Ụ Ạ ƯỜ NG
ƯỜ PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O TAM Đ Ầ NG M M NON SÙNG PHÀI TR
Ế
Ế
THUY T MINH SÁNG KI N
ụ ệ ả ạ
ộ ố ệ ể ụ ạ ể ườ
ứ M t s bi n pháp ng d ng công ngh thông tin vào gi ng d y ấ ượ đ nâng cao ch t l ng Trung tâm ườ Tr ng giáo d c t i đi m tr ầ ng m m non Sùng Phài
ồ ươ Đ ng tác gi : ị ả Mai Th Lan Ph ị ng, Vũ Th Lý Chung
ộ Trình đ chuyên môn: Cao đ ngẳ
ứ ụ Ch c v : Giáo viên
ơ ườ ầ N i công tác: Tr ng m m non Sùng Phài
.
1
Sùng Phài, Ngày 10 tháng 04 năm 2015
I. THÔNG TIN CHUNG
ộ ố ệ ứ ụ ệ 1. Tên sáng ki nế : "M t s bi n pháp ng d ng công ngh thông tin
ạ ể ấ ượ ả ụ ạ ườ vào gi ng d y đ nâng cao ch t l ng giáo d c t ể i đi m tr ng Trung
ườ ầ tâm tr ng m m non Sùng Phài "
ồ 2. Đ ng tác gi ả
ọ ị ươ H và tên: Mai Th Lan Ph ng
Năm sinh: 1983
ườ ổ ườ ố ơ N i th ng trú: T 8 Ph ng Tân Phong Thành Ph Lai Châu
ộ Trình đ chuyên môn : Cao đ ngẳ
ứ ụ ả ạ Ch c v công tác: Gi ng d y
ơ ườ ầ N i làm vi c ệ : Tr ng m m non Sùng Phài
ệ ạ Đi n tho i: 0912589018
ỷ ệ ế ạ % T l đóng góp t o ra sáng ki n: 50
ọ ị H và tên: Vũ Th Lý Chung
Năm sinh: 1984
ườ ổ ườ ố ơ N i th ng trú: T 2 Ph ngTân Phong Thành Ph Lai Châu
ộ Trình đ chuyên môn : Cao đ ngẳ
ứ ụ ả ạ Ch c v công tác: Gi ng d y
ơ ườ ầ N i làm vi c ệ : Tr ng m m non Sùng Phài
ệ ạ Đi n tho i: 01646860880
ỷ ệ ế ạ T l đóng góp t o ra sáng ki n: 50 %
ầ ự ụ ế Chuyên môn m m non 3. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:
2
ừ ế ụ ờ ế T ngày 6 tháng 09 năm 2014 đ n 4. Th i gian áp d ng sáng ki n:
ngày 30 tháng 3 năm 2015.
ơ ị ế ụ 5. Đ n v áp d ng sáng ki n
ườ ầ ơ Tên đ n v : ng m m non Sùng Phài ị Tr
ỉ ị ườ ệ ầ Đ a ch : Tr ng m m non Sùng Phài –Xã Sùng Phài Huy n Tam
ườ ỉ Đ ng T nh Lai Châu.
ệ ạ Đi n tho i: 02313751768
Ộ Ế II. N I DUNG SÁNG KI N
ế ụ ủ ự ệ ệ ế ự ầ 1. S c n thi t, m c đích c a vi c th c hi n sáng ki n
ấ ướ ườ ệ ệ ạ Đ t n c ta đang trên con đ ề ng công nghi p hoá, hi n đ i hoá, n n
ế ứ ữ ể ế ổ kinh t ớ ngày càng phát tri n. Chúng ta đang ch ng ki n nh ng đ i thay l n
ạ ộ ể ọ ế ự ủ ữ ộ ờ trong m i ho t đ ng phát tri n kinh t xã h i nh nh ng thành t u c a khoa
ậ ặ ệ ự ệ ệ ọ ỹ h c k thu t, đ c bi t là lĩnh v c công ngh thông tin. Công ngh thông tin đã
ượ ụ ừ ư ứ ề và đang đ c đ a vào ng d ng trong t ng ngành, ngh trong đó có ngành
ệ ố ụ ụ ạ ọ ố ậ ọ giáo d c & đào t o, các ngành h c, b c h c trong h th ng giáo d c qu c dân
ư ệ ệ ả ạ ạ ả đã đ a công ngh thông tin vào gi ng d y đ t hi u qu cao, trong đó có giáo
ấ ượ ầ ụ ụ ể ụ d c m m non. Đ nâng cao ch t l ệ ng giáo d c thì vi c áp d ng công ngh ệ
ạ ườ ẻ ả thông tin vào gi ng d y trong tr ầ ng m m non nói chung, tr em các tr ườ ng
ể ố ề ệ ầ ộ ế ệ m m non vùng dân t c thi u s có đi u ki n kinh t ộ ặ xã h i đ c bi t khó khăn
ư ườ ầ ề ầ ấ nh tr ng m m non Sùng Phài nói riêng là v n đ c n thi ẻ ứ ế giúp tr h ng t
ẻ ượ ự thú h c t p, ọ ậ phát huy tính tích c c, ch đ ng ủ ộ , sáng t oạ , qua đó tr đ c phát
ư ấ ướ ể ằ ầ ể tri n toàn di n, ệ nh m góp ph n đ a đ t n ệ ộ c phát tri n m t cách toàn di n
ề ể ượ ề ọ và b n v ng ữ . Xong đ làm đ c đi u đó không ph i d . ả ễ Năm h c 2014 –
