1

Ầ Ấ Ề Ặ A. PH N Đ T V N Đ

́ ̀ ̣ ̀ 1.Ly do chon đê tai:

ướ ấ ể ả

ướ ờ ủ ươ ẩ ạ ề ấ   c trong quá trình đ i m i, nh t là trong th i đi m này khi mà c  đ t ầ   ng đ y m nh n n Công ớ ậ c vào cu c h i nh p toàn c u thìch  tr

ấ Đ t n c đã và đang b ệ c.

ệ ừ ệ ấ

ố ộ ụ ầ ị

ổ ộ ộ ướ n ệ ấ ướ ạ nghi p hoá ­ Hi n đ i hoá đ t n ể ớ ự ế ạ ỏ ả ả ụ ộ ẽ ể ệ

ả ể ậ

ế ạ ượ ể ượ ươ ẽ ễ ẽ ơ ả ươ ế ể ng pháp c  b n dùng đ  xây

ự ẽ ậ Hi n nay v i s  phát tri n không ng ng các ngành công nghi p, nh t là ngành ế ơ c  khí ch  t o song mu n ch  t o ra m t thi t b  hay d ng c  … nào đó thì đ u tiên ả c b n v  và đòi h i b n v  ph i th  hi n m t cách chính xác, rõ ràng các ph i có đ c bi u di n.  v t th  đ ng pháp v  các hình chi u vuông góc là ph Ph ả d ng các b n v  kĩ thu t.

ả ừ

ấ ườ ướ ượ ướ ộ ẽ i ta v  và tính toán tr c ng

ế ớ  bé đ n l n, tr ậ ẽ c. B n v  kĩ thu t đ ể ậ ế ử ụ ẽ ả ượ ả ậ ấ ề

ữ ậ ế    Ngày nay t t c  các công trình, máy móc t c khi thi công, ch ả ề ạ   t o đ u đ c s  d ng r ng rãi   trong t t c  các nghành ngh  có liên quan đ n kĩ thu t. Có th  nói b n v  kĩ thu t là ngôn ng  dùng chung trong ngành kĩ thu t.

ẽ ủ ệ ớ ưở ỏ Phân môn v  kĩ thu t c a môn Công Ngh  l p 8 đòi h i trí t ng t

ậ ầ ọ ọ ộ ượ ạ

ớ ứ ố ơ ề ủ ọ ị

ng không ậ   ế gian, là môn h c góp ph n giúp h c sinh hình thành tính năng đ ng, sáng t o ti p c n v i tri th c khoa h c và đ nh h ờ ồ ấ ế ề

ướ ng t t h n cho ngành ngh  c a mình sau này.  ậ ứ ọ ể ươ ắ ẽ c ph

ữ ơ ả   Đ ng th i cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c c  b n v  kĩ thu t công ễ   ế ệ ng pháp v  hình chi u, các hình bi u di n ơ ượ ộ ư ế ộ ộ ậ ể ỉ ọ nghi p, nh ng h c sinh khó n m đ m t chi ti t máy, m t v t th  hay m t máy c  khí hoàn ch nh.

ơ ở ả ẽ Thông qua đó giúp các em đ c đ

ọ ậ ơ ơ ả ớ ọ ạ ậ ậ ị

ọ ộ ả ấ

ượ c các b n v  kĩ thu t đ n gi n và là c  s  cho   ụ   ớ quá trình h c t p gia công đ nh d ng (l p 10), kĩ thu t c  khí ( l p 11) và giáo d c h c sinh trong lao đ ng, s n xu t . ấ ọ ủ ậ ể ạ H c sinh r t khó hình dung ra hình d ng v t th  trong không gian, c ng nh ư

ị ườ ấ ủ ậ

ấ ́ ể ng nét b  che khu t c a v t th . ̀ ̀ ̀ Ứ ụ ệ ̃ ư ̉ ̣ ng d ng công ngh  thông tin vào

ẽ ỹ ả ạ ầ ậ

th y các đ ́ ́ Đây chinh la nh ng ly do đê tôi chon đê tai: “ ệ ” gi ng d y ph n v  k  thu t môn công ngh  8 ứ ụ

2.M c đích nghiên c u: ế ố ớ

ươ ề ạ ộ ướ ổ ọ ệ ấ ườ ự ng trung h c c  s  theo h

ượ Tôi vi t đ  tài này v i mong mu n đ ọ ng pháp d y h c trong tr ứ ứ ả

ơ ở ụ ọ ậ

ọ ưở ự ứ ổ ồ ạ ừ ượ ờ ạ ằ ứ ủ ề ậ ớ   ầ c đóng góp m t ph n vào vi c đ i m i   ng tích c c, l y h c sinh ệ   ng  ng phong trào  ng d ng công ngh  thông tin trong gi ng ượ ẫ ộ   c coi là khô khan, ớ ộ ế ọ   ng. Nh m thay đ i v  nh n th c c a các em h c sinh khi ti p c n v i b  môn ph làm trung tâm và h d y. Đ ng th i t o s  h ng thú cho các em h c t p b  môn v n đ ậ tr u t

2

ọ ớ ọ ậ ả ỉ

ọ ạ ề ệ khoa h c kĩ thu t này. Hy v ng v i đ  tài này, không ch  giúp ích cho b n thân mà ồ còn giúp ích cho các các b n đ ng nghi p và các em h c sinh.

ứ ể ố ượ ng nghiên c u:

ườ ụ ả ạ ầ ớ ứ Ứ ng THCS Tiên Phong. ệ ng nghiên c u:  ng d ng công ngh  thông tin vào gi ng d y ph n v  k ẽ ỹ

3.Khách th  và đ i t ể ­ Khách th : Là h c sinh l p 8 tr ố ượ ­ Đ i t ậ thu t môn công ngh  8. ứ ụ ệ

ể ự ệ ề c khi th c hi n đ  tài

ơ ở ự ế ề ả ự ế ọ ự ướ ệ ứ ụ ằ ệ ệ

ậ ớ ừ ả ổ ầ ự

ẽ ỹ ệ ệ ạ ứ ọ ệ

ộ ự ả ấ ủ ế ề 4.Nhi m v  nghiên c u : ậ ­ Nghiên c u c  s  lý lu n ­ Tìm hi u th c t  v  tình hình th c t  h c sinh tr ố ­ Tìm ra các gi i pháp nh m th c hi n t t vi c  ng d ng công ngh  thông tin vào ệ gi ng d y ph n v  k  thu t môn công ngh  8 ể ụ ­ T  ch c th c nghi m v i t ng n i dung c  th . ề ­ Bài h c kinh nghi m sau khi th c hi n đ  tài.  ­ Nh ng ki n ngh , đ  xu t c a b n thân.

ữ ớ ạ ị ề 5.Gi

ấ ế Ứ ư ụ ệ

ạ ậ

ủ i h n c a đ  tài: Xu t phát t  th c t  đó tôi đã đ a ra sáng ki n:  ng d ng công ngh  thông tin ệ ả ừ ứ ự ờ ả ề ạ ụ  năm 2020 và áp d ng gi ng d y trong

ạ năm h c 2020­2021 t i tr

ừ ự ế ẽ ỹ ầ vào gi ng d y ph n v  k  thu t môn công ngh  8. ệ Th i gian th c hi n nghiên c u đ  tài t ườ ọ ng THCS Tiên Phong. ứ ươ ng pháp nghiên c u:

ả ẩ

ươ ươ ươ ươ ươ ươ ố ổ ệ 6. Ph ­ Ph ­ Ph ­ Ph ­ Ph ­ Ph ­ Ph ọ ng pháp đ c tài li u. ng pháp quan sát. ệ ng pháp trò chuy n­ trao đ i. ng pháp phân tích s n ph m. ế ng pháp đ i chi u so sánh. ế ng pháp t ng k t kinh nghi m.

3

Ộ Ủ Ề B. N I DUNG C A Đ  TÀI

Ơ Ở Ậ I.C  S  LÍ LU N

ơ ở ậ

1.C  s  lí lu n: ụ ạ ệ ụ

ạ ệ ộ ớ ủ ướ ấ

ệ ng t i công cu c Công nghi p hoá ­ hi n đ i hoá đ t n ố ớ ệ

ạ ổ ệ ươ ướ ọ ạ ằ ị

ng nhân tài, h ng trong toàn qu c hi n nay đã và đang quan tâm t i vi c nâng cao ch t l ề ọ ng pháp d y h c, nh m đ nh h ươ ọ ự ớ ệ ọ ệ ặ

ư ừ ọ ạ ạ ả ệ

ồ ấ ọ ệ

ự ể ế ớ ố ượ ạ ổ ộ ủ ậ ợ ọ ạ ự ồ   M c tiêu c a giáo d c hi n nay là: nâng cao dân trí, đào t o nhân l c, b i ướ c. Các   ấ ượ   ng ệ   ng cho h c sinh v  vi c ng lai. đ c bi t là các môn khoa h c t  nhiên, trong đó   ằ   ệ c đ a đ  dùng d y h c hi n đ i vào gi ng d y. Nh m ươ   ng   ng h c sinh là m t vi c làm

ưỡ d ườ tr ả gi ng d y và đ i m i ph ề ự l a ch n ngh  nghi p trong t ướ môn Công ngh  đã t ng b ọ phát huy tính tích c c c a h c sinh, l y h c sinh làm trung tâm, vi c thay đ i ph ệ pháp gi ng d y đ  ti p c n mang tính phù h p v i đ i t ấ c p thi t.

ả ế ơ ở ự ễ 2.C  s  th c ti n:

ấ ề ứ ự ễ

ủ ọ ệ ạ

2.1.Th c ti n v n đ  nghiên c u:  ự ế ặ ẽ ầ ề ầ ẽ

ệ ậ ộ ố ớ ọ ọ Trong th c t  hi n nay do đ c thù c a môn h c nên vi c gi ng d y môn Công ố ệ   c phân b  vào ọ ở ọ   ầ  h c

ứ ả ạ ặ ế ế ư ọ ả ậ ượ Ngh  8 ph n v  kĩ thu t đang g p nhi u khó khăn. Ph n v  kĩ thu t đ ỉ ắ h c kì I trong khi đó m t s  ki n th c hình h c không gian m i ch  b t đ u h c  kì II môn hình h c l p 8, nên k t qu  d y và h c ch a cao.

ự ầ ề ọ ớ ế ủ 2.2. S  c n thi t c a đ  tài:

Đất nước trong quá trình đổi mới, nhất là trong thời điểm này khi mà cả đất nước phải phát triển và đẩy mạnh nền Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá đất nước, bên cạnh việc bảo tồn và phát huy các ngành nghề thủ công truyền thống thì việc phát triển các ngành nghề mới cũng là một vấn đề cấp bách. Việc phát triển đó sẽ đưa nước ta trở thành một nước Công nghiệp. Để hoàn thành được điều đó thì không những phát triển các ngành nghề và tăng số lượng các trường dạy nghề ở các Tỉnh, thành phố mà các ngành nghề cần phải được đưa vào giảng dạy và hướng nghiệp ở các trường phổ thông nhằm góp phần đạt mục tiêu giáo dục. Với sự mở mang của các ngành công nghiệp, nhất là ngành cơ khí chế tạo thì đòi hỏi bản vẽ phải thể hiện một cách chính xác, rõ ràng các vật thể được biểu diễn. Phương pháp vẽ các hình chiếu vuông góc là phương pháp cơ bản dùng để xây dựng các bản vẽ kĩ thuật.

ậ ứ ẽ ỹ ụ ậ ệ ả ạ ầ Vì v y  ng d ng công ngh  thông tin vào gi ng d y ph n v  k  thu t môn

ầ ệ ế công ngh  8 là c n thi t.

4

Ự Ứ Ạ Ủ Ấ  II.TH C TR NG C A V N Đ  C N NGHIÊN C U

ự ủ ạ ề Ề Ầ ứ : 1.Th c tr ng c a đ  tài nghiên c u

ợ ậ 1.1.Thu n l i:

1.1.1.Giáo viên:

ệ ị ủ ườ ố ấ ế ầ

ơ ở ậ ự ươ ng t ́ ổ ậ ợ ọ ơ ọ ụ ậ ạ ̣

ả ạ ủ ấ ng đ i đ y đ  r t thu n l i cho ­ Hi n nay c  s  v t ch t trang thi t b  c a tr ứ giáo viên khi l a ch n và v n d ng các biên phap t  ch c trò ch i trong d y h c môn toán vào gi ng d y.

