
1
A. PH N ĐT V N ĐẦ Ặ Ấ Ề
1.Ly do chon đê tai:
Đt n c trong quá trình đi m i, nh t là trong th i đi m này khi mà c đtấ ướ ổ ớ ấ ờ ể ả ấ
n c đã và đang b c vào cu c h i nh p toàn c u thìch tr ng đy m nh n n Côngướ ướ ộ ộ ậ ầ ủ ươ ẩ ạ ề
nghi p hoá - Hi n đi hoá đt n c. ệ ệ ạ ấ ướ
Hi n nay v i s phát tri n không ng ng các ngành công nghi p, nh t là ngànhệ ớ ự ể ừ ệ ấ
c khí ch t o song mu n ch t o ra m t thi t b hay d ng c … nào đó thì đu tiênơ ế ạ ố ế ạ ộ ế ị ụ ụ ầ
ph i có đc b n v và đòi h i b n v ph i th hi n m t cách chính xác, rõ ràng cácả ượ ả ẽ ỏ ả ẽ ả ể ệ ộ
v t th đc bi u di n. ậ ể ượ ể ễ
Ph ng pháp v các hình chi u vuông góc là ph ng pháp c b n dùng đ xâyươ ẽ ế ươ ơ ả ể
d ng các b n v kĩ thu t.ự ả ẽ ậ
Ngày nay t t c các công trình, máy móc t bé đn l n, tr c khi thi công, chấ ả ừ ế ớ ướ ế
t o đu đc ng i ta v và tính toán tr c. B n v kĩ thu t đc s d ng r ng rãiạ ề ượ ườ ẽ ướ ả ẽ ậ ượ ử ụ ộ
trong t t c các nghành ngh có liên quan đn kĩ thu t. Có th nói b n v kĩ thu t làấ ả ề ế ậ ể ả ẽ ậ
ngôn ng dùng chung trong ngành kĩ thu t. ữ ậ
Phân môn v kĩ thu t c a môn Công Ngh l p 8 đòi h i trí t ng t ng khôngẽ ậ ủ ệ ớ ỏ ưở ượ
gian, là môn h c góp ph n giúp h c sinh hình thành tính năng đng, sáng t o ti p c nọ ầ ọ ộ ạ ế ậ
v i tri th c khoa h c và đnh h ng t t h n cho ngành ngh c a mình sau này. ớ ứ ọ ị ướ ố ơ ề ủ
Đng th i cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c c b n v kĩ thu t côngồ ờ ấ ọ ữ ế ứ ơ ả ề ậ
nghi p, nh ng h c sinh khó n m đc ph ng pháp v hình chi u, các hình bi u di nệ ư ọ ắ ượ ươ ẽ ế ể ễ
m t chi ti t máy, m t v t th hay m t máy c khí hoàn ch nh. ộ ế ộ ậ ể ộ ơ ỉ
Thông qua đó giúp các em đc đc các b n v kĩ thu t đn gi n và là c s choọ ượ ả ẽ ậ ơ ả ơ ở
quá trình h c t p gia công đnh d ng (l p 10), kĩ thu t c khí ( l p 11) và giáo d cọ ậ ị ạ ớ ậ ơ ớ ụ
h c sinh trong lao đng, s n xu t .ọ ộ ả ấ
H c sinh r t khó hình dung ra hình d ng v t th trong không gian, c ng nhọ ấ ạ ậ ể ủ ư
th y các đng nét b che khu t c a v t th .ấ ườ ị ấ ủ ậ ể
Đây chinh la nh ng ly do đê tôi chon đê tai: “ ư $ % ng d ng công ngh thông tin vàoỨ ụ ệ
gi ng d y ph n v k thu t môn công ngh 8ả ạ ầ ẽ ỹ ậ ệ ”
2.M c đích nghiên c u:ụ ứ
Tôi vi t đ tài này v i mong mu n đc đóng góp m t ph n vào vi c đi m iế ề ớ ố ượ ộ ầ ệ ổ ớ
ph ng pháp d y h c trong tr ng trung h c c s theo h ng tích c c, l y h c sinhươ ạ ọ ườ ọ ơ ở ướ ự ấ ọ
làm trung tâm và h ng ng phong trào ng d ng công ngh thông tin trong gi ngưở ứ ứ ụ ệ ả
d y. Đng th i t o s h ng thú cho các em h c t p b môn v n đc coi là khô khan,ạ ồ ờ ạ ự ứ ọ ậ ộ ẫ ượ