ượ ườ ạ ớ ẫ ẫ ớ 2015 chúng tôi đ c nhà tr ng phân công d y l p m u giáo l n, m u giáo
ớ ổ ẫ ố ớ ớ ớ bé Trung tâm v i t ng s 47 cháu.( Trong đó l p m u giáo l n 15 cháu, l p
ế ẫ ậ ấ ớ ầ ớ m u giáo bé 32 cháu) Qua ti p xúc v i các cháu chúng tôi nh n th y ph n l n
3
ạ ộ ủ ớ ế ấ ộ các cháu r t hi u đ ng, thích tham gia vào các ho t đ ng chung c a l p, thích
ế ớ ể ự ế ự ấ ộ tìm hi u khám phá th gi ự i xung quanh. Xong s hi u đ ng tích c c y th c
ượ ỗ ứ ạ ố ự ư s ch a phát huy đ ề ẩ c tính sáng t o v n ti m n trong m i đ a tr , ự ạ ẻ s h n
ế ấ ủ ẻ ắ ồ ừ ườ ố ườ ụ ch y c a tr b t ngu n t môi tr ng s ng, môi tr ư ng giáo d c ch a
ượ ệ ề ệ ặ ế ậ đ c toàn di n, m t khác do đi u ki n kinh t gia đình khó khăn, do t p quán
ạ ơ ẻ ứ ủ ỏ ế ậ ố ẻ ộ sinh ho t n i tr sinh s ng cũng tác đ ng không nh đ n nh n th c c a tr .
ự ế ự ệ ở ấ ề D a trên đi u ki n th c t nh v y ề ư ậ chúng tôi đã suy nghĩ trăn tr r t nhi u
ạ ự ể ế ạ ớ ạ ộ "Làm th nào đ các bé l n lên m nh d n t tin, năng đ ng sáng t o trong
ạ ộ ọ ừ ấ ượ ụ ẻ ằ m i ho t đ ng t đó nâng cao ch t l ệ ng giáo d c tr ”. B ng kinh nghi m
ẻ ế ậ ằ ủ c a mình qua 10 năm công tác chúng tôi nh n ra r ng mu n ố giúp tr ti p thu
ượ ể ệ ứ ế ượ ự ạ ộ ỗ đ ớ c ki n th c m i, th hi n đ ạ c s năng đ ng, sáng t o trong m i ho t
ừ ạ ứ ẻ ế ườ ạ ạ ự ự ộ đ ng t đó t o h ng thú cho tr đ n tr ng m nh d n, t ạ tin và tích c c ho t
ừ ấ ượ ị ố ụ ẩ ề ệ ọ ộ đ ng t đó nâng cao ch t l ng giáo d c, chu n b t ặ t m i đi u ki n đ c
ệ ế ố ệ ể ẻ ể ạ ạ ự ướ ớ bi t là v n ti ng Vi t đ tr có th m nh d n, t tin b ậ c vào l p 1. Vì v y
ừ ầ ộ ố ệ ọ ọ ngay t ế ị đ u năm h c tôi quy t đ nh ch n sáng ki n ứ ế “M t s bi n pháp ng
ạ ể ấ ượ ệ ả ụ d ng công ngh thông tin vào gi ng d y đ nâng cao ch t l ụ ng giáo d c
ạ ể ườ ườ ầ t i đi m tr ng Trung tâm tr ng m m non Sùng Phài ”
ự ệ ể ạ 2. Ph m vi tri n khai th c hi n
ạ ọ ớ ớ ọ ẫ * Ph m vi: 15 h c sinh l p m u giáo l n, 32 h c sinh l p ẫ ớ m u giáo bé
ư ườ ầ b n Cả Nhà La – Tr ng M m non Sùng Phài.
ả ế 3. Mô t sáng ki n
ướ ạ a. Mô t ả ả gi i pháp tr ế c khi t o ra sáng ki n
ự ế ọ ườ ể ả Th c t trong các năm h c nhà tr ng đã tri n khai các văn b n liên
ụ ệ ể ả ạ quan đ n ế vi c ng ấ ệ ứ d ng công ngh thông tin vào gi ng d y đ nâng cao ch t
ữ ụ ế ả ậ ọ ượ l ỏ ng giáo d c. Chúng tôi là nh ng giáo viên có kh năng ti p c n, h c h i
ư ứ ụ ệ ả ượ ả và có kh năng ng d ng công ngh thông tin, đã đ a đ c các hình nh rõ
ạ ượ ế ả ượ ườ ả nét vào bài gi ng và đ t đ c k t qu là hàng năm đ c nhà tr ạ ế ng x p lo i
ố ệ ề ạ ạ ỏ ấ ệ chuyên môn t t, nhi u năm đ t danh hi u giáo viên d y gi ả i c p Huy n. B n
4
ụ ệ ả thân chúng tôi đã và đang áp d ng công ngh thông tin vào gi ng d y t ạ ạ i
ườ ư ườ ứ ạ tr ầ ng m m non Sùng Phài xong ch a th ng xuyên, ả , cách th c so n gi ng
ự ủ ộ ự ể ế th c hành trên máy tính đ phát huy h t tính tích c c, ch đ ng ủ ở ẻ c a giáo tr
ề ế ạ ụ ệ viên còn nhi u h n ch . Trong quá trình ứ ng d ng công ngh thông tin vào bài
ề ỗ ắ ư ế ư ạ d y giáo viên c òn m c nhi u l i và ch a bi ử t cách s lý nh .
