
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
NGÔN NGỮ VÀ TƯ DUY PHẢN BIỆN CHO HỌC SINH
BẰNG HOẠT ĐỘNG TRANH BIỆN TRONG DẠY HỌC LỊCH
SỬ Ở TRƯỜNG THPT
LĨNH VỰC: CHUYÊN MÔN
NĂM HỌC: 2023- 2024
Nghệ An, năm 2024

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 4
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
NGÔN NGỮ VÀ TƯ DUY PHẢN BIỆN CHO HỌC SINH
BẰNG HOẠT ĐỘNG TRANH BIỆN TRONG DẠY HỌC LỊCH
SỬ Ở TRƯỜNG THPT
LĨNH VỰC: CHUYÊN MÔN
Tác giả: Phùng Thị Hà Giang
SĐT: 0968 950 055
NĂM HỌC: 2023- 2024
Nghệ An, năm 2024

MỤC LỤC
TT
NỘI DUNG
Trang
PHẦN I
MỞ ĐẦU
1
1
Lí do chọn đề tài
1
2
Mục đích nghiên cứu
2
3
Đối tượng và khách thể nghiên cứu
2
4.
Cơ sở phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu
2
4.1.
Cơ sở phương pháp luận
2
4.2.
Phương pháp nghiên cứu
2
5
Tính mới của đề tài
3
6
Cấu trúc của đề tài
3
PHẦN II
NỘI DUNG
3
CHƯƠNG I
CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA HOẠT ĐỘNG TRANH BIỆN, NĂNG
LỰC NGÔN NGỮ VÀ TƯ DUY PHẢN BIỆN TRONG DẠY HỌC
LỊCH SỬ Ở TRƯỜNG THPT
4
1.1
Một số khái niệm cơ bản của đề tài
4
1.1.1
Hoạt động tranh biện
4
1.1.2
Năng lực ngôn ngữ
6
1.1.3
Tư duy phản biện
7
1.2.
Tổng quan về vấn đề nghiên cứu
8
1.2.1.
Nghiên cứu về hoạt động tranh biện ở nước ngoài.
8
1.2.2.
Nghiên cứu về hoạt động tranh biện ở trong nước.
9
1.3.
Sự cần thiết của việc sử dụng hoạt động tranh biện để phát
triển năng lực ngôn ngữ và tư duy phản biện cho học sinh
trong dạy học Lịch sử ở trường THPT
10
CHƯƠNG
II
THỰC TRẠNG CỦA VIỆC SỬ DỤNG HOẠT ĐỘNG
TRANH BIỆN TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ ĐỂ PHÁT
TRIỂN NĂNG LỰC NGÔN NGỮ VÀ TƯ DUY PHẢN
14

BIỆN CHO HỌC SINH Ở TRƯỜNG THPT.
2.1.
Nhận thức của giáo viên và học sinh về tầm quan trọng của
hoạt động tranh biện trong dạy học lịch sử ở trường THPT.
14
2.1.1.
Nhận thức của giáo viên
14
2.1.2.
Nhận thức của học sinh
15
2.2.
Thực trạng sử dụng hoạt động tranh biện trong dạy học lịch
sử ở trường THPT.
15
2.3.
Những yếu tố ảnh hưởng tới hiệu quả của việc thực hiện hoạt
động tranh biện trong dạy học lịch sử ở trường THPT
16
CHƯƠNG
III
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ
SỬ DỤNG HOẠT ĐỘNG TRANH BIỆN TRONG DẠY
HỌC LỊCH SỬ ĐỂ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGÔN
NGỮ VÀ TƯ DUY PHẢN BIỆN CHO HỌC SINH Ở
TRƯỜNG THPT
19
3.1
Nguyên tắc sử dụng hoạt động tranh biện trong dạy học lịch
sử
19
3.2.
Cách thức tổ chức hoạt động tranh biện trong dạy học lịch sử
ở trường THPT.
21
3.2.1.
Nội dung tranh biện
22
3.2.1.1.
Tổ chức hoạt động tranh biện về nhân vật lịch sử
22
3.2.1.2.
Tổ chức hoạt động tranh biện về sự kiện lịch sử
28
3.2.1.3
Tổ chức hoạt động tranh biện về tình huống giả định
31
3.2.2.
Hình thức tổ chức tranh biện.
33
3.2.2.1.
Tổ chức tranh biện dạng nhập vai
33
3.2.2.2.
Tổ chức tranh biện dạng nhóm
34
3.2.2.3.
Tranh biện giữa học sinh với giáo viên .
35
3.2.2.4.
Tranh biện giữa học sinh với học sinh.
36
3.3.
Quy trình thực hiện hoạt động tranh biện trong dạy học lịch
sử
37

CHƯƠNG
IV
THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
40
4.
Thực nghiệm sư phạm.
40
4.1.
Mục đích thực nghiệm
40
4.2.
Nội dung, đối tượng và phương pháp thực nghiệm
40
4.3.
Tiến trình thực nghiệm
40
4.4.
Đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm.
47
PHẦN III
KẾT LUẬN
48
1.
Những đóng góp của đề tài
48
2.
Một số khó khăn khi áp dụng đề tài
48
3.
Kiến nghị, đề xuất.
49
3.1.
Với các cấp quản lý giáo dục.
49
3.2.
Với giáo viên
49
3.3
Với học sinh
49
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC