh té ngã khi ở ườ  tr ng.

ộ ố ệ

ệ ổ ớ

ươ

ạ ọ

ng pháp d y h c môn T  nhiên và Xã h i

M t s  bi n pháp th c hi n đ i m i ph l p 2ớ

ữ ộ

ữ ế

ở ầ ẩ

ể ể ả ỉ ỏ ể ọ ể ở ườ ộ đ ng d  gây nguy hi m   tr ậ ồ ự ả ậ sinh quan sát, th o lu n r i t ạ ườ nhau trong sân tr ng, ch y và xô đ y nhau  là nguy hi m không ch  cho b n thân, đôi khi còn nguy hi m cho ng ạ   ể Giáo viên nêu câu h i đ  h c sinh đ ng não: “Hãy k  tên nh ng ho t ọ   ổ ứ ế ễ  ch c cho h c ng “Sau đó giáo viên ti n hành t ổ   ạ ộ  rút ra k t lu n: Nh ng hành đ ng: Ch y đu i ẻ    c u thang, trèo cây, b  cành… ườ i khác.

ỏ ử ụ

ả ươ ậ

ỉ ậ ạ ể ướ ệ ạ

ớ ầ ư ỏ ộ ượ

ụ ế

ỏ ừ ứ ự ế

vào bài h c đ ư ơ

ả ễ ủ ế ể ọ ậ ư ả   ầ ng pháp này giáo viên c n đ a ra câu h i th o Chú ý: Khi s  d ng ph ạ ộ ọ ụ ng h c sinh vào ho t đ ng. Tránh tình lu n; nêu rõ m c đích th o lu n đ  h   ả   ặ ộ ọ ệ tr ng ch  có m t h c sinh làm vi c, còn l i nói chuy n ho c xem tranh  nh ọ   ồ ả ấ ậ khác trong sách, gây m t t p trung cho c  nhóm, gây  n ào không khí l p h c, c. Khi nêu câu h i đ ng não giáo viên c n đ a ra giáo viên không bao quát đ   ứ ố   ể ậ ự ế ọ  h c sinh có th  v n d ng ki n th c v n câu h i v a s c, mang tính th c t ố ứ ổ ứ ọ ượ ễ ố  ch c nghiên c u tình hu ng và s ng th c t   c d  dàng. Khi t ữ ễ ả   ầ ố đóng vai giáo viên nên đ a ra nh ng tình hu ng đ n gi n g n gũi, d  gi i ể ệ quy t đ  h c sinh nh p vai và th  hi n thành công vai di n c a mình.

ươ ơ ươ ệ ậ Nhóm   2:  Ph ng  pháp   trò   ch i  và   ph ự   ng   pháp  luy n   t p   th c

hành. ụ * M c tiêu: Ở ươ  ph

ổ ệ ậ ơ ng pháp trò ch i giáo viên t ủ ị ộ ạ

ổ ạ

ươ ườ ọ ơ

ổ ch c cho h c sinh th c hành luy n t p đ

ứ ế ặ

ệ ậ ạ ứ ể ổ ư ọ ơ    ch c h c sinh tham gia trò ch i ạ   ướ ầ c. Đây là m t d ng ho t ọ ầ    ch c giáo viên c n đóng vai trò là tr ng tài ệ   ệ ự ng pháp luy n i th c hi n. Còn ph ể  ệ ậ ọ ự ể ự   ủ ể ặ i nh ng ki n th c mà bài d y ho c ch  đi m đã đ t ra. Đ  th c ế ứ ề    ch c nhi u hình th c nh : làm phi u bài

ể ẵ ứ ộ m t cách có ch  đ nh mà không c n luy n t p tr ứ ộ đ ng mang tính sáng t o. Khi t ể ộ ề đi u khi n cu c ch i, h c sinh là ng ứ ự ậ t p – th c hành thì giáo viên t ữ ố ạ ủ c ng c  l hành luy n t p giáo viên có th  t ặ ậ t p, tri n l m ho c tham quan.

ế * Cách ti n hành:

ươ ặ Nhóm ph ng pháp này là nhóm ph

ư ứ ườ ế ợ ng pháp đ c tr ng k t h p thành ỏ i và s c kh e.” Nó giúp

ủ ề ế ế ể ậ ươ ử ụ ộ m t nhóm s  d ng chính trong ch  đ : “Con ng ọ ứ ệ ọ t ki n th c đã h c. h c sinh t p luy n theo hi u bi

11

ơ Ví d :ụ  Bài 5 – C  quan tiêu hóa.

ộ ố ệ

ệ ổ ớ

ươ

ạ ọ

ng pháp d y h c môn T  nhiên và Xã h i

M t s  bi n pháp th c hi n đ i m i ph l p 2ớ

ể ọ Giáo viên có th  t

ấ   ể ổ ứ  ch c trò ch i: “Ch  bi n th c ăn” Đ  h c sinh th y ườ ứ ơ ơ ể ượ ế ế c quá trình tiêu hóa th c ăn trong c  th  con ng ứ i. đ

ậ ườ Ví d :ụ  Bài 10 – Ôn t p: Con ng ỏ ứ i và s c kh e

ệ ậ ự ố ọ

ứ ề ệ ể ủ ơ ạ ộ ổ ứ ắ

ch c cho h c sinh th c hành luy n t p, đ  c ng c  và Giáo viên t   ậ   ố ế kh c sâu ki n th c v  v  sinh ăn u ng và ho t đ ng cua các c  quan v n ộ đ ng tiêu hóa.

ớ ộ ả ờ ậ c câu tr  l i đúng:

(cid:0) H c sinh làm phi u bài t p v i n i dung: ế (cid:0) Đánh d u + vào tr ướ ấ ẽ ướ c khi ăn ph i r a tay s ch s .

ậ ỏ

ữ t đ i v i s c kh e. ạ ấ ố ố ớ ứ ỏ ể ụ ề ớ

ặ ộ

□ Tr ả ử □ Không nên ăn nhi u rau trong b a ăn. ề □ T p th  d c bu i sáng là r t t ổ □ Nên ăn nhi u cá, th t đ  c  th  kh e m nh và chóng l n. ị ể ơ ể ỏ   ọ ậ ế ể Sau khi ki m tra n i dung c a phi u h c t p, giáo viên nên đ t câu h i ư ậ i nh  v y. ủ ạ ả ờ i tr  l ể ọ đ  h c sinh nêu rõ lí do vì sao l

(cid:0) H c sinh th c hi n m t s  các đ ng tác v n đ ng, đ  th y đ

ể ấ ộ ố ự ậ ộ ượ ạ   c ho t

ươ ỏ ọ ộ ệ ơ ể ơ ộ đ ng c a các c  quan trong c  th . ề ươ ng pháp đi u tra và ph ng pháp h i đáp

ọ ẫ ể ướ ươ Nhóm 3: Ph ụ * M c tiêu: Ph

ế ổ ứ  ch c và h ậ ề ng pháp đi u tra giúp t ự

ỏ ầ ậ ể ổ ng pháp h i đáp yêu c u giáo viên t

ằ ự

ế ượ c coi là công c ng pháp này đ

ế

ề ử ụ ỉ ng pháp này s  d ng ch  y u trong ch

ộ ủ ế ứ ứ ợ ằ ự

ố ố ế ể ể ấ ọ ố

ấ   ng d n h c sinh tìm hi u v n ề đ , sau đó d a trên thông tin thu th p ti n hành phân tích so sánh, khái quát   ứ   ế ươ hóa đ  rút ra k t lu n. Còn ph  ch c ạ ớ ọ ọ   ậ ố ẫ ắ ọ  rút ra k t lu n khoa h c, đ i tho i v i h c sinh, nh m d n d t h c sinh t ự ế ứ ậ ặ ụ  ế ụ ươ ho c v n d ng ki n th c vào th c t . Ph ệ ế   ứ ủ ọ ộ ấ ế ố t nh t đ n vi c lĩnh h i ki n th c c a h c sinh, giúp giáo viên đánh giá k t t ờ ậ ươ   ế ậ ả ng qu  thu nh n ki n th c đó và nh  v y giáo viên đi u ch nh n i dung, ph ạ ủ  ươ pháp d y cho phù h p. Nhóm ph ế   ề ự ể ọ đ : “T  nhiên”, nh m kích thích h c sinh tích c c nghiên c u tìm hi u ki n ề ứ ở ủ ề th c    t đ  tham gia  ch  đ  này, h c sinh có r t nhi u v n s ng, v n hi u bi bài h c.ọ

12

ế * Cách ti n hành:

ộ ố ệ

ệ ổ ớ

ươ

ạ ọ

ng pháp d y h c môn T  nhiên và Xã h i

M t s  bi n pháp th c hi n đ i m i ph l p 2ớ

ạ ữ ậ ố ặ ướ ướ i n

ờ ề Nh ng loài cây, con v t s ng trên c n, d ữ

ứ ổ

ể ậ ậ

ạ ộ ộ h c thêm sinh đ ng.

ư ở nh, đ  gi ọ ứ ủ ả ọ ẽ ọ ậ ế ặ   c. M t Trăng, M t ớ   ầ ậ ự ậ Tr i, các Vì Sao đ u là nh ng loài v t, s  v t trong thiên nhiên g n gũi v i ứ ọ ậ   ậ các em hàng ngày. Vì v y giáo viên nên chú ý t  ch c các hình th c h c t p ư  ngoài thiên nhiên, ho t đ ng tri n lãm, tr ng bày các v t th t, tranh nh :    ể ờ ọ ả ự H c sinh h c t p hăng hái, tích c c, ki n th c c a b i h c s  có đ ượ   c

ắ ơ ọ h c sinh nh  lâu và kh c sâu h n.

ớ ụ ố ộ ố Ví d : Bài 26 ­ M t s  loài cây s ng d ướ ướ i n ử ụ c. (Có s  d ng công

ọ ề ả

ệ ể ậ ạ ổ ứ  ch c cho h c sinh quan sát các slide hình  nh v  các lo i cây   ướ   ng c (m  r ng thêm m t s  loài cây ngoài sgk), giáo viên h ấ ượ   c ích

ngh  thông tin) Sau khi t ướ ướ i n ọ ộ ố ở ộ ấ ố ố ộ ố s ng d ề ẫ ế d n cho h c sinh đánh d u vào phi u đi u tra, đ  nh n di n và th y đ ướ ướ ợ ủ c. i n i c a m t s  loài cây s ng d l

ụ ậ ố ở

đâu? ụ ệ ạ ớ ươ ạ   ng pháp d y

Ví d : Bài 27 – Loài v t s ng  Đây cũng là bài d y mà tôi đã áp d ng vi c đ i m i ph ỏ ủ ạ ợ ọ ổ i c a năm h c này. ọ h c trong đ t thi giáo viêc d y gi

ươ ươ Ph ạ ọ ng pháp d y h c

ộ ạ ộ TG

N i   dung   các   ạ   ho t   đ ng   d y h cọ

ủ ủ

ổ ứ ạ ộ ầ ể 1’ Ổ ị 1. n đ nh t ch c: ạ ộ Ho t đ ng c a HS ­ Hát t p thậ

ớ 2’ 2.Gi ệ i thi u bài:

­HS tr  l iả ờ

ắ ế

ắ ạ ng   pháp,   Ph ổ   hình   th c   tứ ạ   ứ ch c   các   ho t ạ ọ ộ đ ng d y h c Ho t đ ng c a GV ­ Yêu c u HS hát bài “ Gà   tr ng,   mèo   con   và cún con” H i:ỏ ượ   ậ ­Con   v t   nào   đ c nh c đ n trong bài hát? ố ­Chúng s ng   đâu? ả GV ghi b ng tên bài ­HS nh c l i tên bài

3’

ạ PP   quan   sát,  ghi nhớ

­HS   quan   sát,   ghi  ọ ớ nh  tên g i các con   v tậ ­HS nêu

13

ề ở ­M   clip   v   các   loài   ặ ấ   ậ ố v t s ng trên m t  đ t ượ n trên không và bay l ầ ­Yêu   c u   HS   nêu   tên, ủ ơ ố n i   s ng   c a   các   con ậ v t có trong clip. ­HS tr  l iả ờ 3.Bài d y:ạ thế  ộ Ho t   đ ng   1:   ậ ố   nào   là   loài   v t   s ng ướ   ấ ặ trên   m t   đ t,   d i ượ ướ n   n   trên c,   bay   l không? ụ *M c đích: Giúp HS

ộ ố ệ

ệ ổ ớ

ươ

ạ ọ

ng pháp d y h c môn T  nhiên và Xã h i

M t s  bi n pháp th c hi n đ i m i ph l p 2ớ

ộ PP đ ng não

ậ ằ ể ộ

(?) Con v t (H1,2,3) di ậ   chuy n   b ng   b   ph n gì?

