
Đng Th H ng Chi n – Tr ng THCS L ng Th Vinh – Năm h c 2019-2020ặ ị ồ ế ườ ươ ế ọ
Phòng Giáo D c & Đào T o Đan Ph ngụ ạ ượ
Tr ng THCS L ng Th Vinhườ ươ ế
-----------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
M t s bi n pháp kh c ph c nh ng sai sót ộ ố ệ ắ ụ ữ
khi gi i toán liên quan đn b i và c l p 6ả ế ộ ướ ớ
Đn V : Tr ng THCS L ng Th Vinhơ ị ườ ươ ế
H và Tên : Đng Th H ng Chi nọ ặ ị ồ ế
Ch c V : Giáo viênứ ụ
Năm H c : 2019-2020ọ

Đng Th H ng Chi n – Tr ng THCS L ng Th Vinh – Năm h c 2019-2020ặ ị ồ ế ườ ươ ế ọ

Đng Th H ng Chi n – Tr ng THCS L ng Th Vinh – Năm h c 2019-2020ặ ị ồ ế ườ ươ ế ọ
Đ tàiề
“M t s bi n pháp kh c ph c nh ng sai sótộ ố ệ ắ ụ ữ
khi gi i toán liên quan đn b i và c l p 6”ả ế ộ ướ ớ
II/ ĐT V N ĐẶ Ấ Ề :
1/ Lý do ch n đ tài ọ ề :
Trong ch ng trình môn toán THCS hi n nay, ch ng trình c a m i kh i có m t nétươ ệ ươ ủ ỗ ố ộ
đc tr ng riêng song luôn có s g n k t b sung gi a các đn v ki n th c mà đc bi tặ ư ự ắ ế ổ ữ ơ ị ế ứ ặ ệ
là môn s h c 6 nói chung, các bài toán liên quan đn b i và c nói riêng. Nó có ýố ọ ế ộ ướ
nghĩa r t quan tr ng : là c s ban đu, là n n t ng cho vi c ti p t c h c toán cácấ ọ ơ ở ầ ề ả ệ ế ụ ọ ở
l p ti p theo.ớ ế
Th c t gi ng d y cho th y: H c sinh l p 6 b c đu làm quen v i ch ng trìnhự ế ả ạ ấ ọ ớ ướ ầ ớ ươ
THCS nên còn nhi u b ng g p không ít khó khăn. Đc bi t v i phân môn s h c,ề ỡ ỡ ặ ặ ệ ớ ố ọ
m c dù đã đc h c ti u h c, nh ng v i nh ng đòi h i c p THCS bu c các emặ ượ ọ ở ể ọ ư ớ ữ ỏ ở ấ ộ
trình bày bài toán ph i lôgíc, có c s nên đã khó khăn l i càng khó khăn h n. H n n aả ơ ở ạ ơ ơ ữ
v i l a tu i c a các em luôn có thói quen “ làm bài nhanh giành th i gian đi ch i ”, nênớ ứ ổ ủ ờ ơ
vi c trình bày tính toán còn sai sót khá nhi u, nh h ng không ít đn ch t l ng bệ ề ả ưở ế ấ ượ ộ
môn. Đây là v n đ mà các th y cô giáo gi ng d y toán 6 và các b c ph huynh đuấ ề ầ ả ạ ậ ụ ề
r t quan tâm, lo l ng.Vì v y giúp h c sinh tìm ra nh ng sai l m, phân tích đc nguyênấ ắ ậ ọ ữ ầ ượ
nhân và ch rõ cách kh c ph c nh ng sai l m đó trong quá trình th c hành gi i bài toánỉ ắ ụ ữ ầ ự ả
s h c đc bi t là toán v c và b i là tâm huy t và trăn tr c a m i th y cô giáoố ọ ặ ệ ề ướ ộ ế ở ủ ỗ ầ
d y toán 6. V i nh ng lý do đó tôi ch n đ tài : ạ ớ ữ ọ ề
“ M t s bi n pháp kh c ph c nh ng sai sót khi gi i toán liên quan đn b i vàộ ố ệ ắ ụ ữ ả ế ộ
c l p 6ướ ở ớ ”.
