
1/15
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Trong thời đại ngày nay, khoa học và công nghệ đang phát triển như vũ bão, do
vậy nó đòi hỏi nội dung chương trình môn học và phương pháp giảng dạy các môn học
nói chung và môn Công nghệ nói riêng phải được lựa chọn hợp lý, sát với thực tiễn
các nhà trường của Việt Nam. Đặc biệt, hiện nay với sự phát triển không ngừng của
các ngành công nghiệp, đòi hỏi một đội ngũ công nhân lành nghề lớn để đáp ứng nhu
cầu của xã hội.
Bên cạnh đó, nhiệm vụ của ngành giáo dục phổ thông là trang bị cho học sinh
những kiến thức, kỹ năng và năng lực cần thiết, để các em định hướng nghề nghiệp
của mình trong tương lai cho phù hợp với khả năng và năng lực của mình, từ đó các
em được sống và lao động trong một xã hội văn minh hiện đại.
Bởi vậy, trang bị cho học sinh những kiến thức kỹ thuật và công nghệ phổ biến
đồng thời hình thành cho các em một số kỹ năng và kiến thức cần thiết để tiếp tục học
lên hoặc có thể vào đời lao động đang là một vấn đề cấp thiết.
Việc đẩy mạnh và nâng cao chất lượng giảng dạy môn công nghệ cũng góp
phần lớn vào việc đào tạo những học sinh có kiến thức kỹ thuật cơ bản, sẵn sàng đáp
ứng cho việc lao động trong nền kinh tế công nghiệp hoặc học tập tiếp.
Hiện nay, bộ môn công nghệ ở trường trung học cơ sở nói chung và môn công
nghệ 8 nói riêng vẫn còn xem là môn phụ, ít có sự ràng buộc như các môn khác như
toán, văn, lý… Mặt khác, nó là môn học với các phần kiến thức quá khô khan, không
hấp dẫn cho nên học sinh không có lòng đam mê, hứng thú với môn học.
Nhưng thực tế, bộ môn công nghệ mang tính thực tế cao, kiến thức gần gũi với
cuộc sống, học sinh có thể vận dụng ngay vào cuộc sống sau khi đã được học. Đặt
biệt, môn công nghệ 8 sẽ giúp các em thực hiện việc hướng nghiệp tốt, từ đó giúp các
em có hướng đi đúng ở lớp 9.
Do đó, là giáo viên giảng dạy môn công nghệ, tôi nhận thấy phải khai thác tối đa
môn học này, phải làm cho học sinh cảm thấy hứng thú và yêu thích môn học, vận
dụng kiến thức đã học vào thực tế sinh động của cuộc sống.
Chính vì các lý do trên nên tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: “Sử dụng hiệu quả đồ dùng
trực quan trong dạy học môn công nghệ 8” sao cho phát huy tính tích cực, sáng tạo
của học sinh, trong đó chú trọng đến việc sử dụng các thiết bị dạy học trực quan, hiện
đại như: máy vi tính, máy chiếu, tranh vẽ, các mô hình, các video... và một số phần
mềm hỗ trợ như: PowerPoint, Violet, Corodile... kết hợp một cách có hiệu quả vào
giảng dạy bộ môn Công nghệ lớp 8.
II. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU: