S GIÁO DC ĐÀO TẠO NGH AN
SÁNG KIN KINH NGHIM
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
NGÔN NG TƯ DUY PHẢN BIN CHO HC SINH
BNG HOT ĐỘNG TRANH BIN TRONG DY HC LCH
S TRƯỜNG THPT
LĨNH VỰC: CHUYÊN MÔN
NĂM HỌC: 2023- 2024
Ngh An, năm 2024
S GIÁO DC ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 4
SÁNG KIN KINH NGHIM
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
NGÔN NG TƯ DUY PHẢN BIN CHO HC SINH
BNG HOT ĐỘNG TRANH BIN TRONG DY HC LCH
S TRƯỜNG THPT
LĨNH VỰC: CHUYÊN MÔN
Tác gi: Phùng Th Hà Giang
SĐT: 0968 950 055
NĂM HỌC: 2023- 2024
Ngh An, năm 2024
MC LC
TT
NỘI DUNG
Trang
PHẦN I
MỞ ĐẦU
1
1
do chọn đề tài
1
2
Mục đích nghiên cứu
2
3
Đối tượng và khách thể nghiên cứu
2
4.
Cơ s phương pháp luận và phương pháp nghiên cu
2
4.1.
Cơ s phương pháp luận
2
4.2.
Phương pháp nghiên cu
2
5
Tính mới ca đề tài
3
6
Cấu trúc của đề tài
3
PHẦN II
NỘI DUNG
3
CHƯƠNG I
S LUN CA HOẠT ĐỘNG TRANH BIỆN, NĂNG
LC NGÔN NG DUY PHẢN BIN TRONG DY HC
LCH S TRƯỜNG THPT
4
1.1
Mt s khái nim cơ bản của đề tài
4
1.1.1
Hot động tranh bin
4
1.1.2
Năng lc ngôn ng
6
1.1.3
Tư duy phản bin
7
1.2.
Tng quan v vn đề nghiên cu
8
1.2.1.
Nghiên cu v hot động tranh bin nước ngoài.
8
1.2.2.
Nghiên cu v hot động tranh bin trong nước.
9
1.3.
S cn thiết ca vic s dng hoạt động tranh biện để phát
triển năng lực ngôn ng duy phản bin cho hc sinh
trong dy hc Lch s trường THPT
10
CHƯƠNG
II
THC TRNG CA VIC S DNG HOẠT ĐỘNG
TRANH BIN TRONG DY HC LCH S ĐỂ PHÁT
TRIN NĂNG LỰC NGÔN NG DUY PHN
14
BIN CHO HC SINH TRƯỜNG THPT.
2.1.
Nhn thc ca giáo viên và hc sinh v tm quan trng ca
hoạt động tranh bin trong dy hc lch s trường THPT.
14
2.1.1.
Nhận thức của giáo viên
14
2.1.2.
Nhận thức của học sinh
15
2.2.
Thc trng s dng hoạt động tranh bin trong dy hc lch
s trưng THPT.
15
2.3.
Nhng yếu t nh hưởng ti hiu qu ca vic thc hin hot
động tranh bin trong dy hc lch s trường THPT
16
CHƯƠNG
III
MT S GII PHÁP NHM NG CAO HIU QU
S DNG HOẠT ĐỘNG TRANH BIN TRONG DY
HC LCH S ĐỂ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGÔN
NG DUY PHẢN BIN CHO HC SINH
TRƯỜNG THPT
19
3.1
Nguyên tc s dng hoạt động tranh bin trong dy hc lch
s
19
3.2.
Cách thc t chc hoạt đng tranh bin trong dy hc lch s
trường THPT.
21
3.2.1.
Ni dung tranh bin
22
3.2.1.1.
T chc hoạt động tranh bin v nhân vt lch s
22
3.2.1.2.
T chc hoạt động tranh bin v s kin lch s
28
3.2.1.3
T chc hoạt động tranh bin v tình hung gi định
31
3.2.2.
Hình thc t chc tranh bin.
33
3.2.2.1.
T chc tranh bin dng nhp vai
33
3.2.2.2.
T chc tranh bin dng nhóm
34
3.2.2.3.
Tranh bin gia hc sinh vi giáo viên .
35
3.2.2.4.
Tranh bin gia hc sinh vi hc sinh.
36
3.3.
Quy trình thc hin hot động tranh bin trong dy hc lch
s
37
CHƯƠNG
IV
THC NGHIỆM SƯ PHẠM
40
4.
Thc nghim sư phạm.
40
4.1.
Mục đích thực nghim
40
4.2.
Nội dung, đối tượng và phương pháp thực nghim
40
4.3.
Tiến trình thc nghim
40
4.4.
Đánh giá kết qu thc nghim sư phạm.
47
PHẦN III
KT LUN
48
1.
Những đóng góp của đề tài
48
2.
Một số khó khăn khi áp dụng đề tài
48
3.
Kiến nghị, đề xuất.
49
3.1.
Với các cấp quản lý giáo dục.
49
3.2.
Với giáo viên
49
3.3
Với học sinh
49
TÀI LIU THAM KHO
PH LC