ọ 1.1.2.H c sinh: ế ượ ườ ế ị ầ ủ ồ ạ ọ   c trang  b  đ y đ  các đ  dùng d y h c:

̀ ề ng đ u đ ỏ ầ ộ ụ ụ ọ ọ ­ H u h t các h c sinh khi đ n tr b  d ng c  hinh h c, bút màu, máy tính b  túi, …

1.2 .  Khó khăn:

Giáo viên: 1.2.1.       ệ ề ồ ọ ạ ự ng pháp tr c quan

ế ọ ệ ử ụ ế ươ ọ ế ả ủ ế

ưở ự ư ự ớ ộ ố ề ứ c h ng thú

ng ti p thu bài c a h c sinh . ư ượ ẳ ấ ượ ế ọ ợ ỏ ơ ệ ọ ế ế ̣ ­ Do đi u ki n khách quan nên vi c s  d ng đ  dùng d y h c, ph ạ vào ti t h c h n ch ,  nh h ng đ n ch t l ­ M t s  giáo viên ch a th c s  tâm huy t v i ngh , ch a kh i g i đ ề ủ c a h c sinh trong các ti t hoc. Nhi u ti t h c còn căng th ng m t m i.

ọ     H c sinh:

́ ́ ́ ư ̣ ̣ ̣ ̣  d nẫ

ọ ế hông h ng thu trong viêc hoc tâp, không yêu thich môn hoc đã mất đi hứng thú, say mê học với bộ môn công nghệ này.

1.2.2.   ọ ề ­ Nhi u h c sinh k ề đ n  nhi u h c sinh ủ ự ạ 2.Nguyên nhân c a th c tr ng:

ưở ượ ỹ ậ

ng t ẩ ỏ ậ ả ẫ ượ ớ ố ả ế ng không   ự   c ti p xúc v i các v t m u, v i s n ph m trong th c ng xuyên đ

ấ 2.1.Nguyên nhân khách quan: ẽ ộ ­ Phân môn :V  K  Thu t là m t môn khó, đòi h i ph i có trí t ớ ả ườ gian t t, ph i th ế ả t  s n xu t.

ủ .  Nguyên nhân ch  quan:

ố ọ ọ ệ

ử ụ ư ệ ả ạ ề 2.2  ụ ­ Đa s  h c sinh không yêu thích môn h c, coi công ngh  là môn ph . ­ Giáo viên s  d ng công ngh  thông tin trong gi ng d y còn ch a nhi u.

5

Ự Ả Ệ III. CÁC GI I PHÁP TH C HI N

ế ế ấ ả ả

ơ ở ườ ệ

ộ ế ề 1. Các gi  thuy t gi i quy t v n đ . ủ ề ứ ẽ ỹ ọ ậ ế ạ ọ ệ ố   ng trung h c c  s  xuyên su t ơ

N i dung c a ch ứ ơ ố ộ ụ

ẽ ỹ ộ ộ ầ

ậ ậ ự ệ ưở ứ ư duy t ng t

ươ ng trình Công ngh  trong tr ụ là các ki n th c v   ng d ng khoa h c công ngh  trong V  k  thu t, trong ch  t o c ệ ử ệ khí, đ ng c  đ t trong, đi n dân d ng và đi n t . ạ ế ượ ầ ỉ ươ ắ ố ớ   Trong các ph n ki n th c đó, vi c d y v  k  thu t là m t n i dung khó đ i v i ng th t s  phong phú. Thêm vào đó, vì   ư   ề ắ ng trình SGK ch  trình bày v n t t v  các thông tin, ch a

ưở ẽ ng t

ở ẽ ọ h c sinh, b i l  các em c n t ạ ờ ượ th i l ng có h n nên ch ượ ừ ể ụ c  th  hoá đ ố ớ c t ng thao tác t ươ ố ượ ng và v .  ủ ẽ ươ ng I V  kĩ thu t c Đ i v i phân ph i ch ng trình c a môn Công ngh  8, ch

