Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Dạy một giờ luyện tập Hình học 6
lượt xem 7
download
Sáng kiến kinh nghiệm THCS "Dạy một giờ luyện tập Hình học 6" nhằm nêu lên vai trò hết sức quan trọng của tiết luyện tập, nó có tác dụng hoàn thiện các kiến thức của tiết lý thuyết - nhằm rèn luyện kỹ năng cần thiết phát triển tư duy logic của học sinh. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Dạy một giờ luyện tập Hình học 6
- Dạy một giờ luyện tập hình học 6 1 I. PHẦN MỞ ĐẦU I.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Đất nước chúng ta hiện nay đã hội nhập, hoà hung với sự tiến bộ của nhân loại vào thế kỷ 21. Do đó đòi hỏi toàn xã hội phải vào cuộc, trong đó ngành giáo dục có vai trò quan trọng. Cần xây dựng và đào tạo nên mô hình nhân cách con người Việt Nam có đức có tài. Đứng trước nhiều sự kiện của đất nước, ngành giáo dục trong năm 2007 2008 đã có nhiều chuyển biến cả về chất và số lượng. Đó là: Tiếp tục thực hiện đổi mới chương trình nội dung phương pháp giáo dục, đạo đức, lối sống, giáo dục hướng nghiệp và giáo dục pháp luật với phương châm: “Quyết tâm nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”; “Kiên quyết không để học sinh ngồi nhầm lớp”. Trên cơ sở nhận thức đầy đủ tính tất yếu của quá trình đổi mới phương pháp dạy học chuyển hoá thành ý thức trách nhiệm, tri thức và kĩ năng trong cả một quá trình. Để thực hiện một bài giảng người thầy phải soạn bài cẩn thận, kỹ càng và hệ thống câu hỏi phải rõ ràng, mạch lạc nhằm giúp học sinh phát huy được tính tích cức chủ động, sáng tạo và phấn khởi hứng thú học tập. Vì vậy đối với tôi là một giáo viên dạy Toán ở trường phổ thông cần phải làm gì để dạy một giờ luyện tập hình học lớp 6 có hiệu quả nhất. Năm học 2007 2008 tôi được nhà trường phân công dạy Toán lớp 6. Các em lớp 6 mới từ tiểu học chuyển cấp lên THCS nên có nhiều bỡ ngỡ với chương trình, phương pháp học các môn văn hoá nói chung, môn Toán nói riêng. Đặc biệt là phân môn hình, đại đa số các em rất ngại học môn này, thậm chí có em rất sợ học môn hình. Được sự khích lệ của mọi người năm
- Dạy một giờ luyện tập hình học 6 2 nay tôi xin mạnh dạn trao đổi lại những việc mình đã làm được, những ý tưởng của mình với các đồng nghiệp trong phạm vi rộng hơn, để qua đấy góp phần nhỏ bé của mình vào việc nâng cao chất lượng môn Toán của trường, của huyện nhà. I.2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Như chúng ta đã biết môn Toán là một môn năm nào cũng thi. Cho nên giáo viên dạy môn Toán lớp 6 cần giúp các em có được động cơ thái độ học tập đúng đắn ngay từ đầu cấp. Nếu người học bị một lỗ hổng nào trong hệ thống kiến thức thì rất khó hoặc thậm chí không thể tiếp thu được những phần còn lại. Vì vậy ngoài tiết dạy lí thuyết có vị trí hết sức quan trọng, thì tiết luyện tập có tác dụng hoàn thiện các kiến thức của tiết lý thuyết nhằm rèn luyện kỹ năng cần thiết phát triển tư duy logic của học sinh. I.3. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM Năm học 2007 2008 tôi được phân công dạy Toán lớp 6A1. Dưới sự chỉ đạo của nhà trường tôi đã tiến hành điều tra cơ bản và thu được một số kết quả cơ bản như sau: Lớp 6A1 tổng số học sinh là 38, trong đó học sinh nữ 14; học sinh nam 24. Đại đa số học sinh là con em gia đình làm nghề buôn bán tự do. Qua khảo sát chất lượng môn Toán đầu năm tôi thu được kết quả như sau: Loại giỏi: 2 học sinh Loại khá: 6 học sinh Loại trung bình: 19 học sinh Loại yếu: 6 học sinh Loại kém: 5 học sinh