2/ Ph m vi và đi t ng nghiên c uạ ố ượ ứ :
2.1/ Gi i h n đ tàiớ ạ ề :
Đ tài gi i h n vi c kh c ph c tính không c n th n và nh ng sai sót khi gi i m tề ớ ạ ở ệ ắ ụ ẩ ậ ữ ả ộ
s d ng toán liên quan đn b i và c trên c s t p h p .ố ạ ế ộ ướ ơ ở ậ ợ
2.2/ Ph m vi nghiên c uạ ứ :
Các ki n th c s h c l p 6 liên quan đn b i và c trên c s t p h p .ế ứ ố ọ ớ ế ộ ướ ơ ở ậ ợ
2.3/ Đi t ng th c hi nố ượ ự ệ :
+ H c sinh l p 6B tr ng THCS L ng Th Vinh ọ ớ ườ ươ ế
2.4/ Ch t l ng đc kh o sát đu năm v bài làm môn toán nh sauấ ượ ượ ả ở ầ ề ư :
Năm h cọN i dung ộT lỷ ệ
2019 – 2020 + Có k năng gi i bài thành th o, l p lu n lôgích,ỹ ả ạ ậ ậ
ch t ch ặ ẽ
+ Gi i bài t p ch a t t còn sai sót ả ậ ư ố
50%
50%

Đng Th H ng Chi n – Tr ng THCS L ng Th Vinh – Năm h c 2019-2020ặ ị ồ ế ườ ươ ế ọ
2.5/ Đa bànị :
H c sinh tr ng THCS L ng Th Vinh Th tr n Phùng, Huy n Đan Ph ng,ọ ườ ươ ế ị ấ ệ ượ
Hà N i ộ
III/ C S LÝ LU NƠ Ở Ậ
Toán h c là m t trong nh ng môn c b n giúp h c sinh phát tri n kh năng tọ ộ ữ ơ ả ọ ể ả ư
duy, trí phán đoán, có cái nhìn khái quát, chính xác, khoa h c. Hình thành k năng nóiọ ỹ
chung, k năng h c t p toán nói riêng, là m t quá trình ph c t p, khó khăn ph i ph iỹ ọ ậ ộ ứ ạ ả ố
h p, đan xen, l ng ghép các bi n pháp s ph m m t cách hài hòa. Đ có k năng ph iợ ồ ệ ư ạ ộ ể ỹ ả
qua quá trình luy n t p. Vi c luy n t p có hi u qu n u bi t khéo léo khai thác n iệ ậ ệ ệ ậ ệ ả ế ế ộ
dung h c t p, t ki n th c ban đu sang m t lo t n i dung t ng t , giúp h c sinh l pọ ậ ừ ế ứ ầ ộ ạ ộ ươ ự ọ ặ
đi l p l i nhi u l n, trong nhi u tình hu ng khác nhau nh m m c đích rèn luy n, c ngặ ạ ề ầ ề ố ằ ụ ệ ủ
c , kh c sâu ki n th c, qua đó h c sinh đc rèn luy n không ch tri th c mà còn rènố ắ ế ứ ọ ượ ệ ỉ ứ
c tri th c ph ng pháp.Nh th h c sinh không nh ng ch trang b ki n th c mà cònả ứ ươ ư ế ọ ữ ỉ ị ế ứ
là tri th c th c hành toán h c. Vì v y giáo viên c n rèn luy n các k năng, các thu tứ ự ọ ậ ầ ệ ỹ ậ
toán, v n d ng k t h p m t cách sáng t o h p lý gi a các ki n th c đ gi i quy t cácậ ụ ế ợ ộ ạ ợ ữ ế ứ ể ả ế
bài t p trên c s n i dung lý thuy t đã h c sao cho phù h p v i đi đa s h c sinh;ậ ơ ở ộ ế ọ ợ ớ ạ ố ọ
Rèn luy n k năng th c hành trong tính toán, k năng v n d ng c h th ng lý thuy tệ ỹ ự ỹ ậ ụ ả ệ ố ế
đã h c; xây d ng cho các em n n p khoa h c chính xác ph n kh i trong h c t p, chọ ự ề ế ọ ấ ở ọ ậ ủ
đng sáng t o, t o n p t duy các ph ng th c thao tác c n thi t. Giáo viên rèn luy nộ ạ ạ ế ư ươ ứ ầ ế ệ
các k năng nh m đem l i thành công là v n d ng lý thuy t vào bài t p t t, k năngỹ ằ ạ ậ ụ ế ậ ố ỹ
gi i bài t p thành th o, l p lu n lôgích, ch t ch tránh đc nh ng sai sót. Nh ng ả ậ ạ ậ ậ ặ ẽ ượ ữ ư sai
sót trong l p lu n, trong khi trình bày bài toán v n x y ra th ng xuyên đi t ngậ ậ ẫ ả ườ ở ố ượ
h c sinh đi trà mà tôi đã d y trong các năm qua nh : ọ ạ ạ ư
1/ S d ng ký hi u toán h c.ử ụ ệ ọ
2/ Sai sót do c u th , thi u tính c n th n trong trình bày.ẩ ả ế ẩ ậ
3/ Sai sót do không n m v ng h th ng ki n th c.ắ ữ ệ ố ế ứ
4/ Sai sót do không l p lu n ho c l p lu n vô căn c .ậ ậ ặ ậ ậ ứ
5/ Sai sót do không bi t cách trình bày ho c trình bày tu ti n ho c trình bày r pế ặ ỳ ệ ặ ậ
khuôn, máy móc.
Do đó, kh c ph c nh ng ắ ụ ữ sai sót là r t c n thi t đi v i h c sinh l p 6 đ t oấ ầ ế ố ớ ọ ớ ể ạ
n n t ng cho các l p sau. ề ả ớ
IV/ C S TH C TI NƠ Ở Ự Ễ :
V i nh ng sai sót và nguyên nhân d n đn sai sót trong khi gi i toán s h c nóiớ ữ ẫ ế ả ố ọ
chung, d ng toán liên quan đn b i và c nói riêng, v n d ng nh ng kinh nghi m c aạ ế ộ ướ ậ ụ ữ ệ ủ
b n thân và đng nghi p trong gi ng d y tôi đã tìm ra nh ng bi n pháp giúp h c sinhả ồ ệ ả ạ ữ ệ ọ
trình bày t t các d ng toán liên quan đn b i và c. Sau đây là nh ng bi u hi n sai sótố ạ ế ộ ướ ữ ể ệ

Đng Th H ng Chi n – Tr ng THCS L ng Th Vinh – Năm h c 2019-2020ặ ị ồ ế ườ ươ ế ọ
c th và bi n pháp kh c ph c tri t đ nh ng sai sót đó qua t ng d ng bài t p c b nụ ể ệ ắ ụ ệ ể ữ ừ ạ ậ ơ ả
s th hi n đc đi u đó :ẽ ể ệ ượ ề
1/ S d ng ký hi u toán h c.ử ụ ệ ọ
2/ Sai sót do c u th , thi u tính c n th n trong trình bày.ẩ ả ế ẩ ậ
3/ Sai sót do không n m v ng h th ng ki n th c.ắ ữ ệ ố ế ứ
4/ Sai sót do không l p lu n ho c l p lu n vô căn c .ậ ậ ặ ậ ậ ứ
5/ Sai sót do không bi t cách trình bày ho c trình bày tu ti n ho c trình bày r pế ặ ỳ ệ ặ ậ
khuôn, máy móc.
V/ N I DUNG NGHIÊN C UỘ Ứ
1/ Nh ng sai sót th ng g pữ ườ ặ :
Trong th c t gi ng d y môn toán l p 6, b n thân đã phát hi n nh ng sai sót mà h cự ế ả ạ ớ ả ệ ữ ọ
sinh l p 6 th ng xuyên m c ph i khi trình bày bài toán s h c, đó là : ớ ườ ắ ả ố ọ
1.1/ Trình bày bài toán không có c s , thi u l p lu n ho c l p lu n không chínhơ ở ế ậ ậ ặ ậ ậ
xác.
1.2/ Thi u tính c n th n d n đn tính toán sai, s d ng sai ký hi u toán h c ế ẩ ậ ẫ ế ử ụ ệ ọ
1.3/ Trình bày bài m t cách tu ti n : Nh m l n gi a các b c ho c không bi tộ ỳ ệ ầ ẫ ữ ướ ặ ế
cách trình bày, ho c trình bày bài toán r p khuôn thi u s t duy, linh ho t t m t bàiặ ậ ế ự ư ạ ừ ộ
toán m u.ẫ
2/ Nguyên nhân sai sót :
- H c sinh ch a có ph ng pháp h c t p đúng đn v i b môn:ọ ư ươ ọ ậ ắ ớ ộ
+ Ch a h c lý thuy t đã làm bài t p.ư ọ ế ậ
+ Ch a n m ki n th c m t cách có h th ng. ư ắ ế ứ ộ ệ ố
+ M t s h c sinh y u ch a có c g ng trong h c t p, thi u t p trung trongộ ố ọ ế ư ố ắ ọ ậ ế ậ
ti t h c th m chí l i ghi c bài gi i m u c a giáo viên.ế ọ ậ ườ ả ả ẫ ủ
+ H c sinh ch a chú tr ng vi c h c bài cũ, gi i bài t p nhà. ọ ư ọ ệ ọ ả ậ ở
- Trong quá trình gi i bài t p : ả ậ
+ H c sinh thi u tính c n th n khi trình bày.ọ ế ẩ ậ
+ Không n m đc đ bài cho cái gì, yêu c u cái gì ? mà nguyên nhân là doắ ượ ề ầ
không đc k đ nên l p lu n sai d n đn bài toán sai.ọ ỹ ề ậ ậ ẫ ế
- Thi u s quan tâm c a gia đình trong vi c h c nhà do đó các em ch làm bài t pế ự ủ ệ ọ ở ỉ ậ
“qua loa, l y l ” r i đi ch i. ấ ệ ồ ơ
3/ Bi n pháp gi i quy t các nguyên nhân sai sótệ ả ế :
- Giáo viên theo dõi, u n n n nh ng sai tráiố ắ ữ
- Làm các bài t p th c t u n n n nh ng sai trái đó.ậ ự ế ố ắ ữ
- Giúp h c sinh ôn luy n ki n th c v a h c tr ng và cách trình bày bài gi i.ọ ệ ế ứ ừ ọ ở ườ ả
-Hình thành h c sinh thói quen t p trung chú ý, làm vi c theo th i gian, đc sáchọ ậ ệ ờ ọ
giáo khoa tr c khi đn l p, tích c c tham gia xây d ng bài.ướ ế ớ ự ự
- T o s t tin trong h c t p và t ki m tra bài gi i.ạ ự ự ọ ậ ự ể ả