
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG THCS DI TRẠCH
HỒ SƠ
ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN PHẠM VI ẢNH HƯỞNG
VÀ HIỆU QUẢ ÁP DỤNG CẤP HUYỆN
Tên sáng kiến: Nâng cao hiệu quả dạy học môn Toán 6 bằng
việc phát huy năng lực tự học của học sinh
Tên tác giả: Đinh Thị Hoàng Anh
Đơn vị: Trường THCS Di Trạch
Chức vụ : Giáo viên.
Năm học 2023 -2024

UBND HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG THCS DI TRẠCH
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hoài Đức, ngày 23 tháng 4 năm 2024
BẢN MÔ TẢ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA SÁNG KIẾN
Tên Sáng kiến: Nâng cao hiệu quả dạy học môn Toán 6 bằng việc phát huy
năng lực tự học của học sinh
Tác giả/Nhóm tác giả : Đinh Thị Hoàng Anh
1. Thực trạng:
+ Các vấn đề tồn tại trước khi thực hiện sáng kiến, có thê là các khó khăn, bất
cập, hạn chế, nhu cầu công việc mới phát sinh.
- Học sinh thường phụ thuộc quá nhiều vào giáo viên trong việc học và làm bài
tập, thiếu sự tự tin và khả năng tự học.
- Luôn có tư tưởng “ngại khó “, “ỷ lại”, “lười suy nghĩ”.
- Lười học bài và làm bài ở nhà cũng như trên lớp do đó kiến thức cũ quên nhiều.
- Tinh thần phấn đấu cũng như ý chí vươn lên trong học tập của đa phần học sinh
chưa có.
- Bản thân khi dạy môn toán 6 còn gặp nhiều khó khăn, nhiều tiết dạy chưa đạt
hiệu quả cao, phương pháp chưa linh hoạt, chưa biết tổ chức các hoạt động học
sinh theo nhóm, hệ thống câu hỏi chưa khoa học. Một số giờ lên lớp cụ thể như
việc chia nhóm không phù hợp, giao nhiệm vụ chưa rõ ràng …dẫn đến hiện tượng
học sinh lười học, ỷ lại không làm việc.
+ Lý do thực hiện sáng kiến
- Tìm hiểu và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả dạy học môn Toán ở
lớp 6 A2.
- Xác định các phương pháp, kỹ thuật, và công cụ hỗ trợ việc phát triển năng lực
tự học của học sinh trong môn Toán.
- Áp dụng các phương pháp, kỹ thuật đã chọn để nâng cao hiệu quả dạy học môn
Toán ở lớp 6A2 thông qua việc phát huy năng lực tự học của học sinh.
2. Nội dung sáng kiến:
Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cụ thể để giải quyết thực trạng nêu trên.
2.1 Nội dung của sáng kiến:
2.1.1 Biện pháp 1: Phát huy năng lực tự học theo cá nhân
a. Phương pháp đàm thoại
b. Phương pháp suy luận
2.1. 2 Biện pháp 2: Phát huy năng lực tự học theo nhóm
a. Kĩ thuật lẩu băng chuyền
b. Kĩ thuật khăn trải bàn
c. Kĩ thuật dạy học theo trạm
d. Kỹ thuật chia sẻ nhóm theo cặp đôi
e. Phương pháp trò chơi

