Kiến thức số học rất nhiều và khó, vì vậy trong đối tượng nghiên cứu, tôi
chỉ đề cập đến nội dung kiến thức trong chương trình số học 6.
Đối với học sinh lớp 6 mới chuyển từ tiểu học lên, các em đang còn bỡ
ngỡ với cách học, phương pháp học, nhiều em tiếp thu chậm, vì vậy trong các
tiết học ngoài việc truyền thụ kiến thức cơ bản cho các em, giáo viên cần chú ý
hình thành cho các em có kỹ năng giải các bài tập từ đơn giản đến phức tạp.
6.1. Ưu điểm
- Phù hợp với định hướng dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh:
năng lực tính toán, năng lực hoạt động hợp tác, năng lực hội họa, năng lực đánh
giá và tự đánh giá, năng lực thuyết trình, ngôn ngữ.
- Với đối tượng học sinh chưa mạnh dạn về kiến thức, giải pháp này giúp các
em tự tin, tạo hứng thú, say mê, yêu thích môn học, từ đó nâng cao tính tự giác,
tích cực, sáng tạo của học sinh.
6.2. Hạn chế
- Không phải bài nào cũng dễ dàng thiết kế được cách thức tổ chức thực hiện
- Điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường còn hạn chế, chưa thuận lợi cho
việc thực hiện: phòng học có máy chiếu chưa đủ, bàn ghế chưa phù hợp với một
số hoạt động như hoạt động nhóm.
- Việc tổ chức thực hiện thường mất nhiều thời gian, dễ dẫn đến tính trạng
"cháy" giáo án.
6.3. Nguyên nhân
- Do học sinh bị hổng kiến thức từ các lớp dưới, lâu dần dẫn đến tâm lí ngại
học, sợ học.
- Do bản chất của môn Toán đòi hỏi tư duy logic, trừu tượng, yêu cầu cao
hơn, khó hơn so với một số môn học khác.
- Một số giáo viên thấy học sinh không chịu khó học, không quyết tâm nên
cũng ngại tìm các phương án để làm tăng hứng thú học tập của học sinh đối với
môn Toán.
7. Phương pháp nghiên cứu:
Thực hiện đề tài này, tôi sử dụng các phương pháp sau đây:
– Phương pháp nghiên cứu lý luận thông qua tài liệu
– Phương pháp khảo sát thực tiễn giải bài tập của học sinh .
– Phương pháp phân tích
– Phương pháp tổng hợp và đưa ra giải pháp
– Phương pháp khái quát hóa
– Phương pháp kiểm tra nắm bắt kết quả của học sinh.
- Phương pháp dạy học gợi mở - vấn đáp.