M t vài kinh nghi m giáo d c ý th c s d ng đi n an toàn thông qua các bài h c “An
toàn đi n” môn công ngh 8 .
PH N I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Trong xu th đi m i và đy m nh ti n trình công nghi p hóa, hi n đi hóaế ế
đt n c, n n kinh t , xã h i c a n c ta trong nh ng năm g n đây ngày càng ướ ế ư
phát tri n v i t c đ cao. N c ta cũng đt đc nhi u ti n b trong công cu c ướ ượ ế
đi n khí hóa ph c v đi s ng và s n xu t, xây d ng c s h t ng, k thu t, góp ơ
ph n nâng cao và c i thi n ch t l ng cu c s ng c a nhân dân. Ngu n cung c p ượ
trên l i đi n qu c gia ngày càng phát tri n. Nhi u làng quê vùng sâu, vùng xa nayướ
đã có đi n v th p sáng, ph c v s n xu t, kinh doanh.
Nh đi n năng, năng su t lao đng đc nâng cao góp ph n c i thi n đi ượ
s ng, lao đng chân tay d n d n đã đc thay th b ng máy móc, thúc đy s phát ượ ế
tri n khoa h c k thu t. Cho đn th i đi m này, đa s h dân c a c n c đã ế ướ
đc s d ng đi n t đi n l i qu c gia. ượ ướ
Đi n th c s đã góp ph n nâng cao ch t l ng cu c s ng c a ng i dân. ượ ườ
Song đi n cũng chính là nguyên nhân ti m n gây tai n n nguy hi m, n u s ý ế ơ
ho c thi u hi u bi t khi ti p xúc v i đi n s b tai n n r t th ng tâm k c đi ế ế ế ươ
v i ng i s n xu t ra đi n cũng nh đi v i ng i s d ng nó. ườ ư ườ Th nh ng, đi uế ư
đáng quan tâm là trình đ hi u bi t v đi n c a nhi u ng i l i không t l thu n ế ườ
v i t c đ đi n khí hóa, v i đà phát tri n c a khoa h c, công ngh . Do v y, tình
tr ng s d ng đi n tùy ti n, b t c n, ch quan gây nên nh ng h u qu đáng ti c ế
cũng ngày càng tăng.
Nh v y, công tác tuyên truy n hu n luy n v an toàn đi n trong sư
d ng đi n cho m i t ng l p nhân dân cũng ph i đc coi tr ng vì hi n nay vi c ượ
s d ng đi n ngày càng tr nên thông d ng. Do đó, d y an toàn đi n cho h c sinh
Trung h c c ơs có t m quan tr ng đc bi t không th thi u đi v i h c sinh khi ế
h c k thu t đi n c a ch ng trình ươ công ngh l p 8. B i vì, khi các em h c sinh
Giáo viên: Nguy n Duy Tu n 1
M t vài kinh nghi m giáo d c ý th c s d ng đi n an toàn thông qua các bài h c “An
toàn đi n” môn công ngh 8 .
đã hi u rõ r ng: S d ng đi n ph i đm b o an toàn và đúng m c đích thì m i
phòng và tránh đc nh ng tai n n nguy hi m do đi n gây ra ngoài ý mu n. T đóượ
b n thân các em s có ý th c h n khi s d ng đi n trong h c t p cũng nh trong ơ ư
sinh ho t hàng ngày. Song song v i vi c b n thân mình bi t ế áp d ng các bi n
pháp s d ng đi n an toàn và đúng m c đích thì các em h c sinh còn là l c l ng ượ
r ng l n tuyên truy n và thúc đy vi c s d ng đi n an toàn và ti t ki m ế cho gia
đình, ng i thân, b n bè và nhân dân n i c trú. N u đc nh v y, tôi nghĩ r ngườ ơ ư ế ượ ư
tình tr ng tai n n do đi n gây ra s gi m và đng th i s gi m kinh phí trong vi c
đi u tr nh ng th ng t t do tai nan đi n gây ra. Qua nh ng phân tích trên, tôi ươ
m nh d n ch n đ tài này: “M t vài kinh nghi m Giáo d c ý th c s d ng
đi n an toàn thông qua các bài h c an toàn đi n môn công ngh 8 .
2. M c tiêu , nhi m v c a đ tài:
M c tiêu:
Đ tài nh m kh ng đnh vi c giáo d c ý th c s d ng đi n an toàn là c n
thi t. Nó trang b cho h c sinh ý th c b o v tính m ng, tài s n c a gia đình, c aế
ng i thân các em và cho toàn xã h i khi s d ng đi n năng. T đó giúp h c sinhườ
n m v ng nh ng ki n th c c b n v an toàn đi n, bi t v n d ng vào cu c s ng ế ơ ế
đng th i bi t h ng d n và tuyên truy n, v n đng m i ng i xung quanh có ý ế ướ ườ
th c s d ng đi n an toàn và h p lý.
Nhi m v :
Đ tài Giáo d c ý th c s d ng đi n an toàn thông qua các bài h c “An toàn
đi n” trong môn công ngh l p 8. Giúp các em bi t đc s nguy hi m c a dòng ế ượ
đi n đi v i con ng i và tài s n, qua đó ý th c đc vi c s d ng đi n an toàn ườ ượ
trong sinh ho t nh m b o đm an toàn cho con ng i và tài s n. T đó có ý th c ườ
tuyên truy n cho gia đình b n bè và m i ng i cùng bi t b o v b n thân trong ườ ế
vi c s d ng đi n trong sinh ho t và s n xu t.
3. Đi t ng nghiên c u: ượ
Giáo viên: Nguy n Duy Tu n 2
M t vài kinh nghi m giáo d c ý th c s d ng đi n an toàn thông qua các bài h c “An
toàn đi n” môn công ngh 8 .
Nh ng tác h i c a dòng đi n đi v i c th ng i, các nguyên nhân gây tai ơ ườ
n n đi n Các bi n pháp giúp các em s d ng đi n an toàn thông qua ch ng an ươ
toàn đi n môn công ngh l p 8.
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u:
Đ tài ch gi i h n nghiên c u v an toàn trong s d ng đi n thông qua
ch ng an toàn đi n môn công ngh l p 8, các em h c sinh kh i 8 trên đa bàn xãươ
Qu ng Đi n – KrôngAna – ĐakLak.
5. ph ng pháp nghiên c u:ươ
- Ph ngươ pháp nghiên c u lý thuy t: ế
- Đc tài li u đ h th ng hóa lý lu n làm c s cho nghiên c u th c t . ơ ế
- Ph ng pháp đi u tra vi t.ươ ế
- Làm m t s tr c nghi m
- Ph ng pháp quan sát đàm tho i.ươ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghiươ ế m
PH N II. PH N N I DUNG
1. C s lý lu n: ơ
Đi n năng là đng l c cho s phát tri n t đng hóa s n xu t và nâng cao
đi s ng con ng i. Đi n r t c n cho s n xu t và đi s ng con ng i, vì các tác ườ ườ
d ng c a dòng đi n đu đc ng d ng vào khoa h c k thu t. Nh t là trong th i ư
đi văn minh, khi mà nh ng máy móc v t d ng con ng i s d ng hàng ngày đ ườ
c n ph i có đi n. Cu c s ng con ng i và s n su t ngày nay g n nh ph thu c ườ ư
vào đi n, n u vì m t lý do gì đó mà m t đi n thì m i sinh ho t c a con ng i ế ườ
cũng nh vi c s n xu t ch c ch n đu b ng ng tr , s n ph m b đình đn, có thư ư
nói r ng chúng ta “s ng chung v i đi n”
Ngay khi s n xu t ra đi n, khoa h c cũng đã phân tích đy đ các tác d ng
c a dòng đi n và đng th i cũng phân tích các tác h i c a dòng đi n là r t nguy
hi m khi đi qua c th ng i. V i m ng đi n h áp, con ng i có th b nguy ơ ườ ườ
hi m b i h quang hay do đi n gi t. V i m ng đi n cao áp, ngoài nh ng nguy
hi m trên, con ng i có th b phóng đi n qua không khí khi đn quá g n các b ườ ế
ph n mang đi n cao áp gây b ng, làm ch t ng i. ế ườ
Giáo viên: Nguy n Duy Tu n 3
M t vài kinh nghi m giáo d c ý th c s d ng đi n an toàn thông qua các bài h c “An
toàn đi n” môn công ngh 8 .
Th c t cho th y ph n l n tai n n v đi n là do ch m ph i v t mang đi n, ế
d n đi n ho c do v t có đi n áp xu t hi n b t ng , nh ng tai n n đi n này xãy ra
th ng do ng i s d ng đi n coi th ng, không th c hi n các bi n pháp an toànườ ườ ườ
khi s d ng và s a ch a đi n. So v i các tai n n khác thì tai n n đi n cũng thu c
lo i nguy c cao, có th gây ch t ng i trong th i gian r t ng n và đi u nguy ơ ế ườ
hi m nh t là ng i b tai n n đi n không c m nh n đc m i nguy hi m đe d a ườ ượ
mình.
Theo pháp l nh “B o h lao đng” quy đnh m i ng i ti p xúc v i d ng ườ ế
c , thi t b đi n đu ph i đc t ch c h c t p, hu n luy n chu đáo v an toàn ế ượ
đi n. Ngoài ra vi c t ch c các l p d y ngh , phát tri n các d ch v s a ch a l p
đt đi n các khu v c nông thôn, đc bi t vùng sâu vùng xa, nh ng n i có đi n ơ
cũng r t c n thi t. ế
Chính vì v y thông qua ch ng An toàn đi n c a môn công ngh l p 8 đ ươ
giáo d c ý th c s d ng đi n an toàn là r t th c t và c n thi t. ế ế
2. Th c tr ng:
Theo th ng kê c a B lao đng - th ng binh xã h i Vi t Nam s v tai n nươ
do đi n gây ra trong nh ng năm g n đây nh sau: ư
- Năm 2015 tai n n đi n gây ch t ng i trên toàn qu c chi m ế ườ ế 18.9% trên t ng
s ng i ch t vì tai n n lao đng. ườ ế
- 6 tháng đu năm 2016 tai n n đi n gây ch t ng i trên toàn qu c chi m ế ườ ế
18,1% trên t ng s ng i ch t vì tai n n lao đng. ườ ế
- Nh ng tai n n đi n th ng x y ra là do h quang đi n gây b ng và do dòng ườ
đi n truy n qua c th ng i (đi n gi t). Các tr ng h p ơ ườ ườ ch n th ng n ng ho c ươ
t vong khi s d ng đi n năng là r t nhi u, ph n l n là do b đi n gi t:
+ 76,4% tai n n x y ra đi n áp d i 1000V ướ
+ 23,6% tai n n x y ra đi n áp trên 1000V
- Khi phân lo i các n n nhân tai n n do đi n gi t th y r ng:
+ Nh ng n n nhân làm vi c trong ngành đi n b đi n gi t chi m: 42,2% ế
+ Nh ng n n nhân không có chuyên môn v đi n b đi n gi t chi m: 57,8% ế
- Khi phân lo i n n nhân b đi n gi t theo nguyên nhân th y r ng:
+ Tai n n do ch m tr c ti p vào v t mang đi n hay các ph n có dòng đi n ế
ch y qua chi m 55,9% trong đó: ế
Giáo viên: Nguy n Duy Tu n 4
M t vài kinh nghi m giáo d c ý th c s d ng đi n an toàn thông qua các bài h c “An
toàn đi n” môn công ngh 8 .
Ch m vào dây d n đi n không ph i do yêu c u công vi c ph i ti p xúc v i ế
dây d n đi n chi m : 30,6% ế
Ch m vào dây d n đi n do yêu c u công vi c ph i ti p xúc v i dây d n đi n ế
chi m 1,7%ế
Đóng nh m đi n lúc đang s a ch a ki m tra h th ng m y móc và thi t bế
đi n chi m; 23,6%.ế
- Tai n n do ch m vào các b ph n b ng kim lo i c a thi t b có mang đi n ế
áp chi m 22,8% trong đó :ế
Thi t b có n i đt chi m : 0,6%ế ế
Thi t b không có n i đế t chi m: 22,2%ế
Tai n n do ch m ph i v t không ph i là kim lo i có mang đi n áp ( t ng, ườ
n n nhà các v t cách đi n) chi m 20,1% trong đó: ế
- B ch n th ng do h ươ quang lúc thao tác đóng ng t m ch đi n ho c thi t bế
đi n chi m; ế1,12%
- B ch n th ng do c ng đ đi n tr ng cao môi tr ng ươ ườ ườ ườ hay tr m bi nế
áp cao áp, siêu cao áp chi mế: 0,08%
Nh v y ph n l n các tr ng h p b tai n n v đi n là do ch m ph i v tư ườ
mang đi n, d n đi n ho c do v t có đi n áp xu t hi n b t ng , nh ng tai n n này
th ng x y ra đườ i v i nh ng ng i không có chuyên môn và x y ra các m ng ườ
đi n có đi n áp th p (380V/220V, 220V/127V)ệệấ .
Qua s li u trên cho th y tai n n đi n là tai n n nguy hi m, có nguy c ch t ơ ế
ng i cao và c n đc phòng tránh. Làm sao tránh đc nh ng tai n n đi n trongườ ượ ượ
khi có th nói r ng: “ Chúng ta s ng chung v i đi n ”?
3. N i dung và hình th c c a gi i pháp:
a) M c tiêu c a gi i pháp:
Giáo viên: Nguy n Duy Tu n 5