SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
MỘT SỐ CÁCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NHÓM ĐỂ GÂY
HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG GIỜ HỌC CÔNG NGHỆ 8
Lĩnh vực : Công nghệ
Cấp học : THCS
i liệu kèm theo : Đĩa CD
M HỌC: 2016 – 2017
MÃ SKKN
(Dùng cho HĐ chấm của Sở)
MỤC LỤC
PHẦN THỨ NHẤT ........................................................................................... 1
ĐẶT VẤN Đ................................................................................................... 1
PHẦN THỨ HAI ............................................................................................... 3
GIẢI QUYT VẤN Đ..................................................................................... 3
I. SỞ CỦA VN ĐỀ .................................................................................... 3
1. CƠ SỞ LÍ LUẬN ........................................................................................... 3
2. CƠ SỞ THỰC TIỄN: ..................................................................................... 4
II. QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN ........................................................................... 6
III. KT QU ĐẠT ĐƯỢC ............................................................................. 20
PHẦN THỨ BA ............................................................................................... 22
KẾT LUẬN - KHUYẾN NGH....................................................................... 22
1. KẾT LUN .................................................................................................. 22
2. KHUYẾN NGH.......................................................................................... 23
MỘT SỐ TÀI LIỆU THAM KHO ................................................................ 25
1/24
PHẦN THỨ NHẤT
ĐẶT VẤN ĐỀ
Những m gần đây thực hiện cải cách giáo dục chúng ta đã có nhiều cố
gắng đổi mới nội dung giáo dục. Trong công cuộc Đổi mới giáo dục lần này
đi mới chương trình SGK của tất cả các môn học, trong đó n Công
nghệ đóng vai trò quan trọng để thực hiện mục tiêu phương pháp giáo dục
trung học. Công nghệ sở của nhiều ngành thuật quan trọng, những hiểu
biết nhận thức giá trị to lớn trong đời sống sn xuất, đặc biệt trong
công cuộc Công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước”. Chương trình Công
nghệ THCS có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh một hệ thống kiến thức cơ bản,
trình độ PTCS, bước đầu hình thành cho hc sinh những năng bản phổ
thông và thói quen làm việc khoa học, góp phần hình thành cho học sinh các năng
lực nhận thức và các phẩm chất nhân cách mà mục tiêu giáo dục THCS đ ra.
n Công Nghệ THCS vị trí cầu ni quan trọng, một mặt phát
triển, hthống hoá các kiến thức, năng thái độ mà học sinh đã lĩnh hội
hình thành tiểu học, mặt khác nó góp phn chuẩn b cho học sinh những kiến
thức kĩ năng và thái đ cần thiết đtiếp thu n THPT, THCN học nghhoặc
đi vào lĩnh vực lao động sản xuất đòi hỏi những hiểu biết nhất định về kĩ thuật.
Việc giảng dạy Công nghệ khả ng to lớn góp phần hình thành rèn
luyện học sinh cách thức duy làm việc khoa học, cũng như góp phần giáo
dục học sinh ý thức, thái độ, trách nhiệm đối với cuộc sống, gia đình, xã hội
i trường.
Trong 5 quan điểm chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học 5 biện pháp
đổi mới, phương pháp dạy học n Công nghệ đều hoạt đng phát huy tính
tích cực của học sinh trong giờ học. Tổ chức hoạt động chiếm lĩnh kiến thức
bằng hình thức hoạt động nhóm một khâu quan trọng trong hot động phát
huy tính tích cực của học sinh. Đi mới chương trình THCS đòi hi phải tiến
hành đồng bộ các khâu trong đó có khâu tổ chức hoạt động chiếm lĩnh kiến thức,
hình thức và phương tiện của hoạt động này đòi hỏi người giáo viên phải nghiên
2/24
cứu sao cho phù hợp với đối tượng HS, phù hợp với tình hình thực tế của
trường, lớp mình đang dạy. Vậy phải t chức hoạt động chiếm lĩnh kiến thức
như thế nào đ phù hợp và đáp ứng với công cuộc “Đổi mới giáo dục” trong giai
đoạn hiện nay i xin đra một kinh nghiệm Một số cách tổ chức hoạt động
nhóm đgây hứng thú cho học sinh trong giờ học Công nghệ 8 xin trao đổi
cùng đồng nghiệp.
3/24
PHẦN THỨ HAI
GII QUYT VẤN ĐỀ
I. SỞ CỦA VẤN ĐỀ
1. CƠ SỞ LÍ LUẬN
Trong dạy học không có một phương pháp dạy học nào là toàn năng và ưu
việt cho mi đi tượng. Việc lựa chọn phương pháp dạy học cho phợp với
nội dung là một nghệ thuật cũng là một kĩ năng quan trọng đối với giáo viên.
Nội dung các bài học đã sẵn trong SGK, s sáng tạo của c nhà khoa
học chỉ có vận dụng các phương pháp thích hợp với từng nội dung cụ thể trong
dạy học chính là sự sáng tạo của mi giáo viên có ý nghĩa quan trọng tới kết quả
học tập của học sinh. Chính thế cải tiến phương pháp dy hc là vấn đề cấp
thiết hiện nay của ngành giáo dục nước ta. Nghị quyết ban chấp nh Trung
ương khóa 8 đã chỉ rõ: Đổi mới mnh mẽ phương pháp giáo dục, đào tạo
khắc phục lối truyền thmột chiều, rèn luyện thành nếp duy sáng tạo của
người học, từng bước áp dụng c phương pháp tiên tiến phương tiện hiện
đại vào quá trình dạy học”. Đối với người giáo viên dạy bất bn nào,
để đáp ứng được u cầu đổi mới, trước hết phải hiểu mục tiêu cụ thể, sự đổi
mới về chương trình SGK của bộ môn mình dạy đồng thời phải đổi mới
phương pháp dạy học. Việc đổi mới phương pp dạy họcn Công nghệ cũng
không nằm ngoài khuôn kh của những quan điểm chỉ đạo đổi mới phương pháp
dạy học ở THCS là:
- Tích cực hoá hoạt động của học sinh, phát huy tính chủ động của học
sinh trong học tập bằng cách cải tiến ng cao hiệu quả các phương pháp dạy
học theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh.
- Quan tâm đến phương pp học, bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh
- Phối hợp chặt chẽ những nỗ lực nhân trong tự học với việc học tập
hợp tác trong nhóm.
- Đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh.
- Phối hợp nhiều hình thức tổ chức hoạt động hc tập ngoài lớp học.