ắ ế ừ

ậ ệ ươ  bài 1 đ n bài 16. Khi trình bày các ph ụ ế ệ

ư ự ự

ọ ấ ầ ng.  ớ ấ ừ ượ ổ ậ ơ  ế ở   ng pháp chi u và c t cũng s  là các bài t ậ   ả nh  d ng hình, h c sinh r t khó ti p thu bài và v n d ng vào vi c gi i các bài t p th c hành vì nó r t tr u t ấ ươ ứ ụ ả Tôi th y c n ph i đ i m i ph

ọ ằ ọ ạ ầ ẽ

ả ế ộ ọ ế ậ

ứ ệ ậ ầ ụ ế ả ậ

ấ ọ ể ẫ ướ ợ

ả ể ậ ả ạ ượ ả ệ ẽ ế

ạ ệ  ng pháp d y h c, đó là  ng d ng công ngh ắ   ơ ở ậ thông tin trong gi ng d y ph n v  kĩ thu t c  s . Nh m giúp các em h c sinh n m ẽ ả ữ   v ng ki n th c, bi t cách l p và trình bày b n v  kĩ thu t m t cách khoa h c, chính ườ ấ   xác, và ti t ki m chi phí s n xu t nh t, ng i giáo viên c n tìm hi u và v n d ng các ạ ợ ươ   ng d n các em suy nghĩ ph ng pháp gi ng d y phù h p, ch n cách làm h p lý, h ế ụ ờ   c là cao tìm l i gi i đ  v n d ng trong vi c v  hình chi u sao cho k t qu  đ t đ nh t. ấ

ầ ườ ầ ư ượ ng THCS Tiên Phong m y năm g n đây đã đ c đ u t

ế ạ ấ ọ Tr ắ ự

ệ ộ ậ ợ ấ

ụ ộ ạ

ọ ứ ớ ậ ớ ụ ế ẽ  ậ ơ

ụ ọ ơ ẽ ị ạ   ế  trang thi t b  d y ụ ệ ứ ọ h c g n máy chi u t i m t phòng h c và phòng th c hành nên vi c  ng d ng công   ngh  thông tin là r t thu n l i.  ệ ử ớ ươ ậ ệ  sinh đ ng s ng pháp d y h c m i v i giáo án đi n t          V i vi c v n d ng ph ậ ẽ ệ ọ ấ ớ có tác d ng r t l n trong h c t p các ki n th c khó, v n d ng vào vi c v  kĩ thu t c ứ ở s  và qua đây các em s  thêm h ng thú và yêu thích môn h c h n.

ấ ướ ề ớ 2. Đ  xu t h ạ ng d y m i.

- Dùng phần mềm Inventor 2014, SoLid Words để thiết kế các vật thể.

- Dùng PowerPoint để thiết kế, tạo các hoạt hình và trình chiếu bài giảng.

- Học sinh quan sát các ảnh động để hình thành khái niệm về từng tiêu chuẩn

trình bày bản vẽ và các phương pháp chiếu, dựng hình.

- Dùng phần mềm Total Video Converte 3.72, phần mềm Media Player Clasie

để đọc các Video Clíp và chạy các liên kết trong bài giảng.

6

3.Những việc đã làm trong khi thử nghiệm sáng kiến:

3.1.Dạy phầntiêu chuẩn trình bày bản vẽ kĩ thuật

Bản vẽ kĩ thuật là phương tiện thông tin kĩ thuật, là công cụ chủ yếu để diễn đạt ý

đồ thiết kế, là tài liệu kĩ thuật cơ bản để chỉ đạo sản xuất, là ngôn ngữ kĩ thuật của

các cán bộ kĩ thuật.

Bản vẽ kĩ thuật được lập theo tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) hoặc tiêu chuẩn quốc

tế (ISO)

a. Vật liệu và dụng cụ vẽ

- Vật liệu vẽ:

+ Giấy vẽ khổ A thường: Để vẽ bằng chì hoặc mực

- Dụng cụ vẽ:

+ Bút chì: Theo độ cứng của lõi chì có bút chì cứng.

+ Ê ke.

+ Com pa sử dụng bút chì.

+ Thước cong: Nên mua một bộ thước cong gồm nhiều chiếc khác kiểu

+ Thước Elip, thước tròn, thước bẹt....

7

Giáo viên chụp hình ảnh thao tác đúng khi đo, điều chỉnh và sử dụng compa và giới

thiệu cho học sinh quan sát.

b. Khổ giấy: Theo TCVN 7285: 2003, có 5 khổ giấy chính:

A0: 1189 × 841mm; A1: 841 × 594mm; A2: 594 × 420mm

A3: 420 × 297mm; A4: 297 × 210mm.

Giáo viên hướng dẫn học sinh cách chia khổ giấy A0 thành các khổ giấy khác và

cách dựng khung vẽ, khung tên như tranh vẽ:Dùng hiệu ứng cắt đôi tờ giấy A0 ta

được 2 tờ giấy A1, cắt đôi tờ A1 ta sẽ được 2 tờ A2,cắt đôi tờ A2 ta sẽ được 2 tờ A3

và tiếp tục cắt đôi 1 tờ A3 ta được 2 tờ A4

8

c. Nét vẽ: Giáo viên giới thiệu các loại nét vẽ thường dùng trên bản vẽ kĩ thuật với

các đặc tính cụ thể của từng loại nét vẽ.

- Nét liền đậm: Vẽ các đường bao thấy, cạnh thấy. Chiều rộng nét: S

- Nét liền mảnh (S/3): Vẽ các đường gióng, đường kích thước; đường gạch gạch trên

mặt cắt...

- Nét lượn sóng: Vẽ các đường giới hạn hình chiếu, hình cắt

- Nét gạch chấm mảnh: Vẽ đường tâm, đường trục đối xứng

- Nét đứt: Vẽ đường bao khuất, cạnh khuất

3.2.Dạy bài 2phần hình chiếu vuông góc: Nội dung của phương pháp chiếu góc thứ nhất:

Giáo viên thiết kế mô hình (hình vẽ), tạo các hiệu ứng giúp học sinh hình dung các

thao tác “chiếu”.

Trong không gian lấy 3 mặt phẳng vuông góc với nhau từng đôi một, đặt tên là mặt

phẳng hình chiếu đứng, mặt phẳng hình chiếu bằng và mặt phẳng hình chiếu cạnh,

đặt vật thể trong không gian sao cho các mặt của vật thể song song với các mặt

phẳng hình chiếu.

Sau khi tìm hiểu nội dung của phương pháp này, giáo viên trình chiếu một số ví dụ

cụ thể nhằm giúp học sinh khắc sâu kiến thức.

9

3.3.Dạy bài 4 -Bản vẽ các khối đa diện

Giáo viên thiết kế mô hình (hình vẽ), tạo các hiệu ứng giúp học sinh hình dung các

thao tác “chiếu”.Giúp học sinh nhận biết được các hình chiếu đứng, bằng cạnh của

các khối đa diện

* Hình hộp chữ nhật

* Hình lăng trụ đều

* Hình chóp đều

10

3.4. Dạy bài 8- Bản vẽ có hình cắt

Giáo viên yêu cầu học sinh nêu khái niệm theo SGK. Sau đó vừa trình chiếu các

thao tác “cắt” vật thể, vừa diễn giảng cho học sinh dễ nhận biết và bắt chước.

* Ý nghĩa của phương pháp: Trong phương pháp hình chiếu vuông góc, nếu vật thể

có nhiều lỗ và rãnh ta phải dùng nét khuất để vẽ, hình biểu diễn có nhiều nét khuất

sẽ khiến người đọc bản vẽ rối mắt, khó hình dung vật thể. Hình cắt sẽ bổ sung cho

các hình chiếu giúp việc hình dung vật thể chính xác và dễ dàng hơn.

* Khái niệm: Đặt vật thể trong không gian, dùng một mặt phẳng tưởng tượng cắt

vật thể làm hai phần, bỏ phần vật thể nằm giữa mặt phẳng cắt và người quan sát.

Chiếu phần vật thể còn lại lên mặt phẳng hình chiếu tương ứng.

Hình cắt là hình biểu diễn phần vật thể nằm trên và sau mặt phẳng cắt.