tr u t ng. Nh m thay đi v nh n th c c a các em h c sinh khi ti p c n v i b mônừ ượ ằ ổ ề ậ ứ ủ ọ ế ậ ớ ộ

2
khoa h c kĩ thu t này. Hy v ng v i đ tài này, không ch giúp ích cho b n thân màọ ậ ọ ớ ề ỉ ả
còn giúp ích cho các các b n đng nghi p và các em h c sinh.ạ ồ ệ ọ
3.Khách th và đi t ng nghiên c u:ể ố ượ ứ
- Khách th : Là h c sinh l p 8 tr ng THCS Tiên Phong.ể ọ ớ ườ
- Đi t ng nghiên c u: ng d ng công ngh thông tin vào gi ng d y ph n v kố ượ ứ Ứ ụ ệ ả ạ ầ ẽ ỹ
thu t môn công ngh 8.ậ ệ
4.Nhi m v nghiên c u :ệ ụ ứ
- Nghiên c u c s lý lu nứ ơ ở ậ
- Tìm hi u th c t v tình hình th c t h c sinh tr c khi th c hi n đ tàiể ự ế ề ự ế ọ ướ ự ệ ề
- Tìm ra các gi i pháp nh m th c hi n t t vi c ng d ng công ngh thông tin vàoả ằ ự ệ ố ệ ứ ụ ệ
gi ng d y ph n v k thu t môn công ngh 8ả ạ ầ ẽ ỹ ậ ệ
- T ch c th c nghi m v i t ng n i dung c th .ổ ứ ự ệ ớ ừ ộ ụ ể
- Bài h c kinh nghi m sau khi th c hi n đ tài.ọ ệ ự ệ ề
- Nh ng ki n ngh , đ xu t c a b n thân.ữ ế ị ề ấ ủ ả
5.Gi i h n c a đ tài:ớ ạ ủ ề
Xu t phát t th c t đó tôi đã đa ra sáng ki n: ng d ng công ngh thông tinấ ừ ự ế ư ế Ứ ụ ệ
vào gi ng d y ph n v k thu t môn công ngh 8.ả ạ ầ ẽ ỹ ậ ệ
Th i gian th c hi n nghiên c u đ tài t năm 2020 và áp d ng gi ng d y trongờ ự ệ ứ ề ừ ụ ả ạ
năm h c 2020-2021 t i tr ng THCS Tiên Phong.ọ ạ ườ
6. Ph ng pháp nghiên c u:ươ ứ
- Ph ng pháp đc tài li u.ươ ọ ệ
- Ph ng pháp quan sát.ươ
- Ph ng pháp trò chuy n- trao đi.ươ ệ ổ
- Ph ng pháp phân tích s n ph m.ươ ả ẩ
- Ph ng pháp đi chi u so sánh.ươ ố ế
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m.ươ ổ ế ệ

3
B. N I DUNG C A Đ TÀIỘ Ủ Ề
I.C S LÍ LU NƠ Ở Ậ
1.C s lí lu n:ơ ở ậ
M c tiêu c a giáo d c hi n nay là: nâng cao dân trí, đào t o nhân l c, b iụ ủ ụ ệ ạ ự ồ
d ng nhân tài, h ng t i công cu c Công nghi p hoá - hi n đi hoá đt n c. Cácưỡ ướ ớ ộ ệ ệ ạ ấ ướ
tr ng trong toàn qu c hi n nay đã và đang quan tâm t i vi c nâng cao ch t l ngườ ố ệ ớ ệ ấ ượ
gi ng d y và đi m i ph ng pháp d y h c, nh m đnh h ng cho h c sinh v vi cả ạ ổ ớ ươ ạ ọ ằ ị ướ ọ ề ệ
l a ch n ngh nghi p trong t ng lai. đc bi t là các môn khoa h c t nhiên, trong đóự ọ ề ệ ươ ặ ệ ọ ự
môn Công ngh đã t ng b c đa đ dùng d y h c hi n đi vào gi ng d y. Nh mệ ừ ướ ư ồ ạ ọ ệ ạ ả ạ ằ
phát huy tính tích c c c a h c sinh, l y h c sinh làm trung tâm, vi c thay đi ph ngự ủ ọ ấ ọ ệ ổ ươ
pháp gi ng d y đ ti p c n mang tính phù h p v i đi t ng h c sinh là m t vi c làmả ạ ể ế ậ ợ ớ ố ượ ọ ộ ệ
c p thi t.ấ ế
2.C s th c ti n:ơ ở ự ễ
2.1.Th c ti n v n đ nghiên c u: ự ễ ấ ề ứ
Trong th c t hi n nay do đc thù c a môn h c nên vi c gi ng d y môn Côngự ế ệ ặ ủ ọ ệ ả ạ
