Ụ Ạ ƯỜ NG

ƯỜ PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O TAM Đ Ầ NG M M NON SÙNG PHÀI TR

THUY T MINH SÁNG KI N

ụ ệ ả ạ

ộ ố ệ ể ụ ạ ể ườ

ứ M t s  bi n pháp  ng d ng công ngh  thông tin vào gi ng d y ấ ượ đ  nâng cao ch t l ng Trung tâm ườ Tr ng giáo d c t i đi m tr ầ ng m m non Sùng Phài

ồ ươ Đ ng tác gi : ị ả  Mai Th  Lan Ph ị ng, Vũ Th  Lý Chung

ộ Trình đ  chuyên môn: Cao đ ngẳ

ứ ụ Ch c v : Giáo viên

ơ ườ ầ N i công tác: Tr ng m m non Sùng Phài

.

1

Sùng Phài, Ngày 10 tháng 04 năm 2015

I. THÔNG TIN CHUNG

ộ ố ệ ứ ụ ệ 1. Tên sáng ki nế : "M t s  bi n pháp  ng d ng công ngh  thông tin

ạ ể ấ ượ ả ụ ạ ườ vào gi ng d y đ  nâng cao ch t l ng giáo d c t ể i đi m tr ng Trung

ườ ầ tâm tr ng m m non Sùng Phài "

ồ 2. Đ ng tác gi ả

ọ ị ươ H  và tên: Mai Th  Lan Ph ng

Năm sinh: 1983

ườ ổ ườ ố ơ N i th ng trú: T  8­ Ph ng Tân Phong­ Thành Ph  Lai Châu

ộ Trình đ  chuyên môn : Cao đ ngẳ

ứ ụ ả ạ Ch c v  công tác: Gi ng d y

ơ ườ ầ N i làm vi c ệ : Tr ng m m non Sùng Phài

ệ ạ Đi n tho i: 0912589018

ỷ ệ ế ạ % T  l đóng góp t o ra sáng ki n: 50

ọ ị H  và tên: Vũ Th  Lý Chung

Năm sinh: 1984

ườ ổ ườ ố ơ N i th ng trú: T  2­ Ph ngTân Phong­ Thành Ph  Lai Châu

ộ Trình đ  chuyên môn : Cao đ ngẳ

ứ ụ ả ạ Ch c v  công tác: Gi ng d y

ơ ườ ầ N i làm vi c ệ : Tr ng m m non Sùng Phài

ệ ạ Đi n tho i: 01646860880

ỷ ệ ế ạ T  l đóng góp t o ra sáng ki n: 50 %

ầ ự ụ ế  Chuyên môn m m non 3. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:

2

ừ ế ụ ờ ế  T  ngày 6 tháng 09 năm 2014 đ n 4. Th i gian áp d ng sáng ki n:

ngày  30 tháng 3 năm 2015.

ơ ị ế ụ 5. Đ n v  áp d ng sáng ki n

ườ ầ ơ Tên đ n v : ng m m non Sùng Phài ị  Tr

ỉ ị ườ ệ ầ Đ a ch : Tr ng m m non Sùng Phài –Xã Sùng Phài ­ Huy n Tam

ườ ỉ Đ ng ­ T nh Lai Châu.

ệ ạ Đi n tho i: 02313751768

Ộ Ế II. N I DUNG SÁNG KI N

ế ụ ủ ự ệ ệ ế ự ầ 1. S  c n thi t, m c đích c a vi c th c hi n sáng ki n

ấ ướ ườ ệ ệ ạ Đ t n c ta đang trên con đ ề   ng công nghi p hoá, hi n đ i hoá, n n

ế ứ ữ ể ế ổ kinh t ớ    ngày càng phát tri n. Chúng ta đang ch ng ki n nh ng đ i thay l n

ạ ộ ể ọ ế ự ủ ữ ộ ờ trong m i ho t đ ng phát tri n kinh t ­ xã h i nh  nh ng thành t u c a khoa

ậ ặ ệ ự ệ ệ ọ ỹ h c k  thu t, đ c bi t là lĩnh v c công ngh  thông tin. Công ngh  thông tin đã

ượ ụ ừ ư ứ ề và đang đ c đ a vào  ng d ng trong t ng ngành, ngh  trong đó có ngành

ệ ố ụ ụ ạ ọ ố ậ ọ giáo d c & đào t o, các ngành h c, b c h c trong h  th ng giáo d c qu c dân

ư ệ ệ ả ạ ạ ả đã  đ a công ngh  thông tin vào gi ng d y đ t hi u qu  cao, trong đó có giáo

ấ ượ ầ ụ ụ ể ụ d c m m non. Đ  nâng cao ch t l ệ ng giáo d c thì vi c áp d ng công ngh ệ

ạ ườ ẻ ả thông tin vào gi ng d y trong tr ầ ng m m non nói chung, tr  em các tr ườ   ng

ể ố ề ệ ầ ộ ế ệ m m non vùng dân t c thi u s  có đi u ki n kinh t ộ ặ  xã h i đ c bi t khó khăn

ư ườ ầ ề ầ ấ nh  tr ng m m non Sùng Phài nói riêng là v n đ  c n thi ẻ ứ   ế  giúp tr  h ng t

ẻ ượ ự thú h c t p, ọ ậ phát huy tính tích c c, ch  đ ng ủ ộ , sáng t oạ , qua đó tr  đ c phát

ư ấ ướ ể ằ ầ ể tri n toàn di n, ệ nh m góp ph n đ a đ t n ệ   ộ c phát tri n m t cách toàn di n

ề ể ượ ề ọ và b n v ng ữ . Xong đ  làm đ c đi u đó không ph i d . ả ễ Năm h c 2014 –

ượ ườ ạ ớ ẫ ẫ ớ 2015 chúng tôi đ c nhà tr ng phân công d y l p m u giáo l n, m u giáo

ớ ổ ẫ ố ớ ớ ớ   bé Trung tâm v i t ng s  47 cháu.( Trong đó l p m u giáo l n 15 cháu, l p

ế ẫ ậ ấ ớ ầ ớ   m u giáo bé 32 cháu) Qua ti p xúc v i các cháu chúng tôi nh n th y ph n l n

3

ạ ộ ủ ớ ế ấ ộ các cháu r t hi u đ ng, thích tham gia vào các ho t đ ng chung c a l p, thích

ế ớ ể ự ế ự ấ ộ tìm hi u khám phá th  gi ự   i xung quanh. Xong s  hi u đ ng tích c c  y th c

ượ ỗ ứ ạ ố ự ư s  ch a phát huy đ ề ẩ c tính sáng t o v n ti m  n trong m i đ a tr , ự ạ   ẻ  s  h n

ế ấ ủ ẻ ắ ồ ừ ườ ố ườ ụ ch   y c a tr b t ngu n t môi tr ng s ng, môi tr ư   ng giáo d c ch a

ượ ệ ề ệ ặ ế ậ đ c toàn di n, m t khác do đi u ki n kinh t gia đình khó khăn, do t p quán

ạ ơ ẻ ứ ủ ỏ ế ậ ố ẻ   ộ sinh ho t n i tr  sinh s ng cũng tác đ ng không nh  đ n nh n th c c a tr .

ự ế ự ệ ở ấ ề D a trên đi u ki n th c t nh  v y ề   ư ậ  chúng tôi đã suy nghĩ trăn tr  r t nhi u

ạ ự ể ế ạ ớ ạ ộ "Làm th  nào đ  các bé l n lên m nh d n t tin, năng đ ng sáng t o trong

ạ ộ ọ ừ ấ ượ ụ ẻ ằ m i ho t đ ng t đó nâng cao ch t l ệ   ng giáo d c tr ”. B ng kinh nghi m

ẻ ế ậ ằ ủ c a mình qua 10 năm công tác chúng tôi nh n ra r ng mu n ố giúp tr  ti p thu

ượ ể ệ ứ ế ượ ự ạ ộ ỗ đ ớ c ki n th c m i, th  hi n đ ạ   c s  năng đ ng, sáng t o trong m i ho t

ừ ạ ứ ẻ ế ườ ạ ạ ự ự ộ đ ng t đó t o h ng thú cho tr  đ n tr ng m nh d n, t ạ    tin và tích c c ho t

ừ ấ ượ ị ố ụ ẩ ề ệ ọ ộ đ ng t đó nâng cao ch t l ng giáo d c, chu n b  t ặ   t m i đi u ki n đ c

ệ ế ố ệ ể ẻ ể ạ ạ ự ướ ớ bi t là v n ti ng Vi t đ  tr  có th  m nh d n, t tin b ậ   c vào l p 1. Vì v y

ừ ầ ộ ố ệ ọ ọ ngay t ế ị  đ u năm h c tôi quy t đ nh ch n sáng ki n ứ   ế “M t s  bi n pháp  ng

ạ ể ấ ượ ệ ả ụ d ng công ngh  thông tin vào gi ng d y đ  nâng cao ch t l ụ   ng giáo d c

ạ ể ườ ườ ầ t i đi m tr ng Trung tâm tr ng m m non Sùng Phài ”

ự ệ ể ạ 2. Ph m vi tri n khai th c hi n

ạ ọ ớ ớ ọ ẫ * Ph m vi: 15 h c sinh l p m u giáo l n, 32 h c sinh l p ẫ ớ m u giáo bé

ư ườ ầ b n Cả Nhà La – Tr ng M m non Sùng Phài.

ả ế 3. Mô t sáng ki n

ướ ạ a. Mô t ả ả  gi i pháp tr ế   c khi t o ra sáng ki n

ự ế ọ ườ ể ả Th c t trong các năm h c nhà tr ng đã tri n khai các văn b n liên

ụ ệ ể ả ạ quan đ n ế vi c  ng ấ   ệ ứ  d ng công ngh  thông tin vào gi ng d y đ  nâng cao ch t

ữ ụ ế ả ậ ọ ượ l ỏ   ng giáo d c. Chúng tôi là nh ng giáo viên có kh  năng ti p c n, h c h i

ư ứ ụ ệ ả ượ ả và có kh  năng  ng d ng công ngh  thông tin, đã đ a đ c các hình  nh rõ

ạ ượ ế ả ượ ườ ả nét vào bài gi ng và đ t đ c k t qu  là hàng năm đ c nhà tr ạ   ế ng x p lo i

ố ệ ề ạ ạ ỏ ấ ệ chuyên môn t t, nhi u năm đ t danh hi u giáo viên d y gi ả   i c p Huy n. B n

4

ụ ệ ả thân chúng tôi  đã và đang áp d ng công ngh  thông tin vào gi ng d y t ạ ạ   i

ườ ư ườ ứ ạ tr ầ ng m m non Sùng Phài xong ch a th ng xuyên, ả ,  cách th c so n gi ng

ự ủ ộ ự ể ế th c hành trên máy tính đ  phát huy h t tính tích c c, ch  đ ng ủ ở ẻ c a giáo tr

ề ế ạ ụ ệ viên còn nhi u h n ch . Trong quá trình ứ   ng d ng công ngh  thông tin vào bài

ề ỗ ắ ư ế ư ạ d y giáo viên c òn m c nhi u l i và ch a bi ử t cách s  lý nh .

ề ộ ế ắ ọ ế ả V  n i dung: Chúng tôi ch a ư  bi ứ ầ   t ch t l c và tinh gi n ki n th c c n

ợ ạ ế ầ ộ ươ trình bày trên các slide, m t ph n do tâm lý s  d y thi u ch ng tr ợ ọ   ình, s  h c

ủ ế ứ ắ ậ ườ ư ấ ả sinh không n m đ  ki n th c. Vì v y chúng tôi th ng đ a t ữ t c  nh ng gì

ể ư ể ổ ứ ạ ộ ả có th  đ a vào đ  t ọ  ch c ho t đ ng cho h c sinh vào bài gi ng.

ứ ứ ề ệ ắ ố ợ V   hình   th c   trình   bày:   Vi c   nghiên   c u   ph i   h p   màu   s c   không

ế ắ ẩ ơ ả ố ộ ậ ạ chu n và thi u các nguyên t c c ề ộ  b n v  đ  sáng/t i, đ  đ m nh t, đ  t ộ ươ   ng

ạ ớ ự ế ả ế ph n khi n cho các slide không đ t t i s  hài h ầ òa c n thi t. Chúng tôi ch ủ

ủ ả ự ự ề ả ẩ ả ế y u xây d ng bài gi ng d a vào th m mĩ c m tính c a b n thân, đi u đó có

ạ ộ ứ ế ế ế ể ọ ứ   th  gây  c ch  tâm lý cho h c sinh khi tham gia ho t đ ng, ti p thu ki n th c.

ử ụ ệ ứ ụ ạ ể   V  cề ách s  d ng: Đôi khi chúng tôi quá l m d ng các hi u  ng chuy n

ộ ế ố ả ố ộ đ ng trong bài gi ng. Âm thanh là m t y u t kích thích t t cho giác quan,

ộ ế ố ư ồ ờ ủ ễ ế ả nh ng đ ng th i cũng là m t y u t gây nhi u bài gi ng c a giáo viên n u b ị

ử ụ ạ l m d ng ỗ ụ , s  d ng không đúng lúc, đúng ch .

ụ ộ ế ị ệ ế ứ ấ ả Quá ph  thu c vào thi t b  và công ngh , đ n m c m t kh  năng linh

ố ị ị ộ ủ ư ệ ẩ ạ ho t, coi vi c chu n b  n i dung c a mình là c  đ nh. Do ch a làm ch  đ ủ ượ   c

ạ ừ ệ ạ ể ổ ử ữ ế ệ công ngh , ng i d ng l ả   i vi c trình chi u đ  b  sung, s a ch a bài gi ng

ạ ớ ế ợ ượ ươ ả ạ ọ ngay t i l p, không k t h p đ c các ph ng pháp gi ng d y khác. H c sinh

ượ ư ế ề ượ ự ạ ả ư ch a đ c ti p xúc nhi u, ch a phát huy đ c s  nhanh nh y, kh  năng

ế ớ ệ khám phá th  gi i qua công ngh  thông tin.

ứ ế ế ả ọ K t qu ả giáo viên  ng d ng ớ   ụ  CNTT vào gi ng d y, h c sinh ti p xúc v i ạ

ấ ượ ờ ướ ự ệ ế CNTT, ch t  l ọ ng h c sinh th i  đi m ể tr c khi th c hi n sáng  ki n kinh

nghi mệ .

ụ ứ ể Bi u 1: Giáo viên  ng d ng CNTT

5

s

ứ ộ ứ

ạ M c đ   ng d ng CNTT trong gi ng d y

T ng   giáo viên

T tố

ỉ ệ

l

l

Y uế

ỉ ệ

2

Trung  bình

T   l ph nầ   trăm

ỉ Khá T   ph nầ   trăm

ỉ T   ph nầ   trăm

T   l ph nầ   trăm

0 0 0 0 2 100 0 0

ố ượ ể ấ ượ ế ọ ụ ọ Bi u 2: S  l ng h c sinh ti p xúc CNTT, ch t l ng giáo d c h c sinh

ố ọ ế ấ ượ Ch t l ụ ng giáo d c T nổ ớ   S   h c   sinh   ti p   xúc   v i ệ công ngh  thông tin g   số

ế

Y u (%)

T t (%)

Khá (%)

h cọ

Trung Bình  (%)

T   lỉ ệ  ph nầ   trăm

T   lỉ ệ  ph nầ   trăm

sinh

Số  h cọ   sinh  cượ   đ ti pế   xúc 15

Số h cọ   sinh  ch aư   cượ   đ ti pế   xúc 32

47

32

68

5/47=10,6

5/47=10,6

5/47=10,6

32/47=68

ớ ế ả ủ ứ ụ ả ạ ệ   V i k t qu  c a giáo viên đã  ng d ng CNTT trong gi ng d y hi u

ả ư ấ ượ ẻ ỉ ệ ấ ư ậ ạ qu  ch a cao, ch t l ụ ng giáo d c tr  t  l ạ    th p nh  v y chúng tôi m nh d n

ả ớ ầ ệ ứ ụ ả ư đ a các gi ạ   i pháp m i c n có trong vi c  ng d ng CNTT trong gi ng d y:

ạ ồ ưỡ ả ọ ả ế Giáo viên có k  ho ch b i d ng tin h c cho b n thân , nâng cao kh  năng s ử

ứ ụ ả ệ ụ d ng  ng d ng công ngh  thông tin vào gi ng d y ặ ạ  đ c bi ệ hai thác tri t k t đệ ể

ủ ọ ự ấ ượ ể ụ ủ ộ tính tích c c ch  đ ng c a h c sinh đ  nâng cao ch t l ng giáo d c tr ẻ.

b. Mô t ả ả  gi ế   i pháp sau khi có sáng ki n

ệ ế ộ ố ệ ứ ụ Sáng ki n  kinh nghi m "M t  s bi n  pháp  ng  d ng  công ngh ệ

ạ ể ấ ượ ả ụ ạ ể thông tin vào gi ng d y đ  nâng cao ch t l ng giáo d c t i đi m tr ườ   ng

ườ ầ ể ả Trung tâm tr ng m m non Sùng Phài "  đã giúp giáo viên phát tri n kh

ứ ụ ệ ạ ả ộ năng  ng d ng công ngh  thông tin trong công tác so n gi ng năng đ ng, sáng

ượ ế ậ ệ ớ ọ ạ t o. H c sinh đ ạ ộ   c ti p c n v i công ngh  thông tin thông qua các ho t đ ng

ơ ạ ọ ườ ẻ ữ ể ệ ạ d y, h c, vui ch i t i tr ng. Giúp tr ẩ    phát tri n ngôn ng , trí tu , th m

ự ữ ả ớ ộ ỹ ượ ế ế ỉ m …V i nh ng hình  nh tr c quan sinh đ ng đ c thi t k  t  m  tr  đ ỉ ẻ ượ   c

6

ệ ừ ậ ứ ọ ộ ố ả quan sát tr i nghi m t nh n th c bài h c m t cách t ấ t nh t.

ụ ệ ả ạ ớ ớ V i các bi n pháp cũ đã áp d ng trong gi ng d y thì giáo viên m i ch ỉ

ế ư ố ị ư ẻ ả ế ử ụ bi t đ a các hình  nh c  đ nh cho tr  quan sát, ch a bi ả   t s  d ng các hình  nh

ế ể ả ạ ọ ợ ế   ớ ộ ộ đ ng, di chuy n hình  nh phù h p v i n i dung bài d y, h c sinh ti p thu ki n

ụ ộ ứ ộ ượ ạ ớ ớ ượ th c m t cách th  đ ng. Ng ệ i v i các bi n pháp m i đ c l ụ c áp d ng giáo

ạ ử ụ ợ ớ ệ ứ ạ ả ạ ỹ viên so n gi ng sáng t o s  d ng các hi u  ng phù h p v i bài d y, có k  năng

ụ ữ ắ ả ả ố ọ ử x  lý kh c ph c nh ng tình hu ng x y ra khi gi ng d y, ạ  h c sinh phát huy tính

ự ạ ủ ộ tích c c, ch  đ ng sáng t o.

ệ ưỡ ộ ứ ụ ồ   B i   d ng   nâng   cao   trình   đ   ng   d ng   công 1.1.   Bi n   pháp   1:

ệ ngh  thông tin

Ứ ụ ệ ả ạ ạ ớ ng d ng công ngh  thông tin vào gi ng d y còn khá xa l v i giáo

ệ ể ự ể ầ ậ ặ viên đ c bi t là giáo viên m m non vì v y đ  có th  t thi ế ế ượ t k  đ c bài

ự ế ả ụ ứ ấ ả ả ạ gi ng,  ng d ng bài gi ng  y vào th c t ầ    gi ng d y hàng ngày giáo viên c n

ph i:ả

ự ự ọ ử ụ ệ ả ỏ Tích c c t h c h i nâng cao kh  năng s  d ng công ngh  thông tin

ứ ề ệ ả ạ ư ằ vào vi c so n gi ng b ng nhi u hình th c nh ạ  thông qua m ng internet, t ự

ỏ ừ ệ ỏ ọ ữ ườ ệ ọ h c h i qua tài li u sách báo, h c h i t nh ng ng i có kinh nghi m trong

ế ế ự ế ụ ả ớ ệ vi c thi ứ t k  bài gi ng,  ng d ng th c t trên l p.

ự ề ầ ấ ươ ọ ế ự Giáo viên c n có năng l c đ  xu t ph ạ ng án d y h c, bi ệ   t th c hi n

ữ ạ ọ ỹ ế   ồ ơ h  s  bài d y theo nh ng quy trình khoa h c và các k  năng liên quan đ n

ề ử ụ ự ự ể ệ ệ ạ ọ vi c phát tri n năng l c th c nghi m v  s  d ng máy tính trong d y h c. K ỹ

ự ủ ử ụ ữ ứ ụ ề ệ ầ ầ   năng  ng d ng nh ng thành t u c a công ngh  ph n m m, s  d ng các ph n

ỗ ợ ệ ệ ề ằ ưở ư ạ ợ m m phù h p nh m h  tr ự  vi c hi n th c hóa các ý t ng s  ph m...có

ậ ự ớ ệ ề ế ế ố ỏ ự ạ ạ ni m đam mê th t s  v i vi c thi t k  v n đòi h i s  sáng t o, nh y bén,

ể ẩ ế ề ỹ ấ ị ậ ỹ tính th m m , có hi u bi t nh t đ nh v  k  thu t vi tính. Tuy  nhiên tình hình

ự ế ủ ữ ệ ẫ ắ ỗ ử ụ th c t c a giáo viên hi n nay v n hay m c nh ng l i khi s  d ng công ngh ệ

ạ ậ ư ự ủ ế thông tin vào bài d y vì v y ch ả   a phát huy h t tính tích c c c a bài gi ng

ệ ử ờ ạ ệ ạ ả ả ầ ỗ đi n t ố . Mu n có gi ậ    d y đ t hi u qu  cao b n thân m i giáo viên c n nh n

7

ứ ượ ồ ưỡ ệ ả ọ th c đ c vi c b i d ả   ằ ng tin h c cho b n thân b ng cách tìm tòi tham kh o

ổ ớ ữ ệ ệ ồ các tài li u có liên quan và cùng nhau trao đ i v i nh ng đ ng nghi p có kinh

ể ượ ữ ạ ổ ầ ỡ nghi m  ệ qua nh ng bu i sinh ho t chuyên môn đ    đ c giúp đ . C n có k ế

ồ ưỡ ạ ự ố ủ ể ắ ụ ả ọ ố ho ch b i d ng tin h c cho b n thân đ  kh c ph c tình hu ng s  c  c a máy

móc khi d y. ạ

ụ ằ ụ ẳ ấ ầ ả Ví d : Khi ch ng may b m nh m quá hình  nh thì khôi ph c b ng cách nào.

ư ế ữ ể ệ ạ ố Hay giáo án đã hoàn thi n mu n thêm ch  đ  minh ho  thì làm nh  th  nào?

ệ ế ạ ự ế ế ọ ở ớ Xây d ng k  ho ch trình chi u các ti t h c l p. 2.2 Bi n pháp 2:

ườ ọ ớ ộ ầ ế ở ự ệ ệ Tr ế ng h c v i m t đ u máy chi u th c hi n vi c trình chi u ớ    hai l p

ể ể ệ ế ề ộ ế ọ ở ả cùng m t lúc là đi u không th . Đ  vi c trình chi u các ti t h c ớ  c  hai l p chúng

ớ ớ ự ế ế ạ ẫ ớ ế tôi xây d ng thành k  ho ch trình chi u v i l p m u giáo l n 2 ti ầ   t trên 1 tu n,

ẫ ế ầ m u giáo bé 2 ti t trên 1 tu n.

ệ ế ế ớ ố ượ ạ ợ ẻ Thi ạ t k  bài d y bài d y phù h p v i đ i t ng tr 2.3 Bi n pháp 3:

ự ưở ế ế ạ ườ ậ Trong khi xây d ng ý t ng, thi t k  bài d y chúng tôi th ng t p trung t ổ

ể ổ ế ế ạ ự ế ả nhóm đ  cùng trao đ i và thi ủ ọ   t k  bài d y d a vào đó tính đ n kh  năng c a h c

ể ử ụ ứ ọ ế ế ị ỗ ợ ế ạ ư sinh, ki n th c tr ng tâm đ  s  d ng các thi t b  h  tr  ti ộ   t d y cũng nh  các n i

ứ ụ ệ ế ạ ẫ ượ ạ ượ ẻ dung  ng d ng công ngh  sao cho ti ẫ t d y h p d n đ c tr  và đ t đ ệ   c hi u

ả qu  cao.

ư ầ ể ư ả ả ạ ả ạ   ộ S u t m tranh  nh, hình  nh sinh đ ng đ  đ a vào bài d y. Gi ng d y

ữ ế ề ả ạ ả ờ ộ ớ v i nh ng hình  nh m  nh t, hình  nh thi u sinh đ ng, không có nhi u tác

ự ứ ủ ố ẻ ự ế ế ụ d ng tình hu ng thì s  h ng thú c a tr và s  ti p thu ki n th c ứ ở ẻ ẽ   tr s

ư ầ ậ ả ữ   không cao vì v y chúng tôi đã cùng nhau tìm tòi và s u t m tranh  nh, nh ng

ự ế ớ ẻ ầ ả ộ ơ ờ hình  nh đ ng g n gũi th c t ẻ ự ứ  v i tr  gây cho tr  s  h ng thú h n. Nh  đó

ẻ ẽ ắ ẻ ọ ế ẹ ọ ơ ộ mà tr  s  n m bài h c lâu h n, ti p thu bài m t cách nh  nhàng tr  h c mà

ơ ọ ơ ch i ch i mà h c.

ế ợ ự ề ề ầ Trong quá trình xây d ng bài chúng tôi k t h p nhi u ph n m m khác

ể ạ ự ữ ả ầ ộ ộ nhau đ  d y có âm thanh t nhiên, quen thu c, nh ng hình  nh đ ng g n gũi

ậ ỉ ế ạ ườ ớ ẻ v i tr  hàng ngày. Vì v y dù ch  là ti t d y bình th ả   ng chúng tôi cũng ph i

8

ạ ể ư ữ ả ộ cùng nhau bàn b c đ  đ a ra nh ng hình  nh đ ng và âm thanh cùng cách th ể

ứ ủ ớ ộ ề ả ế ệ ệ ợ hi n phù h p v i n i dung ki n th c c a bài giúp cho vi c truy n t ế   i ki n

ẻ ượ ứ ễ ẻ ứ ứ ế ộ th c cho tr  đ c d  dàng, tr h ng thú tham gia lĩnh h i ki n th c mà cô

ạ ề truy n đ t.

ụ ớ ệ ấ ừ ữ ả ự    T  nh ng hình  nh tr c Ví d  v i  câu truy n : “ G u con chia quà”

ộ ấ ấ quan sinh đ ng thông qua câu chuy n chúng tôi th y các ệ “G u con chia quà”

ấ ượ ạ ộ ữ ể ể cháu r t thích thú đ ả   c ho t đ ng và phát tri n ngôn ng , phát tri n tình c m

ể ẩ ộ xã h i, phát tri n th m mĩ.

ệ ơ ộ ẻ ượ ạ ườ T o c  h i cho tr  đ c th ớ   ế ng xuyên ti p xúc v i 2.3. Bi n pháp 3:

ẻ ế ả ờ ọ bài gi ng trình chi u và đánh giá tr  sau gi h c.

ố ớ ọ ự ề ầ ộ Đ i v i h c sinh m m non thu c khu v c mi n núi, khó khăn nh ư ở

ườ ệ ề ế ệ ệ ấ ớ ạ   Huy n Tam Đ ng vi c ti p xúc v i công ngh  thông tin còn r t nhi u h n

ấ ể ế ệ ế ề ậ ườ ch , các em không có các đi u ki n v t ch t đ  ti p xúc th ng xuyên nh ư

ạ ậ ướ ầ ẻ ể ớ máy tính, m ng internet…Vì v y b c đ u cô có th  cho tr  làm quen v i bài

ệ ử ằ ữ ả ả ầ ơ gi ng đi n t ứ ạ   ả  b ng nh ng hình  nh đ n gi n g n gũi không quá ph c t p

trong bài d y: ạ

ế ọ ề ộ ố ứ ể ệ ậ VD: Qua ti ậ   t h c phát tri n nh n th c: Trò chuy n v  m t s  con v t

nuôi trong gia đình

ượ ệ ử ủ ả ớ ẻ Khi tr  đã đ c làm quen v i các bài gi ng đi n t c a cô, cô giáo có

ứ ạ ể ứ ụ ả ầ ơ ẻ ấ th   ng d ng các bài gi ng có c u trúc ph c t p h n yêu c u tr ả  ph i suy

ể ượ ế nghĩ tìm tòi và ki m tra đ ả c k t qu .

ữ ả ậ ớ ệ   ư ậ ẻ ứ V i nh ng hình  nh rõ nét nh  th t tr  h ng thú t p trung chú ý, vi c

ụ ế ẻ ạ ứ ệ ề ả truy n th  ki n th c cho tr  đ t hi u qu  cao.

ạ ộ ữ ữ ể ớ VD: Qua ho t đ ng phát tri n ngôn ng : Làm quen v i ch  cái cho tr ẻ

ấ ạ ủ ữ ể ẻ ậ ạ ặ ổ ố 5 tu i. Cô cho tr  nh n d ng, c u t o c a ch  cái, đ c đi m gi ng và khác

ẻ ể ủ ữ ạ ế ả nhau c a các ch  cái sau đó cho tr  ki m tra l i k t qu  xem đúng hay sai

9

ả ượ ế ườ ệ ử ủ ả ớ Tr ẻ ph i đ c ti p xúc th ng xuyên v i các bài gi ng đi n t c a cô

ượ ủ ộ ự ệ ế ơ ể đ  phát huy đ ộ   ạ c tính tích c c ch  đ ng sáng t o h n trong vi c ti p thu n i

dung bài h c.ọ

ệ ứ ệ ử ụ ả Ngoài vi c  ng d ng các bài gi ng đi n t ạ ộ  vào các ho t đ ng chính cô

ọ ơ ở ấ ả ẻ ế ạ ộ ể ọ có th  cho tr  ti p xúc m i lúc m i n i t c  các ho t đ ng trong ngày t

ờ ơ ự ẻ ẻ ữ ả ạ ở VD: Trong gi ể  đón tr  cô có th  cho tr  ch i t do m  nh ng b n nh c, bài

ủ ề ẻ ộ ợ ự ớ múa có n i dung phù h p v i ch  đ  cho tr  quan sát và t ể ệ  do th  hi n tình

ủ ớ ả c m c a mình v i các bài hát múa đó.

ờ ữ ề ạ ọ ạ ế Trong gi ớ  sinh ho t chi u v i nh ng bài h c ôn l ứ i ki n th c cô m ở

ữ ả ọ ẻ ệ ủ nh ng hình  nh c a bài đã h c cho tr xem l ạ ự i t quan sát, trò chuy n và

ế ủ ậ ẻ nh n xét, nêu ý ki n c a tr .

ẻ ệ ạ ộ ữ ủ ể Trong các ho t đ ng hàng ngày c a tr  vi c phát tri n ngôn ng , phát

ẻ ấ ứ ệ ứ ụ ứ ệ ể ậ tri n nh n th c… Qua vi c  ng d ng công ngh  thông tin, tr  r t h ng thú

ẻ ế ư ọ h c bài và tr  l ả ờ ượ i đ ỏ ủ c các câu h i c a cô, tr  bi t t duy… do đó ch t l ấ ượ   ng

ầ ượ ọ ủ c a môn h c đã d n đ c nâng lên.

