
D y m t gi luy n t p hình h c 6ạ ộ ờ ệ ậ ọ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
I.1. LÝ DO CH N Đ TÀIỌ Ề
Đt n c chúng ta hi n nay đã h i nh p, hoà hung v i s ti n b c aấ ướ ệ ộ ậ ớ ự ế ộ ủ
nhân lo i vào th k 21. Do đó đòi h i toàn xã h i ph i vào cu c, trong đóạ ế ỷ ỏ ộ ả ộ
ngành giáo d c có vai trò quan tr ng. C n xây d ng và đào t o nên mô hìnhụ ọ ầ ự ạ
nhân cách con ng i Vi t Nam có đc có tài.ườ ệ ứ
Đng tr c nhi u s ki n c a đt n c, ngành giáo d c trong nămứ ướ ề ự ệ ủ ấ ướ ụ
2007 - 2008 đã có nhi u chuy n bi n c v ch t và s l ng. Đó là: Ti p t cề ể ế ả ề ấ ố ượ ế ụ
th c hi n đi m i ch ng trình n i dung ph ng pháp giáo d c, đo đc, l iự ệ ổ ớ ươ ộ ươ ụ ạ ứ ố
s ng, giáo d c h ng nghi p và giáo d c pháp lu t - v i ph ng châm:ố ụ ướ ệ ụ ậ ớ ươ
“Quy t tâm nói không v i tiêu c c trong thi c và b nh thành tích trong giáoế ớ ự ử ệ
d c”; “Kiên quy t không đ h c sinh ng i nh m l p”.ụ ế ể ọ ồ ầ ớ
Trên c s nh n th c đy đ tính t t y u c a quá trình đi m iơ ở ậ ứ ầ ủ ấ ế ủ ổ ớ
ph ng pháp d y h c chuy n hoá thành ý th c trách nhi m, tri th c và kĩươ ạ ọ ể ứ ệ ứ
năng trong c m t quá trình. Đ th c hi n m t bài gi ng ng i th y ph iả ộ ể ự ệ ộ ả ườ ầ ả
so n bài c n th n, k càng và h th ng câu h i ph i rõ ràng, m ch l c nh mạ ẩ ậ ỹ ệ ố ỏ ả ạ ạ ằ
giúp h c sinh phát huy đc tính tích c c ch đng, sáng t o và ph n kh iọ ượ ứ ủ ộ ạ ấ ở
h ng thú h c t p.ứ ọ ậ
Vì v y đi v i tôi là m t giáo viên d y Toán tr ng ph thông c nậ ố ớ ộ ạ ở ườ ổ ầ
ph i làm gì đ d y m t gi luy n t p hình h c l p 6 có hi u qu nh t.ả ể ạ ộ ờ ệ ậ ọ ớ ệ ả ấ
Năm h c 2007 - 2008 tôi đc nhà tr ng phân công d y Toán l p 6.ọ ượ ườ ạ ớ
Các em l p 6 m i t ti u h c chuy n c p lên THCS nên có nhi u b ng v iớ ớ ừ ể ọ ể ấ ề ỡ ỡ ớ
ch ng trình, ph ng pháp h c các môn văn hoá nói chung, môn Toán nóiươ ươ ọ
riêng. Đc bi t là phân môn hình, đi đa s các em r t ng i h c môn này,ặ ệ ạ ố ấ ạ ọ
th m chí có em r t s h c môn hình. Đc s khích l c a m i ng i nămậ ấ ợ ọ ượ ự ệ ủ ọ ườ
1

D y m t gi luy n t p hình h c 6ạ ộ ờ ệ ậ ọ
nay tôi xin m nh d n trao đi l i nh ng vi c mình đã làm đc, nh ng ýạ ạ ổ ạ ữ ệ ượ ữ
t ng c a mình v i các đng nghi p trong ph m vi r ng h n, đ qua đy gópưở ủ ớ ồ ệ ạ ộ ơ ể ấ
ph n nh bé c a mình vào vi c nâng cao ch t l ng môn Toán c a tr ng,ầ ỏ ủ ệ ấ ượ ủ ườ
c a huy n nhà.ủ ệ
I.2. M C ĐÍCH NGHIÊN C UỤ Ứ
Nh chúng ta đã bi t môn Toán là m t môn năm nào cũng thi. Cho nên giáoư ế ộ
viên d y môn Toán l p 6 - c n giúp các em có đc đng c thái đ h c t pạ ớ ầ ượ ộ ơ ộ ọ ậ
đúng đn ngay t đu c p.ắ ừ ầ ấ
N u ng i h c b m t l h ng nào trong h th ng ki n th c thì r t khóế ườ ọ ị ộ ỗ ổ ệ ố ế ứ ấ
ho c th m chí không th ti p thu đc nh ng ph n còn l i. Vì v y ngoài ti tặ ậ ể ế ượ ữ ầ ạ ậ ế
