
i
ĐỀ TÀI
“PHT TRIN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VÀ SNG
TO CHO HC SINH THÔNG QUA B CÂU HI ĐNH
HƯNG VỀ TH NGHIM HA HC CHƯƠNG HALOGEN
HA HC 10”
MÔN HA HC

ii
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ANH SƠN I
=== ===
ĐỀ TÀI
“PHT TRIN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VÀ SNG
TO CHO HC SINH THÔNG QUA B CÂU HI ĐNH
HƯNG VỀ TH NGHIM HA HC CHƯƠNG HALOGEN
HA HC 10”
MÔN HO HC
Tác giả : Phan Thị Mai
Tổ : Tự nhiên
ĐIN THOI: 0986079082
NĂM HC 2020-2021

iii
MỤC LỤC
Thứ tự
NỘI DUNG
TRANG
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1
Lí do chọn đề tài
1
2
Mục đích nghiên cứu
1
3
Nhiệm vụ nghiên cứu
1
4
Đối tượng v phm vi nghiên cứu
1
5
Tính mới của đề ti
2
PHẦN II: NI DUNG NGHIÊN CỨU
3
1
CƠ SỞ LÍ LUẬN
3
1.1
Tổng quan vấn đề nghiên cứu
3
1.2
Dy học tiếp cận năng lực
3
1.3
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng to
6
1.4
Câu hỏi định hướng trong dy học
9
2
CƠ SỞ THỰC TIN
12
2.1
Tổ chức khảo st thực trng
12
2.2
Kết quả khảo st
12
2.3
Đnh gi chung
12
3.
XÂY DỰNG B CÂU HI ĐNH HƯNG VỀ TH
NGHIM HA HC
13
3.1
Dy học thí nghiệm hóa học ở trường Trung học phổ
thông
13
3.2
Tiêu chí của năng lực giải quyết vấn đề và sáng to khi
học sinh học về thí nghiệm hóa học
15
3.3
Xây dựng bộ câu hỏi định hướng về thí nghiệm hóa học
15
4.
THỰC NGHIM SƯ PHM
28
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT
33
TÀI LIỆU THAM KHẢO
36
PHỤ LỤC
37

iv
DANH MỤC VIẾT TẮT TRONG ĐỀ TÀI
Thứ tự
Cụm từ
Được viết tắt bằng
1
Trung học phổ thông
THPT
2
Thí nghiệm hóa học
TNHH
3
Giáo viên
GV
4
Học sinh
HS
5
Sách giáo khoa
SGK
6
Quốc gia
QG
7
Tiêu chí
TC
8
Gio dục học
GDH
9
Tiếp cận năng lực
TCNL
10
Năng lực giải quyết vấn đề v sng to
NL GQVĐ $ ST
11
Thí nghiệm
TN
12
Câu hỏi định hướng
CHĐH
13
Phòng thí nghiệm
PTN
14
Giải quyết vấn đề
GQVĐ
15
Dy học
DH
16
Phòng thí nghiệm
PTN

1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Hóa học l môn khoa học gắn liền lí thuyết với thực nghiệm. Do đó một trong
những định hướng đổi mới dy học hóa học l: Khai thc đặc thù bộ môn, to ra
cc hình thức hot động đa dng, phong phú cho HS. Cụ thể l tăng cường sử dụng
cc phương tiện trực quan, đặc biệt l TNHH. Có thể nói sử dụng TN trong dy
học hóa học l việc lm hết sức cần thiết để nâng cao hiệu quả v pht huy tính tích
cực của HS, to điều kiện thuận lợi cho HS lĩnh hội hệ thống tri thức, rèn luyện kĩ
năng thực hnh, pht triển tư duy, giúp HS hình thnh thế giới quan khoa học đúng
đắn, rèn luyện cc đức tính tốt của người lao động... Tuy nhiên, ở cc trường
THPT việc sử dụng TN trong qu trình dy học chưa thường xuyên, cch thức sử
dụng TNHH cũng chưa có nhiều đổi mới, chủ yếu để minh họa cho kiến thức chứ
chưa khai thc theo hướng dy học tích cực pht huy năng lực học sinh.
Từ những thực tế như vậy, tôi nhận thấy trong nhiều phương php dy học thí
nghiệm ở trường phổ thông, bộ câu hỏi định hướng về thí nghiệm hóa học chưa
được quan tâm đúng mức. Đã có một số công trình khoa học nghiên cứu việc sử
dụng bộ câu hỏi định hướng về thí nghiệm hóa học để pht triển năng lực giải
quyết vấn đề v sng to cho học sinh lớp 10, pht huy tính tích cực, sng to cho
học sinh… Nhưng phm vi nghiên cứu, số lượng câu hỏi còn kh hn chế, chưa
mở rộng đến từng nội dung bi học hay chưa p dụng cho cc đối tượng học sinh
khác nhau.
Xuất pht từ những lí do trên, tôi chọn đề ti: “Pht trin năng lực giải quyết
vấn đề và sng tạo cho Hc sinh thông qua bộ câu hỏi định hướng về thí nghiệm
ha hc chương Halogen ha hc 10” với mong muốn góp phần giúp qu trình
dy - học hóa học có hiệu quả hơn, đo to con người đúng với phương châm của
Đảng v nh nước " học đi đôi với hnh, lí luận gắn với thực tiễn”.
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu xây dựng v sử dụng bộ câu hỏi định hướng về thí nghiệm hóa
học nhằm pht triển năng lực giải quyết vấn đề v sng to cho học sinh lớp 10
hiệu quả.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Xây dựng bộ câu hỏi định hướng về thí nghiệm hóa học nhằm pht triển
năng lực giải quyết vấn đề v sng to cho HS ở chương Halogen hóa học 10. -
Tìm hiểu thực trng về việc sử dụng bộ câu hỏi định hướng về thí nghiệm chương
Halogen hóa học 10.
4. Đối tượng v phm vi nghiên cứu