- Dạy một giờ luyện tập hình học 6 3 I.4. ĐÓNG GÓP MỚI VỀ MẶT LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN Trong thực tế một số học sinh hay coi nhẹ giờ luyện t ập cho đó không phải là tiếp nhận kiến thức, coi đó là công việc hoàn toàn của thầy, có thói quen ỷ lại, lười suy nghĩ, không tự giác làm bài, khả năng diễn đạt trình bày và vẽ hình rất hạn chế. Giáo viên dạy theo chương trình đổi mới hoàn toàn, giờ luyện tập cho học sinh càng trở nên quan trọng và ngày càng phải nâng cao hiệu quả giờ lên lớp. II. PHẦN NỘI DUNG II.1. CHƯƠNG 1 : TỔNG QUAN Mục tiêu của giáo dục hiện đại là phát triển hoàn thiện nhân cách con người. Đã đến lúc chúng ta cần phải thay đổi cách nhìn về con người, vì giáo dục con người, trong đó có vấn đề dạy và học toán một môn học hướng con người vươn tới chân, thiện, sáng tạo của tri thức. Tìm hiểu và kích thích hứng thú học toán của học sinh là hướng đi tích cực để phát huy trí tuệ, năng lực sáng tạo của người học sinh trong phương pháp dạy học toán hiện nay. Giáo dục và đào tạo không có nghĩa là áp đặt một cách giả tạo từ ngoài vào cho học sinh những tri thức hoàn toàn xa lạ cách biệt với đời sống tinh thần, đời sống thực của các em. Giáo dục và đào tạo chính là đem đến cho học sinh những tri thức, phẩm chất, tình cảm, thức tỉnh trong các em những gì vốn có, giúp các em phát triển và hướng dẫn sự phát triển đó theo một hướng nhất định.
- Dạy một giờ luyện tập hình học 6 4 Với đặc điểm của học sinh lớp 6 theo tôi nghĩ mình cần động viên, phát triển sự hứng thú trong học tập nói chung và môn Toán nói riêng giúp các em có được động cơ học tập đúng đắn, các em say mê học tập. Từ nhận thức trên, trong thực tế giảng dạy, người thầy khi lên lớp phải lấy học sinh làm trung tâm, giáo viên phải thành thạo, phối hợp nhịp nhàng khi sử dụng các trang thiết bị và phân bố thời gian hợp lý của một tiết luyện tập. Tiết luyện tập không phải chỉ là tiết giải bài tập toán đã cho học sinh làm ở nhà hay học sinh làm trên lớp. Tuy nhiên trong tiết luyện tập sẽ có phần giải bài tập. Tiết luyện tập có nghĩa là người thầy phải luyện tập những cái gì cho học sinh, người trò phải tập những gì? Đó là nội dung chủ yếu của tiết luyện tập “Tiết luyện tập” có mục đích nội dung rõ ràng hơn tiết “Bài tập”. II.2. CHƯƠNG 2 : NỘI DUNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Trong bộ môn Toán thì hình học có tính trừu tượng cao, tính logic chặt chẽ. Vì vậy trong dạy học ngoài suy diễn phải chú trọng đến nguyên tắc xây dựng trực quan toán học. Để tiết học có hiệu quả cao, trong các buổi sinh hoạt chuyên môn theo nhóm, theo tổ chúng tôi thường xuyên trao đổi nội dung bài dạy từ đó thống nhất phương pháp và nội dung dạy của từng bài sao cho phù hợp với mọi đối tượng học sinh mà mình dạy. Để đạt được yêu cầu đề ra cho tiết học, người thầy phải chuẩn bị công phu từ đồ dùng dạy học đến trình tự lên lớp. Trong suốt quá trình dạy phải toát lên nội dung cần luyện tập là gì? Là giáo viên trực tiếp giảng dạy toán lớp 6, tôi xin nêu một số ý kiến về dạy giờ luyện tập hình:
