SÁNG KI N KINH NGHI M

`

Ệ Ở Ầ

PH N I: M  Đ U

Ọ Ề

I.1 LÍ DO CH N Đ  TÀI.

ấ ướ ệ ệ ạ Ngày nay trong quá trình công nghi p hoá, hi n đ i hoá đ t n ế   c, chi n

ườ ọ ơ ờ ế ượ l c con ng i có vai trò quan tr ng h n bao gi

ượ ậ ủ ữ ườ ủ ươ v ệ t b c c a công ngh  thông tin, nh ng ng ể   ớ ự  h t. Cùng v i s  phát tri n ủ ấ ướ   c ng lai c a đ t n i ch  t

ể ế ậ ự ự ậ ể ủ ứ ả ọ ế ứ   ỹ ph u th c s  có đ  tri th c khoa h c, k  thu t đ  có th  ti p c n và ti p  ng

ể ủ ấ ướ ự trong s  phát tri n c a đ t n c.

ố ớ ướ ầ ư ầ ư ụ ự Đ i v i n c ta, đ u t cho giáo d c chính là đ u t

ụ ế ệ ướ ớ ườ ệ ả vì th  giáo d c Vi t Nam h ng t ụ i giáo d c con ng ể    cho s  phát tri n, ặ   i toàn di n c  5 m t:

ứ ữ ể ỹ ườ ủ ứ ự ướ Đ c, trí, lao, th , m  – nh ng con ng i đ  tài đ c xây d ng n c nhà trong

ờ ạ ư ớ ướ ị ự ế ớ ủ ế ể ứ th i đ i m i, đ a n c nhà ti n k p s  phát tri n c a th  gi i. Căn c  vào

ự ễ ụ ủ ạ ở ị ứ ụ ả ươ m c tiêu giáo d c c a ngành, căn c  vào th c ti n gi ng d y đ a ph ng và

ụ ủ ườ ạ ạ ộ ộ công tác giáo d c c a tr ng THCS M o Khê II, là m t giáo viên d y b  môn

ủ ự ứ ệ ạ ố ỏ

ệ ờ ỏ ủ ự ồ ọ ỹ ế ệ ẻ   Toán, tôi mu n góp s c nh  bé c a mình vào s  nghi p đào t o th  h  tr , ậ ủ ướ   c ư ề i mong m i c a Bác H  “Đ a n n khoa h c k  thu t c a n th c hi n l

ớ ạ ế ầ nhà ti n lên ngang t m v i b n bè năm châu”

I.2 M C ĐÍCH NGHIÊN C U.

ườ ọ ượ ọ ấ ề ọ Trong tr ng THCS, h c sinh đ c h c r t nhi u môn khoa h c khác

ỏ ỹ ộ ọ ư nhau. Môn Toán là m t môn h c khó, đòi h i k  năng t duy và chính xác cao.

ằ ấ ượ ọ ậ ạ ạ ọ Nh m nâng cao ch t l

ủ ọ ủ ộ ự ề ả ạ chuyên đ : “Phát huy tính tích c c, ch  đ ng c a h c sinh trong gi ng d y S ứ   ng h c t p cho h c sinh tôi m nh d n nghiên c u ố

ụ ớ ọ h c 6” v i m c đích:

ấ ượ ấ ủ ọ ự ọ ọ ­ Nâng cao ch t l ủ ộ   ng h c th c ch t c a h c sinh. H c sinh ch  đ ng

ế ắ ỹ ứ ứ n m ki n th c, có k  năng t ự ọ ự  h c, t nghiên c u.

ự ọ ọ ự ậ ­ Xây d ng cho h c sinh có thói quen h c bài, t ôn t p.

ự ấ ươ ạ ả ố ố ­ Xây d ng và th ng nh t chung ph ng pháp d y trong c  kh i.

ề ướ ế ộ ố ạ ­ Đ  ra các b ầ c đi c n thi ạ   t cho m t s  d ng bài trong quá trình d y

ộ ố ụ ể m t s  bài c  th .

ọ ế ợ ơ ọ ậ ứ ạ ớ ộ ọ ­ D y h c k t h p v i giáo d c ụ ý th c, đ ng c  h c t p cho h c sinh.

I.3 TH I GIAN, Đ A ĐI M.

ự ướ ề ẫ ươ ọ D a vào h ủ ng d n chung c a ngành v  ph ạ ng pháp d y h c theo

ướ ủ ạ ự ự ệ ệ ổ ớ h ng đ i m i. D a vào kinh nghi m c a b n thân, d a vào vi c đánh giá rút

ươ

Tr n Thu Th

ng

ườ ạ 1                   Tr ng THCS M o Khê II

SÁNG KI N KINH NGHI M

`

ệ ế ự ờ ồ ờ ọ kinh nghi m thông qua các ti t d  gi … Đ ng th i, năm h c 2007 – 2008 tôi

ượ ớ ượ ố ượ ạ ớ ọ đ c phân công d y toán l p 6, đây là đ i t ng h c sinh m i đ

ươ ề ậ ậ ọ c làm quen   ự   ng pháp h c b c THCS. Vì v y chuyên đ  “Phát huy tính tích c c, ớ v i ph

ớ ố ượ ủ ọ ủ ộ ự ệ ọ ớ ch  đ ng c a h c sinh” tôi th c hi n v i đ i t ng h c sinh l p 6A4 Tr ườ   n

ạ ọ THCS M o Khê II năm h c 2007 – 2008.

Ớ Ề

I.4. ĐÓNG GÓP M I V  LÍ LU N TH C TI N.

ắ ọ ượ ữ ứ ế ỉ H c toán không ch  giúp các em n m đ ọ   c nh ng ki n th c toán h c

ệ ổ ớ ộ ươ ư ệ ạ ọ mà trong vi c đ i m i n i dung và ph ng pháp d y h c nh  hi n nay, thông

ờ ọ ượ ấ ứ ổ ề qua gi toán h c sinh còn có đ ế c r t nhi u các ki n th c b  ích khác.

ự ố ớ ứ ạ ấ ọ

ươ ủ ẳ ằ ọ ọ ị Th c tr ng cho th y giáo viên có vai trò quan tr ng đ i v i h ng thú   ớ   ạ ng pháp d y h c m i ề ọ ậ h c t p c a h c sinh. Đi u đó kh ng đ nh r ng ph

ạ ủ ọ ủ ộ ự ấ ọ phát huy tính tích c c ch  đ ng sáng t o c a h c sinh, l y h c sinh làm trung

ạ ả ọ ậ ệ ự ự tâm th c s  mang l i hi u qu  h c t p cao.

ươ

Tr n Thu Th

ng

ườ ạ 2                   Tr ng THCS M o Khê II

SÁNG KI N KINH NGHI M

`

PH N II: N I DUNG

ƯƠ

II.1 CH

NG I: T NG QUAN (KHÁI QUÁT CHUNG C A Đ  TÀI)

ươ ố ượ ế ự ­ Xây d ng ph ớ ả ng pháp v i c  ba đ i t ố   ng Khá, TB, Y u, các đ i

ạ ộ ề ở ằ ằ ớ ượ t ng đ u tham gia vào ho t đ ng ạ ộ  trên l p b ng ho t đ ng nhóm, b ng h

ỏ ị ỏ ố ướ ự ệ ậ ỏ th ng câu h i: Các câu h i đ nh h ng, các câu h i th c hi n, các bài t p m ệ  ở

ứ ả ự ọ ể đ  phát huy kh  năng nghiên c u và t h c.

ạ ừ ự ế ọ ộ ườ ­ Xây d ng mô hình d y t ng ti t m t cách khoa h c, tăng c ng s ử

ườ ệ ủ ọ ờ ụ d ng sách giáo khoa, tăng c ệ   ng th i gian làm vi c c a h c sinh, phân vi c

ợ ọ ổ ứ ệ ộ cho h c sinh m t cách h p lí, t ả ọ  ch c nhóm khoa h c và có hi u qu .

ươ ề ắ ắ ự ­ Xây d ng ph ng pháp n m b t thông tin hai chi u nhanh.

ừ ứ ọ ị ươ ­ Nghiên c u cách xác đ nh tr ng tâm cho t ng bài và ph ng pháp

ẫ ủ ọ ứ ế ắ ầ ườ ắ ả ữ kh c sâu ki n th c, tránh nh ng nh m l n c a h c sinh th ng m c ph i khi

làm bài.

ứ ươ ụ ệ ậ ọ ­ Nghiên c u ph

ọ ả ộ ố ạ ụ ể ậ H c sinh có kĩ năng gi ng pháp rèn luy n kĩ năng v n d ng cho h c sinh.   ươ   ng i m t s  d ng bài c  th , các thu t toán, các ph

ậ ả ậ pháp suy lu n gi i bài t p.

ự ọ ươ ự ứ ­ Xây d ng cho h c sinh ph ng pháp t ắ  nghiên c u, kh c sau tính kích

ủ ọ ố thích, tò mò mu n khám phá c a h c sinh.

ủ ạ ủ ừ ứ ầ ế ọ ườ ­ Nghiên c u vai trò ch  đ o c a th y trong t ng ti t h c. Ng ầ   i th y

ả ổ ứ ệ ọ ủ ọ ủ ộ ể ọ ề ể ph i t ế    ch c và đi u khi n vi c h c c a h c sinh đ  h c sinh ch  đ ng ti p

ứ ế thu ki n th c.

ƯƠ

II.2 CH

Ấ NG II: N I DUNG V N Đ  NGHIÊN C U.

ị II.2.1 Công tác chu n b .

ề ế ạ ọ ứ ể ư ­ Ki m tra đánh giá phân lo i h c sinh v  ki n th c, kĩ năng, t duy.

ề ế ứ ự ộ ơ ọ ộ ọ ­ Xây d ng đ ng c , ý th c, n  n p h c b  môn Toán cho h c sinh:

ự ứ ậ ả ọ h c sinh có ý th c tham gia xây d ng bài và th o lu n nhóm.

ế ủ ạ ệ ả ồ ổ ­ Tham kh o ý ki n c a b n bè đ ng nghi p trong t Toán.

ế ợ ự ụ ụ ằ ọ ­ H p ph  huynh nh m k t h p s  giáo d c.

ế ộ ự II.2.2 Ti n đ  th c hi n.

ấ ượ ị ­ Đánh giá ch t l ng và xác đ nh nguyên nhân:

ọ ướ ầ ể ừ ể ạ ọ + H c sinh b c đ u chuy n t ọ    Ti u h c sáng THCS nên cách d y h c

ạ ủ ủ ộ ư ầ ậ ậ   là khác nhau, ch a ch  đ ng theo cách d y c a th y giáo b c THCS. Vì v y

ươ

Tr n Thu Th

ng

ườ ạ 3                   Tr ng THCS M o Khê II

SÁNG KI N KINH NGHI M

`

ả ướ ể ọ ẫ ờ ớ giáo viên ph i h ầ   ng d n và có th i gian đ  h c sinh làm quen v i yêu c u

ở ớ ọ h c Toán l p 6.

ủ ộ ủ ể ậ ặ ậ ọ + H c sinh không ch  đ ng nh n xét đ c đi m c a bài toán, nh n xét

ợ ạ d ng toán, tìm cách làm h p lý.

ề ọ ườ ầ + Nhi u h c sinh l i phân tích đ u bài:

ầ ầ . Đ u bài cho cái gì? Yêu c u làm gì?

ướ ư ế ự ệ ướ ướ ướ . Các b c th c hi n nh  th  nào, b c nào làm tr c, b c nào

làm sau?

ư ế . Trình bày bài làm nh  th  nào?

ể ự ệ ề ệ ệ . Các kí hi u phép tính. Đi u ki n đ  th c hi n phép tính là gì?

ẩ ậ ứ ả + Trình bày c u th , không có lu n c .

ự II.2.3 Th c hi n.

ướ ử ụ ọ ừ ­ T ng b c cho h c sinh có thói quen s  d ng sách giáo khoa trong gi ờ

ơ ả ệ ọ ọ

ạ ộ ể ọ ườ ệ ọ h c, ghi chép khoa h c, các khái ni m c  b n thì h c theo sách giáo khoa, có   ự   ng ho t đ ng nhóm đ  h c sinh xây d ng ự thói quen th c hi n các ?. Tăng c

ỏ ể ủ ố ế ệ ố ứ ự abì, xây d ng h  th ng câu h i đ  c ng c  ki n th c.

ầ ạ ạ ậ ấ ậ ­ Giáo viên c n phân lo i các d ng bài t p, cung c p thu t gi ả ủ   i c a

ươ ậ ả ng pháp suy lu n, các chú ý trong quá trình gi ạ i các d ng bài

ạ ừ t ng d ng, ph t p.ậ

ậ ố ở ớ ạ ậ ậ ­ Các d ng bài t p s

Ư ề ế ậ ậ ậ ị ố    l p 6 là các bài t p tính toán, bài t p tính tr  s , ộ   bài t p v  chia h t, bài t p tìm x, bài t p tìm  C, BC, các bài táon có n i

ự ế ỏ ộ ố ố ố ợ ố ậ dung th c t ứ , ch ng t m t s  là s  nguyên t hay h p s , các bài t p v  tr

ệ ố ơ ả ề ậ ố ố tuy t đ i, các bài t p v  phân s , so sánh phân s  và các bài toán c  b n v ề ị  ề

phân s ....ố

ệ ậ ừ ệ ầ ạ   ­ Trong quá trình luy n t p giáo viên c n phân công vi c cho t ng lo i

ố ượ đ i t ọ ng h c sinh.