11

IV.THỰC NGHIỆM VÀ KẾT QUẢ 1.Kết quả thực hiện. -Sau khi học xong với cách ứng dụng CNTT trongvẽ kĩ thuật và cách dạy truyền thống của bộ môn Công Nghệ 8. Thì với phương pháp ứng dụng CNTT vào giảng dạy, tôi tổ chức khảo sát để đối chứng, so sánh. Kết quả khi áp dụng phương pháp này:

(cid:0)

(cid:0)

(cid:0) 100% Học sinh hiểu được hình chiếu vuông góc và hình cắt. Trên 80% Học sinh vẽ được hình chiếu vuông góc và hình cắt. Trong đó khoảng 60% vẽ được hình chiếu cho các vật thể đơn giản.

ậ ồ ờ ệ ọ ở ọ

ẫ ố ệ ờ ọ ể ễ ấ ả ụ ầ

ả ế ầ

Chán học

Không thích học Thích học

24,44% 50% 45 23

ọ ả -Đ ng th i qua các gi  h c môn công ngh , h c sinh cũng nh n th y môn h c tr  nên   ể ề  kh o sát đ u năm h c ọ   ơ ị ấ h p d n , thú v  và d  hi u h n thông qua s  li u c  th  v 2020 – 2021 v i ớ 3 l p ớ 8 c a tr ọ ề ứ ườ ng THCS Tiên Phongv  h ng thú h c  môn công   nghệ k t qu  kh o sát đ u năm nh  sau: ư ả Khối / Sĩ số Khối 8 / 90 Nhưng đến cu i  ố năm h c 20 25,56% 22 ệ ự 20  – 2021, tôi th c hi n kh o sát l i

ế ả ườ ề ứ ọ ạ   v i  ớ 3  l p  ớ 8 c aủ   cu iố ả ệ k t qu  kh o sát tr ng THCS Tiên Phongv  h ng thú h c   môn công ngh ,

ư năm nh  sau:

Chán học

Khối / Sĩ số Thích học

Không thích học

75 83,33% 10 11,11% 5 5,56%

Khối 8 / 90 2. Đánh giá kết quả của đề tài.

Qua kết quả đối chứng trên,tôi thấy chất lượng của học sinh được nâng lên rỏ rệt cũng như thái độ học tập tích cực với bộ môn công nghệ đã có sự thay đổi rõ ràng theo chiều hướng tích cực. Học sinh đã nắm được những kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa.

Bên cạnh đó cần kết hợp với phương tiện dạy học như máy chiếu, các hình ảnh trực quan... thì bài học sẽ sinh động hơn và gần với thực tế hơn. Nhờ đó học sinh sẽ lĩnh hội được kiến thức một cách tốt hơn, kết quả giảng dạy sẽ cao hơn

Ứ ả

ầ ậ ẽ ỹ

Ứ ụ ệ

ầ ả ạ ậ Như vâ ̣y giả thiết củ a đề tài là “ ng d ng công ngh  thông tin vào gi ng d y ạ   ệ ụ ệ ” làm tăng hứ ng thú và kết quả ho ̣c tâ ̣p củ a ho ̣c ph n v  k  thu t môn công ngh  8 sinh trườ ng THCS Tiên Phong hay không? Thì giờ đây đã đươ ̣c kiểm chứ ng trong thực tế và cho thấy rằng viê ̣c vâ ̣n du ̣ng phương pháp “ ng d ng công ngh  thông tin   ệ ” vào da ̣y môn công nghệ 8 ở trườ ng ẽ ỹ vào gi ng d y ph n v  k  thu t môn công ngh  8

12

THCS Tiên Phong làm tăng hứ ng thú và kết quả tâ ̣p luyện củ a ho ̣c sinh mà mứ c đô ̣ ảnh hưở ng củ a nó là tốt hơn .

