
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BA VÌ
TRƯỜNG THCS TẢN HỒNG
---------- ----------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MÔN TOÁN LỚP 6
“Phát hiện và khắc phục một số sai lầm thường
gặp cho học sinh khi giải toán số học lớp 6”
MÔN: TOÁN
CẤP: THUNG HỌC CƠ SỞ
TÊN TÁC GIẢ: NGUYỄN THỊ BÍCH THỦY
ĐƠN VỊ CÔNG TÁC: TRƯỜNG THCS TẢN HỒNG
CHỨC VỤ: GIÁO VIÊN
Năm hoc: 2021-2022

MỤC LỤC
ĐỀ MỤC TRANG
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ:...................................................................................1
1. Lí do chọn đề tài .............................................................................................1
2. Phạm vi nghiên cứu .......................................................................................1
3. Thời gian nghiên cứu .....................................................................................1
4. Nhiệm vụ nghiên cứu .....................................................................................1
5. Mục đích nghiên cứu......................................................................................1
6. Đối tượng nghiên cứu ....................................................................................2
7. Phương pháp nghiên cứu ..............................................................................3
PHẦN II. NỘI DUNG........................................................................................3
A. Cơ sở lí luận và thực tiễn ...............................................................................4
B. Thực trạng của vấn đề ...................................................................................4
Thực trạng của vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến…………...…………...4
1. Thực trạng của việc dạy môn số học 6 ............................................................4
2. Thực trạng của việc học môn số học 6 ............................................................4
C. Các giải pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề.............................................5
Một số Sai lầm khi giải toán về phân số...........................................................5
1. Sai lầm khi rút gọn phân số……………………………………………….5
2. Sai lầm khi cộng hai phân số không cùng mẫu…………..…………………..8
3. Sai lầm khi thực hiện phép trừ phân số……………….…..……………………
11
D. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm đối với hoạt động giáo dục, với bản
thân, đồng nghiệp và nhà trường. ………………………………………..12
PHẦN III. KẾT LUẬN, KHUYẾN NGHỊ ....................................................14
1. Kết luận .........................................................................................................14
2. Khuyến nghị ..................................................................................................14

PHẦN I- ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Toán học là một môn học khó vì vậy trong khi học toán, học sinh thường
gặp phải những sai lầm, các em học sinh lớp 6 bước đầu làm quen với chương
trình THCS nên còn nhiều bỡ ngỡ gặp không ít khó khăn. Đặc biệt với phân
môn số học, mặc dù đã được học ở tiểu học, nhưng với những đòi hỏi ở cấp
THCS buộc các em trình bày bài toán phải lôgíc, có cơ sở nên đã khó khăn nay
lại càng khó khăn hơn cũng chính vì vậy mà sai lầm trong quá trình học toán
cũng nhiều hơn.
Trong quá trình giải toán, học sinh thường mắc những sai lầm, cho dù
những sai lầm đó thường xảy ra hoặc có thể xảy ra đều là điều đáng tiếc cho bản
thân học sinh và giáo viên dạy. Nếu trong quá trình dạy học toán, giáo viên đưa
ra những tình huống sai lầm mà các em dễ bị mắc phải, phân tích và chỉ rõ cho
các em thấy được những nguyên nhân dẫn đến sai lầm, điều đó sẽ giúp cho các
em không những khắc phục được sai lầm mà còn hiểu kĩ hơn bài mình đang học.
Chính vì thế trong khi giảng dạy môn toán 6, kết hợp với việc trao đổi kinh
nghiệm, tham khảo ý kiến của bạn bè đồng nghiệp, việc phát hiện ra những sai
lầm thường gặp của học sinh, tìm ra nguyên nhân của nó và biện pháp khắc phục
là rất quan trọng đối với người học và người dạy. Tôi đã đúc rút thành SKKN:
“Phát hiện và khắc phục một số sai lầm thường gặp cho học sinh khi
giải toán số học lớp 6 ”.
2. Phạm vi nghiên cứu:
Để thực hiện đề tài này, tôi thực hiện nghiên cứu với các em học sinh ta^i
đơn vi^ công ta_c la` Trươ`ng THCS Phú Cường. Cu^ thêb la` học sinh lớp 6a, 6b.
3. Thời gian nghiên cứu:
Đề tài được thực hiện từ ngày 18/ 1/ 2020 đến ngày 30/ 4/ 2021
4. Nhiệm vụ nghiên cứu:
Để đạt được mục đích trên, đề tài có nhiệm vụ làm sáng tỏ một số vấn đề
như sau:
+ Làm sáng tỏ cơ sở lí luận về kĩ năng giải Toán.
+ Đề xuất các phương pháp sư phạm để rèn luyện kĩ năng giải Toán cho học sinh.
+ Thực nghiệm sư phạm để kiểm tra tính khả thi của đề tài.
5. Mục đích nghiên cứu:
Chúng ta đã áp dụng đưa sơ đồ tư duy vào trong các môn học, đây cũng là
một dạng sử dụng hình ảnh vào giảng dạy. Nhưng theo thực trạng hiện nay cá

