PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HUY N C MGAR Ư
TR NG THCS PHAN ĐÌNH PHÙNGƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
NG D NG CÔNG NGH
THÔNG TIN TRONG
HĐNGLL
Giáo viên : THÂN TH HI N
T : HÓA- SINH- TH D C
Năm h c :2016-2017
M C L C :
M c l c Trang
I. Ph n m đu
1. Lí do ch n đ tài
3
3
1
2. M c tiêu nhi m v nghiên c u c a đ tài .
3 . Đi t ng nghiên c u ượ
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u.
5 Ph ng pháp nghiên c u .ươ
II. Ph n n i dung
1 . C s lý lu n ơ
2. Th c tr ng.
a. Thu n l i, khó khăn
b. Thành công, h n ch ế
c. m t m nh, m t y u ế
d. nguyên nhân và y u t tác đngế
3. N i dung và hình th c c a gi i pháp
a. M c tiêu c a gi i pháp
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp
c. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c ph m vi ng d ng và hi u qu .ế
III . Ph n kt lu nế , ki n nghế
1. K t lu n.ế
2. Ki n nghế
Tài li u tham kh o
3
4
4
4
5
5
5
5
6
6
7
7
7
8
14
15
15
16
17
Tên đ tài:
NG D NG CÔNG NGH THÔNG TIN TRONG HO T ĐNG
NGOÀI GI LÊN L P
I. Ph n m đu:
1. Lý do ch n đ tài.
Ngày nay công ngh thông tin (CNTT) đang ngày càng đóng vai trò quan
tr ng và tr thành m t ph n không th thi u trong m i lĩnh v c c a cu c ế
s ng, đc bi t là trong khoa h c và giáo d c. Cùng v i đu t trang thi t b ư ế
thì đi m i ph ng pháp trong d y h c và giáo d c b ng vi c ng d ng ươ
CNTT là m t vi c làm r t quan tr ng và có ý nghĩa đ nâng cao ch t l ng ượ
giáo d c toàn di n cho h c sinh.
Bên c nh vi c d y h c các ki n th c theo ch ng trình giáo khoa thì nhà ế ươ
tr ng cũng t o ra nhi u sân ch i khác cho h c sinh nh m rèn luy n các kĩườ ơ
2
năng s ng cho các em, trong đó có ho t đng ngoài gi lên l p (HĐNGLL).
Các ti t d y HĐNGLL đc xây d ng và tri n khai gi ng d y t t c cácế ượ
kh i l p, các ho t đng ngo i khóa đc t ch c, song nhìn chung ch a thu ượ ư
hút đc s tham gia tích c c c a h c sinh, ch a mang l i hi u qu và tácượ ư
d ng thi t th c… ế
Xu t phát t th c t đó và căn c trên nh ng đi u ki n hi n có c a ế
tr ng, tôi đã đi sâu nghiên c u đ tài: “ườ ng d ng công ngh thông tin đ t
ch c HĐNGLL ”. Có th nói đây là m t n i dung khá r ng l i đc nhi u ượ
ng i đ c p d i nhi u góc đ khác nhau song t th c t gi ng d y và ườ ướ ế
giáo d c, t nh ng kinh nghi m h c h i đc qua đng nghi p tôi xin đ ượ
xu t m t s kinh nghi m trong vi c ng d ng công ngh thông tin (CNTT)
đ thi t k m t ti t HĐNGLL. ế ế ế
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
Hi n nay CNTT đang đc ng d ng r ng m i lĩnh v c ,vì th trong ho t ượ ế
đng d y h c đc bi t là HĐNGLL vi c ng d ng CNTT là v n đ thi t y u ế ế
làm tăng thêm s cu n hút cho h c sinh, giúp cho ti t h c thêm sinh đng, ế
không b nhàm chán, t đó đem l i hi u qu cao h n. Bên c nh đó, vi c s ơ
d ng CNTT cũng giúp các em rèn luy n cho mình nh ng kĩ năng s ng c b n ơ
đáp ng đc v i s phát tri n c a xã h i. ượ
3. Đi t ng nghiên c u: ượ
V i đ tài này, tôi đã nghiên c u và áp d ng các đi t ng h c sinh các ượ
kh i l p 6,7,8,9 tr ng THCS Phan Đình Phùng, C Mgar, Đăklăk ườ ư
4. Gi i h n nghiên c u c a đ tài :
Sáng ki n kinh nghi m đc xây d ng trong ph m vi: M t s ng d ngế ượ
CNTT đc s d ng trong HĐNGLL góp ph n làm cho ti t h c thêm sinhượ ế
đng, giúp vi c d y h c có hi u qu h n. ơ
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
3
Các ph ng pháp Giáo d c đc áp d ng : ươ ượ
Vi c t ch c HĐNGLL có th s d ng nhi u ph ng pháp d y h c khác ươ
nhau. Nh ng nó cũng có nh ng ph ng pháp có tính đc thù. Vì v y, ngoài cácư ươ
ph ng pháp chung nh : Th o lu n , v n đáp, tr c quan- tìm tòi, trình bày m tươ ư
phút, còn v n d ng nhi u ph ng pháp khác nh : ươ ư
-Ph ng pháp sáng t o trong trình bày.ươ
-Ph ng pháp đng nãoươ
-Ph ng pháp gi i quy t v n đ c ng đng.ươ ế
-Ph ng pháp khai thác kinh nghi m th c t đ giáo d c.ươ ế
-Ph ng pháp hoàn t t m t nhi m v . ươ
Bên c nh vi c s d ng các ph ng pháp d y h c thì vi c rèn kĩ năng s ng cho ươ
h c sinh cũng đc chú tr ng. ượ Các kĩ năng s ng đc giáo d c nh : ượ ư
-Kĩ năng qu n lí th i gian.
-Kĩ năng gi i quy t v n đ. ế
-Kí năng tìm ki m, x lí thông tin.ế
-Kĩ năng t duy sáng t o.ư
-Kĩ năng th hi n s t tin.
-Kĩ năng giao ti p.ế
-Kĩ năng h p tác.
-Kĩ năng ra quy t đnh.ế
-Kĩ năng đm nh n trách nhi m.
II. Ph n n i dung
1. C s lý lu nơ
Trong ch th s 55/2008/CT-BGD&ĐT ngày 30 tháng 9 năm 2008 B
Giáo d c đã kh ng đnh: Đy m nh ng d ng CNTT, đi m i qu n lý tài
chính và xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c, t o b c đt phá ườ ướ
4
v ng d ng CNTT trong giáo d c và t o ti n đ đ phát tri n ng d ng
CNTT trong nh ng năm ti p theo”. ế
Ti p đó trong ch th 3399/CT-BGDĐT ngày 16 tháng 8 năm 2010 Bế
Giáo d c l i ti p t c kh ng đnh: Đy m nh ng d ng CNTT trong giáo ế
d c. Tích c c áp d ng hình th c h i ngh , h i th o, t p hu n, trao đi công
tác qua m ng Internet. Tăng c ng s d ng văn b n đi n t trong Ngành.” ườ
Tri n khai áp d ng CNTT trong d y và h c, h tr đi m i ph ng pháp ươ
gi ng d y, tích h p ng d ng CNTT ngay trong m i môn h c m t cách hi u
qu và sáng t o, khuy n khích giáo viên so n bài trình chi u, bài gi ng đi n ế ế
t và giáo án trên máy vi tính.
Nh v y các ch th c a B đã nêu rõ quan đi m ch đo và bi n pháp ư
tri n khai th c hi n vi c ng d ng CNTT trong d y h c nhà tr ng nh m ườ
nâng cao ch t l ng giáo d c, đi m i công tác qu n lý. ượ Vì v y, đ th c
hi n vi c đi m i trong giáo d c đc bi t là trong công tác so n gi ng trên
máy tính, tôi xin m nh d n trình bày m t s hi u bi t c a mình qua sáng ế
ki n kinh nghi m: “ế NG D NG CÔNG NGH THÔNG TIN TRONG
VI C T CH C HO T ĐNG NGOÀI GI LÊN L P KH I 9.
2. Th c tr ng:
a.Thu n l i, khó khăn:
Tr ng THCS Phan Đình Phùng là tr ng n m khu v c xã Qu ng Hi p, đâyườ ườ
là ngôi tr ng có s h c sinh đông nh t huy n ( h n 1000 em), nên r t đc sườ ơ ượ
quan tâm c a các c p, ngành và c a chính quy n đa ph ng. Vì th trong ươ ế
nh ng năm qua c s v t ch t c a tr ng đc đu t đúng m c nh t là các ơ ườ ượ ư
trang thi t b ph c v cho vi c d y h c. Cùng v i đó đ đáp ng đc vi c ngế ượ
d ng công ngh thông tin trong d y h c , nhà tr ng đã đu t đc đèn chi u,ườ ư ượ ế
b ng t ng tác thông minh đ ph c v cho d y giáo án đi n t , phòng máy c a ươ
tr ng đu đc n i m ng Internet, và phòng h i đng t ng đi r ng rãi cóườ ượ ươ
5