d y lí thuy t có v trí h t s c quan tr ng, thì ti t luy n t p có tác d ng hoànạ ế ị ế ứ ọ ế ệ ậ ụ
thi n các ki n th c c a ti t lý thuy t - nh m rèn luy n k năng c n thi t phátệ ế ứ ủ ế ế ằ ệ ỹ ầ ế
tri n t duy logic c a h c sinh.ể ư ủ ọ
I.3. TH I GIAN, ĐA ĐI MỜ Ị Ể
Năm h c 2007 - 2008 tôi đc phân công d y Toán l p 6A1. D i sọ ượ ạ ớ ướ ự
ch đo c a nhà tr ng tôi đã ti n hành đi u tra c b n và thu đc m t sỉ ạ ủ ườ ế ề ơ ả ượ ộ ố
k t qu c b n nh sau:ế ả ơ ả ư
L p 6A1 t ng s h c sinh là 38, trong đó h c sinh n 14; h c sinh namớ ổ ố ọ ọ ữ ọ
24. Đi đa s h c sinh là con em gia đình làm ngh buôn bán t do.ạ ố ọ ề ự
Qua kh o sát ch t l ng môn Toán đu năm tôi thu đc k t qu nhả ấ ượ ầ ượ ế ả ư
sau:
Lo i gi i: 2 h c sinhạ ỏ ọ
Lo i khá: 6 h c sinhạ ọ
Lo i trung bình: 19 h c sinhạ ọ
Lo i y u: 6 h c sinhạ ế ọ
Lo i kém: 5 h c sinhạ ọ
2

D y m t gi luy n t p hình h c 6ạ ộ ờ ệ ậ ọ
I.4. ĐÓNG GÓP M I V M T LÝ LU N VÀ TH C TI NỚ Ề Ặ Ậ Ự Ễ
Trong th c t m t s h c sinh hay coi nh gi luy n t p cho đó khôngự ế ộ ố ọ ẹ ờ ệ ậ
ph i là ti p nh n ki n th c, coi đó là công vi c hoàn toàn c a th y, có thóiả ế ậ ế ứ ệ ủ ầ
quen l i, l i suy nghĩ, không t giác làm bài, kh năng di n đt trình bàyỷ ạ ườ ự ả ễ ạ
và v hình r t h n ch .ẽ ấ ạ ế
Giáo viên d y theo ch ng trình đi m i hoàn toàn, gi luy n t p choạ ươ ổ ớ ờ ệ ậ
h c sinh càng tr nên quan tr ng và ngày càng ph i nâng cao hi u qu gi lênọ ở ọ ả ệ ả ờ
l p.ớ
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
II.1. CH NG 1 : T NG QUANƯƠ Ổ
M c tiêu c a giáo d c hi n đi là phát tri n hoàn thi n nhân cách conụ ủ ụ ệ ạ ể ệ
ng i. Đã đn lúc chúng ta c n ph i thay đi cách nhìn v con ng i, vì giáoườ ế ầ ả ổ ề ườ
d c con ng i, trong đó có v n đ d y và h c toán - m t môn h c h ng conụ ườ ấ ề ạ ọ ộ ọ ướ
ng i v n t i chân, thi n, sáng t o c a tri th c.ườ ươ ớ ệ ạ ủ ứ
Tìm hi u và kích thích h ng thú h c toán c a h c sinh là h ng đi tíchể ứ ọ ủ ọ ướ
c c đ phát huy trí tu , năng l c sáng t o c a ng i h c sinh trong ph ngự ể ệ ự ạ ủ ườ ọ ươ
pháp d y h c toán hi n nay.ạ ọ ệ
Giáo d c và đào t o không có nghĩa là áp đt m t cách gi t o t ngoàiụ ạ ặ ộ ả ạ ừ
vào cho h c sinh nh ng tri th c hoàn toàn xa l cách bi t v i đi s ng tinhọ ữ ứ ạ ệ ớ ờ ố
th n, đi s ng th c c a các em.ầ ờ ố ự ủ
Giáo d c và đào t o chính là đem đn cho h c sinh nh ng tri th c,ụ ạ ế ọ ữ ứ
ph m ch t, tình c m, th c t nh trong các em nh ng gì v n có, giúp các emẩ ấ ả ứ ỉ ữ ố
phát tri n và h ng d n s phát tri n đó theo m t h ng nh t đnh.ể ướ ẫ ự ể ộ ướ ấ ị
3

D y m t gi luy n t p hình h c 6ạ ộ ờ ệ ậ ọ
V i đc đi m c a h c sinh l p 6 theo tôi nghĩ mình c n đng viên, phátớ ặ ể ủ ọ ớ ầ ộ
tri n s h ng thú trong h c t p nói chung và môn Toán nói riêng - giúp các emể ự ứ ọ ậ
có đc đng c h c t p đúng đn, các em say mê h c t p.ượ ộ ơ ọ ậ ắ ọ ậ