nhân tôi thấy như vậy vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu truyền đạt kiến thức và rèn
luyện đạo đức cho học sinh trong trường học đặc biệt là bộ môn Toán.
Giúp các em phát hiện được những sai lầm khi giải toán số học 6 mà các em mắc
phải, từ đó hướng dẫn cho các em khắc phục được những sai lầm và tránh được những
sai lầm khi giải các bài toán tương tự, các bài toán có liên quan.
Bước đầu hình thành cho các em tính tích cực, tự giác, chủ động, khơi dậy
tính cẩn thận, chịu khó, sáng tạo khi giải toán.
Giúp học sinh hứng thú hơn trong học tập môn toán và các môn học khác
6. Đối tượng nghiên cứu

Kiến thức số học rất nhiều và khó, vì vậy trong đối tượng nghiên cứu, tôi
chỉ đề cập đến nội dung kiến thức trong chương trình số học 6.
Đối với học sinh lớp 6 mới chuyển từ tiểu học lên, các em đang còn bỡ
ngỡ với cách học, phương pháp học, nhiều em tiếp thu chậm, vì vậy trong các
tiết học ngoài việc truyền thụ kiến thức cơ bản cho các em, giáo viên cần chú ý
hình thành cho các em có kỹ năng giải các bài tập từ đơn giản đến phức tạp.
6.1. Ưu điểm
- Phù hợp với định hướng dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh:
năng lực tính toán, năng lực hoạt động hợp tác, năng lực hội họa, năng lực đánh
giá và tự đánh giá, năng lực thuyết trình, ngôn ngữ.
- Với đối tượng học sinh chưa mạnh dạn về kiến thức, giải pháp này giúp các
em tự tin, tạo hứng thú, say mê, yêu thích môn học, từ đó nâng cao tính tự giác,
tích cực, sáng tạo của học sinh.
6.2. Hạn chế
- Không phải bài nào cũng dễ dàng thiết kế được cách thức tổ chức thực hiện
- Điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường còn hạn chế, chưa thuận lợi cho
việc thực hiện: phòng học có máy chiếu chưa đủ, bàn ghế chưa phù hợp với một
số hoạt động như hoạt động nhóm.
- Việc tổ chức thực hiện thường mất nhiều thời gian, dễ dẫn đến tính trạng
"cháy" giáo án.
6.3. Nguyên nhân
- Do học sinh bị hổng kiến thức từ các lớp dưới, lâu dần dẫn đến tâm lí ngại
học, sợ học.
- Do bản chất của môn Toán đòi hỏi tư duy logic, trừu tượng, yêu cầu cao
hơn, khó hơn so với một số môn học khác.
- Một số giáo viên thấy học sinh không chịu khó học, không quyết tâm nên
cũng ngại tìm các phương án để làm tăng hứng thú học tập của học sinh đối với
môn Toán.
7. Phương pháp nghiên cứu:
Thực hiện đề tài này, tôi sử dụng các phương pháp sau đây:
– Phương pháp nghiên cứu lý luận thông qua tài liệu
– Phương pháp khảo sát thực tiễn giải bài tập của học sinh .
– Phương pháp phân tích
– Phương pháp tổng hợp và đưa ra giải pháp
– Phương pháp khái quát hóa
– Phương pháp kiểm tra nắm bắt kết quả của học sinh.
- Phương pháp dạy học gợi mở - vấn đáp.