ề ộ ế ắ ọ ế ả V n i dung: Chúng tôi ch a ư bi ứ ầ t ch t l c và tinh gi n ki n th c c n
ợ ạ ế ầ ộ ươ trình bày trên các slide, m t ph n do tâm lý s d y thi u ch ng tr ợ ọ ình, s h c
ủ ế ứ ắ ậ ườ ư ấ ả sinh không n m đ ki n th c. Vì v y chúng tôi th ng đ a t ữ t c nh ng gì
ể ư ể ổ ứ ạ ộ ả có th đ a vào đ t ọ ch c ho t đ ng cho h c sinh vào bài gi ng.
ứ ứ ề ệ ắ ố ợ V hình th c trình bày: Vi c nghiên c u ph i h p màu s c không
ế ắ ẩ ơ ả ố ộ ậ ạ chu n và thi u các nguyên t c c ề ộ b n v đ sáng/t i, đ đ m nh t, đ t ộ ươ ng
ạ ớ ự ế ả ế ph n khi n cho các slide không đ t t i s hài h ầ òa c n thi t. Chúng tôi ch ủ
ủ ả ự ự ề ả ẩ ả ế y u xây d ng bài gi ng d a vào th m mĩ c m tính c a b n thân, đi u đó có
ạ ộ ứ ế ế ế ể ọ ứ th gây c ch tâm lý cho h c sinh khi tham gia ho t đ ng, ti p thu ki n th c.
ử ụ ệ ứ ụ ạ ể V cề ách s d ng: Đôi khi chúng tôi quá l m d ng các hi u ng chuy n
ộ ế ố ả ố ộ đ ng trong bài gi ng. Âm thanh là m t y u t kích thích t t cho giác quan,
ộ ế ố ư ồ ờ ủ ễ ế ả nh ng đ ng th i cũng là m t y u t gây nhi u bài gi ng c a giáo viên n u b ị
ử ụ ạ l m d ng ỗ ụ , s d ng không đúng lúc, đúng ch .
ụ ộ ế ị ệ ế ứ ấ ả Quá ph thu c vào thi t b và công ngh , đ n m c m t kh năng linh
ố ị ị ộ ủ ư ệ ẩ ạ ho t, coi vi c chu n b n i dung c a mình là c đ nh. Do ch a làm ch đ ủ ượ c
ạ ừ ệ ạ ể ổ ử ữ ế ệ công ngh , ng i d ng l ả i vi c trình chi u đ b sung, s a ch a bài gi ng
ạ ớ ế ợ ượ ươ ả ạ ọ ngay t i l p, không k t h p đ c các ph ng pháp gi ng d y khác. H c sinh
ượ ư ế ề ượ ự ạ ả ư ch a đ c ti p xúc nhi u, ch a phát huy đ c s nhanh nh y, kh năng
ế ớ ệ khám phá th gi i qua công ngh thông tin.
ứ ế ế ả ọ K t qu ả giáo viên ng d ng ớ ụ CNTT vào gi ng d y, h c sinh ti p xúc v i ạ
ấ ượ ờ ướ ự ệ ế CNTT, ch t l ọ ng h c sinh th i đi m ể tr c khi th c hi n sáng ki n kinh
nghi mệ .
ụ ứ ể Bi u 1: Giáo viên ng d ng CNTT
5
ổ
s
ố
ứ ộ ứ
ụ
ả
ạ M c đ ng d ng CNTT trong gi ng d y
T ng giáo viên
T tố
ỉ ệ
l
ệ
l
ệ
Y uế
ỉ ệ
2
Trung bình
T l ph nầ trăm
ỉ Khá T ph nầ trăm
ỉ T ph nầ trăm
T l ph nầ trăm
0 0 0 0 2 100 0 0
ố ượ ể ấ ượ ế ọ ụ ọ Bi u 2: S l ng h c sinh ti p xúc CNTT, ch t l ng giáo d c h c sinh
ố ọ ế ấ ượ Ch t l ụ ng giáo d c T nổ ớ S h c sinh ti p xúc v i ệ công ngh thông tin g số
ế
Y u (%)
ố
T t (%)
Khá (%)
h cọ
Trung Bình (%)
T lỉ ệ ph nầ trăm
T lỉ ệ ph nầ trăm
sinh
Số h cọ sinh cượ đ ti pế xúc 15
Số h cọ sinh ch aư cượ đ ti pế xúc 32
47
32
68
5/47=10,6
5/47=10,6
5/47=10,6
32/47=68
ớ ế ả ủ ứ ụ ả ạ ệ V i k t qu c a giáo viên đã ng d ng CNTT trong gi ng d y hi u
ả ư ấ ượ ẻ ỉ ệ ấ ư ậ ạ qu ch a cao, ch t l ụ ng giáo d c tr t l ạ th p nh v y chúng tôi m nh d n
ả ớ ầ ệ ứ ụ ả ư đ a các gi ạ i pháp m i c n có trong vi c ng d ng CNTT trong gi ng d y:
ạ ồ ưỡ ả ọ ả ế Giáo viên có k ho ch b i d ng tin h c cho b n thân , nâng cao kh năng s ử
ứ ụ ả ệ ụ d ng ng d ng công ngh thông tin vào gi ng d y ặ ạ đ c bi ệ hai thác tri t k t đệ ể
ủ ọ ự ấ ượ ể ụ ủ ộ tính tích c c ch đ ng c a h c sinh đ nâng cao ch t l ng giáo d c tr ẻ.
b. Mô t ả ả gi ế i pháp sau khi có sáng ki n
ệ ế ộ ố ệ ứ ụ Sáng ki n kinh nghi m "M t s bi n pháp ng d ng công ngh ệ
ạ ể ấ ượ ả ụ ạ ể thông tin vào gi ng d y đ nâng cao ch t l ng giáo d c t i đi m tr ườ ng
ườ ầ ể ả Trung tâm tr ng m m non Sùng Phài " đã giúp giáo viên phát tri n kh
ứ ụ ệ ạ ả ộ năng ng d ng công ngh thông tin trong công tác so n gi ng năng đ ng, sáng
ượ ế ậ ệ ớ ọ ạ t o. H c sinh đ ạ ộ c ti p c n v i công ngh thông tin thông qua các ho t đ ng
ơ ạ ọ ườ ẻ ữ ể ệ ạ d y, h c, vui ch i t i tr ng. Giúp tr ẩ phát tri n ngôn ng , trí tu , th m
ự ữ ả ớ ộ ỹ ượ ế ế ỉ m …V i nh ng hình nh tr c quan sinh đ ng đ c thi t k t m tr đ ỉ ẻ ượ c
6
ệ ừ ậ ứ ọ ộ ố ả quan sát tr i nghi m t nh n th c bài h c m t cách t ấ t nh t.
ụ ệ ả ạ ớ ớ V i các bi n pháp cũ đã áp d ng trong gi ng d y thì giáo viên m i ch ỉ
ế ư ố ị ư ẻ ả ế ử ụ bi t đ a các hình nh c đ nh cho tr quan sát, ch a bi ả t s d ng các hình nh
ế ể ả ạ ọ ợ ế ớ ộ ộ đ ng, di chuy n hình nh phù h p v i n i dung bài d y, h c sinh ti p thu ki n
ụ ộ ứ ộ ượ ạ ớ ớ ượ th c m t cách th đ ng. Ng ệ i v i các bi n pháp m i đ c l ụ c áp d ng giáo
ạ ử ụ ợ ớ ệ ứ ạ ả ạ ỹ viên so n gi ng sáng t o s d ng các hi u ng phù h p v i bài d y, có k năng
ụ ữ ắ ả ả ố ọ ử x lý kh c ph c nh ng tình hu ng x y ra khi gi ng d y, ạ h c sinh phát huy tính
ự ạ ủ ộ tích c c, ch đ ng sáng t o.
ệ ưỡ ộ ứ ụ ồ B i d ng nâng cao trình đ ng d ng công 1.1. Bi n pháp 1:
ệ ngh thông tin
Ứ ụ ệ ả ạ ạ ớ ng d ng công ngh thông tin vào gi ng d y còn khá xa l v i giáo
ệ ể ự ể ầ ậ ặ viên đ c bi t là giáo viên m m non vì v y đ có th t thi ế ế ượ t k đ c bài
ự ế ả ụ ứ ấ ả ả ạ gi ng, ng d ng bài gi ng y vào th c t ầ gi ng d y hàng ngày giáo viên c n
ph i:ả
ự ự ọ ử ụ ệ ả ỏ Tích c c t h c h i nâng cao kh năng s d ng công ngh thông tin
ứ ề ệ ả ạ ư ằ vào vi c so n gi ng b ng nhi u hình th c nh ạ thông qua m ng internet, t ự
ỏ ừ ệ ỏ ọ ữ ườ ệ ọ h c h i qua tài li u sách báo, h c h i t nh ng ng i có kinh nghi m trong
ế ế ự ế ụ ả ớ ệ vi c thi ứ t k bài gi ng, ng d ng th c t trên l p.
ự ề ầ ấ ươ ọ ế ự Giáo viên c n có năng l c đ xu t ph ạ ng án d y h c, bi ệ t th c hi n
ữ ạ ọ ỹ ế ồ ơ h s bài d y theo nh ng quy trình khoa h c và các k năng liên quan đ n
ề ử ụ ự ự ể ệ ệ ạ ọ vi c phát tri n năng l c th c nghi m v s d ng máy tính trong d y h c. K ỹ
ự ủ ử ụ ữ ứ ụ ề ệ ầ ầ năng ng d ng nh ng thành t u c a công ngh ph n m m, s d ng các ph n
ỗ ợ ệ ệ ề ằ ưở ư ạ ợ m m phù h p nh m h tr ự vi c hi n th c hóa các ý t ng s ph m...có
ậ ự ớ ệ ề ế ế ố ỏ ự ạ ạ ni m đam mê th t s v i vi c thi t k v n đòi h i s sáng t o, nh y bén,
ể ẩ ế ề ỹ ấ ị ậ ỹ tính th m m , có hi u bi t nh t đ nh v k thu t vi tính. Tuy nhiên tình hình
ự ế ủ ữ ệ ẫ ắ ỗ ử ụ th c t c a giáo viên hi n nay v n hay m c nh ng l i khi s d ng công ngh ệ
ạ ậ ư ự ủ ế thông tin vào bài d y vì v y ch ả a phát huy h t tính tích c c c a bài gi ng
ệ ử ờ ạ ệ ạ ả ả ầ ỗ đi n t ố . Mu n có gi ậ d y đ t hi u qu cao b n thân m i giáo viên c n nh n
7
ứ ượ ồ ưỡ ệ ả ọ th c đ c vi c b i d ả ằ ng tin h c cho b n thân b ng cách tìm tòi tham kh o
ổ ớ ữ ệ ệ ồ các tài li u có liên quan và cùng nhau trao đ i v i nh ng đ ng nghi p có kinh
ể ượ ữ ạ ổ ầ ỡ nghi m ệ qua nh ng bu i sinh ho t chuyên môn đ đ c giúp đ . C n có k ế
ồ ưỡ ạ ự ố ủ ể ắ ụ ả ọ ố ho ch b i d ng tin h c cho b n thân đ kh c ph c tình hu ng s c c a máy
móc khi d y. ạ
ụ ằ ụ ẳ ấ ầ ả Ví d : Khi ch ng may b m nh m quá hình nh thì khôi ph c b ng cách nào.
ư ế ữ ể ệ ạ ố Hay giáo án đã hoàn thi n mu n thêm ch đ minh ho thì làm nh th nào?
ệ ế ạ ự ế ế ọ ở ớ Xây d ng k ho ch trình chi u các ti t h c l p. 2.2 Bi n pháp 2:
ườ ọ ớ ộ ầ ế ở ự ệ ệ Tr ế ng h c v i m t đ u máy chi u th c hi n vi c trình chi u ớ hai l p
ể ể ệ ế ề ộ ế ọ ở ả cùng m t lúc là đi u không th . Đ vi c trình chi u các ti t h c ớ c hai l p chúng
ớ ớ ự ế ế ạ ẫ ớ ế tôi xây d ng thành k ho ch trình chi u v i l p m u giáo l n 2 ti ầ t trên 1 tu n,
ẫ ế ầ m u giáo bé 2 ti t trên 1 tu n.
ệ ế ế ớ ố ượ ạ ợ ẻ Thi ạ t k bài d y bài d y phù h p v i đ i t ng tr 2.3 Bi n pháp 3:
ự ưở ế ế ạ ườ ậ Trong khi xây d ng ý t ng, thi t k bài d y chúng tôi th ng t p trung t ổ
ể ổ ế ế ạ ự ế ả nhóm đ cùng trao đ i và thi ủ ọ t k bài d y d a vào đó tính đ n kh năng c a h c
ể ử ụ ứ ọ ế ế ị ỗ ợ ế ạ ư sinh, ki n th c tr ng tâm đ s d ng các thi t b h tr ti ộ t d y cũng nh các n i
ứ ụ ệ ế ạ ẫ ượ ạ ượ ẻ dung ng d ng công ngh sao cho ti ẫ t d y h p d n đ c tr và đ t đ ệ c hi u
ả qu cao.
ư ầ ể ư ả ả ạ ả ạ ộ S u t m tranh nh, hình nh sinh đ ng đ đ a vào bài d y. Gi ng d y
ữ ế ề ả ạ ả ờ ộ ớ v i nh ng hình nh m nh t, hình nh thi u sinh đ ng, không có nhi u tác
ự ứ ủ ố ẻ ự ế ế ụ d ng tình hu ng thì s h ng thú c a tr và s ti p thu ki n th c ứ ở ẻ ẽ tr s
ư ầ ậ ả ữ không cao vì v y chúng tôi đã cùng nhau tìm tòi và s u t m tranh nh, nh ng
ự ế ớ ẻ ầ ả ộ ơ ờ hình nh đ ng g n gũi th c t ẻ ự ứ v i tr gây cho tr s h ng thú h n. Nh đó
ẻ ẽ ắ ẻ ọ ế ẹ ọ ơ ộ mà tr s n m bài h c lâu h n, ti p thu bài m t cách nh nhàng tr h c mà
ơ ọ ơ ch i ch i mà h c.
ế ợ ự ề ề ầ Trong quá trình xây d ng bài chúng tôi k t h p nhi u ph n m m khác
ể ạ ự ữ ả ầ ộ ộ nhau đ d y có âm thanh t nhiên, quen thu c, nh ng hình nh đ ng g n gũi
ậ ỉ ế ạ ườ ớ ẻ v i tr hàng ngày. Vì v y dù ch là ti t d y bình th ả ng chúng tôi cũng ph i
8
ạ ể ư ữ ả ộ cùng nhau bàn b c đ đ a ra nh ng hình nh đ ng và âm thanh cùng cách th ể
ứ ủ ớ ộ ề ả ế ệ ệ ợ hi n phù h p v i n i dung ki n th c c a bài giúp cho vi c truy n t ế i ki n
ẻ ượ ứ ễ ẻ ứ ứ ế ộ th c cho tr đ c d dàng, tr h ng thú tham gia lĩnh h i ki n th c mà cô
ạ ề truy n đ t.
ụ ớ ệ ấ ừ ữ ả ự T nh ng hình nh tr c Ví d v i câu truy n : “ G u con chia quà”
ộ ấ ấ quan sinh đ ng thông qua câu chuy n chúng tôi th y các ệ “G u con chia quà”
ấ ượ ạ ộ ữ ể ể cháu r t thích thú đ ả c ho t đ ng và phát tri n ngôn ng , phát tri n tình c m
ể ẩ ộ xã h i, phát tri n th m mĩ.
ệ ơ ộ ẻ ượ ạ ườ T o c h i cho tr đ c th ớ ế ng xuyên ti p xúc v i 2.3. Bi n pháp 3:
ẻ ế ả ờ ọ bài gi ng trình chi u và đánh giá tr sau gi h c.
ố ớ ọ ự ề ầ ộ Đ i v i h c sinh m m non thu c khu v c mi n núi, khó khăn nh ư ở
ườ ệ ề ế ệ ệ ấ ớ ạ Huy n Tam Đ ng vi c ti p xúc v i công ngh thông tin còn r t nhi u h n
ấ ể ế ệ ế ề ậ ườ ch , các em không có các đi u ki n v t ch t đ ti p xúc th ng xuyên nh ư
ạ ậ ướ ầ ẻ ể ớ máy tính, m ng internet…Vì v y b c đ u cô có th cho tr làm quen v i bài
ệ ử ằ ữ ả ả ầ ơ gi ng đi n t ứ ạ ả b ng nh ng hình nh đ n gi n g n gũi không quá ph c t p
trong bài d y: ạ
ế ọ ề ộ ố ứ ể ệ ậ VD: Qua ti ậ t h c phát tri n nh n th c: Trò chuy n v m t s con v t
nuôi trong gia đình
ượ ệ ử ủ ả ớ ẻ Khi tr đã đ c làm quen v i các bài gi ng đi n t c a cô, cô giáo có
ứ ạ ể ứ ụ ả ầ ơ ẻ ấ th ng d ng các bài gi ng có c u trúc ph c t p h n yêu c u tr ả ph i suy
ể ượ ế nghĩ tìm tòi và ki m tra đ ả c k t qu .
ữ ả ậ ớ ệ ư ậ ẻ ứ V i nh ng hình nh rõ nét nh th t tr h ng thú t p trung chú ý, vi c
ụ ế ẻ ạ ứ ệ ề ả truy n th ki n th c cho tr đ t hi u qu cao.
ạ ộ ữ ữ ể ớ VD: Qua ho t đ ng phát tri n ngôn ng : Làm quen v i ch cái cho tr ẻ
ấ ạ ủ ữ ể ẻ ậ ạ ặ ổ ố 5 tu i. Cô cho tr nh n d ng, c u t o c a ch cái, đ c đi m gi ng và khác
ẻ ể ủ ữ ạ ế ả nhau c a các ch cái sau đó cho tr ki m tra l i k t qu xem đúng hay sai
9
ả ượ ế ườ ệ ử ủ ả ớ Tr ẻ ph i đ c ti p xúc th ng xuyên v i các bài gi ng đi n t c a cô
ượ ủ ộ ự ệ ế ơ ể đ phát huy đ ộ ạ c tính tích c c ch đ ng sáng t o h n trong vi c ti p thu n i
dung bài h c.ọ
ệ ứ ệ ử ụ ả Ngoài vi c ng d ng các bài gi ng đi n t ạ ộ vào các ho t đ ng chính cô
ọ ơ ở ấ ả ẻ ế ạ ộ ể ọ có th cho tr ti p xúc m i lúc m i n i t c các ho t đ ng trong ngày t
ờ ơ ự ẻ ẻ ữ ả ạ ở VD: Trong gi ể đón tr cô có th cho tr ch i t do m nh ng b n nh c, bài
ủ ề ẻ ộ ợ ự ớ múa có n i dung phù h p v i ch đ cho tr quan sát và t ể ệ do th hi n tình
ủ ớ ả c m c a mình v i các bài hát múa đó.
ờ ữ ề ạ ọ ạ ế Trong gi ớ sinh ho t chi u v i nh ng bài h c ôn l ứ i ki n th c cô m ở
ữ ả ọ ẻ ệ ủ nh ng hình nh c a bài đã h c cho tr xem l ạ ự i t quan sát, trò chuy n và
ế ủ ậ ẻ nh n xét, nêu ý ki n c a tr .
ẻ ệ ạ ộ ữ ủ ể Trong các ho t đ ng hàng ngày c a tr vi c phát tri n ngôn ng , phát
ẻ ấ ứ ệ ứ ụ ứ ệ ể ậ tri n nh n th c… Qua vi c ng d ng công ngh thông tin, tr r t h ng thú
ẻ ế ư ọ h c bài và tr l ả ờ ượ i đ ỏ ủ c các câu h i c a cô, tr bi t t duy… do đó ch t l ấ ượ ng
ầ ượ ọ ủ c a môn h c đã d n đ c nâng lên.
