Â`
SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT PHAN ĐĂNG LƯU
----------------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP TRANH LUẬN
TRONG DẠY HỌC ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
HƯỚNG TỚI PHÁT TRIỂN TƯ DUY PHẢN BIỆN
CHO HỌC SINH THPT
Người thực hiện đề tài:
NGUYỄN THỊ TÂM
Lĩnh vực:
Ngữ văn
Tổ bộ môn:
Văn – Ngoại ngữ
Số điện thoại liên lạc:
0388.341.879
Năm học: 2021-2022
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 1
2. Điểm mới, đóng góp của sáng kiến. ................................................................... 2
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU .................................................................. 3
Chương 1: TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CU ........................................... 3
1.1. Tng quan vấn đề nghiên cu ......................................................................... 3
1.1.1. Tình hình nghiên cứu việc phát triển tư duy phản biện trong dạy học đọc
hiểu văn bản cho học sinh THPT ........................................................................ 3
1.1.2. Tình hình nghiên cứu việc vận dụng phương pháp tranh luận trong dạy
học đọc hiểu văn bản hướng tới phát triển tư duy phản biện cho học sinh THPT
............................................................................................................................. 3
1.2. Cơ s khoa hc của đề tài ................................................................................ 4
1.2.1. Cơ sở lý luận ............................................................................................. 4
1.2.2. Cơ sở thực tin .......................................................................................... 7
Chương 2: MỘT S BIN PHÁP VÀ CÁCH THC T CHC VN DNG
PHƯƠNG PHÁP TRANH LUẬN TRONG DY HỌC ĐC HIỂU VĂN BẢN
NG TI PHÁT TRIỂN TƯ DUY PHẢN BIN CHO HC SINH THPT
................................................................................................................................. 10
2.1. Mt s nguyên tc khi vn dụng phương pháp tranh luận trong dy hc
đọc hiểu văn bản hưng ti phát triển tư duy phản bin cho hc sinh THPT 10
2.1.1. Xác định rõ mục đích của tranh luận, làm nổi bật nội dung bài học ...... 10
2.1.2. Lựa chọn vn đề tranh luận phù hợp và cân đối về mặt thời gian khi tổ
chức tranh luận .................................................................................................. 10
2.1.3. Sử dụng tranh luận phải đảm bảo tính vừa sức, trình độ và tâm lý HS .. 10
2.1.4. Sử dụng tranh luận phải kết hợp nhuần nhuyễn với các phương pháp dạy
học khác góp phần nâng cao hiệu quả giờ đọc hiểu văn bản ............................ 10
2.2. Mt s bin pháp s dụng phương pháp tranh luận trong dy học đọc
hiểu văn bản hướng ti phát triển tư duy phản bin cho hc sinh THPT ...... 11
2.2.1. Thiết kế câu hỏi rèn luyện tư duy phản biện cho học sinh ..................... 11
2.2.2. Xây dựng các tình huống dạy học có vấn đề .......................................... 14
2.2.3. Tổ chức đọc hiểu văn bản theo mô hình lớp học đảo ngược (Flipped
classroom) ......................................................................................................... 22
2.2.4. Tổ chức hoạt động tranh biện ................................................................. 30
2.3. Tiến trình t chức phương pháp tranh luận trong dy học đọc hiểu văn
bản hướng ti phát triển tư duy phn bin cho hc sinh THPT ...................... 33
2.3.1. Chuẩn bị tổ chức tranh luận .................................................................... 33
2.3.2. Tổ chức hoạt động tranh luận ................................................................. 34
2.3.3. Kiểm tra, đánh giá kết quả bài học theo hoạt động tranh luận ............... 34
Chương 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM V VIC VN DỤNG PHƯƠNG
PHÁP TRANH LUN TRONG DY HỌC ĐỌC HIỂU VĂN BẢN HƯỚNG
TI PHÁT TRIỂN TƯ DUY PHẢN BIN CHO HC SINH THPT ............. 36
3.1. Mục đích, yêu cầu thc nghim .................................................................... 36
3.2. Đối tượng, địa bàn, thi gian và quy trình thc nghim ............................ 36
3.2.1. Đối tượng thực nghiệm và địa bàn thực nghiệm .................................... 36
3.2.2. Thời gian thực nghiệm ............................................................................ 36
3.2.3. Quy trình thực nghiệm ............................................................................ 36
3.3. Đánh giá kết qu thc nghim ...................................................................... 50
3.3.1. Kết quả nhận thức của học sinh .............................................................. 50
3.3.2. Kĩ năng vận dụng kiến thức vào các tình huống thực tiễn ..................... 51
3.3.3. Mức độ hứng thú của HS đối với giờ học đọc hiểu văn bản .................. 51
PHN III. KT LUN VÀ KIN NGH ........................................................... 52
TÀI LIU THAM KHO .................................................................................... 54
PH LC ............................................................................................................... 55
DANH MC CÁC CH VIT TT TRONG SÁNG KIN
Ni dung
Viết tt
Giáo viên
GV
Hc sinh
HS
Ph thông
PT
Phương pháp
PP
Phương pháp dạy học
PPDH
Văn bản
VB
Năng lực
NL
Tư duy phản biện
TDPB
Trung học phổ thông
THPT
Sách giáo khoa
SGK
Giáo dc
GD
Giáo dc - Đào tạo
GD - ĐT
Chương trình
CT
Thc nghim
TN
Đối chng
ĐC
1
PHN I. ĐẶT VN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
1.1. Xu hướng của GD thế giới hiện nay chú trọng phát triển TDPB cho
người học. Với GD Việt Nam, phát triển TDPB là một hướng đi hiệu quả cho mục
tiêu dạy học phát triển NL của HS. Nghị quyết số 29/NQ-TW của Ban Chấp hành
Trung ương về đổi mới căn bản toàn diện GD - ĐT đã xác định mục tiêu trọng tâm
của GD, dạy học chuyển từ tiếp cận tri thức sang tiếp cận NL người học để
thể đào tạo những công dân đáp ứng được xu thế toàn cầu hóa. Yêu cầu của thực tế
hiện nay là cần dạy cho người học PP chiếm lĩnh tri thức, chứ không phải cung cấp
tri thức. thế, phát triển TDPB được xem một trong những bước đi cần thiết
nhằm đưa hoạt động GD, dạy học đi vào quỹ đạo phát triển NL hiện nay.
1.2. Thực tế trong học tập trong cuộc sống hiện nay luôn chú trọng đến
hoạt động tranh luận. Trên các diễn đàn, chương trình truyền hình cũng xuất hiện
những chương trình hình thành rèn luyện năng lực TDPB cho HS như Trường
Teen hay Thanh niên nói. HS cần phải tự mình kiến tạo tri thức; xây dựng được
chính kiến của bản thân; có khả năng đánh giá và phản biện đưa ra các lí lẽ sắc sảo,
cách lập luận chặt chẽ để phản bác lại quan điểm của người khác, đồng thời bảo vệ
quan điểm của mình.
1.3. Môn Ngữ văn trong h thống chương trình GDPT đóng vai trò quan
trng trong vic rèn luyn phát trin các NL thiết yếu của người học, như: NL
ngôn ng, NL thm m, t hc và sáng tạo…. Chính vì vậy vic phát trin NL cho
ngưi hc thông qua môn Ng văn cũng là một yêu cu tt yếu. các nn GD tiên
tiến, môn Ng văn đưc xem mt trong nhng môn hc thế mạnh đ rèn
luyện TDPB cho người hc. Chính vy, phát trin TDPB cho HS qua dy hc
đọc hiểu văn bản trong CT Ng văn THPT việc làm cn thiết, phù hp vi mc
tiêu bồi dưỡng phm chất, NL người hc qua môn hc.
1.4. Phương pháp tranh luận phù hợp với đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nói
chung và đọc hiểu văn bản nói riêng. Áp dụng phương pháp tranh luận sẽ góp phần
giúp HS hiểu bản chất vấn đề; phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo
của học sinh; có quan điểm, chính kiến rõ ràng trước mọi vấn đề; rèn luyện cho các
em nhìn nhận các nội dung dưới góc độ nhiều chiều; hình thành NL TDPB.
T thc tế trên, chúng tôi quyết định chn thc hiện đề tài “Vn dụng phương
pháp tranh lun trong dy hc đọc hiểu văn bản hướng ti phát trin duy
phn bin cho hc sinh THPT”. Chọn đề tài này, người viết muốn góp phần phát
trin TDPB cho HS mt cách hiu qu, góp phần đổi mới PPDH theo định hướng
phát trin NL của HS, hướng đến mục tiêu đào tạo nhng công dân năng động,
sáng to, t tin, đáp ứng tt yêu cu của đất nước trong thi k hi nhp.