ế ệ ả 4. Hi u qu  do sáng ki n đem l ạ i

ệ ượ ụ ệ ế ả Sau khi có các bi n pháp đã đ c áp d ng hi u qu  sáng ki n thì

ệ ứ ấ ượ ụ ạ ả ọ vi c   ng   d ng   CNTT   trong   gi ng   d y   và   ch t   l ng   h c   sinh   đ ượ   c

ệ ẻ ự ế ạ ạ ơ nâng lên rõ r t: Tr ủ ộ    m nh d n h n trong giao ti p, tích c c ch  đ ng

ơ ẻ ả ớ ộ h n, tr ư   ữ  thích tìm tòi khám phá v i nh ng hình  nh sinh  đ ng cô đ a

ự ế ả ế ạ ọ ượ vào bài h c. Qua th c t gi ng d y giáo viên cũng ti p thu đ ề   c nhi u

ụ ữ ứ ử ế ả ố ỹ ắ ki n th c, k  năng, cách x  lý kh c ph c nh ng tình hu ng x y ra khi

ủ ộ ủ ự ừ ạ ả ạ gi ng d y. T  đó phát huy tính tích c c, ch  đ ng sáng t o c a cô.

ế ậ ứ ả ọ K t quế ả giáo viên  ng d ng ụ  CNTT vào gi ng d y ớ   ạ  h c sinh ti p c n v i

ế ờ ể CNTT đ n th i đi m ngày30/3/2015.

ụ ứ ế ế ể ả Bi u 1: K t qu   giáo viên  ng d ng CNTT đ n 30/3/2015

T ngổ

số ứ ộ ứ ụ ạ ả M c đ   ng d ng CNTT trong gi ng d y ( 30/3/2015)

10

giáo

T tố

T  l

%ỉ ệ

Khá

T  l

%ỉ ệ

Ttrung

T  l

%ỉ ệ

Y uế

T  lỉ ệ

bình

%

viên

1 50 tăng 50 1 50 Tăng 50 0 ả 0 Gi m 100 0 0

ệ ừ ứ ộ ứ ụ ả ủ Kh  năng  ng d ng CNTT c a giáo viên nâng lên rõ r t t m c đ  trung

ạ ớ ứ ộ ố bình đã đ t t i m c đ  t t, khá.

ố ượ ể ấ ượ ế ọ ụ ọ Bi u 2: S  l ng h c sinh ti p xúc CNTT, ch t l ng giáo d c h c sinh

ờ ể ế đ n th i đi m 30/3/2015

ấ ượ ụ ế ế ố ọ Ch t l ng giáo d c đ n 30/3

ớ   S  h c sinh ti p xúc v i ế   công   ngh   thông   tin   đ n 30/3

Y uế ố T t (%) Khá (%) Trung

(%) T nổ g   số  h cọ   sinh Bình (%) T  lỉ ệ  ph nầ   trăm T  lỉ ệ  ph nầ   trăm

Số  h cọ   sinh  đượ c  ti pế   xúc

Số  h cọ   sinh  ch aư   đượ c  ti pế   xúc

47 47 100 0 0 10/47 15/47 10/47 12/47

=21,2 =26,3 =21,2 =25,5

ả ấ ượ ớ ế ạ ố V i k t qu  ch t l ụ ế ng giáo d c x p lo i t t, khá, trung bình là 67,7 %

ỉ ệ ả ấ ượ ế ừ ớ ầ tăng 35,9% so v i đ u năm, gi m t  l ch t l ụ ng giáo d c y u t 68% còn

25,5%.

ề ạ ả ưở ủ ế 5. Đánh giá v  ph m vi  nh h ng c a sáng ki n

ệ ế ộ ố ệ ụ ứ Sáng ki n  kinh nghi m "M t  s bi n  pháp  ng  d ng  công ngh ệ

ạ ể ấ ượ ả ụ ạ ể thông tin vào gi ng d y đ  nâng cao ch t l ng giáo d c t i đi m tr ườ   ng

ườ ầ ấ ượ ụ ng giáo d c tr ẻ Trung tâm tr ng m m non Sùng Phài ư "  đã đ a ch t l

11

ệ ứ ữ ượ ố ụ ngày càng cao, vi c  ng d ng CNTT không nh ng đ ớ ớ   ụ c đ i áp d ng v i l p

ủ ẫ ẫ ớ ườ ầ m u giáo l n, m u giáo bé trung tâm c a tr ng m m non Sùng Phài mà còn

ớ ườ ầ ụ áp d ng đ ượ ớ ấ ả c v i t t c c các l p khác trong tr ng M m non Sùng Phài cũng

ư ệ ầ ớ nh  các l p m m non khác trong toàn huy n.

ế ị ề ấ 7. Ki n ngh , đ  xu t

ề ượ ậ ồ ả ế a) V  danh sách cá nhân đ c công nh n đ ng tác gi sáng ki n

ộ ồ ị ớ ế ế ệ ậ ế ấ Ki n ngh  v i H i đ ng sáng ki n c p huy n công nh n Sáng ki n cho

ị ươ ồ đ ng tác gi ả  Mai Th  Lan Ph : ị ng – Vũ Th  Lý Chung

ế ị b) Ki n ngh  khác

ố ớ ụ ạ * Đ i v i Phòng Giáo d c và Đào t o

ở ớ ậ ượ ọ ỏ ộ ấ M  l p t p hu n cho giáo viên đ c h c h i nâng cao trình đ  kh ả

ệ ổ ự ế ứ ổ ơ năng công ngh  thông tin, t ch c các bu i tham quan th c t các đ n v ị

ườ ể ả ấ ọ ỏ ỉ tr ệ   ng trong và ngoài t nh đ  giáo viên tham kh o, h c h i. Cung c p tài li u

ị ầ ủ ơ ở ậ ứ ấ cho giáo viên nghiên c u. Trang b  đ y đ  c  s  v t ch t trang thiêt b  đi n t ị ệ ử

ư ế ớ nh  máy tính, máy chi u…cho các l p.

ố ớ ệ * Đ i v i ban giám hi u

ầ ư ư ế ị ớ ậ ở ớ ấ Tham m u v i c p trên đ u t trang thi ấ   t b , m  các l p t p hu n

ề ử ụ ệ ử ạ ệ ề ạ v  s  d ng công ngh  thông tin, v  cách so n giáo án đi n t ề   . T o đi u

ệ ượ ọ ki n cho giáo viên đ ộ ỏ ể c tham quan, h c h i đ  nâng cao trình đ .

ệ 8. Tài li u kèm

ả ọ Hình  nh Minh h a

ụ ớ ệ ấ Ví d  v i  câu truy n : “ G u con chia quà”

12

ấ ấ ả ộ

ấ ẹ ư ấ Nhà G u con có m t cây táo r t sai qu , sáng nào G u con cũng đòi ăn Táo nh ng m  hái bao nhiêu G u con cũng  chê ít.

ấ ả

ẹ ỏ ẹ ẹ ề ạ ố ậ

ế  mu n m  hái cho con th t nhi u  ề ứ

ộ M t hôm G u m  h i “Th  con mu n m  hái cho con bao nhiêu qu  táo nào? ố ạ D . Con ậ Th t nhi u là bao nhiêu ch ề Nhi u là...là

13

ế ế ả ọ ừ ế   t đ m. T  nay con ph i h c đ m.

ườ ượ ế ẹ ư ẹ ẽ ả ấ ẹ ấ M  G u c ế Con đ m đ ủ i nói “Con c a m  ch a bi c đ n bao nhiêu m  s  hái cho con b y nhiêu qu  táo.

ấ ầ ế ầ ấ ọ ế ế u h c đ m. Hôm đ u, G u bi ế   t đ m đ n

ẹ ấ ộ ộ ươ ế G u con tìm đ n nhà th y H ả “M t” m  chon G u m t qu  táo

ẹ ữ

ượ ườ ế ế ấ ấ ượ ề ả   c m  cho hai qu  táo. Nh ng ngày ấ ẹ   c m  cho r t nhi u táo

ấ ế ế t đ m đ n “hai” nên đ Hôm sau, g u bi ế ế ế ế t đ m đ n “năm, đ n m i” nên đ ti p theo g u bi ọ ơ ấ g u con r t khoái trí và chăm h c h n.

ộ ữ ẹ ấ ế ấ

ồ ặ ẹ ấ ớ ợ ố ư ợ Năm m i đã đ n m  g u mu n làm m t b a liên hoan. G u con lanh ề tranh đòi đi ch  mua quà m  g u đ a ti n cho con r i d n: Con ra ch  mua

14

ả ườ ẻ ấ ế i trong nhà k o mua thi u đ y. G u con vâng

ỏ ớ ợ ườ ứ ế hoa qu , nh  đ m cho đ  ng ế ạ ồ ế d  r i đ m đi đ m l ủ ạ ừ i t ng ng ấ i trong gia đình, xong m i  xách gi đi ch

ấ ố ả G u b  b o bây gi

ư ờ ả ằ ọ ờ ố

ấ ế ế ạ ạ

i thi u? Con đã đ m đi đ m l ế ẹ ấ ố ộ ỉ ờ   i đi, G u con ch  ch  có ế  ỏ Ơ  kìa th ườ ỏ ẹ   i h i: Con ề ầ ồ   i nhi u l n r i mà –   i m  là m t, b  là hai, em trai là ba em gái là

ề ộ ố ệ ậ ườ ấ  con chia quà cho m i ng   ẹ thế v i bộ ng đĩa hoa qu  b ng hai tay m i b , m  và hai em nh .  ấ ấ ủ ầ ph n c a g u con đâu? Nhìn g u con lúng túng G u m  phì c ế ư ế ế đ m nh  th  nào mà l ạ ấ G u con nói. G u con đ m l ấ ủ ả ố b n đ y đ  c  mà. VD Trò chuy n v  m t s  con v t nuôi trong gia đình

Con Mèo                                            Con Gà

Con Chó                                                         Con L nợ

15

ạ ộ ữ VD: Qua ho t đ ng phát tri n ngôn ng : Làm quen v i ch  cái

ể ộ ớ ộ ề ả ạ ố ở ữ Gi ng nhau: đ u có m t nét g ch ngang và m t nét cong h  ph i.

ữ ữ ấ ấ Khác nhau: Ch  e không có d u mũ, ch  ê có d u mũ phía trên.

ả  do chính chúng tôi

ệ Trên đây là n i dung, hi u qu  c a nhóm tác gi ệ ự ặ ả ủ ạ ộ th c hi n không sao chép ho c vi ph m bàn quy n./.ề

TÁC GI

Ả  SÁNG KI N

Ơ Ị Ủ Ơ XÁC NH N C A C  QUAN Đ N V   ÁP D NG SÁNG KI N

ị ươ

……………Mai Th  Lan Ph

ng

ị …………….Vũ Th  Lý Chung

ƯỜ

NG

HI U TR ị Vũ Th  Thanh

Ộ Ồ Ủ Ấ Ậ Ệ Ế XÁC NH N C A H I Đ NG SÁNG KI N C P HUY N

16

17