Đng Th H ng Chi n – Tr ng THCS L ng Th Vinh – Năm h c 2019-2020ặ ị ồ ế ườ ươ ế ọ
2.5/ Đa bànị :
H c sinh tr ng THCS L ng Th Vinh Th tr n Phùng, Huy n Đan Ph ng,ọ ườ ươ ế ị ấ ệ ượ
Hà N i ộ
III/ C S LÝ LU NƠ Ở Ậ
Toán h c là m t trong nh ng môn c b n giúp h c sinh phát tri n kh năng tọ ộ ữ ơ ả ọ ể ả ư
duy, trí phán đoán, có cái nhìn khái quát, chính xác, khoa h c. Hình thành k năng nóiọ ỹ
chung, k năng h c t p toán nói riêng, là m t quá trình ph c t p, khó khăn ph i ph iỹ ọ ậ ộ ứ ạ ả ố
h p, đan xen, l ng ghép các bi n pháp s ph m m t cách hài hòa. Đ có k năng ph iợ ồ ệ ư ạ ộ ể ỹ ả
qua quá trình luy n t p. Vi c luy n t p có hi u qu n u bi t khéo léo khai thác n iệ ậ ệ ệ ậ ệ ả ế ế ộ
dung h c t p, t ki n th c ban đu sang m t lo t n i dung t ng t , giúp h c sinh l pọ ậ ừ ế ứ ầ ộ ạ ộ ươ ự ọ ặ
đi l p l i nhi u l n, trong nhi u tình hu ng khác nhau nh m m c đích rèn luy n, c ngặ ạ ề ầ ề ố ằ ụ ệ ủ
c , kh c sâu ki n th c, qua đó h c sinh đc rèn luy n không ch tri th c mà còn rènố ắ ế ứ ọ ượ ệ ỉ ứ
c tri th c ph ng pháp.Nh th h c sinh không nh ng ch trang b ki n th c mà cònả ứ ươ ư ế ọ ữ ỉ ị ế ứ
là tri th c th c hành toán h c. Vì v y giáo viên c n rèn luy n các k năng, các thu tứ ự ọ ậ ầ ệ ỹ ậ
toán, v n d ng k t h p m t cách sáng t o h p lý gi a các ki n th c đ gi i quy t cácậ ụ ế ợ ộ ạ ợ ữ ế ứ ể ả ế
bài t p trên c s n i dung lý thuy t đã h c sao cho phù h p v i đi đa s h c sinh;ậ ơ ở ộ ế ọ ợ ớ ạ ố ọ
Rèn luy n k năng th c hành trong tính toán, k năng v n d ng c h th ng lý thuy tệ ỹ ự ỹ ậ ụ ả ệ ố ế
đã h c; xây d ng cho các em n n p khoa h c chính xác ph n kh i trong h c t p, chọ ự ề ế ọ ấ ở ọ ậ ủ
đng sáng t o, t o n p t duy các ph ng th c thao tác c n thi t. Giáo viên rèn luy nộ ạ ạ ế ư ươ ứ ầ ế ệ
các k năng nh m đem l i thành công là v n d ng lý thuy t vào bài t p t t, k năngỹ ằ ạ ậ ụ ế ậ ố ỹ
gi i bài t p thành th o, l p lu n lôgích, ch t ch tránh đc nh ng sai sót. Nh ng ả ậ ạ ậ ậ ặ ẽ ượ ữ ư sai
sót trong l p lu n, trong khi trình bày bài toán v n x y ra th ng xuyên đi t ngậ ậ ẫ ả ườ ở ố ượ
h c sinh đi trà mà tôi đã d y trong các năm qua nh : ọ ạ ạ ư
1/ S d ng ký hi u toán h c.ử ụ ệ ọ
2/ Sai sót do c u th , thi u tính c n th n trong trình bày.ẩ ả ế ẩ ậ
3/ Sai sót do không n m v ng h th ng ki n th c.ắ ữ ệ ố ế ứ
4/ Sai sót do không l p lu n ho c l p lu n vô căn c .ậ ậ ặ ậ ậ ứ
5/ Sai sót do không bi t cách trình bày ho c trình bày tu ti n ho c trình bày r pế ặ ỳ ệ ặ ậ
khuôn, máy móc.
Do đó, kh c ph c nh ng ắ ụ ữ sai sót là r t c n thi t đi v i h c sinh l p 6 đ t oấ ầ ế ố ớ ọ ớ ể ạ
n n t ng cho các l p sau. ề ả ớ
IV/ C S TH C TI NƠ Ở Ự Ễ :
V i nh ng sai sót và nguyên nhân d n đn sai sót trong khi gi i toán s h c nóiớ ữ ẫ ế ả ố ọ
chung, d ng toán liên quan đn b i và c nói riêng, v n d ng nh ng kinh nghi m c aạ ế ộ ướ ậ ụ ữ ệ ủ
b n thân và đng nghi p trong gi ng d y tôi đã tìm ra nh ng bi n pháp giúp h c sinhả ồ ệ ả ạ ữ ệ ọ
trình bày t t các d ng toán liên quan đn b i và c. Sau đây là nh ng bi u hi n sai sótố ạ ế ộ ướ ữ ể ệ