2
2.1.3. Biện pháp 3: Phát huy năng lực tự học cho học sinh ở nhà
a. Kĩ năng xây dựng kế hoạch và thời gian biểu tự học hợp lý
b. Kĩ năng đọc sách - chuẩn bị bài
c. Kĩ năng ghi chép - làm bài tập
d. Sử dụng phương pháp học tập trải nghiệm.
Tính mới, tính tiên tiến:
- Tích cực vận dụng các kĩ thuật phương pháp vào các tiết học
- Tính khả thi (khả năng áp dụng vào thực tiễn công tác của đơn vị, địa phương…)
2.2. Kết quả của sáng kiến:
Trước khi áp dụng
Sau khi áp dụng ( giữa học kì 2)
3. Đánh giá phạm vi ảnh hưởng của Sáng kiến:
- Có hiệu quả trong phạm vi Đơn vị áp dụng
- Đã được chuyển giao, nhân rộng việc áp dụng ra phạm vi nhà trường
XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN
(ký tên, đóng dấu)
Hoài Đức, Ngày 23 tháng 04 năm 2024
Người viết sáng kiến
Đinh Thị Hoàng Anh
Khảo sát dầu
năm
Tốt
Khá
Đạt
Chưa đạt
8 đến 10
6.5 đến 8
5 đến 6.5
0 đến 5
Lớp
SL
SL
TL%
SL
TL%
SL
TL%
SL
TL%
6A2
45
8
17,8
23
51,1
10
22,2
4
8,9
Cuối học kì 1
Tốt
Khá
Đạt
Chưa đạt
8 đến 10
6.5 đến 8
5 đến 6.5
0 đến 5
Lớp
SL
SL
TL%
SL
TL
%
SL
TL%
SL
TL%
6A2
45
20
44,4
19
42,2
5
11,1
1
2,29

UBND HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG THCS DI TRẠCH
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hoài Đức, ngày 24 tháng 04 năm 2024
BÁO CÁO TÓM TẮT
Sáng kiến kinh: Nâng cao hiệu quả dạy học môn Toán 6 bằng việc phát huy
năng lực tự học của học sinh.
I. Sơ yếu lí lịch
Họ và tên: Đinh Thị Hoàng Anh. Giới tính.: Nữ
Sinh ngày 01 tháng 03 năm 1986.
Đơn vị công tác:THCS Di Trạch.
Chức vụ hiện nay: Giáo viên.
Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Đại học..
Số điện thoại liên hệ: 0395266809.
II. Sáng kiến kinh nghiệp, cải tiến kỹ thuật, giải pháp công tác, đề tài
nghiên cứu khoa học hoặc áp dụng công nghệ mới
1. Tên, lĩnh vực thực hiện sáng kiến kinh nghiệm đề nghị xem xét:
Nâng cao hiệu quả dạy học môn Toán 6 bằng việc phát huy năng lực tự học
của học sinh
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Toán học
3. Các thành viên tham gia nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm (hoặc cải tiến
kỹ thuật; giải pháp công tác; đề tài nghiên cứu khoa học; công nghệ áp dụng vào
thực tiễn):
4. Thời gian thực hiện: Trong năm học 2023-2024.
5. Mô tả sáng kiến cải tiến kỹ thuật; giải pháp công tác; đề tài nghiên cứu
khoa học; công nghệ áp dụng vào thực tiễn:
- Xác định các phương pháp, kỹ thuật, và công cụ hỗ trợ việc phát triển năng lực
tự học của học sinh trong môn Toán.
- Áp dụng các phương pháp, kỹ thuật đã chọn để nâng cao hiệu quả dạy học môn
Toán ở lớp 6A2 thông qua việc phát huy năng lực tự học của học sinh.
6. Địa chỉ áp dụng:Lớp 6A2, THCS Di Trạch
7. Thời gian bắt đầu áp dụng: Tháng 09/2023
8. Những hiệu quả nổi bật đã đạt được:

2
- Hiệu quả về khoa học: Đóng góp kiến thức mới về việc phát triển năng
lực tự học cho học sinh 6A2 nói riêng và học sinh trường THCS Di Trạch trong
giáo dục.
- Hiệu quả về kinh tế:Tiết kiệm thời gian và nguồn lực giáo dục bằng cách
tối ưu hóa quá trình dạy học.
- Hiệu quả về xã hội:Nâng cao trình độ học vấn và khả năng tự chủ của học
sinh, đóng góp vào việc tự nhận thức và xây dựng tương lai cho chính bản thân.
XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN
(Ký, đóng dấu)
Người báo cáo
(Ký, ghi rõ họ tên)
Đinh Thị Hoàng Anh