UBND QUN ĐỐNG ĐA
TRƯỜNG THCS THÁI THNH
-------*****-------
SÁNG KIN KINH NGHIM
HƯỚNG DN HC SINH VNH CHIU
TRONG CHƯƠNG TRÌNH CÔNG NGH 8
Môn: Công ngh
Tên tác gi: Nguyn Cao Cường
Giáo viên môn: Toán - Công ngh
Hà Ni, 2012
Hướng dn hc sinh v hình chiếu trong chương trình công ngh 8
-Nguyn Cao Cường - THCS Thái Thnh - Qun Đống Đa - Hà Ni2
MỤC LC
Trang
Mở đầu3
Chương 1. Tiêu chun v trình bày bn v kĩ thut6
1.1 Khái nim v tiêu chun6
1.2. Kh giy, dng c v6
1.3. T l11
1.4. Nét v12
1.5. Ch viết16
1.6. Ghi kích thước19
Chương 2. Hướng dn hc sinh vnh chiếu26
2.1. V hình chiếu ca vt thể đơn gin : 26
2.2. V hình chiếu vuông góc t hình chiếu trc đo : 27
2.3. V hình chiếu trc đo t hình chiếu cho trước : 29
2.4. Bài tp thc hành 34
Kết lun - Kiến ngh41
Tài liu tham kho42
Hướng dn hc sinh v hình chiếu trong chương trình công ngh 8
-Nguyn Cao Cường - THCS Thái Thnh - Qun Đống Đa - Hà Ni3
MỞ ĐẦU
Ngh quyết Đại hi Đảng ln th XI nêu rõ, phn đấu đến năm 2020 đưa nước
ta cơ bn tr thành mt nước công nghip theo hướng hin đại. Đất nước trong quá
trình đổi mi, nht là trong thi điểm này khi mà cả đt nước đã và đang bước vào
cuc hi nhp toàn cu thì ch trương ca Đảng và nhà nước là phi phát trin và
đẩy mnh nn công nghip hoá - hin đại hoá đất nước. Bên cnh vic bo tn và
phát huy các ngành ngh thng truyn thng thì vic phát trin các ngành ngh
mới cng là mt vn đề cp bách. Vic phát trin đó sẽ đưa nước ta tr thành mt
nước công nghip. Để hoàn thành được điều đó thì không nhng phát trin các
ngành ngh và tăng s lượng các trường dy nghề ởc tnh, thành ph mà các
ngành ngh cn phi được đưa vào ging dy và hướng nghip các trường ph
thông nhm góp phn đạt mc tiêu giáo dc.
Với s m mang ca các ngành công nghip, nht là ngành cơ khí chế to thì
đòi hi bn v phi th hin mt cách chính xác, rõ ràng các vt thđược biu din.
Phương pháp v các hình chiếu vuông góc là phương pháp cơ bn dùng đểy
dựng các bn v kĩ thut.
Ngày nay tt cc công trình, máy móc t đến ln, trước khi thi công,
chế to đều được người ta v và tính toán trước. Bn v kĩ thut được s dng rng
rãi trong tt c các ngành ngh có liên quan đến kĩ thut. Có th nói bn v kĩ thut
là ngôn ng dùng chung trong ngành kĩ thut.
Phân môn v kĩ thut ca ng ngh lp 8 đòi hi trí tưởng tượng không
gian, là môn hc góp phn giúp hc sinh hình thành tính năng động, sáng to tiếp
cận vi tri thc khoa hc, hc tt các môn hc khác định hướng tt hơn cho
ngành ngh ca mình sau này. Đồng thi cung cp cho hc sinh nhng kiến thc cơ
bản v kĩ thut công nghip, hc sinh nm được phương pháp s dng phép chiếu,
các hình biu din (hình ct, mt ct) để th hin, biu din mt chi tiết máy, mt
Hướng dn hc sinh v hình chiếu trong chương trình công ngh 8
-Nguyn Cao Cường - THCS Thái Thnh - Qun Đống Đa - Hà Ni4
vật th hay mt sn phm cơ khí hoàn chnh. Thông qua đó giúp các em đọc được
các bn v kĩ thut đơn gin và là cơ s cho quá trình hc tp gia công định dng
(lp 10), kĩ thut cơ khí ( lp 11) và giáo dc hc sinh trong lao đng, sn xut.
Trong thc tế hin nay do đặc thù ca môn hc nên vic ging dy môn
Công Ngh 8 phn v kĩ thut đang gp nhiu khó khăn . Phn v kĩ thut được
phân b vào hc kì I trong khi đó mt s kiến thc hình hc không gian mi ch bt
đầu hc hc kì II môn hình hc lp 8, n kết qu dy và hc chưa cao. Song kết
qu chưa cao đó còn do nhng nguyên nhân sau:
- Giáo viên ng ngh được đào to chính quy còn thiếu nên vic ging dy b
môn này các trường ch yếu là giáo viên dy chéo ban, nên không th day đúng
đủ kiến thc cn cung cp ca bài hc.
- Điều kin cơ s vt cht ca trường còn thiếu thn : Kng có phòng thc
hành riêng, không có c mu vt trc quan để ging dy.
- Phân môn v kĩ thut là mt môn khó, đòi hi phi có trí tưởng tượng kng
gian tt, phi thường xuyên được tiếp xúc vi các vt th mu, vi nhng sn phm
trong thc tế sn xut.
Khi dy xong chương I chúng tôi đã kho sát môn công ngh khi 8 để đánh
giá.
Kết qu :
+ 60% em không hiu hình chiếu vuông góc là gì? Không phân bit được hình
chiếu vuông góc và hình chiếu trc đo.
+ 20% hc sinh không v được hình chiếu vuông góc .
+ 20% hc sinh vẽ được hình chiếu nhưng vn còn thiếu sót.
Rõ ràng hc sinh đã thiếu đi nhng kĩ năng cơ bn v v hình chiếu, do đó
không đc được ni dung ca các bn v kĩ thut đơn gin sách giáo khoa.
Là mt giáo viên dy môn công ngh, qua nhng năm hc tp trường sư
phm và quá trình ging dy trường THCS, tôi luôn trăn tr suy nghĩ để tìm ra
một phương án dy v hình chiếu đạt kết qu cao, giúp các em nm được kiến thc
Hướng dn hc sinh v hình chiếu trong chương trình công ngh 8
-Nguyn Cao Cường - THCS Thái Thnh - Qun Đống Đa - Hà Ni5
bn SGK nên tôi chn đề tài : Hướng dn hc sinh v hình chiếu trong
chương tnh công ngh 8.
Mc đích nghiên cu: Giúp hc sinh nm vng phương pháp và thc
hành tt vnh chiếu trong chương trình công ngh 8.
Đối tượng nghn cu: Phương pháp v hình chiếu trong chương trình
công ngh 8.
Phương pháp nghiên cu: Nghiên cu tài liu, thc nghim, trc quan.
Phm vi nghiên cu: K năng v hình chiếu trong chương trình công
ngh 8.