Ở Ầ

A. PH N M  Đ U

ổ ọ ể ự

ộ ạ ẽ Ề I. LÍ DO CH N CHUYÊN Đ : ủ ộ

ệ ẽ ơ ề

ớ ẽ ấ ạ ụ ề

ừ ừ ớ ự i 2025. Trong t

ầ ể ữ ừ

ự ượ ươ

ề   Ngày nay, s  phát tri n c a Khoa H c và Công Ngh  đã làm thay đ i nhi u ề ươ ề   ngành ngh  trong xã h i và tác đ ng này s  còn m nh m  h n trong t ng lai. Nhi u ướ ế ể ở ố ự  các n th ng kê    c phát tri n cho th y các ngành ngh  liên quan đ n lĩnh v c khoa ộ   ố ộ ậ ọ ỹ ưở ng m nh m  so v i các ngành ngh  khác. Ví d , m t h c k  thu t có t c đ  tăng tr ệ ấ ở ỹ ố  năm 2004 ­ 2014, lĩnh v c vi c làm này đã tăng 26% và th ng kê     M  cho th y, t ẽ ầ   ươ ẽ ự ng lai g n, máy tính s  d n  nay cho t d  báo s  tăng thêm 22% t ủ   ườ ớ ự ệ ủ ế ế ầ thay th  h u h t nh ng công vi c c a con ng i v i s  phát tri n không ng ng c a ạ trí tu  nhân t o. ứ Đ ng tr ứ ộ ng lao đ ng trong t ể ệ ẽ ị ầ

ể ế

ấ ệ ẽ ớ ướ ạ ề ấ ữ   ớ ng lai, v i nh ng ế   ể t v  đi u khi n và phát tri n công ngh , s  b  thi u ề ượ   c ố   ầ c M  mà là v n đ  toàn c u, vì công ngh  s  chi ph i

ấ ả ệ ổ ướ ự c s  thay đ i này, l c l ế ề ề ỹ ế ki n th c và k  năng c n thi ạ ế ọ ụ h t nghiêm tr ng n u không có k  ho ch đào t o và phát tri n. Đây là v n đ  đ ặ ỹ đ t ra không ch  riêng v i n ướ ấ ả t c  các n t t c  doanh nghi p. ỉ c và t

ọ ữ

ỹ ậ

ự ượ

ạ ế ế ự ự ọ ế

ị ế ữ ữ ữ ườ ổ ữ ứ ứ ụ ộ ố

ỹ ệ ữ i r t c n thi

ệ ư

ề ế

ả ọ ể ế

ọ ấ ữ ề ự ọ ế t cho h c sinh Vi ệ i quy t v n đ ) và theo đúng 4 tr t ­ H c đ  làm ­ H c đ  phát huy b n thân ­ H c đ  chung s ng). ậ ừ ậ ệ ế ẽ

STEM hay nói cách khác là liên môn gi a Khoa H c (Science), Công ngh (Technology), K  thu t (Engineering) và Toán (Mathematics). STEM th c s  phá b ả nh ng rào c n vô hình đ ớ th ể ả ph  thông đ  gi ạ ấ ầ STEM mang l ỹ ế ỷ th  k  21” (k  năng làm vi c nhóm, t ế ấ ỹ k  năng gi ọ ể (H c đ  bi ậ ề ả ế ệ ầ ỹ

ể ờ ạ ạ ữ ừ

ạ ể ụ ằ ẩ ệ  ỏ    c d ng lên ngăn cách ki n th c gi a các môn h c thông ứ   ọ ng trên l p h c. STEM d y cho h c sinh liên k t và  ng d ng nh ng ki n th c ễ i quy t nh ng v n đ  th c ti n trong cu c s ng. Nh ng giá tr  mà   ủ   t Nam, đó chính là nh ng “k  năng c a ế ả ỹ    duy ph n bi n, k  năng tìm ki m thông tin, ụ ủ ụ ộ   t lý giáo d c c a UNESCO  c t là tri ọ ể ọ ể ố ả ọ ọ Chính vì v y, vi c cho h c sinh ti p c n STEM (t  b c ti u h c) s  giúp xây   ứ   t trong th i đ i công ngh  phát ứ    Sinh – Lý – Hóa – CN chúng tôi m nh d n nghiên c u ấ   ng pháp giáo d c STEM nh m phát tri n ph m ch t

ự ạ . ng THCS L c Lâm”

ử ụ ọ Ủ ạ ườ i tr Ề Ụ

ướ ạ ạ ọ ị ụ ng giáo d c STEM;

c k  ho ch d y h c theo đ nh h ụ

ườ ụ ể ả ở

nhà tr ọ ụ ọ ư ế ự d ng nh ng n n t ng ki n th c và k  năng c n thi ổ ữ ể tri n. T  nh ng lý do trên, t ươ chuyên đ : ề “S  d ng ph ớ và năng l c cho h c sinh l p 9 t II. M C ĐÍCH C A CHUYÊN Đ ụ ể ượ ­ Hi u đ c giáo d c STEM;  ế ế ượ ế ứ t k  đ ­ Nghiên c u thi ủ ­ Vai trò ý nghĩa c a giáo d c STEM: ả ệ  Tri n khai giáo d c STEM  + Đ m b o giáo d c toàn di n: ượ ạ c nh các môn h c đang đ ng, bên   ự   c quan tâm nh  Toán, Khoa h c, các lĩnh v c

2

ậ ấ ả t c  các ph ươ   ng

ệ ề ộ ệ ẽ ượ ỹ Công ngh , K  thu t cũng s  đ ươ di n v  đ i ngũ giáo viên, ch

ầ ư  trên t c quan tâm, đ u t ấ ng trình, c  s  v t ch t. ự ọ

ế

ậ ượ

ệ ứ ủ

ơ ở ậ ọ ậ ọ ậ ứ + Nâng cao h ng thú h c t p các môn h c STEM:   Các d  án h c t p trong giáo ụ ế ể ả ứ ệ ớ ướ ụ   i quy t các i vi c v n d ng ki n th c liên môn đ  gi ng t d c STEM h ấ ượ ạ ộ ọ ề ự ễ ả ấ c ý nghĩa c ho t đ ng, tr i nghi m và th y đ v n đ  th c ti n, h c sinh đ   ọ   ọ ậ ẽ ờ ộ ố ớ ứ ủ c a tri th c v i cu c s ng, nh  đó s  nâng cao h ng thú h c t p c a h c sinh.

ể ọ

ẩ + Hình thành và phát tri n ph m ch t, năng l c cho h c sinh: ủ ộ ự ớ

ạ ộ ượ ấ

ự ầ

ọ ẩ ể ọ ể ấ  Khi tri n khai các   ự   ự ự ợ ọ ự ọ ậ  l c th c d  án h c t p STEM, h c sinh h p tác v i nhau, ch  đ ng và t ứ   ụ ọ ệ ệ hi n các nhi m v  h c; đ c làm quen ho t đ ng có tính ch t nghiên c u ạ ộ khoa h c. Các ho t đ ng nêu trên góp ph n tích c c vào hình thành và phát   tri n ph m ch t, năng l c cho h c sinh.

ự ọ ấ ự ự ọ

­ Quy trình xây d ng bài h c STEM, tiêu chí xây d ng bài h c STEM, quy trình ọ

ch c bài h c STEM, tiêu chí đánh giá bài h c STEM

ọ ọ Ố ƯỢ ườ NG NGHIÊN C U: ạ ng THCS L c Lâm

ủ ọ ng THCS L c Lâm.

ạ ọ ạ

ổ ứ t III. Đ I T H c sinh tr Ề  IV. PH M VI CHUYÊN Đ : ườ ớ ­ H c sinh l p 9 c a tr ệ ­ Các tài li u có liên quan đ n d y h c STEM. ƯƠ ế Ứ NG PHÁP NGHIÊN C U: V. PH

ứ ươ

ậ ụ ề giáo d c STEM.

ệ ủ ề ụ ọ t k  và t ch c ch  đ  giáo d c STEM cho h c sinh THCS và THPT ­

ọ ọ ủ ề ợ ế ấ ự ả ­ D y h c ch  đ  STEM cho h c sinh THCS và THPT ­ Nguy n Thanh Nga. ­ D y h c tích h p phát tri n năng l c và gi ễ ọ   ề ự ễ i quy t v n đ  th c ti n cho h c

ng pháp nghiên c u lí lu n: *  Ph ứ ể ­ Tìm hi u, nghiên c u tài li u v   ổ ứ ế ế ­ Thi Nguy n Thanh Nga. ạ ạ ọ ễ

ụ ộ ạ

ể sinh trung h c ­ Nguy n Thanh Nga ệ ủ ệ ả

ươ ọ ­ Tài li u c a B  Giáo d c và Đào t o, 2019 ­ Các tài li u khác tham kh o trên internet. ng pháp quan sát khoa h c  * Ph

3

Ầ Ộ

B. PH N N I DUNG

Ậ Ơ Ở

ậ Ơ Ở ơ ở

h ngươ   trình  giáo  d cụ   phổ  thông  2018  đ nhị

ngươ  trình nh mằ  để trả l

cượ  gì? Chính vì v yậ  mà c nầ  ph iả  đ iổ  m iớ  ph ngươ  trình h cọ  sinh làm đ

ứ ổ ứ ạ ọ ầ ộ

ủ ộ ứ ộ iả  quy tế  đ

ừ ấ ề ả ấ v n đ  n y sinh trong th cự  ti nễ  đ

ủ ề ề ấ iả   pháp  để  gi cượ   nh ngữ   gi

I. C  S  LÍ LU N VÀ C  S  PHÁP LÝ:  1. C  s  lý lu n ngướ   phát  tri nể   ph mẩ   ch tấ   và  Ch iờ  cho câu h i:ỏ  H cọ  xong  ự ọ  sinh, m cụ  tiêu c aủ  ch năng l c h c ngươ  pháp  ch ngướ   phát  tri nể   ph mẩ   ch tấ   và  năng  l cự   h cọ   d yạ   h c,ọ   ki mể   tra  đánh  giá  theo  đ nhị   h ọ   ả ắ ngươ  pháp và hình th c t  ch c d y h c c n ph i g n n i dung bài h c sinh. Các ph ề ự ti n ễ và giáo viên tổ ch cứ  ho tạ  đ ngộ  để h cọ  sinh tìm hi uể  và  ấ v i ớ nh ng ữ v n đ  th c  ụ   cượ  v nấ  đ ,ề  thông qua đó ti p ế thu tri th c m t cách ch  đ ng. Giáo d c gi cượ  xây d ngự  thành các  STEM cũng xu t phát t  h cọ  STEM, thông qua vi cệ  giáo viên tổ ch cứ  các ho tạ  đ ngộ  h cọ  sẽ giúp  chủ đ /bàiề ọ   iả   quy tế   v n đ  mà ch  đ /bài h c h cọ   sinh  tìm  ra  đ STEM nêu ra. ơ ở 2. C  s  pháp lý

ị ớ ọ ậ ế ắ   H c đi đôi v i hành, lý lu n g n

ườ

ư ị ố ủ ướ ớ ủ /5/2017  đ a ra gi ng Chính ph  ngày 04

ẩ ủ ạ ọ

ỹ ạ ề ươ ữ ụ ọ ả   i ụ “… T p trung vào thúc đ y đào t o v  Khoa h c, Công ngh , ệ   ổ  ọ ng trình giáo d c ph

ề ổ ậ ụ  ngành GD:  “... Thúc đ y tri n khai giáo d c v  khoa h c, công   ổ ứ    ch c

ạ ổ i m t s  tr

ụ ể ọ ụ ươ ng trình giáo d c ph  thông; t  năm h c 2017­2018”.  ủ ộ ố ườ ố ọ ộ

ự ệ ể 14/8/2020 v  vi c

ụ ụ ạ ổ ộ

Ch ụ ậ ấ ươ Giáo d c và Đào t o) ạ ọ Nguyên lý d y h c theo ngh  quy t 29/TW:  ự ễ ộ   ắ ớ v i th c ti n, nhà tr ng g n v i gia đình và xã h i ỉ Ch  th  s  16/CT­TTg c a Th  t ề ặ ậ pháp v  m t giáo d c:  ậ K  thu t và Toán h c (STEM), Ngo i ng , Tin h c trong ch thông”.  Và  giao  nhi m vệ ệ ỹ ọ ngh , k  thu t và toán h c (STEM) trong Ch ừ ể thí đi m t ng ph  thông ngay t ạ ụ Văn   b n  ả S :   3089/BGDĐT­GDTrH   c a   B   Giáo   d c   &   Đào   t o   ngày ọ ụ ề ệ  tri n khai th c hi n giáo d c STEM trong giáo d c trung h c ọ ng trình phát tri n giáo d c ph  thông giai đo n 2 – V  Trung h c (B ỉ ng, 15 t nh thành ụ ể ườ ạ T p hu n 60 tr

4

ờ ạ ủ d y c a GV (12 tiêu chí)

ề ệ Công văn 5555 v  vi c đánh giá gi Ễ Ơ Ở Ự II. C  S  TH C TI N:

ự ụ ụ ệ ề ệ ệ , giáo d c huy n ta đã và đang th c hi n nhi u nhi m v , gi ả   i

Trên th c t ư pháp quan tr ng nh :

ề ả ị ự ế ọ ườ ­ Tăng c ng phân c p qu n lí, tăng quy n ch  đ ng c a các đ a ph

ủ ộ ệ ươ ng, c ự ọ ụ ự ệ ơ  ủ ươ   ng trình, xây d ng và

ứ ạ ằ ớ ọ ấ ổ  d c;ụ ươ

ngươ   pháp  tự  h c;ọ   tăng  c ự   ủ ộ ng th c d y h c nh m phát huy tính ch  đ ng, tích c c, ngườ   kĩ  năng  th cự   hành,  v nậ

ế ế ả ấ ở s  giáo d c trung h c ph  thông trong vi c th c hi n ch ạ ế ự th c hi n k  ho ch giáo ự ổ ­ Tích c c đ i m i ph sáng  t oạ   và  rèn  luy nệ   ph ứ d ngụ  ki n th c, kĩ năng vào gi i quy t các v n đ  th c ề ự  ti n;ễ

ừ ụ ỉ ạ ụ

ạ ộ Giáo d c và Đào t o ch  đ o áp d ng ph ­ T  năm h c 2011 ­ 2012, B   ờ ươ ộ ạ ồ ọ

ngườ  phổ thông đ iổ  m iớ  đ ngồ  bộ ph

ượ ứ ươ   ng ể   ự ng pháp d y h c tích c c khác, đ ng th i tri n ngươ  pháp d yạ  h cọ   ngươ  pháp d yạ  h cọ  này là  ế   c ki n

ệ ả ọ ặ pháp "Bàn tay n n b t" và các ph khai xây d ngự  mô hình tr và ki mể  tra đánh giá k tế  quả giáo d c.ụ  B nả  ch tấ  c aủ  ph tổ ch cứ  ho tạ  đ ngộ  h cọ  d a ự trên tìm tòi, nghiên c u; h c sinh chi m lĩnh đ ự th c, ứ kĩ năng d a trên các ho t ọ ư  duy khoa ạ đ ng ộ tr i nghi m và t ế  h c;ọ

ọ ừ ạ ộ ọ ủ ể ­ T  năm h c 2011 ­ 2012 tri n khai ho t đ ng nghiên c u

ưở ệ ạ

ạ ọ ệ ả ổ

ố ợ ướ ẫ ng d n h c

ề ủ ọ   ứ khoa h c c a h c sinh trung h cọ  cơ sở và trung h cọ  phổ thông và tổ ch cứ  Cu cộ  thi khoa h c,ọ  kĩ thu tậ     dành  cho  h cọ   sinh  trung  h cọ   (Cu cộ   thi)  thu  hút  hàng  ngàn  h cọ   sinh  ố c pấ   qu c gia tham gia; cử h c ọ sinh tham dự Cu cộ  thi khoa h c,ọ  kĩ thu tậ  qu cố  tế (Intel ISEF) và   qu cố  tế về sáng t oạ  khoa h c,ọ  kĩ thu t.ậ  Các cu cộ  thi  các cu cộ  thi, h iộ  tr ,ợ  tri n lãmể này coi tr ngọ  phát huy tư t ự ớ   ng m i và rèn luy n năng l c sáng t o, phong cách làm ọ ủ ọ viên ph  thông cùng các gi ng viên đ i h c, các vi c khoa h c c a h c sinh. Giáo    ọ sinh v nậ  d ngụ  ki nế  th c,ứ  kĩ năng trong ho tạ   ọ nhà khoa h c ph i h p h ự  ti n...ễ đ ngộ  nghiên c uứ  khoa h c,ọ  gi ấ iả  quy tế  các v n đ  c a th c

­ Cu cộ   thi  v nậ   d ngụ   ki nế   th cứ   liên  môn  để  gi

ọ ự ọ

ẩ ọ

ủ ọ ụ ễ ậ ự ề ả ả ng vào gi

iả   quy tế   tình  hu ngố   th cự   ti nễ   ọ dành cho h c sinh trung h c đã thu hút h c sinh tham gia; các “D  án” c a h c sinh   ế   ự ượ ẻ c tham gia d  thi và chia s  qua internet đã thúc đ y h c sinh v n d ng ki n đ ườ ứ   i quy t các v n đ  n y sinh trong th c ti n; tăng th c trong nhà tr ự ọ ự ả ườ  h c, t ng kh  năng t c ấ ế ứ ủ ọ  sinh.  nghiên c u c a h c

ứ ế ọ

­ Tăng c

ng ch  đ o vi c h

ả ự ạ

ườ ẫ ế i quy t các v n đ  th c ti n thông qua "D y h c d a trên d  án", t ạ ộ ả ạ ch c câu l c b  âm nh c, m  thu t, th

ệ ề ự ệ ộ ướ ễ ạ ậ ổ ứ ẹ ụ ộ ụ ậ   ng d n h c sinh v n d ng ki n th c liên môn ổ ứ   ọ ự  ch c ể  ạ ậ ộ ỹ ự ượ   ng xã h i tham gia giáo

ệ ỉ ạ ấ vào gi các "Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o"; t thao… có tác d ng huy đ ng các b c cha m , các l c l ụ ọ d c h c sinh toàn di n...

5

ớ ổ ầ ươ ng, góp ọ ở ườ  tr

ườ ớ ể ứ ạ ng th c d y h c  ng. ụ c đ u tri n khai giáo d c STEM trong nhà tr

ổ ữ ­ Nh ng đ i m i trên đã góp ph n đ i m i ph ầ ướ ầ Ạ

i:

ủ ữ ị ủ   c nâng cao, vi c đánh giá nh ng giá tr  c a

ơ ươ

ọ ấ ế ị ạ c đ u t ầ ủ t b  d y h c ngày càng đ y đ . ượ ệ c nâng lên cao h n; ệ  c  s  v t ch t, trang thi

ạ ậ ế c đ u ti p c n d y h c STEM, không đ

ấ ạ ư ề ạ ượ ề

ọ ế ể ư ủ ộ

ạ ế ể ề ố ố ử ạ t ị i s ng, l ch s  dân

ụ ư ưở ng, đ o đ c, l ố ỹ ọ ầ ượ ậ ọ ươ ng pháp d y h c STEM; ch a đ ạ ẫ ạ ộ ổ ứ  ch c tri n khai các ho t đ ng d y h c theo STEM; ữ ự

ề ế ồ ộ ứ ạ  duy sáng t o, k  năng th c hành, k  năng s ng…còn ít; ộ ả ng trình gi ng d y ư   ư ợ  các b  môn nhi u lúc ch a h p lý, thi u đ ng b , ch a

ụ ế

ượ ế ạ ạ ơ

ệ   ng ti p c n liên môn, giáo viên hi n  các môn còn l   i cũng là ẩ ẫ ọ

ể ị ấ ướ   c

ng d n h c sinh t o s n ph m; ầ ậ ệ ậ ể ố ả ộ ậ ướ ứ ở c đào t o sâu ki n th c  ạ ả ớ ổ ố ế . ng và h i nh p qu c t

ị ộ ứ ẩ

) ề đ

ư ướ ủ ộ ế c khi đ n gi ng trình tr

l

ờ ọ ư ọ ủ ọ ư ắ ự ồ ệ  h c thí nghi m th c hành. ầ    giác h c c a h c sinh ch a cao, còn làm  n, ch a l ng nghe các yêu c u,

n ấ v t

s m e b o r p

ụ ọ ậ

l

ế y u q

i

(

e v o S

ư ệ ệ ả

i

ả G

i

N h à

:

ệ  tay làm thí nghi m, tr i nghi m… nh ng không ả ấ ả ả

S c e n

i

k h o a

ư s ỹ K (

: s r e e n g n E

t i s t s :

Ụ   ƯƠ NG PHÁP GIÁO D C Ọ Ự ượ c….. Ử Ụ Ể S  D NG PH Ấ Ệ Ẩ Ằ

h ọ c :

Ự Ể ụ

T r ả

a n s w e r

l

Technology Math Knowledge ừ

ph n b Ự III. TH C TR NG: ậ ợ 1. Thu n l ­ Trình độ chuyên ngành c a giáo viên đ ượ ụ ng pháp giáo d c STEM cũng đ ph ố ọ ­ Đa s  h c sinh yêu thích khám phá và tr i nghi m; ượ ầ ư ơ ở ậ ườ ­ Các tr ng đ 2. Khó khăn: a. V  phía giáo viên ớ ướ   c đào t o chuyên sâu ­ Giáo viên m i b ọ   ạ ề v  ph c t p hu n nhi u sâu sát v  d y h c STEM d n đ n khi tri n khai d y h c STEM còn lúng túng, ch a ch  đ ng trong quá   ọ trình t ­ Quan tâm nhi u đ n d y “ch ”, giáo d c t ỹ ộ ư t c, t ạ ở ươ ­ Ch liên thông; ọ ạ ­ D y h c STEM là mô hình giáo d c theo h ư ườ ạ ng là đ n môn, ch a đ i th t ướ ủ ộ ộ m t khó khan trong vi c ch  đ ng h ư ớ ổ ụ ư ­ T  duy giáo d c ch m đ i m i, ch a theo k p yêu c u đ i m i­phát tri n đ t n ế ị ườ trong b i c nh phát tri n kinh t  th  tr ề b. V  phía h c sinh ộ ố ọ ọ ậ ­ M t s  h c sinh ch a ch  đ ng trong h c t p, nghiên c u và chu n b  n i dung bài, ườ ả b ng t ứ ự ­ Ý th c t ệ ự ư ộ các n i quy, l u ý khi th c hi n nhi m v  h c t p. Science ượ ự ố c t ­ Đa s  các em r t thích đ ế ế ế thích vi i thích k t qu  thu đ t k t qu , gi IV. CÁC GI I PHÁP TH C HI N Đ   STEM NH M PHÁT TRI N PH M CH T VÀ NĂNG L C CHO H C SINH  ề IV.1/ Khái quát v  giáo d c STEM.  1.1. STEM là gì:

ậ t c a các t

q u e s t i

i c â u

o n s

h ỏ i )

Engineering the STEM cycle

STEM là thu t ng  vi ệ ượ ử ụ ọ ườ ậ ọ ữ ế ắ ủ t t ngh ), Engineering (Kĩ thu t) và Mathematics (Toán h c), th Science (Khoa h c), Technology (Công ờ c s  d ng khi ng đ

6

ọ ế ề ệ ậ

ố ể ự ể ề ọ ượ ệ ậ

ử ụ ế

ọ ể ứ ụ ượ ử ụ ậ

ả ẻ ế ớ ả ấ ớ ườ ả ọ ủ   bàn đ n các chính sách phát tri n v  Khoa h c, Công ngh , Kĩ thu t và Toán h c c a ỗ ọ c mô m i qu c gia. S  phát tri n v  Khoa h c, Công ngh , Kĩ thu t và Toán h c đ   ứ   ả ở ạ ế  b i chu trình STEM (Hình 1), trong đó Science là quy trình sáng t o ra ki n th c t ệ  ọ ế ế khoa h c; Engineering là quy trình s  d ng ki n th c khoa h c đ  thi t k  công ngh ế   ể ề ế ằ i quy t các v n đ ; Toán là công c  đ m i nh m gi c s  d ng đ  thu nh n k t ữ qu  và chia s  k t qu  đó v i nh ng ng i khác.

Hình 1:Chu trình STEM

ộ ượ ả ở “Science” trong chu trình STEM đ

ứ ự c mô t ạ

ặ ệ ệ ạ

ứ ỏ ấ

ỏ ọ ọ ề ế ề ấ

ượ ọ ừ ứ  b i m t mũi tên t

“Knowledge” sang “Technology” th ọ ế ứ

ể ượ ư ậ

c mô t ậ ệ ớ ứ ế ọ ỉ

ư ậ ứ ộ ọ ể ớ nh

ọ ự ươ ng t ự ọ ứ ế

ế ỉ ạ ộ ớ ể ậ ậ

ệ ọ ế ạ ậ ố

ứ ế ố

ừ  “Technology”  b i m t mũi tên t   ớ   ọ ể ệ ễ ướ c th c ti n v i sang “Knowledge” th  hi n quy trình sáng t o khoa h c. Đ ng tr ệ ả ự ư ọ ớ   i, các nhà khoa h c, v i năng l c t  duy ph n bi n, luôn đ t ra "Công ngh " hi n t ế ụ ệ ệ ề ầ ữ   nh ng câu h i/v n đ  c n ti p t c nghiên c u, hoàn thi n công ngh , đó là các câu ả ặ ả ờ ỏ ấ   i quy t các v n đ  khoa i các câu h i khoa h c ho c gi h i/v n đ  khoa h c. Tr  l ượ ạ ế ọ ẽ i, “Engineering” trong chu h c s  phát minh ra các "Ki n th c" khoa h c. Ng   c l ể  ộ ả ở trình STEM đ ế ế ư ử ụ ệ   t k , sáng hi n quy trình kĩ thu t. Các kĩ s  s  d ng "Ki n th c" khoa h c đ  thi ể ạ   t o ra công ngh  m i. Nh  v y, trong chu trình STEM, "Science" đ c hi u không ọ ch  là "Ki n th c" thu c các môn khoa h c (nh  V t lí, Hoá h c, Sinh h c) mà bao   ư  hàm "Quy trình khoa h c" đ  phát minh ra ki n th c khoa h c m i. T ậ   v y, "Engineering" trong chu STEM không ch  là "Ki n th c" thu c lĩnh v c "Kĩ   thu t" mà bao hàm"Quy trình kĩ thu t" đ  sáng t o ra "Công ngh " m i. Hai quy trình   nói trên ti p n i nhau, khép kín thành chu trình sáng t o khoa h c – kĩ thu t theo mô ọ ượ ứ ng ki n th c khoa h c tăng lên và cùng hình "xoáy  c" mà c  sau m i chu trình thì l   ơ ớ v i nó là công ngh  phát tri n ộ  trình đ  cao h n.

ộ ố ệ ỗ ể ở ệ M t s  khái ni m liên quan

7

ơ ồ ề ự ệ

ậ ở ọ ư

ệ thu t và Khoa h c) nh  Ngh  thu t, Nhân văn, Robot,… ệ ậ ồ

ọ ậ ự ơ ự ế ệ ồ

ụ ử ụ ế ậ ướ ế   ng ti p c n giáo d c s  d ng mô hình STEM k t

ệ ớ + STEM m : Bao g m nhi u h n 4 lĩnh v c (Toán, Công ngh , Kĩ ậ + STEM đóng: Bao g m 4 lĩnh v c (Toán, Công ngh , Kĩ thu t và Khoa h c). + STEM khuy t: Bao g m ít h n 4 lĩnh v c (Toán, Công ngh , Kĩ thu t và Khoa h c).ọ + STEAM: là h ậ ợ h p v i ngh  thu t, nhân văn (Art).

ơ ở ể ạ ọ + STEM và sáng t o KHKT: STEM là c  s  giúp h c sinh phát tri n thành các

ạ ự d  án sáng t o KHKT.

ụ 1.2. Giáo d c STEM

ấ ữ ặ ọ

ệ ự ỏ ọ ướ c nh ng v n đ ả

ọ ả ể ỏ ễ ế Ph ng theo chu trình STEM, giáo d c STEM đ t h c sinh tr ầ i) c n gi ụ ự t k  và th c hi n gi

ả ề ế ế ọ ế ứ ư ậ ệ ẽ ề ậ

ả ế ỏ ọ ớ ệ ộ ấ i quy t m t v n đ  t

ộ ứ ỗ ố ọ ứ ế

ả ệ ự ế ỏ ọ

ậ ứ

ớ ệ ề i pháp ("công ngh " m i) đ  gi

ọ ế ế ấ ứ ớ ể ỉ

ụ ư ậ ộ ả ươ ụ ể ượ ử ụ c s  d ng theo mô t ọ ộ  trong Ch

ổ ụ ư

ế ộ ố ấ ề ự ễ ố ả ả ậ

ọ ụ ứ ộ ư ụ ổ ề  ụ ế   ả ệ ạ i quy t, đòi h i h c sinh ph i tìm tòi, chi m th c ti n ("công ngh " hi n t ế ậ ứ   i pháp lĩnh ki n th c khoa h c và v n d ng ki n th c đ  thi ế ấ   i quy t v n đ  ("công ngh " m i). Nh  v y, m i bài h c STEM s  đ  c p và gi ả   ề ươ ẹ ọ ng đ i tr n v n, đòi h i h c sinh ph i giao cho h c sinh gi ớ ể ử ụ ế   huy đ ng ki n th c đã có và tìm tòi, chi m lĩnh ki n th c m i đ  s  d ng. Quá trình ế ể ế   ọ đó đòi h i h c sinh ph i th c hi n theo "Quy trình khoa h c" (đ  chi m lĩnh ki n ể ử ụ ớ ứ ự   ế ế ệ t k  và th c th c m i) và "Quy trình kĩ thu t" đ  s  d ng ki n th c đó vào vi c thi ậ   ự ế ể ả ả ệ i quy t v n đ . Đây chính là s  ti p c n hi n gi ầ ể  ả ọ ế liên môn trong giáo d c STEM, dù cho ki n th c m i mà h c sinh c n ph i h c đ ọ ử ụ ộ s  d ng trong m t bài h c STEM c  th  có th  ch  thu c m t môn h c. ụ   ng trình giáo d c Nh  v y, giáo d c STEM đ ụ ự ph  thông năm 2018 nh  sau:    Giáo d c STEM là mô hình giáo d c d a trên cách ti pế  c nậ  liên môn, giúp h cọ  sinh áp d ngụ  các ki nế  th cứ  khoa h c,ọ  công ngh ,ệ  kĩ   ụ thể.  thu t và toán h c vào gi Các m c đ  áp d ng giáo d c STEM trong giáo d c ph  thông nh  sau:

ạ ọ ọ ọ

ứ ổ ườ ụ ch c giáo d c STEM ch  y u trong nhà tr

i quy t m t s  v n đ  th c ti n trong b i c nh c ụ a) D y h c các môn khoa h c theo bài h c STEM ứ Đây là hình th c t ọ ượ ụ

ủ ề ế ậ ọ

ươ ụ ứ ủ ầ

ọ ọ ậ

ổ ứ ờ ả ệ

ệ ọ

ạ ộ ậ ượ ậ ỹ

ủ ế ng. Theo cách   ạ   ể ạ ộ này, các bài h c, ho t đ ng giáo d c STEM đ c tri n khai ngay trong quá trình d y ạ ộ   ọ ọ h c các môn h c STEM theo ti p c n liên môn. Các ch  đ , bài h c, ho t đ ng STEM bám sát ch   ng trình c a các môn h c thành ph n. Hình th c giáo d c STEM này không làm phát sinh thêm th i gian h c t p. ạ ộ ả ự ậ ố ớ ờ ố ờ ố ọ ụ ủ ứ ệ ỹ b) T  ch c các ho t đ ng tr i nghi m STEM Trong ho t đ ng tr i nghi m STEM, h c sinh đ ế ượ ễ ọ h c, k  thu t trong th c ti n đ i s ng. Qua đó, nh n bi t đ ườ ọ h c, công ngh , k  thu t và toán h c đ i v i đ i s ng con ng ứ c khám phá các  ng d ng khoa c ý nghĩa c a khoa i, nâng cao h ng thú

8

ủ ự ứ ể

ả ứ ự ạ ộ Đ  t

ọ ầ ụ ư ườ ệ ơ ở ề ệ

ộ   ọ ọ ậ h c t p các môn h c STEM. Đây cũng là cách th c đ  thu hút s  quan tâm c a xã h i ụ ớ i giáo d c STEM. t ể ổ  ch c thành công các ho t đ ng tr i nghi m STEM, c n có s  tham gia, ủ ng trung h c, c  s  giáo d c ngh  nghi p, các ạ ọ ệ ự ữ ợ h p tác c a các bên liên quan nh  tr ườ ng đ i h c, doanh nghi p.  tr Tr i nghi m STEM còn có th  đ c th c hi n thông qua s  h p tác gi a tr

ả ọ ự ợ ệ ệ ụ ề

ể ượ ụ ạ ọ ớ ư ế ề ơ ở ậ ơ ở ễ ớ ượ ấ ủ ự ụ

ề ệ

ể ể ườ

Các tr ộ ứ ộ ộ ọ

ọ ậ ộ ự ể ề

ế ủ ọ ạ ộ ườ   ng ẽ  trung h c v i các c  s  giáo d c đ i h c, giáo d c ngh  nghi p. Theo cách này, s ổ ế ợ ạ   c th c ti n ph  thông v i  u th  v  c  s  v t ch t c a giáo d c đ i k t h p đ ụ ọ h c và giáo d c ngh  nghi p. ọ ụ ng trung h c có th  tri n khai giáo d c STEM thông qua hình th c câu   ể   ượ ạ ạ c h c t p nâng cao trình đ , tri n l c b . Tham gia câu l c b  STEM, h c sinh đ ự ứ   khai các d  án nghiên c u, tìm hi u các ngành ngh  thu c lĩnh v c STEM. Đây là ho t đ ng theo s  thích, năng khi u c a h c sinh.

ọ ở ạ ộ

ứ ể ổ ứ ụ ứ

ọ ộ ậ

ậ c) T  ch c ho t đ ng nghiên c u khoa h c, kĩ thu t ể ượ Giáo d c STEM có th  đ ạ ổ ứ ọ ọ ả ọ   ạ ộ c tri n khai thông qua ho t đ ng nghiên c u khoa h c ạ ộ ỹ  ch c các cu c thi sáng t o khoa h c k  thu t. Ho t đ ng này không mang tính và t   ạ   ạ đ i trà mà dành cho nh ng h c sinh có năng l c, s  thích và h ng thú v i các ho t ộ đ ng tìm tòi, khám phá khoa h c, k  thu t gi

ớ ự ấ i quy t các v n đ  th c ti n. ề ứ ề ự ễ ể ề ỹ ậ ạ ộ ổ ứ ố

T  ch c t ọ ạ ộ ậ ự ứ ạ

ạ ọ ọ ỹ

ỹ ậ ứ ậ ấ ọ

ơ ộ ể ọ ệ ề ớ ượ ự ự ị ủ ả ự ở ộ ở ế ạ ộ   t ho t đ ng câu l c b  STEM cũng là ti n đ  phát tri n ho t đ ng ể ộ   ổ sáng t o khoa h c k  thu t và tri n khai các d  án nghiên c u trong khuôn kh  cu c ạ ộ  ọ thi khoa h c k  thu t dành cho h c sinh trung h c. Bên c nh đó, tham gia câu l c b ợ   c s  phù h p STEM và nghiên c u khoa h c, kĩ thu t là c  h i đ  h c sinh th y đ ề v  năng l c, s  thích, giá tr  c a b n thân v i ngh  nghi p thu c lĩnh v c STEM.

ọ ự 1.3. Quy trình xây d ng bài h c STEM

ọ ự ướ ọ L a ch n ch  đ  bài h c

ộ ứ ệ ượ ủ ề ế

ớ ứ c 1:  ứ ắ ọ ng trình môn h c và các hi n t ặ t b  công ngh

ươ  nhiên; quy trình ho c thi ễ ế ị ủ ề ủ ể ự ọ

ữ ữ ậ

ủ ử ụ ứ ụ ố ư ư ượ ố ọ ử ố

ử ừ ấ ấ ả

ầ ồ

ổ ự ẩ ự ề

ắ Ố ệ ượ ệ ừ ổ ả ứ  – Đ nh lu t C m  ng đi n t

ng c m  ng đi n t ơ ệ ị ậ ệ ậ ơ ươ ệ ậ ơ ị B ng,   Căn c  vào n i dung ki n th c trong ch ệ  ế ự quá trình g n v i các ki n th c đó trong t ọ   ự ứ ế có s  d ng c a ki n th c đó trong th c ti n... đ  l a ch n ch  đ  c a bài h c. ể ữ   ư Nh ng  ng d ng đó có th  là: S a chua/d a mu i – Vi sinh v t – Quy trình làm s a ố   ả ứ ừ chua/mu i d a; Thu c tr  sâu – Ph n  ng hóa h c – Quy trình x  lí d  l ng thu c ọ ả ứ tr  sâu; Hóa ch t – Ph n  ng hóa h c – Quy trình x  lí ch t th i; Sau an toàn – Hóa   ồ sinh – Quy trình tr ng rau an toàn; C u v ng – Ra đar – Máy quang ph  lăng kính;   ọ Kính ti m v ng, kính m t;   ng nhòm, kính thiên văn; S  chìm, n i – l c đ y Ác–si– ả ứ ệ ừ ề  và mét – Thuy n/bè; Hi n t ộ ng pháp Đ nh lu t Lenx  – Máy phát đi n/đ ng c  đi n; V t li u c  khí; Các ph

9

ơ ố ộ ổ ơ ề ể

ạ ể ề

ị ả ướ ấ ề ầ ệ c 2:

ọ ả ấ ề ả ọ ọ ự

ạ ầ ế

ậ ặ ị ế ấ ng trình môn h c đã đ ứ

ậ ế ữ ứ ế ạ ụ

ộ ể ự ể ệ ế ạ ụ ế ế

ủ ế ế

ả ả ơ

ộ ề ệ ạ ế ạ ế ạ ơ ệ

ệ ề

ế ế ụ ệ ố c t ậ ề ả ứ ế ế ạ ; Thi ắ t k  robot leo d c, c u b c qua hai tr , h  th ng t

ử ố ư ọ ướ ướ ự ộ ự ừ ả ố

ử ễ

ướ ệ ẫ ế ơ ấ gia công c  khí; Các c  c u truy n và bi n đ i chuy n đ ng; Các m i ghép c  khí; M ch đi n đi u khi n cho ngôi nhà thông minh... ế B Xác đ nh v n đ  c n gi i quy t ọ ủ ề ủ ế ể ề ầ ầ Sau khi ch n ch  đ  c a bài h c, c n xác đ nh v n đ  c n gi   i quy t đ  giao ệ ượ   ọ cho h c sinh th c hi n sao cho khi gi c i quy t v n đ  đó, h c sinh ph i h c đ ượ ự ọ ữ ố   ọ ươ nh ng ki n th c, kĩ năng c n d y trong ch c l a ch n (đ i ố ớ   ế ỹ ữ ụ ớ v i STEM ki n t o) ho c v n d ng nh ng ki n th c, k  năng đã bi t (đ i v i ọ ụ ệ ự   STEM v n d ng) đ  xây d ng bài h c. Theo nh ng ví d  nêu trên, nhi m v  giao ọ ọ   t k , ch  t o m t máy quang cho h c sinh th c hi n trong các bài h c có th  là: Thi ộ   ế ạ ấ ề ả ọ ổ ơ ph  đ n gi n trong bài h c v  b n ch t sóng c a ánh sáng; Thi t k , ch  t o m t ố ạ ọ ề ệ ượ ả   ng ph n x  và khúc x  ánh sáng; Ch  t o bè ng nhòm đ n gi n khi h c v  hi n t ọ ề ị ổ   n i/thuy n khi h c v  Đ nh lu t Ác–si–mét; Ch  t o máy phát đi n/đ ng c  đi n khi ệ ừ ổ   ọ t k  m ch lôgic khi h c v  dòng đi n không đ i; h c v  c m  ng đi n t ệ   ạ ầ ố  đ ng, m ch đi n i n Thi ữ   ể ả c nh   báo   và   đi u   khi n   cho   ngôi   nhà   thông   minh;   Xây   d ng   quy   trình   làm   s a ự ng thu c tr  sâu trong rau/qu ; Xây chua/mu i d a; Xây d ng quy trình x  lí d  l   ồ ự c th i; Quy trình tr ng rau an toàn… d ng quy trình x  lí hóa ch t ô nhi m trong n c các nguyên m u có th  h

ả ấ ệ Trong quá trình này, vi c th  nghi m ch  t o tr ự ợ ấ ố

ự ơ ộ ậ ử ủ ề ể ặ ụ ả ọ

ế ủ ả ượ ư ề ắ ẩ ị ư ượ ướ ể ỗ  ế ạ ể   t quá trình xây d ng ch  đ . Qua quá trình xây d ng, giáo viên có th  hình ứ ể ả   i   c đúng đ n các tiêu chí c a s n ph m trong

ự ả c 3: i quy t v n đ

i pháp gi ẩ ế ả ầ

ầ ọ ủ

ề ế ả ả ẩ ọ tr  r t t dung các khó khăn h c sinh có th  g p ph i, các c  h i v n d ng ki n th c đ  gi ế ấ quy t v n đ  cũng nh  xác đ nh đ ướ b c 3. ướ B Xây d ng tiêu chí c a thi ấ ị Sau khi đã xác đ nh v n đ  c n gi ả ả  thuy t khoa h c/gi

ủ ề ầ ẩ i pháp gi ể ế ấ ế ạ

ụ ộ ụ ạ ồ ; t o đ

ừ , phân kì; quan sát đ

ượ c các tia ánh sáng màu t ộ ụ ừ ấ  th u kính h i t ả ả

ư ượ ẩ

ừ ố

ườ ớ ế ấ ề ế ị ả t b /gi ế ạ ị ả i quy t/s n ph m c n ch  t o, c n xác đ nh   ứ ể ề  ữ i pháp/s n ph m. Nh ng tiêu chí này là căn c  quan tr ng đ  đ rõ tiêu chí c a gi ố   ế ế ẫ ả ả ấ xu t gi t k  m u s n ph m. Đ i i quy t v n đ /thi ổ ử ụ ớ   v i các ví d  nêu trên, tiêu chí có th  là: Ch  t o máy quang ph  s  d ng lăng kính, ắ ế ạ ố   ấ  ngu n sáng tr ng; Ch  t o  ng th u kính h i t ớ ộ ộ   ậ ở ượ  xa v i đ  b i c v t  nhòm/kính thiên văn t ụ ể  ố ư ớ ấ ữ giác trong kho ng nào đó; Quy trình s n xu t s a chua/mu i d a v i tiêu chí c  th ừ  ủ ả ố ưỡ ọ ộ ử ng thu c tr c a s n ph m (đ  ng t, đ  chua, dinh d ng...); Quy trình x  lí d  l ồ ử ụ ể ớ    sâu, đ  "s ch" sau x  lí); Quy trình tr ng rau sâu v i tiêu chí c  th  (lo i thu c tr ụ ể ạ s ch v i tiêu chí c  th  ("s ch" cái gì so v i rau tr ng thông th

ộ ạ ồ ướ ớ

ộ ạ ạ ả ướ ng t Các tiêu chí cũng ph i h ứ ứ ề ủ ọ ậ ậ ế ẩ

ớ ng)... ụ   ọ ậ ệ ị i vi c đ nh h ng quá trình h c t p và v n d ng ấ ả ỉ ậ ki n th c n n c a h c sinh ch  không nên ch  t p trung đánh giá s n ph m v t ch t.  ạ ộ ế ế ế ổ ứ ạ ọ ướ c 4: B ch c ho t đ ng d y h c. t k  ti n trình t Thi

10

ạ ổ ứ ọ ượ ươ ch c ho t đ ng d y h c đ

ạ ự ớ t k  theo các ph ỗ ở

ọ ế ế ạ ộ ộ ề ụ ế Ti n trình t ậ ạ c thi

ớ ọ c thi   ng pháp và kĩ ọ   ạ ộ ọ  trên. M i ho t đ ng h c ả   ọ ọ ậ t k  rõ ràng v  m c đích, n i dung và s n ph m h c t p mà h c sinh ph i ọ    trong và ngoài l p h c c t

ở ng,  ế ế ể ướ ạ ộ ỗ ợ ẫ ọ ủ   ng d n, h  tr  ho t đ ng h c c a ạ  trên m ng đ  h

ồ ệ ử ọ t k  bài h c đi n t ọ ớ ế ế ạ ộ thu t d y h c tích c c v i 5 lo i ho t đ ng h c đã nêu  ả ẩ ượ đ ể ượ ổ ứ ả ở ạ ộ hoàn thành. Các ho t đ ng h c đó có th  đ  ch c c   ộ ở ườ (  tr  nhà và c ng đ ng). ầ C n thi ọ h c sinh bên ngoài l p h c.

ọ ự 1.4. Tiêu chí xây d ng bài h c stem

ọ ấ ề ủ

ọ ấ ề ự ủ ề ọ ự ễ ễ ộ   c đ t vào các v n đ  th c ti n xã h i,

ế kinh t , môi tr

ế ế

ấ ậ ộ ế

ị ầ ặ ọ Tiêu chí 2: C u trúc bài h c STEM theo quy trình thi Quy trình thi ộ ấ ậ Tiêu chí 1: Ch  đ  bài h c STEM t p trung vào các v n đ  c a th c ti n ượ ặ Trong các bài h c STEM, h c sinh đ ả ầ ườ ng và yêu c u tìm các gi i pháp. ấ ế ế ề

ấ ả ự ộ ọ i pháp. Theo quy trình này, h c sinh th c hi n các ho t đ ng: (1) Xác đ nh v n đ

ả ấ ế ề ự ế ạ ộ i pháp/thi

ả ệ ứ ề ế ạ

ề ế ế ử ự

ạ ấ ả ượ

ế ạ ễ ị ấ ứ ề ề

ế ế

ế ị t b ... theo ph

ậ ả t k  ––> HĐ3: Trình bày và th o lu n ph ế ế ươ t k  (đã đ ả ượ ề

ế ế

ế ạ ệ ắ ầ ứ ủ ầ

ậ ề ự ậ ọ ừ ử ạ

ọ ượ ể ế ượ ứ ờ ọ ế ậ ọ ủ i. S  t p trung c a h c sinh là phát tri n các gi ậ ụ c và v n d ng đ

ề ặ ụ ậ t k  kĩ thu t ừ ệ   ạ ư ọ t k  kĩ thu t cung c p m t ti n trình linh ho t đ a h c sinh t  vi c ộ   ể ạ ế ế t k  – đ n sáng t o và phát tri n m t xác đ nh m t v n đ  – ho c m t yêu c u thi ề  ệ ị gi ọ   ứ t k  – (4) L a ch n – (2) Nghiên c u ki n th c n n – (3) Đ  xu t các gi ế ế ẫ   i pháp/thi t k  – (5) Ch  t o mô hình (nguyên m u) – (6) Th  nghi m và đánh giá gi ọ ẻ ậ ế ế ỉ   t k . Trong th c ti n d y h c, quy – (7) Chia s  và th o lu n – (8) Đi u ch nh thi ề ướ ạ ộ ể ệ   c th  hi n qua 5 ho t đ ng chính: HĐ1: Xác đ nh v n đ  (yêu c này đ trình 8 b ế ả ứ ế ế ầ   i pháp c u thi t k , ch  t o) ––> HĐ2: Nghiên c u ki n th c n n và đ  xu t các gi ế ạ ươ ế ế   t k  ––> HĐ4: Ch  t o mô ng án thi thi ượ ả ế ệ ử   c c i ti n theo góp ý); th  nghi m và hình/thi ng án thi ỉ ẩ ề ả ậ c ch  t o; đi u ch nh   đánh giá ––> HĐ5: Trình bày và th o lu n v  s n ph m đ ưở   ử ng t k  ban đ u. Trong quy trình kĩ thu t, các nhóm h c sinh th  nghi m các ý t thi ự ấ   d a nghiên c u c a mình, s  d ng nhi u cách ti p c n khác nhau, m c sai l m, ch p ả   ậ i nh n và h c t ớ   ể ả c ki n th c m i pháp đ  gi ươ trong ch

ử ụ ầ  sai l m, và th  l ế ấ i quy t v n đ  đ t ra, nh  đó h c đ ng trình giáo d c. ươ ạ ọ ọ Tiêu chí 3: Ph

ướ ả ả ạ ộ   ng pháp d y h c bài h c STEM đ a h c sinh vào ho t đ ng ị ng hành đ ng, tr i nghi m và s n ph m tìm tòi và khám phá, đ nh h

ư ọ ệ ấ ả ộ ể ệ ượ

ượ

Quá trình tìm tòi khám phá đ ạ ộ ọ ẽ ự ệ c th  hi n trong t ạ ộ t đ . Trong ho t đ ng 2 h c sinh s  th c hi n các quan sát, tìm tòi, khám phá đ

ệ ể ự ứ ể ế ậ ọ ồ

ờ ệ ư ư ế ệ

ạ ộ ứ ế ậ ố ệ ượ ự ạ ộ ố ệ ẩ ủ ủ ề  ạ ộ t c  các ho t đ ng c a ch  đ ầ   c khai thác STEM, tuy nhiên trong ho t đ ng 2 và ho t đ ng 4 quá trình này c n đ ể  tri ề   c ki n th c n n đ ng th i rèn xây d ng, ki m ch ng các quy lu t, qua đó h c đ   luy n các kĩ năng ti n trình nh : quan sát, đ a ra d  đoán, ti n hành thí nghi m, đo ạ   đ c,  thu th p s  li u, phân tích s  li u… Trong ho t đ ng 4, quá trình tìm tòi khám

11

ể ệ ứ ể ọ ả ể ố ư c th  hi n giúp h c sinh ki m ch ng các gi i pháp khác nhau đ  t i  u hoá

ượ ẩ phá đ ả s n ph m.

ộ ọ ọ ọ ự

ủ ọ ổ ề

ả ụ ượ ượ ử ụ ượ

ạ Trong  các  bài h c  STEM,  ho t  đ ng h c c a  h c sinh   đ ở ng m  có "khuôn kh " v  các đi u ki n mà h c sinh đ ậ ệ ợ ệ ề ọ ủ ọ ả ế ị ề

i pháp gi ổ ạ ộ ự

ệ ẫ ủ ế ầ ự ề ủ ệ c th c  hi n theo   ạ   ẳ c s  d ng (ch ng h n ể c chuy n giao   ọ ọ   i quy t v n đ  là c a chính h c sinh. H c ế ế  ưở t k ng và tái thi ế   t ng c a mình và thi ế ấ ẻ ể ỉ  đi u ch nh các ý t

ọ ủ ả ạ ộ ướ h ạ ộ ạ ộ các v t li u kh  d ng). Ho t đ ng h c c a h c sinh là ho t đ ng đ ủ ề ả và h p tác; các quy t đ nh v  gi sinh th c hi n các ho t đ ng trao đ i thông tin đ  chia s  ý t ưở nguyên m u c a mình n u c n. H c sinh t ế k  ho t đ ng tìm tòi, khám phá c a b n thân.

ứ ổ ứ ọ ọ Tiêu chí 4: Hình th c t ạ ộ   ố  ch c bài h c STEM lôi cu n h c sinh vào ho t đ ng

ế ạ nhóm ki n t o ọ ộ ệ ộ

ệ ể ệ ở ườ  tr ế ạ ng làm vi c cùng nhau đ  áp d ng ph

ươ ề ả ữ ế ộ

ụ ầ ệ ự ọ

ử ụ ả ơ ở ọ ự ế ợ ỏ   Giúp h c sinh làm vi c trong m t nhóm ki n t o là m t vi c khó khăn, đòi h i ạ   ứ ấ ả ng th c d y t c  giáo viên STEM  t ọ   ẩ ọ h c theo nhóm, s  d ng cùng m t ngôn ng , ti n trình và yêu c u v  s n ph m h c ủ   ạ ộ ệ ậ t p mà h c sinh ph i hoàn thành. Làm vi c nhóm trong th c hi n các ho t đ ng c a bài h c STEM là c  s  phát tri n năng l c giao ti p và h p tác cho h c sinh.

ụ ộ ủ ế ừ ộ ọ n i dung khoa h c và

ọ ọ ể ọ Tiêu chí 5: N i dung bài h c STEM áp d ng ch  y u t ọ toán mà h c sinh đã và đang h c

ợ ộ ầ

ọ ọ ươ ụ ạ ậ ọ các ch ng trình khoa h c, công ngh , tin h c và toán. L p k  ho ch đ

ế ố ệ ọ ế ể ể ọ

ủ ể ể ệ ọ ộ ợ

ụ ấ ằ ế ọ ừ ệ

ể ả ả ọ

ọ ế ớ ệ ầ ộ ậ ế ệ ọ ề ề ọ

Trong các bài h c STEM, giáo viên c n k t n i và tích h p m t cách có m c đích ể  ừ ộ n i dung t ộ   ệ ớ ợ h p tác v i các giáo viên toán, công ngh , tin h c và khoa h c khác đ  hi u rõ n i   hàm c a vi c làm th  nào đ  các m c tiêu khoa h c có th  tích h p trong m t bài ọ ọ   h c đã cho. T  đó, h c sinh d n th y r ng khoa h c, công ngh , tin h c và toán ế   i quy t các không ph i là các môn h c đ c l p, mà chúng liên k t v i nhau đ  gi ọ ủ   ầ v n đ . Đi u đó có liên quan đ n vi c h c toán, công ngh , tin h c và khoa h c c a ọ h c sinh.

ề ọ ự

ế ư ế ộ

ế ấ

ế Tiêu chí 6: Ti n trình bài h c STEM tính đ n có nhi u đáp án đúng và coi s ọ ậ t trong h c t p ề ấ ể ề ươ ề ả ế ộ ỉ

ả ế ấ ỉ i quy t v n đ  đ u kh  thi, ch  khác nhau

ủ ề ọ

ọ ầ ầ ấ ạ th t b i nh  là m t ph n c n thi ọ ế ả ộ ấ   ặ ỏ ộ  thuy t khoa h c; m t v n M t câu h i nghiên c u đ t ra, có th  đ  xu t nhi u gi ọ ố ư   ươ ự ể ề ả ề ầ ng án t i  u. ng án, và l a ch n ph đ  c n gi i quy t, có th  đ  xu t nhi u ph ế ượ ạ ươ   ọ ng i, các ph  thuy t đúng. Ng  thuy t khoa h c, ch  có m t gi Trong các gi c l ề ề ế ấ   ả ở ứ ộ ố ư ả ả i quy t v n i  u khi gi  m c đ  t án gi ế ấ ả ự ấ ề đ . Tiêu chí này cho th y vai trò quan tr ng c a năng l c gi   i quy t v n đ  và sáng ạ ạ t o trong d y h c STEM.

12

ọ ch c bài h c stem

1.5. Quy trình t ế ổ ứ ọ ậ

ế ệ ượ Ti n trình bài h c STEM tuân theo quy trình kĩ thu t nêu trên nh ng các "b ọ ớ ộ

ươ

ấ ề c kia) mà có nh ng b ế ệ

ệ ng h  l n nhau. C  th c th c hi n đ ng th i v i "Đ  xu t gi ử

ệ ừ ệ ờ ớ ệ

ỗ ư ồ ề ạ ộ ừ ượ ổ ứ ướ   ư c" ự ế ướ c th c hi n m t cách tuy n tính (h t b   c n  m i sang ụ ể  ỗ ẫ ướ ượ c th c hi n song hành, t c đ ả   ờ ớ ồ ự ề ứ ượ i ệ ượ ự ệ c th c hi n đ ng th i v i "Th  nghi m và đánh giá",   ụ ậ   ướ ể ự c kia. Vìv y, c này v a là m c tiêu v a là đi u ki n đ  th c hi n b  ch c theo 5 ho t đ ng nh  sau:

ấ ề c t ị Xác đ nh v n đ

ọ ẩ ả ề

ấ ỏ ọ ả ử ụ ệ ụ ọ ậ ọ ậ ụ ể ớ ọ ể ề

ầ ế ế ọ ộ ả ớ ẩ

ớ ẩ ả i pháp và thi ầ ẩ

ộ ủ ả ộ

ả ứ ẩ ữ ế ế ọ ẩ ầ ả ẫ ọ ớ ọ t k  và gi

ớ ị trong quy trình không đ ự ữ ướ b ứ là vi c "Nghiên c u ki n th c n n" đ ế ạ pháp"; "Ch  t o mô hình" đ ướ trong đó b ọ m i bài h c STEM đ ạ ộ Ho t đ ng 1:  ự   ạ ộ Trong ho t đ ng này, giáo viên giao cho h c sinh nhi m v  h c t p ch a đ ng ấ   v n đ , trong đó h c sinh ph i hoàn thành m t s n ph m h c t p c  th  v i các tiêu ế ự   ứ chí đòi h i h c sinh ph i s  d ng ki n th c m i trong bài h c đ  đ  xu t, xây d ng ủ ả   ủ ả t k  nguyên m u c a s n ph m c n hoàn thành. Tiêu chí c a s n gi ể ả  ở ế ứ ph m là yêu c u h t s c quan tr ng, b i đó chính là "tính m i" c a s n ph m, k  c ả   ả s n ph m đó là quen thu c v i h c sinh; đ ng th i, tiêu chí đó bu c h c sinh ph i ế ế ế ắ n m v ng ki n th c m i thi t k  cho s n ph m c n làm. ấ ề ả ầ

ờ ượ c thi ệ ẩ ề ệ ượ ể ệ ả ề ệ   ng, s n ph m, công ngh ; đánh giá v  hi n

ồ i thích đ ẩ  Xác đ nh tiêu chí s n ph m; phát hi n v n đ /nhu c u.  Tìm hi u v  hi n t ệ ượ ẩ t

ụ ộ ả ự ế ả ẩ ộ – M c đích: – N i dung: ng, s n ph m, công ngh ... – D  ki n s n ph m ho t đ ng c a h c sinh:

ọ ả ệ ẩ ặ ộ   ủ ứ   Các m c đ  hoàn thành n i   ng, s n ph m, công ngh ; đánh giá, đ t câu

ả ẩ

ứ ổ ứ ạ ộ ụ ộ ạ ộ ề ệ ượ dung (Bài ghi chép thông tin v  hi n t ệ ỏ ề ệ ượ h i v  hi n t ệ  Giáo viên giao nhi m v  (n i dung, ph

ng, s n ph m, công ngh ).  ch c ho t đ ng: ẩ ầ ả – Cách th c t ệ ệ ọ

ự ậ ệ ờ

ỗ ợ ề

ề ấ ả ạ ộ

ệ ứ ọ i s

ế ọ ẫ ọ

ạ ộ ẽ ớ ứ ế ạ ở

ả ế tìm tòi, chi m lĩnh ki n th c đ  s  d ng vào vi c đ  xu t, thi

ế ế

ọ ượ ả ế c ki n th c m i theo ch

ấ ớ ứ ể ử ụ ọ ớ ứ  Hình thành ki n th c m i và đ  xu t gi i pháp. ươ   ng ệ   ự ệ ả ti n, cách th c hi n, yêu c u s n ph m ph i hoàn thành); H c sinh th c hi n nhi m ụ ả ự ế ặ , tài li u, video; cá nhân ho c nhóm); Báo cáo, th o lu n (th i gian, v  (qua th c t   ứ ể ị ấ ể đ a đi m, cách th c); Phát hi n/phát bi u v n đ  (giáo viên h  tr ). ứ ề ế Ho t đ ng 2:  Nghiên c u ki n th c n n và đ  xu t gi i pháp ọ ệ ự ạ ộ ự ự ự ướ ự  Trong ho t đ ng này, h c sinh th c hi n ho t đ ng h c tích c c, t  l c d ủ ướ t h c" thông ng d n c a giáo viên. Trong bài h c STEM s  không còn các "ti   h ọ   ườ ọ ng mà   đó giáo viên "gi ng d y" ki n th c m i cho h c sinh. Thay vào đó, h c th ẩ   ế ế ả ấ ự ệ ề t k  s n ph m sinh t ồ ờ ọ   ế ế ả ầ t k  thì đ ng th i h c c n hoàn thành. K t qu  là, khi h c sinh hoàn thành b n thi ọ ươ ứ ươ ứ ng  ng. ng trình môn h c t sinh cũng đã h c đ ả ề ế ụ – M c đích:

13

ứ ộ ệ ộ – N i dung:

ả ớ ậ ế nh n, hình thành ki n th c m i và đ  xu t gi

ề ạ ộ ứ

ể ế     Nghiên c u n i dung sách giáo khoa, tài li u, thí nghi m đ  ti p i pháp/thi ọ – D  ki n s n ph m ho t đ ng c a h c sinh: ả ữ ệ ượ ứ ế ớ ệ ế ế t k . ộ   ộ   Các m c đ  hoàn thành n i ả   i i   thích,   ki n   th c   m i,   gi ấ ủ c   thông   tin,   d   li u,   gi

ạ ộ ứ ự ế ả ẩ ị dung   (Xác   đ nh   và   ghi   đ ế ế t k ). pháp/thi – Cách th c t

ệ ữ ệ ế ị

ụ ả c thông tin, d  li u, gi ệ ứ ệ ọ

ỗ ợ ứ ế ề ố ớ

ả ầ   ứ ổ ứ   Giáo viên giao nhi m v  (Nêu rõ yêu c u  ch c ho t đ ng: ứ   ọ ượ ể đ c/nghe/nhìn/làm đ  xác đ nh và ghi đ i thích, ki n th c ớ m i); H c sinh nghiên c u sách giáo khoa, tài li u, làm thí nghi m (cá nhân, nhóm);   ấ   Báo cáo, th o lu n; Giáo viên đi u hành, “ch t” ki n th c m i + h  tr  HS đ  xu t gi

ề ệ ả ử t k  m u th  nghi m. ọ L a ch n gi i pháp

ả ả ậ ả ế ế ẫ i pháp/thi ự ạ ộ Ho t đ ng 3:  ạ ộ Trong ho t đ ng này, h c sinh đ ch c đ  trình bày, gi

ế

ế ế ự ể ệ ớ ọ ề ả

ể ứ ế ấ ệ ế ạ ử ệ ả

ế ế ể ự ả ụ ộ ọ ượ ổ ọ c t ử ụ ế ướ ự ụ ể ủ i pháp gi ế ụ ả ể ọ ế ế ế ướ c khi ti n hành ch  t o, th  nghi m. t k  tr ế ế ả ả ọ t k . i pháp/b n thi  L a ch n gi ệ ả ả ả i thích, b o v  gi  Trình bày, gi t k  đ  l a ch n và hoàn i pháp/thi ệ  ứ i thích và b o v ứ ế ả   t k  kèm theo thuy t minh (s  d ng ki n th c m i h c và ki n th c đã có); b n thi ổ ả   i quy t v n đ . D i s  trao đ i, góp ý đó là s  th  hi n c  th  c a gi ổ ể ả   ạ ủ c a các b n và giáo viên, h c sinh ti p t c hoàn thi n (có th  ph i thay đ i đ  b o ả đ m kh  thi) b n thi ự – M c đích: – N i dung:

thi n.ệ

ủ ọ ạ ộ ẩ ả ả Gi i pháp/b n thi ế ế ượ   c t k  đ – D  ki n s n ph m ho t đ ng c a h c sinh:

ự ế ả ệ ọ

ứ ổ ứ ầ ch c ho t đ ng:

ả ệ ả ệ ế ế ụ ọ i pháp/thi ạ ộ ả i thích, b o v  gi

ậ ỗ ợ ự ả ọ Giáo viên giao nhi m v  (Nêu rõ yêu c u HS ả   t k ); H c sinh báo cáo, th o ế   t i pháp/thi

ế ạ ử ệ ẫ

ả ọ

ướ ệ ồ

ự l a ch n/hoàn thi n. – Cách th c t trình bày, báo cáo, gi ề ậ lu n; Giáo viên đi u hành, nh n xét, đánh giá + h  tr  HS l a ch n gi ệ ử ế ẫ k  m u th  nghi m. ạ ộ Ho t đ ng 4:  Ch  t o m u, th  nghi m và đánh giá ẫ ế ạ ộ Trong ho t đ ng này, h c sinh ti n hành ch  t o m u theo b n thi ả ế ế ạ ề ả ỉ ế ế ế ạ   t k  đã hoàn ử ệ ờ c 3; trong quá trình ch  t o đ ng th i ph i ti n hành th  nghi m và   ầ   ế ế ể t k  ban đ u

ẫ thi n sau b đánh giá. Trong quá trình này, h c sinh cũng có th  ph i đi u ch nh thi ể ả đ  b o đ m m u ch  t o là kh  thi.

ế ạ ế ạ ự ế ế t k . ệ ẫ ế ị ụ ụ ế ạ ẫ t b  thí nghi m; ch  t o m u theo thi ế ế   t k ; – M c đích:  – N i dung:

ử ỉ

ủ ọ ạ ộ ụ ụ ế ị D ng c /thi t b /mô hình/đ ồ

ọ ả ả ử ụ Ch  t o và th  nghi m m u thi ộ ọ  L a ch n d ng c /thi ề ệ th  nghi m và đi u ch nh. ẩ ự ế ả ế ạ – D  ki n s n ph m ho t đ ng c a h c sinh: ệ ử ậ v t…đã ch  t o và th  nghi m, đánh giá.

14

ệ ch c ho t  đ ng:

ứ ổ – Cách th c t ệ ạ ộ ắ ụ ự ế ạ ọ ắ ự ọ

ự ệ ụ c /thi ử th  nghi m; Giáo viên h  tr  h c sinh trong quá trình th c hi n.

ụ     Giáo viên giao nhi m v  (l a ch n d ng ế ị t b  thí nghi m đ  ch  t p, l p ráp…); H c sinh th c hành ch  t o, l p ráp và   ệ ạ ộ ỉ Chia s , th o lu n, đi u ch nh

ọ ậ ẩ ề c t ả  ch c đ  trình bày s n ph m h c t p đã

ậ Ho t đ ng 5:  ạ ộ Trong ho t đ ng này, h c sinh đ ổ ả ượ ổ ứ ể ể ế ụ ệ ề ỉ ứ ể ế ạ ỗ ợ ọ ẻ ả ọ ậ hoàn thành; trao đ i, th o lu n, đánh giá đ  ti p t c đi u ch nh, hoàn thi n.

Ọ Công văn 5555 v/v đánh giá gi ờ ạ    d y

1.6. TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ BÀI H C STEM ( ủ c a GV)

ộ N i dung Tiêu chí

ế ụ ộ ạ ộ  và m c tiêu, n i dung và ph ươ   ng

ỗ ọ ượ ử ụ ứ ộ ợ M c đ  phù h p v i  ạ pháp d y h c đ ớ chu i ho t đ ng c s  d ng.

ạ   1.K   ho ch và   tài   li uệ   ọ ạ d y h c ụ ủ ậ ổ ứ ả ẩ    ch c và s n ph m

ộ ụ ọ ậ ệ ứ ộ M c đ  rõ ràng c a m c tiêu, n i dung, kĩ thu t t ỗ nhi m v  h c t p. ạ ủ ầ c n đ t c a m i

ế ị ạ ọ ọ ượ ử ụ t b  d y h c và h c li u ợ ủ thi ệ  đ c s  d ng đ  t ể ổ

ứ ộ ứ ủ ọ ạ ộ M c đ  phù h p c a  ch c các ho t đ ng c a h c sinh.

ộ ợ ủ ể ng án ki m tra, đánh giá trong quá trình t ổ

ươ ủ ọ ạ ộ ứ ứ M c đ  h p lý c a ph ch c các ho t đ ng c a h c sinh.

ộ ứ ủ ẫ ọ ươ ứ   ng pháp và hình th c

ể ấ ộ M c đ  sinh đ ng h p d n h c sinh c a ph ụ ọ ậ ệ chuy n giao nhi m v  h c t p.

ứ   ổ 2.   T   ch c ộ   ạ   đ ng ho t ọ cho h c sinh ữ ờ ị ủ   theo dõi, quan sát, phát hi n  ệ k p th i nh ng khó khăn c a

ả Kh  năng   ọ h c sinh.

ả ủ ệ ợ

ệ bi n pháp h  tr ự ỗ ợ và khuy n khích   ệ ụ ọ ậ ệ ợ ỡ ế ứ ộ M c đ  phù h p, hi u qu  c a các  ọ h c  sinh h p tác, giúp đ  nhau khi th c hi n nhi m v  h c t p.

ứ ộ ệ ủ ả

ợ ổ t ng h p, phân ậ ủ ọ ạ ộ ả ế ả M c đ  hi u qu  ho t đ ng c a giáo viên trong viêc  ạ ộ tích, đánh giá k t qu  ho t đ ng và quá trình th o lu n c a h c sinh.

ế ẵ ụ ọ ậ ự ệ ệ ti p nh n và s n sàng th c hi n nhi m v  h c t p c a t ủ ấ   t

ậ ớ ộ   ạ 3.Ho t   đ ng ủ ọ c a h c sinh ả Kh  năng  ả ọ c  h c sinh trong l p

ủ ộ ự ạ ợ ủ ọ ệ    c a h c sinh trong vi c

ứ ộ tích c c, ch  đ ng, sáng t o, h p tác ự ụ ọ ậ ệ M c đ   ệ th c hi n các nhi m v  h c t p.

15

ứ ộ ổ ả   trong trình bày, trao đ i, th o

ự ủ ọ ệ ụ ọ ậ ả ự ệ ế M c đ  tham gia tích c c c a h c sinh  lu nậ  và k t qu  th c hi n nhi m v  h c t p.

ụ ụ ộ ố ả ạ ườ i tr ạ   ng THCS L c i pháp áp d ng mô hình giáo d c STEM t

ậ ổ ổ ươ chuyên môn ụ ng pháp giáo d c STEM trong t

ấ ạ i ph

ấ ậ ụ ậ ượ ử ấ ổ ứ ậ  ngay sau khi các thành viên đ ạ ủ   i c a ng pháp giáo d c STEM cho các thành viên còn l ủ   ấ c c  đ t p hu n hoàn thành khóa t p hu n c a

ọ ạ ự ứ ố ớ ủ

c:

ị ạ ế ự ướ ụ

ả ế

ế ự ọ

ề ỉ c 1.  c 2.  c 3.  c 4.  c 5.  c 6.

ậ ế ạ ậ ự ụ ổ

Ụ Ụ  (PH  L C 1) ụ ế ẩ

ứ ọ ả ọ

ứ ổ ứ ị ẩ ổ  ch c bài h c STEM ­> xác đ nh th i gian t

ự ể ạ ọ ổ ợ ạ ệ ủ ứ ờ i báo cáo cho ban giám hi u; ng h  th ng hóa và t ng h p l

ườ ọ ả ả ng (Hình  nh minh h a)

ế ề ự ủ ể t v  STEM, có nhi ệ   t

ế ọ ạ

ọ ụ ể ộ ộ ộ ữ ự ứ ủ ệ ạ

ọ ệ

ộ ứ ộ ế ố ố ả ự ừ ế ẩ ấ ạ IV.2. M t s  gi Lâm 2.1. T p hu n – trao đ i ph ươ ­ T  ch c t p hu n l ổ t ở ộ phòng – s  ­ b ; ệ ổ ứ ­ Th c hi n t  ch c sinh ho t chuyên môn theo nghiên c u bài h c đ i v i các ch ồ ề đ  STEM, g m 6 b ọ ướ B Xác đ nh m c tiêu, xây d ng k  ho ch bài h c ọ ạ ế ướ B Th o lu n góp ý k  ho ch bài h c ự ờ ạ ướ B Ti n hành d y và d  gi ọ ệ ướ B Phân tích, rút kinh nghi m bài d y minh h a ạ ạ ướ B Xây d ng k  ho ch d y h c sau góp ý ướ B C p nh t và đi u ch nh hàng năm 2.2. Xây d ng k  ho ch giáo d c STEM trong t ỹ  ạ ế ộ ­ Nhóm giáo viên cùng b  môn d a trên k  ho ch giáo d c và chu n ki n th c k ự ọ ọ   năng l a ch n các bài h c có th  d y h c theo STEM ­> s n ph m c a bài h c ­> ọ ự    ch c trong năm l a ch n hình th c t ệ ố ổ ưở ọ h c ­> t  tr ẩ ư 2.3. Tr ng bày s n ph m STEM trong toàn tr ạ ộ 2.4. Thành l p câu l c b  STEM ố ệ ­  Ban ch  nhi m: là giáo viên c t cán có năng l c, hi u bi huy t, đam mê; ­ H c sinh tham gia: là nh ng h c sinh yêu thích khám phá, tìm tòi, sang t o; ­ Ban ch  nhi m: xây d ng c  th  n i quy câu l c b , n i dung – hình th c sinh ho t…ạ ự 2.5. Chú ý khi xây d ng, th c hi n m t bài h c STEM ­ Ph i xu t phát t ả    chu n ki n th c b  môn, k t n i b i c nh, t o ra tiêu chí s n

ả ph m;ẩ

ố ả ề ấ ả ấ ắ ẫ ấ ợ ớ

­ Cách t o b i c nh – v n đ  ph i hay, h p d n, phù h p, g n v i các v n đ

ạ ự ễ th c ti n;

ộ ị ươ ướ ự ọ ứ ể ọ ượ ạ ố

­ STEM là m t ph tiêu chí là đ nh h

ầ ọ ứ ạ ng th c d y h c, cho nên khi xây d ng các tiêu chí c n chú ý ọ t qua tiêu ng đ  h c sinh t h c, t c là h c sinh mu n đ t, v

16

ầ ầ ả ọ ả ọ ượ ả ể ẩ   c s n ph m

ẩ chí đó thì các em c n ph i đ c cái gì, c n ph i h c cái gì đ  làm đ ho c phát tri n s n ph m;

ể ả ế ả ắ ạ ạ ầ ẩ

­ Tr

ướ ả ộ ả ướ ể c đ : c, làm tr

(cid:0) ặ ướ c khi làm k  ho ch bài d y, chúng ta c n ph i b t tay vào làm s n ph m th ệ ừ ắ nghi m – đây là quy trình b t bu c; th y cô ph i đi tr ự ế ầ ượ ế T  lý thuy t sang th c t c không?

ầ có làm đ ả

ệ ầ ả ứ ế ầ ạ

ả ượ ứ ể ầ ế ượ i quy t đ

ể ẽ ả ứ c ch  không ph i c  tiêu chí này đ ầ ẽ ể ấ ạ

ể ấ ơ

(cid:0) Giúp th y cô phát tri n tiêu chí s n ph m: vì khi th y cô đóng vai trò là m t ộ   ẩ ọ   h c sinh, th y cô s  phát hi n các công đo n, ph i áp ph n ki n th c khó ớ c 1 đi m, tiêu chí kia m i gi   ố ể   ượ c 2 đi m…mà chúng ta th y ph n nào, giai đo n nào khó s  có s  đi m đ ươ ứ t ng  ng trong các tiêu chí  y, đi m cao h n….; ể ệ ể ạ

ế ẩ ả

i các quy trình công ngh  mà có th  nhân lo i đã đi qua ạ ườ ọ i h c – còn n u các em t o ra s n ph m/quy trình ế ư ớ ặ ạ ọ ­ Có th  cho h c sinh l p l ẫ ấ nh ng v n r t m i v i ng ỗ ợ m i hoàn toàn thì c n khuy n khích, h  tr ;

ạ ộ ả ở

­ Trong quy trình 8 b

ạ ộ ả ớ ớ ầ ướ ả ở ớ ộ ắ c – 5 ho t đ ng: không b t bu c ho t đ ng nào ph i   l p mà ph i căn c  vào th c t

ứ ả ế ẩ ờ nhà, ự ế ể ụ ộ   ạ  đ  linh ho t. Ví d : g p ấ   ỏ t, quy mô s n ph m nh  thì th i gian không nh t

ạ ộ ạ ộ ả ế ho t đ ng nào ph i  ho t đ ng 1 và 2 thành 1 ti thi t ph i kéo dài;

ự ố ợ ự ả ướ

­ Không nên giao hoàn toàn cho các em t

làm mà ph i có s  ph i h p, h ẫ   ng d n

ế ệ ự

ả ỹ k  khung k  ho ch th c hi n, an toàn cho h c sinh. ắ ể ả ọ ắ ả ặ ọ i đáp th c m c khi h c sinh g p ph i;

ạ ự ố ợ ­ Ph i có s  ph i h p liên môn đ  gi ự đóng – mở:  ẩ ả ­ Tiêu chí s n ph m ph i có s   ọ ầ ộ ể ệ ả ọ (cid:0) Đóng: c n làm rõ cho h c sinh n i dung gì ph i h c (th  hi n trong các tiêu

ể ự ư ệ ầ ẩ ả ọ (cid:0) M : cùng 1 yêu c u nh ng h c sinh có th  th c hi n ra các s n ph m đa

chí); ở d ng.ạ

ữ ẩ ừ ừ ư ậ ệ ế ả nh  v t li u ph  th i (­>

­ Cách dùng t ặ

ế ng  ph i chu n xác: không dùng các t ử ả ượ tái ch ) ho c năng l ng vĩnh c u….

Ụ Ụ ả  STEM tham kh o (PH  L C 2)

ụ ụ ươ ẫ 2.6. M u bài  ề ả ế V.  K t qu  áp d ng chuyên đ : Sau khi áp d ng chuyên đ : ử ụ ề “S  d ng ph

ẩ ể ọ ằ ạ

ế ự ọ ậ

ơ

ề ả ớ

ế ấ ụ ự ỹ ự ậ ạ

ạ ả ế ọ

ọ ậ ế ng pháp giáo d c STEM nh m phát   ấ ớ ạ ườ ,  ng THCS L c Lâm” i tr tri n ph m ch t và năng l c cho h c sinh l p 9 t ấ   ả ạ ự ế ả ủ ả ọ ậ qua k t qu  h c t p c a h c sinh và  th c t  gi ng d y b n thân tôi nh n th y phát tri nể   ộ ọ yêu thích h c ọ t p ậ h nơ , h c sinh năng đ ng h n; đã  ọ h c sinh ngày càng  ạ  cho h cọ   ọ ậ ọ ậ i quy t v n đ , phong cách h c t p m i “h c t p sáng t o” năng l c gi ậ ỹ   sinh. K  năng v n d ng và sáng t o, k  năng quan sát, l p k  ho ch, th c hành, ệ phân tích và toán h c, đánh giá và giao ti p c a h c sinh đ   c c i thi n rõ nét. ươ Các em bi ế ượ ủ ỉ ng nhau, chăm ch  trong h c t p. ọ t quan tâm, yêu th

17

Ậ Ế Ế Ị C. K T LU N VÀ KI N NGH

ộ ố ế 1/ K t lu n ụ Qua vi c áp d ng m t s  ph ng pháp trên đ i v i h c sinh

ả ấ ệ ậ ươ ệ

ế ả ọ ậ ủ ọ ượ

ọ ậ ắ ứ ư

ờ ệ ậ ự ể ộ ệ ả ỉ ẩ ệ ỉ ủ   ố ớ ọ ở ớ  l p 9 c a ủ ọ ự   ng, tôi nh n th y kh  năng làm vi c theo nhóm, kĩ năng th c hành c a h c sinh   c th i gian, các em có  duy, ý th c làm vi c t p th  m t cách   ụ  ơ

ườ tr ố ơ t h n, k t qu  h c t p c a h c sinh chính xác, rút ng n đ t ứ h ng thú trong h c t p, nâng cao kh  năng t ậ ỉ ậ có k  lu t, an toàn khéo léo, t  m , c n th n h n trong quá trình th c hi n nhi m v ọ ậ h c t p.

ế ứ ế

Thi ớ ề ế ẻ ả ạ ọ

ả ư ạ ế ố ế t nghĩ, chính các em là nhà ki n trúc xây nên tòa lâu đài ki n th c. Tôi tin ằ r ng v i lòng yêu ngh  m n tr , có cái tâm trong gi ng d y thì m i khó khăn gì giáo viên cũng v t qua và đ t k t qu  nh  mong mu n.

ượ ế ị

ể ế ề ệ ạ ả ọ ị 2/ Ki n ngh :  Đ  có đ

ươ ề ơ ở ậ ự ấ

ầ ấ ượ ể ế ọ ữ ả ự ệ ạ ị   c k t qu  cao trong vi c d y và h c. B n thân tôi đ  ngh  đ a ng và các c p lãnh đ o c n có s  quan tâm h n n a v  c  s  v t ch t, xây   ệ   i hi u qu , kĩ năng th c hi n nhi m

ơ ệ ơ

ả ạ t h c có ch t l ượ ị ườ ng mang l ạ c thành th o, khéo léo h n. ấ ụ ụ ậ ng c n trang b , mua thêm d ng c , hóa ch t, sách bài t p nâng cao, sách

ượ ấ ph phòng STEM đ  ti ụ ọ ậ ủ ọ v  h c t p c a h c sinh đ ầ ệ ế ự ệ

tham kh o, tài li u có liên quan đ n thí nghi m th c hành… ề ề ể ả ộ ỏ

Tr ả ổ ổ   T  ch c h i gi ng, chuyên đ  đ  giáo viên có đi u ki n h c h i, trao đ i ệ ấ ượ ứ ẫ ằ ạ ầ kinh nghi m l n nhau nh m góp ph n nâng cao ch t l ọ ệ ọ ng d y và h c.

18

ệ ắ ắ ẫ

ề ể ộ ệ ế ấ ự   Dù đã c  g ng, song trong quá trình th c hi n chuyên đ  ch c ch n v n còn ề

ố ắ ả ơ ệ ề ồ nhi u thi u sót, b n thân tôi r t mong quý đ ng nghi p góp ý đ  n i dung chuyên đ ả ơ ượ c hoàn thi n h n. Xin chân thành c m  n.  đ

ạ L c Lâm, ngày 01 tháng 11 năm 20 20

Ng

T  tr ườ ế i vi t ổ ưở  chuyên môn ng

Hà Văn Đ ngồ

ụ ả ậ ấ

ệ ủ ề D. TÀI LI U THAM KH O ự   1. Tài li u giáo d c Stem: T p hu n cho cán b  qu n lí, giáo viên xây d ng ọ ụ

ơ ở ả

ế Ả ộ ch  đ  Stem trong giáo d c trung h c năm 2019 ậ 2. Các văn b n liên quan (đã nêu trong c  s  lí lu n) 3. Tìm ki m thông tin trang Goolge

19