Ví d  1:ụ

ứ ậ ầ ỏ ừ ộ ướ ả Bài t p này c n ch ng t cái gì? N i dung t ng b ậ   c là cho th o lu n

ầ ạ ự ừ ệ ọ nhóm, ph n còn l i cho t ng h c sinh th c hi n.

Ví d  2:ụ

ươ

Tr n Thu Th

ng

ườ ạ 4                   Tr ng THCS M o Khê II

SÁNG KI N KINH NGHI M

`

ừ ự ừ ệ ễ ậ ớ ọ V i bài t p v a và d  cho t ng cá nhân th c hi n, h c sinh khá có

ụ ệ ậ ặ ạ   nhi m v  nh n xét bài làm ho c khái quá hoá thành cách làm chung cho d ng

ặ ạ ẫ ầ toán ho c tìm ra nguyên nhân mà các b n đã làm nh m l n.

ừ ướ ọ ậ ­ Giáo viên t ng b

ệ ố ẽ ằ ặ ậ ỏ ề ả lu n ch t ch  b ng h  th ng câu h i phân tích đ  bài, khai thác gi ậ   c rèn cho h c sinh có thói quen suy lu n và l p ế ạ   t t o thi

ọ ị ướ ả ồ ự ệ ớ cho h c sinh có thói quen đ nh h ng cách gi i r i m i th c hi n.

ườ ọ ậ ể ử ữ ữ ế ể ế ­ Tăng c ng ki m tra qua phi u h c t p đ  s a ch a nh ng thi u sót

ọ ọ ế cho h c sinh, giúp h c sinh bi t cách trình bày bài làm.

ườ ệ ả ả ọ ­ Tăng c ng rèn luy n kĩ năng, kĩ x o gi i bài cho h c sinh.

ươ ạ ọ ị ừ ­ Sau t ng ch ậ   ng giáo viên cho h c sinh xác đ nh các d ng bài t p

ươ ả ừ trong ch ng đó, cách gi ạ i t ng d ng bài.

ả ướ ề ậ ẫ ả ụ ể ­ Khi ra bài t p v  nhà giáo viên ph i h ng d n cách gi i c  th  cho

ể ọ ể ự ế ậ ộ ượ ậ m t vài bài t p đ  h c sinh TB, Y u có th  t làm đ c các bài t p.

ề ộ ươ ụ ầ ạ ậ ­ Giáo viên c n v n d ng sáng t o ph

ả ự ữ ề ạ ầ ả ọ ọ ấ ng pháp nêu v n đ , n i dung   ắ   truy n đ t cho h c sinh ph i l a ch n theo tinh th n “tinh gi n, v ng ch c”

ứ ạ ấ ề không ph c t p hóa các v n đ .

ệ ọ ự ấ ấ ề ậ ­ Thông qua vi c h c sinh t suy nghĩ, tranh lu n đ  xu t v n đ  gi ề ả   i

ế ắ ọ ượ ể ượ ơ ở ệ quy t, h c sinh n m đ c bài và hi u đ ậ ủ c c  s  lí lu n c a vi c làm.

ế ế ổ ậ ượ ạ ỉ ạ ủ ­ Thi ả t k  bài d y ph i làm n i b t đ c vai trò ch  đ o c a ng ườ   i

ầ ừ ề ấ ỏ ả ả ừ ứ ế ấ ớ ọ ề th y t câu h i nêu v n đ , gi i quy t v n đ  ph i v a s c v i h c sinh,

ừ ứ ừ ủ ế ạ ầ ắ ố ph n c ng c  có hai d ng v a kh c sâu ki n th c rèn kĩ năng và v a phát

ự ư ể ọ tri n năng l c t duy cho h c sinh.

ườ ệ ự ế ự ọ ­ Tăng c ng liên h  th c t , kích thích tính t ọ  h c cho h c sinh, giúp

ọ ộ ọ h c sinh ham thích h c b  môn toán.

ố ờ ộ ờ ạ ả ợ ượ ­ Cân đ i th i gian cho m t gi d y ph i h p lý, phân l ờ ng th i gian

ụ ủ ạ ộ ừ ầ ờ ệ ủ   cho t ng m c c a bài, th i gian cho ho t đ ng nhóm và ph n làm vi c c a

ứ ạ ộ ừ t ng cá nhân, n i dung và hình th c sinh ho t nhóm.

Ở ệ ậ ầ ầ ầ ầ ị ­ ữ    các ph n luy n t p giáo viên c n xác đ nh ph n nào là ph n ch a,

ệ ậ ụ ủ ữ ệ ầ ầ ầ m c đích c a ph n ch a này là gì? Ph n nào là ph n luy n t p và luy n cái

ầ ọ ự ở ộ ứ ủ ầ gì? ph n nào h c sinh t ộ  nghuên c u khám phá, n i dung c a ph n m  r ng?

ườ ủ ộ ử ủ ầ ả ạ ố ­ Ng ử ụ   i th y ph i ch  đ ng x  lí các tình hu ng c a bài d y, s  d ng

ử ụ ố ươ ệ ạ ồ ọ ố t t sách giáo khoa, s  d ng t t các ph ng ti n và đ  dùng d y h c.

ươ

Tr n Thu Th

ng

ườ ạ 5                   Tr ng THCS M o Khê II

SÁNG KI N KINH NGHI M

`

ườ ả ẫ ể ề ầ ạ ắ ộ ố ­ Ng ọ   ỉ i th y ph i d n d t và đi u ch nh t c đ  bài d y đ  đúng tr ng

ủ ờ ạ tâm và đ  th i gian hoàn thành bài d y.

ạ II.2.4 M t vài ví d  minh ho .

ế Ướ ộ t 29 bài c chung – B i chung  Ví d  1ụ : Ti

ấ ầ ấ ầ ề ể ­ Giáo viên l y ph n ki m tra làm ph n nêu v n đ

ướ ủ ộ ố c c a m t s  a?

Tr  l Câu h iỏ : Nêu cách tìm  iả ờ : (có 2 cách)

Cách 1: Chia a l ầ ượ  l t cho 1, 2, ..., a.

ừ ố ố Cách 2: Phân tích a ra th a s  nguyên t ừ ố , các th a s  nguyên t ố

ừ ố ố ớ ướ ậ ượ ừ đó và tích l p đ các th a s  nguyên t ộ  đó c ng v i c 1 và chính nó.

Ư Ư c t Áp d ngụ : Tìm (4) và (6)

ậ ầ ử ủ ợ Ư ậ Ư V n đấ c a hai t p h p (4) và (6) có

ể ặ ề: Nh n xét các ph n t ệ ặ đ c đi m gì đ c bi t không?

→ ầ ử ố ậ ợ Tr  l iả ờ : Có các ph n t gi ng nhau trong hai t p h p ớ  Bài m i

­ Bài m iớ :

ệ ướ ủ ể ọ + Thông qua ki m tra h c sinh hình thành khái ni m

Ư ủ ệ ề ố ồ ờ c chung c a 2   ề ố ằ   hay nhi u s  và đ ng th i phát hi n cách tìm  C c a 2 hay nhi u s  b ng

ươ ệ ph ng pháp li t kê.

ầ ử ủ ậ ụ ậ ọ + Thông qua ví d  cho h c sinh nh n xét các ph n t ợ Ư    c a t p h p  C

ố ớ (a, b) v i các s  a, b.

ầ ử ầ . Ph n t

ề ủ ậ Ư  đ u tiên c a t p  C luôn là 1. ể (cid:0) ệ ủ . Đi u ki n c a x đ  x

(cid:0) ọ ộ ị Ư   C (a, b). ụ (cid:0) . Cho h c sinh làm m t vài ví d  x Ư   C(a, b) ằ  cách kh ng đ nh

x (cid:0) Ư   C(a, b) là gì?

ạ ộ ỗ ọ ủ ầ ố ướ ủ + Ph n c ng c  cho ho t đ ng nhóm: M i h c sinh tìm ộ   c c a m t

Ư ấ ố ố ồ s  r i th ng nh t tìm  C:

Ư (10) = ?

(cid:0) Ư Ư (20) = ? Tìm  C(10; 20; 30) = ?

Ư (30) = ?

ả ờ Ư Tr  l i:  C(10; 20; 30) = {1; 2; 5; 10}

ở ộ : ­ M  r ng

ả Ư Ư (Vì sao?) Gi i thích:  C(10; 20; 30) = (10)

ươ

Tr n Thu Th

ng

ườ ạ 6                   Tr ng THCS M o Khê II

SÁNG KI N KINH NGHI M

`

ệ ủ ữ ườ ư ợ ự ặ  s  đ c bi ố ặ t c a các s : g p nh ng tr ng h p nh  trên ta ậ ­ Nh n xét

Ư ủ ư ế nên tìm  C c a chúng nh  th  nào?

ế ắ  Ví d  2ụ ư ứ ủ  : Kh c sâu ki n th c c a phép chia có d .

(cid:0) ổ T ng quát: a = b.q + r (b

ễ ầ N qua phép chia a cho 3.

0; 0 < r < b) ộ ố (cid:0) ể Yêu c u: Hãy bi u di n m t s  a  ấ ừ ứ ọ ữ ả T  công th c cho h c sinh th y a : 3 s  có các kh  năng:

N)

a = 3q  (q (cid:0) a = 3q + 1

a = 3q + 2

ệ ậ ạ  : Luy n t p d ng toán tìm x

 Ví d  3ụ ọ ắ ượ ệ ữ ố ạ ố ­ Cho h c sinh n m đ c m i quan h  gi a các s  h ng và phép tính

ể ượ ộ ộ ứ ứ ể ậ ượ ể ọ đ  h c sinh hi u đ ộ c m t b  ph n hay m t bi u th c ch a x đ c coi là

ộ ố ạ ồ ừ ủ ụ ặ m t s  h ng c a phép tính. R i t ấ  đó áp d ng tính ch t phép tính ho c quy

ể ắ t c tính đ  tìm x.

(cid:0) ổ : T ng quát a : x = b x = a : b Ví d  3.1ụ

(cid:0) ụ Áp d ng:  3636 : (12x – 91) = 36 12x – 91 = 3636 : 36

ộ ố ứ ư ể ả ọ ế ở ị (H c sinh ph i hi u coi 12x – 91 là m t s  ch a x ch a bi v  trí s t ố

chia)

(cid:0) ổ :  T ng quát a.x = b x = b : a Ví d  3.2ụ

ụ Áp d ng: (x : 23 + 45). 64 = 8911

(cid:0) x : 23 + 45 = 8911 : 67

ư ộ ố ạ ư ế ọ L u ý h c sinh: Coi (x : 23 + 45) là m t s  h ng ch a bi t trong phép

nhân.

ộ ố ạ ư ế ọ ế Cho h c sinh làm ti p: coi x : 23 là m t s  h ng ch a bi t trong phép

c ng.ộ

ộ ố ở ộ  Ví d  4:ụ ệ ố ủ    M  r ng giá tr  tuy t đ i c a m t s  nguyên a.

(cid:0) ị  0  v i ớ (cid:0) a(cid:0) Z Khái ni m: ệ (cid:0) a (cid:0)

(cid:0) Z bi

c, (cid:0) x (cid:0)  > 4

t:ế b, (cid:0) x (cid:0)  < 4 ọ ầ ạ ổ   Thông qua bài t p yêu c u h c sinh khái quát hoá thành các d ng t ng

ụ Áp d ng tìm x  a, (cid:0) x (cid:0)  = 4 ậ a, (cid:0) a (cid:0)  = m (cid:0) quát. a = (cid:0) m ( m > 0)

ươ

Tr n Thu Th

ng

ườ ạ 7                   Tr ng THCS M o Khê II

SÁNG KI N KINH NGHI M

`

b, (cid:0) a (cid:0)  < m (cid:0) ­m < a < m

ma

a

m

(cid:0) (cid:0) (cid:0) c, (cid:0) a (cid:0)  > m (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)

ệ ậ ệ ả ơ ả ề ố i toán c  b n v  phân s :  Ví d  5:ụ Luy n t p rèn luy n kĩ năng gi

ể : Ki m tra. Ví d  5.1ụ

c d

ố ế ằ ?1 Hãy tìm s  a bi t ủ c a nó b ng m

Bài làm:

c d

c d

ằ ậ Vì ủ c a a b ng m v y a = m :

ị ằ ủ ố ?2 Cho s  a có giá tr  b ng k. Tính 75% c a a là bao nhiêu?

Bài làm:

.k

k.

75 100

3 4

(cid:0) ủ ố 75% c a s  a là

ệ ậ ầ : Ph n luy n t p. Ví d  5.2ụ

ự ế ể ự ?1  D a vào hai bài toán trên hãy nêu hai bài toán th c t ụ    đ  áp d ng

ả cách gi i trên.

3 5

ố ượ ộ ế ng bao nhiêu kg bi t c a nóủ Bài toán 1: M t bao xi măng có kh i l

ố ượ có kh i l ng là 30kg.

Bài làm:

:30

50

3 5

(cid:0) ố ượ ủ Kh i l ng c a bao xi măng là: (kg)

ố ượ ộ ủ ng 50kg. Tính 75% c a bao xi Bài toán 2: M t bao xi măng có kh i l

măng đó là bao nhiêu kg?

Bài làm:

.50

5,37

75 100

(cid:0) ủ 75% c a bao xi măng là: (kg)

ệ ậ ạ ạ ?2 Phân bi t và nh n d ng hai lo i toán trên.

ộ ố ố ủ ạ ị ướ ắ ố ướ ­ D ng tìm giá tr  phân s  c a m t s  cho tr c (kh c sâu s  cho tr c)

ộ ố ế ạ ố ủ ắ ị ị ­ D ng tìm m t s  bi ố t giá tr  phân s  c a nó (kh c sâu giá tr  phân s )

ườ ạ ả ố ồ ổ Trong v n cây tr ng 2 lo i cam và v i. T ng s  là 50 cây. ụ Ví d  5.3:

2 3

ạ ỗ ố ế ố ằ ả Tính s  cây m i lo i bi t s  cây cam b ng ố s  cây v i.

ươ

Tr n Thu Th

ng

ườ ạ 8                   Tr ng THCS M o Khê II

SÁNG KI N KINH NGHI M

`

ướ ả Tìm h ng gi i:

ế ố ố + S  đã bi ị ủ t 50 cây là giá tr  c a phân s  nào?

ể ể ố ổ ố ị ị + Phân s  đó bi u th  cho cái gì? (Bi u th  cho t ng s  cây)

(cid:0) ả ượ ố ể ổ ố Ph i tính đ ị c phân s  bi u th  cho t ng s  cây.

ƯƠ

II.3 CH

NG III: K T QU

ề ả ứ ệ ộ ự ự Qua m t năm nghiên c u và th c hi n chuyên đ , b n thân tôi t đánh

ả ế ố ọ ự ư

ứ ề ế ế ậ ậ ả ọ ủ ộ   ủ ộ giá k t qu  nh  sau: S  h c sinh ch  đ ng tham gia xây d ng bài, ch  đ ng ượ   c ti p nh n ki n th c tăng lên nhi u, kĩ năng gi ủ i bài t p c a h c sinh đ

ậ ư ứ ọ ủ ọ ấ ế ộ nâng cao, kĩ năng suy lu n, t duy c a h c sinh r t ti n b . Ý th c h c sinh

ượ ấ ượ ỉ ệ ọ ỏ ệ đ c nâng cao, ch t l ng, t  l h c sinh khá gi i tăng lên rõ r t.

ế ượ ủ ọ ư ộ ớ ả K t qu  thu đ c c a h c sinh l p 6A4 trong b  môn Toán nh  sau:

X pế

Gi iỏ Khá TB Y uế

lo iạ Th i kìờ Đầu năm Cu i nămố 7 18 15 14 16 12 6 0

ươ

Tr n Thu Th

ng

ườ ạ 9                   Tr ng THCS M o Khê II

`

SÁNG KI N KINH NGHI M Ậ PH N III: K T LU N VÀ KI N NGH

ự ề ệ ệ

ấ ượ ủ ộ ể ọ ủ ọ ọ ọ ự   ­ Đánh giá vi c th c hi n chuyên đ  có thành công hay không là d a ả   ng c a h c sinh. Đ  h c sinh ch  đ ng h c thì h c sinh ph i vào ch t l

ắ ứ ơ ả ấ ị ế ậ ả ộ

ắ ố ượ ả ắ ướ ườ ầ ồ ắ n m ch c ki n th c c  b n và ph i có m t kĩ năng suy lu n nh t đ nh. Vì   ồ ưỡ   ng i th y ph i n m ch c đ i t ụ ạ ng r i ph  đ o, b i d c tiên ng ậ v y, tr

ầ ấ ế ủ ề ể ọ ọ và cung c p các kĩ năng c n thi ệ   t cho h c sinh đ  h c sinh có đ  đi u ki n

ệ ọ ủ ủ ộ ch  đ ng trong vi c h c c a mình.

