ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN QUỐC OAI
TRƯỜNG MẦM NON YÊN SƠN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
Chỉ đạo bước đầu giáo viên thiết kế sách truyện điện tử giúp trẻ tiếp cận tài
nguyên số tại trường mầm non Yên Sơn”
Lĩnh vực: Quản lý
Cấp học: Mầm non
Tên tác giả: Nguyễn Thị Lan Hương
Đơn vị công tác: Trường Mầm non Yên Sơn.
Chức vụ: Phó hiệu trưởng
Năm học: 2023-2024
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Kính gửi: Hội đồng khoa học cơ sở
Hội đồng khoa học cấp trên
Họ và tên
Ngày
tháng năm
sinh
Nơi
công
tác
Chức
danh
Trình
độ
chuyên
môn
Tên SKKN
Nguyễn Thị Lan Hương 16/6/1979
MN
Yên
Sơn
Phó
hiệu
trưởng
Cử nhân
GDMN
Chỉ đạo bước đầu
giáo viên thiết kế sách
truyện điện tử giúp trẻ
tiếp cận tài nguyên số
tại trường mầm non
Yên Sơn
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: “Chỉ đạo bước đầu giáo viên thiết kế sách
truyện điện tử giúp trẻ tiếp cận tài nguyên số tại trường mầm non Yên Sơn”.
Lĩnh vực: Quản lý.
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 11/9/2023.
- tả bản chất sáng kiến: “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến
năm 2025, định hướng đến năm 2030” được phê duyệt tại Quyết định số
749/QĐ-TTg ngày 03/06/2020 của Thủ tướng xác định phát triển nền tảng hỗ trợ
dạy học từ xa, ứng dụng công nghệ số trong công c quản lý, giảng dạy
học tập; số hóa tài liệu, giáo trình; xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng
dạy và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến là mục tiêu vô cùng quan
trọng.
+ Về nội dung của sáng kiến: .
Thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số,m học 2023-2024 trường Mầm non
Yên Sơn tập trung chú trọng nội dung xây dựng thư viện với mục đích nâng cao
trình độ công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ giáo viên, đồng thời khai thác
hiệu quả nguồn tài nguyên trên không gian mạng, bổ sung vào kho học liệu
mở cho trẻ mầm non được tiếp cận với sách truyện điện tử thông qua thư viện.
Ngay từ đầu m học i trao đổi cùng cán bộ quản đề ra mục tiêu phấn đấu,
cùng hướng tới nâng cao chất lượng giáo dục năm học phù hợp với nhu cầu của
trẻ cũng như điều kiện của nhà trường. Bước đầu lựa chọn nội dung tiếp cận
chuyển đổi số, giao nhiệm vụ cho giáo viên thiết kế sách truyện điện tử, tạo
QR Code, bổ sung nguồn liệu tại phòng thư viện trong nhà trường. Vậy làm
cách nào đ xây dựng nền tảng chuyển đổi số trong nhà trường một cách phù
hợp, giúp giáo viên sáng tạo, trẻ hứng thú với sách truyện điện tử. Đó là điều mà
đội ngũ cán bộ quản chúng tôi luôn trăn trở, muốn tìm điểm mới, đích đến
phù hợp nhất cho việc tiếp cận chuyển đổi số trong nhà trường. Chính thế tôi
mạnh dạn diễn đạt nội dung: “Chỉ đạo bước đầu giáo viên thiết kế sách truyện
điện tử giúp trẻ tiếp cận tài nguyên số tại trường mầm non Yên Sơn”.
c biện pháp đã tiến hành:
3.1. Biện pháp 1: Thay đổi nhận thức của Cán bộ quản về lĩnh vực
chuyển đổi số trong giáo dục
3.2. Biện pháp 2: Bồi dưỡng nâng cao năng lực sử dụng, ứng dụng công
nghệ thông tin cho đội ngũ giáo viên
3.3. Biện pháp 3: Lựa chọn mục tiêu lĩnh vực phát triển ngôn ngữ phù hợp
với Chương trình Giáo dục mầm non
3.4. Biện pháp 4: Xây dựng tài nguyên sđápng chuyn đổi s
3.5. Biện pháp 5: Bước đầu chỉ đạo giáo viên thiết kế sách truyện điện tử
làm tài nguyên số
3.6. Biện pháp 6: Cho trẻ tiếp cận quét QR Code sách, truyện điện tử
tại phòng thư viện
+ V khả năng áp dụng của sáng kiến: Các biện pháp được tôi áp dụng cho
đội ngũ giáo viên.
- Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
+ Đối với đội ngũ giáo viên: Được học tập tiếp thu một số phần mềm
mới Heyzien ứng dụng trong việc xây dựng bài giảng, thiết kế sách truyện điện
tử cho trẻ.
- Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến thể thu được do áp dụng sáng
kiến theo ý kiến của tác giả: Giáo viên đã tích cực sử dụng đa dạng các phần
mềm, thiết kế được nhiều sách truyện điện tử theo từng độ tuổi cho trẻ.
- Đánh giá lợi ích thu được sau khi thực hiện sáng kiến kinh nghiệm của
nhà trường: Cán bộ quản nhận thức tầm quan trọng trong việc chuyển đổi
số, xây dựng thư viện số trong trường mầm non.
Thay đổi nhận thức của giáo viên trong việc tự bồi dưỡng, nâng cao trình
độ chuyên môn nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng
dạy, tư duy, sáng tạo, thiết kế sách truyện điện tử cho trẻ.
Giúp trẻ hứng thú, tạo niềm vui, mang đến sự mới mẻ trong việc tiếp cận
lĩnh vực phát triển ngôn ngữ, hình thành thói quen đọc sách mỗi ngày ngay từ
khi còn nhỏ, thao tác, sử dụng công nghệ số thành thạo.
Danh sách những người đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến:
Số
TT Đối tượng i công tác Chức
danh
Trình độ
chuyên
n
Nội dung
công việc hỗ
tr
142
Giáo viên
Trường
MN n Sơn Giáo viên
Cử nhân
Cao đẳng
Trung cấp
GDMN
Tham gia áp
dụng sáng
kiến
2 238 học sinh Trường
MN n Sơn
Mẫu Giáo
Nhà trẻ
Tham gia áp
dụng sáng
kiến
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trên trung thực, đúng sự thật
hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Yên Sơn ngày 20 tháng 4 năm 2024
Người nộp đơn
(Ký và ghi rõ họ tên)
Nguyễn Thị Lan Hương
MỤC LỤC
I. ĐẶT VẤN ĐỀ