ế ệ ả 4. Hi u qu do sáng ki n đem l ạ i
ệ ượ ụ ệ ế ả Sau khi có các bi n pháp đã đ c áp d ng hi u qu sáng ki n thì
ệ ứ ấ ượ ụ ạ ả ọ vi c ng d ng CNTT trong gi ng d y và ch t l ng h c sinh đ ượ c
ệ ẻ ự ế ạ ạ ơ nâng lên rõ r t: Tr ủ ộ m nh d n h n trong giao ti p, tích c c ch đ ng
ơ ẻ ả ớ ộ h n, tr ư ữ thích tìm tòi khám phá v i nh ng hình nh sinh đ ng cô đ a
ự ế ả ế ạ ọ ượ vào bài h c. Qua th c t gi ng d y giáo viên cũng ti p thu đ ề c nhi u
ụ ữ ứ ử ế ả ố ỹ ắ ki n th c, k năng, cách x lý kh c ph c nh ng tình hu ng x y ra khi
ủ ộ ủ ự ừ ạ ả ạ gi ng d y. T đó phát huy tính tích c c, ch đ ng sáng t o c a cô.
ế ậ ứ ả ọ K t quế ả giáo viên ng d ng ụ CNTT vào gi ng d y ớ ạ h c sinh ti p c n v i
ế ờ ể CNTT đ n th i đi m ngày30/3/2015.
ụ ứ ế ế ể ả Bi u 1: K t qu giáo viên ng d ng CNTT đ n 30/3/2015
T ngổ
số ứ ộ ứ ụ ạ ả M c đ ng d ng CNTT trong gi ng d y ( 30/3/2015)
10
giáo
T tố
T l
%ỉ ệ
Khá
T l
%ỉ ệ
Ttrung
T l
%ỉ ệ
Y uế
T lỉ ệ
bình
%
viên
1 50 tăng 50 1 50 Tăng 50 0 ả 0 Gi m 100 0 0
ệ ừ ứ ộ ứ ụ ả ủ Kh năng ng d ng CNTT c a giáo viên nâng lên rõ r t t m c đ trung
ạ ớ ứ ộ ố bình đã đ t t i m c đ t t, khá.
ố ượ ể ấ ượ ế ọ ụ ọ Bi u 2: S l ng h c sinh ti p xúc CNTT, ch t l ng giáo d c h c sinh
ờ ể ế đ n th i đi m 30/3/2015
ấ ượ ụ ế ế ố ọ Ch t l ng giáo d c đ n 30/3
ệ
ớ S h c sinh ti p xúc v i ế công ngh thông tin đ n 30/3
Y uế ố T t (%) Khá (%) Trung
(%) T nổ g số h cọ sinh Bình (%) T lỉ ệ ph nầ trăm T lỉ ệ ph nầ trăm
Số h cọ sinh đượ c ti pế xúc
Số h cọ sinh ch aư đượ c ti pế xúc
47 47 100 0 0 10/47 15/47 10/47 12/47
=21,2 =26,3 =21,2 =25,5
ả ấ ượ ớ ế ạ ố V i k t qu ch t l ụ ế ng giáo d c x p lo i t t, khá, trung bình là 67,7 %
ỉ ệ ả ấ ượ ế ừ ớ ầ tăng 35,9% so v i đ u năm, gi m t l ch t l ụ ng giáo d c y u t 68% còn
25,5%.
ề ạ ả ưở ủ ế 5. Đánh giá v ph m vi nh h ng c a sáng ki n
ệ ế ộ ố ệ ụ ứ Sáng ki n kinh nghi m "M t s bi n pháp ng d ng công ngh ệ
ạ ể ấ ượ ả ụ ạ ể thông tin vào gi ng d y đ nâng cao ch t l ng giáo d c t i đi m tr ườ ng
ườ ầ ấ ượ ụ ng giáo d c tr ẻ Trung tâm tr ng m m non Sùng Phài ư " đã đ a ch t l
11
ệ ứ ữ ượ ố ụ ngày càng cao, vi c ng d ng CNTT không nh ng đ ớ ớ ụ c đ i áp d ng v i l p
ủ ẫ ẫ ớ ườ ầ m u giáo l n, m u giáo bé trung tâm c a tr ng m m non Sùng Phài mà còn
ớ ườ ầ ụ áp d ng đ ượ ớ ấ ả c v i t t c c các l p khác trong tr ng M m non Sùng Phài cũng
ư ệ ầ ớ nh các l p m m non khác trong toàn huy n.
ế ị ề ấ 7. Ki n ngh , đ xu t
ề ượ ậ ồ ả ế a) V danh sách cá nhân đ c công nh n đ ng tác gi sáng ki n
ộ ồ ị ớ ế ế ệ ậ ế ấ Ki n ngh v i H i đ ng sáng ki n c p huy n công nh n Sáng ki n cho
ị ươ ồ đ ng tác gi ả Mai Th Lan Ph : ị ng – Vũ Th Lý Chung
ế ị b) Ki n ngh khác
ố ớ ụ ạ * Đ i v i Phòng Giáo d c và Đào t o
ở ớ ậ ượ ọ ỏ ộ ấ M l p t p hu n cho giáo viên đ c h c h i nâng cao trình đ kh ả
ệ ổ ự ế ứ ổ ơ năng công ngh thông tin, t ch c các bu i tham quan th c t các đ n v ị
ườ ể ả ấ ọ ỏ ỉ tr ệ ng trong và ngoài t nh đ giáo viên tham kh o, h c h i. Cung c p tài li u
ị ầ ủ ơ ở ậ ứ ấ cho giáo viên nghiên c u. Trang b đ y đ c s v t ch t trang thiêt b đi n t ị ệ ử
ư ế ớ nh máy tính, máy chi u…cho các l p.
ố ớ ệ * Đ i v i ban giám hi u
ầ ư ư ế ị ớ ậ ở ớ ấ Tham m u v i c p trên đ u t trang thi ấ t b , m các l p t p hu n
ề ử ụ ệ ử ạ ệ ề ạ v s d ng công ngh thông tin, v cách so n giáo án đi n t ề . T o đi u
ệ ượ ọ ki n cho giáo viên đ ộ ỏ ể c tham quan, h c h i đ nâng cao trình đ .
ệ 8. Tài li u kèm
ả ọ Hình nh Minh h a
ụ ớ ệ ấ Ví d v i câu truy n : “ G u con chia quà”
12
ấ ấ ả ộ
ấ ẹ ư ấ Nhà G u con có m t cây táo r t sai qu , sáng nào G u con cũng đòi ăn Táo nh ng m hái bao nhiêu G u con cũng chê ít.
ấ ả
ẹ ỏ ẹ ẹ ề ạ ố ậ
ế mu n m hái cho con th t nhi u ề ứ
ộ M t hôm G u m h i “Th con mu n m hái cho con bao nhiêu qu táo nào? ố ạ D . Con ậ Th t nhi u là bao nhiêu ch ề Nhi u là...là
13
ế ế ả ọ ừ ế t đ m. T nay con ph i h c đ m.
ườ ượ ế ẹ ư ẹ ẽ ả ấ ẹ ấ M G u c ế Con đ m đ ủ i nói “Con c a m ch a bi c đ n bao nhiêu m s hái cho con b y nhiêu qu táo.
ấ ầ ế ầ ấ ọ ế ế u h c đ m. Hôm đ u, G u bi ế t đ m đ n
ẹ ấ ộ ộ ươ ế G u con tìm đ n nhà th y H ả “M t” m chon G u m t qu táo
ẹ ữ
ượ ườ ế ế ấ ấ ượ ề ả c m cho hai qu táo. Nh ng ngày ấ ẹ c m cho r t nhi u táo
ấ ế ế t đ m đ n “hai” nên đ Hôm sau, g u bi ế ế ế ế t đ m đ n “năm, đ n m i” nên đ ti p theo g u bi ọ ơ ấ g u con r t khoái trí và chăm h c h n.
ộ ữ ẹ ấ ế ấ
ồ ặ ẹ ấ ớ ợ ố ư ợ Năm m i đã đ n m g u mu n làm m t b a liên hoan. G u con lanh ề tranh đòi đi ch mua quà m g u đ a ti n cho con r i d n: Con ra ch mua
14
ả ườ ẻ ấ ế i trong nhà k o mua thi u đ y. G u con vâng
ỏ ớ ợ ườ ứ ế hoa qu , nh đ m cho đ ng ế ạ ồ ế d r i đ m đi đ m l ủ ạ ừ i t ng ng ấ i trong gia đình, xong m i xách gi đi ch
ấ ố ả G u b b o bây gi
ư ờ ả ằ ọ ờ ố
ấ ế ế ạ ạ
i thi u? Con đã đ m đi đ m l ế ẹ ấ ố ộ ỉ ờ i đi, G u con ch ch có ế ỏ Ơ kìa th ườ ỏ ẹ i h i: Con ề ầ ồ i nhi u l n r i mà – i m là m t, b là hai, em trai là ba em gái là
ề ộ ố ệ ậ ườ ấ con chia quà cho m i ng ẹ thế v i bộ ng đĩa hoa qu b ng hai tay m i b , m và hai em nh . ấ ấ ủ ầ ph n c a g u con đâu? Nhìn g u con lúng túng G u m phì c ế ư ế ế đ m nh th nào mà l ạ ấ G u con nói. G u con đ m l ấ ủ ả ố b n đ y đ c mà. VD Trò chuy n v m t s con v t nuôi trong gia đình
Con Mèo Con Gà
Con Chó Con L nợ
15
ạ ộ ữ VD: Qua ho t đ ng phát tri n ngôn ng : Làm quen v i ch cái
ể ộ ớ ộ ề ả ạ ố ở ữ Gi ng nhau: đ u có m t nét g ch ngang và m t nét cong h ph i.
ữ ữ ấ ấ Khác nhau: Ch e không có d u mũ, ch ê có d u mũ phía trên.
ả do chính chúng tôi
ệ Trên đây là n i dung, hi u qu c a nhóm tác gi ệ ự ặ ả ủ ạ ộ th c hi n không sao chép ho c vi ph m bàn quy n./.ề
Ế
Ậ
TÁC GI
Ả SÁNG KI N
Ụ
Ế
Ơ Ị Ủ Ơ XÁC NH N C A C QUAN Đ N V ÁP D NG SÁNG KI N
ị ươ
……………Mai Th Lan Ph
ng
ị …………….Vũ Th Lý Chung
Ệ
ƯỜ
NG
HI U TR ị Vũ Th Thanh
Ộ Ồ Ủ Ấ Ậ Ệ Ế XÁC NH N C A H I Đ NG SÁNG KI N C P HUY N
16
17