
M t s bi n pháp th c hi n đi m i ph ng pháp d y h c môn T nhiên và Xã h i ộ ố ệ ự ệ ổ ớ ươ ạ ọ ự ộ
l p 2ớ
1

M t s bi n pháp th c hi n đi m i ph ng pháp d y h c môn T nhiên và Xã h i ộ ố ệ ự ệ ổ ớ ươ ạ ọ ự ộ
l p 2ớ
M c l cụ ụ
Ph n I: M đuầ ở ầ
1. Lý do ch n đọ ề
tài...............................................................................................3
2. M c đích nghiên c u...................................................................................5ụ ứ
3. Đi t ng nghiên c u....................................................................................5ố ượ ứ
4. Ph ng pháp nghiên c u.............................................................................5ươ ứ
5. Ph m vi và k ho ch nghiên c u.................................................................5ạ ế ạ ứ
Ph n II: N i dungầ ộ
I. N i dung ch ng trình môn T nhiên và Xã h i.........................................7ộ ươ ự ộ
1. Các ph ng pháp d y h c môn T nhiên và xã h i l p 2...........................8ươ ạ ọ ự ộ ớ
2. M t s bi n pháp th c hi n đi m i ph ng pháp d y h c môn T nhiênộ ố ệ ự ệ ổ ớ ươ ạ ọ ự
và Xã h i l pộ ớ
2.........................................................................................................16
3. T ch c t t các ho t đng dy -ổ ứ ố ạ ộ ạ
h c................................................................18ọ
4. Ph i h p T nhiên và Xã h i v i các môn h cố ợ ự ộ ớ ọ
khác.......................................19
5. Tăng c ng b i d ng ki nườ ồ ưỡ ế
th c ...................................................................19ứ
II. K tế
qu ............................................................................................................21ả
Ph n III: K t lu nầ ế ậ
2

M t s bi n pháp th c hi n đi m i ph ng pháp d y h c môn T nhiên và Xã h i ộ ố ệ ự ệ ổ ớ ươ ạ ọ ự ộ
l p 2ớ
PH N I: ĐT V N ĐẦ Ặ Ấ Ề
I. Lý do ch n đ tài:ọ ề
1. V m t lí lu n:ề ặ ậ
c p Ti u h c, môn T nhiên và Xã h i m i ch d ng l i vi c cungỞ ấ ể ọ ự ộ ớ ỉ ừ ạ ở ệ
c p cho h c sinh nh ng hi u bi t c b n ban đu v các s v t, s ki n hi nấ ọ ữ ể ế ơ ả ầ ề ự ậ ự ệ ệ
t ng trong t nhiên, xã h i và m i quan h c a chúng trong đi s ng th c tượ ự ộ ố ệ ủ ờ ố ự ế
c a con ng i. Cùng v i Toán, Ti ng Vi t, T nhiên và Xã h i trang b choủ ườ ớ ế ệ ự ộ ị
các em h c sinh nh ng ki n th c c b n c a b c h c, góp ph n b i d ngọ ữ ế ứ ơ ả ủ ậ ọ ầ ồ ưỡ
ph m ch t, nhân cách toàn di n c a con ng i.ẩ ấ ệ ủ ườ
Môn T nhiên và Xã h i là m t môn h c mang tính tích h p cao. Tínhự ộ ộ ọ ợ
h p y đc th hi n 3 đi m sau:ợ ấ ượ ể ệ ở ể
Ch ng trình môn T nhiên và Xã h i xem xét T nhiên - Con ng iươ ự ộ ự ườ
- Xã h i trong m t th th ng nh t, có m i quan h qua l i và tácộ ộ ể ố ấ ố ệ ạ
đng l n nhau.ộ ẫ
Các ki n th c trong ch ng trình môn h c T nhiên và Xã h i là k tế ứ ươ ọ ự ộ ế
qu c a vi c tích h p ki n th c c a nhi u ngành khoa h c nh :ả ủ ệ ợ ế ứ ủ ề ọ ư
Sinh h c, V t lí, Hóa h c, Dân s .ọ ậ ọ ố
Ch ng trình môn T nhiên và Xã h i có c u trúc phù h p v i nh nươ ự ộ ấ ợ ớ ậ
th c c a h c sinh.ứ ủ ọ
3

M t s bi n pháp th c hi n đi m i ph ng pháp d y h c môn T nhiên và Xã h i ộ ố ệ ự ệ ổ ớ ươ ạ ọ ự ộ
l p 2ớ
Ch ng trình môn T nhiên và Xã h i có c u trúc đng tâm phát tri nươ ự ộ ấ ồ ể
qua các l p, cùng là m t ch đ d y h c nh ng l p 1 ki n th c trang b sớ ộ ủ ề ạ ọ ư ở ớ ế ứ ị ơ
gi n h n l p 2. Và c nh v y m c đ ki n th c đc nâng d n lên cácả ơ ở ớ ứ ư ậ ứ ộ ế ứ ượ ầ ở
l p cu i c p.ớ ố ấ
T nhiên và Xã h i là m t môn h c có th nói cung c p, trang b choự ộ ộ ọ ể ấ ị
h c sinh nh ng ki n th c v T nhiên và Xã h i trong cu c s ng hàng ngàyọ ữ ế ứ ề ự ộ ộ ố
x y ra xung quanh các em. Các em là ch th nh n th c, v y nên khi gi ngả ủ ể ậ ứ ậ ả
d y giáo viên tích c c đi m i ph ng pháp d y h c cho phù h p v i đcạ ự ổ ớ ươ ạ ọ ợ ớ ặ
đi m nh n th c c a l a tu i h c sinh, đ có nh ng ho t đng tích c c đnể ậ ứ ủ ứ ổ ọ ể ữ ạ ộ ự ế
nh ng quá trình lĩnh h i tri th c c a tr . Ng i giáo viên ph i th ng xuyênữ ộ ứ ủ ẻ ườ ả ườ
có bi n pháp tâm lí, kích thích h c sinh h c t p nh : khen ng i, tuyên d ng,ệ ọ ọ ậ ư ợ ươ
th ng hoa...t o h ng thú cho h c sinh phát tri n ghi nh các bi u t ng,ưở ạ ứ ọ ể ớ ể ượ
khái ni m ki n th c đn t c 5 giác quan (nghe, nhìn, s , mó, n m, ng i). Vìệ ế ứ ế ừ ả ờ ế ử
th , giáo viên c n thay đi hình th c t ch c ho t đng, làm phong phú cácế ầ ổ ứ ổ ứ ạ ộ
ho t đng h c t p, tăng c ng ph ng pháp phát tri n ạ ộ ọ ậ ườ ươ ể
kh năng quan sát tri giác c a h c sinh đ giúp các em ch đng ti p thu triả ủ ọ ể ủ ộ ế
th c, hi u bài nhanh, kh c sâu và nh lâu ki n th c bài h c.ứ ể ắ ớ ế ứ ọ
2. V m t th c ti n:ề ặ ự ễ
Trong quá trình gi ng d y môn T nhiên và Xã h i, tôi nh n th yả ạ ự ộ ậ ấ
không ít nh ng khó khăn v n còn t n t i nh sau:ữ ẫ ồ ạ ư
* Giáo viên:
Trong tr ng Ti u h c c a chúng ta hi n nay, m c dù th i gianườ ể ọ ủ ệ ặ ờ
bi u, cũng nh phân l ng th i gian s ti t cho các môn h c r tể ư ượ ờ ố ế ọ ấ
rõ ràng, nh ng môn T nhiên và Xã h i nhi u khi giáo viên coi làư ự ộ ề
môn ph . B i vì kh i l ng ki n th c Toán, Ti ng Vi t r tụ ở ố ượ ế ứ ế ệ ấ
nhi u nên T nhiên và Xã h i b l n l t và c t gi m th i l ng.ề ự ộ ị ấ ướ ắ ả ờ ượ
Giáo viên còn thi u kinh nghi m v i cách t ch c ho t đng tíchế ệ ớ ổ ứ ạ ộ
c c cho trò lĩnh h i ki n th c. Ho c có t ch c thì còn lúng túng,ự ộ ế ứ ặ ổ ứ
m t th i gian, còn qua loa đi khái. H c sinh còn b ng , r t rèấ ờ ạ ọ ỡ ỡ ụ
ch a quen v i các ho t đng m i ho c quá ph n khích gây m tư ớ ạ ộ ớ ặ ấ ấ
tr t t trong l p h c.ậ ự ớ ọ
M t s giáo viên chúng ta ch a coi tr ng thi t b d y h c c a bộ ố ư ọ ế ị ạ ọ ủ ộ
môn ho c ng i ngùng, có chu n b song thao tác còn v ng v ,ặ ạ ẩ ị ụ ề
4

M t s bi n pháp th c hi n đi m i ph ng pháp d y h c môn T nhiên và Xã h i ộ ố ệ ự ệ ổ ớ ươ ạ ọ ự ộ
l p 2ớ
lúng túng. Do v y khi n các em không thích thú v i môn h c,ậ ế ớ ọ
hi u qu gi h c không cao.ệ ả ờ ọ
S hi u bi t c a giáo viên còn b h n ch , ít c p nh t thông tinự ể ế ủ ị ạ ế ậ ậ
v s phát tri n c a Khoa h c k thu t.ề ự ể ủ ọ ỹ ậ
Chính vì v y, v n đ đi m i ph ng pháp d y h c môn T nhiên vàậ ấ ề ổ ớ ươ ạ ọ ự
Xã h i l p 2 là v n đ c n thi t đ giáo viên b t nh p v i vi c đi m i chungộ ớ ấ ề ầ ế ể ắ ị ớ ệ ổ ớ
c a ngành giáo d c và cũng chính là đ h c sinh ch đng trong h c t p cóủ ụ ể ọ ủ ộ ọ ậ
ph ng pháp, t chi m lĩnh, t tìm ki m ki n th c m i t t tr thành nh ngươ ự ế ự ế ế ứ ớ ố ở ữ
ng i năng đng sáng t o, làm b c đà đ h c sinh thích ng v i s phátườ ộ ạ ướ ể ọ ứ ớ ự
tri n nhanh chóng c a xã h i, c a Khoa h c công ngh .ể ủ ộ ủ ọ ệ
V i nhi u năm kinh nghi m trong ngh , tôi th y r ng đ đáp ng đcớ ề ệ ề ấ ằ ể ứ ượ
yêu c u đi m i n i dung Sách giáo khoa và ph ng pháp d y h c thì ng iầ ổ ớ ộ ươ ạ ọ ườ
giáo viên c n tìm ra nh ng bi n pháp t i u nh t góp ph n nâng cao ch tầ ữ ệ ố ư ấ ầ ấ
l ng gi ng d y. M t trong nh ng bi n pháp c n thi t đó là đi m i ph ngượ ả ạ ộ ữ ệ ầ ế ổ ớ ươ
pháp d y h c. Đng th i, nh ng v n đ trăn tr còn t n t i nêu trên cũng làạ ọ ồ ờ ữ ấ ề ở ồ ạ
đng l c thúc đy tôi nghiên c u th c t gi ng d y, tìm tòi tham kh o sách,ộ ự ẩ ứ ự ế ả ạ ả
t p chí, chuyên san, internet đ th c hi n đ tài: ạ ể ự ệ ề “M t s bi n pháp th cộ ố ệ ự
hi n đi m i ph ng pháp d y h c môn T nhiên và Xã h i l p 2”.ệ ổ ớ ươ ạ ọ ự ộ ớ
II. M c đích nghiên c u:ụ ứ
Tìm hi u các ph ng pháp d y h c môn T nhiên và Xã h i cho h c sinhể ươ ạ ọ ự ộ ọ
l p 2. T đó thay đi các ph ng pháp d y h c sao cho phù h p v i n i dungớ ừ ổ ươ ạ ọ ợ ớ ộ
ch ng trình, đáp ng yêu c u đi m i ph ng pháp h c, n i dung h c t pươ ứ ầ ổ ớ ươ ọ ộ ọ ậ
c a môn h c song song v i quá trình tri giác, chú ý, t duy c a h c sinh.ủ ọ ớ ư ủ ọ
III. Đi t ng nghiên c u:ố ượ ứ
Đi t ng h c sinh l p 2 c a tr ng ti u h c.ố ượ ọ ớ ủ ườ ể ọ
IV. Ph ng pháp nghiên c u:ươ ứ
Nh m th c hi n nhi m v nghiên c u đã đ ra, trong quá trình nghiênằ ự ệ ệ ụ ứ ề
c u, tôi đã v n d ng nh ng ph ng pháp nghiên c u sau:ứ ậ ụ ữ ươ ứ
1. Ph ng pháp nghiên c u t li u đ thu th p thông tin, t o c s choươ ứ ư ệ ể ậ ạ ơ ở
vi c th c hi n đ tài.ệ ự ệ ề
5