
UBND HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG THCS DI TRẠCH
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hoài Đức, ngày 23 tháng 4 năm 2024
BẢN MÔ TẢ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA SÁNG KIẾN
Tên Sáng kiến: Nâng cao hiệu quả dạy học môn Toán 6 bằng việc phát huy
năng lực tự học của học sinh
Tác giả/Nhóm tác giả : Đinh Thị Hoàng Anh
1. Thực trạng:
+ Các vấn đề tồn tại trước khi thực hiện sáng kiến, có thê là các khó khăn, bất
cập, hạn chế, nhu cầu công việc mới phát sinh.
- Học sinh thường phụ thuộc quá nhiều vào giáo viên trong việc học và làm bài
tập, thiếu sự tự tin và khả năng tự học.
- Luôn có tư tưởng “ngại khó “, “ỷ lại”, “lười suy nghĩ”.
- Lười học bài và làm bài ở nhà cũng như trên lớp do đó kiến thức cũ quên nhiều.
- Tinh thần phấn đấu cũng như ý chí vươn lên trong học tập của đa phần học sinh
chưa có.
- Bản thân khi dạy môn toán 6 còn gặp nhiều khó khăn, nhiều tiết dạy chưa đạt
hiệu quả cao, phương pháp chưa linh hoạt, chưa biết tổ chức các hoạt động học
sinh theo nhóm, hệ thống câu hỏi chưa khoa học. Một số giờ lên lớp cụ thể như
việc chia nhóm không phù hợp, giao nhiệm vụ chưa rõ ràng …dẫn đến hiện tượng
học sinh lười học, ỷ lại không làm việc.
+ Lý do thực hiện sáng kiến
- Tìm hiểu và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả dạy học môn Toán ở
lớp 6 A2.
- Xác định các phương pháp, kỹ thuật, và công cụ hỗ trợ việc phát triển năng lực
tự học của học sinh trong môn Toán.
- Áp dụng các phương pháp, kỹ thuật đã chọn để nâng cao hiệu quả dạy học môn
Toán ở lớp 6A2 thông qua việc phát huy năng lực tự học của học sinh.
2. Nội dung sáng kiến:
Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cụ thể để giải quyết thực trạng nêu trên.
2.1 Nội dung của sáng kiến:
2.1.1 Biện pháp 1: Phát huy năng lực tự học theo cá nhân
a. Phương pháp đàm thoại
b. Phương pháp suy luận
2.1. 2 Biện pháp 2: Phát huy năng lực tự học theo nhóm
a. Kĩ thuật lẩu băng chuyền
b. Kĩ thuật khăn trải bàn
c. Kĩ thuật dạy học theo trạm
d. Kỹ thuật chia sẻ nhóm theo cặp đôi
e. Phương pháp trò chơi