ề ạ   ệ có khái ni m v  lo i ặ   ố ậ v t   s ng   trên   m t ướ ướ ấ đ t,   d   c   và i   n ượ n trên không. bay l

ươ ươ Ph ạ ọ ng pháp d y h c

ộ ạ ộ TG

N i   dung   các   ạ   ho t   đ ng   d y h cọ

ủ ạ ộ

ủ ạ ộ Ho t đ ng c a HS ắ ­HS l ng nghe

ặ ệ t?

ậ ầ ớ

­HS quan sát

ặ ấ ậ ượ

ọ ượ

­HS kể

ộ PP đ ng não

ế ọ ậ

ế

14

ướ ấ ng   pháp,   Ph ổ   hình   th c   tứ ạ   ứ ch c   các   ho t ạ ọ ộ đ ng d y h c Ho t đ ng c a GV ậ (?) Con v t (H4,5,6) có ả kh  năng gì đ c bi ­>Ch t:ố   +Loài v t ph n l n di ằ   chuy n   b ng   chân, ố   s ng   trong   r ng,   sa ỏ ạ m c, đ ng c , khu dân   ọ   ư   đông   đúc……g i c ậ ố   chung là loài v t s ng ạ trên m t đ t (trên c n) ả +Loài v t có kh  năng c   g i   là   loài bay   đ ậ v t   bay   l n   trên không. ­Cho xem clip loài v tậ   ằ ể di   chuy n   b ng   chân,   ằ bay b ng cánh. ể   (?) K  tên thêm các loài ặ ấ   ậ ố v t s ng trên m t đ t, ượ bay l   n trên không mà tế con bi   ­GV   chi u   tranh   trong bài t p đ c “Tôm Càng   và Cá Con” tranh s  5ố   ớ  ầ SGK. Yêu c u HS nh ầ   ạ t   LTVC   tu n i   ti l ữ   ể ướ c,   k   tên   nh ng tr ướ   ố con   v t   s ng   d i c.ướ n ậ ố   ố ­>Ch t: Loài v t s ng ơ ở ọ ắ   kh p   m i   n i:   trên   ướ   ặ c, i   n m t   đ t,   d

ộ ố ệ

ệ ổ ớ

ươ

ạ ọ

ng pháp d y h c môn T  nhiên và Xã h i

M t s  bi n pháp th c hi n đ i m i ph l p 2ớ

ớ ự trên không.  ­Chia l p thành 3 nhóm ậ 10’ Ho t đ ng 2:

ệ   ­Nhóm   th c   hi n ạ phân lo i 3 nhóm ả PP th o lu n nhóm

ạ ộ ậ   ạ Phân lo i các loài v t theo ba nhóm: trên

ươ ươ TG Ph ạ ọ ng pháp d y h c

ộ ạ ộ

N i   dung   các   ạ   ho t   đ ng   d y h cọ

ạ ộ ủ ủ ng   pháp,   Ph ổ   hình   th c   tứ ạ   ứ ch c   các   ho t ạ ọ ộ đ ng d y h c Ho t đ ng c a GV

c, bay

ậ ữ

ế ể ố ề

ớ ạ ộ Ho t đ ng c a HS ậ Loài   v t,   dán   vào ớ ả b ng l n. ệ ­Đ i di n nhóm lên trình bày. ậ ­L p nh n xét.

ạ ướ ướ c n, d i n ượ n trên không. l ụ *M c đích ; Giúp HS  ứ   ụ ậ v n   d ng   ki n   th c ạ   ể ừ ọ v a h c đ  phân lo i   các   loài   v t   theo nhóm.

ườ ố

­Tìm nh ng con v t có   ở  th   s ng   cùng   lúc   ơ nhi u n i khác nhau ứ   ụ ­Giáp d c HS có ý th c ệ ả   b o   v ,   chăm   sóc   các ữ ậ     gìn   môi loài   v t,   gi ủ tr   ng s ng c a chúng (xem phim)

ơ ­HS ch iơ 5’ Ho t đ ng 3:

ơ PP   ch i   trò ch iơ

ỏ ứ ừ ọ ế ạ ộ      Trò ch iơ “ Rung chuông vàng” : Vui ch iơ   ụ *M c đích ở ộ   ố ủ và c ng c , m  r ng ki n th c v a h c.

t  tụ ị

ả l

đâu?

ậ ­Nêu   lu t   ch i:   Nghe, ả ờ i nhanh vào  l xem, tr ả b ng con 1.Tìm   con   v t   không cùng nhóm ấ     Báo, g u, th , cá heo ậ 2.Tìm   tên   con   v t   còn ế thi u trong câu hát ố 3. Gi i câu đ :            Đói kêu  ủ ở            Ng  th  phì phò            Ăn cám ăn mì ả            Ăn c  rau khoai. ờ   ọ i 4.Ch n   câu   tr đúng nh t:ấ ở ậ ố Loài v t s ng  A. Trên c nạ ạ B. Trên   c n,   d ướ   i

n cướ

C. Trên   c n,   d

15

ướ ướ   i c, trên không n

ộ ố ệ

ệ ổ ớ

ươ

ạ ọ

ng pháp d y h c môn T  nhiên và Xã h i

M t s  bi n pháp th c hi n đ i m i ph l p 2ớ 2’

ả ố ặ ủ l ờ   i 4. C ng c , d n dò

ươ ươ Ph ạ ọ ng pháp d y h c

ộ ạ ộ TG

ạ ộ ủ ạ ộ ủ Ho t đ ng c a HS

ề ở

ọ 5.Ch n   câu   tr đúng nh t:ấ Ph N i   dung   các   ng   pháp,   ổ   hình   th c   tứ ạ   ho t   đ ng   d y ạ   h cọ ứ ch c   các   ho t ạ ọ ộ đ ng d y h c Ho t đ ng c a GV ậ ố Loài v t s ng nhi u  đâu?

ặ ấ A. Trên m t d t ướ ướ B. D i n c C. Trên không ưở ng,   tuyên

­Khen   th ngươ d ậ ­Nh n xét ti ế ọ t h c

ầ ể ưở

ậ ­ Cách khác:   ổ ứ  ch c tri n lãm theo nhóm. Nhóm tr Giáo viên t ả ư ả

ạ ố c, nhóm s ng trên c n, nhóm bay l

ư ả ẩ

ề ệ ể ố

ng yêu c u các thành ư ầ   viên trong nhóm đ a ra các tranh  nh các loài v t đã s u t m cho c  nhóm ạ   xem. Thành viên trong các nhóm cùng phân lo i chúng thành 3 nhóm: nhóm ượ ướ ướ   n trên không. Sau đó giáo viên i n d ủ ẫ   ứ ổ  ch c cho các nhóm tr ng bày s n ph m c a nhóm mình và đánh giá l n t ế ự ậ   ự ậ ọ  nhiên có r t nhi u loài v t.  rút ra k t lu n:   Trong t nhau.   H c sinh t ả ầ ọ ơ ở  kh p m i n i. Chúng ta c n yêu quý và b o v  chúng. Chúng có th  s ng  ậ   ươ ng pháp này chúng tôi nh n

ắ ử ụ Tuy nhiên khi s  d ng nhóm trong ph ể ấ ầ ư ữ th y c n l u ý nh ng đi m sau:

ọ ầ ụ ể ể ọ

ề ặ ế

ề ả ườ ứ

­ Câu h i ph i th  hi n tính v a s c, g n gũi giúp h c sinh huy đ ng t

ỏ ể ớ ế i tìm ra ki n th c m i. ộ ả ầ ố   i

ệ   ế ­ Phi u đi u tra phát ra cho h c sinh c n rõ ràng, c  th  đ  h c sinh ti n ầ ả ờ   i ho c đi n vào phi u. Giáo viên c n khéo léo nêu câu h i đ  gây tr  l ọ cho h c sinh c m giác chính h c sinh là ng ỏ ố ố ọ ừ ứ ự ế ủ ể ệ ế ứ ể

­ Các slide phù h p v i nh n th c c a h c sinh; hình  nh s u t m thêm

ọ  c a mình đ  xây d ng bài h c. ư ầ ọ ự ả ứ ủ ọ ậ ớ

đa v n s ng và ki n th c th c t ợ trên các slide rõ ràng, sinh đ ng.ộ

ng pháp quan sát là ph

16

ng pháp trên, ph ự ươ ộ ấ ủ ươ ư ươ         Ngoài 3 nhóm ph ặ đ c tr ng nh t c a môn T  nhiên và Xã h i. Ph ươ ng pháp   ể ế ợ   ng pháp này có th  k t h p

ạ ọ

ươ

ộ ố ệ

ệ ổ ớ

ng pháp d y h c môn T  nhiên và Xã h i

ạ ọ ạ

ứ ướ ệ ng pháp này giáo viên h ả ườ ng ti n nh n th c và trí l c c a con ng ế t cách quan sát đ

ớ ứ ế ổ ng pháp d y h c khác trong quá trình gi ng d y. Quan sát ự ủ ươ i. Cho nên, khi   ể  ọ ẫ ng d n h c sinh bi    ch c cho h c sinh quan sát, giáo

M t s  bi n pháp th c hi n đ i m i ph l p 2ớ ươ ớ ấ ả v i t t c  các ph ố ồ là ngu n g c và ph ươ ử ụ s  d ng ph ệ tìm tòi và phát hi n ki n th c m i. Khi t viên c n xây d ng cho h c sinh trình t

ự ự ầ ọ ư ọ ứ  quan sát nh  sau:

­ M c đích quan sát ố ượ ọ ­ L a ch n đ i t ứ ­ Hình th c quan sát ự  quan sát ­ Trình t

ụ ự ng quan sát

ụ ố ộ ố Ví d : Bìa 26 ­ M t s  loài cây s ng d ướ ướ i n c.

ọ ổ ứ Giáo viên t

ế ể ấ ế ậ ậ

ch c cho h c sinh quan sát cây hoa súng, hoa sen, cây nong   ượ   c ở

ặ ướ ượ ố ồ ợ ủ ướ ấ ằ t m (chi u trên máy chi u); cây rau rút…(v t th t) và SGK đ  th y đ ổ nhóm cây s ng trôi n i trên m t n ờ ọ c. Đ ng th i h c sinh nêu đ đáy n ễ c và nhóm cây có r  bám sâu vào bùn  c ích l i c a nhóm cây  y.

ử ụ ươ ừ Trên đây là các nhóm ph

ộ ớ ủ ề ự ặ ủ ề ọ   ng pháp s  d ng trong t ng ch  đ  h c ữ   ỗ ậ ủ t p c a môn T  nhiên và Xã h i L p 2. M c dù m i ch  đ  có nh ng

ươ ặ ư ố ợ ử ụ ư ầ ph

ạ ả ờ ả ươ ệ ho t các ph

ể ng pháp khác nhau đ  nâng cao hi u qu  gi ệ ờ ọ ộ ệ ả ấ

ạ ọ ươ ộ ợ ề ạ ng pháp đ c tr ng riêng nh ng giáo viên c n ph i h p s  d ng linh   ạ    gi ng d y. ố ợ    h c, vi c ph i h p ờ ạ Qua kinh nghi m gi ng d y cho th y, trong m t gi ử ụ s  d ng nhi u ph ng pháp d y h c m t cách linh ho t, h p lý thì gi

ớ ạ ế ọ ả h c m i đ t k t qu  cao.

ộ ố ệ ự ổ ớ ệ ươ ọ ạ ng pháp d y h c môn

2. M t s  bi n pháp th c hi n đ i m i ph ộ ớ

ự T  nhiên và Xã h i l p 2

a) T  ch c t ụ

ổ ứ ố ạ ộ ọ ạ

t các ho t đ ng d y – h c. ằ ổ

ọ ổ ứ ạ ọ ọ

17

ổ ớ ắ ọ ủ ủ ộ ệ ẫ ứ ế ầ ạ ộ ườ ọ ậ   ớ ủ ng ho t đ ng h c t p M c tiêu đ i m i c a môn h c là nh m tăng c ọ   ạ ướ ủ c a cá nhân h c sinh nên t ng sáng t o chính là tr ng  ch c d y h c theo h ứ   ở ể ư ọ ủ ề ậ ậ t m c a vi c đ i m i. Vì v y, đ  đ a h c sinh tr  thành ch  đ  nh n th c, ớ ế   ch  đ ng d n d t h c sinh chi m lĩnh ki n th c m i. Giáo viên c n khéo léo

ươ

ộ ố ệ

ệ ổ ớ

ạ ọ

ng pháp d y h c môn T  nhiên và Xã h i

ế ẫ

ạ ộ ự ớ ị ườ

M t s  bi n pháp th c hi n đ i m i ph l p 2ớ ổ ứ ắ ọ t ậ ố ho t đ ng tích c c hóa. Mu n v y ng ủ quan tr ng c a môn h c, ý nghĩa c a môn h c đ  đ m b o các yêu c u:

ch c các ho t đ ng d n d t h c sinh chi m lĩnh ki n th c m i theo h ạ ộ ọ ướ   ứ ế ng ầ   i giáo viên c n xác đ nh đúng t m ọ ể ả ầ ả ủ ầ ọ

t, s  bài quy đinh.

ố ấ ủ ộ ế ạ t d y khi

ổ ươ ướ ổ ứ ạ ộ    ch c, các ho t đ ng

ng pháp t ự ọ

ạ ủ ố ế ố ­ D y đ  s  ti ủ ờ ạ ­ D y đ  th i gian, đi đúng quy trình đã th ng nh t c a m t ti ế ế thi t k  bài h c. ớ ạ ng đ i m i các ph ­ D y đúng theo h ọ ậ ậ ự h c t p t p đ  h c sinh tích c c tham gia xây d ng bài h c. ờ ồ ế ạ ầ ọ ch c d y h c, giáo viên cũng c n chú ý đ n ngh

ứ ầ ạ ơ ầ ậ ẩ ộ

ươ ầ

ề ợ ọ

ứ ủ ạ ọ

ể ỗ ố ượ ầ ế ứ c chính các em là ng

ể ọ ệ  ổ       Đ ng th i: Khi t ọ   ữ ọ thu t thu hút h c sinh, c n t o ra nh ng đ ng c  c n thúc đ y các em h c ệ ủ   ể ưở ậ ư ậ ng đi m….Kĩ thu t giao vi c c a t p, nh  tuyên d ng, khen ng i, th ả ả ầ ỏ ỗ ả   giáo viên cũng c n ph i khéo léo, m i câu h i nêu ra c n đ m b o tính ộ   ừ ứ ng h c sinh đ u lĩnh h i v a s c, tính phù h p , làm sao đ  m i đ i t ủ ộ ượ ả   ọ ế c ki n th c c a bài h c m t cách đ y đ  , sáng t o. H c sinh ph i đ ự   ứ ườ ấ ượ i tìm ra ki n th c và có h ng thú xây d ng th y đ bài h c.ọ

ọ ự ươ ợ ớ

ậ ư ượ c đi m riêng do v y ng

ọ ươ ự ự

ủ ừ ể ươ ự

ng pháp phù h p v i bài h c. ề ng pháp đ u có  u nh ế ợ ặ ọ ứ ủ ọ ổ

ế ằ ọ ọ

ằ ấ ử ụ ấ ậ ắ

ươ ứ ề ố

ữ ạ ệ ậ ự ạ

ậ ể ế ạ ự ễ ệ ơ ộ ọ b) L a ch n các ph ườ ỗ i giáo viên        M i ph ớ ặ   ợ ữ ả ng pháp cho phù h p v i đ c ph i có s  l a ch n k t h p gi a các ph ộ ư ạ ệ   t là môn T  nhiên và Xã h i. Bên c nh đó tr ng c a t ng môn h c đ c bi ọ ụ ể ủ ớ ả ườ   i giáo viên c n căn c  vào hoàn c nh, tình hình c  th  c a l p h c và ng ứ ọ ậ ạ ứ   ể ể ặ đ c đi m tâm sinh lý c a h c sinh đ  thay đ i hình th c h c t p, t o h ng ườ   ứ thú cho h c sinh. Nh m giúp h c sinh tìm ra ki n th c b ng con đ ng ắ ầ   ng n nh t, nhanh nh t. Do v y giáo viên c n n m v ng và s  d ng thành ọ   ử ụ ạ th o các ph ng pháp truy n th ng, s  d ng đa d ng các hình th c h c ự ư ả ậ   t p nh  th o lu n nhóm, đàm tho i, tr c quan, luy n t p th c hành, trò ẹ ch i… đ  ti t d y di n ra m t cách nh  nhàng t ả  nhiên và có hi u qu .

ộ ố ạ ậ ố ụ ạ Ví d : Bài 28 – M t s  lo i v t s ng trên c n.

ạ ộ

18

ả ậ *Ho t đ ng 1: ậ          Th o lu n nhóm nêu tên các con v t

ộ ố ệ

ệ ổ ớ

ươ

ạ ọ

ng pháp d y h c môn T  nhiên và Xã h i

M t s  bi n pháp th c hi n đ i m i ph l p 2ớ ả      B c 1: Th o lu n nhóm

ướ ậ

ệ ệ

ậ ậ

ậ ả ặ ­ Giáo viên giao vi c: Chia nhóm, giao vi c cho các nhóm, quan sát tranh   ố   và nêu tên các con v t có trong hình, con nào là v t nuôi? Con nào s ng hoang dã? ọ ­ H c sinh quan sát, đ ng não, th o lu n theo c p.

ướ

ặ ừ ề ặ ỏ ộ      B c 2: Làm vi c c  l p ạ ­ Cho đ i di n các nhóm trình bày, ho c t ng c p h i đáp v  các con

ả ậ v t mà nhóm mình t ng th o lu n.

ệ ả ớ ệ ừ ậ ậ ế ậ ­ Giáo viên nh n xét và k t lu n.

ơ ố ạ

ướ ơ ớ ọ ớ ạ ặ   i đ c

ợ ủ ậ ố ể ọ

ướ

ế ậ ậ ọ ạ ộ * Ho t đ ng 2:      Trò ch i: Đ  b n con gì? ụ      B c 1: Giáo viên nêu cách ch i v i m c tiêu giúp h c sinh nh  l ạ i c a con v t s ng trên c n đã h c. đi m chính, ích l ậ ơ ọ     B c 2: H c sinh ch i nêu tên các con v t ậ     ­ Các nhóm khác nh n xét ộ     ­ Giáo viên nh n xét khen đ ng viên h c sinh và k t lu n:

ử ụ ả ồ ệ

ạ ọ 3. S  d ng hi u qu  đ  dùng d y h c ổ ớ ồ ạ

ọ ộ ế ạ

ẩ ủ ủ ị ầ ệ Khi th c hi n đ i m i ph ọ ự ầ

ờ ọ ứ

ệ ổ

ươ ớ ấ ả ậ t d y. Vì v y, tr ụ ụ ồ ợ ử ụ ng pháp s  d ng thích h p đ i v i m i lo i thi ọ ọ ư ượ ậ t d y. Vì v y đ  làm đ ạ ườ

ự ế ể ư ầ ữ ẹ ấ đ  đ a vào bài gi ng nh ng hình  nh đ p nh t.

ệ ử ụ ọ ự ng pháp d y h c, vi c s  d ng đ  dùng   ế   ọ ồ ọ ạ ự ỳ ạ t c  các môn h c. Đ  dùng d y h c quy t d y h c là c c k  quan tr ng v i t ườ ỗ ế ạ ướ ị   i giáo t d y ng c m i ti đ nh s  thành công c a m t ti ế ạ ủ t d y c a mình. Giáo   viên c n chu n b  đ y đ  các đ  dùng ph c v  cho ti ế ị ạ   ạ ố ớ ả ươ t b  d y viên ph i có ph ế   ư ộ ọ ấ ồ ế ị ạ ầ ử ụ h c. Giáo viên c n s  d ng thi t b  d y h c nh  m t ngu n cung c p ki n ẹ ọ ứ ả ể    h c. Ngày nay th c ch  không ph i đ  minh h a cho bài h c, làm đ p cho gi ả   ệ ệ khi bùng n  công ngh  thông tin thì vi c đ a công ngh  thông tin vào gi ng ạ ỗ ế ạ ữ   ố ớ ậ ợ ớ ộ c nh ng d y là m t thu n l i l n đ i v i m i ti ư ầ   ệ ử ế i giáo viên c n tìm tòi, sáng t o, s u t m  thành công ng t giáo án đi n t ti ả tranh  nh trong th c t ả ư ồ ử ụ ạ ầ ọ ả ả ộ ố ể   Khi s  d ng đ  dùng d y h c, giáo viên c n ph i l u ý m t s  đi m

ọ ớ ộ ồ ọ

ợ ạ ứ

19

ạ ử ụ ể ờ ạ ồ ồ ự ầ ự ể ư ọ ợ sau: ọ     ­ L a ch n đ  dùng d y h c phù h p v i n i dung bài h c.     ­ C n nghiên c u, s  d ng thành th o các lo i đ  dùng.     ­ L c ch n đúng th i đi m phù h p đ  đ a ra đ  dùng.

ươ

ạ ọ

ộ ố ệ

ệ ổ ớ

ng pháp d y h c môn T  nhiên và Xã h i

ầ ố ọ ậ ể ẩ ồ ọ i đa nh ng đ  dùng h c t p h c sinh có th  chu n b ị

M t s  bi n pháp th c hi n đ i m i ph l p 2ớ ộ      ­ C n huy đ ng t ượ ể ụ ụ đ ố ớ ọ

ậ ậ c đ  ph c v  cho các ho t đ ng t p th , tranh  nh, v t th t.

ữ ạ ộ ả ọ ậ ầ ậ ẩ ả ủ Đ i v i h c sinh c n ph i chu n b  đ y đ  các đ  dùng h c t p đã

ể ị ầ ọ ồ ệ ượ ộ đ ả ự c giáo viên giao, tham gia xây d ng bài h c m t cách hi u qu .

ố ở đâu?

ị ư ầ ậ ả H c sinh ph i chu n b  s u t m tranh  nh, cây lá th t quanh các em đ ể

ọ ụ ụ ả ọ Ví d : ụ Bài 24 ­ Cây s ng  ẩ   ph c v  cho bài h c.

ộ ố ố ạ Ví d : ụ Bài 25 ­ M t s  loài cây s ng trên c n

ư ẩ Giáo viên c n chu n b  các loài cây có xung quanh nh : Cây ngô, cành

ị ạ ủ ả ầ thông, cây đu đ , cây s , cây l c…

ộ ố ậ ố ạ ử ụ d ng công ngh ệ

Ví dụ:  Bài 28 ­ M t s  loài v t s ng trên c n. (Có s thông tin)

ệ ư ả ể ớ ầ

ư ề ạ ơ

ở ứ ể ặ ậ ề ợ ủ ể ư ầ   ậ Vi c đ a tranh  nh v i các con v t có trong bài. Giáo viên đã s u t m ệ ớ   i thi u thêm cho các ậ   ứ ạ  x  nóng, x  l nh. Loài v t   i ích c a các con

ớ ả ậ thêm tranh  nh con v t khác g n gũi v i các em, đ  gi ậ ố em rõ h n v  loài v t s ng trên c n, nh ng  ố s ng hoang dã, ho c v t nuôi. Đ  các em tìm hi u thêm v  l ậ v t đó.

4. Ph i h p T  nhiên và Xã h i v i các môn h c khác.

ố ợ ộ ớ ự ọ

ọ ụ ườ ổ ợ ẫ

ự ộ t h n môn kia. Vì v y môn T  nhiên và Xã h i là t

ọ ộ

ậ  T  nhiên và Xã h i, con ng ạ ự ế ự ả ậ

ứ ủ ầ ạ ế ể

ọ ứ ế ậ ọ ọ ể Trong tr   ng Ti u h c các môn h c có tác d ng b  tr  l n nhau, môn ư  ề ả ọ ể ọ ố ơ n  là n n t ng đ  h c t ườ   ụ ụ ệ i li u ph c v  cho bài h c, chúng là th c t ợ   ả quanh các em. Vì v y trong quá trình gi ng d y, giáo viên c n ph i tích h p ế ki n th c c a các môn h c có liên quan nh : Ti ng vi   t, Đ o đ c…đ  giúp ọ h c sinh có thêm ki n th c thu nh p th c t ư ứ ệ ự ế ậ ụ  v n d ng vào bài h c.

ố ủ ể ở ọ

ố ế ệ ệ ậ ủ ề ự ế ớ t 2 có m i liên h  m t thi các bài h c SGK ự t v i ch  đ  T  nhiên trong môn T

(cid:0) ể ọ

ậ ị ướ ướ ủ i n

20

ộ ố ệ ế ặ ể Ví d :ụ  Ch  đi m: “Sông bi n”, “cây c i”, “ muông thú”  Ti ng Vi nhiên và Xã h i.ộ ọ Ở ủ ể    ch  đi m “Sông bi n” bài t p đ c “Tôm càng và Cá con”, h c sinh ế ượ c c a các loài Tôm cá: Tôm càng ­ đ   c bi ị Cá con và đ c bi t cu c s ng thú v  d t bi ữ t có loài cá ăn th t: Con cá d .

ộ ố ệ

ệ ổ ớ

ươ

ạ ọ

ng pháp d y h c môn T  nhiên và Xã h i

M t s  bi n pháp th c hi n đ i m i ph l p 2ớ

ầ và câu tu n 26.

(cid:0) Ho c bài Luy n t ệ ừ ế ế t x p tên các loài cá trong tranh vào hai nhóm: ướ ướ

ặ ọ H c sinh bi

ư ứ ể

ể ở  song, h , ao) ướ ướ i n ộ c nh : S a, ba ba, tôm… ủ ề ự ộ ố ặ c m n (cá bi n) + Cá n ọ c ng t (cá  + Cá n ậ ố     Và k  tên các con v t s ng d (cid:0) Khi h c T  nhiên và Xã h i ch  đ  t

ướ ế ướ ọ ọ ế t rõ các loài cá n

ượ ế ệ ọ

ch  đi m Cây c i trong sách Ti ng Vi ữ ố ề ứ ố

ươ ượ ả t 2, h c sinh đ ấ ệ ự ế ở ị c liên h  th c t

đ a ph ố ộ ố ố ọ

ở ọ ậ ẽ ự ọ ậ    nhiên bài 29: M t s  con v t ậ ố   ệ ướ ướ ố c – H c sinh có th  liên h  ngay đ n các con v t s ng s ng d i n ặ ặ ướ ướ   c m n, n c ng t, các loài cá c, ho c bi i n d ữ ị d  (ăn th t). (cid:0) Hay  ở ủ ể   c cung ấ   ế ấ c p nh ng ki n th c v  cây s ng lâu năm, cây to nh t, cây cao nh t, ng. cây ăn qu , cây bóng mát…các em đ   ạ    đâu? Bài 25: M t s  loài cây s ng trên c n, Khi h c bài 24: Cây s ng  ứ ọ h c sinh s  có h ng thú h c t p.

ạ ờ ố ợ ố ự ộ ớ Tóm l

i, nh  ph i h p t ọ ậ ự ọ ậ

ọ   t T  nhiên và Xã h i v i các môn h c ề   ọ khách mà trong quá trình h c t p h c sinh đã tích c c h c t p, có nhi u ứ ủ ứ ọ ế h ng thú say mê khám phá ki n th c c a bài h c.

ế ố ứ ườ ồ ưỡ ọ ng v n ki n th c cho giáo viên và h c sinh:

ng b i d ộ ề ế

ồ ưỡ ườ ứ ng v n ki n th c th c t

ậ i. Vì v y, tăng c ệ ầ ng b i d ọ

ỉ ở ớ ươ ự ộ

5. Tăng c ự   ứ ọ ự T  nhiên và Xã h i là môn h c mang trong mình nhi u ki n th c th c ộ ề ế ớ ự ế ớ ế ế ứ  h t s c phong phú và g n gũi v  th  gi t   i T  nhiên và Xã h i, th  gi i con ự ế ế ố ườ    cho giáo viên, ng ọ ổ   ệ h c sinh là vi c làm quan tr ng đóng góp vào thành công trong công vi c đ i ố ớ   ớ  l p 2 và đ i v i m i ph ng pháp d y môn T  nhiên và Xã h i không ch   ớ ấ ả t c  các l p ti u h c. t

ạ ọ ể

ự ế ộ ố ỏ

ỗ ế ể ố

ượ ậ ầ ớ ự

ấ ườ    cu c s ng r t phong phú đòi h i m i ng i ứ   ế ồ ưỡ t. Hành trang ki n th c ng v n hi u bi ể   ệ ậ c c p nh t và hoàn thi n cùng v i s  phát tri n ọ ở ồ   ỉ ọ ở  đ ng  sách báo, t p chí, mà còn h c

21

ườ ệ ố ớ     * Đ i v i giáo viên:  Th c t ả ọ ừ ầ c n ph i không ng ng h c và b i d ườ ủ i giáo viên c n đ c a ng ộ ủ c a xã h i. Chúng ta không ch  h c  ọ ở ọ  m i ng nghi p, h c ạ i xung quanh, trên internet…

ộ ố ệ

ệ ổ ớ

ươ

ạ ọ

ng pháp d y h c môn T  nhiên và Xã h i

ọ C n t o cho h c sinh thói quen quan sát th  gi

ề ề ố ế ớ ầ ạ   i xung ị   ủ c   quan   sát,   tham   quan   ngh   truy n   th ng   c a   đ a

M t s  bi n pháp th c hi n đ i m i ph l p 2ớ ố ớ ọ      * Đ i v i h c sinh: quanh.   Các   em   đã   đ ph

ươ ượ ề ồ ng: ngh  tr ng hoa.

ạ ườ ệ ố ng ho t đ ng c a h c sinh, th c hi n t t ph

Tóm l ạ ạ ộ ấ ượ ủ ọ ạ ự

ầ ỗ

ự ế ợ ị ọ ộ ự ướ ườ ứ ệ ươ   ự ể ng i, đ  tăng c ộ ầ   ọ ng d y môn T  nhiên và Xã h i c n pháp d y và h c và nâng cao ch t l ự ắ   ầ ườ ả i giáo viên c n có s  g n ph i có s  k t h p các bi n pháp nêu trên. Ng ủ ạ ộ ủ ạ ộ ế   k t, sâu chu i nh p nhàng gi a các ho t đ ng c a th y và ho t đ ng c a trò, ế ị đ nh h  phát hi n ra ki n th c. ng lĩnh h i, t ữ ng cho h c sinh con đ

ằ ụ

T t c  các bi n pháp nêu trên nh m đ t t ọ ộ

ể ọ ọ

ặ ớ ự t T  nhiên và Xã h i nói riêng và hoàn thành ch ượ ộ ậ ơ ể ề ấ ạ ủ ơ ộ

ượ ệ

ố   i m c đích cu i cùng là sau ươ   ng ố   c v n  nhiên và xã h i, v  c u t o c a các c  quan trong c  th  con   ọ   ớ c trách nhi m  c a mình v i b n thân, gia  đình và m i ả ủ ấ ướ ườ ệ ệ ấ ả ỗ ế khi h c xong m i ti ự trình T  nhiên và Xã h i b c ti u h c nói chung, h c sinh tích lũy đ ế ề ự ể t v  t hi u bi ườ ứ i, ý th c  đ ng ườ i xung quanh, yêu thiên nhiên, đ t n ng ả c và b o v  môi tr ố ng s ng.

ươ ự ệ ạ ớ ổ ả ế II. K t qu : (cid:0) Qua quá trình nghiên c u và th c hi n đ i m i ph ứ

ữ ự ệ

ọ   ng pháp d y h c ộ ọ ỳ T  nhiên và Xã h i l p 2, v i nh ng bi n pháp trên, sau m t h c k  tôi   đã thu đ

ấ ượ ọ ậ ượ ế ả ấ ượ ộ   ự ng h c t p môn T  nhiên và Xã h i

(cid:0) Ch t l ạ ế đ t k t qu  rõ r t. ụ ể C  th :

ớ ộ ớ ả ư c k t qu  nh  sau: ạ ng gi ng d y và ch t l ả ệ

ứ ọ ọ

ư M c đánh giá tố Hoàn thành t Hoàn thành Ch a hoàn thành H c kì I 15 25 0 H c kì II 23 17 0

­ Giáo viên đã tích c c h c t p b i d ạ

ơ

22

ự ọ ậ ả ề ạ ắ ắ ồ ưỡ môn, n m ch c quy trình gi ng d y, ph ữ ng v ng vàng h n v  chuyên ả ươ ng pháp gi ng d y.

ộ ố ệ

ệ ổ ớ

ươ

ạ ọ

ng pháp d y h c môn T  nhiên và Xã h i

M t s  bi n pháp th c hi n đ i m i ph l p 2ớ

ệ ứ ọ ậ ộ

ớ ọ ứ ủ ộ ứ ứ ọ

­ Môn T  nhiên và Xã h i không còn là môn ph , mà th c s  đã tr

ự   ­ H c sinh h c t p tích c c, h ng thú ch  đ ng trong vi c lĩnh h i tri ọ ớ   ổ th c, không khí l p h c sôi n i, hào h ng, h c sinh h ng thú v i ộ môn T  nhiên và Xã h i. ộ ự ự ụ

ụ ọ

ự ự ộ ả ụ ấ ượ ạ

ệ ườ ở  ầ ấ   ọ thành m t môn h c có tác d ng giáo d c quan tr ng, góp ph n r t ọ ệ   ng   d y   và   h c   trong   nhà hi u   qu   vào   vi c   nâng   cao   ch t   l tr ng.

ớ ệ ả ẳ ị ươ

ổ ầ ng pháp   ầ   t đ  góp ph n

23

ườ ạ ọ ọ ế ớ V i các k t qu  nêu trên, tôi kh ng đ nh vi c đ i m i ph ự ế ể ệ ộ ở ớ ọ ạ  l p 2 là vi c làm c n thi d y h c môn T  nhiên và Xã h i  ể ấ ượ ng Ti u h c. ng d y và h c trong tr nâng cao ch t l

ộ ố ệ

ệ ổ ớ

ươ

ạ ọ

ng pháp d y h c môn T  nhiên và Xã h i

M t s  bi n pháp th c hi n đ i m i ph l p 2ớ

PH N III: K T LU N

ơ ư ế ủ ứ ổ

ọ ỉ ớ

ọ ổ ươ ư ớ

ế

ầ ổ

ả ư ả ữ ế

ọ ầ ạ ệ ấ ượ   Trên đây là ý ki n c a riêng cá nhân tôi trong vi c nâng cao ch t l ng ằ ớ ọ ậ   h c t p cũng nh  gây h ng thú h n cho h c sinh b ng cách đ i m i các ạ ộ ự ợ ươ   ng pháp d y h c thích h p. Không ch  v i môn T  nhiên và Xã h i, tôi ph ụ ệ ọ ng pháp cho các môn h c khác nh  môn: còn áp d ng vi c đ i m i ph   ư   ậ ư ặ ủ ọ ứ ạ ệ t, Đ o đ c, Toán h c, Th  công...M c dù ch a th t hoàn h o, ch a Ti ng vi ệ ọ ớ ướ ạ ế ượ ứ ng đ i m i hi n nay, nh ng qua đáp  ng h t đ   c nhu c u d y h c theo h ấ   ọ ậ ạ ượ ả c trong quá trình h c t p, tôi c m th y nh ng k t qu  mà h c sinh đã đ t đ ả ọ ậ ệ i hi u qu  h c t p cho các em. vui khi mình góp ph n mang l

ượ ả c sao chép t m t tác gi

ượ ấ ậ ừ ộ ệ ồ

ệ ơ ể ự ế ạ nào. c nh ng ý ki n đ ng nghi p đ  tôi hoàn ọ ng d y và h c môn T  nhiên và

ộ ọ Tôi xin cam đoan SKKN này không đ ữ Qua đây, tôi cũng r t mong nh n đ ấ ượ ầ thi n mình h n, góp ph n nâng cao ch t l Xã h i nói riêng và các môn h c khác nói chung.

24

ộ Hà N i, ngày 17 tháng 04 năm 2017

ộ ố ệ

ệ ổ ớ

ươ

ạ ọ

ng pháp d y h c môn T  nhiên và Xã h i

M t s  bi n pháp th c hi n đ i m i ph l p 2ớ

ậ ệ ủ ộ ồ Nh n xét c a h i đ ng xét duy t

ế ệ

25

sáng ki n kinh nghi m ................................................................................................................. ................................................................................................................. ................................................................................................................. ................................................................................................................. ................................................................................................................. ................................................................................................................. ................................................................................................................. ................................................................................................................. ................................................................................................................. ................................................................................................................. ................................................................................................................. ................................................................................................................. ................................................................................................................. ................................................................................................................. ................................................................................................................. ................................................................................................................. ................................................................................................................. ................................................................................................................. .................................................................................................................