- Dạy một giờ luyện tập hình học 6 5 TIẾT 10: LUYỆN TẬP KHI NÀO AM + MB = AB? I. MỤC TIÊU Học sinh củng cố “Nếu M nằm giữa hai điểm A và B thì MA +MB = AB” và ngược lại. Nhận biết được một điểm nằm giữa hay khong nằm giữa hai điểm khác. Bước đầu tập suy luận “Nếu có a + b = c, và biết hai số trong ba số a, b, c thì tìm được số còn lại”. Cẩn thận khi đo các đoạn thẳng và cộng các độ dài. II. CHUẨN BỊ Thước thẳng, sách giáo khoa, giấy trong, máy chiếu, sách bài tập... Bảng phụ, phấn màu. III. PHƯƠNG PHÁP Trực quan, vấn đáp, thuyết trình, phối hợp các phương pháp. IV. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP. 1. Ổn định lớp (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (7’) Học sinh lên bảng làm bài tập sau (cả lớp làm vào vở) Học sinh 1: Khi nào thì AM + MB = AB ? Làm bài tập 46 Sách bài tập (GB chiếu đề bài cho học sinh làm) Học sinh 2: Cho ba điểm thẳng hàng A, B, C. Làm thế nào để chỉ đo hai lần mà biết được độ dài của cả ba đoạn thẳng AB, BC, CA ?
- Dạy một giờ luyện tập hình học 6 6 Làm bài tập 47 (Sách bài tập) 3. Luyện tập tại lớp TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng 5’ Giáo viên treo đề bài HS làm vào giấy I. Bài tập trắc nghiệm trên bảng phụ trong Nếu điểm M nằm giữa Yêu cầu học sinh đọc 1 HS lên bảng trình hai điểm A, B thì: kỹ đề và làm bài bày điền vào bảng A. MA + AB = MB phụ B. MB + BA = MA C. AM + MB = AB D. AM + MB AB 25’ Giáo viên treo đề bài II. Bµi tËp tù trên bảng phụ (hoặc GV Học sinh làm vào luËn chiếu đề bài lên màn giấy trong theo nhóm Bµi tËp 49 - SGK hình) Cử đại diện nhóm A M N Yêu cầu học sinh lên trình bày điền vào B nghiên cứu kỹ đề và bảng phụ A N làm bài và các em được M B Nhận xét thiếu sót, làm việc theo nhóm a) AN = AM + MN sai lầm của các nhóm (Mỗi bàn 1 nhóm) BM = BN + NM Hoàn thiện bài vào Các nhóm khác làm vở Theo ®Ò bµi ta vào giấy trong cã Nhận xét nhóm làm AN + BM, ta cã: trên bảng phụ AM + MN = BN +
- Dạy một giờ luyện tập hình học 6 7 Chiếu bài làm của các NM hay AM = BN nhóm để đối chiếu, so b) AM = AN + NM sánh, nhận xét BN = BM + H ọ c sinh làm vào MN Giáo viên treo đề bài giấy trong Theo gi¶ thiÕt trên bảng phụ AN = BM, mµ NM Học sinh đọc kỹ đề và =MN suy ra AM = làm bài Một học sinh lên BN bảng làm bài phần a, b Bµi tËp 48- S¸ch bµi tËp Nhận xét bài làm trên Nhận xét thiếu sót, bảng sai lầm của các nhóm, a) Ta cã: của các bạn AM + MB Chiếu bài làm của một số học sinh để đối = 3,7 + 2,3 = 6 chiếu, so sánh, nhận xét (cm) - Hoµn thiÖn Cuối cùng: GV chiếu bµi vµo vë Mµ AB = 5 cm bài làm mẫu lên bảng Suy ra: AM + MB AB VËy ®iÓm M kh«ng n»m gi÷a A vµ B Lý luËn t¬ng tù ta cã: AB + BM AM. VËy ®iÓm B kh«ng n»m gi÷a A vµ M . MA + AB MB. VËy
- Dạy một giờ luyện tập hình học 6 8 A kh«ng n»m gi÷a M vµ B b) V× ba ®iÓm A, B, M kh«ng cã ®iÓm nµo n»m gi÷a hai ®iÓm cßn l¹i, nªn ba ®iÓm A, B, M kh«ng th¼ng hµng. Bài tập 48 (SGK) Chiếu đề bài lên màn Làm vào giấy trong A M N P Q B hình Đối chiếu nội dung Gọi A, B là điểm đầu Yêu cầu học sinh làm bài làm và cuối bề rộng lớp học việc cá nhân M, N, P, Q là các điểm Một học sinh lên bảng cuối của mỗi lần căng điền dây Yêu cầu học sinh nhận Nhận xét bài làm của Theo đề ra ta có: xét và hoàn thiện bài tập bạn và hoàn thiện vào AM + MN + NP + PQ + vào vở vở. QB = AB Vì AM = MN = NP = QP = 1, 25 m GV: Hướng dẫn học 1 QP = . 1,25 = 0, 25 (m) sinh dùng thước cuộn 5 đo chiều rộng của lớp Do đó: AB = 4.1,24 +