ầ ườ ụ ể ế ế ả ạ ­ Ng i th y ph i lên k  ho ch c  th  và chi ti ừ t cho t ng gi

ọ ậ ủ ộ ể ọ ế ạ ườ ờ ạ    d y, ậ   ng sinh ho t nhóm và phi u h c t p đ  h c sinh ch  đ ng suy lu n tăng c

ứ ạ ả ừ ụ ể ế ổ ậ ụ ừ ơ t ế  đ n gi n đ n ph c t p, t c  th  đ n t ng quát. Rèn kĩ năng v n d ng các

ừ ườ ỏ ư ế bào toán t thông th ng đ n các bài toán đòi h i t ạ  duy sáng t o. Rèn cho

ừ ệ ệ ự ự ế ự ứ ọ h c sinh t vi c tham gia xây d ng bài đ n vi c t nghiên c u xây d ng bài.

ườ ầ ừ ề ươ ệ ề ­ Ng ả i th y ph i luôn t rèn luy n nâng cao tay ngh , rèn v  ph nng

ụ ậ ứ ụ ề ề ạ ọ ế ế ừ pháp truy n th , v n d ng nhi u hình th c d y h c, thi t k  t ng gi ờ ạ    d y

ộ ế ọ m t cách chi ti t và khoa h c.

ườ ọ ậ ề ế ứ ế ầ ả ọ ­ Ng

ủ ả ớ ọ ậ ượ ự d ng phong trào h c t p chung c a c  l p. Kích thích đ i th y ph i chú tr ng đ n rèn n  n p, ý th c h c t p và xây   ọ   ứ ủ c ý th c c a h c

ỉ ượ ủ ọ ứ ế ế ớ ợ ề sinh, đi u ch nh l ả ng ki n th c phù h p v i kh  năng ti p thu c a h c sinh.

ư ậ ệ ế ế ướ ả ế ế ợ Nh  v y, vi c thi ạ t k  bài d y theo h ớ   ng c i ti n cùng k t h p v i

ự ứ ụ ệ ạ ả ọ ướ ổ ớ giáo d c ý th c cho h c sinh. Th c hi n gi ng d y theo h ng đ i m i thì

ấ ượ ủ ọ ẽ ượ ng c a h c sinh s  đ c nâng cao.

ch t l

ạ ngày 05 tháng 05 năm 2008 M o Khê,

Ng ườ ế i vi t

ươ

Tr n Thu Th

ng

ươ

Tr n Thu Th

ng

ườ ạ 10                   Tr ng THCS M o Khê II

`

SÁNG KI N KINH NGHI M Ầ

Ệ Ụ Ụ

PH N IV: PH  L C VÀ

TÀI LI U THAM KH O

Ụ Ụ

IV.1 PH  L C

ụ ờ

ự ễ

Ầ Ở Ầ

PH N I: M  Đ U      I.1 LÝ do chän ®Ò tµi. ứ      I.2 M c đích nghiên c u. ể ị      I.3 Th i gian, đ a đi m. ớ ề      I.4. Đóng góp m i v  lí lu n th c ti n. Ộ Ầ PH N II: N I DUNG ươ ổ ng I: T ng quan      II.1 Ch ấ ộ ươ ng II: N i dung v n đ  nghiên c u.     II.2 Ch

ụ ế

ả Ế

Ụ Ụ Ả Ầ Ệ

ị II.2.1 Công tác chu n b . ế ộ ự           II.2.2 Ti n đ  th c hi n. ự           II.2.3 Th c hi n. ạ ộ           II.2.4 M t vài ví d  minh ho . ươ     II.3 Ch ng III: K t qu PH NẦ  III: K T LU N VÀ KI N NGH Ị Ậ Ế PH N IV: PH  L C VÀ TÀI LI U THAM KH O

Trang 1 1 1 1 2 3 3 3 3 3 4 5 8 9 10

IV.2 TÀI LI U THAM KH O.

ậ 1, SGK Toán 6 t p 1; 2

ậ 2, SBT Toán 6 t p 1; 2

ậ 3, SGV Toán 6 t p 1; 2

ạ ươ ả ớ 4, Các d ng toán và ph ng pháp gi i l p 6

ề ớ 5, Toán nâng cao và các chuyên đ  l p 6.

ươ

Tr n Thu Th

ng

ườ ạ 11                   Tr ng THCS M o Khê II

`

SÁNG KI N KINH NGHI M Ộ Ồ

Ế Ủ

Ọ   PH N V: ĐÁNH GIÁ C A H I Đ NG KHOA H C

ƯỜ

C P TR

NG, PHÒNG GIÁO D C ĐÔNG TRI U

ươ

Tr n Thu Th

ng

ườ ạ 12                   Tr ng THCS M o Khê II