T nh n th c trên, trong th c t gi ng d y, ng i th y khi lên l pừ ậ ứ ự ế ả ạ ườ ầ ớ
ph i l y h c sinh làm trung tâm, giáo viên ph i thành th o, ph i h p nh pả ấ ọ ả ạ ố ợ ị
nhàng khi s d ng các trang thi t b và phân b th i gian h p lý c a m t ti tử ụ ế ị ố ờ ợ ủ ộ ế
luy n t p.ệ ậ
Ti t luy n t p không ph i ch là ti t gi i bài t p toán đã cho h c sinhế ệ ậ ả ỉ ế ả ậ ọ
làm nhà hay h c sinh làm trên l p. Tuy nhiên trong ti t luy n t p s cóở ọ ớ ế ệ ậ ẽ
ph n gi i bài t p. Ti t luy n t p có nghĩa là ng i th y ph i luy n t pầ ả ậ ế ệ ậ ườ ầ ả ệ ậ
nh ng cái gì cho h c sinh, ng i trò ph i t p nh ng gì? Đó là n i dung chữ ọ ườ ả ậ ữ ộ ủ
y u c a ti t luy n t p “Ti t luy n t p” có m c đích n i dung rõ ràng h nế ủ ế ệ ậ ế ệ ậ ụ ộ ơ
ti t “Bài t p”.ế ậ
II.2. CH NG 2 : N I DUNG V N Đ NGHIÊN C UƯƠ Ộ Ấ Ề Ứ
Trong b môn Toán thì hình h c có tính tr u t ng cao, tính logic ch tộ ọ ừ ượ ặ
ch . Vì v y trong d y h c ngoài suy di n ph i chú tr ng đn nguyên t c xâyẽ ậ ạ ọ ễ ả ọ ế ắ
d ng tr c quan toán h c. Đ ti t h c có hi u qu cao, trong các bu i sinhự ự ọ ể ế ọ ệ ả ổ
ho t chuyên môn theo nhóm, theo t chúng tôi th ng xuyên trao đi n i dungạ ổ ườ ổ ộ
bài d y t đó th ng nh t ph ng pháp và n i dung d y c a t ng bài sao choạ ừ ố ấ ươ ộ ạ ủ ừ
phù h p v i m i đi t ng h c sinh mà mình d y.ợ ớ ọ ố ượ ọ ạ
Đ đt đc yêu c u đ ra cho ti t h c, ng i th y ph i chu n bể ạ ượ ầ ề ế ọ ườ ầ ả ẩ ị
công phu t đ dùng d y h c đn trình t lên l p. Trong su t quá trình d yừ ồ ạ ọ ế ự ớ ố ạ
ph i toát lên n i dung c n luy n t p là gì?ả ộ ầ ệ ậ
Là giáo viên tr c ti p gi ng d y toán l p 6, tôi xin nêu m t s ý ki nự ế ả ạ ớ ộ ố ế
v d y gi luy n t p hình:ề ạ ờ ệ ậ
4

D y m t gi luy n t p hình h c 6ạ ộ ờ ệ ậ ọ
TI T 10:Ế LUY N T P KHI NÀO AM + MB = AB?Ệ Ậ
I. M C TIÊUỤ
- H c sinh c ng c “N u M n m gi a hai đi m A và B thì MA +MB =ọ ủ ố ế ằ ữ ể
AB” và ng c l i.ượ ạ
- Nh n bi t đc m t đi m n m gi a hay khong n m gi a hai đi mậ ế ượ ộ ể ằ ữ ằ ữ ể
khác.
- B c đu t p suy lu n “N u có a + b = c, và bi t hai s trong ba s a,ướ ầ ậ ậ ế ế ố ố
b, c thì tìm đc s còn l i”.ượ ố ạ
- C n th n khi đo các đo n th ng và c ng các đ dài.ẩ ậ ạ ẳ ộ ộ
II. CHU N BẨ Ị
- Th c th ng, sách giáo khoa, gi y trong, máy chi u, sách bài t p...ướ ẳ ấ ế ậ
- B ng ph , ph n màu.ả ụ ấ
III. PH NG PHÁPƯƠ
- Tr c quan, v n đáp, thuy t trình, ph i h p các ph ng pháp.ự ấ ế ố ợ ươ
IV. HO T ĐNG TRÊN L P.Ạ Ộ Ớ
1. n đnh l p (1’)Ổ ị ớ
2. Ki m tra bài cũ (7’)ể
- H c sinh lên b ng làm bài t p sau (c l p làm vào v )ọ ả ậ ả ớ ở
H c sinh 1: Khi nào thì AM + MB = AB ?ọ
Làm bài t p 46 - Sách bài t pậ ậ
(GB chi u đ bài cho h c sinh làm)ế ề ọ
H c sinh 2: Cho ba đi m th ng hàng A, B, C. Làm th nào đ ch đo haiọ ể ẳ ế ể ỉ
l n mà bi t đc đ dài c a c ba đo n th ng AB, BC, CA ?ầ ế ượ ộ ủ ả ạ ẳ
5