CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – T do – Hạnh phúc.
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng sáng kiên ngành Giáo dục thị xã Bình Long.
Tôi ghi tên dưới đây:
Số
TT
Họ và tên Ngày
tháng năm
sinh
Nơi
công tác
Chức
danh
Trình độ
chuyên
môn
Tỉ lệ %
đóng
p
vào
việc tạo
ra sáng
kiến
1 CAO THỊ
BÍCH THỦY
20/01/1985
Trường
TH_-
THCS
An P
Giáo
viên dạy
n:
thuật lớp
6,7,8,9
Cao đẳng
sư phạm
Mĩ thuật -
KTCN
100%
1. tác giđ nghcông nhận sáng kiến Phương pháp để tiết dạy học
mĩ thuật 7 thành công”.
2. Chủ đầu tư sáng kiến: Tác giả đồng thời là chủ đầu tư sáng kiến.
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục và đào tạo (Mĩ thuật)
4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Từ tháng 9
năm 2020.
5. Mô t bản chất sáng kiến:
5.1. Tính mới.
Điểm mới của đề tài này chính việc thực hiện quy trình dạy - học mĩ thuật
lớp 7 theo các bước các phương pháp áp dụng cụ thể cho từng phân môn.
Trong đó chú trọng từng bước từ chuẩn bị, giới thiệu bài, hệ thống u hỏi… cho
đến phần đánh giá nhận xét củng cố kiến thức. Giáo viên phải làm sao cho có
sc lôi cuốn, c dụng giáo dục đối với học sinh. Với đtài tôi chọn nghiên cứu
hy vọng được đóng góp một phần của mình vào việc dạy học môn thuật nói
chung, mĩ thuật khối 7 bậc THCS đạt kết quả cao. Mặt khác sẽ sở cho
các đồng nghiệp tham khảo và vận dụng đ nâng cao chất lượng bộ môn mĩ thuật.
2
5.2 . Nội dung sáng kiến.
5.2.1. Khả năng áp dụng của sáng kiến
nhiều c¸ch d¹y, ch häc nhng “D¹y häc nh t nµo ®Ó thành công” lµ
c©u hái lu«n ®Æt ra cho ngêi gi¸o viªn nãi chung gi¸o viªn thuËt nãi riªng.
Tríc hÕt, ph¶i x¸c ®Þnh râ c«ng viÖc cña gi¸o viªn vµ häc sinh.
5.2.2 Một số biện pháp để có tiết dạy- học thành công.
ViÖc ®æi míi ph¬ng ph¸p y häc m«n thuËt trong trêng THCS viÖc
lµm cÇn thiÕt ph¶i ®îc lµm liªn tôc nh»m t¹o rac giê häc Ých, lÝ thó t¹o sù
høng thó cho häc sinh khi häc nh÷ng giê häc nµy.
Trong qtr×nh gi¶ng d¹y t¹i trêng THCS t«i ®· rót ra mét gi¶i ph¸p
gi¸o viªn thuËt thÓ thùc hiÖn ®ù¬c trong ®iÒu kiÖn hiÖn nay ®¸p øng ®îc
yªu cÇu ®æi míi cña ngµnh gi¸o dôc vµ ®µo t¹o.
*. Sö dông tèt ®å dïng d¹y häc:
Sö dông ®å dïng d¹y häc lµ mét phÇn quan träng trong mét tiÕt d¹y. V× ng«n
ng÷ cña thuËt h×nh nh, trùc quan sinh ®éng cô thÓ. Do ®ã ph¸t huy tèi ®a
hiÖu qu¶ ®å dïng y häc mét trong nh÷ng ph¬ng ph¸p tèt nhÊt. §å ng d¹y
häc thuËt phong p®a d¹ng tr¸nh ®îc viÖc häc mét chiÒu nghÜa gi¸o
viªn thut tr×nh häc sinh nghe vµ tëng tîng t c¸ch kiÕn thøc ®·
häc, kh«ng t¹o ®îc giê häc s«i næi vµ høng thó cho häc sinh.
*. Sö dông tranh ¶nh minh ho¹
ViÖc sö dông tranh nh minh ho¹ trong giê thuËt thêng xuyªn
kh«ng thÓ thiÕu. Tuy nhiªn ®å dïng d¹y häc trong c¸c trêng THCS míi ccã
mét Ýt tranh, nh. TÊt cnh÷ng tranh nh trªn c h×nh ¶nh phãng to trong
s¸ch gi¸o khoa. H¬n n÷a c¸c gi¸o viªn thêng chØ cho häc sinh xem mét sè tranh
nµy. Nªn tÝnh hiÖn thùc vµ trùc quan cô thÓ lµ kh«ng cao.
Gi¸o viªn n ph¶i su tÇm c¸c tµi liÖu cã liªn quan tíi tiÕt y thÓ su
tÇm trong s¸ch b¸o, tuyÓn tËp hay t¹p chÝ, i vẽ của các học sinh trường bạn
các bài vẽ của c học sinh khóa trước.... ®ã tËp hîp thµnh quyÓn, theo tr×nh
tù cho tõng tiÕt d¹y vµ tõng thêi kú lÞch sö mÜ thuËt.
ViÖc su tÇm tranh nh, bài vẽ của học sinh được tËp hîp thµnh bé, quyÓn
theo đề tài cho riªng m×nh gióp gi¸o viªn cung cÊp ®îc nhiÒu kiÕn thøc cho häc
sinh, học sinh có sở so sánh, nhớ lại theo chuổi kiến thức, giáo viên kh«ng n
ph¶i thuyÕt tr×nh gi¶ng gi¶i qu¸ nhiÒu, h¬n n÷a cßn gióp gi¸o viªn ®Þnh lîng ®îc
thêi gian cho tiÕt häc mét c¸ch khoa häc hîp . Ngoµi ra tËp hîp thµnh bé,
quyÓn gi¸o viªn cã thÓ bæ sung theo tõng n¨m vµ sö dông ®îc nhiÒu n¨m liªn tiÕp.
3
*. TËn dông tèi ®a c¸c ph¬ng tiÖn hiÖn ®¹i
Trong y- häc bé m«n mÜ thuËt nãi chung mét phÇn ®îc nh¾c tíi t
nhiÒu ®ã lµ viÖc hiÖn ®¹i ho¸ trong gi¶ng d¹y.
Nh ®· ph©n tÝch ë trên, viÖc su m tranh ¶nh ®èi víi gi¸o viªn rÊt k
nhng dông nh thÕ o ®Ó ph¸t huy hÕt c dông cña nh÷ng i liÖu ®ã i
khã h¬n. tranh ¶nh su tÇm nhîc ®iÓm chung rÊt chØ phï hîp cho gi¸o
viªn tham kh¶o cßn nÕu cho häc sinh xem th× cÇn trî t nhiÒu c¸c ph¬ng tiÖn
hiÖn ®¹i ®ã y chiÕu Projector, màn nh Tivi cở lớn dông nã gi¸o viªn
thÓ cho c em thÊy h¬n, chÝnh c h¬n vÒ ®Ñp cña ng c«ng tr×nh nghÖ
thuËt, t¸c phÈm thuËt. TËn dông tèi ®a c¸c ph¬ng tiÖn nµy gi¸o viªn bít ®i
rÊt nhiÒu nh÷ng ho¹t ®éng kh«ng cÇn thiÕt trong giê d¹y.
*. Sö dông b¨ng h×nh trong m«n mÜ thuËt.
dông b¨ng h×nh trong d¹y häc thuËt mét ph¬ng tiÖn Ýt ngêi nh¾c
tíi do nhiÒu nguyªn nh©n ®ã ®Ó thùc hiÖn ®îc tríc hÕt ph¶i cã ®ñ ph¬ng tiÖn
vËt chÊt (®Çu m¸y, tivi,...) sau ®ã ph¶i ng h×nh ®Ó xem b¨ng nh trong bé
®å dïng d¹y häc cña trêng THCS lµ cha gi¸o viªn kh«ng thÓ ®i quay
hay thu ®îc. Tuy nhiªn u b¨ng h×nh trong giê häc nµy ®îc dông, nã chÝnh
lµ mét ph¬ng tiÖn d¹y häc hiÖu qu¶ nhÊt. Sù hiÖn diÖn cña b¨ng h×nh gióp cho häc
sinh gi¸o viªn n nh trùc tiÕp quan t c¸c c«ng tr×nh, t¸c phÈm nghÖ thuËt.
H¬n n÷a nh ¶nh häc sinh quan s¸t h×nh nh ®éng kh¸c víi ¶nh phiªn n
minh ho¹ cho nªn t¹o ®îc høng thó cho häc sinh.
*. Giáo viên phải tích hợp kiến thức liên môn.
Vận dụng tích hợp kiến thức liên n giúp cho giờ học sẽ trở nên sinh động
hơn, vì không chỉ giáo viên người trình y học sinh cũng tham gia vào
quá trình tiếp nhận kiến thức, từ đó phát huy tính tích cực, phát triển tư duy liên hệ,
liên tưởng học sinh. Tạo cho học sinh một thói quen trong tư duy, lập luận tức
khi xem xét một vấn đphải đặt chúng trong một hệ quy chiếu, từ đó mời có thể
nhận thức vấn đề một cách thấu đáo. dụ: khi dạy bài cách vẽ theo mẫu, Mẫu có
dạng hình hộp- hình cầu học sinh biết vận dụng kiến thức toán học đc định
dạng hình hộp các cạnh phải như thế nào, hình cầu phải vẽ như thế nào. Có nhiều
học sinh dựng hình bằng thước compa, nhân đó giáo viên ớng cho các em
cách vẽ bằng các câu ca dao khi vẽ hình tròn không cần compa như “Đời cha cho
chí đời con, muốn t cho tròn thì phải đẽo cho vng”… từ đó các em nhận thức
được việc học mĩ thuật nó liên quan rất nhiều môn học khác.
4
5.2.3 Vai trò của giáo viên mĩ thuật
- Nghiªn cøu, t×m ra nh÷ng néi dung cã liªn quan vÒ hoµn c¶nh lÞch sö, vÒ
ph¸t triÓn kinh tÕ, v¨n ho¸, c¸c c«ng tr×nh, c¸c t¸c phÈm thuËt. ChuÈn tríc
nh÷ng tµi liÖu cã liªn quan.....
- T×m nh÷ng t liÖu ®Þa ph¬ng cã liªn quan ®Õn bµi häc
- H×nh dung c¸ch tæ chøc bµi d¹y, chuÈn bÞ ®å dïng d¹y häc
- ChuÈn bÞ phiÕu häc tËp cho c¸c nhãm theo tõng néi dung cô thÓ
- Chuẩn bcác trò chơi, bài hát, thơ ca, hò vè liên quan đến bài dạy cho sinh
động.
5.2.4 Sö dông c¸c ph¬ng pháp d¹y vµ häc
Chóng ta ®· biÕt mçi c phÈm nghÖ thuËt tæng hîp c¸c kiÕn thøc cña
nhiÒu lĩnh vực, trong ®ã cã ©m nh¹c, th¬ ca, v¨n häc, lÞch sö... vËy ph¬ng
ph¸p d¹y häc hiÖu qu¶ tèt nhÊt lµ:
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp gợi mở
- Phương pháp trực quan
- Phương pháp so sánh
- Phương pháp luyện tập
- Phương pháp trò chơi
- Phương pháp đánh giá
- Phương pháp làm việc theo nhóm
áp dụng những phương pháp nào cũng cần đối với học sinh ý thøc t×m
tßi tù nhiªn ®Ó häc tËp, g¾n kÕt gi÷a häc hµnh từ phía gia đình, ntrêng
héi, h×nh thµnh ë häc sinh tÝnh gi¸c trong häc tËp, ph¸t triÓn kh¶ n¨ng ®éc lËp t
duy, c¸i t«i trong suy nghÜ, trong s¸ng t¹o. Båi dìng n¨ng c ghi chÐp theo c¶m
nhËn riªng kh«ng qu¸ thuéc vµo s¸ch vµ c¸c i liÖu s½n. §©y míi yªu u
tÝnh chÊt cÊp thiÕt ®èi víi ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y häc hiÖn nay, xu thÕ
chung cña c¸c nhµ trêng trªn thÕ giíi. häc, t×m i liÖu, t×m ph¬ng ph¸p
häc vµ tæ chøc häc tËp, ®¸nh gi¸ díi sù ®iÒu hµnh cña gi¸o viªn.
5.2.5. Båi dìng gi¸o viªn
Nh chóng ta ®· biÕt, kÕt qu¶ häc p cña häc sinh phô thuéc rÊt nhiÒu vµo
sù giµu kiÕn thøc, vµo nghÖ thuËt truyÒn ®¹t cña gi¸o viªn. thÕ theo t«i y
häc thuËt kh«ng ®¬n gi¶n y häc thuËt cßn ph¶i biÕt kÕt hîp i
d¹y vµ häc c¶m thô thÕ giíi xung quanh, ph¶i lu«n lu«n trau dåi kiÕn thøc ®Ó cã thÓ
5
n¾m b¾t ®îc quan ®iÓm ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y häc phï hîp víi u u gi¸o
dôc hiÖn nay.
Tríc hÕt gi¸o viªn ph¶i hiÓu s©u thuËt ViÖt Nam thÕ giíi, ®¸nh gi¸
c t¸c phÈm mét c¸ch kh¸ch quan vµ chÝnh x¸c tù t×m ®îc ®èi víi ph©n m«n nµy.
Ph¶i biÕt ®Æt häc sinh vµo vÞ ttrung t©m cña giê häc, ph¶i híng cho c¸c
em nh÷ng ho¹t ®éng cô thÓ.
Ngoµi viÖc d¹y vµ häc ë trªn líp, gi¸o viªn thÓ t hîp víi nhµ trêng
chøc cho häc sinh sinh ho¹t, trưng bày tranh vẽ, ho¹t ®éng ngoµi giê b»ng c¸c buæi
tham quan c¸c c«ng tr×nh thuËt cña ®Þa ph¬ng hoÆc b¶o tµng thuËt. Nếu
thuận lợi với các địa phương có các ng trình lịch sử, th«ng qua nh÷ng tiÕt häc
ngo¹i kho¸ häc sinh thÓ tiÕp xóc trùc tiÕp víi c¸c ng tr×nh nghÖ thuËt, c¸c
nghệ nhân, t¸c phÈm thuËt, ng cao kn¨ng m thô thÈm mÜ, gióp c em
cñng thªm kiÕn thøc lÞch sö, thÊy ®îc nh÷ng cèng hiÕn thuËt víi kho
tµng v¨n ho¸ d©n téc. Tõ ®ã, c¸c em cã nh÷ng nhËn thøc ®óng ®¾nng yªu quý
c t¸c phÈm mÜ thuËt trong kho tµng mÜ thuËt mµ cha «ng ta ®· ®Ó l¹i.
Tóm lại, một khi kiến thức đã hoá thành máu thịt, thành lẽ sống và giáo viên
dạy hết mình, "cháy hết mình" cho tiết dạy; dạy sinh động, hấp dẫn thì tiết học nhất
định thành công.
Việc nhắc nhở, dặn học sinh chuẩn bị i cũng cần chú trọng. Kng thể
nắm chắc kiến thức nếu không có s chuẩn bị hoặc chuẩn bị bài chưa chu đáo. giáo
viên cần giành thời gian rà lại câu hỏi trong SGK, từ đó y dựng hệ thống câu hỏi
cho bài dạy của mình. Phân công nhóm chuẩn bị nhà thuyết trình trên lớp
những phần trọng tâm. Cả lớp theo dõi bổ sung. giáo viên bổ sung, định ớng,
gợi m cách hiểu vấn đề... Có như vậy mới sự hợp tác, sự tương c giữa thầy
ttrong tiết dạy. Dạy học cmột vấn đề nghệ thuật. Người dạy giáo viên
đồng thời người nghsĩ. Khi chọn nghề dạy học, mỗi chúng ta đều ít nhiều
chất nghệ trong tâm hồn. Dạy say mê, dạy đam mê nhưng vẫn phải tỉnh bởi ranh
giới giữa thành công và thất bại rất mong manh.
Điều cuối ng mà tôi muốn trao đổi cần tạo ra mối quan hệ đồng nghiệp
trong ntrường thoải i, thương yêu, giúp đỡ, chia sẻ, nhường nhịn, thông cảm
cho nhau. môi trường phạm tốt cũng phần nào tạo n cảm hứng dạy học
của giáo viên và cảm hứng học tập của học sinh.
5.2.6. Quy trình áp dụng cho tiết dạy thành công.
* Hoạt động của giáo viên: