i
ĐỀ TÀI
“PHT TRIN NĂNG LỰC GII QUYT VẤN ĐỀ VÀ SNG
TO CHO HC SINH THÔNG QUA B CÂU HI ĐNH
HƯNG VỀ TH NGHIM HA HC CHƯƠNG HALOGEN
HA HC 10”
MÔN HA HC
ii
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ANH SƠN I
=== ===
ĐỀ TÀI
“PHT TRIN NĂNG LỰC GII QUYT VẤN ĐỀ VÀ SNG
TO CHO HC SINH THÔNG QUA B CÂU HI ĐNH
HƯNG VỀ TH NGHIM HA HC CHƯƠNG HALOGEN
HA HC 10”
MÔN HO HC
Tác giả : Phan Thị Mai
Tổ : Tự nhiên
ĐIN THOI: 0986079082
NĂM HC 2020-2021
iii
MỤC LỤC
Thtự
NI DUNG
TRANG
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1
do chọn đề tài
1
2
Mục đích nghiên cứu
1
3
Nhim v nghiên cu
1
4
Đối tượng v phm vi nghiên cứu
1
5
Tính mới của đề ti
2
PHẦN II: NI DUNG NGHIÊN CỨU
3
1
CƠ SỞ LUN
3
1.1
Tng quan vấn đề nghiên cu
3
1.2
Dy hc tiếp cn năng lc
3
1.3
Năng lực gii quyết vấn đề và sáng to
6
1.4
Câu hi định hướng trong dy hc
9
2
CƠ SỞ THỰC TIN
12
2.1
Tổ chức khảo st thực trng
12
2.2
Kết quả khảo st
12
2.3
Đnh gi chung
12
XÂY DỰNG B CÂU HI ĐNH HƯNG VỀ TH
NGHIM HA HC
13
Dy hc thí nghim hóa hc trường Trung hc ph
thông
13
Tiêu c của năng lực gii quyết vn đề và sáng to khi
hc sinh hc v thí nghim hóa hc
15
3.3
Xây dng b câu hỏi định hướng v t nghim hóa hc
15
4.
THC NGHIM SƯ PHM
28
PHẦN III: KT LUẬN VÀ ĐỀ XUT
33
TÀI LIU THAM KHO
36
PH LC
37
iv
DANH MC VIT TT TRONG ĐỀ TÀI
Thtự
Cụm từ
Được viết tắt bằng
1
Trung học phthông
THPT
2
Thí nghiệm hóa học
TNHH
3
Giáo viên
GV
4
Học sinh
HS
5
Sách giáo khoa
SGK
6
Quốc gia
QG
7
Tiêu c
TC
8
Gio dục học
GDH
9
Tiếp cận năng lực
TCNL
10
Năng lực giải quyết vấn đề v sng to
NL GQVĐ $ ST
11
Thí nghiệm
TN
12
Câu hỏi định hướng
CHĐH
13
Phòng thí nghim
PTN
14
Giải quyết vn đề
GQVĐ
15
Dy học
DH
16
Phòng thí nghim
PTN
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Hóa học lmôn khoa học gắn liền lí thuyết vi thực nghiệm. Do đó một trong
những định hướng đổi mi dy học hóa học l: Khai thc đặc tbmôn, to ra
cc hình thức hot động đa dng, phong phú cho HS. Cụ thể l tăng cường sử dụng
cc phương tiện trực quan, đặc biệt l TNHH. Có thể i sử dụng TN trong dy
học hóa học l việc lm hết sức cần thiết để nâng cao hiu quả v pht huy tính tích
cực của HS, to điều kin thuận lợi cho HS lĩnh hội hệ thống tri thức, rèn luyện kĩ
năng thực hnh, pht trin tư duy, giúp HS hình thnh thế giới quan khoa học đúng
đắn, rèn luyện cc đức tính tốt ca người lao động... Tuy nhiên, cc trường
THPT việc sử dụng TN trong qu trình dy học chưa thường xuyên, cch thức s
dụng TNHH cũng ca nhiu đổi mới, chủ yếu đminh họa cho kiến thức chứ
chưa khai thc theo hướng dy học tích cực pht huy năng lực học sinh.
Từ những thực tế như vậy, tôi nhận thấy trong nhiều phương php dy học t
nghiệm trường phổ thông, bộ u hỏi định hướng về thí nghiệm hóa học chưa
được quan m đúng mức. Đã một số công trình khoa học nghiên cứu việc s
dụng bộ u hỏi định hướng về t nghiệm hóa học để pht triển ng lực giải
quyết vấn đề v sng to cho học sinh lp 10, pht huy tính tích cực, sng to cho
học sinh… Nhưng phm vi nghiên cứu, sng u hi n kh hn chế, chưa
mrộng đến từng nội dung bi học hay chưa p dụng cho cc đối tượng học sinh
khác nhau.
Xuất pht từ những do trên, tôi chọn đề ti: “Pht trin năng lực giải quyết
vấn đề và sng tạo cho Hc sinh thông qua bộ câu hỏi định hướng về thí nghiệm
ha hc chương Halogen ha hc 10” với mong muốn góp phần giúp qu trình
dy - học hóa học có hiệu quả hơn, đo to con người đúng với phương châm của
Đảng v nh nước " học đi đôi với hnh, lí luận gắn với thực tin”.
2. Mc đích nghiên cứu
Nghiên cứu xây dựng v sdụng bộ u hỏi định hướng về thí nghim hóa
học nhằm pht triển ng lực giải quyết vấn đề vsng to cho học sinh lớp 10
hiu quả.
3. Nhiệm vụ nghiên cu
- y dựng bộ u hỏi định hướng về thí nghiệm hóa học nhằm pht triển
năng lực giải quyết vấn đề v sng to cho HS chương Halogen hóa học 10. -
Tìm hiểu thực trng vviệc sử dụng bộ u hỏi định hướng về t nghiệm chương
Halogen hóa học 10.
4. Đối tượng v phm vi nghiên cứu