0
SÁNG KIN KINH NGHIM
VN DNG PHƢƠNG PP SOCRATES Đ Y DNG
H THNG CÂU HỎI ĐC - HIU TRUYN NGN
CHIẾC THUYỀN NGOÀI XACỦA NGUYỄN MINH CHÂU
NHM PHÁT TRIỂN TƢ DUY PHẢN BIN CHO HC SINH
LĨNH VỰC: NG VĂN
S GIÁO DC VÀ ĐÀO TO NGH AN
TRƢỜNG THPT PHAN THÚC TRC
===== =====
SÁNG KIN KINH NGHIM
VN DNG PHƢƠNG PP SOCRATES Đ Y DNG
H THNG CÂU HỎI ĐC - HIU TRUYN NGN
CHIẾC THUYỀN NGOÀI XACỦA NGUYỄN MINH CHÂU
NHM PHÁT TRIỂN TƢ DUY PHẢN BIN CHO HC SINH
LĨNH VỰC: NG VĂN
Tên tác giả: Phan Th Thơm
T chuyên môn: Văn - Ngoi ng
Năm thc hin: 2022
S đin thoi: 0368627199
NĂM HỌC: 2021 - 2022
MC LC
Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI ........................................................................................... 1
II. MỤC ĐÍCH VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................ 2
III. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU .................................................... 3
IV. CẤU TRÚC CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIM ............................................ 3
1. Cơ sở lí luận ....................................................................................................... 3
2. Cơ sở thc tin ................................................................................................... 3
3. Đề xut giải pháp “Vận dụng phƣơng pháp Socratic để xây dựng h thng
câu hỏi Đọc - hiu truyn ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa„ ca Nguyn Minh
Châu nhằm phát triển tƣ duy phản bin cho HS .................................................... 4
4. Thc nghiệm sƣ phạm ........................................................................................ 4
PHN II. NI DUNG ............................................................................................. 5
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN ................................................................................................... 5
1. Tìm hiu i nét v triết gia Hi Lp c đi Socrats và pơng pháp Socrates ............. 5
1.1. Vài nét về triết gia Hi Lp c đại Socrats .................................................... 5
1.2. Phƣơng pháp Socrates .................................................................................. 5
1.3. Tm quan trng ca vic s dụng phƣơng pháp Socrates ........................... 6
1.4. Cách sử dụng phƣơng pháp Socrates trong lp hc .................................... 6
1.5. Các loại câu hi Socrates ............................................................................. 7
2. duy phản biện tầm quan trng của duy phản bin với đời sng
con ngƣời ................................................................................................................ 8
2.1. Tƣ duy phản bin ......................................................................................... 8
2.2. Tm quan trng của tƣ duy phản bin ......................................................... 9
2.3. Đặc điểm của ngƣời có tƣ duy phn bin .................................................. 10
2.4. Cách rèn luyện k năng tƣ duy phản bin ................................................. 10
3. Mi quan h giữa phƣơng pháp Socrates và tƣ duy phn bin ........................ 11
4. S cn thiết phi vn dụng phƣơng pháp Socrates đ xây dng h thng
câu hỏi đọc hiu trong dy - học tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” của
Nguyễn Minh Châu để phát triển tƣ duy phản bin cho HS ................................ 11
II. CƠ SỞ THC TIN .......................................................................................... 12
1. Khảo sát thực trng v h thống câu hỏi trong giáo án giảng dạy trên
1
mạng Internet các SKKN liên quan đến tiết Đọc - hiểu văn bản “Chiếc
thuyền ngoài xa” ca Nguyễn Minh Châu (chƣơng trình Ngữ văn 12 cơ bản) ... 12
1.1. Thc trạng xây dựng câu hỏi đọc - hiu “Chiếc thuyền ngoài xa”
(Nguyễn Minh Châu) trong các giáo án giảng dạy trên mng Internet hin nay .... 12
1.2. Thc trạng xây dựng câu hỏi khi đọc - hiểu Chiếc thuyền ngoài xa”
(Nguyễn Minh Châu) trong các SKKN: ........................................................... 14
2. Khảo sát thực trng v s dng h thống câu hỏi Đọc - hiểu văn bản
“Chiếc thuyền ngoài xa” (Nguyễn Minh Châu) của các GV trong t chuyên
môn khi giảng dạy trên lớp .................................................................................. 15
3. Khảo sát thực trng v ngƣi hc trong vấn đ đặt câu hỏi trả lời câu
hỏi khi đọc - hiểu “Chiếc thuyền ngoài xa”của Nguyễn Minh Châu .................. 15
III. Đ XUT GII PHÁP: VẬN DỤNG PHƢƠNG PHÁP SOCRATES ĐỂ
XÂY DỰNG H THNG CÂU HỎI ĐỌC - HIU TRUYN NGN
“CHIẾC THUYỀN NGOÀI XA„ CỦA NGUYỄN MINH CHÂU NHẰM
PHÁT TRIỂN TƢ DUY PHẢN BIN CHO HC SINH ...................................... 16
1. Xây dựng h thống câu hỏi đối thoại Socrates (dùng trên lớp) ....................... 16
1.1. Xây dựng h thống câu hỏi đối thoại Socrates (dùng trên lớp) ................. 17
1.2. Hƣớng dẫn HS xây dựng h thống câu hỏi đối thoại (dùng trên lớp,
đối thoi gia HS - HS) .................................................................................... 22
2. Xây dng h thống câu hỏi Socrates cho nhóm HS tho lun, tranh lun,
tranh bin ............................................................................................................. 23
3. H thống câu hỏi Socrates cho cá nhân HS tự truy vn ................................... 28
IV. THC NGHIỆM SƢ PHẠM ............................................................................ 30
PHN III. KT LUN ......................................................................................... 47
1. Những ƣu điểm ca vic vn dụng phƣơng pháp hỏi Socrates để xây dựng
h thống câu hỏi đọc - hiu trong dy - học Chiếc thuyền ngoài xa”
(Nguyễn Minh Châu) ........................................................................................... 47
2. Những điu cn u ý khi vn dng phƣơng pp hi Socrates đ xây
dng h thng câu hỏi đc - hiu c phẩm “Chiếc thuyn ngoài xa”
(Nguyễn Minh Châu) ........................................................................................... 47
3. Kiến ngh, đ xut ............................................................................................ 47
4. Li kết .............................................................................................................. 47
TÀI LIỆU THAM KHO .................................................................................... 49
PH LC
DANH MC VIT TT
T viết tt
Viết đầy đủ
GV
Giáo viên
HS
Hc sinh
SGK
Sách giáo khoa
SKKN
Sáng kiến kinh nghim
THPT
Trung hc ph thông