- Dạy một giờ luyện tập hình học 6 9 để kiểm tra kết quả bài 0,25 = 5,25 (m) toán 4. Củng cố (4’) Giáo viên hệ thống toàn bài và chốt lại kiến thức cơ bản “Khi nào thì AM + MB = AB” thông qua bài tập. Đồng thời sửa chữa sai lầm của học sinh khi sử dụng đồ dùng học tập: thước để đo đoạn thẳng, cộng độ dài đoạn thẳng. 5. Hướng dẫn về nhà (3’) GV: Dùng phiếu học tập: ghi nội dung hướng dẫn về nhà. (Chiếu lên màn hình để học sinh theo dõi nội dung của phiếu) + Xem lại các bài tập đã làm + Làm các bài tập 50, 51 (SGK ) + 50, 51 (SBT) Gợi ý: Bài 51 (SGK) Vì TA + AV = 1 + 2 = 3 = TV nên điểm A nằm giữa hai điểm....và ... + Xem trước + chuẩn bị nội dung bài: “Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài” Trong một tiết dạy “Luyện tập”, giáo viên cần phối kết hợp hài hoà các hình thức hoạt động của học sinh sao cho phù hợp với mỗi bài tập. Làm được như thế thì không khí lớp học sôi nổi, từng cá nhân, hoặc mỗi nhóm hoạt động có hiệu quả, tránh được hiện tượng học sinh đến lớp chỉ chép bài, giải bài... Bên cạnh đó giáo viên cần chú ý sử dụng đèn chiếu, máy chiếu hoặc bảng phụ một cách thành thạo nhanh nhẹn thì bài giảng mới thu được nhiều kết quả tốt. II.3. CHƯƠNG 3 : PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
- Dạy một giờ luyện tập hình học 6 10 Qua một năm giảng dạy tôi nhận thấy các em học sinh lớp 6A1 rất nhiệt tình hứng thú học môn Toán nói chung và chăm chỉ học môn Hình. Tuy nhiên còn một số ít học sinh do hoàn cảnh sống không thuận lợi, nhận thức kém, nên sự áp dụng kiến thức còn hạn chế. Từ những tìm hiểu sâu sắc về hình thức cách học tập của học sinh khi học sách giáo khoa toán 6 ở lớp cũng như ở nhà, tôi đã tạo cho học sinh. 1. Hứng thú học tập và yêu thích bộ môn 2. Hình thành thói quen cách học tập tích cực, tự giác và làm theo bài tập mẫu Kết quả bộ môn Toán năm 2007 2008 của lớp 6A1 do tôi dạy Toán đã đạt được như sau: Loại giỏi: 32% Loại khá: 25 % Loại TB: 35 % Loại yếu : 5 % Loại kém: 3 % III. PHẦN KẾT LUẬN ĐỀ NGHỊ Qua một năm chủ nhiệm, dạy Toán ở lớp 6A1 tôi nhận thấy “Luyện tập” trong quá trình học lý thuyết là phương pháp tốt, giúp cho học sinh tích cực học tập, hứng thú say mê học tập có hứng thú học tập thì các em mới cảm thụ sâu sắc giá trị của đời sống văn hoá nhân loại. Để đạt được điều trên người thầy cần có đức tính kiên trì, có lòng yêu nghề, tâm huýêt với sự nghiệp giáo dục và đào tạo, phải có niềm tin vào học sinh. Bên cạnh đó người thầy phải luôn luôn trau dồi kiến thức để bài soạn, bài giảng có sức thuyết phục đối với học sinh và người thầy cũng phải biết một số thủ thuật: Hình thức 1: Giới thiệu định nghĩa toán học dưới dạng bài tập có nội dung thực tế
- Dạy một giờ luyện tập hình học 6 11 Hình thức 2: Lựa chọn bài tập có tính chất tổng hợp trong phần củng cố, thông qua đó khắc sâu kiến thức cơ bản của tiết học Hình thức 3: Chuyển từ cụ thể hoá đến khái quát hoá Tóm lại bằng thực tế công việc đã làm, đã trao đổi trong phạm vi của nhóm toán lớp 6. Nên tôi mạnh dạn viết lại những việc mình đã làm, nhằm góp phần nhỏ bé của mình vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của trường của địa phương. Do trình độ năng lực có hạn nội dung bài viết chắc sẽ không tráng khỏi sai sót với người đọc. Rất mong đồng nghiệp lượng thứ và chỉ ra giúp. Xin trân thành cảm ơn! Mạo Khê, ngày 28 tháng 4 năm 2008 NGƯỜI VIẾT Phạm Thị Nguyên IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO Sách giáo khoa Sách giáo viên Sách bài tập Sách ôn tập và kiểm tra
- Dạy một giờ luyện tập hình học 6 12 Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên PHỤ LỤC I. PHẦN MỞ ĐẦU.........................................................................................................1 I.1 Lý do chọn đề tài.................................................................................1 I.2 Mục đích nghiên cứu ..........................................................................2 I.3 Thời gian địa điểm..............................................................................2 I.4 Đóng góp mới về mặt lí luận, về mặt thực tiễn...................................2 II. PHẦN NỘI DUNG....................................................................................................3 II.1 Chương 1: Tổng quan........................................................................3 II.2 Chương 2: Nội dung vấn đề nghiên cứu............................................4 II.3 Chương 3: Phương pháp nghiên cứu, kết quả nghiên cứu..................8 III. PHẦN KẾT LUẬN KIẾN NGHỊ...........................................................................9 IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO......................................................................................10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học và sửa chữa đồ dùng dạy học bộ môn Vật lí ở trường THCS
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số thủ thuật dạy từ vựng môn tiếng Anh cấp THCS
12 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kết hợp một số phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực nhằm phát huy năng lực và kĩ năng của học sinh khi dạy môn Vật lý ở trường THCS
48 p | 24 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp dạy học trực quan và việc vận dụng kênh hình trong dạy học Sinh học 7 ở trường THCS
19 p | 22 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp sử dụng trò chơi trong dạy học môn Hóa học ở trường THCS
15 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng giáo án điện tử để góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lí ở trường THCS
13 p | 15 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát triển kĩ năng nghe với học sinh THCS
15 p | 20 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Dạy học thơ hiện đại Việt Nam lớp 9 theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh
22 p | 131 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh trong giờ Đọc - hiểu văn bản môn Ngữ văn
30 p | 39 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh
17 p | 20 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Dạy học thơ trữ tình hiện đại trong chương trình Ngữ văn 7
20 p | 25 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Đổi mới phương pháp dạy học trong phân môn vẽ tranh
24 p | 20 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Dạy học văn học dân gian lớp 6
12 p | 23 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Dạy học tác phẩm “Lão Hạc” của Nam Cao (Ngữ văn 8 – Tập 1) theo hướng rèn luyện kĩ năng đọc – hiểu cho học sinh
25 p | 45 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh qua chủ đề Các giác quan Sinh học 8, ở trường THCS và THPT Nghi Sơn
27 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Luyện nói cho học sinh trong giờ Tập làm văn
21 p | 7 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học STEM chủ đề Sự biến đổi chất - Sắc nến lung linh
34 p | 20 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn