D y m t gi luy n t p hình h c 6
I. PH N M ĐU
I.1. LÝ DO CH N Đ TÀI
Đt n c chúng ta hi n nay đã h i nh p, hoà hung v i s ti n b c a ướ ế
nhân lo i vào th k 21. Do đó đòi h i toàn xã h i ph i vào cu c, trong đó ế
ngành giáo d c có vai trò quan tr ng. C n xây d ng và đào t o nên mô hình
nhân cách con ng i Vi t Nam có đc có tài.ườ
Đng tr c nhi u s ki n c a đt n c, ngành giáo d c trong năm ướ ướ
2007 - 2008 đã có nhi u chuy n bi n c v ch t và s l ng. Đó là: Ti p t c ế ượ ế
th c hi n đi m i ch ng trình n i dung ph ng pháp giáo d c, đo đc, l i ươ ươ
s ng, giáo d c h ng nghi p và giáo d c pháp lu t - v i ph ng châm: ướ ươ
“Quy t tâm nói không v i tiêu c c trong thi c và b nh thành tích trong giáoế
d c”; “Kiên quy t không đ h c sinh ng i nh m l p”. ế
Trên c s nh n th c đy đ tính t t y u c a quá trình đi m iơ ế
ph ng pháp d y h c chuy n hoá thành ý th c trách nhi m, tri th c và kĩươ
năng trong c m t quá trình. Đ th c hi n m t bài gi ng ng i th y ph i ườ
so n bài c n th n, k càng và h th ng câu h i ph i rõ ràng, m ch l c nh m
giúp h c sinh phát huy đc tính tích c c ch đng, sáng t o và ph n kh i ượ
h ng thú h c t p.
Vì v y đi v i tôi là m t giáo viên d y Toán tr ng ph thông c n ườ
ph i làm gì đ d y m t gi luy n t p hình h c l p 6 có hi u qu nh t.
Năm h c 2007 - 2008 tôi đc nhà tr ng phân công d y Toán l p 6. ượ ườ
Các em l p 6 m i t ti u h c chuy n c p lên THCS nên có nhi u b ng v i
ch ng trình, ph ng pháp h c các môn văn hoá nói chung, môn Toán nóiươ ươ
riêng. Đc bi t là phân môn hình, đi đa s các em r t ng i h c môn này,
th m chí có em r t s h c môn hình. Đc s khích l c a m i ng i năm ượ ườ
1
D y m t gi luy n t p hình h c 6
nay tôi xin m nh d n trao đi l i nh ng vi c mình đã làm đc, nh ng ý ượ
t ng c a mình v i các đng nghi p trong ph m vi r ng h n, đ qua đy gópưở ơ
ph n nh bé c a mình vào vi c nâng cao ch t l ng môn Toán c a tr ng, ượ ườ
c a huy n nhà.
I.2. M C ĐÍCH NGHIÊN C U
Nh chúng ta đã bi t môn Toán là m t môn năm nào cũng thi. Cho nên giáoư ế
viên d y môn Toán l p 6 - c n giúp các em có đc đng c thái đ h c t p ượ ơ
đúng đn ngay t đu c p.
N u ng i h c b m t l h ng nào trong h th ng ki n th c thì r t khóế ườ ế
ho c th m chí không th ti p thu đc nh ng ph n còn l i. Vì v y ngoài ti t ế ượ ế
d y lí thuy t có v trí h t s c quan tr ng, thì ti t luy n t p có tác d ng hoàn ế ế ế
thi n các ki n th c c a ti t lý thuy t - nh m rèn luy n k năng c n thi t phát ế ế ế ế
tri n t duy logic c a h c sinh. ư
I.3. TH I GIAN, ĐA ĐI M
Năm h c 2007 - 2008 tôi đc phân công d y Toán l p 6A1. D i s ượ ướ
ch đo c a nhà tr ng tôi đã ti n hành đi u tra c b n và thu đc m t s ườ ế ơ ư
k t qu c b n nh sau:ế ơ ư
L p 6A1 t ng s h c sinh là 38, trong đó h c sinh n 14; h c sinh nam
24. Đi đa s h c sinh là con em gia đình làm ngh buôn bán t do.
Qua kh o sát ch t l ng môn Toán đu năm tôi thu đc k t qu nh ượ ượ ế ư
sau:
Lo i gi i: 2 h c sinh
Lo i khá: 6 h c sinh
Lo i trung bình: 19 h c sinh
Lo i y u: 6 h c sinh ế
Lo i kém: 5 h c sinh
2
D y m t gi luy n t p hình h c 6
I.4. ĐÓNG GÓP M I V M T LÝ LU N VÀ TH C TI N
Trong th c t m t s h c sinh hay coi nh gi luy n t p cho đó không ế
ph i là ti p nh n ki n th c, coi đó là công vi c hoàn toàn c a th y, có thói ế ế
quen l i, l i suy nghĩ, không t giác làm bài, kh năng di n đt trình bày ườ
và v hình r t h n ch . ế
Giáo viên d y theo ch ng trình đi m i hoàn toàn, gi luy n t p cho ươ
h c sinh càng tr nên quan tr ng và ngày càng ph i nâng cao hi u qu gi lên
l p.
II. PH N N I DUNG
II.1. CH NG 1 : T NG QUANƯƠ
M c tiêu c a giáo d c hi n đi là phát tri n hoàn thi n nhân cách con
ng i. Đã đn lúc chúng ta c n ph i thay đi cách nhìn v con ng i, vì giáoườ ế ườ
d c con ng i, trong đó có v n đ d y và h c toán - m t môn h c h ng con ườ ướ
ng i v n t i chân, thi n, sáng t o c a tri th c.ườ ươ
Tìm hi u và kích thích h ng thú h c toán c a h c sinh là h ng đi tích ướ
c c đ phát huy trí tu , năng l c sáng t o c a ng i h c sinh trong ph ng ườ ươ
pháp d y h c toán hi n nay.
Giáo d c và đào t o không có nghĩa là áp đt m t cách gi t o t ngoài
vào cho h c sinh nh ng tri th c hoàn toàn xa l cách bi t v i đi s ng tinh
th n, đi s ng th c c a các em.
Giáo d c và đào t o chính là đem đn cho h c sinh nh ng tri th c, ế
ph m ch t, tình c m, th c t nh trong các em nh ng gì v n có, giúp các em
phát tri n và h ng d n s phát tri n đó theo m t h ng nh t đnh. ướ ướ
3
D y m t gi luy n t p hình h c 6
V i đc đi m c a h c sinh l p 6 theo tôi nghĩ mình c n đng viên, phát
tri n s h ng thú trong h c t p nói chung và môn Toán nói riêng - giúp các em
có đc đng c h c t p đúng đn, các em say mê h c t p.ượ ơ
T nh n th c trên, trong th c t gi ng d y, ng i th y khi lên l p ế ườ
ph i l y h c sinh làm trung tâm, giáo viên ph i thành th o, ph i h p nh p
nhàng khi s d ng các trang thi t b và phân b th i gian h p lý c a m t ti t ế ế
luy n t p.
Ti t luy n t p không ph i ch là ti t gi i bài t p toán đã cho h c sinhế ế
làm nhà hay h c sinh làm trên l p. Tuy nhiên trong ti t luy n t p s có ế
ph n gi i bài t p. Ti t luy n t p có nghĩa là ng i th y ph i luy n t p ế ườ
nh ng cái gì cho h c sinh, ng i trò ph i t p nh ng gì? Đó là n i dung ch ườ
y u c a ti t luy n t p “Ti t luy n t p” có m c đích n i dung rõ ràng h nế ế ế ơ
ti t “Bài t p”.ế
II.2. CH NG 2 : N I DUNG V N Đ NGHIÊN C UƯƠ
Trong b môn Toán thì hình h c có tính tr u t ng cao, tính logic ch t ượ
ch . Vì v y trong d y h c ngoài suy di n ph i chú tr ng đn nguyên t c xây ế
d ng tr c quan toán h c. Đ ti t h c có hi u qu cao, trong các bu i sinh ế
ho t chuyên môn theo nhóm, theo t chúng tôi th ng xuyên trao đi n i dung ườ
bài d y t đó th ng nh t ph ng pháp và n i dung d y c a t ng bài sao cho ươ
phù h p v i m i đi t ng h c sinh mà mình d y. ượ
Đ đt đc yêu c u đ ra cho ti t h c, ng i th y ph i chu n b ượ ế ườ
công phu t đ dùng d y h c đn trình t lên l p. Trong su t quá trình d y ế
ph i toát lên n i dung c n luy n t p là gì?
Là giáo viên tr c ti p gi ng d y toán l p 6, tôi xin nêu m t s ý ki n ế ế
v d y gi luy n t p hình:
4
D y m t gi luy n t p hình h c 6
TI T 10: LUY N T P KHI NÀO AM + MB = AB?
I. M C TIÊU
- H c sinh c ng c “N u M n m gi a hai đi m A và B thì MA +MB = ế
AB” và ng c l i.ượ
- Nh n bi t đc m t đi m n m gi a hay khong n m gi a hai đi m ế ượ
khác.
- B c đu t p suy lu n “N u có a + b = c, và bi t hai s trong ba s a,ướ ế ế
b, c thì tìm đc s còn l i”.ượ
- C n th n khi đo các đo n th ng và c ng các đ dài.
II. CHU N B
- Th c th ng, sách giáo khoa, gi y trong, máy chi u, sách bài t p...ướ ế
- B ng ph , ph n màu.
III. PH NG PHÁPƯƠ
- Tr c quan, v n đáp, thuy t trình, ph i h p các ph ng pháp. ế ươ
IV. HO T ĐNG TRÊN L P.
1. n đnh l p (1’)
2. Ki m tra bài cũ (7’)
- H c sinh lên b ng làm bài t p sau (c l p làm vào v )
H c sinh 1: Khi nào thì AM + MB = AB ?
Làm bài t p 46 - Sách bài t p
(GB chi u đ bài cho h c sinh làm)ế
H c sinh 2: Cho ba đi m th ng hàng A, B, C. Làm th nào đ ch đo hai ế
l n mà bi t đc đ dài c a c ba đo n th ng AB, BC, CA ? ế ượ
5