1
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
RÈN LUYỆN KỸ NĂNG LÀM BÀI MỘT SỐ LOẠI CÂU GIAO TIẾP
TRONG ĐỀ THI THPT QUỐC GIA ĐƯỢC LỒNG VÀO TIẾT DẠY PHỤ
ĐẠO CHO HỌC SINH LỚP 12 TRƯỜNG THPT LÝ TỰ TRỌNG.
Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Lĩnh vực môn Tiếng Anh.
Đề tài xoay quanh nghiên cứu những nội dung giao tiếp trong chương giáo
dục phổ thông, đặc biệt các mu câu giao tiếp ngn thường xuất hiện trong đề
thi nm trong chương trình sách giáo khoa lớp 12. Song đối tượng nghiên tôi
áp dụng cho đề tàiy là học sinh lớp 12 trường THPT Tự Trọng.
1. Mô tả bản chất sáng kiến:
Tiếng Anh ngôn ngữ hết sức quan trọng trong hội hiện đại, ng c
giao tiếp giữa các quốc gia trên thế giới. Trong xu hướng hội nhập quốc tế,
Tiếng Anh cũng có mặt ở mọi lĩnh vực, kể cả lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa
hội… vậy, việc học tiếng Anh được nhiều người quan tâm, trong đó cả
người đã đi làm việc, phụ huynh, học sinh, giáo viên ngành giáo dục. Ngày nay
Tiếng Anh trở thành môn học chính trong chương trình giáo dục phổ thông, là
môn thi bắt buộc trong k thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia.
Trong tình hình đang cải cách giáo dục như hin nay, việc ng dụng ng
nghệ thông tin ngày càng rộng i, Tiếng Anh hỗ trợ rất nhiu trong môn Tin
học, trong ngành ng nghệ thông tin, trong du lịch và những công việc khác.
Chính vy việc rèn luyn k năng học Tiếng Anh cũng được chú trọng, trong
đó rèn luyện kỹ năng giao tiếp cũng được nhiều người ủng hộ. Theo phương
pháp này người học nhiều hi để giao tiếp vi bạn bè, giao tiếp vi giáo
viên, giao tiếp vi ngưi bản xứ để n luyện ngôn ngữ, chủ động tích cực tham
gia vào các tình huống thực tế, học đi lin với vn dụng.
Tuy nhiên, trong thực tế học tiếng Anh nhà tng, knăng giao tiếp còn
xuất hiện trong đề thi, gây nhm lẫn, kkhăn cho học sinh. Việc n luyện các
kỹ ng m bài một số loại câu giao tiếp, học sinh phi đương đầu với không ít
khó khăn, nhiu em chưa nắm được các mẫu câu và ý trả lời cho các tình huống
giao tiếp. Qua thực tế trường tôi, thời gian rèn luyn knăng giao tiếp trong
các giờ dạy chính khóa rất ít, nhiều em k năng giao tiếp còn yếu, việc hiểu
được nội dung một cuộc trò chuyện hay một đon hội thoại ngn về giao tiếp
hội trất khó khăn. Chính thế, trong các tiết dạy phụ đạo cho các em học
sinh lp 12, tôi nh thi gian n luyện knăng y cho các em, với mục đích
2
hướng về nội dung các mu câu giao tiếp trong đề thi THPT Quốc gia. Để hiểu
hơn vấn đề này, tôi xin trình bày đề i “Rèn luyện kỹ năng m bài một s
loại câu giao tiếp trong đề thi THPT Quốc gia được lồng o tiết dạy phụ
đạo cho học sinh lớp 12 trường THPT Lý Tự Trọng.
1.1 Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thực hiện:
Hiện nay dạy học theo pơng pháp đổi mi ctrọng nhiu đến tính chủ
động sáng tạo của học sinh. Phần lớn việc giao tiếp đều dựa vào khả ng
duy, chủ động ng tạo trong việc vận dụng kiến thức trong thực tế. n cạnh
đó, để thể làm được loại câu giao tiếp trong các kthi, các em phải tự n
luyn các dạng i tập về tình huống giao tiếp thường xuất hin trong đề thi.
Tuy nhiên, phần ln học sinh trường i chưa hiểu về các loại u hỏi tình
huống giao tiếp, việc chọn u trli đúng cho u hỏi tình huống còn khá mơ
hồ, mập mờ, lúng túng.
Học sinh chưa hình dung được dạng đề câu giao tiếp trong đề thi THPT
Quốc gia trường học chính khóa thầy ít thi gian n luyện dạng i
tập này, hoặc nếu cũng chỉ làm một i u đơn giản. Một số học sinh còn
lười học, học qua loa, học đối phó vẫn còn tồn tại.
Trong các năm qua nhiều học sinh ít chú trọng đến phần bài tập rèn luyn k
năng giao tiếp các đề thi THPT, số câu hỏi phần này kkhiêm tốn, chỉ tối
đa hai câu, dạng câu hi mức vận dụng cao thường gây kkn cho các
em, do vậy nhiều em chủ yếu tập trung vào việc học từ vựng và ngữ pháp. Chính
thế điểm thi phần này ít khi đạt điểm tối đa. Từ những do trên tôi nêu ra
mt i kinh nghim về việc rèn luyn kỹ năng làm bài loại u giao tiếp được
lng vào tiết dạy phụ đạo để nhiu thời gian giúp các em tiếp thu, lĩnh hội
được kiến thức của i học, cải tiến dần knăng làm bài loại câu giao tiếp trong
đề thi để đạt hiệu quả cao hơn.
Để thực hiện các giải pháp tôi tiến hành khảo t học sinh lp 12 tôi dạy
bằng một i kim tra 15 phút, ni dung kiểm tra là i tập loại câu giao tiếp,
thi gian kiểm tra vào đầu năm (Thời điểm bắt đầu học phụ đạo, tháng 10/2020)
dưới hình thức multiple choice , thời điểm ban đầu nhiều học sinh n mơ hồ
các đáp áp, chcó 14/34 học sinh đạt điểm trung bình, chiếm 41,2%.
Kết quả khảo sát i 15 pt (10 câu trắc nghiệm)khi chưa ôn luyện và rèn luyện
mu câu giao tiếp trong năm học 2020-2021:
Stt
Lp
Sĩ số
Điểm
< 3,5
Điểm
< TB
Điểm >TB
Điểm > 6,5
Điểm > 8
1
12/5
34
hs
2hs 5,9%
16hs
47,1%
14hs 41,2%
4hs 11,8%
0
2
12/6
33
hs
1hs
3,03%
17hs
51,5%
12hs 36,4 %
3hs 9,1 %
0
3
Trước tình hình đó i đưa ra một số giải pháp và các bước thực hin để cải thiện
như sau:
1.1.1 Định hướng cho học sinh nắm vững các dạng câu hỏi thường gặp
trong đề thi THPT Quốc gia.
Qua nghiên cứu các đề thi năm học trước: 2017-2018, 2018-2019, 2019-
2020 các đề thi thử của các trường THPT trên đa bàn Quảng Nam và các
tỉnh lân cậni nhận thy:
Cấu trúc của dạng đề thường ra mức độ vận dụng hoặc vn dụng cao,
đây là câu hỏi khó đối với học sinh, có rất nhiều đáp án nhiễu.
Các dạng u hỏi hay gặp là u cảm ơn, câu khen ngợi, u yêu cầu, u
đề nghị, u xin phép vv...
Giáo viên giới thiệu các loại câu thường gặp trong đề thi, trình chiếu cho
các em quan sát, m theo li gii tch ngắn gọn. Mục đích giúp c em m
quen với nhiều dạng câu hỏi trong đề thi, nhận diện phân loại được mẫu u
giao tiếp.
1.1.2 Hướng dẫn cho học sinh ôn luyện cấu trúc bản cho từng loại u
giao tiếp.
Việc ôn luyện cấu trúc không my dễ dàng đối với giáo viên phn kiến
thức liên quan khá rộng, không quy tụ một i hay một khi lớp nào mà
nằm rải rác trong chương trình giáo dục phổ thông. Thi gian ôn luyện trong tiết
học chính khóa lớp rất ít, theo kế hoạch dạy học chỉ vài tiết.Vì vậy giáo
viên mất nhiu thời gian thu thập dữ liệu, chọn lọc, xử kiến thức, phân theo
từng loại câu. Những phn kiến thức dễ nhầm ln cần hệ thống thành nhóm kiến
thức trọng tâm nhằm giúp các em nhận dạng đúng loại u để khắc sâu thêm
kiến thức.
Giáo viên giới thiệu cấu trúc mới, hoặc nhắc lại các cấu trúc bản, quen
thuộc thường xuyên xuất hiện trong đề thi, cùng với học sinh đưa ra những d
minh họa. Giả sử như để đưa ra lời khen ngợi t ta những cấu trúc , cách
din đạt ra sao, câu dẫn sđược nêu ra như thế nào. Yêu cầu học sinh tập luyện
nhiu lần các muu đó với những học sinh khác.
1.1.3 Hướng dẫn học sinh nhận diện chính xác nội dung câu hỏi để đưa ra
câu trả lời.
Mỗi loại câu đều phn đáp tkhác nhau, giáo viên trao đổi với học
sinh và t ra những cụm tthông dụng thường được trả lời trong câu giao tiếp.
Thống kê câu trả lời theo nhómu hi và yêu cầu học sinh rèn luyện.
1.1.4 Cung cấp các d mẫu bài tập vận dụng cho từng loại câu giao
tiếp.
mi loại câu giáo viên cung cấp mt số dmu, bài tập vn dụng dựa
vào phần thuyết ,yêu cầu các em m theo cặp , theo nhóm , sau đó đưa ra
4
do chọn mu câu đó hoặc câu trả lời đó. Giáo viên nhận xét và ghi lại đáp án cho
các em.
1.1.5 Phân nhóm đối tượng học sinh, tchức cho các em m i tập vận
dụng, luyện tập thêm trong giờ học phụ đạo.
Phân thành nhiều nhóm học tập và cho các em làm từng dạng i p u
giao tiếp, sau đó mrộng thêm các dạng bài tập khác ở các đề thi các m. Mục
đích là nâng cao hiệu quả giờ dạy, ng cao kỹ năng làm i của học sinh v
dạng bài tập câu giao tiếp.
Khuyến khích các nhóm thảo lun và sửa chữa bài tập lẫn nhau.
Cách thực hiện cụ thể như sau:
Bài tp v chức năng giao tiếp bao gm nhng mu đối thoi ngn, thường
là dng hi tr li giữa hai đối tượng. Mục đích ca dng i tp này chn
đúng phần khuyết để hoàn thành đon hi thoi ngn.
rt nhiu mu u xut hiện trong chương trình giáo dc ph thông, tuy
nhiên tôi xin nêu ra mt vài mu u thông dng nht i tp áp dng theo
tng dng tạo điều kin cho hc sinh rèn luyn thêm trong tiết hc ph đạo.
Trong chương trình sách giáo khoa lớp 12, Unit 3 phn i hc
Speaking: Giving and responding to compliments. Sau đây i xin nêu ra mu
câu 1.
Mu u 1. Đưa ra li khen ngợi và đáp từ li khen ngi (Giving and
responding to compliments)
Việc làm này được thc hin 3 bước: Đưa ra mu câu, cách đáp từ, bài tp
ng dng.
Khi gii thiu xong mu câu, giáo viên yêu cu hc sinh đặt ví d tương t
cho mẫu câu đó, có thể gi 2 hoc 3 em hc sinh cùng thc hin, nhng hc sinh
khác nhn xét, hc sinh yếu lp li mu câu và khuyến kch hc thuc cu trúc.
Tương t câu tr lời cũng như thế, nhiu cách tr li đúng, giáo viên lit
nhng cách tr li tương đương nghĩa cho học sinh . Sau đó hướng dn hc
sinh làm bài tp vn dng, yêu cu hc sinh nhn dng mức độ câu hi.(nhn
biết, thông hiu, vn dng, vn dng cao) Khi m bài tâp giáo viên gii thích
các phương án nhiu cho hc sinh, th gii thích nghĩa tiếng vit cho các em
nếu xét thy cn thiết.
a/ Giving compliments:
-You look + adj
- Your + N + be + adj
- You really have + a/an + adj + N
- How + adj + S + V !
- What + a/an + adj + N !
5
- I think/thought + your + N + be + a lot better today.
Ex: You look great/ fantastic in your new suit.
Your dress is very lovely.
You really have a great hairstyle.
What a fashionable jacket you’ve got!
How lovely your garden is!
I thought your tennis game was a lot better today, Tonny.
b/ Responding to compliments.
Thank you. I’m glad/happy you like it.
That’s a nice compliment.
It’s very nice of you to say so
It’s very encouraging to hear that.
You did so well, too
You must be kidding! I thought the game was terrible.
You’ve got to be kidding! I thought it was terrible.
Ví d minh ha làm mu tiết dy:
Cindy is talking about Daisy’s new hairstyle.
- Cindy: Your hairstyle is terrific, Mary!” - Mary: “________
A. Yes, all right. B. Thanks, Cindy. I had it done yesterday.
C. Never mention it. D. Thanks, but I’m afraid.
Gv hưng dn như sau: Cindy nói: Mary, kiểu tóc ca bn tuyt q.”. Định
hướng cho học sinh, đây chính là li khen ngi Mary phi đáp lại li khen
ngi bng cách cm ơn.
B là đáp án đúng. Thanks, Cindy. I had it done yesterday.” Cảm ơn Cindy.
m qua mình nh người làm đầu li.
A: “Yes, all right.” Vâng, được rồi.. Đây là lời cho phép aim gì.
C: “Never mention it.” Không có chi. Câu này dùng đ đáp lại li cm ơn.
D: Thanks, but I’m afraid.” Cảm ơn, nhưng mình e không th được. Đây là lời
t chi mt yêu cu.
c/ Applied exercises: Mark the letter A, B, C, or D on your answer sheet to
indicate the most suitable response to complete the following exchanges.
Cung cấp thêm bài tập ứng dụng và yêu cầu học sinh hoạt động nhóm:
u 1: Lora has just bought a new skirt that she likes very much.
Jane: You look great in that red skirt, Lora! Lora: ________.
A. Thanks, I bought it at Macy’s B. No, I don’t think so
C. Thanks, my mom bought it for me D.Oh, I don’t like it,do you ?