13

C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ:

1. Kết luận:

ạ ầ ả ụ Ứ ẽ ỹ

- Trên cơ sở thực hiện chủ trương của Bộ GD&ĐT: đổi mới phương pháp dạy học truyền thống sang phương pháp dạy học hiện đại “lấy học sinh làm trung tâm”. Với tinh thần ấy, đề tài “ ng d ng công ngh  thông tin vào gi ng d y ph n v  k  thu t ậ   ệ môn công ngh  8ệ ”. + Qua kết quả đối chứng ta thấy chất lượng của Học sinh được nâng lên rõ rệt. Học sinh đã nắm được những kiến thức cơ bản trong Sách giáo khoa. +Phần vẽ kĩ thuật là phần khó nhất trong môn học Công Nghệ 8. Để đạt được kết quả cao, ngoài phương pháp dạy tốt thì Giáo viên phải thường xuyên làm các dồ dùng để sử dụng. Bên cạnh đó kết hợp với phương tiện dạy học như máy chiếu, các hình ảnh trực quan... thì bài học sẽ sinh động hơn và gần với thực tế hơn. Nhờ đó học sinh sẽ lĩnh hội được kiến thức một cách tốt hơn, kết quả giảng dạy sẽ cao hơn. 2. Kiến nghị: Để ứng dụng thành công công nghệ thông tin vào dạy học ở trường THCS Tiên Phong, tôi xin đưa ra những kinh nghiệm bước đầu của bản thân như sau:

- Học sinh được tiếp xúc với thực tế sản xuất nên việc tiếp thu chương trình đạt hiệu

quả cao. - Trước hết để xây dựng một bài giảng điện tử có hiệu quả, người giáo viên cần xác định đúng mục đích yêu cầu, kiến thức cơ bản, kiến thức trọng tâm của bài học. Từ đó chọn lọc các nguồn tư liệu có liên quan. - Thứ hai, giáo án điện tử cần phải được thiết kế một cách khoa học, cần chú ý đến tính hệ thống của kết cấu bài giảng, để qua từng Slide chi tiết học sinh phải nhận biết được kiến thức trọng tâm, nội dung nào là nội dung cần ghi chép. - Thứ ba, giáo viên cần lưu ý khi sử dụng cách phần mềm vẽ kỹ thuật mới, tạo hiệu ứng, âm thanh phải phù hợp, hài hoà, biểu hiện tốt mục đích sư phạm. - Thứ tư, trong quá trình giảng dạy giáo viên tránh lạm dụng công nghệ thông tin, mà phải biết kết hợp các phương pháp dạy học khác, và giáo viên cần phải bao quát lớp học, nắm được khả năng tiếp thu, kiến thức, ghi chép bài của học sinh để có hướng điều chỉnh kịp thời.

- Vàmongphòng giáo dục quan tâm bổ sung các thiết bị còn thiếu trong bộ môn

Công Nghệ 8 nói chung và phần vẽ kĩ thuật nói riêng. Trên đây là những kinh nghiệm giảng dạy phần Vẽ Kĩ Thuật đặc biệt là một số biện pháp giúp học sinh vẽ hình chiếu trong môn học Công Nghệ 8. Rất mong được sự đóng góp ý kiến của các đồng nghiệp, hội đồng khoa học nhà trường để sáng kiến kinh nghiệm của tôi được hoàn thiện và áp dụng có hiệu quả trong giảng dạy và giáo dục học sinh.

14

Tôi xin cam đoan sáng kiến kinh nghiệm này do tôi viết, không sao chép. Không sử dụng lại sáng kiến kinh nghiệm cũ.

Ba Vì , ngày 16 tháng 5 năm 2021 Tác giả

Nguyễn Thị Phương Thùy

15

Ủ Ọ Ơ Ở Ậ Ộ Ồ

Ý KI N NH N XÉT, ĐÁNH GIÁ C A H I Đ NG KHOA H C C  S ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………. Tiên Phong,ngày… …tháng… …năm 2021

Ộ Ồ Ơ Ở Ọ T/M H I Đ NG KHOA H C C  S

Ọ Ộ Ồ Ệ

Ạ Ủ  ĐÁNH GIÁ VÀ X P LO I C A H I Đ NG KHOA H C NGÀNH GD VÀ ĐT HUY N ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………

16

………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………

Ba Vì, ngày … …tháng … …năm 2021

Ệ Ả

TÀI LI U THAM KH O 1.Giáo trình Hướng dẫn vẽ kĩ thuật:

-Trần Hữu Quế & Nguyễn Văn Tuấn

2.Giáo trình Vẽ kĩ thuật :

-Nguyễn Quang Cự & Nguyễn Mạnh Dũng

17

MỤC LỤC