Ngh 8 ph n v kĩ thu t đang g p nhi u khó khăn. Ph n v kĩ thu t đc phân b vàoệ ầ ẽ ậ ặ ề ầ ẽ ậ ượ ố
h c kì I trong khi đó m t s ki n th c hình h c không gian m i ch b t đu h c h cọ ộ ố ế ứ ọ ớ ỉ ắ ầ ọ ở ọ
kì II môn hình h c l p 8, nên k t qu d y và h c ch a cao. ọ ớ ế ả ạ ọ ư
2.2. S c n thi t c a đ tài: ự ầ ế ủ ề
Đất nước trong quá trình đổi mới, nhất là trong thời điểm này khi mà cả đất
nước phải phát triển và đẩy mạnh nền Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá đất nước, bên
cạnh việc bảo tồn và phát huy các ngành nghề thủ công truyền thống thì việc phát
triển các ngành nghề mới cũng là một vấn đề cấp bách. Việc phát triển đó sẽ đưa
nước ta trở thành một nước Công nghiệp. Để hoàn thành được điều đó thì không
những phát triển các ngành nghề và tăng số lượng các trường dạy nghề ở các Tỉnh,
thành phố mà các ngành nghề cần phải được đưa vào giảng dạy và hướng nghiệp ở
các trường phổ thông nhằm góp phần đạt mục tiêu giáo dục. Với sự mở mang của các
ngành công nghiệp, nhất là ngành cơ khí chế tạo thì đòi hỏi bản vẽ phải thể hiện một
cách chính xác, rõ ràng các vật thể được biểu diễn. Phương pháp vẽ các hình chiếu
vuông góc là phương pháp cơ bản dùng để xây dựng các bản vẽ kĩ thuật.
Vì v y ng d ng công ngh thông tin vào gi ng d y ph n v k thu t mônậ ứ ụ ệ ả ạ ầ ẽ ỹ ậ
công ngh 8 là c n thi t.ệ ầ ế

4
II.TH C TR NG C A V N Đ C N NGHIÊN C UỰ Ạ Ủ Ấ Ề Ầ Ứ
1.Th c tr ng c a đ tài nghiên c uự ạ ủ ề ứ :
1.1.Thu n l i:ậ ợ
1.1.1.Giáo viên:
- Hi n nay c s v t ch t trang thi t b c a tr ng t ng đi đy đ r t thu n l i choệ ơ ở ậ ấ ế ị ủ ườ ươ ố ầ ủ ấ ậ ợ
giáo viên khi l a ch n và v n d ng các biên phap t ch c trò ch i trong d y h c mônự ọ ậ ụ % ổ ứ ơ ạ ọ
toán vào gi ng d y.ả ạ
1.1.2.H c sinh:ọ
- H u h t các h c sinh khi đn tr ng đu đc trang b đy đ các đ dùng d y h c:ầ ế ọ ế ườ ề ượ ị ầ ủ ồ ạ ọ
b d ng c hinh h c, bút màu, máy tính b túi, …ộ ụ ụ ọ ỏ
1.2 . Khó khăn:
1.2.1. Giáo viên:
- Do đi u ki n khách quan nên vi c s d ng đ dùng d y h c, ph ng pháp tr c quanề ệ ệ ử ụ ồ ạ ọ ươ ự
vào ti t h c h n ch , nh h ng đn ch t l ng ti p thu bài c a h c sinh .ế ọ ạ ế ả ưở ế ấ ượ ế ủ ọ
- M t s giáo viên ch a th c s tâm huy t v i ngh , ch a kh i g i đc h ng thúộ ố ư ự ự ế ớ ề ư ơ ợ ượ ứ
c a h c sinh trong các ti t hoc. Nhi u ti t h c còn căng th ng m t m i.ủ ọ ế % ề ế ọ ẳ ệ ỏ
1.2.2. H c sinh:ọ
- Nhi u h c sinh kề ọ hông h ng thu trong viêc hoc tâp, không yêu thich môn hoc ư % % % % d nẫ
đn nhi u h c sinhế ề ọ đã mất đi hứng thú, say mê học với bộ môn công nghệ này.
2.Nguyên nhân c a th c tr ng:ủ ự ạ
2.1.Nguyên nhân khách quan:
- Phân môn :V K Thu t là m t môn khó, đòi h i ph i có trí t ng t ng khôngẽ ỹ ậ ộ ỏ ả ưở ượ
gian t t, ph i th ng xuyên đc ti p xúc v i các v t m u, v i s n ph m trong th cố ả ườ ượ ế ớ ậ ẫ ớ ả ẩ ự
t s n xu t.ế ả ấ
2.2 . Nguyên nhân ch quan:ủ
- Đa s h c sinh không yêu thích môn h c, coi công ngh là môn ph .ố ọ ọ ệ ụ
- Giáo viên s d ng công ngh thông tin trong gi ng d y còn ch a nhi u.ử ụ ệ ả ạ ư ề

5
III. CÁC GI I PHÁP TH C HI NẢ Ự Ệ
1. Các gi thuy t gi i quy t v n đ.ả ế ả ế ấ ề
N i dung c a ch ng trình Công ngh trong tr ng trung h c c s xuyên su tộ ủ ươ ệ ườ ọ ơ ở ố
là các ki n th c v ng d ng khoa h c công ngh trong V k thu t, trong ch t o cế ứ ề ứ ụ ọ ệ ẽ ỹ ậ ế ạ ơ
khí, đng c đt trong, đi n dân d ng và đi n t .ộ ơ ố ệ ụ ệ ử
Trong các ph n ki n th c đó, vi c d y v k thu t là m t n i dung khó đi v iầ ế ứ ệ ạ ẽ ỹ ậ ộ ộ ố ớ
h c sinh, b i l các em c n t duy t ng t ng th t s phong phú. Thêm vào đó, vìọ ở ẽ ầ ư ưở ượ ậ ự
th i l ng có h n nên ch ng trình SGK ch trình bày v n t t v các thông tin, ch aờ ượ ạ ươ ỉ ắ ắ ề ư
c th hoá đc t ng thao tác t ng t ng và v . ụ ể ượ ừ ưở ượ ẽ
Đi v i phân ph i ch ng trình c a môn Công ngh 8, ch ng I V kĩ thu t cố ớ ố ươ ủ ệ ươ ẽ ậ ơ
s là các bài t bài 1 đn bài 16. Khi trình bày các ph ng pháp chi u và c t cũngở ừ ế ươ ế ắ
nh d ng hình, h c sinh r t khó ti p thu bài và v n d ng vào vi c gi i các bài t pư ự ọ ấ ế ậ ụ ệ ả ậ
th c hành vì nó r t tr u t ng. ự ấ ừ ượ
Tôi th y c n ph i đi m i ph ng pháp d y h c, đó là ng d ng công nghấ ầ ả ổ ớ ươ ạ ọ ứ ụ ệ
thông tin trong gi ng d y ph n v kĩ thu t c s . Nh m giúp các em h c sinh n mả ạ ầ ẽ ậ ơ ở ằ ọ ắ
v ng ki n th c, bi t cách l p và trình bày b n v kĩ thu t m t cách khoa h c, chínhữ ế ứ ế ậ ả ẽ ậ ộ ọ
xác, và ti t ki m chi phí s n xu t nh t, ng i giáo viên c n tìm hi u và v n d ng cácế ệ ả ấ ấ ườ ầ ể ậ ụ
ph ng pháp gi ng d y phù h p, ch n cách làm h p lý, h ng d n các em suy nghĩươ ả ạ ợ ọ ợ ướ ẫ
tìm l i gi i đ v n d ng trong vi c v hình chi u sao cho k t qu đt đc là caoờ ả ể ậ ụ ệ ẽ ế ế ả ạ ượ
nh t. ấ
Tr ng THCS Tiên Phong m y năm g n đây đã đc đu t trang thi t b d yườ ấ ầ ượ ầ ư ế ị ạ
h c g n máy chi u t i m t phòng h c và phòng th c hành nên vi c ng d ng côngọ ắ ế ạ ộ ọ ự ệ ứ ụ
ngh thông tin là r t thu n l i. ệ ấ ậ ợ
V i vi c v n d ng ph ng pháp d y h c m i v i giáo án đi n t sinh đng sớ ệ ậ ụ ươ ạ ọ ớ ớ ệ ử ộ ẽ
có tác d ng r t l n trong h c t p các ki n th c khó, v n d ng vào vi c v kĩ thu t cụ ấ ớ ọ ậ ế ứ ậ ụ ệ ẽ ậ ơ
s và qua đây các em s thêm h ng thú và yêu thích môn h c h n.ở ẽ ứ ọ ơ
2. Đ xu t h ng d y m i.ề ấ ướ ạ ớ
- Dùng phần mềm Inventor 2014, SoLid Words để thiết kế các vật thể.
- Dùng PowerPoint để thiết kế, tạo các hoạt hình và trình chiếu bài giảng.
- Học sinh quan sát các ảnh động để hình thành khái niệm về từng tiêu chuẩn
trình bày bản vẽ và các phương pháp chiếu, dựng hình.
- Dùng phần mềm Total Video Converte 3.72, phần mềm Media Player Clasie
để đọc các Video Clíp và chạy các liên kết trong bài giảng.