Đng Th H ng Chi n – Tr ng THCS L ng Th Vinh – Năm h c 2019-2020 ế ườ ươ ế
Phòng Giáo D c & Đào T o Đan Ph ng ượ
Tr ng THCS L ng Th Vinhườ ươ ế
-----------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
M t s bi n pháp kh c ph c nh ng sai sót
khi gi i toán liên quan đn b i và c l p 6 ế ướ
Đn V : Tr ng THCS L ng Th Vinhơ ườ ươ ế
H và Tên : Đng Th H ng Chi n ế
Ch c V : Giáo viên
Năm H c : 2019-2020
Đng Th H ng Chi n – Tr ng THCS L ng Th Vinh – Năm h c 2019-2020 ế ườ ươ ế
Đng Th H ng Chi n – Tr ng THCS L ng Th Vinh – Năm h c 2019-2020 ế ườ ươ ế
Đ tài
“M t s bi n pháp kh c ph c nh ng sai sót
khi gi i toán liên quan đn b i và c l p 6” ế ướ
II/ ĐT V N Đ :
1/ Lý do ch n đ tài :
Trong ch ng trình môn toán THCS hi n nay, ch ng trình c a m i kh i có m t nétươ ươ
đc tr ng riêng song luôn có s g n k t b sung gi a các đn v ki n th c mà đc bi t ư ế ơ ế
là môn s h c 6 nói chung, các bài toán liên quan đn b i và c nói riêng. Nó có ý ế ướ
nghĩa r t quan tr ng : là c s ban đu, là n n t ng cho vi c ti p t c h c toán các ơ ế
l p ti p theo. ế
Th c t gi ng d y cho th y: H c sinh l p 6 b c đu làm quen v i ch ng trình ế ướ ươ
THCS nên còn nhi u b ng g p không ít khó khăn. Đc bi t v i phân môn s h c,
m c dù đã đc h c ti u h c, nh ng v i nh ng đòi h i c p THCS bu c các em ượ ư
trình bày bài toán ph i lôgíc, có c s nên đã khó khăn l i càng khó khăn h n. H n n a ơ ơ ơ
v i l a tu i c a các em luôn có thói quen làm bài nhanh giành th i gian đi ch i ”, nên ơ
vi c trình bày tính toán còn sai sót khá nhi u, nh h ng không ít đn ch t l ng b ưở ế ượ
môn. Đây là v n đ mà các th y cô giáo gi ng d y toán 6 và các b c ph huynh đu
r t quan tâm, lo l ng.Vì v y giúp h c sinh tìm ra nh ng sai l m, phân tích đc nguyên ượ
nhân và ch rõ cách kh c ph c nh ng sai l m đó trong quá trình th c hành gi i bài toán
s h c đc bi t là toán v c và b i là tâm huy t và trăn tr c a m i th y cô giáo ướ ế
d y toán 6. V i nh ng lý do đó tôi ch n đ tài :
M t s bi n pháp kh c ph c nh ng sai sót khi gi i toán liên quan đn b i và ế
c l p 6ướ ”.
2/ Ph m vi và đi t ng nghiên c u ư :
2.1/ Gi i h n đ tài :
Đ tài gi i h n vi c kh c ph c tính không c n th n và nh ng sai sót khi gi i m t
s d ng toán liên quan đn b i và c trên c s t p h p . ế ướ ơ
2.2/ Ph m vi nghiên c u :
Các ki n th c s h c l p 6 liên quan đn b i và c trên c s t p h p .ế ế ướ ơ
2.3/ Đi t ng th c hi n ượ :
+ H c sinh l p 6B tr ng THCS L ng Th Vinh ườ ươ ế
2.4/ Ch t l ng đc kh o sát đu năm v bài làm môn toán nh sau ượ ượ ư :
Năm h cN i dung T l
2019 – 2020 + Có k năng gi i bài thành th o, l p lu n lôgích,
ch t ch
+ Gi i bài t p ch a t t còn sai sót ư
50%
50%
Đng Th H ng Chi n – Tr ng THCS L ng Th Vinh – Năm h c 2019-2020 ế ườ ươ ế
2.5/ Đa bàn :
H c sinh tr ng THCS L ng Th Vinh Th tr n Phùng, Huy n Đan Ph ng, ườ ươ ế ượ
Hà N i
III/ C S LÝ LU NƠ
Toán h c là m t trong nh ng môn c b n giúp h c sinh phát tri n kh năng t ơ ư
duy, trí phán đoán, có cái nhìn khái quát, chính xác, khoa h c. Hình thành k năng nói
chung, k năng h c t p toán nói riêng, là m t quá trình ph c t p, khó khăn ph i ph i
h p, đan xen, l ng ghép các bi n pháp s ph m m t cách hài hòa. Đ có k năng ph i ư
qua quá trình luy n t p. Vi c luy n t p có hi u qu n u bi t khéo léo khai thác n i ế ế
dung h c t p, t ki n th c ban đu sang m t lo t n i dung t ng t , giúp h c sinh l p ế ươ
đi l p l i nhi u l n, trong nhi u tình hu ng khác nhau nh m m c đích rèn luy n, c ng
c , kh c sâu ki n th c, qua đó h c sinh đc rèn luy n không ch tri th c mà còn rèn ế ượ
c tri th c ph ng pháp.Nh th h c sinh không nh ng ch trang b ki n th c mà còn ươ ư ế ế
là tri th c th c hành toán h c. Vì v y giáo viên c n rèn luy n các k năng, các thu t
toán, v n d ng k t h p m t cách sáng t o h p lý gi a các ki n th c đ gi i quy t các ế ế ế
bài t p trên c s n i dung lý thuy t đã h c sao cho phù h p v i đi đa s h c sinh; ơ ế
Rèn luy n k năng th c hành trong tính toán, k năng v n d ng c h th ng lý thuy t ế
đã h c; xây d ng cho các em n n p khoa h c chính xác ph n kh i trong h c t p, ch ế
đng sáng t o, t o n p t duy các ph ng th c thao tác c n thi t. Giáo viên rèn luy n ế ư ươ ế
các k năng nh m đem l i thành công là v n d ng lý thuy t vào bài t p t t, k năng ế
gi i bài t p thành th o, l p lu n lôgích, ch t ch tránh đc nh ng sai sót. Nh ng ượ ư sai
sót trong l p lu n, trong khi trình bày bài toán v n x y ra th ng xuyên đi t ng ườ ượ
h c sinh đi trà mà tôi đã d y trong các năm qua nh : ư
1/ S d ng ký hi u toán h c.
2/ Sai sót do c u th , thi u tính c n th n trong trình bày. ế
3/ Sai sót do không n m v ng h th ng ki n th c. ế
4/ Sai sót do không l p lu n ho c l p lu n vô căn c .
5/ Sai sót do không bi t cách trình bày ho c trình bày tu ti n ho c trình bày r pế
khuôn, máy móc.
Do đó, kh c ph c nh ng sai sót là r t c n thi t đi v i h c sinh l p 6 đ t o ế
n n t ng cho các l p sau.
IV/ C S TH C TI NƠ :
V i nh ng sai sót và nguyên nhân d n đn sai sót trong khi gi i toán s h c nói ế
chung, d ng toán liên quan đn b i và c nói riêng, v n d ng nh ng kinh nghi m c a ế ướ
b n thân và đng nghi p trong gi ng d y tôi đã tìm ra nh ng bi n pháp giúp h c sinh
trình bày t t các d ng toán liên quan đn b i và c. Sau đây là nh ng bi u hi n sai sót ế ướ
Đng Th H ng Chi n – Tr ng THCS L ng Th Vinh – Năm h c 2019-2020 ế ườ ươ ế
c th và bi n pháp kh c ph c tri t đ nh ng sai sót đó qua t ng d ng bài t p c b n ơ
s th hi n đc đi u đó : ượ
1/ S d ng ký hi u toán h c.
2/ Sai sót do c u th , thi u tính c n th n trong trình bày. ế
3/ Sai sót do không n m v ng h th ng ki n th c. ế
4/ Sai sót do không l p lu n ho c l p lu n vô căn c .
5/ Sai sót do không bi t cách trình bày ho c trình bày tu ti n ho c trình bày r pế
khuôn, máy móc.
V/ N I DUNG NGHIÊN C U
1/ Nh ng sai sót th ng g p ườ :
Trong th c t gi ng d y môn toán l p 6, b n thân đã phát hi n nh ng sai sót mà h c ế
sinh l p 6 th ng xuyên m c ph i khi trình bày bài toán s h c, đó là : ườ
1.1/ Trình bày bài toán không có c s , thi u l p lu n ho c l p lu n không chínhơ ế
xác.
1.2/ Thi u tính c n th n d n đn tính toán sai, s d ng sai ký hi u toán h c ế ế
1.3/ Trình bày bài m t cách tu ti n : Nh m l n gi a các b c ho c không bi t ướ ế
cách trình bày, ho c trình bày bài toán r p khuôn thi u s t duy, linh ho t t m t bài ế ư
toán m u.
2/ Nguyên nhân sai sót :
- H c sinh ch a có ph ng pháp h c t p đúng đn v i b môn: ư ươ
+ Ch a h c lý thuy t đã làm bài t p.ư ế
+ Ch a n m ki n th c m t cách có h th ng. ư ế
+ M t s h c sinh y u ch a có c g ng trong h c t p, thi u t p trung trong ế ư ế
ti t h c th m chí l i ghi c bài gi i m u c a giáo viên.ế ườ
+ H c sinh ch a chú tr ng vi c h c bài cũ, gi i bài t p nhà. ư
- Trong quá trình gi i bài t p :
+ H c sinh thi u tính c n th n khi trình bày. ế
+ Không n m đc đ bài cho cái gì, yêu c u cái gì ? mà nguyên nhân là do ượ
không đc k đ nên l p lu n sai d n đn bài toán sai. ế
- Thi u s quan tâm c a gia đình trong vi c h c nhà do đó các em ch làm bài t pế
“qua loa, l y l ” r i đi ch i. ơ
3/ Bi n pháp gi i quy t các nguyên nhân sai sót ế :
- Giáo viên theo dõi, u n n n nh ng sai trái
- Làm các bài t p th c t u n n n nh ng sai trái đó. ế
- Giúp h c sinh ôn luy n ki n th c v a h c tr ng và cách trình bày bài gi i. ế ườ
-Hình thành h c sinh thói quen t p trung chú ý, làm vi c theo th i gian, đc sách
giáo khoa tr c khi đn l p, tích c c tham gia xây d ng bài.ướ ế
- T o s t tin trong h c t p và t ki m tra bài gi i.