CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng sáng kiến ngành Giáo dục,thị xã Bình Long,
Tôi ghi tên dưới đây:
Số
TT
Họ và tên Ngày,
tháng,
năm sinh
Nơi công
tác
Chức
danh
Trình độ
chun
môn
Tỷ lệ
(%)
đóng
p vào
việc tạo
ra sáng
kiến
1 NGUYN
THỊ
PHƯƠNG
10/08/1981
Trường
THCS An
Lộc B
Go
viên
Đại hc
sư phạm
Toán học
100%
1.tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: La chọn, sắp xếp một số trò
chơi học tập cho n Toán lớp 6 phợp nội dung chương trình nhằm y
hứng thú học tập cho học sinh”.
2.Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: không
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục
4.Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Áp dụng lần đầu tháng 11.2020
5 Mô tả bản chất của sáng kiến:
5.1 Tính mới của sáng kiến:
Các thầy cô giáo chủ yếu giới thiệu, gợi mở các kiến thức mới. Hướng dẫn
cách giải bài tn bản. Do đó học sinh thường cảm giác nặng n khi bước vào
tiết học dẫn đến cản trở khả năng tiếp thu cũng như vận dụng nội dung kiến thức bài
học của các em. Chính lẽ đó, việc tạo không khí thoải mái trong tiết học của giáo
viên đóng vai trò rất quan trọng để một tiết học thành công.
2
Sử dụng trò chơi trong dạy học việc làm thường xuyên của giáo viên
nhằm giảm bớt áp lực, căng thẳng cho học sinh trong qtrình học tập. Đối với
n Toán, việc m này thường được giáo viên áp dụng một ch triệt đnhằm
giảm bớt khô khan trong học Toán. Các trò chơi, tên các trò chơi tôi đưa ra dưới
đây đã được giáo viên sử dụng nhiều, nội dung trò chơi phợp với nội dung bài
học. Tính mới của sáng kiến nằm việc tổng hợp các trò chơi, đưa mt số trò
chơi toán học vào các bài dạy của mình để y hứng thú học tập cho học sinh
qua đó các em có thể tự tổ chức trò chơi tn học vào những lúc giải lao, lúc rảnh
rỗi đkhắc sâu kiến thức và đặc biệt thể xa rời các trò chơi điện tử kém tính
giáo dục thể chất và tinh thần. Đó chính là điểm mới của sáng kiến.
5.2. Về nội dung của sáng kiến:
5.2.1.Thực trạng vn đề
Vận dụng các trò chơi trong dạy học chương trình môn Toán 6.
- Lên lớp 6 một môi trường học tập hoàn toàn khác biệt so với bậc Tiểu học.
Học sinh phải làm quen với trường mới, lớp mới. Đặc biệt đó chính kiến thức
nhiều hơn, cách giảng dạy, kiểm tra hoặc cách đánh giá kết quả học tập đều mới.
lớp 6, phương pp giảng dạy sẽ khác biệt so với bậc Tiểu học. Các thầy
giáo chủ yếu giới thiệu, gợi mc kiến thức mới. Hướng dẫn cách giải bài toán
cơ bản. Do đó học sinh thường có cm giác nặng nề khi ớc vào tiết học dẫn đến
cản trở khả năng tiếp thu ng như vận dụng nội dung kiến thức bài học của các
em. Chính vì lẽ đó, việc tạo không khí thoải mái trong tiết học của giáo viên đóng
vai trò rất quan trọng để một tiết học thành công. Nhận thấy điều đó, thông qua tổ
chức các trò chơi vận dụng kiến thức một cách phù hợp tùy vào nội dung từng bài
học của giáo viên sẽ giúp các em ddàng củng cố cũng như khắc sâu kiến thức
một cách tốt hơn.
5.2.2. Cơ sở lí luận
thuật dạy học những cách thức nh động của giáo viên học sinh
trong các tình huống nh động nhỏ nhằm thực hiện điều khiển qtrình dạy
học. Các thuật dạy học là đơn vị nhỏ nhất của phương pháp dạy học.những
kĩ thuật dạy học chung.
3
Trong những năm qua, hoạt động đổi mới phương pp dạy học, thu được
những kết quả bước đầu như:
+ Đối với ng c quản lí, đã ban hành mt loạt các công văn hướng dẫn,
chỉ thị, nghị quyết định hướng cho việc đổi mới phương pháp, tăng cường sở
vật chất và thiết b dạy học…
+ Đối với giáo viên, đông đảo giáo viên nhận thức đúng đắn về đổi mới
phương pháp dạy học. Nhiều go viên đã xác định sự cần thiết và mong
muốn, đã cố gắng thực hiện đổi mới phương pháp dạy học .
Tuy vậy, bên cạnh những kết quả bước đầu đã đạt được, việc đổi mới
phương pháp dạy học nhà trường THCS vẫn n nhiều hạn chế. một người
giáo viên đang trực tiếp giảng dạy tôi nhận thấy rằng:
- Hoạt động đổi mới phương pháp dạy học, n nặng vthuyết, mới chỉ
chủ yếu thông qua kêu gọi đi mới, tập huấn nghiệp vụ chăng thể hiện
một số tiết thao giảng, dgiờ t.,chưa tạo ra những hứng thú học tập cho
học sinh trong các tiết học.
- Số giáo viên thường xuyên, chủ động, sáng tạo trong việc đổi mới phương
pháp dạy hc, cũng như sử dụng pơng pháp, kĩ thuật dạy học phát huy tính tích
cực, tự học, tự sáng tạo của học sinh còn chưa nhiều.
- Chưa tạo được động lực cho giáo viên thực hiện đổi mới.
- Việc soạn, giảng theo ớng đổi mới đối với giáo viên n phụ thuộc vào
nhiều yếu tố như sở vật chất, thiết bị dạy học, sự tích cực, chủ động của học
sinh n chưa tạo được sự nhất trí, đồng thuận, chuẩn mực trong nhận xét,
đánh giá.
Từ thực tế về đổi mới phương pháp dạy học trong trường trung học sở như đã
nêu trên, bản thân tôi đã sdụng lựa chọn, sắp xếp một số trò chơi học tập cho
n Toán lớp 6 phù hợp nội dung chương trình nhằm gây hứng thọc tập cho
học sinh trong giảng dạy một số bài học toán 6
5.2.3 Giải pháp
5,2.3a. Trò chơi 1: mang n Xây tường”. (Trò chơi này được lấy theo bài tp
53 sách giáo khoa lớp 6 tp 2 trang 30. T chơi này được sử dụng trong các bài
4
giảng về các phép toán cộng, trừ, nhân, chia trong N, trong Z, trong Q, trong R.
Tùy theo từng bài giáo viên có thể đưa ra quy tắc “xây tường” khác nhau).
* Chuẩn bị:
- Giáo viên có thể chuẩn bị một tờ giấy to kẻ sẵn các viên gạch như
hình 9 ( SGK Toán 6 tập 2/T30) để học sinh lên điền nội dung thích hợp.
- Giáo viên có thể chuẩn bị các viên gạch u gắn nam châm lên bảng (sử
dụng các miếng nhựa n giấy màu lên dính nam cm phòng đồ dùng c
trường đều hoặc sử dụng nhựa ghép hình của học sinh mẫu giáo làm c viên
gạch, đặc biệt giáo viên có thể sử dụng được nhiều lần).
* ch chơi: Chia m 2 đội (2 nội dung tương tự). Mỗi đội khoảng 3 đến
4 học sinh lần lượt lên điền kết quả).
Ví dụ: - Bài luyện tập về phép cộng phân số ( S học 6).
- Bài phép trừ phân s, phép nhân phân số, cộng số nguyên, trừ số
nguyên, nhân số nguyên,…
Giáo viên cho sẵn hàng gạch pdưới. Học sinh lên lần ợt cầm từng viên
gạch xây chồng lên trên theo quy tắc viên gạch trên bằng tổng hai viên gạch dưới
kề với nó ( Số trên viên gạch tùy ý giáo viên và yêu cầu tính tổng hay hiệu,
tích,… là theo yêu cầu của bài dạy).
*Tác dụng: Trò chơi này giúp các em phải vận dụng cả khả năng tính toán
nhanh, chính xác, khéo o thì mới có thể chiến thắng.
5
5.2.3 b . Trò chơi 2: mang n Ai nhanh hơn”.
- Trò chơi này được phát triển từ trò chơi cướp cờ các em vẫn được
chơi từ nhỏ.
- Giáo viên thể sử dụng trong nhiều bài dạy với yêu cầu mỗi lần lên cờ
là một yêu cầu khác nhau.
- Đa s các bài đvui trong sách giáo khoa đều thđược sử dụng làm
trò chơi.
Ví d: Bài “Phép cộng phân số” chương trình số học 6.
Giáo viên có thể lấy mẫu bài 48 (SGK Toán 6 tập 2/ T28).
* Chuẩn b: Những miếng bìa màu biểu hiện rất nhiều các phân số dạng
như hình 8 (SGK /T28 tập 2).
Đố em đặt các miếng bìa đã cắt cạnh nhau đ được 1/4 hình chữ nhật.
* Cách chơi: Chia làm 2 đội, mỗi đội từ 3 đến 4 học sinh.
u cầu mỗi lần 1 học sinh mỗi đội lên chọn các tấm bìa theo yêu cầu của
người chủ trò (yêu cầu lấy dạng như bài 48 SGK Toán hình 8/ trang 28 tập 2).
* Tác dụng: Vẫn như các bài toán tính bình thường nhưng nếu tổ chức thành
trò chơi đã giúp cho học sinh cảm thấy thích làm i hơn, nhu cầu phải tính thật
nhanh chính xác cao hơn thì mới thể thắng được đội bạn đấy cũng
một thành công lớn nhất trong hoạt động giảng dạy toán học.
Ví dụ: Bài “Luyn tập ” sau bài “Quy đồng mẫu số nhiều phân số”.
Giáo viên có thể lấy bài 36 (SGK tn 6 tập 2 / trang 20).